“Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài toán so sánh phân số lớp 6
1
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO HÀ NI
-----------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
§Ò Tµi:
“ HƯỚNG DN HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP GIẢI
BÀI TOÁN SO SÁNH PHÂN S LỚP 6 ”
Lĩnh vc : Môn Toán
Cp hc : Trung học cơ sở
Năm học: 2017 2018
“Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài toán so sánh phân số lớp 6
2
Môc lôc
Trang
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài 3
2. Mục đích và nhim v đề tài 4
3. Phương pháp nghiên cứu 4
4. Đối tượng nghiên cu
NI DUNG
Chương I: sở lý lun 5
Chương II: Các phương pháp so sánh phân s
2.1. So sánh hai phân s cùng mu. 6
2.2. Quy đồng cùng mẫu dương rồi so sánh. 6
2.4. So sánh vi mt s, mt phân s trung gian. 6
2.3. Quy đồng cùng t dương rồi so sánh. 7
2.5. So sánh phn bù. 10
2.6. So sánh phn tha 11
2.7. So sánh các tích 12
2.8. Đổi phân s ra hn s để so sánh 13
2.9. Áp dng tính cht 16
Chương III: Mt s cách nhn dng 17
Chương IV: Bài tp tng hp 20
THC NGHIM 27
KT LUN - KIN NGH 31
TƯ LIỆU THAM KHO 35
Ph lc
“Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài toán so sánh phân số lớp 6
3
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Toán học ra đời gn lin với con người, vi lch s phát trin và cuc
sng xã hội loài người.có lý lun thc tin ln lao và quan trng và S hc
là mt b môn đặc bit quan trng ca toán hc. Nếu đi sâu nghiên cứu v môn
s hc hn mi chúng ta s thấy được nhiều điều lý thú ca nó mang li. Thế
gii nhng con s tht gn gũi nhưng đầy bí n.
Số học đối với học sinh lớp 6, phần lớn các em chưa có phương pháp giải,
mặc dù các em đã được làm quen từ tiểu học. Nguyên nhân cơ bản là ở chỗ: học
sinh mới chỉ biết cách giải một bài tập cụ thể nào đó nhưng kĩ năng chung về
giải toán còn yếu. Trong đó, cơ bản của việc dạy cách giải bài tập phải cho học
sinh nắm được phương pháp tự giải được những bài tập mới, đòi hỏi phải có
sự tìm tòi, sáng tạo.
vậy nhiệm vụ của người giáo viên tìm hiểu, nghiên cứu những mặt
mạnh và yếu để khắc phục, giúp tất cả học sinh nắm được kiến thức cơ bản
phát triển khả năng của mỗi học sinh ngay từ những năm đầu THCS.
Dy để hc sinh không nhng nm chc kiến thức cơ bn mt cách có h
thng mà phải được nâng cao đc em có hng thú, say mê hc tp là mt câu
hi mà mi thầy cô chúng ta luôn đt ra cho mình.
Để đáp ứng được yêu cu ca s nghip giáo dc và nhu cu hc tp ca
học sinh đặc bit là hc sinh khá, giỏi. Điều đó đòi hi trong ging dy chúng ta
phi biết chn lc kiến thc, phải đi từ d đến khó, t c th đến trừu tượng và
phát trin thành tng quát giúp hc sinh có th phát trin tốt tư duy toán học.
Với đối tượng hc sinh khá, giỏi, các em có tư duy nhy bén, có nhu cu
hiu biết ngày càng cao, làm thế nào để các hc sinh này phát huy hết kh năng
của mình, đó là trách nhiệm ca các giáo viên chúng ta. Qua ging dy tôi nhn
thy “so sánh phân s " là đề tài lí thú và đa dạng ca s hc lp 6 và không th
thiếu khi bồi dưỡng hc sinh khá giỏi. Tôi xin đưa ra mt s phương pháp giúp
“Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài toán so sánh phân số lớp 6
4
hc sinh lp 6 gii các bài tp v so sánh hai phân s trong tp hp s nguyên
mà tôi đã từng áp dng. Tôi hy vng nó s có ích cho các em hc sinh.
2. Mục đích và nhiệm vụ đề tài.
Giúp hc sinh nm vững phương pháp so sánh phân s có kĩ năng gii các
bài toán so sánh phân s.
- Biết nhn dạng và tìm ra phương pháp gii các bài tp so sánh phân s
- Các phương pháp thường dùng khi gii các bài toán v so sánh hai phân s.
- Rèn k năng vận dng kiến thức để gii các bài toán v so sánh hai phân
s.
- Cng c hướng dn hc sinh làm bài tp.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu tài liu.
- Phương pháp thc hành.
- Kinh nghim bn thân d gi hc hỏi đồng nghip.
4. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng: Hc sinh lp 6 trường THCS, các em va t tiu hc lên, tư
duy khái quát hoá chưa cao nên việc phân tích đ bài nhn dng toán còn hn
chế, thiếu tính gíc cht ch. vy, vi học sinh đại trà khi gp bài toán nâng
cao học sinh thường hay lúng túng nên đôi lúc không tìm được li gii bài toán.
vy giáo viên phi nắm được đặc điểm này ca hc sinh, có th giúp hc sinh
kh năng khai thác gii bài toán phù hp vi kh năng của hc sinh nhm
phát huy trí thông minh khi gii toán. T đó giúp các em hc các môn hc khác
tốt hơn.
“Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài toán so sánh phân số lớp 6
5
NI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUN
1. Kiến thức phân số được đưa vào dạy Tiểu học bắt đầu từ lớp 4 đến lớp 6.
Nội dung so sánh phân số học sinh được học chủ yếu thông qua so nh phân s
có cùng mẫu số và các phân số khác mẫu bằng cách quy đồng mẫu số.
Nhưng trên thực tế khi so sánh các phân số với nhau, ta nhiều cách so
sánh trong đó những cách so sánh phân số nhanh gọn không cần quy
đồng mẫu số hoặc quy đồng tử số.
2. Để so sánh 2 phân số, tùy theo một số trường hợp cụ thể, đặc điểm các
phân số, ta có thể sử dụng nhiều cách tính nhanh và hợp lí.
* Thông thường để so sánh phân s, chúng ta cn phi xem các phân s đó đã
ti giản hay chưa (nếu có phân s chưa tối gin thì ch cn rút gn phân s đó
là so sánh d dàng)
* Áp dng tính cht bc cu:
Nếu
ac
bd
cm
dn
thì
am
bn
3. Để hc sinh gii i toán so sánh phân s thành tho thì mt trong nhng
bin pháp thc hin hình thành tt cho hc sinh nhng nhn xét, nhng quy
tc so sánh t quy np không hoàn toàn qua các d c th. Phát hin, nhn
mạnh điều kin b sung để nhận xét đúng, nêu rõ nên áp dng cách so sánh phân
s này trong trường hợp nào. Sau đó cho hc sinh áp dụng để gii mt s bài
tp.
Tiếp theo, giáo viên cn đưa ra một h thng bài tp tng hp, ng cao,
hướng dn các em quan sát như thế nào, th t quan sát ra sao, t đó tìm lời gii
thích hợp. Trước khi hướng dn các cách so sánh phân s cho hc sinh, bn thân
giáo viên cn ý thc soi sáng các quy tc, hiu quy tắc đó được hình thành
dựa trên cơ s thuyết nào. Điu này giúp giáo viên hiu sâu sc quy tc, tiếp
cn quy tc nhanh và chính xác.