c Hô kinh yêu cua chung ta đã vi t.ế
“Non song Vi t Nam có tr nên v vang hay không! Dân t c Vi t Nam có
sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là nh ph n l n công ườ
h c t p c a các cháu”.
Trong th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c hi n nay, vi c đào ướ
t o th h tr tr thành nh ng ng i lao đng có ích cho xã h i là vi c làm c p ế ườ
bách và c n thi t, đòi h i s dày công c a ng i giáo viên, b i yêu c u ngày ế ườ
càng cao c a xã h i. Bên c nh đó nh ng t n n xã h i đang t n t i và di n ra
ngay tr c m t các em nó cũng chính là đng l c lôi cu n các em vào nh ngướ
thói h t t x u. Do đó, đòi h i ng i giáo viên ph i có trình đ, có năng l cư ườ
ph m ch t đo đc t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. ế ươ
Mu n v y ph i qua c m t quá trình lâu dài và có s k t h p c a nhi u ngành, ế
nhi u b ph n có liên quan. Trong đó, giáo d c đóng vai trò quan tr ng vì m i
ki n th c, hành vi và ph m ch t đo đc đc hình thành nhà tr ng đc bi tế ượ ườ
là c p THCS Nguy n Hu chúng tôi t i vùng biên gi i . H n n a giáo viên là ơ
ng i đi di n cho nhà tr ng tr c ti p gi ng d y và giáo d c các em h c sinh,ườ ườ ế
ngoài vi c cung c p ki n th c, văn hoá còn d y các em v n n p, cách s ng, ế ế
cách làm ng i và làm ch t ng lai c a đt n c. ườ ươ ướ
Ng i giáo viên ch nhi m l p đóng vai trò quan tr ng: V a là th y d yườ
h c v a là ng i cha, ng i m và cũng có lúc ph i là ng i b n t t nh t c a ườ ườ ườ
các em. Giáo d c các em b ng t m lòng “yêu ngh m n tr ”. T đó có th ế
h ng d n các em đi theo con đng đúng đn. Khi đó n n p cũng nh vi cướ ườ ế ư
h c t p c a các em ch c ch n s t t h n. Sau này các em s tr thành ch nhân ơ
t ng lai c a đt n c. Trong nhi u năm ch nhi m tôi rút ra r ng đ có đcươ ướ ượ
đi u đó thì đu tiên ph i xây d ng m t t p th l p đoàn k t v ng m nh, yêu ế
th ng cùng giúp đ l n nhau ti n b . Vì v y tôi đã ch n đ tài:ươ ế
M T S KINH NGHI M XÂY D NG T P TH L P
THÀNH M T KH I ĐOÀN K T”
2. M c đích nghiên c u.
1
Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n :ế ế
- Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc k t ế
thành kinh nghi m c a b n thân nh m nâng cao hi u qu giáo d c toàn di n cho
h c sinh.
- Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ
công tác ch nhi m l p.
- Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t cán b qu n lí nhà tr ng, t các ượ ườ
b n đng nghi p, đ tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng
thi u sót cho hoàn thi n h n.ế ơ
3. Th i gian và đa đi m.
- Th i gian nghiên c u: năm h c 2021-2022 và năm h c 2022-2023
- V n đ nghiên c u trên nhóm đi t ng là h c sinh l p 6A năm h c ượ
2021-2022 và l p 7A năm h c 2022-2023 t i tr ng THCĐóinh ườ Châu.
4. Đóng góp m i v m t th c ti n.
Sang kiên gop phân nâng cao chât l ng giáo d c n n p l i s ng, tinh ươ( ế
th n đoàn k t yêu th ng nhau trong đó tôi nh n m nh t i vi c đi m i các ti t ế ươ ế
sinh ho t l p và ho t đng tr i nghi m th c t trong nhà tr ng. Hi n nay vi c ế ườ
giáo d c đo đc cho h c sinh thông qua nh ng ho t đng t p th , đi m i gi
sinh ho t l p và tr i nghi m th c t đang đc l u tâm nhi u. ế ượ ư
II. PH N N I DUNG
1. Ch ng I: T ng quan ươ
1.1. C s lý lu n:ơ
Nh chúng ta đã bi t trong ngh h c nh t là làm công tác ch nhi m l p làư ế
ng i tr c ti p gi ng d y, t ch c ho t đng cho h c sinh trong m t th i gianườ ế
ng n là khó khăn b c đu c a ng i giáo viên. Do v y ng i giáo viên ch ướ ườ ườ
nhi m ph i quan tâm g n gũi v i h c sinh, nhi t tình trong công tác m i, luôn
đi m i đ hoàn thành t t công vi c c a mình.
M t t p th l p mu n tr thành m t t p th xu t s c tr c h t các thành viên ướ ế
trong l p ph i t o thành m t kh i đoàn k t, yêu th ng chia s l n nhau, thúc ế ươ
đy nhau cùng ti n b . Đ làm đc đi u đó vai trò c a ng i giáo viên ch ế ượ ườ
nhi m h t s c quan tr ng trong vi c xây d ng, g n k t các thành viên trong t p ế ế
th l p.
- Tr c h t, ướ ế ng i giáo viên ch nhi m ph i là m t ng i qu n lý t t, qu nườ ườ
lý ch t ch , c th , chi ti t và toàn di n. ế
- Ng i giáo viên ch nhi m ph i là ng i c v n cho các ho t đng tườ ườ
qu n c a t p th h c sinh.
- Giáo viên ch nhi m l p là c u n i gi a t p th h c sinh v i các l c
l ng giáo d c trong nhà tr ng. ượ ườ
- Giáo viên ch nhi m là ng i t ch c ph i h p các l c l ng giáo d c ườ ượ
ngoài nhà tr ng. ườ
- Giáo viên ch nhi m th ng xuyên t ch c các ho t đng g n k t các ườ ế
thành viên trong l p v i nhau thông qua các gi h c, các bu i sinh ho t l p,
các bu i ngo i khóa, tr i nghi m th c t ... ế
Giáo viên ch nhi m không ch bi t cách ph i h p t t v i gia đình h c sinh ế
mà còn là ng i t ch c b i d ng nh n th c lý lu n giáo d c cho các b c chaườ ưỡ
m khi c n thi t. ế
1.2. C s th c ti n.ơ
Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đi m i ph ng ươ
pháp giáo d c nên công tác ch nhi m l p càng đc quan tâm h n và có nh ng ượ ơ
đòi h i cao h n. Qua nh n th c v công tác ch nhi m, qua trao đi th o lu n ơ
cùng đng nghi p, đc s ch đo sâu sát c a nhà tr ng, b n thân m i giáo ượ ườ
viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch nhi m và nhi m ơ
v cao c c a giáo viên ch nhi m. Phong trào thi đua tr thành giáo viên ch
nhi m gi i đã đc h u h t các giáo viên tham gia tích c c. ượ ế
Trong năm h c 2022-2023 t i tr ng THCS Minh ườ Châu, tôi đc phânượ
công ch nhi m l p 7A Ngay t bu i đu tôi đã làm quen, g n gũi và ti p xúc ế
3
v i h c sinh, tôi đã đi sâu tìm hi u gia đình c a t ng h c sinh. Đa bàn Vùng
xã đo . S l ng h c sinh trong l p nhi u nam nên các em vô cùng hi u đng. ư ế
Đi ngũ cán b l p còn r i r c ch a phát huy h t kh năng lãnh đo c a mình, ư ế
ch a g n k t đc t p th l p. Vì v y thi t nghĩ mu n các em trong l p ti n bư ế ượ ế ế
v h c t p cũng nh n n p, đi u đu tiên là ph i xây d ng đc m t t p th l p ư ế ượ
bi t chia s v i nhau v ki n th c, cách h c cũng nh đng viên nhau cùng ti nế ế ư ế
b . Xây d ng l i đi ngũ cán b l p ho t đng có hi u qu và cùng các em tham
gia nhi u ho t đng t p th đ cô - trò và c các b n trong l p hi u nhau, bi t ế
giúp đ và yêu th ng nhau h n. ươ ơ
Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u, đng nghi p là c s thu nượ ơ
l i đ tôi ch n đ tài này. Tôi s nhi t tình v i công vi c c a mình trong công
tác ch nhi m cũng nh vi c gi ng d y sau này đ tr thành ng i giáo viên ch ư ườ
nhi m có năng l c, luôn đc các em yêu quý và tin t ng, đao tao thê hê tre tr ượ ưở ( ( ơ
thanh ng i “co đc, co tai”. Năm h c 2022-2023 tôi đã áp d ng nh ng ki n ươ ư ế
th c thu đc t nh ng năm tr c đ phát tri n t p th l p ch nhi m đoàn k t, ượ ướ ế
v ng m nh.
2. Ch ng II: N i dung v n đ.ươ
2.1. Th c tr ng c a v n đ .
Năm h c 2022-2023, đc phân công ch nhi m l p 7A. L p tôi có t ng ượ
s 40 h c sinh. Trong đó có 18 n và 22 nam. Qua đi u tra tôi th y t p th l p
ch a xây d ng đc t p th l p đoàn k t v ng m nh, còn nhi u h c sinh cá bi t,ư ượ ế
ý th c đo đc ch a t t, l c h c còn y u. M t s em nam có bi u hi n không ư ế
ch u h c, hay nói chuy n trong gi h c, hay vi ph m n n p c a nhà tr ng, ế ườ
không ch u làm v sinh l p h c, còn hi n t ng gây xích mích m t đoàn k t, nói ượ ế
b y…nh em: Tr ng ư ườ ,Thành Công… Còn có h c sinh ch a hòa đng đc v i ư ượ
các b n trong l p th ng b các b n trêu ườ :Lan ,H ng ,Văn L c ....ư Ch t l ng ượ
h c t p cũng ch a đt k t qu cao. H c kì I năm h c tr c đã x y ra 5 v xích ư ế ướ
mích gi a các b n h c sinh v i nhau.
Tôi nh n th y s dĩ x y ra hi n t ng nh trên là vì: ượ ư
- K ho ch năm h c c a l p còn ch a rõ ràng. Ch a có tiêu chí thi đua c th .ế ư ư
- Đi ngũ cán b l p làm vi c ch a hi u qu : Ch a g ng m u, không g n k t ư ư ươ ế
đc các b n trong l p, còn th tr c nh ng vi c ch a đúng đn x y ra trênượ ơ ướ ư
l p; cách làm vi c ch a khoa h c và nói ch a đi đôi v i làm. ư ư
- T p th l p ch a đoàn k t, ch a yêu th ng, chia s l n nhau, đa ph n các em ư ế ư ươ
ch a hi u nhau. Ch a giúp đ nhau cùng ti n trong h c t p. ư ư ế
- Có m t s b n h n tu i so v i các b n trong l p ơ
- Có m t vài em không tham gia vào các ho t đng t p th , s ng khép kín nên
không thân v i b n nào trong l p d n đn các em ch a hi u nhau nên th ng ế ư ườ
trêu ch c b n khi n b n không có c m giác vui m i khi đn l p. ế ế
2.2. Các gi i pháp.
2.2.1. Gi i pháp chung
GVCN đ ra và bám sát các k ho ch c a nhà tr ng theo nh ng ch đ ế ườ
l n đc bi t là phong trào “Nói l i hay, làm vi c t t”, “Hoa đi m 10”,Gi h c
t t, ngày h c t t, tu n h c t t”; phong trào “ Đôi b n cùng ti n”. ế
Nh ng h c sinh khá gi i, giúp đ h c sinh y u kém. Khuy n khích năng ế ế
khi u c a các em trong các phong trào văn ngh , th d c th thao. Chú tr ng xâyế
d ng t p th v ng m nh. Tăng c ng giáo d c ý th c t giác h c t p, tính t ườ
qu n đn t ng h c sinh. ế
- Bám sát vào k ho ch ch nhi m đã l p theo tu n, tháng. Hàng tu n, thángế
s k t l p và có hình th c khen th ng k p th i đ đng viên khích l tinh th nơ ế ưở
h c t p, ph n đu c a h c sinh.
- K t h p v i các giáo viên b môn, t ch c Đoàn, Đi t ch c nh n xét,ế
đánh giá và x p lo i h c sinh vào cu i k , cu i năm, có hình th c khen th ng,ế ưở
x lý u n n n nh ng h c sinh sai ph m.
Cùng v i các giáo viên khác và cán b Đoàn, Đi xây d ng l p thành m t
t p th v ng m nh, giúp đ và t o đi u ki n cho Đi thi u niên ti n phong H ế
Chí Minh c a l p ho t đng và phát huy ý th c làm ch , tính t giác và ch
đng c a h c sinh trong các ho t đng.
5