ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÚP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN TRONG
TRƯỜNG THCS
Tên tác giả : Phạm Thị Thanh Thuỷ
Đơn vị: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Phó hiệu trưởng.
Năm học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 24 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến:“Một số biện pháp quản giúp nâng cao chất lượng
chun môn trong trường THCS”
Tác giả/Nhóm tác giả :PHẠM THỊ THANH THUỶ
1. Thực trạng:
(1) Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, thê các khó
khăn, bất cập, hạn chế, nhu câu công việc mới phát sinh.
Học sinh địa phương còn rụt rè, kỹ năng sống còn hạn chế, chưa ham học.
Năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm của giáo viên chưa đồng đều,
giáo viên hợp đồng nhiều và trẻ, ít kinh nghiệm. Việc ứng dụng CNTT của giáo
viên tuổi còn hạn chế, tiếp cận phương tiện hiện đại chưa kịp thời , hiệu quả.
Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực nâng cao vic t bi ng ca cá
nhân, đổi mi PPDH chưa hiu qu, chưa thường xuyên, còn ngại khó. Chưa
nhiều CB, GV, NV trên chuẩn.
năm học đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng
giáo dục; năm học thực hiện song song hai chương trình phổ thông, trong đó
chương trình SGK chương trình GDPT mới 2018 nhưng trong thực tế
sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng kịp CTGD 2018.
Một số gia đình khó khăn, cha mẹ học sinh bận làm ăn, nhận thức một số
PHHS n thiếu sự tích cực, ít quan tâm giáo dục con cái thường chỉ trông
cậy vào nhà trường.
Dân về tạm trú tại địa phương đông, thay đổi chỗ liên tục một
trong những khó khăn cho nhà trường.
(2) Lý do thực hiện sáng kiến :
- Nâng cao chất lượng chuyên môn chất lượng Dạy học nhằm đáp
ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
- Đối với các trường học nói chung các trường THCS nói riêng thì
chất lượng dạy - học luôn là thước đo quan trọng về uy tín, thương hiệu của nhà
trường .
vậy nhiệm vụ của người quản nhà trường tìm ra những giải pháp
tốt nhất cho vấn đề nâng cao chất lượng dạy - học. Một trong những giải pháp
đó là tăng cường công tác quản lý chuyên môn.
2. Nội dung sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn đã đưa một số
giải pháp. Cụ thể:
2
1. Thực hiện tốt việc phân công chuyên môn.
Để có được chất lượng chuyên môn tốt thì việc phân công chuyên môn
rất quan trọng. Nếu trong nhà trường phân công chuyên môn hiệu quả không
chỉ mang lại kết quả công việc tốt, từng thành viên trong nhà trường sẽ phát
huy gtrị của mình một cách tốt nhất. Phân công chuyên môn hợp tức sử
dụng tốt nguồn lao động trong nhà trường, trong tổ chuyên môn, tạo được tinh
thần đoàn kết, phấn khởi, tự tin trong công việc của từng thành viên.
2. Chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch chuyên môn .
Ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên
môn xây dựng kế hoạch chuyên môn. Tchuyên môn trách nhiệm xây dựng
kế hoạch hoạt động của tổ theo sự hướng dẫn, chđạo của Ban Giám hiệu nhà
trường. Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên
xây dựng kế hoạch năm học của từng nhân. Hướng dẫn giáo viên căn cứ vào
kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn của n trường, kế hoạch của tổ
chuyên môn nhiệm vụ được phân công (môn dạy, lớp dạy, công tác chủ
nhiệm và công tác khác), để xây dựng kế hoạch năm học của cá nhân.
3. Quản lí, chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động.
Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt chuyên môn
dựa trên nghiên cứu bài học góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
cho cán bộ quản giáo viên; giúp giáo viên nắm vững quan điểm, phương
pháp, kỹ thuật dạy học; chủ động điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học cho phù hợp
đối tượng học sinh đối với các lớp mô hình trường học mới; chủ động điều chỉnh
phân phối chương trình dạy học các môn theo chương trình hiện hành trên cơ sở
đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ ban hành.
4. Chỉ đạo giáo viên tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất
lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng dạy ôn thi tuyển sinh vào 10.
Công tác bồi dưng học sinh giỏi, công tác ôn thi học sinh thi tuyển sinh
vào lớp 10 những công tác trọng tâm trong ntrường. Kết quả thi học sinh
giỏi và kết quả thi tuyển sinh vào 10 cho thấy chất lượng chuyên môn trong nhà
trường.
Trong những năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi là chất lượng thi vào
lớp 10 môn Ngữ Văn trường THCS Di Trạch có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Để
được điều đó Ban giám hiệu chỉ đạo kịp thời, lên kế hoạch chủ động từ
rất sớm. Chúng tôi xác định công việc bồi dưng học sinh, ôn thi vào 10 phải là
một công việc lâu dài là một quá trình lâu dài.
5. Thúc đẩy Chuyển đổi số trong quản trị, quản giáo dục trong
dạy và học.
Thực hiện Kế hoạch v chuyển đi số của Phòng Giáo dục và Đào tạo
m học 2023-2024, trường THCS Di Trch đã đẩy mnh ng tác tuyên truyền,
3
ng cao nhận thức, ph cập tư ởng về chuyển đổi scho cán b qun lý, đội ngũ
giáo viên và học sinh v tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng
n hóa s trong giáo dục, tạo động lực tc đẩy công c chuyn đổi số trong
trường học.
- Sáng kiến có tính thực tiễn và có khả năng khả thi.
(2) Kết quả của sáng kiến:
Công tác quản chuyên môn đã những chuyển biến rệt, đội ngũ
giáo viên của nhà trường đã được nâng cao tay nghề. Chất lượng dạy học
giáo dục học sinh có kết quả cao hơn so với những năm học trước.
Chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên, tỉ lệ học sinh khá
giỏi được tăng lên, tỉ lệ học sinh yếu kém đã giảm đi đáng kể Chất lượng đại trà,
chất lượng học sinh giỏi cũng được nâng lên đángkể.
( Đối chứng kết quả của năm học 2022-2023 với học kì 1 2023-2024 ).
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi
quận/huyện/sở/ ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn
Thành phô, hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn
Thành phố (theo chứng cứ đính kèm) Hoài Đức, ngày 24 tháng4 năm 2024.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến
(ký tên, đóng dấu)
Phạm Thị Thanh Thủy
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 24 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm:“Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng
chun môn trong trường THCS”
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: PHẠM THỊ THANH THUỶ. Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 20/10/1978.
Đơn vị công tác: THCS Di Trạch.
Chức vụ hiện nay: Phó Hiệu trưởng.
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học.
Số điện thoại liên hệ: 0989673111.
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kthuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp quản lý giúp nâng cao chất lượng chuyên
môn trong tờng THCS
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lí.
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải
tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng
vào thực tiễn): Không
4. Thời gian thực hiện: 1 năm.
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
1. Thực trạng:
(1) Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu câu công việc mới phát sinh.
Học sinh địa phương còn rụt rè, kỹ năng sống còn hạn chế, chưa ham học.
Năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm của giáo viên chưa đồng đều,
giáo viên hợp đồng nhiều và trẻ, ít kinh nghiệm. Việc ứng dụng CNTT của giáo
viên tuổi còn hạn chế, tiếp cận phương tiện hiện đại chưa kịp thời , hiệu quả.
Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa tích cực nâng cao vic t bi ng ca cá
nhân, đổi mi PPDH chưa hiệu quả, chưa thường xuyên, còn ngại khó. Chưa
nhiều CB, GV, NV trên chuẩn.