
1
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài :
- Với tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp học sinh không thể
đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng không
dừng việc học tập bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình. Nếu
cứ dừng việc học tập trên lớp các em sẽ khó có thể theo kịp chương trình khi
quay trở lại học. Hơn nữa sự chú ý của học sinh lớp sẽ kém hơn học trực tiếp do
vậy năm học này tôi mạnh dạn đề xuât một số giải pháp nâng cao chất lượng
giảng dạy trực tuyến nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh. Với mong muốn
giúp các em có những tiết học trực tuyến nhẹ nhàng, không đè nặng áp lực, tiết
học cuốn hút, nhẹ nhàng gây được hứng thú giúp học sinh học tập, dễ tiếp thu
kiến thức.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học được nhiều nước
trên thế giới chú trọng. Đây được xem là xu hướng tất yếu của thời đại, khi mà
công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực và
mở ra triển vọng to lớn cho nền giáo dục nước nhà. Nên các phương tiện dạy
học chỉ mang tính hỗ trợ nhằm giảm nhẹ công việc cho người dạy mà vẫn đạt
hiệu quả cao. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ phương pháp dạy học đặc trưng của
bộ môn, kiểu bài, trọng tâm bài học, kĩ năng cần đạt của HS để sử dụng linh hoạt
các phương tiện dạy học, tránh việc sử dụng mang tính hình thức, thiếu khoa học
hoặc quá lạm dụng vào nó. Vì thế không thể dạy lí thuyết trừu tượng mà phải từ
âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca tiếng đàn cụ thể kĩ năng thể hiện
trường độ, tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn bằng những bài tập riêng trong
mỗi tiết học. Giáo viên phải giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp giúp các em
thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình.
- Như chúng ta được biết môn học Âm Nhạc là môn học thể hiện tính nghệ
thuật, năng khiếu của con người. Với mục tiêu của môn học Âm Nhạc ở trường
THCS là giảng dạy một số vấn đề sơ giản về nghệ thuật âm nhạc nhằm hình
thành và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức – Trí – Thể - Mĩ của người học
sinh. Phân môn Nhạc lí cung cấp cho HS một số nội dung lí thuyết đơn giản, cần