intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn Nhạc lí ở lớp 6

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp giúp các em thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn Nhạc lí ở lớp 6

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ******** ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HỌC PHÂN MÔN NHẠC LÍ Ở LỚP 6 I. SƠ YẾU LÍ LỊCH - Họ và tên : Phan Thị Phương - Sinh ngày : 06/ 11/ 1980 - Năm vào nghành : 2008 - Ngày vào Đảng :16/ 11/ 2017 - Chức vụ và đơn vị công tác : Giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc, trường Trung học cơ sở Minh Châu. - Trình độ chuyên môn : Sư phạm âm nhạc - Hệ đào tạo : Đại học - Bộ môn giảng dạy : Âm nhạc - Ngoại ngữ : Chứng chỉ tiếng Anh loại C - Trình độ chính trị : Sơ cấp - Sơ cấp : - Trung cấp : - Đại học : 1
  2. - Sau đại học : - Khen thưởng : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI - Tên đề tài : Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn nhạc lí ở lớp 6 1. Lí do chọn đề tài : - Như chúng ta được biết môn học Âm Nhạc là môn học thể hiện tính nghệ thuật, năng khiếu của con người. Với mục tiêu của môn học Âm Nhạc ở trường THCS là giảng dạy một số vấn đề sơ giản về nghệ thuật âm nhạc nhằm hình thành và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức – Trí – Thể - Mĩ của người học sinh. Phân môn Nhạc lí cung cấp cho HS một số nội dung lí thuyết đơn giản, cần thiết nhằm hỗ trợ việc học hát, tập đọc nhạc và nâng cao hiểu biết về âm nhạc. Mục tiêu của bài học về nhạc lí là giúp HS biết khái niệm, đặc điểm, nhận biết kiến thức trên bản nhạc, được nghe âm thanh minh họa và áp dụng vào bài học cụ thể đó là điều kiện để giúp các em học tốt môn Âm nhạc. - Một trong những môn học có ý nghĩa to lớn và tích cực trong việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh đó là môn Âm nhạc. Âm nhạc là loại hình nghệ thuật quan trọng, gắn bó với cuộc sống thường ngày của mỗi con người, phản ánh cuộc sống bằng các hình tượng âm thanh cho con người từ lúc sinh ra cho đến hết cuộc đời. - Dạy Nhạc lí là cung cấp một số nội dung lí thuyết cần thiết hỗ trợ cho phần đọc nhạc và hát – đây là phần mà nhiều giáo viên thường thấy khô khan, khó dạy. Để việc dạy dễ dàng, tránh sự khô khan việc đưa các phương tiện dạy học hiện đại trong giảng dạy Nhạc lí là điều rất cần thiết. Trong quá trình dạy và học chúng ta đều biết không thể thoát ly khỏi “ phấn trắng, bảng đen” cũng như vai trò chủ đạo của người giáo viên. Nên các phương tiện dạy học chỉ mang tính hỗ trợ nhằm giảm 2
  3. nhẹ công việc cho người dạy mà vẫn đạt hiệu quả cao. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn, kiểu bài, trọng tâm bài học, kĩ năng cần đạt của HS để sử dụng linh hoạt các phương tiện dạy học, tránh việc sử dụng mang tính hình thức, thiếu khoa học hoặc quá lạm dụng vào nó. Vì thế không thể dạy lí thuyết trừu tượng mà phải từ âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca tiếng đàn cụ thể kĩ năng thể hiện trường độ, tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn bằng những bài tập riêng trong mỗi tiết học. Giáo viên phải giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp giúp các em thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình. - Ở trường THCS một yêu cầu được đặt ra cho bản thân tự rèn luyện phấn đấu, đó là làm thế nào để dạy tốt môn Âm nhạc quả là không đơn giản. Bởi vậy tôi luôn cố gắng vươn lên để học tập nghiệp vụ, lý luận về chuyên môn thật giỏi. Gắn lý luận với thực tiễn, bám sát đường lối chủ trương của đảng nhà nước về đường lối văn hoá văn nghệ của Đảng, nắm vững yêu cầu và sự đòi hỏi của ngành giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay và luôn nghiên cứu, tìm tòi những sáng kiến, kinh nghiêm để giảng dạy thất tốt. - Bản thân tôi là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm dạy bộ môn Âm nhạc 6, tôi nắm bắt khá rõ những khó khăn của các em học sinh trong quá trình học phân môn nhạc lí. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ít ỏi 1tiết/ 1 tuần, tôi muốn mình phải bằng cách nào đó đem lại cho các em một giờ học Âm nhạc thật sinh động và hứng thú, tạo sự mới mẻ, đặc biệt là trong phân môn nhạc lí . Qua nhiều năm giảng dạy, hướng dẫn sinh viên thực tập, được tham gia nhiều lớp tập huấn kinh nghiệm giảng dạy, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài : Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn nhạc lí ở lớp 6. 2. Phạm vi và thời gian thực hiện : - Phạm vi : Học sinh khối 6, trường trung học cơ sở Minh Châu. - Thời gian thực hiện : Năm học 2020 – 2021 3
  4. III. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1.Khảo sát thực tế : -Thực tế qua nhiều năm giảng dạy âm nhạc đối tượng là học sinh khối 6 ở một vùng nông thôn, tôi nhận thấy rằng: • Sống trong hoàn cảnh và môi trường giáo dục ở một vùng nông thôn, các em chịu rất nhiều thiệt thòi. Ít khi được tiếp xúc với âm nhạc, không được đi xem biểu diễn ca nhạc, không được tham gia sinh hoạt văn hoá tại các trung tâm, nhà thiếu nhi…Ti vi, máy tính, kết nối mạng thì không phải nhà nào cũng đủ kiện để trang bị. Áp lực học môn văn hoá thì rất nhiều…Điều đó làm cho tình yêu và khả năng âm nhạc của các em có phần giảm sút. • Lên bậc THCS, các em đã bước vào tuổi phát triển về cơ thể và tâm sinh lí. Điều đó dẫn đến các em e ngại, không tự tin khi múa phụ hoạ hoặc trình bày một bài hát. Nên việc uốn nắn, hình thành kĩ năng âm nhạc, truyền cảm hứng âm nhạc, tạo sự tự tin cho các em ngay từ đầu lớp 6 là rất quan trọng. • Bên cạnh đó, khi học phân môn nhạc lí với cách học thông thường học sinh tỏ ra nhàm chán và giảm hứng thú học tập. Đa số các em không đọc được nốt nhạc và không hiểu các kí hiệu âm nhạc để ứng dụng vào bài hát hoặc TĐN , đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo rất ít, không được thực hành nhiều, hạn chế lớn nhất của các em là thói quen thụ động trong quá trình học tập giờ học âm nhạc. Các em chưa chủ động tìm hiểu bài, chưa yêu thích môn học.. chính vì vậy đã làm giảm hứng thú của các em khi học phân môn nhạc lí. - Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ít ỏi 1tiết/ 1 tuần, tôi muốn mình phải bằng cách nào đó đem lại cho các em một giờ học Âm nhạc thật sinh động và hứng thú, tạo sự mới mẻ, đặc biệt là trong phân môn nhạc lí . 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện : 4
  5. Lớp Sĩ số Yêu thích Không thích SL Tỉlệ% SL Tỉ lệ% 6A 38 20 52,6 % 18 47,3 % 6B 40 28 70 % 12 30 % 6C 38 23 60,5% 15 39,5% 3. Những biện pháp thực hiện : Để giúp các em học tốt hơn và có hứng thú với phân môn nhạc lí tôi đã thực hiện một số biện pháp sau. 3.1. Biện pháp 1: Sử dụng trò chơi trong giờ dạy Nhằm tăng hứng thú và niềm vui khi học nhạc, ghi nhớ được các kí hiệu âm nhạc và cách sử dụng các kí hiệu âm nhạc đó trong các trường hợp cụ thể. Ở lớp 6 đối với phân môn nhạc lí một số kí hiệu thường gặp trong bản nhạc học sinh đã được học ở lớp dưới nhưng ít được ôn luyện nên các em không còn nhớ hoặc nhớ không chính xác. Vì thế mục đích khi tổ chức các trò chơi này là nhằm khắc sâu các kiến thức về lí thuyết âm nhạc đơn giản, giúp học sinh ghi nhớ các kí hiệu thường gặp trong bản nhạc để các em học hát, tập đọc nhạc sẽ không bị lúng túng, mỗi khi chuyển câu, chuyển đoạn, quay lại hay đọc TĐN hoặc luyến láy, ngân nghỉ trong các bài hát, bản nhạc. không khí vui tươi, sôi động của trò chơi âm nhạc sẽ giúp học sinh tăng thêm niềm say mê với âm nhạc, phát triển tích cực, mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. - Trò chơi có thể được định nghĩa chi tiết là: + Một cuộc vận động sinh hoạt. + Tổ chức cho một số người cùng tham gia. 5
  6. + Theo một quy ước được hướng dẫn trước. + Diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. + Tại một nơi cụ thể, trong phòng hay ngoài trời. + Với mục đích đem lại một giá trị hữu ích, có ý nghĩa riêng cho mỗi người và chung cho tập thể người quản trò tổ chức và điều khiển cuộc chơi đúng nghĩa, phải là một linh hoạt viên tương đối có kinh nghiệm về sinh hoạt tập thể, được trang bị các kỹ năng cần thiết về nhiều mặt và tinh thần năng động. - Trò chơi âm nhạc cũng bao hàm ý nghĩa nêu trên nhưng có sự khác biệt ở chỗ những yếu tố âm nhạc có vai trò xuyên suốt trong quá trình chơi. - Có 3 yêu cầu nhất thiết phải đạt được để có thể coi là một trò chơi đúng nghĩa. Đó là: Gây dựng bầu không khí - Rèn luyện kỹ năng- Giáo dục chiều sâu. Tuỳ mức độ và mục đích nhắm đến mà yêu cầu này sẽ trội hơn yêu cầu kia, hoặc cả ba mặt đều có giá trị và ý nghĩa như nhau. - Các mặt tích cực: + HS rất hào hứng khi chơi trò chơi âm nhạc, vì các em chỉ được xem những trò chơi âm nhạc trên tivi và các phương tiện truyền thông khác mà ít có cơ hội được tham gia trực tiếp. + Việc đưa trò chơi âm nhạc vào tiết dạy được sự hưởng ứng tích cực của GV trong việc đổi mới hoạt động dạy học. + Những trò chơi âm nhạc đưa ra không chỉ đòi hỏi các em nhớ lại kiến thức cũ đã học mà còn cung cấp thêm cho các em các nguồn kiến thức mới làm cho vốn hiểu biết của các em rộng hơn và sâu hơn. + Nội dung bài học được chuyển thành những trò chơi vui nhộn dễ tham gia và dễ tiếp thu. 6
  7. - Qua quá trình vừa giảng dạy vừa tìm tòi áp dụng, sau đây xin trình bày việc áp dụng một trò chơi trong giờ học phân môn nhạc lí ở lớp 6 như sau: *.Trò chơi “ Đọc kí hiệu nhanh ” - Giáo viên chia học sinh làm 3 đội,( mỗi đội khoảng 3 – 4 người ) và phát cho mỗi đội một bảng phụ có ghi một câu nhạc hoặc một đoạn nhạc ngắn với nhiều dạng kí hiệu âm nhạc đã được học. Các đội sẽ nhìn các kí hiệu âm nhạc và viết tên các kí hiệu âm nhạc vào bảng trả lời. Đội nào trả lời nhanh nhiều và chính xác nhất các kí hiệu âm nhạc và tác dụng của kí hiệu đội đó sẽ thắng. *.Trò chơi : Thử tai âm nhạc - Mục đích : Qua trò chơi giúp học sinh nhớ được vị trí tên gọi các nốt trên khuông. - Chuẩn bị : Khuông nhạc và các nốt nhạc có gắn nam châm ở sau hoặc có thể dán được . - cách chơi : Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử một bạn nhanh nhẹn lên chơi, giáo viên đàn cho học sinh nghe 3 lần các nốt đô, rê, mi cho học sinh nghe sau đó đàn 1 nốt bất kì tối đa 3 lần yêu cầu người chơi nhận biết tên nốt và gắn vào khuông nhạc cho đúng với yêu cầu. hết thời gian nhóm nào xong trước đúng, đều đẹp là đội thắng cuộc. Nếu học sinh chơi tốt có thể cho chơi nhiều nốt nhạc hơn. 7
  8. *.Trò chơi “ Tiếp sức ” - Cách chơi như sau: + Giáo viên chia lớp làm 4 tổ, chia đều bảng làm 4 phần. + Giáo viên nêu cách thức và luật chơi khi tham gia trò chơi. + Nhiệm vụ : Các đội chơi viết nhanh các kí hiệu âm nhạc đã được học lên trên bảng. + Tiến hành chơi : Các đội sẽ cử đại diện của đội mình lên bảng, GV đọc tên kí hiệu, học sinh viết kí hiệu trên khuông nhạc. hết học sinh này đến lượt học sinh khác lên bảng. Đội nào hoàn thành nhanh và chính xác nhất đội đó sẽ thắng. *.Trò chơi “ Những nốt nhạc vui ” - Cách chơi như sau : GV chuẩn bị các hình nốt và khuông nhạc + Giáo viên chia lớp làm 4 tổ. + Giáo viên nêu cách thức và luật chơi khi tham gia trò chơi. 8
  9. + Nhiệm vụ : Các đội chơi gắn nhanh nốt nhạc còn thiếu của câu nhạc vào đúng vị trí. + Tiến hành chơi : Các đội sẽ cử đại diện của đội mình lên bảng, GV sẽ đàn câu nhạc trong bài TĐN đã học. hết học sinh này đến lượt học sinh khác lên bảng. Đội nào hoàn thành nhanh và chính xác nhất đội đó sẽ thắng. Ví dụ ở bài TĐN số 6- trời đã sáng rồi. Đáp án của trò chơi 3.2 . Biện pháp 2: Dạy học trực quan kết hợp ghi nhớ kí hiệu trường độ bằng các bài thơ. 9
  10. Phân môn nhạc lí cần đến rất nhiều phương tiện trực quan như nhạc cụ, loa đài, mô hình, bảng phụ, hình ảnh và âm thanh minh họa… Nếu chỉ dựa vào sách giáo khoa mà không có các phương tiện trực quan đầy đủ thì nội dung bài học sẽ trở nên nhạt nhẽo, không gây hứng thú cho học sinh. Các phương tiện trực quan cần phong phú đa dạng để phù hợp với nội dung từng bài học và để thu hút sự chú ý của các em học sinh. - Cách ghi nhớ trường độ : Để các em ghi nhớ trường độ của âm thanh dễ dàng hơn tôi đã sưu tầm và hướng dẫn các em quan sát và đọc mối quan hệ của các hình nốt thành một bài thơ. Mời bạn cùng chơi Trò chơi nốt nhạc Một tròn – hai trắng Một trắng – hai đen Một đen – hai đơn Một đơn – hai kép Nào ta cùng ghép Nốt nhạc trò chơi. Sau đó tôi cho các em ghép nốt nhạc bằng đồ dùng trực quan, nghe minh họa bằng âm thanh. 3.3. Biện pháp 3 : Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy âm nhạc thường thức giúp giáo viên truyền tải nội dung tiết học hiệu quả, sống động, giảm thiểu công sức, thời gian trong tiết học khi các âm thanh, hình ảnh minh họa được phối hợp thể hiện nhanh chóng, thao tác viết bảng của giáo viên cũng được tối giản. Ứng dụng công nghệ thông tin giúp các em hứng thú hơn trong tiết học, tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, các em học sinh dễ hình dung nội dung kiến thức và dễ dàng ghi nhớ. Ví dụ : Bài 7- Tiết 28 ( Lớp 6 ) Nhạc lí : Những kí hiệu thường gặp trong bản nhạc 10
  11. GV giới thiệu trên máy về dấu nối, “ dấu luyến ” cách viết và tác dụng sự khác nhau của nó, GV cho học sinh nghe hát, đàn để phân biệt dấu nối và dấu luyến. Sau khi học sinh được quan sát kết hợp với nghe minh họa các kí hiệu thì sẽ tự đưa ra khái niệm, giáo viên hướng dẫn và đưa ra khái niệm chuẩn. Dấu nối: Dấu luyến Các kí hiệu tiếp theo trình bày tương tự Dấu nhắc lại : Dấu quay lại : Khung thay đổi : - Sau đó giáo viên minh họa các bài hát cụ thể để học sinh quan sát phân biệt được các kí hiệu. Ví dụ : - Qua hình ảnh, âm thanh giúp học sinh nhận ra vai trò của Nhạc lí giúp cho việc học âm nhạc hiệu quả hơn. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG - Việc ứng dụng các biện pháp tôi đã nêu ở trên trong phân môn nhạc lí cho học sinh khối 6 thực sự đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Học sinh hứng thú, mạnh dạn, 11
  12. tự tin trình bày bài hát và tập đọc nhạc. Phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh trong âm nhạc bên cạnh đó giờ học còn mang lại niềm vui thích, giảm căng thẳng mệt mỏi sau những tiết học trên lớp. Tôi đã làm phiếu điều tra về sự hứng thú học tập phân môn nhạc lí và đây là kết quả khảo sát về sự hứng thú học tập phân môn nhạc lí trước và sau khi áp dụng linh hoạt các giải pháp vào giảng dạy phân môn nhạc lí như sau: - Trước khi áp dụng Lớp Sĩ số Yêu thích Không thích SL Tỉlệ% SL Tỉ lệ% 6A 38 20 52,6 % 18 47,3 % 6B 40 28 70 % 12 30 % 6C 38 23 60,5% 15 39,5% - Sau khi áp dụng tính đến ngày 28/ 4/ 2021: Lớp Sĩ số Yêu thích Không thích SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% 6A 38 35 92,1 % 3 7,9 % 6B 40 38 95 % 2 5% 6C 38 33 86,8% 5 13,2% V. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ NGHỊ SAU QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Kiến nghị : - Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn nhạc lí ở lớp 6. Vai trò của âm nhạc đối với đời sống con người là vô cùng quan trọng. Trong chương trình giáo dục xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Học sinh không còn học âm nhạc một cách 12
  13. thụ động, mà thông qua hoạt động dạy học của giáo viên, giúp học sinh trải nghiệm và khám phá năng lực bản thân bằng âm nhạc, được biểu hiện thái độ, tình cảm của mình khi biểu diễn âm nhạc. Qua một thời gian áp dụng các biện nhằm củng cố lí thuyết cho học sinh giúp các em đọc bản nhạc dễ dàng hơn. Khi hát hoặc TĐN các em đã nhớ được tác dụng của các kí hiệu âm nhạc nhờ đó tự hát chính xác được theo cấu trúc của bài, qua thực tế áp dụng vào giảng dạy tại cơ sở, tôi thấy các giải pháp này đã đem lại sự mới mẻ, đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho học sinh, tạo môi trường học tập sôi động và đa dạng trong chương trình giáo dục nhà trường. Xuất phát từ vị trí, mục tiêu của môn Âm nhạc, từ thực tế giảng dạy của giáo viên tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị sau: - Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt chuyên đề để cùng nhau trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm cho các giờ dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Âm nhạc nói chung và việc sử dụng trò chơi trong dạy học nói riêng, trong đó kỹ năng tổ chức các họat động và tổ chức các trò chơi trong giờ học. - Thực hiện tốt các yêu cầu của môn học để tiết học có hiệu quả cao. Kết hợp các phương pháp dạy học tích cực, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp dạy học bản thân. Hướng dẫn cụ thể, tận tình với những học sinh đọc nhạc chưa đúng. Khuyến khích và động viên kịp thời những học sinh có tiến bộ và hát hay. - Kết hợp sử dụng tốt các hợp lý đồ dùng dạy học và tổ chức tốt các trò chơi trong giờ học gây hứng thú học tập của học sinh. 2. Đề nghị : - Để thực hiện đào tạo các em học sinh phát triển toàn diện về: Đức – Trí – Thể - Mĩ….Ngoài việc người giáo viên phải có năng lực thực sự, không ngừng tự nâng cao bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thì việc khách quan, ngoại cảnh, môi trường là những điều tác động lớn đến các em. Do vậy để tạo điều kiện cho việc 13
  14. dạy học của thầy và trò được thuận lợi, bản thân tôi là người đứng lớp dạy bộ môn âm nhạc cần đề nghị một số vấn đề sau. - Tạo điều kiện để giáo viên được dự các chuyên đề của Trường, Huyện và Thành phố, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Cần có nhiều tài liệu tham khảo có giá trị đích thực cho giáo viên. - Bổ sung thêm đồ dùng cho môn Âm nhạc. - Các ban nghành cần quan tâm đến bộ môn Âm nhạc nhiều hơn nữa. - Thường xuyên tổ chức cho các em giao lưu văn nghệ, thi hát…để các em làm quen với biểu diễn, từ đó các em sẽ mạnh dạn hơn. - Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho giáo viên âm nhạc để giáo viên âm nhạc có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy. Trên đây là một số sáng kiến kinh nghiệm về một số biện pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn nhạc lí ở lớp 6. Vì điều kiện thời gian có hạn cùng với năng lực hạn chế của bản thân, những vấn đề đã nêu ở trên chắc chắn không thể giải quyết một cách đầy đủ và thỏa đáng. Rất mong nhận được sự đóng góp quý báu từ các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp. - Tôi xin cam đoan đây là đề tài tôi đã nghiên cứu và đưa vào thực tế giảng dạy tại nhà trường nơi tôi công tác trong năm học 2020- 2021 và đã mang lại hiệu quả tốt, chất lượng môn học được nâng cao, học sinh rất hứng thú và say mê trong các tiết học Âm nhạc từ đó tạo cho các em niềm vui, bồi dưỡng tâm hồn và giúp các em có nhiều cảm hứng và tinh thần học tập với các môn học khác, các em được phát triển toàn diện hơn về nhân cách, tâm hồn và trí tuệ. Xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2021 Người viết SKKN 14
  15. Phan Thị phương Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Ngày ……..tháng……năm 2021 Chủ tịch hội đồng ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGHÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………. Ngày ……..tháng……năm 2021 Chủ tịch hội đồng 15
  16. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 16
  17. MỤC LỤC Trang I. Sơ yếu lí lịch 1 II. Nội dung đề tài 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2. Phạm vi và thời gian thực hiện 3 III. Quá trình thực hiện đề tài 4 1. Khảo sát thực tế 4 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện 4 3. Những biện pháp thực hiện 5 3.1 Biện pháp 1 5 3.2 Biện pháp 2 9 3.3 Biện pháp 3 10 IV. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 12 V. Những kiến nghi và đề nghị sau quá trình thực hiện đề tài 13 1. Kiến nghị 13 2. Đề nghị 14 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2