intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm quản lí tốt lớp học trực tuyến

Chia sẻ: Nguyễn Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

100
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm quản lí tốt lớp học trực tuyến" giúp giáo viên quản lí tốt lớp chủ nhiệm trong thời gian học trực tuyến đồng thời giúp phụ huynh quản lí việc học tập của các con hiệu quả. Học sinh chủ động, tích cực trong học tập, duy trì nề nếp và hứng thú với việc học trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm quản lí tốt lớp học trực tuyến

  1. Kính thưa ban giám khảo  Thưa toàn thể  hội thi  giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp thành phố  năm học  2021­2022. Tôi là Nguyễn Thị Liên, chủ nhiệm lớp 6a3 trường THCS Cao Thắng. Đến với hội thi hôm nay tôi xin trình bày báo cáo biện pháp:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM QUẢN LÍ TỐT  LỚP HỌC TRỰC TUYẾN Giải pháp gồm 4 phần chính : 1. Lí do hình thành biện pháp 2.  Nội dung biện pháp 3. Hiệu quả thực hiện của việc áp dụng biện pháp trong thực tế chủ nhiệm 4. Kết luận của biện pháp I. Lý do hình thành biện pháp  1. Vai trò của biện pháp đối với học sinh Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19, ngày 09   tháng 9   năm  2021 PGD và ĐT đã có các công văn Số   986 V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm  vụ  giáo dục Trung học năm học 2021­2022 cho phép nhà trường linh hoạt trong  tổ  chức dạy học trực tuyến và trực tiếp,  ứng phó kịp thời với tình hình dịch  Covid­19.    Tại trường THCS Cao Thắng số  ca bị F0 sau tết Dương Lịch tăng đáng kể:   89 học sinh. Để  đảm bảo an toàn cho thầy và trò BGH nhà trường đã cho toàn   thể giáo viên và học sinh dạy và học trực tuyến từ ngày: 21/1/2022 Với phương  châm “tạm ngừng đến trường nhưng không dừng việc học” nhà trường đã chủ  động xây dựng kế hoạch, tập huấn giáo viên, nắm bắt tình hình của học sinh để  tổ chức dạy, học trực tuyến.  Việc chuyển từ  hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến không khỏi  khiến nhiều học sinh lớp 6 bị lúng túng. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm tôi đã   rất băn khoăn về  vấn đề  trên nên tôi đã tìm tòi nghiên cứu ra một số  biện pháp  giúp mình quản lí lớp chủ nhiệm trong  thời gian học trực tuyến đạt hiệu quả. Giải pháp trên không chỉ  giúp giáo viên chủ  nhiệm dạy tốt, quản lí tốt lớp 
  2. học mà còn giúp học sinh chủ động, tích cực, trách nhiệm với việc học tập; lớp  học  hào hứng có nề nếp, kỉ luật; phụ huynh quản lí, giám sát được việc học của  con em nên yên tâm, tin tưởng vào nhà trường. 2.Thực tế tại đơn vị 2.1Thuận lợi Năm học 2021­2022 nhà trường có đầy đủ  trang thiết bị  để  phục vụ  việc  dạy và học trực tuyến hiệu quả: 16 phòng học thông minh, trong đó có 5 phòng  học đặc biệt, với tổng  200  máy tính, các phòng đều có  loa, míc,đường truyền  internet  ổn định giúp giáo viên vừa kết hợp ghi bảng vừa trình chiếu video khi  dạy trực tuyến.   Ban giám hiệu  nhà trường đặc biệt quan tâm và sát sao với từng lớp, với   công tác chủ nhiệm của giáo viên. Giáo viên bộ môn nhiệt tình, thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm   tình hình học tập, ý thức của học sinh trong lớp, nhờ  đó giáo viên chủ  nhiệm  nhắc nhở học sinh kịp thời.  Đa phần học sinh có ý thức học tập, rèn luyện và tu dưỡng. Ban cán sự lớp  có năng lực quản lý đôn đốc các bạn thực hiện nội quy học tập tốt. Nhiều em có   năng lực, phẩm chất tốt. Phụ huynh quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của các con. Có sự  phối   kết hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để giáo dục con em. Do  đó việc thực hiện giảng dạy khá thuận lợi. 2.2  Khó khăn Sĩ số  lớp đông (48 học sinh), số  học sinh nam 30 , học sinh 18 điều này  gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động học tập. Học sinh đang trong lứa tuổi có sự biến động về tâm lý nên đôi khi các em  còn mải chơi, thụ động, chưa chăm học còn phải để thầy cô nhắc nhở về ý thức  học tập và rèn luyện. Một số  em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn: 01em bị khuyết tật trí tuệ; ;  02 em có bố bị khuyết tật, giảm sức lao động; 02 em ở với ông bà già yếu do bố  mẹ đi tù; 02 em chỉ có mẹ phụ trách nuôi dưỡng.
  3. Một số  học sinh  không có thiết bị  học trực tuyến riêng (máy tính, máy  điện thoại thông minh) phải dùng nhờ  điện thoại của bố mẹ nên nhiều khi ảnh   hưởng đến thời gian ra vào lớp.  Một số em có thiết bị nhưng chưa sử dụng hợp lí,  thao tác trên máy tính,  hoặc điện thoại thông minh còn nhiều lúng túng. 2. 3 Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu Biện pháp “ Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm quản lí tốt lớp học  trực tuyến” giúp giáo viên quản lí tốt lớp chủ  nhiệm trong thời gian học trực   tuyến đồng thời giúp phụ huynh quản lí việc học tập của các con hiệu quả.  Học  sinh chủ  động, tích cực trong học tập, duy trì nề  nếp và hứng thú với việc học   trực tuyến. 2. NỘI DUNG CỦA BIỆN PHÁP Giáo viên chủ nhiệm muốn quản lý tốt lớp hoc của mình qua hình thức trực  tuyến cần phải kết hợp đa dạng nhiều giải pháp Sau đây là một số  giải pháp mà bản thân tôi đã thực hiện trong quá trình làm  công tác chủ nhiệm lớp học trực tuyến của mình. • Biện pháp 1: Nắm bắt tình hình lớp chủ nhiệm; tư vấn, hướng dẫn phụ  huynh, học sinh  lựa chọn, cài đặt, sử dụng phần mềm trực tuyến phù hợp  và hiệu quả.  • Biện pháp 2: Xây dựng nội quy học trực tuyến, phân công nhiệm vụ  cho  cán sự lớp, chia nhóm học tập và hướng dẫn học sinh cách học hiệu quả.  • Biện pháp 3: Tăng cường sự tương tác với học sinh, phối hợp với  phụ  huynh và giáo viên bộ môn.  • Biện pháp 4: Tuyên dương khen thưởng kịp thời những học sinh tiến bộ  và xử lí học sinh vi phạm.  • Biện pháp 5: Trực tiếp thăm hỏi động viên học sinh.  2.1. Biện pháp 1: Nắm bắt tình hình lớp chủ  nhiệm; tư  vấn, hướng  dẫn phụ huynh, học sinh  lựa chọn, cài đặt, sử dụng phần mềm trực tuyến   phù hợp và hiệu quả 2.1.1: Nắm bắt tình hình tham gia lớp học trực tuyến của học sinh lớp  
  4. chủ nhiệm  Ngay sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của nhà trường về việc cho học  sinh học trực tuyến,  tôi  đã triển khai  nội dung này  tới các bậc phụ  huynh qua  zalo nhóm lớp  Một số phụ huynh chưa nắm rõ yêu cầu thiết bị học tập, tôi đã  hướng dẫn  phụ  huynh trang bị  phương tiện cho con em tham gia học trực tuyến: máy tính,  cam, mic hoặc điên thoại thông minh.  Để  nắm bắt cụ  thể, chính xác tình hình chuẩn bị  phương tiện học tập cho  các con tham gia học tập trực tuyến tôi đã tạo cuộc khảo sát trên zalo nhóm lớp  về tình hình chuẩn bị trang thiết bị học tập của phụ huynh cho con.  Ví dụ: Học sinh có những thiết bị nào khi tham gia học tập trực tuyến? Phương án 1: Máy tính. Phương án 2: Điện thoại thông minh Phương án 3: Máy tính + điện thoại thông minh Phương án 4: Không có thiết bị tham gia học tập trực tuyến. aNH (Khảo sát về việc phụ huynh chuẩn bị thiết bị học trực tuyến cho con) Báo cáo số lượng học sinh sử dụng thiết bị học tập trực tuyến lớp 6a3 (48   học sinh) Số   lượng   học  STT Loại thiết bị sử dụng sinh 1 Học sinh sử dụng điện thoại thông minh  35 2 Học sinh sử dụng máy tính  8 3 Học sinh máy tính + điện thoại 5 Học sinh không có thiết bị  tham gia học tập trực   4 0 tuyến. * Kết quả: Như vậy là 100% học sinh trong lớp có đủ phương tiện tham gia học 
  5. tập trực tuyến. 2.1.2 : Tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, học sinh lựa chọn, cài đặt, sử dụng  phần mềm trực tuyến phù hợp, hiệu quả Hiện nay có nhiều phần mềm dạy học trực tuyến tôi đã quay video hướng  dẫn phụ  huynh cách cài đặt một số   ứng dụng như   azota,  Google  Meet,  zoom,  phục vụ cho kết nối thông tin và học trực tuyến.  Ví dụ  1:   Tôi đã hướng dẫn phụ  huynh và học sinh lựa chọn phần mềm  zoom metting cho lớp tham gia học tập trực tuyến. Bước 1: Để  phòng học zoom không bị  giới hạn thời 40 phút tôi tạo tài  khoản email có “đuôi”: moet.edu.vn Bước 2: Tạo tên lớp học và cài mật khẩu đơn giản, dễ  nhớ  đối với học  sinh. Bước 3: Qua nhóm lớp trên zalo tôi chia sẻ đường link để phụ huynh cùng  các con cài đặt phần mềm zoom: zoom.us Bước 4: Chia sẻ  video hướng dẫn học sinh cách tham gia học trực tuyến   trên phần mềm zoom. ­> Chỉ trong một thời gian ngắn học sinh đã biết cách đăng nhập vào phòng  học trực tuyến, tham gia các chức năng trên zoom nhanh nhaỵ Ví dụ 2: Tôi đã hướng dẫn phụ huynh và học sinh Cài đặt và sử dụng Azota   trong kiểm tra giữa học kì II. Bước 1: HS truy cập vào địa chỉ phòng zoom sau:  ID: 4422406946 Mk: 123456 (Phòng zoom có cô giáo coi thi chủ trì, giải đáp các thắc mắc liên quan đến  việc đăng nhập, nhận đề thi của HS). Bước 2: HS truy cập vào trang AZOTA trên trình duyệt, đăng nhập tài  khoản cá nhân vào trình duyệt. Tuyệt đối không đăng nhập vào app azota tải về  điện thoại. Bước 3:  HS nghe cô giáo coi thi phổ biến, nhắc nhở một số nội dung liên  quan
  6. Bước 4:  HS nhấn/click vào mục “Cô THCS Cao Thắng” để  nhận đề  thi  thử và làm bài. Khi làm bài HS chú ý về thời gian (45 phút/ môn) và kiểm tra lại   bài  thi trước khi nộp bài. HS nhấn nút “Nộp bài” khi đã hoàn thành bài thi.  Kết quả : Thông qua hướng dẫn của tôi, tất cả học sinh trong lớp đều biết tạo   tài khoản Google cá nhân, đảm bảo  100% học sinh đều biết sử  dụng  Google  meet,  zoom,  Zalo  trong học tập.  100% học sinh đều làm bài kiểm tra trên  ứng  dụng Azota một cách thành thạo, linh hoạt. 2.2 Biện pháp 2: Xây dựng nội quy học trực tuyến , phân công nhiệm  vụ cho cán sự lớp, chia nhóm học tập và hướng dẫn học sinh cách học hiệu  quả Việc học sinh đang học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến sẽ  khiến   một số học sinh chểnh mảng, lơ là, sao nhãng việc học và nội quy lớp học. Vì  vậy để tạo ra một lớp học trực tuyến có kỷ luật và học tập tốt tôi đã làm những  việc sau: 2.2.1 Ban hành nội quy học tập trực tuyến Tôi đã xây dựng nội quy riêng của lớp và phổ  biến ngay trong buổi học   đầu tiên để học sinh nắm được. Nội quy yêu cầu rõ thời gian tham gia lớp học  trực tuyến, quy định cách viết tên, yêu cầu về  trang phục, tư  thế học tập, việc  bật/tắt camera, mic khi có yêu cầu.. ­ Chuẩn bị tốt phương tiện trực truyến có đủ camera, míc, bật camera trong suốt   quá trình học. ­Vào lớp trước thời gian học 5 phút, ghi tên theo số thứ tự trong sổ điểm để dễ  điểm danh. ­ Trang phục đúng  theo quy định, tác phong chuẩn mực, đầu tóc gọn gàng, chọn  góc học tập yên tĩnh. ­ Sử dụng tài khoản email học cố định, tham gia học tập tích cực, thực hiện đầy  đủ  các yêu cầu của giáo viên bộ  môn, hoàn thành và trả  bài đúng thời gian quy   định. ­ Không chia sẻ những nội dung hình ảnh không liên quan đến nội dung bài học, 
  7. không vẽ , nói  hoặc có những hành vi ảnh hưởng xấu đến giờ học. ­ Đoàn kết giúp đỡ  các bạn trong lớp, cùng nhau xây dựng môi trường học tập   trực tuyến có văn hóa và đạt hiệu quả cao. Ví dụ: Để dễ dàng cho việc kiểm tra sĩ số lớp học tôi yêu cầu học sinh đánh số  thứ tự, ghi tên theo đúng sổ điểm lớp như: 01. Vũ Trần Bình An 02.  Nguyễn Vũ Lan Anh 03. Đỗ Thị Phương Anh ảNH ẢNH (Học sinh ghi tên theo số thứ tự trong phong học zoom) Với cách thực hiện này có thể dễ dàng kiểm tra được học sinh vắng mặt   trong khoảng thời gian ngắn. 2.2.2 Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp  Để quản lí lớp tốt cần có ban cán sự lớp làm việc hiệu quả vì vậy tôi phân  công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho từng bạn trong ban cán sự lớp. + Lớp trưởng ( Host): Phê duyệt cho các thành viên vào lớp với họ,tên, lớp  đầy đủ  theo quy định. Chuyển quyền cho các thầy cô bộ  môn khi bắt đầu các   tiết học. + Lớp phó học tập: Phụ  trách việc báo cáo tình hình làm bài và chuẩn bị  bài của các bạn trước tiết học. Có quyền yêu cầu một số  thành viên trong lớp  cho xem vở ghi bài ngay sau khi kết thúc tiết học. + Các tổ trưởng: Nắm bắt sĩ số  tổ  viên, có trách nhiệm báo cáo cho lý do   ra/ vào lớp muộn của các tổ viên ( mạng lag, hay bị out...) * Kết quả: 100% Học sinh tham gia học tập với  tên, số  thứ  tự  theo đúng  quy định. 100% học sinh tham gia học trực tuyến có trang phục, gọn gàng, tư thế  học tập nghiêm túc, tích cực. Ban cán sự lớp làm tốt vai trò của mình. 2.2.2 Chia lớp thành từng nhóm học tập
  8. Đối với hình thức dạy học trực tiếp trên lớp, giáo viên có thể trực tiếp quản   lí học sinh, có thể tổ chức cho học sinh làm việc  nhóm và dễ  dàng quan sát các  em. Tuy nhiên, khi học trực tuyến theo kinh nghiệm của tôi thì nên chia lớp thành   từng nhóm học tập.  Mỗi nhóm học tập là  khoảng 5  học sinh có đủ  đối tượng ,  nhóm trưởng  quản lí nhóm đôn đốc, nhắc nhở tình hình học tập của các thành viên trong nhóm  và kịp thời báo cho giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm.  ẢNH Các nhóm trưởng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của thành viên Kết quả: Cách làm này mang lại hiệu quả khá cao vừa giúp học sinh biết cách  tự  quản lí, tạo ra một tập thể làm việc kỉ luật, khoa học và tự giác vừa phát huy sự  phối kết hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm. 2.2.4. Hướng dẫn học sinh học học tập hiệu quả Điều quan trọng để giúp việc học online trở nên hiệu quả hơn cần lập kế  hoạch học tập càng chi tiết càng tốt. Tôi hướng dẫn học sinh lập kế  hoạch rõ  ràng và cụ thể. Ví   dụ:   Giờ  học   trực   tuyến?   Giờ   tự   học?   Giờ   nghiên   cứu   trước   kiến  thức?... Khi có kế hoạch rõ ràng học sinh sẽ thực hiện để hoàn thành được nhiệm   vụ học tập của mình. ­ Hướng dẫn học sinh có thói quen ghi chép lại bài học, thu âm bài giảng:  ­ Động viên học sinh tích cực tương tác thông qua việc báo cáo sản phẩm  học tập, việc trả lời câu hỏi và làm bài tập của học sinh. ẢNH 2.3 Biện pháp 3: Tăng cường sự  tương tác giữa giáo viên chủ  nhiệm với  học sinh, phụ huynh và giáo viên bộ môn 2.3.1 Tăng cường sự tương tác giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh
  9. Trong dạy học trực tuyến, mọi tương tác diễn ra trên máy tính và đòi hỏi   giáo viên phải quan sát kĩ lưỡng để  nhận biết kịp thời những “tín hiệu” từ  học   trò chỉ từ cửa sổ chat hoặc hình ảnh từ camera trên màn hình.   Để  kiểm soát tốt hoạt động của hoc sinh, hướng các em tập trung vào  hoạt động học tập, tôi gọi học sinh trả lời  lần lượt đảm bảo em nào cũng được  hoạt động.  Sau giờ học tôi thường dành thời gian để  hỏi han, hướng dẫn các các em  các vấn đề liên quan đến nội dung bài học và việc truy cập trực tuyến. Để  tạo sự  hấp dẫn, lôi cuốn  các em vào bài giảng tôi thường chuẩn bị  nhiều học liệu khác như  video, audio, trò chơi Quizizz, Kahoot trong bài giảng  của mình trong các giờ sinh hoạt lớp và hoạt động trải nghiệm..  Các   trò   chơi   được   tạo   trong   Powerpoint,   hoặc   phần   mềm   khác   như  Quizizz, Kahoot  …  vừa có tính “học mà chơi,chơi mà học” vừa giúp giáo viên  kiểm tra đánh giá nhanh kiến thức của học sinh. ẢNH 2.3.2.  Tăng cường sự  phối hợp  giữa  giáo viên chủ  nhiệm với  phụ  huynh  học sinh Để công tác dạy học và quản lí học sinh trực tuyến mang lại hiệu quả, giáo  viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ và kịp thời với phụ huynh học sinh.   Do đó tôi thường xuyên  kết nối  thông tin với phụ  huynh qua điện thoại,  zalo để  truyền tải các kế  hoạch và thông báo của nhà trường và tình hình học   tập của học sinh tới phụ huynh. ảNH  Kết nối với phụ huynh qua nhóm Zalo
  10. ­ Tư vấn cho phụ huynh học sinh việc  ­ Tư  vấn cho phụ  huynh sử  dụng các  ứng dụng cài đặt trên điện thoại   thông minh để  thống kê thời lượng sử  dụng các  ứng dụng trên điện thoại như  Facebook, Zalo, Google Meet,… ­>giám sát, kiểm tra độ  an toàn của các trang   thiết bị phục vụ học trực tuyến.    Sử dụng App thống kê thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại 2.4.4 Tăng cường sự tương tác, phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo  viên bộ môn Trong hoạt động dạy học, sự  phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với giáo  bộ  môn có vai trò quan trọng, là sợi dây liên kết, là một mắt xích vô cùng quan  trọng không thể thiếu trong việc giáo dục toàn diện học.  ­ Bởi vậy, công tác phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với giáo viên bộ  môn,  giữa gia đình và nhà trường là thực sự  cần thiết. Để  làm tốt công tác phối hợp   giữa giáo viên chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn trong hoạt động giảng dạy và  quản lý học sinh trực tuyến tôi đã: ­ Tạo nhóm Zalo bao gồm cả  học sinh và giáo viên bộ  môn của lớp. Khi   cần thông tin nội dung gì thì giáo viên bộ  môn sẽ  nhắn lên nhóm Zalo. Từ  đó, 
  11. giáo viên chủ nhiệm cũng nắm được tình hình học tập của lớp. Tạo nhóm Zalo có đầy đủ giáo viên bộ môn ­ Cung cấp cho giáo viên bộ môn danh sách học sinh có đính kèm thông tin  về  địa chỉ, số  điện thoại phụ  huynh. Thông tin cho giáo viên bộ  một một số  trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt như ba mẹ li hôn, gia đình khó khăn, lười học, … để kịp thời phối hợp khi cần. ­ Tôi luôn lắng nghe, tiếp thu những đánh giá, nhận xét của giáo viên bộ  môn về học sinh của lớp mình chủ nhiệm đồng thời cũng lắng nghe những phản   hồi từ  phía học sinh về  các thầy cô giáo giảng dạy bộ  môn. Từ  đó sẽ  có được  thông tin hai chiều tìm ra phương pháp giáo dục học sinh tốt nhất.  2.4 Biện pháp 4:  Tuyên dương khen thưởng kịp thời những học sinh   tiến bộ và xử lí học sinh vi phạm  Với học sinh tiến bộ, có tinh thần học tập tốt Về học tập: Sau mỗi buổi học tôi đều có lời khen với những học sinh tích  cực trong các giờ học để khích lệ tinh thần học tập của các em. Những lời khen  này không chỉ được đưa lên trong nhóm học sinh của lớp mà còn được thông báo   trên zalo nhóm phụ huynh để các phụ huynh nắm bắt kịp thời. Việc làm này giúp  học sinh thấy mình được ghi nhận do đó các em rất hăng hái, tích cực thi đua học  tốt. Về đạo đức: trong giờ sinh hoạt lớp tôi thường nêu giương tốt những bạn  học sinh xuất sắc các lớp khác để học sinh phấn đấu. Kết quả: học sinh tích cực thi đua, lập thành tích bằng cách hăng hái tương  tác trong các giờ  học,  học bài và làm bài đầy đủ, vào lớp đúng giờ…   với tinh 
  12. thân tự giác, tích cực cao.  Với học sinh mắc lỗi, vi phạm nội quy          Tôi phân loại lỗi vi phạm và mức độ vi phạm để xử lí, có trường hợp có  thể nhắc nhở ngay trước lớp để học sinh sửa ngay lúc đó nhưng cũng có trường   hợp tế  nhị  thì  nhắc riêng qua zalo. Với những trường hợp nghiêm trọng hoặc  phức tạp thì tôi chủ  động trao đổi riêng với phụ huynh qua điện thoại zalo hoặc  vào tận nhà để tìm hiểu nắm bắt rõ vấn đề rồi đưa ra biện pháp xử lí phù hợp..   Một số trường hợp tôi kết hợp với giáo viện bộ môn để khuyên nhủ học sinh.  2.5. Biện pháp 5: Trực tiếp thăm hỏi động viên học sinh kịp thời  Trong thời gian học trực tuyến, lớp tôi có nhiều học sinh bị F0, tôi đã bố  trí thời gian đến thăm hỏi, động viên kịp thời.  Món quà tuy nhỏ  nhưng đã giúp học sinh được động viên an  ủi, giúp các   em cố gắng khắc phục khó khăn để  nhanh chóng  tiếp tục học tập.
  13. Thăm hỏi học sinh bị F0 III. HIÊU QUẢ  THỰC HIỆN CỦA BIỆN PHÁP TRONG THỰC  TẾ GIẢNG DẠY Biện pháp giúp tôi quản lý và giáo dục học sinh lớp chủ   nhiệm sát sao,  khoa học,  thích  ứng kịp thời  với các hình thức dạy học trực tuyến, được  phụ  huyh tin tưởng và học sinh yêu quý. Với các biện pháp trên lớp có  100%   học  sinh tham gia học trực tuyến,   học sinh nhanh chóng thích ứng với việc học, nề nếp lớp học  ổn định, học sinh   hứng thú học tập và kết quả thi giữa hoc kì II cao hơn so với cuối kì I.  Khảo sát việc hứng thú của học sinh với việc học trực tuyến như sau: 6a3 Sĩ số Trước khi áp dụng biện pháp 48 Rất  % Hứng  % Không  % hứng  thú hứng thú thú 5 28,% 20 42% 23 30% Sau khi áp dụng biện pháp
  14. Rất  % Hứng  % Không  % hứng  thú hứng thú thú 27 58 32 32 4 10 Hầu như  các phong trào do Liên đội, nhà trường phát động lớp đều tham  gia tích cực, nhiệt tình, hăng say phát huy hết khả năng của mình và đã đạt giải   cao trong các cuộc thi: ­ Đạt giải ba cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. Kết quả kiểm tra giữa kì II vừa diễn ra khá khả quan: ­> Với  việc áp dụng  “Một  số  biện pháp giúp  giáo viên chủ  nhiệm  quản lý tốt lớp học trực tuyến ” trong quá trình chủ nhiệm của năm học 2021­ 2022 tôi thấy học sinh vẫn duy trì được nề nếp học, kết quả học tập được nâng   lên, vẫn tham gia các hoạt động do nhà  trường đề ra. IV. Kết luận áp dụng nội dung trình bày 1.Kết luận  ­ Đây là biện pháp nhằm nâng cao vai trò giáo viên chủ nhiệm trong quản lý lớp  học trực tuyến  sao cho khoa học và hiệu quả,   xây dựng cho các em một môi   trường học tập lành mạnh, có nhận thức đúng đắn về  mục tiêu học tập và rèn  luyện đạo đức, góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ  nghĩa phát triển   toàn diện cả đức lẫn tài. ­ Tôi hy vọng rằng với nội dung và cách tổ  chức   quả  lý lớp  như  tôi đã  trình bày, thì quý thầy cô sẽ  thực hiện tốt hơn nhiệm vụ  của mình trong sự  nghiệp trồng người. Tạo cho tình thầy trò gần gũi hơn, tình bạn của các em trong sáng và cao   đẹp hơn. Từ đó góp phần tạo ra những con người ưu tú cho xã hội. 2. Kiến  nghị: 
  15. + Để  nâng cao vai trò quản lý lớp học của mình trong thời gian học tập trực   tuyến  nhà trường  cần Thường xuyên tổ  chức nhiều chuyên đề  về  trao đổi về  phương  pháp  chủ  nhiệm  lớp  để  giáo  viên  có  cơ  hội  trao   đổi,  học  hỏi  kinh   nghiệm giúp nhau phát triển.  ­ Với Phòng giáo dục, Sở  giáo dục : Phổ  biến các sáng kiến, giải pháp, đề  tài  khoa học hay để các giáo viên cùng trao đổi kinh nghiệm và học tập.  Trên đây là biện pháp  “Một số  biện pháp giúp  giáo viên chủ  nhiệm  quản lý tốt lớp học trực tuyến” được tôi đã áp dụng hiệu quả  cho học sinh   lớp 6a3 trường THCS Cao Thắng. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Ban GK. Chúc hội thi thành công rực rỡ. Tôi xin cảm ơn. Biện pháp này lần đầu được áp dụng để đăng ký tham gia Hội thi giáo vên  chủ nhiệm giỏi THCS cấp thành phố năm học 2021­2022 và chưa được dùng để  xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó. XÁC   NHẬN   CỦA   LÃNH   ĐẠO  NGƯỜI BÁO CÁO TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2