1
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................................. 2
1.1. Lý do chọn đềi: .......................................................................................... 2
1.2. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................... 4
1.3. Đối tƣợng nghiên cu: ................................................................................... 4
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu: ............................................................................. 4
1.5. Gii hn phm vi nghiên cu: ...................................................................... 5
NI DUNG ............................................................................................................... 6
2.1. Cơ sở lý lun ca vấn đề: ................................................................................. 6
2.1.1. Giáo dục STEM trong trƣờng trung hc: ............................................... 6
2.1.2. Mc tiêu giáo dục STEM trong trƣờng trung hc: ................................ 7
2.1.3. Ch đề dy học STEM trong trƣờng trung hc: .................................... 8
2.1.4. Phân loi ch đề STEM:.......................................................................... 09
2.1.5. Phát triển năng lực sáng to ca hc sinh thông qua dy hc ch
đề STEM: .......................................................................................................... 100
2.1.6. Quy trình thiết kế ch đề STEM: ......................................................... 133
2.2. Thc trng ca vấn đề: .................................................................................. 14
2.2.1. Thc trng Vit Nam: ........................................................................ 144
2.2.2. Thc trng tại trƣờng THCS Nguyn Tt Thành: ............................... 16
2.3. Các biện pháp đã tiến hành để gii quyết vấn đề: .................................... 166
2.3.1. Ch đề STEM: Ánh sáng và thc vt: ................................................... 17
2.3.2. Ch đề STEM Phòng hc xanh: ............................................................. 19
2.4. Kết qu đạt đƣợc: ........................................................................................... 21
KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................................. 23
3.1. Kết lun: ....................................................................................................... 23
3.2. Kiến ngh: ..................................................................................................... 23
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 25
PH LC………………………………………………........………..…………26
2
1. M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đềi:
Thế giới đang bước o cuc cách mng công nghip ln th 4 k
nguyên mà các công ngh như thực tế o, vn vt kết ni internet, in 3D, trí tu
nhân to đưc ng dng vào mọi lĩnh vc của đời sng, kinh tế, xã hi. Cuc
cách mạng này tác động đến s phát trin ca mi quc gia, tng khu vc
toàn cầu, trong đó Vit Nam. Những năm gần đây, phong trào dạy hc
STEM din ra ngày càng sôi ni đã nhiu hoạt động hưởng ng cuc
cách mng công nghip 4.0 này. Con người nếu không mun b tt hu b
đào thải thì cn phi trang b nhng k năng mới. Nhng k năng cn thiết đối
mi nhân cn trang b đó kỹ năng giải quyết vấn đề phc tạp, duy
phn bin, sáng to, qun ngun lực con người, phi hp với đồng nghip,
trí tu cảm xúc, đánh giá và ra quyết định, định hướng dch vụ, đàm phán, linh
hot trong nhn thứcSự phát trin chóng mt ca cách mng công nghip
4.0 cũng đòi hi phi đẩy mnh giáo dục đào to để được một đội ngũ tri
thc chất lượng, đầy đ những năng đáp ứng được yêu cu ca thời đại
4.0. Đó một vic cùng cn thiết cp bách. Giáo dc STEM ra đời đã
giúp gii quyết vấn đề cấp bách đó
Ngày 4/5/2017, Th ớng đã ban hành Chỉ th s 16 v tăng cường năng
lc tiếp cn cuc cách mng công nghip ln th tư, trong đó đề ra nhng gii
pháp và nhim v thúc đẩy giáo dc STEM tại trường hc. Nhiều năm qua, Bộ
giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiu hoạt động giáo dục để ớng đến đổi
mới chương trình giáo dục.
Thực tế hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học chưa
mang lại hiệu quả cao. Truyền thụ tri thức truyền thống vẫn phương pháp
dạy học chủ đạo của nhiều giáo viên.
Số giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các
phương pháp dạy học cũng như sử dụng các phương pháp dạy học phát huy
tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh còn chưa nhiều.
3
Việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn
cho học sinh thông qua khả năng vận dụng tri thức tổng hợp chưa thực sự được
quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, sử dụng các
phương tiện dạy học chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả trong các trường
trung học.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dc tích hp theo cách tiếp cn liên
môn thông qua thc hành, ng dng. Thay dy bn môn học như các đối
ng tách bit và ri rc, STEM kết hp chúng thành mt mô hình hc tp gn
kết da trên các ng dng thc tế. Qua đó, hc sinh va hc đưc kiến thc
khoa hc, va học được cách vn dng kiến thức đó vào thực tin. Bng
phương pháp giáo dục “học thông qua hành” đó, giáo dc STEM s phá đi
khong cách gia hàn lâm thc tin, to ra những con người năng lc
làm việc “tức thì” trong i trường làm vic tính sáng to cao vi nhng
công việc đòi hỏi trí óc ca thế k 21.
Giáo dục STEM đề cao đến vic hình thành phát triển năng lực gii
quyết vấn đ cho người hc. Trong mi bài hc theo ch đề STEM, hc sinh
được đặt trước mt tình hung có vấn đề thc tin cn gii quyết liên quan đến
các kiến thc khoa hc. Để gii quyết vấn đề đó, học sinh phi tìm tòi, nghiên
cu nhng kiến thc thuc các môn học có liên quan đến vn đề (qua sách giáo
khoa, hc liu, thiết b thí nghim, thiết b công ngh) và s dụng chúng để gii
quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thc k năng này phải được tích hp, lng
ghép và b tr cho nhau giúp hc sinh không ch hiu biết v nguyên lý mà còn
có th thc hành và tạo ra được nhng sn phm trong cuc sng hng ngày.
Giáo dục STEM đề cao mt phong cách hc tp mới cho người học, đó
phong cách hc tp sáng to. Đặt người hc vào vai trò ca mt nhà phát
minh, người hc s phi hiu thc cht ca các kiến thức được trang b; phi
biết cách m rng kiến thc; phi biết cách sa cha, chế biến li chúng cho
phù hp vi tình hung có vấn đề mà người học đang phải gii quyết.
4
Với phương pháp “Học thông qua hành”, “vừa hc vừa chơi”, STEM to
cho hc sinh hng thú khi hc. Thông qua những trò chơi thú vị gn lin vi
kiến thc, nhng d án hc tp s giúp hc sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn,
nh lâu hơn hiểu sâu hơn. Đồng thi, vic học đối vi hc sinh s tr thành
niềm đam mê, yêu thích thực s ch không còn mang tính cht ép buc na
Trên những sở đó để góp phn nâng cao hiu qu ging dy b môn
thc hiện đi mới phương pháp dy học tôi đã chọn đề tài Nâng cao tính
ng to ca hc sinh thông qua ch đề giáo dc STEM trong môn Sinh
Hc 9
1.2. Mục đích nghiên cứu:
Giáo dc STEM giúp hc sinh áp dng các kiến thc trong khoa hc,
công ngh, k thut toán hc vào các bi cnh c th, giúp kết ni gia
trường hc, cộng đồng, nơi làm việc và các t chc toàn cầu để t đó phát triển
các năng lực trong lĩnh vc STEM kh năng cnh tranh trong nn kinh kế
mi. vy th t chc rt nhiu hoạt động cho hc sinh tham gia thc
nghiệm nhưng trong đề tài này tôi t chức dưới hình thc t chc dy hc theo
ch đề STEM mt s ni dung để phát huy được năng lực duy ca hc
sinh, cng c đưc ni dung kiến thc to thêm hng thú cho hc sinh vi b
môn Sinh hc.
1.3. Đối tƣợng nghiên cu:
- Tổ chức dạy học chủ đề STEM trong dạy học
- Ni dung v tính hướng sáng thc vt, xây dng hình phòng hc
xanh - chương trình sinh học 9
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Nghiên cu cơ s lun ca t chc dy hc ch đề STEM trong dy
hc Sinh hc.
Nghiên cu tài liu v chuyn hóa vt chất năng lượng thc vt,
cm ng thc vật, sinh trưởng và phát trin thc vt.
5
Nghiên cu tài liu lý lun dy học, phương pháp dy hc tích hp, giáo
dc k năng sống.
Nghiên cu thc trng ca vic t chc các thí nghim kho sát trong
dy hc Sinh hc 9.
Nghiên cu ni dung kiến thc, chun kiến thc k năng làm sở cho
vic thiết kế và t chc giáo dc STEM.
1.5. Gii hn phm vi nghiên cu:
Mt s ni dung v tính hướng sáng thc vt, thc hin mô hình phòng
hc xanh- chương trình sinh học 9- chương trình chuẩn tại trường THCS
Nguyn Tt Thành Cư Jut- Đăk Nông.