Mt s sai lm ca hc sinh lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Page 1
MC LC
Phn I: Đặt vấn đề …………………………………………………………3
1. Lý do chọn đề tài………………...………………………………3
2. Ý nghĩa và tác dụng của đề tài…………………………………...4
3. Phm vi áp dng của đ tài………………………………………5
Phn II: Gii quyết vn đề……………………………………………........6
I. Mt s khái nim và kiến thức cơ bản v phân số……………6
1. Khái nim phân số………………………………………...6
2. Kiến thức cơ bản v phân số………………………………6
2.1 . Phân s bằng nhau…………………………….6
2.2 . Tính cht cơ bản ca phân số………………….6
2.3 . Quy tc rút gn phân số……………………….7
2.4 . Quy tắc quy đồng hai hay nhiu phân số……...7
2.5 . So sánh phân số………………………………..8
2.6 . Phép cng phân số……………………………..9
2.7 . Phép tr phân số……………………………….9
2.8 . Phép nhân phân số……………………………..9
2.9 . Phép chia phân số…………………………….10
2.10 . Hn s - S thp phân Phần trăm……….11
2.11 . Sơ đồ h thng kiến thc v phân số……...12
II. Thc trng ca vấn đề………………………………………..13
III. Các biện pháp đã tiến hành…………………………………..13
1. Mt s câu hi hc sinh hay mc sai lầm...………………14
2. Mt s bài tp hc sinh hay mc sai lầm…………………30
3. Mt s câu hi, bài tp tham kho, m rộng……………..40
4. Đáp án – hướng dẫn……………………………………....48
IV. Hiu qu của SKKN………………………………………….57
Mt s sai lm ca hc sinh lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Page 2
Phn III: Kết lun Kiến nghị…………………………………………58
1. Kết luận………………………………………………………..58
2. Kiến nghị…………………………………………………………58
3. Bài hc kinh nghiệm……………………………………………..59
Phn IV: Tài liu tham khảo……………………………………………61
Mt s sai lm ca hc sinh lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Page 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chọn đề tài nghiên cu:
Chúng ta thường nói: “Thất bi là m ca thành công!”
Mt trong những ý nghĩa rất hay ca u tc ng này là: Những người được
tri qua nhiu “thất bi” thì thường nhiu bài hc kinh nghim sâu sc; nếu kiên
trì, nhn ni tìm ra cách khc phc những “thất bại” đó thì chắc chn s “thành
công”.
Câu tc ng này đã đúng trong rt nhiều lĩnh vực, rt nhiu trường hp
đúng với rt nhiều người.
Trong Toán học cũng vy. Học sinh thường mc phi nhng sai lm khi làm
các i toán, đặc bit hc sinh lp 6, các con va chuyn t cp Tiu hc sang
cp Trung học sở, chưa quen vi một môi trường hc mi, phương pháp hc
mi nên vic mc sai lm khi làm toán rt hay xy ra.
Qua quá trình ging dy, nghiên cu tìm hiu quá trình hc tp ca hc sinh
lp 6 tôi nhn rt nhiu hc sinh (70% - 80%) thường mc nhng sai lm t nh
cho đến ln, thm c nhng sai lầm không đáng khi làm các bài toán liên
quan đến phân s.
Không ch nhng hc sinh yếu kém mi mc sai lm khi làm toán v phân s
c nhng hc sinh khá giỏi cũng lúc mắc sai lm trong quá trình làm toán
liên quan đến phân s.
Mt s sai lm ca hc sinh lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Page 4
2. Ý nghĩa và tác dụng của đề tài:
Qua kinh nghim ging dy ca bn thân hc hi kinh nghim t đồng
nghip, tôi nhn ra rng việc giúp các con được “trải nghim qua nhng sai lầm”
khi làm toán s giúp các con không ch khc sâu kiến thc, còn giúp các con
nhn ra nhng sai lầm mà mình đã, đang và có th s mc phi khi làm toán và điều
quan trng nht là giúp các con tìm cách đ khc phc nhng sai lầm đó.
vậy, tôi đã mạnh dn chọn đề tài SKKN Mt s sai lm ca hc sinh
lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Giá tr thiết thc của đề tài:
Ý nghĩa và tác dụng
Nhn ra nhng sai lầm thường
mc phi khi làm toán s hc 6
- Rút ra đưc bài hc kinh nghim
cho bn thân.
Tìm cách khc phc sai lm:
- Rèn luyn tính kiên trì, nhn ni,
n lc c gắng vươn lên, vưt qua
khó khăn.
- Thúc đẩy phát trin tư duy suy
nghĩ của hc sinh.
- Phát huy đưc tính tích cc, ch
động, sáng to ca hc sinh.
Hc sinh khc sâu kiến thc
- Giúp ghi nh lâu kiến thc liên
quan đến bài tp
Tiến trình của đề tài
Câu hi, bài tp luyn tp
- Hc sinh làm bài tập theo hướng
dn ca Giáo viên.
Tình hung trong câu hi, bài tp
dẫn đến sai lm ca hc sinh
- Hc sinh mc sai lm khi làm bài
tp.
Học sinh suy nghĩ, tìm cách sửa
li bài tập cho đúng
- Học sinh suy nghĩ cá nhân hoặc
tho luận nhóm để tìm ra cách sa
li bài tập cho đúng.
- Giáo viên hướng dn, h tr (khi
cn thiết)
Mt s sai lm ca hc sinh lp 6 khi làm toán v phân s và cách khc phc.
Page 5
3. Phm vi áp dng của đề tài:
Vi thc trng hin nay, học sinh thường lười suy nghĩ, thường không t
giác rt ít khi tm tòi, phát trin v kiến thc và k năng, dẫn đến rt hay mc
sai lm khi làm i tp; trong khi đó hội ngày càng phát trin, hi nhp quc tế
đòi hỏi cn phải nâng cao trình đ tri thc và chất lượng giáo dc.
vậy, tôi đã xây dựng đề tài SKKN này đã áp dụng đối vi nhng hc
sinh lp 6 tôi dy. Kết qu học sinh đã bớt mc phi nhng sai lm làm
bài đúng hơn, đim cao hơn.
Tôi rt mong, đề tài SKKN ca mình nhận được nhiu s góp ý ca các cp
lãnh đạo, c đng nghip để đề tài được hoàn thin n được áp dng rng rãi
hơn đối vi hc sinh lớp 6 trong trường tôi nói riêng và hc sinh các lp 6 khác nói
chung.