
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỦ Ệ ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ọ Ơ Ở ƯƠ Ế
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“GIÚP H C SINH K T N I KI N TH C VÀO CU C S NGỌ Ế Ố Ế Ứ Ộ Ố
TRONG D Y CÔNG NGH 6Ạ Ệ ”
Môn: Công ngh ệ
C p h c:ấ ọ Trung h c c sọ ơ ở
Tác gi : ảT Th Trinhạ ị
Đn v công tác:ơ ị Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
Th tr n Phùng - Đan Ph ngị ấ ượ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên

2/15
NĂM H C: 2021 - 2022Ọ

3/15
PH N IẦ: ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong d y h c nói chung, trong d y h c Công Ngh nói riêng, v n đạ ọ ạ ọ ệ ấ ề
đt ra là c n ph i đi m i chi n l c đào t o con ng i. Đc bi t c n điặ ầ ả ổ ớ ế ượ ạ ườ ặ ệ ầ ổ
m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát tri n th h m i năng đng, sángớ ươ ạ ọ ướ ể ế ệ ớ ộ
t o nh m t o ra ngu n l c n i sinh cho m i con ng i đng th i t o nênạ ằ ạ ồ ự ộ ỗ ườ ồ ờ ạ
đng l c cho s phát tri n kinh t - xã h i.ộ ự ự ể ế ộ
Lu t giáo d c đi u 24.2 đã ghi rõ: “ph ng pháp d y h c ph thôngậ ụ ề ươ ạ ọ ổ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h pả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ
v i t ng đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp tớ ừ ặ ể ủ ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự
h c, ọrèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti nệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ; tác đng đnộ ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”. ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
Nhi m v c a d y h c môn Công ngh chính là làm sao đ các em thích,ệ ụ ủ ạ ọ ệ ể
h ng thú v i môn h c, v n d ng đc nh ng ki n th c đã h c vào th c t ,ứ ớ ọ ậ ụ ượ ữ ế ứ ọ ự ế
t o ra các s n ph m c a riêng mình, ph giúp gia đình, gi i quy t nhũng tìnhạ ả ẩ ủ ụ ả ế
hu ng đn gi n trong th c t ...ố ơ ả ự ế
M c đích, n i dung và ph ng pháp luôn có m i quan h bi n ch ngụ ộ ươ ố ệ ệ ứ
v i nhau. Song song v i vi c nâng cao ch t l ng n i dung sách giáo khoa thìớ ớ ệ ấ ượ ộ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c là đi u c n thi tệ ổ ớ ươ ạ ọ ề ầ ế
Chúng ta bi t môn công ngh có nh ng đc thù riêng so v i môn h cế ệ ữ ặ ớ ọ
khác đây là môn h c g n v i th c ti n đi s ng, v i công ngh v i s n xu t.ọ ắ ớ ự ể ờ ố ớ ệ ớ ả ấ
Là m t giáo viên Công ngh đc đào t o đúng chuyên ngành và đcộ ệ ượ ạ ượ
gi ng d y môn Công ngh t i tr ng THCS tôi luôn trăn tr v i vi c làm saoả ạ ệ ạ ườ ở ớ ệ
đ nâng cao ch t l ng môn h c ph c v cho cu c s ng t ng lai c a h cể ấ ượ ọ ụ ụ ộ ố ươ ủ ọ
sinh tôi đã m nh d n áp d ng m t s ph ng pháp m i trong vi c d y h cạ ạ ụ ộ ố ươ ớ ệ ạ ọ
môn Công ngh đ các em v n d ng t t ki n th c vào đi s ng th c t .ệ ể ậ ụ ố ế ứ ờ ố ự ế
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u:ố ượ ạ ứ
1. Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 6ố ượ ứ ọ ớ
- Các l p th c nghi m: 6A, 6Cớ ự ệ
- L p đi ch ng: 6B,6Dớ ố ứ
2. Ph m vi nghiên c u: Ch ng II: B o qu n và ch bi n th c ph m –ạ ứ ươ ả ả ế ế ự ẩ
Công ngh 6.ệ

4/15
3. Th i gian th c hi n: Năm h c : 2021-2022.ờ ự ệ ọ

5/15
PH N II: N I DUNG Ầ Ộ
A.C s lí lu nơ ở ậ
1.Th c tr ng v n đ: ự ạ ấ ề
Ch ng trình môn công ngh hình thành, phát tri n h c sinh năng l cươ ệ ể ở ọ ự
công ngh và nh ng ph m ch t đc thù trong trong lĩnh v c kĩ thu t, côngệ ữ ẩ ấ ặ ự ậ
ngh đ h c t p, làm vi c hi u qu trong môi tr ng công ngh gia đình,ệ ể ọ ậ ệ ệ ả ườ ệ ở
nhà tr ng, xã h i và l a ch n ngành ngh thu c các lĩnh v c kĩ thu t. Trongườ ộ ự ọ ề ộ ự ậ
giáo d c công ngh , năng l c t ch c a HS đc bi u hi n qua s t tin vàụ ệ ự ự ủ ủ ượ ể ệ ự ự
s d ng hi u qu các s n ph m công ngh trong gia đình, c ng đng, trongử ụ ệ ả ả ẩ ệ ộ ồ
h c t p và công vi c, bình tĩnh , x lí có hi u qu nh ng s c k thu t, côngọ ậ ệ ử ệ ả ữ ự ố ỹ ậ
ngh , … năng l c t ch đc hình thành và phát tri n h c sinh thông quaệ ự ự ủ ượ ể ở ọ
các ho t đng th c hành, làm d án, thi t k và ch t o các s n ph m côngạ ộ ự ự ế ế ế ạ ả ẩ
ngh , s d ng và đánh giá các s n ph m. Vì v y giáo viên c n coi tr ng vi cệ ử ụ ả ẩ ậ ầ ọ ệ
phát huy tính tích c c, t l c ch đng c a h c sinh. Giáo d c công ngh cóự ự ự ủ ộ ủ ọ ụ ệ
nhi u u th trong hình thành và phát tri n h c sinh năng l c gi i quy tề ư ế ể ở ọ ự ả ế
v n đ và sáng t o thông qua các ho t đng tìm tòi, sáng t o s n ph m m i,ấ ề ạ ạ ộ ạ ả ẩ ớ
gi i quy t các v n đ k thu t công ngh trong th c ti n. Sách giáo khoaả ế ấ ề ỹ ậ ệ ự ễ
Công ngh 6 v i ch đ Công ngh trong gia đình, m t n i dung quan tr ngệ ớ ủ ề ệ ộ ộ ọ
c a giáo d c công ngh ph thông, ph n ánh th gi i công ngh đa d ng,ủ ụ ệ ổ ả ế ớ ệ ạ
phong phú và liên t c phát tri n trong môi tr ng gia đình. H c Công ngh 6,ụ ể ườ ọ ệ
các em s đc ti p c n, khám phá nh ng đi u lí thú và b ích v n i chúngẽ ượ ế ậ ữ ề ổ ề ơ
ta , v nh ng th c ph m chúng ta ăn, nh ng trang ph c m i ng i m cở ề ữ ự ẩ ữ ụ ỗ ườ ặ
hàng ngày, v nh ng s n ph m công ngh ph bi n trong m i gia đình Vi t.ề ữ ả ẩ ệ ổ ế ỗ ệ
Cho nên vi c giúp các em k t n i ki n th c đã h c v i th c ti n đi s ng làệ ế ố ế ứ ọ ớ ự ễ ờ ố
c n thi t . ầ ế
Sách giáo khoa Công ngh 6 đc biên so n theo đnh h ng phát tri nệ ượ ạ ị ướ ể
ph m ch t và năng l c c a h c sinh, t cách g n k t ki n th c v i th c ti nẩ ấ ự ủ ọ ừ ắ ế ế ứ ớ ự ễ
đn cách t ch c ho t đng h c c a các em h c sinh,… N i dung các bài h cế ổ ứ ạ ộ ọ ủ ọ ộ ọ
trong sách t o thu n l i cho h c sinh t khám phá đ tìm hi u và v n d ngạ ậ ợ ọ ự ể ể ậ ụ
ki n th c. Các ho t đng luy n t p, th c hành, trình bày, th o lu n,… trênế ứ ạ ộ ệ ậ ự ả ậ ở
l p khuy n khích h c sinh tích c c, t l c, ch đng, sáng t o. H th ng câuớ ế ọ ự ự ự ủ ộ ạ ệ ố
h i, bài t p, ho t đng,… trong các bài h c t p trung vào đánh giá kĩ năngỏ ậ ạ ộ ọ ậ
th c hành và v n d ng ki n th c và nh n th c vào th c ti n c a h c sinh. ự ậ ụ ế ứ ậ ứ ự ễ ủ ọ