
nhẹ công việc cho người dạy mà vẫn đạt hiệu quả cao. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ
phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn, kiểu bài, trọng tâm bài học, kĩ năng
cần đạt của HS để sử dụng linh hoạt các phương tiện dạy học, tránh việc sử dụng
mang tính hình thức, thiếu khoa học hoặc quá lạm dụng vào nó. Vì thế không thể
dạy lí thuyết trừu tượng mà phải từ âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca
tiếng đàn cụ thể kĩ năng thể hiện trường độ, tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn
bằng những bài tập riêng trong mỗi tiết học. Giáo viên phải giúp học sinh hiểu bài
ngay tại lớp giúp các em thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo
Âm nhạc của mình.
- Ở trường THCS một yêu cầu được đặt ra cho bản thân tự rèn luyện phấn đấu, đó
là làm thế nào để dạy tốt môn Âm nhạc quả là không đơn giản. Bởi vậy tôi luôn cố
gắng vươn lên để học tập nghiệp vụ, lý luận về chuyên môn thật giỏi. Gắn lý luận
với thực tiễn, bám sát đường lối chủ trương của đảng nhà nước về đường lối văn
hoá văn nghệ của Đảng, nắm vững yêu cầu và sự đòi hỏi của ngành giáo dục đào
tạo trong giai đoạn hiện nay và luôn nghiên cứu, tìm tòi những sáng kiến, kinh
nghiêm để giảng dạy thất tốt.
- Bản thân tôi là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm dạy bộ môn Âm nhạc 6,
tôi nắm bắt khá rõ những khó khăn của các em học sinh trong quá trình học phân
môn nhạc lí. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ít ỏi 1tiết/ 1 tuần, tôi muốn mình phải
bằng cách nào đó đem lại cho các em một giờ học Âm nhạc thật sinh động và hứng
thú, tạo sự mới mẻ, đặc biệt là trong phân môn nhạc lí . Qua nhiều năm giảng dạy,
hướng dẫn sinh viên thực tập, được tham gia nhiều lớp tập huấn kinh nghiệm giảng
dạy, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài : Một số biện pháp giúp học sinh hứng thú
học phân môn nhạc lí ở lớp 6.
2. Phạm vi và thời gian thực hiện :
- Phạm vi : Học sinh khối 6, trường trung học cơ sở Minh Châu.
- Thời gian thực hiện : Năm học 2020 – 2021
3