UBND HUY N BA VÌ
PHONHG GD & ĐT
Đ TÀI SÁNG KI N - KINH NGHI M
MÔN NG VĂN 9
TÊN Đ TÀI:
M T CÁCH TI P C N Đ H C SINH THÊM HI U, THÊM YÊU VĂN B N
HOÀNG LÊ NH T TH NG CHÍ ” (H I 14 – NGÔ GIA VĂN PHÁI)
NĂM H C 2020– 2021
M C L C
2
I. ĐT V N Đ:
1. Lý do ch n đ tài:
Lâu nay, v n đ d y và h c môn Ng văn luôn thu hút s quan
tâm c a d lu n xã h i, và câu h i đc đt ra nhi u nh t là vì sao ư ượ
ph n đông h c sinh hi n nay ít thích h c môn Ng văn ?
D y Văn đã khó. M ng văn h c trung đi (t th k X đn th k XIX) l i ế ế ế
càng nan gi i h n. Ai đã t ng d y văn đu ý th c rõ đi u này. Đa s giáo viên d y ơ
văn đu cho đó là tác ph m khó ti p c n và ít h ng thú v i chúng. Nguyên nhân là ế
vì kho ng cách khá xa v th i gian ra đi c a các tác ph m văn h c c đi n, kéo
theo s xa l t văn phong đn các đi n tích, đi n c , các quan đi m th m mĩ ế
khi n cho c giáo viên và h c sinh khó ti p c n và c m th nên ti t h c th ngế ế ế ườ
khó thành công.
Là giáo d y môn Ng văn 9 đã nhi u năm, có m t văn b n trung đi khi n tôi ế
r t trăn tr m i khi cùng h c sinh ti p c n nó. Đó là văn b n ế Hoàng Lê nh t th ng
chí (H i th 14) c a Ngô Gia Văn Phái.Có th coi đây là m t trong nh ng bông
hoa tiêu bi u, r c r trong v n văn h c Trung đi n c nhà, góp ph n ườ ướ làm cho
n n văn h c Vi t Nam đm nét, phong phú. Th nh ng đ th ng th c h ng ế ư ưở ươ
th m và v đp đó th t không d chút nào b i nó đòi h i ng i đc ph i có đyơ ườ
đ v n hi u bi t l ch s th i đi, v n ch nghĩa và kh năng c m th sâu s c. Tác ế
ph m đc đa vào nhà tr ng m t m t giúp các em hi u đc ti n trình ượ ư ườ ượ ế
phát tri n c a n n văn h c n c nhà qua các th i kì nh ng mong mu n h n h t là ướ ư ơ ế
giúp các em th y đc giá tr , c m nh n và yêu thích hòn ng c ngàn đi v n sáng ượ
này.
T t c nh ng lý do trên đã khi n tôi, dù đã làm công tác qu n lý, v n tham ế
gia d y T ch n Ng văn 9 và ch n đ tài: M t cách ti p c n đ h c sinh ế
thêm hi u, thêm yêu văn b n Hoàng Lê nh t th ng chí (H i 14 Ngô Gia
Văn Phái) vào Chuyên đ Văn h c trung đi.
2. M c đích nghiên c u:
Góp ph n đem nh ng kinh nghi m c a mình trong gi ng d y m ng văn h c
trung đi nói chung, văn b n Hoàng Lê nh t th ng chí - h i th 14- c a Ngô Gia
Văn phái nói riêng vào nâng cao ch t l ng h c t p, t o h ng thú h c t p cho h c ượ
sinh:giúp các em n m đc nh ng ki n th c chu n bài h c m t cách nh nhàng. ượ ế
T đó góp ph n gi i quy t tình tr ng l i h c, chán h c và l m trong cách h c ế ườ ơ ơ
môn Ng văn c a h c sinh trong nhà tr ng hi n nay. T đó, t o đi u ki n cho ườ
giáo viên h ng kh i h n trong nh ng gi d y văn. ơ
3
Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
- L p 9A, 9B n i tôi đang công tác năm h c 2020-2021. ơ
Trong đó, l p 9B th c nghi m theo n i dung, đ tài. L p 9A v n gi nguyên
cách khai thác truy n th ng.
- M ng văn h c trung đi nói chung, tác ph m Hoàng Lê nh t th ng chí nói
riêng. Đc bi t là H i th 14 c a tác ph m.
Nhi m v nghiên c u:
- Nghiên c u các ph ng pháp gi ng d y (truy n th ng và m i) môn Ng ươ
văn trong nhà tr ng, trong đó có ph ng pháp gi ng d y ph n văn h c trung đi.ườ ươ
- Nghiên c u v tình hình h c t p c a h c sinh đi v i các môn h c nói
chung và môn Ng văn nói riêng.
Ph ng pháp nghiên c u:ươ
-Dùng ph ng pháp quan sát th c nghi m và phân tích n i dung.ươ
-Ph ng pháp tr c nghi m khách quan.ươ
-Ph ng pháp phân tích s n ph m ho t đng.ươ
-Ph ng pháp so sánh đi chi u.ươ ế
-Ph ng pháp t ng h p...ươ
II. N I DUNG Đ TÀI:
1. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N:Ơ
III. C s lý lu n:ơ
Nh chúng ta đã bi t, m c tiêu c b n c a giáo d c trong nhà tr ng là hìnhư ế ơ ườ
thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh. Trong đó, ho t đng c b n nh t là ơ
ho t đng d y h c theo tinh th n đi m i c a B Giáo d c, là ho t đng d y h c
ph i l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh đc tham gia tích c c, ch đng vào ượ
các ho t đng h c t p thì ph m ch t và năng l c cá nhân m i đc hình thành và ượ
phát tri n toàn di n. Tính năng đng, sáng t o - là nh ng ph m ch t c n thi t ế
trong cu c s ng hi n đi c n ph i đc hình thành ngay t khi còn ng i trên ngh ượ ế
nhà tr ng. Chính vì l đó trong các môn h c nói chung và môn Ng văn nói riêng,ườ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng c a h c ươ ướ
sinh đã đc giáo viên áp d ng t nhi u năm nay. Bên c nh đó, hi n nay đtượ
n c chúng ta đang trên đà ti n t i h i nh p, h i nh p trên t t c các lĩnh v c.ướ ế
M t m t chúng ta ti p thu tinhhoa văn hoá nhân lo i, m t khác chúng ta v n k ế ế
th a b o t n v n văn h c c c a dân t c. Đi v i môn Ng văn, nhi m v đó th
4
hi n rõ nét h n khi các em h c đn ph n Văn h c Trung đi (Trong đó có truy n ơ ế
Trung đi).
IV. C s th c ti n:ơ
Trên th c t , vi c gi ng d y các tác ph m văn h c Vi t Nam trung đi ế
tr ng THCS g p không ít khó khăn, ph n l n giáo viên r t ng i gi ng d y giaiườ
đo n văn h c này. Vi c rút ng n kho ng cách th m m đ h c sinh d dàng ti p ế
nh n l i là đi u không đn gi n. ơ
S giáo viên là th h tr chi m t l cao, v n ki n th c, hi u bi t v văn ế ế ế ế
hóa, văn h c th i trung đi h n ch . Do đó, d n đn tình tr ng không ít giáo viên ế ế
đã hi n đi hóa tác ph m, gi ng d y văn h c trung đi cũng nh gi ng d y văn ư
h c hi n đi, lí gi i tác ph m m t cách chung chung r i qui vào các giá tr yêu
n c, nhân đo mà không giúp h c sinh th y đc cái hay, cái đp c a tác ph m,ướ ượ
không hi u đc cái đc đáo c a nhà văn. M t s giáo viên l i n ng v gi ng gi i ượ
n i dung, phân tích các s ki n l ch s nên không khai thác h t các giá tr th m m ế
c a văn ch ng trung đi. Hi n t ng giáo viên còn l m , hoang mang trong ươ ượ ơ ơ
cách th c ti p c n và ph ng pháp gi ng d y văn b n không ph i là hi n t ng ế ươ ượ
hi m g p.ế
H i th 14 trích văn b n Hoàng Lê nh t th ng chí c a Ngô Gia Văn Phái là
tác ph m mang đc tr ng c a văn h c trung đi. Chính vì v y, r t ít giáo viên dám ư
ch n tác ph m này nh ng ti t thao gi ng có đng nghi p d (vì ch a th c s t ế ư
tin chính cách khai thác tác ph m c a mình) ho c ng i d gi h u ngh vì m c
đnh suy nghĩ r ng nó khó, khô và nhàm chán.
Qua kh o sát đu năm h c v tình hình h c và thái đ h c văn h c ph n
văn h c trung đi hai l p 9A, 9C, k t qu thu đc nh sau: ế ượ ư
B ng 1: K t qu đánh giá khi ch a th c hi n đ tài: ế ư
L p9A 9B
Thích h c13 15
Không thích h c24 22
B ng 2: T ng quan gi a hai l p v k t qu h c l c môn Ng văn năm ươ ế
h c 2019 - 2020
H c sinh
l p
Thông tin
Sĩ s
H c l c
G K Tb Y Kém
9A 37 4 12 17 4 0
5
9B 37 5 13 15 4 0
Dù gì đi n a thì đó cũng là th c tr ng đáng bu n không th ch i cãi.
2. M C TIÊU, GI I PHÁP, T CH C TH C HI N Đ TÀI:
a) M c tiêu:
Nâng cao ch t l ng b môn Ng văn nói chung, m ng văn h c trung đi nói ượ
riêng và ch t l ng văn hóa nhà tr ng, góp ph n nâng cao ý th c h c t p c a ượ ườ
h c sinh trong nhà tr ng. ườ
Rèn k năng c m th tác ph m văn h c nói riêng, tác ph m văn h c trung
đi nói riêng (th lo i chí, vi t theo l i ti u thuy t k t c u ch ng h i). ế ế ế ươ
H c sinh thêm hi u, thêm yêu tác ph m đc coi là m t trong nh ng k t tinh ượ ế
c a văn h c trung đi n c nhà: ướ Hoàng Lê nh t th ng chí . T đó, thêm hi u, thêm
yêu, trân tr ng l ch s n c nhà. ướ
Giúp h c sinh có thêm h ng thú, ham thích h c môn Ng văn.
V. Các gi i pháp ch y u: ế
Tr c h t, giáo viên d y c n n m ch c cách th c ti p c n và gi ng ướ ế ế
d y văn b n trung đi sao cho tìm đc con đng c th , hi u qu nh t ượ ườ
t i h c sinh.Xin trình bày b n đc tr ng c n chú ý khi khai thác văn b n ư
nh sau: ư
M t là: khi gi ng d y tác ph m Hoàng Lê nh t th ng chí nói riêng, văn
ch ng trung đi nói chung, giáo viên c n giúp h c sinh c m nh n đc khôngươ ượ
khí văn hóa, không khí l ch s c a th i đi, và có s đng c m v văn hóa, văn
h c giai đo n y.
V i văn b n Hoàng Lê nh t th ng chí , h i 14, n u không tái d ng đc ế ượ
không khí l ch s th i đi c a tác ph m thì không d đ h c sinh hi u đc ượ
Quang Trung Nguy n Hu là ai, ch đng nói hi u sâu s c v b c chân dung c a
nhân v t, vai trò c a nhân v t trong l ch s n c nhà cũng nh v tác gi , b i ướ ư
c nh ra đi, nh ng nét đc s c v n i dung, ngh thu t… c a tác ph m.
Chính vì v y, khi nghiên c u bài d y, giáo viên ph i n m ch c đc ki n ượ ế
th c l ch s giai đo n này nh : th k XVIII, các t p đoàn phong ki n Vi t Nam r i ư ế ế ơ
vào tình tr ng kh ng ho ng, tranh giành quy n l c, tình hình xã h i r i ren… trong
b i c nh đó, cu c kh i nghĩa Tây s n đã l t đ các t p đoàn đoàn phong ki n ơ ế
Đàng Trong (chúa Nguy n), Đàng Ngoài (vua Lê - chúa Tr nh), đánh tan cu c xâm
l c c a quân Xiêm phía Nam, hai m i v n quân Thanh phía B c… T đóượ ươ
có ki n th c đ tái hi n l i không gian l ch s , văn hóa th i đi t i h c sinh khiế