“M t s d ng Toán ng d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ
PH N I: M ĐU
1. ĐT V N Đ
Toán h c là m t trong nh ng khái ni m tr u t ng nh t mà b não con ượ
ng i ph i t duy. Kh năng đm, tính toán và s d ng m i quan h gi a cácườ ư ế
con s là m t trong nh ng thành t u vĩ đi nh t c a nhân lo i. Toán giúp cho
h c sinh có t duy logic rành m ch, đi u này m i ngành ngh c a các em s ư
làm trong t ng lai luôn c n t i, chính vì th mà Toán h c r t quan tr ng điươ ế
v i b n thân m i ng i h c ườ . Do đó ng i giáo viên d y Toán ph i luôn trauườ
d i v ki n th c và ph ng pháp gi ng d y đ theo k p v i xu h ng phát ế ươ ướ
tri n c a b môn và t duy phát tri n c a nhân lo i. Là m t giáo viên d y ư
Toán c a tr ng trung h c c s bên c nh vi c gi ng d y cho các em v ườ ơ
ki n th c c b n trong sách giáo khoa thì vi c b i d ng nâng cao cho cácế ơ ưỡ
h c sinh khá gi i là m t nhi m v quan tr ng. Tôi luôn ghi nh “K t thúc đi ế
h c sinh chúng em s không nh nh ng th y cô giáo đã gi ng cho nh ng bài
toán khó. H c sinh ch nh nh ng th y cô giáo đã kh i g i, khuy n khích đ ơ ế
chúng em có th t gi i đc nh ng bài toán đó (Th gi i ph ng - Thomas ượ ế
Friedman); hay m t câu khác “M t th y giáo vĩ đi là th y giáo bi t truy n ế
c m h ng” . Là giáo viên d y toán ngoài vi c ti p thu ki n th c c a b môn, ế ế
c a các nhà toán h c, tôi luôn ph i tìm tòi sáng t o nh ng ph ng pháp gi ng ươ
d y phù h p cho t ng đi t ng h c sinh đ mang l i cho các em h ng thú ượ
h c t p và k t qu h c t p t t nh t. Trong nh ng năm g n đây, qua quá trình ế
gi ng d y tôi nh n th y có r t nhi u d ng toán khó mà đ gi i đc thì ta ượ
ph i đa v ư d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai ươ .
Trong ch ng trình toán trung h c c s thì b y h ng đng th c đángươ ơ
nh vô cùng quan tr ng, đc bi t là hai h ng đng th c đu tiên: (A
B)2=A2
2AB+B2. Chúng không nh ng giúp cho h c sinh ph ng pháp tính nhanh, ươ
m t phép bi n đi đ rút g n m t bi u th c mà chúng còn đc s d ng vào ế ượ
các d ng toán khó nh : ư Gi i ph ng trình, ch ng minh b t đng th c, tìm giá ươ
tr l n nh t, nh nh t và khi bi t v n d ng hai h ng đng th c này đ đaế ư
các đa th c v D ng toàn ph ng c a đa th c b c hai ươ thì vi c gi i các
bài toán đó l i không m y khó khăn.
Trên th c t ng d ng ế D ng toàn ph ng c a đa th c b c hai ươ vào
gi i các bài toán: Gi i ph ng trình, ch ng minh b t đng th c, tìm giá tr ươ
l n nh t, nh nh t ch a có tài li u nào khai thác đy đ m i d ng toánư
đã nêu trên, trong khi đó các d ng bài t p này luôn đc đa vào trong các ượ ư
2/32
“M t s d ng Toán ng d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ
đ thi h c sinh gi i, đ thi vào l p 10 và đ thi vào các tr ng chuyên h c ườ
sinh mu n gi i đc thì ph i s d ng ượ D ng toàn ph ng c a đa th c b c ươ
hai”.
T lí do trên tôi xin phép gi i thi u sáng ki n ế “M t s d ng Toán ng
d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ v i hy v ng r ng s giúp ích
đc cho quý đng nghi p trong quá trình d y h c.ượ
2. M C ĐÍCH C A SÁNG KI N
Sáng ki n đc tôi vi t v i m c đích truy n th cho các em ph ngế ượ ế ươ
pháp, cách th c h c t p môn toán đn gi n, d hi u nh t. Giúp các em thành ơ
công trong h c t p, đt k t qu cao trong các kì thi vào trung h c ph thông, ế
kì thi h c sinh gi i. Và đc bi t mang đn cho các em m t hành trang v ng ế
ch c đ các em có th v ng b c trong cu c s ng sau này và tr thành nh ng ướ
nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c v a có tâm, có tài, có t m nhìn ươ ướ
khoáng đt. Và nói theo cách nói c a nhà văn huy n tho i Sôlôkhôp trong
ph n k t c a truy n ng n n i ti ng “S ph n con ng i” thì: Nh ng ng i ế ế ườ ườ
này thì dù đâu, gi c ng v gì thì h cũng s đóng góp tích c c, góp ph n ươ
thúc đy s phát tri n c a đt n c Vi t Nam thân yêu c a chúng ta! ướ
Bên c nh đó tôi cũng mong mu n r ng nh ng kinh nghi m c a mình
đc th hi n trong sáng ki n có th góp m t ph n nào đó giúp các đngượ ế
nghi p c a mình nh ng kinh nghi m nh t đnh trong gi ng d y.
Là m t ng i giáo viên vi c vi t sáng ki n kinh nghi m là m t nhi m ườ ế ế
v vô cùng quan tr ng v i ngành giáo d c và v i nhà tr ng. Bên c nh đó ườ
vi c vi t sáng ki n kinh nghi m là m t hình th c t rèn luy n trau d i thêm ế ế
v chuyên môn nghi p v v ph ng pháp đ không ng ng nâng cao ch t ươ
l ng gi ng d y. Và đó cũng là trách nhi m c a m i chúng ta đi v i s phátượ
tri n c a ngành giáo d c và s phát tri n c a đt n c. ướ
3. NHI M V C A SÁNG KI N
Nghiên c u c s lí lu n c a ph ng pháp d y h c Toán theo đnh ơ ươ
h ng hình thành và phát tri n năng l c ng i h c.ướ ườ
Xây d ng ph ng pháp h c Toán theo đnh h ng hình thành và phát ươ ướ
tri n năng l c c a h c sinh. Truy n th cho h c sinh nh ng ph ng pháp, ươ
kh năng t duy lôgic c a Toán h c góp ph n nâng cao thành tích giáo d c ư
c a h c sinh nói riêng và nhà tr ng nói chung. ườ
Ti n hành th c nghi m s ph m trong nhà tr ng.ế ư ườ
4. PH M VI NGHIÊN C U
3/32
“M t s d ng Toán ng d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ
Nh ng c s lý lu n đ nghiên c u gi i pháp. Th c tr ng h c và gi i ơ
các d ng toán c a h c sinh.
Nh ng gi i pháp rèn luy n kĩ năng gi i “M t s d ng Toán ng d ng
d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ cho h c sinh l p 8, 9 đt k t qu ế
cao trong các kì thi.
5. Đi t ng nghiên c u: ượ
Các d ng toán: Gi i ph ng trình, ch ng minh b t đng th c, tìm giá tr ươ
l n nh t, nh nh t c a đa th c.
Các đ thi h c sinh gi i, đ thi vào l p 10, đ thi vào tr ng chuyên l p ườ
ch n.
6. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Nghiên c u lí lu n: Nghiên c u trong các sách b i d ng, sách nâng cao ưỡ
và phát tri n, các đ thi h c sinh gi i, đ thi vào l p 10 và các đ thi vào các
tr ng chuyên l p ch n, nghiên c u trên m ng internet, nghiên c u qua đngườ
nghi p …
Nghiên c u th c nghi m: Ti n hành so n gi ng giáo án và d y th c ế
nghi m trên h c sinh l p 8A, 8B trong tr ng tôi công tác và d y cho các đi ườ
tuy n h c sinh gi i và h c sinh thi vào l p 10 và thi vào các tr ng chuyên ườ
l p ch n
Phân tích đi chi u: Phân tích đi chi u yêu c u gi a chu n ki n th c, ế ế ế
chu n kĩ năng đi v i h c sinh l p 8, 9 b c trung h c c s v i nh ng bài ơ
ki m tra, kh o sát c a h c sinh, tìm ra nh ng h n ch ch y u c a các em ế ế
khi Gi i ph ng trình, ch ng minh b t đng th c, tìm giá tr l n nh t, nh ươ
nh t
Đa ra nh ng gi i pháp đ giáo viên v n d ng vào vi c rèn luy n kĩư
năng s d ng “ D ng toàn ph ng c a đa th c b c hai ươ cho h c sinh nh m
phát huy kh năng t duy, sáng t o, c a các em h c sinh. ư
7. TH I GIAN NGHIÊN C U
T tháng 9 năm 2012 đn tháng 6 năm 2015 ế
4/32
“M t s d ng Toán ng d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ
PH N II: N I DUNG
CH NG 1ƯƠ
C S LÍ LU N C A V N ĐƠ
Trong quá trình gi ng d y môn Toán cho h c sinh, sau khi h c xong hai
h ng đng th c “Bình ph ng c a m t t ng” và “Bình ph ng c a m t ươ ươ
hi u” thì vi c ng d ng hai h ng đng th c đó vào vi c gi i các lo i bài t p:
Gi i ph ng trình, ch ng minh b t đng th c, tìm giá tr l n nh t, nh nh t ươ
luôn có t n su t cao nh t trong b y h ng đng th c đáng nh , chính vì
v y h c sinh cũng thu c hai h ng đng th c này m t cách nhanh nh t, nhi u
nh t và nh lâu nh t.
Th c t càng v g n đây nh ng bài t p gi i ph ng trình, ch ng minh ế ươ
b t đng th c, tìm c c tr c a m t đa th c b c hai và nh ng đa th c đc ượ
quy v đa th c b c hai xu t hi n ngày càng nhi u trong các kì thi h c sinh
gi i, thi tuy n sinh vào l p 10 và thi vào các tr ng chuyên l p ch nngoài ườ
nh ng bài t p có th gi i theo các ph ng pháp c b n đã đc gi i thi u ươ ơ ượ
trong sách giáo khoa thì có r t nhi u các bài t p khó không th áp d ng ngay
d ng c b n đc và khi đó ơ ượ D ng toàn ph ng c a m t đa th c b c hai ươ
là m t ng d ng vô cùng h u hi u.
Các d ng t ng quát mà h c sinh c n nh đ gi i toán.
1.1. H ng đng th c bình ph ng c a m t t ng, bình ph ng ươ ươ
c a m t hi u.
( )
2
2 2
2A AB B A B+ + = +
( )
2
2 2
2A AB B A B + =
1.2. D ng toàn ph ng c a m t đa th c ươ
T ng quát :
5/32
“M t s d ng Toán ng d ng d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai” ươ
M t đa th c b c hai vi t d ng ế
2 2 2 2
1 1 2 2 3 3 n n
a A a A a A ... a A c+ + + + +
trong đó
1 2 3 n
a ;a ;a ;...;a ;c
là các s th c, còn
1 2 3 n
A ;A ;A ;...;A
là các đa th c
ch a bi n ta g i là d ng toàn ph ng c a đa th c b c hai. ế ươ
1.3. Gi i ph ng trình ươ
T ng quát :
=
=
+ + + + = =
1
2
2 2 2 2
1 1 2 2 3 3 n n
n
A 0
A 0
a A a A a A ... a A 0 ....
A 0
Trong đó
1 2 3 n
a ,a ,a ,...,a
là các s th c cùng d u.
1.4. Ch ng minh b t đng th c
T ng quát :
Trong đó :
>
1 2 n 1 2 n
a ,a ,....,a ,c R;a ,a ,....,a 0
và
1 2 n
A ,A ,...,A
là các đa th c
ch a bi n. ế
D u “=” x y ra khi và ch khi:
=
=
=
1
2
n
A 0
A 0
....
A 0
1.5. Tìm c c tr c a m t đa th c b c ch n
1.5.1. Tìm giá tr nh nh t c a m t đa th c b c ch n
T ng quát:
= + + + + +
2 2 2 2
1 1 2 2 3 3 n n
A a A a A a A ... a A c c
Trong đó :
>
1 2 n 1 2 n
a ,a ,....,a ,c R;a ,a ,....,a 0
và
1 2 n
A ,A ,...,A
là các đa th c
ch a bi n. ế
D u “=” x y ra khi và ch khi:
=
=
=
1
2
n
A 0
A 0
....
A 0
=> Giá tr nh nh t c a đa th c A là c
1.5.2. Tìm giá tr l n nh t c a m t đa th c b c ch n
T ng quát:
= + + + + +
2 2 2 2
1 1 2 2 3 3 n n
A a A a A a A ... a A c c
Trong đó :
<
1 2 n 1 2 n
a ,a ,....,a ,c R;a ,a ,....,a 0
và
1 2 n
A ,A ,...,A
là các đa th c
ch a bi n. ế
6/32