1
PHN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chn đềi :
- Vi tình hình dch bnh COVID - 19 din biến phc tp hc sinh không th
đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dch bệnh nhưng không
dng vic hc tp bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhim ca mình. Nếu
c dng vic hc tp trên lp các em s khó th theo kịp chương trình khi
quay tr li học. Hơn nữa s chú ý ca hc sinh lp s kém hơn học trc tiếp do
vậy năm học này tôi mnh dạn đ xuât mt s gii pháp nâng cao chất lượng
ging dy trc tuyến nhm gây hng thú hc tp cho hc sinh. Vi mong mun
giúp các em có nhng tiết hc trc tuyến nh nhàng, không đè nặng áp lc, tiết
hc cun hút, nh nhàng gây được hng thú giúp hc sinh hc tp, d tiếp thu
kiến thc.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học được nhiều nước
trên thế giới chú trọng. Đây được xem xu hướng tất yếu của thời đại, khi
công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực
mở ra triển vọng to lớn cho nền giáo dục nước nhà. Nên các phương tiện dạy
học chỉ mang tính hỗ trợ nhằm giảm nhẹ công việc cho người dạy vẫn đạt
hiệu quả cao. vậy giáo viên cần nắm rõ phương pháp dạy học đặc trưng của
bộ môn, kiểu bài, trọng tâm bài học, kĩ năng cần đạt của HS để sử dụng linh hoạt
các phương tiện dạy học, tránh việc sử dụng mang tính hình thức, thiếu khoa học
hoặc quá lạm dụng vào nó. thế không thể dạy thuyết trừu tượng mà phải từ
âm thanh sinh động qua những câu hát, bài ca tiếng đàn cụ thể năng thể hiện
trường độ, tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn bằng những bài tập riêng trong
mỗi tiết học. Giáo viên phải giúp học sinh hiểu bài ngay tại lớp giúp các em
thêm yêu thích và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình.
- Như chúng ta được biết môn học Âm Nhạc môn học thể hiện tính nghệ
thuật, năng khiếu của con người. Với mục tiêu của môn học Âm Nhạc trường
THCS giảng dạy một số vấn đgiản vnghệ thuật âm nhạc nhằm hình
thành và phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức Trí Thể - của người học
sinh. Phân môn Nhạc lí cung cấp cho HS một số nội dung lí thuyết đơn giản, cần
2
thiết nhằm hỗ trợ việc học hát, tập đọc nhạc nâng cao hiểu biết vâm nhạc.
Mục tiêu của bài học về nhạc giúp HS biết khái niệm, đặc điểm, nhận biết
kiến thức trên bản nhạc, được nghe âm thanh minh họa áp dụng vào bài học
cụ thể đó là điều kiện để giúp các em học tốt môn Âm nhạc.
- Một trong những môn học ý nghĩa to lớn tích cực trong việc hình
thành phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh đó môn Âm nhạc. Âm
nhạc loại hình nghệ thuật quan trọng, gắn với cuộc sống thường ngày của
mỗi con người, phản ánh cuộc sống bằng các hình tượng âm thanh cho con
người từ lúc sinh ra cho đến hết cuộc đời.
- trường THCS mt yêu cầu được đặt ra cho bn thân t rèn luyn phn
đấu, đó làm thế nào đ dy tt môn Âm nhc qu không đơn gin. Bi vy
tôi luôn c gắng vươn lên để hc tp nghip v, lý lun v chuyên môn tht gii.
Gn lun vi thc tiễn, bám sát đường li ch trương của đảng nhà nước v
đưng lối văn hoá văn nghệ ca Đảng, nm vng yêu cu s đòi hỏi ca
ngành giáo dục đào tạo trong giai đoạn hin nay luôn nghiên cu, tìm tòi
nhng ng kiến, kinh nghiêm để ging dy tht tt.
- Bản thân i một giáo viên kinh nghiệm nhiều năm dạy bmôn Âm
nhạc, tôi nắm bắt khá những khó khăn của các em học sinh trong quá trình
học nhạc. Chính vì vy, ch trong thi gian ít i 1tiết/ 1 tun, tôi mun mình phi
bằng cách nào đó đem lại cho các em mt gi hc Âm nhc thật sinh động
hng thú, to s mi m. Qua nhiều năm giảng dạy, được tham gia nhiu lp tp
hun kinh nghim ging dạy, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài : Mt s gii
pháp ng dng công ngh thông tin giúp hc sinh hng thú hc trc tuyến
môn Âm nhc.
2. Mục đích nghiên cứu :
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy âm nhạc giúp giáo viên
truyền tải nội dung tiết học hiệu quả, sống động, giảm thiểu công sức, thời gian
trong tiết học khi các âm thanh, hình ảnh minh họa được phối hợp thể hiện
nhanh chóng, thao tác viết bảng của giáo viên cũng được tối giản. Ứng dụng
công nghệ thông tin giúp các em hứng thú hơn trong tiết học, tăng sự tương tác
3
giữa giáo viên học sinh, các em học sinh dễ hình dung nội dung kiến thức
dễ dàng ghi nhớ.
- Giúp giáo viên những phương pháp giảng dạy môn Âm nhạc hiệu quả
nhất để phát huy tính sáng tạo của học sinh THCS và gây hứng thú cho học sinh
khi học nhạc, giúp các em thêm yêu thích môn âm nhạc khi tham gia học trực
tuyến.
- Hệ thống lại một số phương pháp dạy trong chương trình âm nhạc THCS,
sưu tầm thêm một số phương pháp khác nhau học sinh, thể dễ dàng vận
dụng được.
- Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh
một cách sinh động hấp dẫn qua các video được chọn lựa kỹ phù hợp với đối
tượng học sinh.
- Giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, có kh năng thực hành dy mt
cách linh hot sáng tạo, đáp ng vi yêu cầu đổi mi ni dung phương
pháp dy hc trc tuyến. Do vậy thông qua đ tài này tôi mong mun mi giáo
viên chúng ta nâng cao đưc chất lượng gi dy Âm nhạc trên sở khai thác,
áp dng công ngh thông tin giúp hc sinh hng thú trong các hoạt động hc
tp.
3. Đối tượng nghiên cu :
- Hc sinh THCS.
4 . Phm vi và thi gian thc hin :
- Phm vi : Tng trung học cơ sở Minh Châu.
- Thi gian thc hin : Năm học 2021 2022
5. Phương pháp nghiên cứu :
Trên s rút kinh nghim t quá trình kinh ging dy, khi thc hin sáng
kiến này tôi đã s dng mt s phương pháp sau đây:
*Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun:
- Nghiên cu qua ni dung sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Nghiên cu qua ni dung tài liu bồi dưỡng giáo viên THCS môn Âm nhc.
4
- Nghiên cu qua các công c tìm kiếm thông tin như website, sách điện t,
giáo án điện tử,… có nguồn d liu kiến thức vô cùng phong phú và đa dạng.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế:
- Phương pháp điều tra, phương pháp quan sát.
- Phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thống kê.
- Mt s phương pháp dạy hc tích cc.
- Phương pháp so sánh, đối chiếu, vn đáp.
- Phương pháp phát hin và gii quyết vn đề, hoạt động nhóm, đóng vai, Trò
chơi .
- Phương pháp thc hành, luyn tp - rút kinh nghim.
- Phương pháp kho sát thc tế so sánh - đối chiếu.
5
PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Một số vấn đề chung :
1.1. Cơ sở lý lun:
- Âm nhc ngh thut của âm thanh, tác đng trc tiếp đến thế gii
tinh thn của con người mang tính tru tượng. Người ta th cm nhn âm
nhc theo nhn thc, cm quan riêng ca bn thân.Trong thc tế, âm nhc là mt
môn học nhưng cũng mt môn ngh thut, vy mang những đặc thù
riêng. Việc đào to giáo viên dy âm nhạc trong trường ph thông cũng
nhng khác bit ln so vi việc đào tạo ca sĩ, nhạc , nghệ sĩ…Đào tạo giáo
viên dy nhc phi va mang tính chuyên nghip, va kết hợp tính sư phạm.
Làm thế nào để ngưi giáo viên dy âm nhạc trong trường ph thông khi đứng
trước hc sinh va phi mt ngh tài ba va phi một người thy
nghip v sư phạm và mt tác phong mu mc.
- Đối tượng cần được đ cập đến đây số ng ln hc sinh nông
thôn, nn kinh tế còn nghèo nàn, cơ hội tiếp cận, đến gn vi khoa hc hiện đại,
vi các loi hình ngh thuật đặc bit là âm nhc còn rt nhiu hn chế. Qua kho
sát thc tế cho thy học sinh nông thôn đến 80 % không s bc l năng
khiếu âm nhc. Vy vic chúng ta nên dy âm nhạc cho các em như thế nào, các
em s hc tiếp thu được những khi đến vi b môn Âm nhc qu mt
bài toán khó vì vy to cho các em say mê, hng thú hc tp là rt cn thiết.
- Giáo viên th s dng tích hp các công c đa phương tiện nhình
nh, âm thanh, video, các phn mmvào nội dung bài giảng, để tăng sự phong
phú, hp dẫn. Điều này còn giúp kích thích tư duy và tính sáng to ca hc sinh,
và tăng mức độ ơng tác giữa giáo viên và hc sinh.
- Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn
mặt giáo dục quan trọng nhất: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Cái đẹp trong nghệ thuật âm
nhạc xuất phát từ tác phẩm, từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng
âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ làm rung động lòng người, hướng con
người tới cái Chân - Thiện - Mĩ…Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc,