
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 1 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông nói chung và ch t l ng gi ngấ ượ ụ ổ ấ ượ ả
d y môn giáo d c công dân nói riêng là nhi m v c b n c a m i giáo viênạ ụ ệ ụ ơ ả ủ ỗ
đng trên b c gi ng. Trong nh ng năm g n đây v i nh ng thành t u khoa h cứ ụ ả ữ ầ ớ ữ ự ọ
tiên ti n đa nhân lo i đt đc nh ng b c ti n dài trong l ch s phát tri n c aế ư ạ ạ ượ ữ ướ ế ị ử ể ủ
mình đã và đang đt ra nh ng yêu c u ngày càng cao v ch t l ng gi ng d y ặ ữ ầ ề ấ ượ ả ạ ở
m i c p b c h c, t t c nh m đt đc m c tiêu giáo d c đ ra đó là: “ Đào t oọ ấ ậ ọ ấ ả ằ ạ ượ ụ ụ ề ạ
con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kh e,ườ ệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ
th m mĩ và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p dân t c và xã h i chẩ ề ệ ớ ưở ộ ậ ộ ộ ủ
nghĩa, hình thành b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đápồ ưỡ ẩ ấ ự ủ
ng yêu c u b o v và xây d ng T Qu c” (trích – Lu t GD).ứ ầ ả ệ ự ổ ố ậ
V i quan đi m c a ngh quy t s 29 - NQ/TW ngày 14/11/2013 c a Banớ ể ủ ị ế ố ủ
ch p hành trung ng Đng v đi m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t oấ ươ ả ề ổ ớ ả ệ ụ ạ
đáp ng yêu c u công nghi p hóa - hi n đi hóa đt n c trong đi u ki n kinhứ ầ ệ ệ ạ ấ ướ ề ệ
t th tr ng theo đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t đa ra đó làế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố ế ư
“Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu... đu t cho giáo d c là đu t phátụ ạ ố ầ ầ ư ụ ầ ư
tri n đc u tiên đi tr c trong các ch ng trình khoa h c phát tri n kinh t xãể ượ ư ướ ươ ọ ể ế
h i...”. Vi c th c hi n m c tiêu đi m i đòi h i ph i th c hi n đng b các y uộ ệ ự ệ ụ ổ ớ ỏ ả ự ệ ồ ộ ế
t c b n c a giáo d c theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, kĩ năng c aố ơ ả ủ ụ ướ ọ ể ẩ ấ ủ
ng i h c, t vi c đi m i ch ng trình đn đa d ng hóa n i dung, tài li u h cườ ọ ừ ệ ổ ớ ươ ế ạ ộ ệ ọ
t p, đi m i ph ng pháp d y h c trong đó ch ng trình giáo d c ph thôngậ ổ ớ ươ ạ ọ ươ ụ ổ
m i đc bi t quan tâm đó là ho t đng tr i nghi m sáng t o.ớ ặ ệ ạ ộ ả ệ ạ
Trong h th ng các môn h c c a ch ng trình giáo d c ph thông, mônệ ố ọ ủ ươ ụ ổ
giáo d c công dân gi vai trò quan tr ng tr c ti p trong vi c giáo d c h c sinhụ ữ ọ ự ế ệ ụ ọ
hình thành ý th c công dân, phát tri n tâm l c và nhân cách con ng i. Môn h cứ ể ự ườ ọ
này mang đn cho ng i h c nh ng giá tr , chu n m c đo đc - pháp lu t c aế ườ ọ ữ ị ẩ ự ạ ứ ậ ủ
xã h i đ h tr thành nh ng con ng i toàn di n, thành công dân có ích choộ ể ọ ở ữ ườ ệ
c ng đng, xã h i.ộ ồ ộ
Không nh ng th , xét v khía c nh v trí, ý nghĩa th c ti n c a b môn, thìữ ế ề ạ ị ự ễ ủ ộ
môn Giáo d c công dân còn có t m quan tr ng đc bi t ch nó góp ph n hìnhụ ầ ọ ặ ệ ở ỗ ầ
thành nhân cách cho h c sinh, giúp h c sinh bi t phân bi t l ph i, trái, bi t tônọ ọ ế ệ ẽ ả ế
tr ng b n thân và tôn tr ng ng i khác, bi t s ng trung th c, khiêm t n, dũngọ ả ọ ườ ế ố ự ố
c m, bi t yêu th ng và v tha.ả ế ươ ị
Đc bi t, nh ng ki n th c c a môn giáo d c công dân giúp h c sinh hìnhặ ệ ữ ế ứ ủ ụ ọ
thành nh ng k năng s ng c b n đ v ng vàng b c vào đi, hình thành ý th cữ ỹ ố ơ ả ể ữ ướ ờ ứ

Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 2 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
t ch c k lu t, có thái đ đúng đn trong vi c nh n th c và ch p hành phápổ ứ ỷ ậ ộ ắ ệ ậ ứ ấ
lu t. ậ
Tuy nhiên, có m t th c t không th ph nh n ộ ự ế ể ủ ậ đó là d i nh ng tác đngướ ữ ộ
c a m t trái c ch th tr ng trong th i kì h i nh p m c a, nh ng t t ngủ ặ ơ ế ị ườ ờ ộ ậ ở ử ữ ư ưở
x u c a văn hóa ngo i lai, các t n n xã h i đang ngày ngày xâm nh p vào thấ ủ ạ ệ ạ ộ ậ ế
gi i h c đng, nh ng bi u hi n sa sút v đo đc c a h c sinh, nh ng tớ ọ ườ ữ ể ệ ề ạ ứ ủ ọ ữ ư
t ng l ch l c s ng không có lí t ng th hi n ngày càng nhi u, vi c ch y theoưở ệ ạ ố ưở ể ệ ề ệ ạ
l i s ng th c d ng c a ng i l n cũng có nh ng tác đng x u đn các em h cố ố ự ụ ủ ườ ớ ữ ộ ấ ế ọ
sinh, tình tr ng s tr v thành niên vi ph m pháp lu t có xu h ng ngày càng giaạ ố ẻ ị ạ ậ ướ
tăng đã gióng lên nh ng h i chuông báo đng v th c tr ng s tha hóa nhânữ ồ ộ ề ự ạ ự
cách, s băng ho i các giá tr đo đc truy n th ng…là m t n i lo cho xã h i vàự ạ ị ạ ứ ề ố ộ ỗ ộ
nó gây nh h ng l n đn công tác giáo d c đo đc trong các nhà tr ng.ả ưở ớ ế ụ ạ ứ ườ
Trong nhi u năm h c tr c, b môn giáo d c công dân đc nhi u ng iề ọ ướ ộ ụ ượ ề ườ
d y và ng i h c g i là môn h c “3K” (t c là khó, khô và kh ). H c sinh khôngạ ườ ọ ọ ọ ứ ổ ọ
chú tr ng, th m chí ngay c m t s giáo viên có tâm lí coi đây là môn ph . cácọ ậ ả ộ ố ụ Ở
tr ng THCS h u nh có r t ít giáo viên đc đào t o chuyên ngành b môn nàyườ ầ ư ấ ượ ạ ộ
và th ng đc phân công d y chéo ban đ đm b o s t ng đi đng đuườ ượ ạ ể ả ả ự ươ ố ồ ề
trong vi c phân chia đnh m c s ti t d y, chính vì v y s đu t cho ch tệ ị ứ ố ế ạ ậ ự ầ ư ấ
l ng d y h c cũng ch a th t s đc chú ý.ượ ạ ọ ư ậ ự ượ
M c dù trong nh ng năm g n đây b môn này đã đc chú ý coi tr ng vặ ữ ầ ộ ượ ọ ề
vai trò c a nó trong vi c đánh giá x p lo i đo đc cho h c sinh nh ng vì nhi uủ ệ ế ạ ạ ứ ọ ư ề
lý do khác nhau, ch t l ng d y và h c môn h c này v n còn có nhi u b t c pấ ượ ạ ọ ọ ẫ ề ấ ậ
ch a đáp ng đc m c tiêu môn h c đ ra. Đi u này c n có s đánh giá,ư ứ ượ ụ ọ ề ề ầ ự nhìn
nh n t nhi u nguyên nhân c phía ng i d y l n ng i h c, đ t đó có gi iậ ừ ề ả ườ ạ ẫ ườ ọ ể ừ ả
pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn h c này, nh t là trong giai đo n hi nấ ượ ạ ọ ọ ấ ạ ệ
nay.
V phía ng i h c, m t th c tr ng đáng bu n là có r t nhi u h c sinhề ườ ọ ộ ự ạ ồ ấ ề ọ
không nh n th c đc h t t m quan tr ng c a môn h c này và cho r ng đây làậ ứ ượ ế ầ ọ ủ ọ ằ
môn h c ph nên ít quan tâm, đu t thích đáng cho vi c h c. Cá bi t, có m t sọ ụ ầ ư ệ ọ ệ ộ ố
h c sinh t ra th c s h h ng, thi u nghiêm túc đi v i môn h c này. V i suyọ ỏ ự ự ờ ữ ế ố ớ ọ ớ
nghĩ phi n di n, l ch l c, ph n l n h c sinh ch h c t , h c v t nh m đi phóế ệ ệ ạ ầ ớ ọ ỉ ọ ủ ọ ẹ ằ ố
v i giáo viên. Đn khi ki m tra thì quay cóp, s d ng tài li u…Hi n t ng h cớ ế ể ử ụ ệ ệ ượ ọ
sinh không m n mà trong vi c h c môn giáo d c công dân đã t n t i t lâu, trặ ệ ọ ụ ồ ạ ừ ở
thành “n p”, t o nên s c ì v m t tâm lí mà mu n kh c ph cế ạ ứ ề ặ ố ắ ụ không ph i dả ễ
dàng.
V phía ng i d y, qua th c t có th nh n th y, m t b ph n giáo viênề ườ ạ ự ế ể ậ ấ ộ ộ ậ
v n lên l p b ng ph ng pháp x a cũ: th y đc, trò chép, t o c m giác m tẫ ớ ằ ươ ư ầ ọ ạ ả ệ

Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 3 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
m i, th đng đi v i h c sinh trong vi c ti p nh n ki n th c. M t s giáo viênỏ ụ ộ ố ớ ọ ệ ế ậ ế ứ ộ ố
lên l p v i tâm lý cho r ng môn c a mình là môn ph nên ít có s quan tâm, đuớ ớ ằ ủ ụ ự ầ
t trong vi c so n giáo án, chu n b bài lên l p.ư ệ ạ ẩ ị ớ Bên c nh đó, vi c thi u nh ngạ ệ ế ữ
d n ch ng sinh đng trong th c t , thi u nh ng ph ng pháp h c t p khoa h cẫ ứ ộ ự ế ế ữ ươ ọ ậ ọ
thích h p làm cho các ti t h c tr nên khô khan, nhàm chán, không gây đc sợ ế ọ ở ượ ự
h ng thú đi v i các em. H qu t t y u là ch t l ng ti t h c có nhi u h nứ ố ớ ệ ả ấ ế ấ ượ ế ọ ề ạ
ch , t l h c sinh yêu thích và h ng thú v i môn h c còn th p. ế ỉ ệ ọ ứ ớ ọ ấ
H ng đn vi c đi m i ph ng pháp d y h c và chu n b cho vi c th cướ ế ệ ổ ớ ươ ạ ọ ẩ ị ệ ự
hi n ch ng trình giáo d c ph thông m i, trong nh ng năm g n đây v n đệ ươ ụ ổ ớ ữ ầ ấ ề
giáo d c kĩ năng s ng cho các em và ph ng châm đy m nh h c đi đôi v i hànhụ ố ươ ẩ ạ ọ ớ
đang đc ngành giáo d c đc bi t quan tâm th c hi n thông qua các ho t đngượ ụ ặ ệ ự ệ ạ ộ
tr i nghi m sáng t o các b môn trong đó có môn giáo d c công dân.ả ệ ạ ở ộ ụ
Xu t phát t th c t trên nh m b i d ng h ng thú h c t p, phát huy tínhấ ừ ự ế ằ ồ ưỡ ứ ọ ậ
tích c c trong h c t p b môn c a h c sinh, đáp ng đc m c tiêu giáo d c vàự ọ ậ ộ ủ ọ ứ ượ ụ ụ
giáo d ng đ nâng cao ch t l ng hi u qu trong gi ng d y b môn giáo d cưỡ ể ấ ượ ệ ả ả ạ ộ ụ
công dân l p 6 tôi xin m nh d n đa ra m t vài suy nghĩ trong vi c ớ ạ ạ ư ộ ệ “Góp ph nầ
phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 thôngự ủ ọ ọ ụ
qua ho t đng tr i nghi m sáng t o ”ạ ộ ả ệ ạ mà b n thân tôi đã ti n hành trong th iả ế ờ
gian qua.
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
Đánh giá th c tr ng v v n đ d y h c môn giáo d c công dân đi v iự ạ ề ấ ề ạ ọ ụ ố ớ
h c sinh l p 6 trong ch ng trình hi n nay các nhà tr ng, hi u qu c a côngọ ớ ươ ệ ở ườ ệ ả ủ
tác giáo d c đi v i các em h c sinh thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t o.ụ ố ớ ọ ạ ộ ả ệ ạ
Tìm ra nh ng nguyên nhân làm h n ch hi u qu c a công tác d y h cữ ạ ế ệ ả ủ ạ ọ
giáo d c công dânụ và đa ra m t vài bi n phápư ộ ệ trong vi c t ch c ho t đng tr iệ ổ ứ ạ ộ ả
nghi m sáng t o đt hi u quệ ạ ạ ệ ả nh m góp ph n ằ ầ phát huy tính tích c c ch đngự ủ ộ
c a h c sinh trong vi c th c hi n nhi m v h c t pủ ọ ệ ự ệ ệ ụ ọ ậ , t đó giúp các em xác đnhừ ị
rõ vai trò trách nhi m c a mình đi v i quê h ng đt n c, v i dân t c trongệ ủ ố ớ ươ ấ ướ ớ ộ
xu th h i nh p hi n nay. Đng th i góp ph n t o h ng thú đi v i môn h cế ộ ậ ệ ồ ờ ầ ạ ứ ố ớ ọ
trong tâm lí các em đ nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ng.ể ấ ượ ụ ườ
trong khuôn kh bài vi t này ch xin đc đ c p đn cách th c tỞ ổ ế ỉ ượ ề ậ ế ứ ổ
ch c m t ho t đng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân 6 nh mứ ộ ạ ộ ả ệ ạ ụ ằ
xây d ng h ng thú h c t p b môn cũng nh phát huy tính tích c c trong cácự ứ ọ ậ ộ ư ự
ho t đng t p th mà tôi đã th c hi n trong các năm h c 2016 - 2017, 2017 -ạ ộ ậ ể ự ệ ọ
2018 t i tr ng THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa, huy n Krông Ana.ạ ườ ệ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề

Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 4 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
I. C s lí lu n c a v n đ:ơ ở ậ ủ ấ ề
Chi n l c phát tri n giáo d c đào t o giai đo n 2011 - 2020 xác đnhế ượ ể ụ ạ ạ ị
m c tiêu t ng quát đn năm 2020 n n giáo d c n c ta đc đi m i căn b nụ ổ ế ề ụ ướ ượ ổ ớ ả
toàn di n theo h ng chu n hóa, hi n đi hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h iệ ướ ẩ ệ ạ ộ ủ ộ
nh p qu c t .ậ ố ế
V i ch ng trình giáo d c ph thông m i đc xây d ng theo đnh h ngớ ươ ụ ổ ớ ượ ự ị ướ
phát tri n ph m ch t năng l c ng i h c, t o môi tr ng h c t p và rèn luy nể ẩ ấ ự ườ ọ ạ ườ ọ ậ ệ
giúp h c sinh phát tri n hài hòa v m i m t. Ch t l ng giáo d c đc nâng caoọ ể ề ọ ặ ấ ượ ụ ượ
m t cách toàn di n g m giáo d c đo đc kĩ năng s ng, năng l c sáng t o, năngộ ệ ồ ụ ạ ứ ố ự ạ
l c th c hành, ngo i ng , tin h c đáp ng nhu c u v nhân l c nh t là nhân l cự ự ạ ữ ọ ứ ầ ề ự ấ ự
ch t l ng cao trong xây d ng n n kinh t tri th c, đm b o c h i h c t pấ ượ ự ề ế ứ ả ả ơ ộ ọ ậ
su t đi cho m i ng i dân đ t ng b c hình thành xã h i h c t p.ố ờ ỗ ườ ể ừ ướ ộ ọ ậ
Ho t đng tr i nghi m sáng t o đc coi là m t đi m nh n c a vi c điạ ộ ả ệ ạ ượ ộ ể ấ ủ ệ ổ
m i giáo d c căn b n và toàn di n nh t là trong ch ng trình giáo d c ph thôngớ ụ ả ệ ấ ươ ụ ổ
t ng th s p t i đc đa vào s d ng thì ho t đng này càng đc chú tr ng.ổ ể ắ ớ ượ ư ử ụ ạ ộ ượ ọ
Vi c t ch c cho h c sinh h c t p thông qua ho t đng tr i nghi m c a b nệ ổ ứ ọ ọ ậ ạ ộ ả ệ ủ ả
thân h c sinh là m t cách th c đi m i ph ng pháp giáo d c trong nhà tr ng,ọ ộ ứ ổ ớ ươ ụ ườ
vai trò to l n c a nó đã đc nhi u t ch c nghiên c u và các nhà khoa h c trênớ ủ ượ ề ổ ứ ứ ọ
th gi i kh ng đnh.ế ớ ẳ ị
Theo quan đi m c a nhà c i cách giáo d c Nh t B n T. Makiguchi vi cể ủ ả ụ ậ ả ệ
h c trong nhà tr ng ph i song hành v i cu c s ng thì m i phát tri n đc sọ ườ ả ớ ộ ố ớ ể ượ ự
sáng t o c a h c sinh, b i vì con ng i v n có tính sáng t o t b n ch t và tinhạ ủ ọ ở ườ ố ạ ừ ả ấ
hoa c a nhân lo i. Còn theo PGS. TS Đinh Th Kim Thoa (ch nhi m các khoaủ ạ ị ủ ệ
giáo d c tr ng Đi h c qu c gia Hà N i) đa ra đnh nghĩa v ho t đng tr iụ ườ ạ ọ ố ộ ư ị ề ạ ộ ả
nghi m sáng t o: là ho t đng giáo d c trong đó d i s h ng d n c a các nhàệ ạ ạ ộ ụ ướ ự ướ ẫ ủ
giáo d c t ng cá nhân h c sinh đc tham gia tr c ti p vào các ho t đng khácụ ừ ọ ượ ự ế ạ ộ
nhau c a nhà tr ng cũng nh ngoài xã h i v i t cách là ch th c a ho tủ ườ ư ộ ớ ư ủ ể ủ ạ
đng. Qua đó phát tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huyộ ể ự ự ễ ẩ ấ
ti m năng sáng t o c a cá nhân mình. Nh v y, hi u m t cách nôm na thì ho tề ạ ủ ư ậ ể ộ ạ
đng tr i nghi m sáng t o là ho t đng t ng tác gi a con ng i và đi t ngộ ả ệ ạ ạ ộ ươ ữ ườ ố ượ
theo cách m i khác v i cách thông th ng.ớ ớ ườ
Thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t o h c sinh đc ch đng thamạ ộ ả ệ ạ ọ ượ ủ ộ
gia vào t t c các khâu c a quá trình ho t đng t thi t k đn chu n b , th cấ ả ủ ạ ộ ừ ế ế ế ẩ ị ự
hi n, đánh giá k t qu ho t đng phù h p v i đc đi m l a tu i và kh năngệ ế ả ạ ộ ợ ớ ặ ể ứ ổ ả
c a b n thân, đc bày t quan đi m, t kh ng đnh b n thân và đng th i tủ ả ượ ỏ ể ự ẳ ị ả ồ ờ ự
đánh giá k t qu ho t đng c a b n thân cũng nh b n bè trong l p. V i vi cế ả ạ ộ ủ ả ư ạ ớ ớ ệ

Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 5 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
tr i nghi m đó s giúp hình thành trong các em các giá tr đo đc, ý th c ch pả ệ ẽ ị ạ ứ ứ ấ
hành pháp lu t và các năng l c c n thi t c a m i cá nhân trong t p th .ậ ự ầ ế ủ ỗ ậ ể
Ho t đng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân đc xem làạ ộ ả ệ ạ ụ ượ
ho t đng th c ti n đc ti n hành song song v i các ho t đng d y h c trongạ ộ ự ễ ượ ế ớ ạ ộ ạ ọ
nhà tr ng, thông qua các ho t đng th c hành c a ch đ tr i nghi m sáng t oườ ạ ộ ự ủ ủ ề ả ệ ạ
s giúp các em phát tri n nâng cao các t ch t ti m n c a b n thân, hình thànhẽ ể ố ấ ề ẩ ủ ả
ý th c t l p, bi t quan tâm đn nh ng ng i xung quanh và các v n đ liênứ ự ậ ế ế ữ ườ ấ ề
quan trong cu c s ng đ t đó bi t cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c trongộ ố ể ừ ế ậ ụ ữ ế ứ ọ
th c t đi th ng.ự ế ờ ườ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Vi c d y và h c môn giáo d c công dân tr ng THCS Lê Văn Támệ ạ ọ ụ ở ườ
trong nh ng năm g n đây đã đc chú tr ng đi m i c v ph ng pháp gi ngữ ầ ượ ọ ổ ớ ả ề ươ ả
d y và cách h c tuy nhiên ch t l ng môn h c ch a th t s đc c i ti n, tinhạ ọ ấ ượ ọ ư ậ ự ượ ả ế
th n h c t p c a h c sinh đi v i b môn ch a th t s chú tr ng, th m chí cònầ ọ ậ ủ ọ ố ớ ộ ư ậ ự ọ ậ
có tâm lí coi th ng, coi đây là môn ph nên vi c h c có tính ch t đi phó.ườ ụ ệ ọ ấ ố
B n thân môn h c này v n khô khan nh t là đi v i h c sinh l p 6 v aả ọ ố ấ ố ớ ọ ớ ừ
m i chuy n c p cho nên vi c ti p c p v i ph ng pháp h c c p THCS cònớ ể ấ ệ ế ậ ớ ươ ọ ở ấ
nhi u b ng , m t s khái ni m, quy đnh v pháp lu t còn khá xa l , tr uề ỡ ỡ ộ ố ệ ị ề ậ ạ ừ
t ng so v i nh n th c c a các em. Giáo viên n u nh d y ch dùng ph ngượ ớ ậ ứ ủ ế ư ạ ỉ ươ
pháp thuy t trình các khái ni m thì các em s không n m đc v n đ d r iế ệ ẽ ắ ượ ấ ề ễ ơ
vào tình tr ng h c v t, mau quên. M t s giáo viên ch a tích c c cho h c sinhạ ọ ẹ ộ ố ư ự ọ
tr i nghi m v n d ng ki n th c vào th c t vì ng i ph i m t công chu n bả ệ ậ ụ ế ứ ự ế ạ ả ấ ẩ ị
nhi u th liên quan trong khi b n thân các em r t háo h c đc tham gia tr iề ứ ả ấ ứ ượ ả
nghi m các ho t đng.ệ ạ ộ
Tr c khi th c hi n đ tài nghiên c u tôi đã ti n hành kh o sát m t s n iướ ự ệ ề ứ ế ả ộ ố ộ
dung đ n m b t v tình hình h c t p c a các em thông qua m t s câu h i nhể ắ ắ ề ọ ậ ủ ộ ố ỏ ư
sau:
1. Theo em h c môn giáo d c công dân có c n thi t không ?ọ ụ ầ ế
2. Em có thích h c môn giáo d c công dân không ?ọ ụ
Khi ti n hành thu th p k t qu tôi có đc s li u và m t s thông tin nhế ậ ế ả ượ ố ệ ộ ố ư
sau:
L pớTS
h cọ
sinh
NH
N i dung kh o sátộ ả C n thi tầ ế Không
c n thi tầ ế Không
có ý
ki nế