Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI M
GIÚP H C SINH K T N I KI N TH C VÀO CU C S NG
TRONG D Y CÔNG NGH 6
Môn: Công ngh
C p h c: Trung h c c s ơ
Tác gi : T Th Trinh
Đn v công tác:ơ Tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế
Th tr n Phùng - Đan Ph ng ượ
Ch c v : Giáo viên
2/15
NĂM H C: 2021 - 2022
3/15
PH N I: ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài:
Trong d y h c nói chung, trong d y h c Công Ngh nói riêng, v n đ
đt ra là c n ph i đi m i chi n l c đào t o con ng i. Đc bi t c n đi ế ượ ườ
m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát tri n th h m i năng đng, sáng ươ ướ ế
t o nh m t o ra ngu n l c n i sinh cho m i con ng i đng th i t o nên ườ
đng l c cho s phát tri n kinh t - xã h i. ế
Lu t giáo d c đi u 24.2 đã ghi rõ: “ph ng pháp d y h c ph thông ươ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p
v i t ng đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t ưỡ ươ
h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n ế ; tác đng đn ế
tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.
Nhi m v c a d y h c môn Công ngh chính là làm sao đ các em thích,
h ng thú v i môn h c, v n d ng đc nh ng ki n th c đã h c vào th c t , ượ ế ế
t o ra các s n ph m c a riêng mình, ph giúp gia đình, gi i quy t nhũng tình ế
hu ng đn gi n trong th c t ... ơ ế
M c đích, n i dung và ph ng pháp luôn có m i quan h bi n ch ng ươ
v i nhau. Song song v i vi c nâng cao ch t l ng n i dung sách giáo khoa thì ượ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c là đi u c n thi t ươ ế
Chúng ta bi t môn công ngh có nh ng đc thù riêng so v i môn h cế
khác đây là môn h c g n v i th c ti n đi s ng, v i công ngh v i s n xu t.
Là m t giáo viên Công ngh đc đào t o đúng chuyên ngành và đc ượ ượ
gi ng d y môn Công ngh t i tr ng THCS tôi luôn trăn tr v i vi c làm sao ườ
đ nâng cao ch t l ng môn h c ph c v cho cu c s ng t ng lai c a h c ượ ươ
sinh tôi đã m nh d n áp d ng m t s ph ng pháp m i trong vi c d y h c ươ
môn Công ngh đ các em v n d ng t t ki n th c vào đi s ng th c t . ế ế
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
1. Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 6 ượ
- Các l p th c nghi m: 6A, 6C
- L p đi ch ng: 6B,6D
2. Ph m vi nghiên c u: Ch ng II: B o qu n và ch bi n th c ph m ươ ế ế
Công ngh 6.
4/15
3. Th i gian th c hi n: Năm h c : 2021-2022.
5/15
PH N II: N I DUNG
A.C s lí lu nơ
1.Th c tr ng v n đ:
Ch ng trình môn công ngh hình thành, phát tri n h c sinh năng l cươ
công ngh và nh ng ph m ch t đc thù trong trong lĩnh v c kĩ thu t, công
ngh đ h c t p, làm vi c hi u qu trong môi tr ng công ngh gia đình, ườ
nhà tr ng, xã h i và l a ch n ngành ngh thu c các lĩnh v c kĩ thu t. Trongườ
giáo d c công ngh , năng l c t ch c a HS đc bi u hi n qua s t tin và ượ
s d ng hi u qu các s n ph m công ngh trong gia đình, c ng đng, trong
h c t p và công vi c, bình tĩnh , x lí có hi u qu nh ng s c k thu t, công
ngh , năng l c t ch đc hình thành và phát tri n h c sinh thông qua ượ
các ho t đng th c hành, làm d án, thi t k và ch t o các s n ph m công ế ế ế
ngh , s d ng và đánh giá các s n ph m. Vì v y giáo viên c n coi tr ng vi c
phát huy tính tích c c, t l c ch đng c a h c sinh. Giáo d c công ngh có
nhi u u th trong hình thành và phát tri n h c sinh năng l c gi i quy t ư ế ế
v n đ và sáng t o thông qua các ho t đng tìm tòi, sáng t o s n ph m m i,
gi i quy t các v n đ k thu t công ngh trong th c ti n. Sách giáo khoa ế
Công ngh 6 v i ch đ Công ngh trong gia đình, m t n i dung quan tr ng
c a giáo d c công ngh ph thông, ph n ánh th gi i công ngh đa d ng, ế
phong phú và liên t c phát tri n trong môi tr ng gia đình. H c Công ngh 6, ườ
các em s đc ti p c n, khám phá nh ng đi u lí thú và b ích v n i chúng ượ ế ơ
ta , v nh ng th c ph m chúng ta ăn, nh ng trang ph c m i ng i m c ườ
hàng ngày, v nh ng s n ph m công ngh ph bi n trong m i gia đình Vi t. ế
Cho nên vi c giúp các em k t n i ki n th c đã h c v i th c ti n đi s ng là ế ế
c n thi t . ế
Sách giáo khoa Công ngh 6 đc biên so n theo đnh h ng phát tri n ượ ướ
ph m ch t và năng l c c a h c sinh, t cách g n k t ki n th c v i th c ti n ế ế
đn cách t ch c ho t đng h c c a các em h c sinh,… N i dung các bài h cế
trong sách t o thu n l i cho h c sinh t khám phá đ tìm hi u và v n d ng
ki n th c. Các ho t đng luy n t p, th c hành, trình bày, th o lu n,… trênế
l p khuy n khích h c sinh tích c c, t l c, ch đng, sáng t o. H th ng câu ế
h i, bài t p, ho t đng,… trong các bài h c t p trung vào đánh giá kĩ năng
th c hành và v n d ng ki n th c và nh n th c vào th c ti n c a h c sinh. ế