ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ụ ấ ượ Nâng cao ch t l

ụ ụ ả ụ ơ ả ớ ấ ượ ng giáo d c ph  thông nói chung và ch t l ỗ ệ ự ữ

ế ư ầ ướ ế

ụ ữ ữ c nh ng b ầ ạ ượ ằ t c  nh m đ t đ

ứ ứ ệ ể ệ ạ ậ ọ ấ ả i Vi

ứ ộ ậ ưở ớ ộ

ộ ng đ c l p dân t c và xã h i ch ự ủ ấ

ả   ổ ng gi ng ạ d y môn giáo d c công dân nói riêng là nhi m v  c  b n c a m i giáo viên   ọ   ứ đ ng trên b c gi ng. Trong nh ng năm g n đây v i nh ng thành t u khoa h c ử ị ể ủ   ạ ạ ượ c ti n dài trong l ch s  phát tri n c a tiên ti n đ a nhân lo i đ t đ ạ ở  ề ấ ượ ữ ặ mình đã và đang đ t ra nh ng yêu c u ngày càng cao v  ch t l ng gi ng d y  ạ   ụ ề ọ ấ m i c p b c h c, t c m c tiêu giáo d c đ  ra đó là: “ Đào t o ỏ   ườ t Nam phát tri n toàn di n, có đ o đ c, có tri th c, s c kh e, con ng ủ  ệ ề ẩ th m mĩ và ngh  nghi p, trung thành v i lí t ồ ưỡ ẩ nghĩa, hình thành b i d   ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ệ ầ ứ ự ả ậ ổ ố ng yêu c u b o v  và xây d ng T  Qu c” (trích – Lu t GD).

ủ ủ

ả ấ ả ể ươ ị ề ổ

ạ ầ ế ố ớ ệ

ị ộ

ầ ư

ể ọ ầ ư ng trình khoa h c phát tri n kinh t

ệ ệ ả ỏ ộ

ồ ấ ể ọ

ẩ ộ ế ớ

ạ ươ ệ ổ ươ ụ

ả ạ ớ V i quan đi m c a ngh  quy t s  29 ­ NQ/TW ngày 14/11/2013 c a Ban   ạ   ệ ụ ng Đ ng v  đ i m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t o ch p hành trung  ấ ướ ệ ề ệ ứ c trong đi u ki n kinh   đáp  ng yêu c u công nghi p hóa ­ hi n đ i hóa đ t n ủ ố ế ư ộ ậ ướ ế ị ườ    đ a ra đó là t ng xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t  th  tr ng theo đ nh h ầ ụ ố ụ ạ    phát  cho giáo d c là đ u t “Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đ u... đ u t ế ươ ướ ượ ư ể  xã c trong các ch c  u tiên đi tr tri n đ   ộ ế   ự ớ ổ ụ ự ệ h i...”. Vi c th c hi n m c tiêu đ i m i đòi h i ph i th c hi n đ ng b  các y u ướ ủ   ụ ố ơ ả ủ ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, kĩ năng c a  c  b n c a giáo d c theo h t ọ   ươ ườ ọ ừ ệ ổ ng trình đ n đa d ng hóa n i dung, tài li u h c  vi c đ i m i ch i h c, t ng ớ ậ ọ ạ ổ ng pháp d y h c trong đó ch t p, đ i m i ph   ng trình giáo d c ph  thông ệ ạ ộ ệ ớ ặ m i đ c bi t quan tâm đó là ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.

ệ ố ụ ổ

ữ ọ ủ ọ Trong h  th ng các môn h c c a ch ụ ế ệ

ươ ự ự ườ ứ ể

ự ạ ứ ế ẩ

ườ ệ ng trình giáo d c ph  thông, môn ụ ọ  vai trò quan tr ng tr c ti p trong vi c giáo d c h c sinh   ọ   i. Môn h c ậ ủ   ị i h c nh ng giá tr , chu n m c đ o đ c ­ pháp lu t c a   i toàn di n, thành công dân có ích cho ườ ọ ữ  thành nh ng con ng

giáo d c công dân gi hình thành ý th c công dân, phát tri n tâm l c và nhân cách con ng ữ này mang đ n cho ng ộ ể ọ ở xã h i đ  h  tr ộ ồ ộ c ng đ ng, xã h i.

ế ề ữ ạ

ụ ầ

ế ả ọ ệ ở ặ t  t phân bi

ế ế ố ườ ố ự ễ ủ ộ ị   Không nh ng th , xét v  khía c nh v  trí, ý nghĩa th c ti n c a b  môn, thì ầ ỗ ọ    ch  nó góp ph n hình ệ ẽ   t l t tôn  ph i, trái, bi ự   t s ng trung th c, khiêm t n, dũng i khác, bi

ả ế ươ ị môn Giáo d c công dân còn có t m quan tr ng đ c bi ọ thành nhân cách cho h c sinh, giúp h c sinh bi ọ ọ tr ng b n thân và tôn tr ng ng ả ng và v  tha. c m, bi t yêu th

ứ ủ ữ ọ

ặ Đ c bi ữ ể ữ ơ ả ố ờ ụ ế ướ thành nh ng k  năng s ng c  b n đ  v ng vàng b ệ t, nh ng ki n th c c a môn giáo d c công dân giúp h c sinh hình   ứ   ỹ c vào đ i, hình thành ý th c

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

1                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ỷ ậ ứ ứ ệ ắ ậ ấ ộ ch c k  lu t, có thái đ  đúng đ n trong vi c nh n th c và ch p hành pháp

ổ t lu t. ậ

ướ ự ế

ờ ủ ộ ữ ữ ộ ế ị ườ ậ đó là d ể  không th  ph  nh n  ở ử ậ t

ng trong th i kì h i nh p m  c a, nh ng t ậ

ườ ạ ữ ứ ể ộ  n n xã h i đang ngày ngày xâm nh p vào th ề ạ ng, nh ng bi u hi n sa sút v  đ o đ c c a h c sinh, nh ng t

ữ ạ ệ

ể ệ ữ ủ ế

ạ ố ự ụ i s ng th c d ng c a ng ạ ọ ề ấ ướ ố ẻ ị

ậ ề ự ữ ộ

ồ ị ạ ứ ố ộ

ườ ưở ế ớ ộ   i nh ng tác đ ng Tuy nhiên, có m t th c t ư ưở   ơ ặ ủ ng c a m t trái c  ch  th  tr ế  ệ ạ ấ ủ x u c a văn hóa ngo i lai, các t ư  ủ ệ ớ ọ i h c đ gi ưở ệ ưở   ng th  hi n ngày càng nhi u, vi c ch y theo ng l ch l c s ng không có lí t t ọ   ộ ườ ớ ố ố i l n cũng có nh ng tác đ ng x u đ n các em h c l ạ   ng ngày càng gia sinh, tình tr ng s  tr  v  thành niên vi ph m pháp lu t có xu h ự ạ   tăng đã gióng lên nh ng h i chuông báo đ ng v  th c tr ng s  tha hóa nhân ự ộ ỗ cách, s  băng ho i các giá tr  đ o đ c truy n th ng…là m t n i lo cho xã h i và   ả nó gây  nh h ề ạ ụ ạ ứ ng l n đ n công tác giáo d c đ o đ c trong các nhà tr ng.

ộ ọ ụ ượ ề  Trong nhi u năm h c tr

ườ ọ ọ c, b  môn giáo d c công dân đ ổ ề c nhi u ng ọ ứ

ướ ọ ả ộ ố ấ ượ ư ạ

ọ ng THCS h u nh  có r t ít giáo viên đ ườ ể ả ượ ầ c phân công d y chéo ban đ  đ m b o s  t

ạ ứ ố ế ạ ả ự ươ ậ ự ầ ư ườ   i i h c g i là môn h c “3K” (t c là khó, khô và kh ). H c sinh không   ụ Ở   ậ  các ộ c đào t o chuyên ngành b  môn này   ề   ố ồ ng đ i đ ng đ u ấ    cho ch t

ng đ ệ ạ ị ư ọ ạ d y và ng chú tr ng, th m chí ngay c  m t s  giáo viên có tâm lí coi đây là môn ph .  ườ tr và th trong vi c phân chia đ nh m c s  ti ậ ự ượ ượ l ng d y h c cũng ch a th t s  đ t d y, chính vì v y s  đ u t c chú ý.

ầ ữ ọ M c dù trong nh ng năm g n đây b  môn này đã đ c chú ý coi tr ng v

ặ ủ ộ ạ ạ ượ ọ ứ ư ế

ề ạ ẫ ọ

ượ ề ọ

ự ể ừ ề ả

ầ ườ ọ i h c, đ  t ấ đó có gi ạ ấ ượ ạ ọ

ề  ề   ệ vai trò c a nó trong vi c đánh giá x p lo i đ o đ c cho h c sinh nh ng vì nhi u ấ ượ ấ ậ   ọ ng d y và h c môn h c này v n còn có nhi u b t c p lý do khác nhau, ch t l ư ề ụ ứ  nhìn  c m c tiêu môn h c đ  ra. Đi u này c n có s  đánh giá, ch a đáp  ng đ ả   ườ ạ ẫ ậ ừ i i d y l n ng  nhi u nguyên nhân c  phía ng nh n t ệ   ọ pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn h c này, nh t là trong giai đo n hi n nay.

ồ ấ ề ự ườ ọ ọ

ủ ạ ọ ộ ế ầ ằ

ọ ọ ệ ọ ệ

ỏ ầ ư ế

ự ự ờ ữ ạ ầ ớ ệ ệ ọ

ố ớ ỉ ọ ủ ọ ệ ế ể

ử ụ ụ ệ

ặ ạ ứ ế ắ ố

ề   i h c, m t th c tr ng đáng bu n là có r t nhi u h c sinh V  phía ng ứ ượ ậ c h t t m quan tr ng c a môn h c này và cho r ng đây là   không nh n th c đ ộ ố  ụ  thích đáng cho vi c h c. Cá bi t, có m t s môn h c ph  nên ít quan tâm, đ u t ớ ọ ọ    ra th c s  h  h ng, thi u nghiêm túc đ i v i môn h c này. V i suy h c sinh t ằ ố ẹ ế , h c v t nh m đ i phó nghĩ phi n di n, l ch l c, ph n l n h c sinh ch  h c t   ọ   ệ ượ ớ ng h c v i giáo viên. Đ n khi ki m tra thì quay cóp, s  d ng tài li u…Hi n t ọ ở  ồ ạ ừ sinh không m n mà trong vi c h c môn giáo d c công dân đã t n t  lâu, tr i t ụ  không ph i dả ễ  ề ặ thành “n p”, t o nên s c ì v  m t tâm lí mà mu n kh c ph c dàng.

ề ấ

ự ế ườ ạ i d y, qua th c t ư ươ ộ ộ ạ ậ ả ể ầ ậ ọ ằ V  phía ng ớ ẫ v n lên l p b ng ph có th  nh n th y, m t b  ph n giáo viên   ệ   ng pháp x a cũ: th y đ c, trò chép, t o c m giác m t

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

2                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ỏ ậ ế ộ ố ứ ế

ớ ủ ụ ộ ớ ố ớ ọ ằ ụ

ệ ế

ươ ế ộ ị , thi u nh ng ph

ứ ợ t h c tr  nên khô khan, nhàm chán, không gây đ

ế ọ ệ ố ớ ng ti

ấ ượ t y u là ch t l ọ ế ọ ấ ớ ệ   m i, th  đ ng đ i v i h c sinh trong vi c ti p nh n ki n th c. M t s  giáo viên ầ   ự lên l p v i tâm lý cho r ng môn c a mình là môn ph  nên ít có s  quan tâm, đ u ớ  Bên c nh đó, vi c thi u nh ng ệ ẩ ữ   ạ ạ ư  trong vi c so n giáo án, chu n b  bài lên l p. t ọ   ọ ậ ữ ự ế ẫ ng pháp h c t p khoa h c d n ch ng sinh đ ng trong th c t ượ ự  ở thích h p làm cho các ti c s ả ấ ế ứ ạ   ề h ng thú đ i v i các em. H  qu  t t h c có nhi u h n ứ ế ỉ ệ ọ  h c sinh yêu thích và h ng thú v i môn h c còn th p.  ch , t  l

ớ ế ươ ệ ạ ẩ ọ H ng đ n vi c đ i m i ph

ệ ướ ươ ệ ổ ụ ị ầ ữ ổ ng trình giáo d c ph  thông m i, trong nh ng năm g n đây v n đ

ươ ọ

ẩ ệ ự ệ

ự   ng pháp d y h c và chu n b  cho vi c th c ớ ề  ấ ớ ạ   ng châm đ y m nh h c đi đôi v i hành ạ ộ   t quan tâm th c hi n thông qua các ho t đ ng ụ hi n ch ố ụ giáo d c kĩ năng s ng cho các em và ph ượ c ngành giáo d c đ c bi đang đ ạ ở ệ ả tr i nghi m sáng t o ụ ặ ộ  các b  môn trong đó có môn giáo d c công dân.

ấ ứ ồ ưỡ

ọ ậ ừ ự ế  th c t ộ ằ  trên nh m b i d ủ ọ ứ ụ

ể ệ ả ạ

ấ ượ ng đ  nâng cao ch t l ạ ớ ạ ự ủ ọ ệ ọ ả ạ ộ ả ế

ọ ậ   ng h ng thú h c t p, phát huy tính Xu t phát t ự ụ ượ c m c tiêu giáo d c và tích c c trong h c t p b  môn c a h c sinh, đáp  ng đ   ụ   ộ ả ưỡ ng hi u qu  trong gi ng d y b  môn giáo d c giáo d ệ “Góp ph nầ   ư công dân l p 6 tôi xin m nh d n đ a ra m t vài suy nghĩ trong vi c  phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 thông   ờ   ạ  mà b n thân tôi đã ti n hành trong th i qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o ” gian qua.

ụ ứ ụ  II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u

ề ấ ụ ự

ề ạ ệ ạ ươ ả ủ ườ ệ ng trình hi n nay

ố ớ   Đánh giá th c tr ng v  v n đ  d y h c môn giáo d c công dân đ i v i ở ng, hi u qu  c a công   ả ọ  các nhà tr ạ ộ ệ ạ ọ ớ ọ h c sinh l p 6 trong ch ụ ố ớ tác giáo d c đ i v i các em h c sinh thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.

ả ủ ệ ổ ứ ế ệ  trong vi c t

ư ệ và đ a ra m t vài bi n pháp ạ ằ

ệ ệ

ủ ộ ng đ t n

ừ ấ ướ ứ ế ộ ậ ồ

ụ ọ ậ , t ươ ầ ạ ụ ệ ệ ể ọ   ạ ữ Tìm ra nh ng nguyên nhân làm h n ch  hi u qu  c a công tác d y h c ả   ạ ộ ụ ộ ệ  ch c ho t đ ng tr i giáo d c công dân ủ ộ   ự ầ phát huy tính tích c c ch  đ ng ạ ệ ả nh m góp ph n  nghi m sáng t o đ t hi u qu ị ự ủ ọ ệ    đó giúp các em xác đ nh c a h c sinh trong vi c th c hi n nhi m v  h c t p ố ớ c, v i dân t c trong rõ vai trò trách  nhi m c a mình đ i v i quê h   ọ   ờ xu th  h i nh p hi n nay. Đ ng th i góp ph n t o h ng thú đ i v i môn h c ấ ượ trong tâm lí các em đ  nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ớ ố ớ ườ ng.

ổ ế ượ trong khuôn kh  bài vi ế c đ  c p đ n cách th c t ỉ t này ch  xin đ

ứ Ở ộ ề ậ ụ

ả ọ ậ ệ ộ ư ự

ự ạ ộ ự ệ ể ọ

ệ ứ ổ  ằ   ạ ch c m t ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân 6 nh m xây d ng h ng thú h c t p b  môn cũng nh  phát huy tính tích c c trong các     ho t đ ng t p th  mà tôi đã th c hi n trong các năm h c 2016 ­ 2017, 2017 ­ ng THCS Lê Văn Tám xã Bình Hòa, huy n Krông Ana. 2018 t ạ ộ ứ ậ ạ ườ i tr

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

3                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ :

ụ ế ượ Chi n l ổ ượ ế ổ

ạ c ta đ ộ ụ ề ệ ướ ủ ẩ ạ ị ạ c phát tri n giáo d c đào t o giai đo n 2011 ­ 2020 xác đ nh   ả   ớ ụ ướ c đ i m i căn b n ộ   ng chu n hóa, hi n đ i hóa, xã h i hóa, dân ch  hóa và h i

ậ m c tiêu t ng quát đ n năm 2020 n n giáo d c n ệ toàn di n theo h nh p qu c t ố ế .

ụ ị ng trình giáo d c ph  thông m i đ

ấ ự ươ ẩ

ớ V i ch ể ọ ặ ự c xây d ng theo đ nh h ườ ọ ậ ng giáo d c đ

ụ ượ ự ể ồ ệ ạ

ớ ượ ổ ườ ọ ạ i h c, t o môi tr ấ ượ ề ọ ố ề ụ ạ ọ ữ ạ ầ

ứ ự ề ế ả ng cao trong xây d ng n n kinh t

ự ấ ượ ố ờ ườ ướ ỗ ướ   ng ệ   ng h c t p và rèn luy n phát tri n ph m ch t năng l c ng   giúp h c sinh phát tri n hài hòa v  m i m t. Ch t l c nâng cao ứ ộ   m t cách toàn di n g m giáo d c đ o đ c kĩ năng s ng, năng l c sáng t o, năng ự ự   ấ ứ ự l c th c hành, ngo i ng , tin h c đáp  ng nhu c u v  nhân l c nh t là nhân l c ơ ộ ọ ậ   ả  tri th c, đ m b o c  h i h c t p ch t l ộ ọ ậ su t đ i cho m i ng c hình thành xã h i h c t p. ể ừ i dân đ  t ng b

ạ ệ ượ ể Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ

ả ả ạ ộ ụ ươ

ệ ấ ử ụ ạ ộ ọ

ạ ộ ứ

ượ ứ ọ ậ ứ ổ c nhi u t

ế ớ ị ệ ổ   ấ ủ ộ c coi là m t đi m nh n c a vi c đ i ổ ụ ớ ng trình giáo d c ph  thông   m i giáo d c căn b n và toàn di n nh t là trong ch ượ ể ắ ớ ượ ư ổ   c chú tr ng. c đ a vào s  d ng thì ho t đ ng này càng đ i đ t ng th  s p t ả   ả ủ ệ ọ ệ ổ  ch c cho h c sinh h c t p thông qua ho t đ ng tr i nghi m c a b n Vi c t ớ ườ ụ ươ ọ   ng pháp giáo d c trong nhà tr thân h c sinh là m t cách th c đ i m i ph ng, ọ ề ổ ứ ớ ủ    ch c nghiên c u và các nhà khoa h c trên vai trò to l n c a nó đã đ ẳ i kh ng đ nh. th  gi

ậ ả

ể ụ ộ ố

ủ ả ở

ườ ạ ọ ả ớ ạ ừ ả ủ ề ố

ẫ ủ

ượ ng cũng nh  ngoài xã h i v i t

ư ự ự ấ

ể ộ

ễ ư ậ ươ ạ ộ ườ ệ ả ạ ữ ng tác gi a con ng i và đ i t

ườ ớ ệ   ể Theo quan đi m c a nhà c i cách giáo d c Nh t B n T. Makiguchi vi c ượ ự  ớ ườ ọ ng ph i song hành v i cu c s ng thì m i phát tri n đ h c trong nhà tr c s ạ ủ ọ ấ ườ ố   sáng t o c a h c sinh, b i vì con ng i v n có tính sáng t o t  b n ch t và tinh ệ ị ủ   hoa c a nhân lo i. Còn theo PGS. TS Đinh Th  Kim Thoa (ch  nhi m các khoa ị ả   ạ ộ ư ộ ụ ng Đ i h c qu c gia Hà N i) đ a ra đ nh nghĩa v  ho t đ ng tr i giáo d c tr ướ ự ướ ụ ạ ộ ạ ệ   ng d n c a các nhà i s  h nghi m sáng t o: là ho t đ ng giáo d c trong đó d ạ ộ ế ự ọ ụ ừ   c tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng khác giáo d c t ng cá nhân h c sinh đ ạ   ộ ớ ư ủ ể ủ ườ ủ nhau c a nhà tr  cách là ch  th  c a ho t ể ộ ẩ đ ng. Qua đó phát tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy   ạ   ạ ủ ề ti m năng sáng t o c a cá nhân mình. Nh  v y, hi u m t cách nôm na thì ho t ố ượ   ộ đ ng tr i nghi m sáng t o là ho t đ ng t ng ớ ng. theo cách m i khác v i cách thông th

ạ ộ ệ ạ Thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o h c sinh đ

ấ ả ủ ộ ẩ ọ  thi

ị ả ổ

ả ả ồ ượ ế ế ế ứ ể  kh ng đ nh b n thân và đ ng th i t

ả ừ ủ t c  các khâu c a quá trình ho t đ ng t ớ ặ ả ạ ộ ị ẳ ỏ c bày t  quan đi m, t ư ạ ạ ộ ế ượ ả ể ả ủ ế ớ ớ c ch  đ ng tham ự   ạ ộ gia vào t t k  đ n chu n b , th c ợ ệ hi n, đánh giá k t qu  ho t đ ng phù h p v i đ c đi m l a tu i và kh  năng   ờ ự  ự ủ c a b n thân, đ ệ   đánh giá k t qu  ho t đ ng c a b n thân cũng nh  b n bè trong l p. V i vi c

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

4                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ả ệ ị ạ ứ ẽ

ự ầ ứ ậ ậ ỗ ấ   tr i nghi m đó s  giúp hình thành trong các em các giá tr  đ o đ c, ý th c ch p ế ủ hành pháp lu t và các năng l c c n thi ể t c a m i cá nhân trong t p th .

ạ ả ượ ụ

ễ ượ

ạ ộ ườ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân đ ạ ệ ế ạ ộ ớ ủ

ứ ự ậ ề ấ

ạ ộ ủ ề ả ấ ề ẩ ủ ả ườ ậ ụ ể ừ ữ ứ ế ế ọ ệ c xem là   ọ   c ti n hành song song v i các ho t đ ng d y h c trong ạ   ng, thông qua các ho t đ ng th c hành c a ch  đ  tr i nghi m sáng t o    ch t ti m  n c a b n thân, hình thành   i xung quanh và các v n đ  liên   t cách v n d ng nh ng ki n th c đã h c trong ế t quan tâm đ n nh ng ng  đó bi

ự ế ờ ạ ộ ự ho t đ ng th c ti n đ ự nhà tr ố ẽ s  giúp các em phát tri n nâng cao các t ữ  l p, bi ý th c t quan trong cu c s ng đ  t th c t ế ộ ố ườ ng. đ i th

ự ấ ạ ề II. Th c tr ng v n đ

ọ ạ ụ Vi c d y và h c môn giáo d c công dân

ệ ữ ầ ọ

ươ ậ ự ượ ả ế

ở ườ  tr ớ ả ề ư ậ ự ậ

ổ c chú tr ng đ i m i c  v  ph ng môn h c ch a th t s  đ ọ ấ ố ườ ụ ng THCS Lê Văn Tám   ả   ượ ng pháp gi ng trong nh ng năm g n đây đã đ ấ ượ ạ ọ   d y và cách h c tuy nhiên ch t l c c i ti n, tinh ố ớ ộ ọ ậ ủ ọ ầ th n h c t p c a h c sinh đ i v i b  môn ch a th t s  chú tr ng, th m chí còn   có tâm lí coi th ọ ư ệ ọ ng, coi đây là môn ph  nên vi c h c có tính ch t đ i phó.

ớ ấ ể ệ ố ế ọ ở ấ ố ớ ọ ng pháp h c

ỡ ỡ ệ ộ ố ấ ươ ề

ớ ậ ứ ủ ế ỉ

ượ ẽ ấ

ế ạ ọ ọ

ự ế ụ ế ậ ả ạ ẩ

ệ ứ ả ứ ấ

ề ệ ạ ộ ừ   ớ ọ B n thân môn h c này v n khô khan nh t là đ i v i h c sinh l p 6 v a ớ ậ    c p THCS còn m i chuy n c p cho nên vi c ti p c p v i ph ừ   ị ậ ề ạ , tr u nhi u b  ng , m t s  khái ni m, quy đ nh v  pháp lu t còn khá xa l ư ạ ươ   ượ ng t ng so v i nh n th c c a các em. Giáo viên n u nh  d y ch  dùng ph ề ễ ơ   ắ ệ pháp thuy t trình các khái ni m thì các em s  không n m đ c v n đ  d  r i ự ư ộ ố ẹ vào tình tr ng h c v t, mau quên. M t s  giáo viên ch a tích c c cho h c sinh   ứ ị  ấ  vì ng i ph i m t công chu n b tr i nghi m v n d ng ki n th c vào th c t ả   ượ ả c tham gia tr i nhi u th  liên quan trong khi b n thân các em r t háo h c đ nghi m các ho t đ ng.

ứ ế ề ệ

ướ Tr ể ắ ự ắ ề ả ộ ố ọ ậ ủ ỏ ộ ố ộ   c khi th c hi n đ  tài nghiên c u tôi đã ti n hành kh o sát m t s  n i ư

dung đ  n m b t v  tình hình h c t p c a các em thông qua m t s  câu h i nh sau:

ụ ầ ọ ế 1. Theo em h c môn giáo d c công dân có c n thi t không ?

ụ ọ 2. Em có thích h c môn giáo d c công dân không ?

ế ế ả ượ ố ệ ậ Khi ti n hành thu th p k t qu  tôi có đ ộ ố c s  li u và m t s  thông tin nh ư

sau:

ả ộ ầ N i dung kh o sát C n thi ế t L pớ

Không  ế ầ t c n thi

Không  có ý  ki nế TS  h cọ   sinh

NH

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

5                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

2016 ­  2017

6a1 40 30 10

Theo em h c giáo d c công dân ế ọ ầ có c n thi ụ t không ? ( 75%) (25%)

6a2 39 20(51,3%) 17(43,6%) 2(5,1%)

6a3 36 20(55,6%) 15(41,7%) 1(2,7%)

ả ộ STT TSHS N i dung kh o sát Thích

Không  thích

Không  có ý  ki nế

6a1 40 17(42,5%) 23(57,5%)

ụ   ọ Em có thích h c môn giáo d c công dân không? 6a2 39 14(35,9%) 25(64,1%)

6a3 36 12(33,3%) 24(66,7%)

ọ ớ ư ỏ ố ề ọ

ư ề ệ ể ọ

ể ạ ệ ề ộ

ể ư ả ạ ọ

ụ   ấ V i câu h i s  2 h c sinh đ a ra r t nhi u lí do chán h c môn giáo d c ừ   công dân nh : đây là môn h c khô khan, có nhi u khái ni m khó hi u, tr u ượ ọ ng.... Do đó đ  t o ni m yêu thích h c b  môn thì vi c kích thích tính tích t   ầ   ự c c và phát tri n t  duy cho h c sinh trong quá trình gi ng d y là vô cùng c n thi t.ế

ồ ố ấ ượ ộ ọ ng b  môn năm h c 2016 ­

ế ờ Đ ng th i tôi cũng ti n hành th ng kê ch t l ụ ể ư 2017 c  th  nh  sau:

Năm h cọ L pớ Sĩ số Gi iỏ % Khá % TB %

% Y uế ,  kém

2016 ­ 2017 6a1 15 37,5 40 16 40 4 10 5 12,5

39 6a2 6 15,4 13 33,3 13 33,3 7 18

36 6a3 5 13,9 10 27,8 15 41,7 6 16,6

T ngổ 115 26 22,6 39 33,9 32 27,8 18 15,7

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

6                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ỉ ệ ế ể ấ ằ ấ ượ y u kém c a ch t l

Nhìn chung có th  th y r ng t  l ề ộ ng b  môn t ấ

ọ ủ ộ ặ ủ ộ ộ ố

ọ ế ủ ộ ầ

ả ấ

ư ả

ộ ể ụ ươ   ng ượ ầ   ố c t m đ i cao (15,7 %), nhi u h c sinh không yêu thích b  môn, không th y đ ầ ệ   t là vai trò c a b  môn quan tr ng c n thi t c a b  môn trong cu c s ng đ c bi ệ ế ớ   i quan cho các em sau này trong vi c góp ph n hình thành nhân sinh quan, th  gi ứ ọ   ơ ậ ề ặ này. V n đ  đ t ra là ph i kh i d y trong các em lòng yêu thích h ng thú h c ườ ọ   ứ ậ t p b  môn cũng nh  tăng c ng hi u qu  công tác giáo d c đ o đ c cho h c ấ ượ ầ sinh đ  góp ph n nâng cao ch t l ệ ng giáo d c trong nhà tr ụ ạ ườ ng.

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ạ ạ ế ệ ạ ộ ể ệ

ệ ệ ệ

ỗ ọ ị ị ả ề ộ ế ớ ả ụ ả ộ

ướ ị

ề ế ụ ả ứ ủ ủ ề ữ ế

ạ ộ ượ ể ừ ệ

ề ủ ề c nh ng kĩ năng gì đ  t ủ ộ ậ ọ ộ

ệ ế ứ ụ ể ư ứ ủ ộ ố ế ọ Đ  vi c ti n hành ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ t hi u qu  thì giáo ẩ ự ầ viên c n có s  chu n b  chu đáo v  n i dung vi c phân công nhi m v  cho các   ạ ộ ệ   ủ ề ẩ c h t v i m i m t ch  đ  ho t đ ng tr i nghi m nhóm h c sinh chu n b . Tr ầ   ấ ữ ọ ượ ạ ề ọ c tr ng tâm nh ng v n đ  h c sinh c n sáng t o giáo viên ph i xác đ nh rõ đ ộ ạ ượ ủ ề ứ   đ t đ c v  ki n th c, kĩ năng, thái đ  sau khi tri n khai ch  đ . T c là xác ề ấ ượ ị ứ c m c tiêu c a ch  đ  đó nói v  v n đ  gì, nh ng ki n th c mà các em đ nh đ   ủ ủ  ạ ượ ạ ộ c sau khi tham gia ho t đ ng c a ch  đ  là gì, thông qua ho t đ ng ch đ t đ ữ ữ   ọ ề ẽ  đó hình thành nh ng đ  s  giúp h c sinh rèn luy n đ ụ   ệ ự ủ thái đ  tích c c c a h c sinh trong vi c ch  đ ng liên h  ki n th c, v n d ng ọ ậ ki n th c c a môn h c vào trong h c t p và cu c s ng. C  th  nh  sau:

ạ ộ ủ ề ủ ụ ị 1. Xác đ nh m c tiêu c a ho t đ ng ch  đ

ả ắ ể ấ ặ ả V  ki n th c: ầ ứ   h c sinh c n ph i n m đ ể   ượ   b n ch t, đ c đi m, bi u c

ề ế ậ ệ ọ ủ ề ọ ậ . ủ ộ hi n, qui lu t, vai trò c a n i dung ch  đ  h c t p

ượ ậ ụ ậ ủ ộ ể ặ ả n d ng đ

ộ ố ầ ộ ợ c các đ c đi m b n ch t và tính qui lu t c a n i dung ch  đ  h p, bi ủ ề  ế   t

ượ ầ ủ ộ ọ t vế ấ Bi ọ ậ ọ ậ h c t p vào các yêu c u khác trong h c t p, cu c s ng m t cách phù ủ ề ọ . ụ ứ c t m quan tr ng, tính  ng d ng c a n i dung ch  đ  h c  đánh giá đ

ọ ự ệ ậ ụ

V  tề hái độ: H c sinh c ọ ủ ộ ọ ậ ạ ộ ườ

ng và cu c s ng ệ ả ạ ộ

ưỡ ự ể ệ ị

ế   ệ ó s  ch  đ ng trong vi c liên h , v n d ng ki n ộ ố . Tích  ứ ủ th c c a môn h c vào ho t đ ng h c t p trong nhà tr . Có ý th cứ   ọ ậ ự ự c c tham gia vào các ho t đ ng h c t p và th c hành rèn luy n b n thân ớ ố   ợ ự ng, rèn luy n, xây d ng, phát tri n các giá tr  cá nhân phù h p v i b i t  tu d ộ . ả c nh xã h i

ạ ộ c

ậ ọ , đã đ ế ộ t làm theo hành đ ng (ho t đ ng) ụ  chính xác. V n d ng m t cách sáng

V  kề ĩ năng h c sinh c n đ t đ c quan sát ứ ầ ạ ượ : Bi ộ ỉ ẫ  m t cách c ch  d n ế ượ ế ọ ậ ố ượ đã đ ọ ể ả ạ t o ki n th c đã h c đ  gi ộ ộ ố . i quy t các tình hu ng h c t p và cu c s ng

ớ ươ ướ ạ ố V i   ch   đ   “Tôi   yêu   n c   s ch”   trong   phân   ph i   ch

ủ ề ạ ữ ạ ượ ể ầ ế ọ ấ ọ c nh ng v n đ

ả   ng   trình   tr i   ự   ọ nghi m sáng t o môn GDCD 6 mà tôi đã ti n hành tri n khai cho h c sinh th c ề  ữ ị ệ hi n trong nh ng năm h c qua tôi xác đ nh h c sinh c n đ t đ sau:

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

7                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ứ ấ ề ế ứ Th  nh t, v  ki n th c:

ọ ủ ướ ắ ấ ­ H c sinh n c b n ch t, đ c đi m ế ớ ự i t

ữ m v ng đ ọ ể  c a n ộ ố ặ ố ớ ườ ủ ướ ạ ượ nhiên. Vai trò quan tr ng c a n ả c s ch đ i v i cu c s ng con ng c trong th  gi i.

ượ ầ ộ ố c t m quan tr ng c a n

ự ệ ử ụ ọ ệ ọ ồ ủ ướ ể ả ủ c hi n nay và trách nhi m c a b n thân trong vi c s  d ng ti ạ   c trong cu c s ng, th c tr ng ế   t

­ H c sinh hi u đ ệ ồ ướ ướ ệ ả ủ c a ngu n n ệ ki m và b o v  ngu n n c

ứ ề Th  hai v  kĩ năng:

ế ễ ệ ­ Rèn luy n kĩ năng s ng nh  kĩ năng thuy t trình, kĩ năng di n k ch, kh ả

ố ể ủ ệ ạ ả ẩ ư ị ủ ề ưở ng qua các s n ph m báo cáo c a ch  đ . năng sáng t o trong vi c th  ý t

ộ ợ ư ệ ệ ệ ­ Rèn luy n kĩ năng làm vi c nhóm cũng nh  thái đ  h p tác trong vi c hoàn

ụ ệ thành nhi m v  nhóm.

ứ Th  ba v  t ề ư ưở  t ộ ng, thái đ :

ự ủ ộ ứ ủ

ọ ệ

ướ ứ ế ệ ế ụ ệ ậ   ­ Có s  ch  đ ng trong vi c liên h , v n d ng ki n th c c a môn h c vào t ế th c hành các bi n pháp ự ộ ố . Bi ng và cu c s ng   ạ   ọ ướ ồ ả c trong m i sinh ho t c và có ý th c b o v  ngu n n

ệ ườ ọ ậ ạ ộ ho t đ ng h c t p trong nhà tr ệ ử ụ s  d ng ti t ki m n hàng ngày.

ạ ộ ọ ậ ự ạ ộ ậ ­ Tích c c tham gia vào các ho t đ ng h c t p và ể các ho t đ ng t p th .

ứ ự ưỡ ­ Có ý th c t tu d ng, rèn luy n ả ệ  b n thân.

ể ạ ệ ạ Thông th ng v i m i m t ch  đ  tr i nghi m sáng t o đ  đ t hi u qu ả

ườ ọ ộ ự ỗ ả ướ ủ ề ả ớ ệ thì giáo viên và h c sinh ph i th c hi n các b ệ ư c nh  sau:

ụ ệ ẩ ị 2. Giao nhi m v  và công tác chu n b :

ầ ệ ừ ụ

ế ế ủ ề ọ ư ọ

ế ế ồ ủ ề ứ ủ ầ ẩ ọ

ế ộ ọ

ứ ế ế

ự ễ

ậ ể ở ộ ạ ộ ệ ớ ị ướ ề ọ i đ nh h ng t

ệ ề Đ u tiên giáo viên chia nhóm, giao nhi m v  cho t ng nhóm h c sinh tìm   ki m các thông tin liên quan đ n ch  đ  theo các ngu n khác nhau nh  đ c sách ị  giáo khoa các bài liên quan đ n ki n th c c a ch  đ  mà h c sinh c n chu n b ư  ế ồ ờ ư đ ng th i tìm ki m các ngu n thông tin khác nh  trên internet, sách báo trong th ế ệ   t vào phi u thu th p thông tin. Đây là m t khâu quan tr ng giúp vi n.. sau đó vi ơ ở  ứ ọ h c sinh có thêm thông tin đ  m  r ng ki n th c, đào sâu ki n th c và là c  s ệ   ẽ ọ ớ ể ắ đ  g n bài h c v i th c ti n, ho t đ ng này cũng s  giúp cho h c sinh rèn luy n ể ướ ự   ng kĩ năng thêm v  năng l c khai thác công ngh  thông tin đ  h ngh  nghi p cho các em sau này.

ử ế ế

ệ ổ ữ ế ầ ợ ng g p khó khăn trong vi c t ng h p nh ng thông tin c n thi

ế ự ỗ ợ ủ ườ ế ặ ứ ủ ề ầ ị ạ   Sau khi tìm ki m thông tin là đ n quá trình x  lí thông tin, đây là giai đo n ọ   t và h c sinh th ơ ồ   s  đ  hóa ki n th c theo ch  đ  đã đ nh nên c n đ n s  h  tr  c a giáo viên, vì

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

8                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ọ ọ ữ ầ ế ng cho các em ch n l c nh ng thông tin c n thi t phù

ướ ủ ề ặ ậ ị ầ v y giáo viên c n đ nh h ầ ủ ợ h p theo yêu c u c a ch  đ  đ t ra.

ọ ự ưở Trên c  s  các thông tin đã thu th p đ

ẩ ơ ở ủ

ả ằ ưở

ượ c h c sinh xây d ng ý t ự ậ ủ ệ

ự ế do đó giáo viên c n ph i t

ế ế ưở ẩ

ầ ả t k , trình bày s n ph m theo ý t ạ ả ộ

ế

ấ ề ứ ắ ố ở

ệ ượ ậ ng cho   ệ ả ướ   ế ạ ả ẩ c s n  ph m c a nhóm mình, sau đó ch  t o th c hi n s n ph m theo các b ủ ề ấ   ẩ ụ ể ng thành s n ph m th t c a ch  đ . Đây là khâu khó nh t nh m c  th  hóa ý t ạ ọ ị ẩ ườ ủ ề ả ng lúng trong quá trình chu n b  cho ch  đ  tr i nghi m sáng t o, h c sinh th   ể ể ệ ả ệ ẩ ệ ự   túng trong vi c th c hi n các thao tác kĩ năng c n có đ  th  hi n s n ph m và ý ẫ   ả ư ấ ướ ẩ ủ ả ưở  v n, h t ng d n ng c a s n ph m đó trên th c t ả ng mà c  nhóm đã xây các em trong cách thi   ợ   ẩ ọ ự ự ể ợ d ng. Có th  g i ý cho các nhóm l a ch n m t lo i hình s n ph m phù h p ố   ẽ ờ ơ ư ạ t, tranh v , t trong các lo i nh :  bài vi  r i, poster,  video clip.... sau khi th ng ầ ẩ ể ệ ả nh t v  hình th c th  hi n s n ph m c n đôn đ c nh c nh  các thành viên trong   nhóm hoàn thành công vi c đ c phân công.

ự ạ ả ọ Sau khi các nhóm đã l a ch n đ

ề ả ầ ẩ

ủ ẩ ượ c lo i hình s n ph m truy n thông phù ứ ợ h p giáo viên yêu c u các nhóm nghiên c u các tiêu chí đánh giá s n ph m và hoàn thành bài báo cáo c a mình.

ệ ướ ạ ẩ ọ ị ủ ề Th c hi n ch  đ  “Tôi yêu n ộ   c s ch” tôi cho h c sinh chu n b  các n i

ự dung sau:

ị ổ ứ ­ Th i gian, không gian, đ a đi m ể : t ạ ộ  ch c ho t đ ng h c t p ệ   ọ ậ  tr i nghi m ả

ạ ớ ọ ờ i l p h c. t

ổ ứ ạ ộ ­ Tài li uệ  đ

ượ ử ụ ả c s  d ng trong quá trình t ệ ọ ậ ọ ạ ủ ch c ho t đ ng h c t p cho các   ộ ố ạ ộ : sách tr i nghi m sáng t o c a giáo viên và h c sinh, m t s

ả ừ ồ ủ ể ch  th  ho t đ ng ư ệ  li u tham kh o t t ngu n internet.

ệ ử ụ   ọ ệ , tài li u s  d ng ng ti n ấ ấ ọ ậ  tr i nghi m: gi y A4, gi y roki, máy

ị ủ ­ Chu n b  c a giáo viên ­ h c sinh v  các p ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng h c t p ả ộ ố ươ ề h ả ệ ồ ư ệ ế ả trong quá trình t chi u, bút màu, m t s  tranh  nh và các ngu n t li u tham kh o khác ..

ẩ ọ ị ế ệ ầ ­ Th i gian chu n b : 2 tu n sau khi h c xong bài “Ti t ki m” trong phân

ươ ố ph i ch ờ ng trình.

ị ộ ẩ ế           ­ Phân công nhóm, tìm ki m thông tin, chu n b  n i dung:

ẽ +  Nhóm 1: V  tranh

ư ầ ủ ề ế ả +  Nhóm 2: S u t m tranh  nh, video clip liên quan đ n ch  đ

ờ ơ + Nhóm 3: Làm t ề  r i, poster tuyên truy n

ế ủ ề ề + Nhóm 4: Vi t bài tuyên truy n theo ch  đ

ị ể ẩ ắ ẩ  + Nhóm 5: Chu n b  ti u ph m “ L ng nghe chúng em nói”

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

9                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ử ­ X  lí thông tin

ự ưở ệ ả ẩ ­ Xây d ng ý t ng và hoàn thi n s n ph m.

ạ ộ ả ẩ 3. Trình bày, báo cáo s n ph m và đánh giá ho t đ ng

ị Sau khi chu n b  xong giáo viên cho h c sinh ả báo cáo s n ph m

ể ệ ọ ọ

ơ ộ ộ ộ ự ữ

ộ ơ ộ ể ễ ả ị ế ễ ẽ ả

ả ư ẩ  quá trình  ẩ ứ   ế ắ ạ ọ ậ ủ ả h c t p c a c  nhóm. Đây là giai đo n h c sinh th  hi n sâu s c ki n th c ề ẩ ủ ủ ả   , qua quá c a b n thân, nh ng năng l c ti m  n c a cá nhân có c  h i b c l ế   trình này cũng là m t c  h i đ  các em rèn luy n cho mình kh  năng thuy t ướ trình, kh  năng di n thuy t tr   c đám đông, kh  năng di n k ch, v  tranh ệ ề cũng nh  các kĩ năng v  công ngh  thông tin...

ế ướ ạ ướ ẫ ọ c s ch” tôi h ng d n h c sinh

Ti n hành ự ủ ề   báo cáo ch  đ  “Tôi yêu n ệ ư các nhóm th c hi n nh  sau:

ề ọ ư ầ ấ ậ ả Đ u tiên giáo viên đ a ra các v n đ  h c sinh th o lu n:

ộ ố ư ế ướ ướ ầ ọ a. N c là gì ? N c có t m quan tr ng trong cu c s ng nh  th  nào?

ả ọ ộ

ẩ    Giáo viên g i nhóm 1 lên trình bày và báo cáo n i dung qua các s n ph m ẽ ị ủ ẩ tranh v  đã chu n b  c a nhóm.

ủ ướ ộ ố ướ ầ ọ b.  Vai trò c a n c? N c có t m quan tr ng trong cu c s ng nh  th ư ế

nào?

ẩ ả ọ ộ

ị ủ ẩ ọ Giáo viên g i nhóm 2 lên trình bày và báo cáo n i dung qua các s n ph m tranh minh h a, video clip đã chu n b  c a nhóm.

ạ ự ươ ủ ệ c ta và n

ế ư  ướ   c

ồ ẫ ệ ớ ướ ở ướ c. Th c tr ng c a ngu n n c  ạ ế th  nào? Nguyên nhân nào d n đ n tình tr ng khô h n và ô nhi m ngu n n ự ế ngày càng gia tăng? Liên h  v i tình hình th c t ở ị ng hi n nay nh  đ a ph ễ ạ ồ ướ ở ị  đ a ph  ngu n n ồ ươ ng em. c

ả ộ

ẩ     Giáo viên g i nhóm 3 lên trình bày và báo cáo n i dung qua các s n ph m ị ủ ờ ơ ổ ộ ẩ ọ ọ  r i c  đ ng đã chu n b  c a nhóm. tranh minh h a, t

ễ ồ ế    máy chi u ướ ở ộ    m t c

ấ ướ ươ ừ mà các nhóm đã s u t m v  tình tr ng khô h n và ô nhi m ngu n n ố ị s  đ a ph ộ ố  Giáo viên cho h c sinh quan sát m t s  hình  nh, video clip t ạ ạ ỉ ạ ị i đ a bàn t nh Đăklăk. ọ ư ầ ng trên đ t n ề c ta và t

ữ ả ử ụ ế ướ ả ồ d. Nêu nh ng gi i pháp s  d ng ti ệ t ki m n ệ c và b o v  ngu n n ướ   c

s ch?ạ

ả ộ

ị ủ ọ ề ẩ ẩ    Giáo viên g i nhóm 4 lên trình bày và báo cáo n i dung qua các s n ph m ế t tuyên truy n đã chu n b  c a nhóm. bài vi

ệ ử ụ ọ ướ ạ ả   c s ch, b o

ệ ủ ồ ướ ệ e. Trách nhi m c a công dân ­ h c sinh trong vi c s  d ng n t ki m ngu n n c? ệ ế v  ti

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

10                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ả ọ ớ ể    Giáo viên g i nhóm 5 lên trình bày và báo cáo n i dung s n ph m v i ti u

ộ ẩ ị ủ ề ắ ẩ ẩ ph m tuyên truy n “ L ng nghe chúng em nói” đã chu n b  c a nhóm.

ả ạ ộ ế ả ẩ 4. Đánh giá s n ph m và k t qu  ho t đ ng

ể ệ ủ ẩ

ướ ả ẫ ị Qua quá trình th  hi n và trình bày báo cáo các s n ph m c a các nhóm, ổ ng cho các nhóm trao đ i, đánh giá l n nhau theo các tiêu chí

giáo viên đ nh h sau:

ề ẩ ả ộ ợ ớ ủ ề

V  s n ph m: s n ph m truy n thông có n i dung phù h p v i ch  đ ẩ ề ả ệ ả ả ẩ ả tr i nghi m hay không, có đ m b o tính th m mĩ hay không?

ả ộ ẩ ố c vai trò, t m quan tr ng c a n ế ủ ầ ướ ờ ố ạ ủ ướ ạ   c s ch   c s ch trong  đ i s ng con t c a n

ượ S n ph m đó có nêu toát lên đ ự ầ trong cu c s ng hay không, s  c n thi ng iườ

ạ ộ ầ

ệ ể ướ ạ t là n

ượ ữ c nh ng gi ướ ệ ế t ki m n ệ ả i, b o v  môi tr ướ ườ ệ ử ụ

đó liên h  m ầ c hàng ngày nh  th  nào t ỗ ư ế ệ ườ ả ả ả   i pháp, ho t đ ng đ  góp ph n b o ặ ầ   ể c s ch đ  góp ph n c đ c bi ứ ủ   ườ ng sinh thái hay không, ý th c c a ệ ở  ừ ệ   i trong vi c góp ph n b o v  môi

ồ ướ ạ ề ả ả ẩ S n ph m có nêu lên đ ồ ử ụ ướ ệ c và s  d ng ti v  ngu n n ỏ ệ ứ ả b o v  s c kh e con ng ỗ m i cá nhân trong vi c s  d ng n ộ ệ ủ ứ r ng ra v  ý th c trách nhi m c a m i ng ườ c s ch. tr ệ ng, b o v  ngu n n

ể ệ ượ ệ ả ữ   c nh ng

ề ủ ề ả ẩ ở ủ ư ế ệ Thông qua s n ph m có mang ý nghĩa thông đi p gì, th  hi n đ ả c m xúc, suy nghĩ trăn tr  c a nhóm v  ch  đ  tr i nghi m nh  th  nào...

ớ ướ ẫ ế ự ng d n cho các nhóm ti n hành t đánh giá

V i nh ng tiêu chí trên tôi h ẩ ữ ả ẫ l n nhau các s n ph m báo cáo theo quy trình:

ọ ứ ự ẩ ọ Th  nh t,

ấ  h c sinh t ẫ đánh giá s n ph m báo cáo: H c sinh các nhóm t ẩ ả

ề ế ạ ậ ữ ả ả ớ

ệ ề ộ ứ ề ễ ạ ả ẩ ự  ả ả nh n xét, đánh giá l n nhau v   k t qu  các s n ph m mà các nhóm trình bày,   ề  nh ng tr i nghi m và sáng t o mà các em đã tr i qua v i các tiêu chí sau: v hình th c, v  n i dung, cách di n đ t, tính truy n thông qua các s n ph m...

ọ ữ ọ ữ ệ c nh ng bài h c quy báu, nh ng kinh nghi m đáng nh ớ

H c sinh rút ra đ ả ́ ọ ậ ạ ộ ượ cho b n thân sau khi tham gia ho t đ ng h c t p.

ầ ượ ứ Th  hai, ế  giáo viên đánh giá k t qu  c a h c sinh: Giáo viên l n l

ả ủ ọ ủ ừ ạ ộ ẩ ả

ẫ ậ   t nh n ậ   xét đánh giá các ho t đ ng và s n ph m c a t ng nhóm sau khi các nhóm nh n xét đánh giá l n nhau.

́ ệ

ề ổ ầ ố ạ Giao viên b  sung và ch t l ộ ủ ọ ộ ữ ấ

ượ ứ ữ ề ầ ớ

ề ủ ề ề ầ ạ ọ ậ ữ i nh ng n i dung, thông đi p chính, nh n xét ệ ề ầ chung v  tinh th n thái đ  c a h c sinh, nh ng v n đ  c n rút kinh nghi m và ủ ề c cung nh ng đi u c n ghi nh  trong ch  đ  này: v  thông tin, ki n th c đ ủ ộ ấ c p, v  vai trò, t m quan tr ng c a n i dung ch  đ  mang l ế i.

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

11                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ướ ụ ự ẫ ậ ọ ị ượ H ng d n cho h c sinh cách xác đ nh và v n d ng, th c hành đ c các

ủ ề ọ ậ ọ ộ n i dung trong ch  đ  h c t p mà h c sinh đã tham gia.

ậ   ế 5. K t lu n

ủ ề ự ế ậ ấ ả ẩ ệ   ề  Giáo viên k t lu n khái quát v n đ  qua s n ph m ch  đ  đã th c hi n

ủ c a các nhóm.

ướ

ể ấ ạ ướ ườ

Nh  v y, chúng ta có th  th y n ấ ậ i chúng ta và v n v t không th  t n t ậ ồ c là kh i ngu n c a m i s  s ng trên c. Chính   ệ   c s ch là vi c

ướ ườ ư ậ trái đ t, con ng ệ ả vì v y b o v  môi tr ế ế ứ ầ làm h t s c c n thi ọ ự ố ồ ủ ở ể ồ ạ ế ế i n u thi u n ướ ạ ệ ặ t là n c đ c bi ụ ng xuyên liên t c. ệ ả ng, b o v  ngu n n ế ả ượ c ti n hành th ườ t ph i đ

ả ạ ầ ế Trong nh ng năm g n đây tình tr ng khan hi m n

ị ở

ạ ướ ủ ả ưở ế ớ

ạ ủ ự nhi u t nh thành trong đó có đ a bàn Đăklăk c a chúng ta, có m t s ả ấ ệ ướ ủ ồ c ti

ườ ứ i cùng chung tay góp s c trong v n đ  b o v

ọ c. Tuy nhiên  ộ ố ạ

ộ ố ướ ả ướ ữ ệ

ủ ủ ề ệ ử ụ ứ ệ ệ ả

ệ ế ữ c đã x y ra trên quy   ộ ố  ề ỉ ộ mô r ng  ờ   ọ ế ướ ệ ng l n đ n đ i c nghiêm tr ng gây  nh h huy n, xã x y ra tình tr ng thi u n ầ ậ ấ ả ỗ ả   ườ ố t c  m i chúng ta c n ph i s ng s n xu t và sinh ho t c a ng i dân, vì v y t ệ   ế ướ ử ụ ạ ữ t ki m c, s  d ng n  gìn s  trong s ch c a ngu n n có trách nhi m gi ệ  ề ả ấ ề và tuyên truy n cho m i ng ướ ẫ   ạ ở ườ ồ  tr i   đâu đó trong cu c s ng và ngay t ngu n n ng ta v n ọ ạ ư ệ ế ế ư ử ụ   t ti c ch a bi t ki m, ch a có ý còn tình tr ng m t s  b n h c sinh s  d ng n ắ ừ ả ườ ứ t vòi c, x  rác b a bãi, không t ng, còn x  n  gìn v  sinh môi tr th c gi   ộ   ử ụ ỗ ạ ộ ọ ướ n c khi không s  d ng. Hy v ng thông qua ho t đ ng c a ch  đ  này m i m t ả ầ   chúng ta c n ph i nâng cao ý th c trách nhi m trong vi c s  d ng, b o v  và ồ ướ t ki m ngu n n ti c.

ả ệ ạ ộ V i ho t đ ng tr i nghi m sáng t o theo ch  đ  “ Tôi yêu n

ệ ớ ấ

ộ ấ ả ủ ề ẩ ẩ ẩ ễ ả

ẩ ạ ộ ệ ử ụ ế ả ồ ệ c trong ho t đ ng th

ạ ộ ứ ữ ế

ủ ề ệ ệ ướ t ki m n ỏ ứ  các em đã bi ự ế ể ừ  đ  t c qua ch  đ  vào th c t

ướ ạ ạ c s ch” tôi   ậ ủ ề ị   nh n th y các em trong quá trình làm vi c nhóm chu n b  cho ch  đ  có tinh ổ ị ố ầ   th n thái đ  r t nghiêm túc, không khí hào h ng chu n b  t t cho bu i báo cáo ầ ề ạ ạ ả s n ph m. Kh  năng di n đ t và trình bày các s n ph m đ t yêu c u đ  ra, sau   ầ ố ơ   t h n trong ho t đ ng tr i nghi m các em cũng đã có tinh th n trách nhi m t ệ ườ   ướ ng c và b o v  ngu n n vi c s  d ng ti ụ ế ậ ậ   ề t v n d ng nh ng ki n th c thu nh n ngày, đi u này ch ng t ả   ỉ ướ ừ ủ ề ượ c đi u ch nh hành vi c a b n  đó t ng b đ thân cho phù h p. ợ

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ỗ ể ệ ở

ố ề ượ

ớ ủ ể ớ ệ ả ể ấ ạ ự

ọ ậ ứ ắ

ứ ọ ủ ộ ế ộ

ơ ợ ế ứ ố ế ớ

i xung quanh. Nh ng ki n th c v n khô khan khó hi u s ọ

ị ả ế

ươ ề   ng pháp  ch  đã làm phong phú hóa ph Tính m i c a đ  tài th  hi n  ụ ạ ậ ọ   c khi v n d ng các d y h c so v i ki u truy n th ng. Qua đó có th  th y đ ượ ọ ẽ ạ ạ ộ   c không ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong quá trình d y h c s  xây d ng đ ể ừ ế ị  ế ọ  th  b khí hào h ng trong h c t p giúp h c sinh kh c sâu ki n th c, chuy n t ộ ố ứ đ ng sang ch  đ ng lĩnh h i ki n th c, làm kh i g i cho h c sinh ham mu n tìm   ể ẽ  ữ ể hi u, khám phá th  gi ế ự t SKKN năm h c 2018 ­ 2019             Bài d  thi vi

12                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ễ ể ơ ơ  nên d  hi u h n, bài h c s  tr

ướ ừ ự ủ ả ượ ị ạ   ọ ẽ ở  nên nh  nhàng h n. Cũng thông qua ho t ẳ   c năng l c c a b n thân mình ẹ c kh ng đ nh đ

ầ ở tr ộ đ ng này giúp các em t ng b ướ ạ c b n bè, th y cô.  tr

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

ụ ự ả ằ Sau khi áp d ng các gi

ạ ộ ạ

ọ ậ ụ ọ ậ ứ ệ ả

ự ả ế ọ ậ ộ ủ   i pháp nh m phát huy tính tích c c h c t p c a ệ ả ọ   h c sinh thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân ấ   ấ ậ ạ ườ 6 t i tr ng THCS Lê Văn Tám tôi nh n th y hi u qu  ý th c h c t p, ch t ượ ng h c t p b  môn đã có s  c i ti n.  l

ệ ủ ạ ộ

ủ ề

ạ ộ ủ ộ ậ ờ ố ế ứ

ề ọ ớ ạ ể ự ế ầ ộ ầ ủ ấ ự ế tin trong giao ti p tr

ượ ế

ạ ệ ủ ả ượ ệ ọ ơ ị

ụ ủ ề

ệ ọ ậ ạ ườ ườ c trách nhi m c a b n thân đ i v i nhà tr ầ ệ ộ ệ ng h c t p thân thi n, tích c c. Ch t l

ụ ủ ượ ườ ự ng đ

ng công tác giáo d c c a nhà tr ệ ượ ả ể ự ả ả   Thông qua ho t đ ng và s  tr i nghi m c a chính b n thân các em khi ả   ứ ư ưở ộ ự ế  t ng, tình c m hoàn thành  báo cáo ch  đ  đã có s  tác đ ng đ n nh n th c t ườ ủ  g n gũi trong đ i s ng th c a các em. V i ho t đ ng th c t   ng ngày này giúp ệ   ả ự ế  mình tr i nghi m các em h c sinh ch  đ ng lĩnh h i chi m lĩnh ki n th c, t ố ủ ề ặ cùng v i b n bè qua các yêu c u c a ch  đ  đ t ra. Kĩ năng s ng c a các em có   ướ   ế ự ạ ự nhi u chuy n bi n tích c c, nh t là s  m nh d n, t c ệ   c rèn luy n, quan đám đông, kĩ năng thuy t trình, kĩ năng làm vi c nhóm đ ố ớ   tr ng h n các em đã xác đ nh đ ng, ự gia đình, bè b n trong vi c th c hi n quy n và nghĩa v  c a mình, góp ph n xây   ạ ấ ượ ự ả   ng gi ng d y b  môn, d ng môi tr ọ   ứ ệ ấ ượ ch t l c nâng lên rõ r t, h ng thú h c ộ ậ t p b  môn đ c c i thi n đáng k .

ệ Qua trao  đ i v i các em tôi nh n th y r ng sau ho t đ ngtr i nghi m t

ạ ộ ứ ấ ằ ự ả ơ

ị ẩ ệ ậ  nên t ậ

ệ ễ ể ơ ứ ố ẹ ụ ơ

ổ ớ ả ấ ụ ọ ậ ễ ậ ở ướ ở ấ ế ả ả c đây tr  nên ghi d u đ m nét h n.

ộ ọ ơ

ế ặ

ủ ề ệ ủ

ố ớ ươ ệ ự  ệ   ở ả  tin h n, hào h ng h n trong vi c b n thân các em c m th y mình tr ừ ượ   ế ế ng chu n b  nhi m v  h c t p, vi c ti p c n ki n th c v n khô khan, tr u t ượ   ữ ọ ở c tr  nên d  hi u, d  v n d ng, bài h c tr  nên nh  nhàng h n, nh ng gì đ ơ  K t qu  kh o sát đi u ề   ậ ở ọ h c trong sách v  tr ứ   ọ ậ ề ứ ở ườ có h n 90% h c sinh đã đáp  ng v  h ng thú h c t p b  môn đã  tra   tr ng  ệ thông qua các báo cáo thuy t trình theo ch  đ  các ề , đ c bi ầ ượ đ   t  c yêu c u đ  ra ủ   ề ữ em đã nói lên nh ng suy nghĩ  v  vai trò, trách nhi m c a ả b n thân đ i v i quê h ậ ả , c m nh n c a mình ạ ấ ướ ng đ t n c trong giai đo n hi n nay.

ạ ộ ự ệ ệ ả ạ ạ ọ Sau khi th c hi n ch  đ  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong d y h c

ư ả ộ ờ ộ ủ ề ế ộ b  môn m t th i gian tôi đã ti n hành kh o sát n i dung nh  sau:

ạ ộ ụ ệ ả ạ Em có thích ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong môn giáo d c công dân

không ?

ọ ế ượ ả  K t qu  thu đ

ọ ề ủ ề

c 100% h c sinh đ u thích thú và mong mu n s  đ ư ậ ẫ ứ ứ ả

ề ố ớ ổ

ệ ổ ầ ế

ố ẽ ượ   c ạ   ỏ ứ ườ th  ho t ng xuyên h c theo hình th c các ch  đ  nh  v y. Đi u này ch ng t ự ấ ạ ộ   đ ng tr i nghi m sáng t o có s c thu hút, s  h p d n đ i v i các em, giúp các ể ừ    đó thay đ i làm thay đ i trong em thay đ i b u không khí, tâm th  h c t p đ  t ọ ự Bài d  thi vi ổ ị ả ế 13                                Đ  Th  H i Y n ế ọ ậ t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ậ ứ ệ ế ế ộ ẹ

ứ ủ ơ ề ộ ớ ả ơ nh n th c c a các em v  b  môn, giúp cho vi c ti p thu ki n th c m t cách nh nhàng h n kh  năng ghi nh  sâu h n.

ố ế ộ Tôi đã ti n hành th ng kê đánh giá và so sánh ch t l

ố ấ ượ ả ạ ộ ư ệ

ọ ậ ệ ạ ộ ọ ấ ượ ộ

ng h c t p b  môn ạ   ự cu i năm h c 2016 ­ 2017 (khi ch a th c hi n ho t đ ng tr i nghi m sáng t o) ả   ng b  môn năm h c 2017 ­ 2018 ( khi tri n khai ho t  đ ng tr i và ch t l ả ụ ể ư ạ ệ nghi m sáng t o)  và đã thu đ ọ ể ượ ế c k t qu  c  th  nh  sau:

Năm h cọ L pớ Sĩ số Gi iỏ % Khá % TB %

% Y uế ,  kém

2016 ­ 2017 6a1 15 37,5 40 16 40 4 10 5 12,5

39 6a2 13 33,3 6 15,4 13 33,3 7 18

36 6a3 10 27,8 5 13,9 15 41,7 6 16,6

T ngổ 115 39 33,9 26 22,6 27,8 18 15,7 32

38 6a1 12 31,6 10 26,3 15 39,5 1 2,6

2017 ­ 2018 32 6a2 9 28,1 4 12,5 17 53,2 2 6,2

34 6a3 9 26,5 7 20,6 16 47,1 2 5,8

T ngổ 104 21 20,2 30 28,8 48 46,2 5 4,8

ọ ể ư ậ ả ạ ự  giác c a h c sinh trong h c t p đ

ế ộ ộ ạ ộ ả   c v i vi c tri n khai ho t đ ng tr i nghi m sáng ề ể ệ   i hi u qu  rõ r t đi u này th  hi n qua tính ầ   ứ c phát huy, ý th c chuyên c n    h c sinh y u kém b  môn đã

ệ ệ ượ ọ ậ ỉ ệ ọ c nâng cao, t  l ướ ả ố ọ ể ấ ượ ớ Nh  v y có th  th y đ ạ ọ ộ ạ t o trong d y h c b  môn đã đem l ủ ự tích c c, t ủ ọ ượ trong b  môn c a h c sinh đã đ ớ gi m xu ng so v i các năm h c tr c.

ọ (VD: năm h c 2016 ­ 2017   t  l ủ ứ ự ỉ

ử ủ ọ

ượ ề ộ ỉ ệ ọ    h c sinh y u kém b  môn là 15,7% thì ạ ệ  giác,   t là ý th c t ạ ộ   ự ế t b c, các kĩ năng ho t đ ng ầ   ơ c chính đi u này cũng góp ph n c phát huy h n tr

ứ ể ủ ả ạ ứ ủ ọ ụ ệ ườ ạ ế ặ ế i là 4,8%), đ c bi đ n c a năm h c 2017 ­ 2018 ch  còn l ộ ượ ậ hành vi  ng x  c a h c sinh cũng có s  ti n b  v ướ ậ t p th  c a các em cũng đ ẳ làm gi m h n các v  vi c vi ph m đ o đ c c a h c sinh trong nhà tr ng.

Ậ Ế Ế Ị Ầ PH N III. K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

14                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ộ ả ạ ả ệ ệ ấ ượ Vi c nâng cao hi u qu  ch t l

ỗ ụ ự ố ớ ườ ạ ườ i tr

ấ ệ ấ ạ

ệ ự ụ ổ

ẩ ầ ượ

ấ ả ạ t trong t

ủ ọ ậ ạ ứ ế

ệ ệ ả ượ t và ph i đ ạ ộ ườ

ệ ạ ả ầ

ọ ồ ả

ự ọ ậ ạ ộ ượ ữ ệ ậ i đ  th c hi n đ

ng gi ng d y b  môn giáo d c công dân ọ   ố ng giáo d c kĩ năng s ng và phát huy tính tích c c trong h c trong đó tăng c ộ   ầ ộ ậ ng THCS đã và đang là yêu c u c p bách đ i v i m i m t t p b  môn t ụ ạ   giáo viên d y giáo d c công dân, nh t là trong giai đo n hi n nay khi chúng ta ệ ị ươ ớ   ế ớ ng trình giáo d c ph  thông m i. i chu n b  cho vi c th c hi n ch đang ti n t ượ   ứ ả ề ằ ệ ự ề i pháp hình th c khác nhau và đ Đi u này c n đ c th c hi n b ng nhi u gi c ọ ậ ệ   t c  các khâu c a quá trình d y h c, vì v y vi c phát huy tính quán tri ạ ộ ự ủ ọ ạ ả   tích c c c a h c sinh trong h c t p thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o và ầ ề ọ ế ụ c ti n hành chú tr ng công tác giáo d c đ o đ c là đi u c n thi   ệ   ả ệ ự ể ệ ng xuyên song song vói nhau. Đ  vi c th c hi n ho t đ ng tr i nghi m th ự ầ ư ề ờ   ả ỗ ỏ ạ sáng t o đ t hi u qu  thì đòi h i m i giáo viên c n ph i có s  đ u t  v  th i ự ẫ ướ ố ả ệ ế   ng d n h c sinh, xây d ng k  ho ch sao cho hi u qu , làm t gian h t công tác ự ố ắ ầ ổ ứ ề ư    ch c...vì v y c n ph i có s  c  g ng, s  quan tham m u v  ngu n kinh phí t ố ợ ủ ấ   ườ ể ự ọ tâm ph i h p c a m i ng c nh ng ho t đ ng h c t p h p ả ệ ạ ẫ d n đ t hi u qu  cao.

ế ị 2. Ki n ngh :

ố ớ ộ *Đ i v i giáo viên b  môn :

ầ ươ ệ ạ

ả ớ ệ ạ ổ ng gi ng d y c a b  môn

ươ ể ọ   ng pháp d y h c hi n nay đ  tăng ộ ầ ụ   c n tăng    giáo d c công dân ấ  chuyên đề  ọ T  ch c các bu i t p hu n, ổ ậ ổ ứ ả   ộ ạ ng   các   ho t   đ ng   tr i

V i yêu c u c a đ i m i trong ph ủ ng đa d ng hóa hình th c d y – h c.  ổ ệ ng   pháp   d y   h c ằ ọ   trong   đó   tăng   c ệ ủ ấ ượ thêm hi u qu  ch t l ạ ườ c ớ v  ề đ i   m i   ph nghi m sáng t o ớ ả ứ ạ ạ ầ  nâng cao hi u qu ườ ấ ượ ả ch t l ạ  nh m góp ph n ộ ng b  môn .

ộ ỏ ủ ệ

ụ ạ ứ ể ụ ệ ế ạ

ệ ắ ủ ệ ữ ấ ồ

ạ ơ ượ ủ ệ ạ   Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a tôi đúc rút trong quá trình d y ạ ộ   ọ ự ủ ọ h c phát huy tính tích c c c a h c sinh và giáo d c đ o đ c thông qua ho t đ ng ả t và kinh nghi m c a tôi tr i nghi m sáng t o môn giáo d c công dân, hi u bi   ổ  ế ỏ ắ ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong b n bè, đ ng nghi p b ể ề ế sung, đóng góp ý ki n đ  đ  tài c a tôi đ c hoàn thi n h n.

ả ơ ọ Xin trân tr ng c m  n!

Ng ườ ế i vi t

ị ả ế ỗ Đ  Th  H i Y n

Ộ Ồ Ủ Ấ Ậ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

15                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

ễ Nguy n Văn Quý

Ộ Ồ Ậ Ấ Ệ Ế Ủ NH N XÉT  C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N

...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

16                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

Ụ Ụ M C L C

Ộ STT N I DUNG Trang

Ứ Ầ Ấ 1 1 Ở Ầ PH N TH  NH T:  M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ứ ụ 2 ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u 3

Ứ Ầ Ấ Ả Ế Ề 3 3 PH N TH  HAI : GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ự ấ ề 4 ạ II. Th c tr ng v n đ 4

ả ế 5 III. Các gi i pháp đã ti n hành 6

ớ ủ ả 6 IV. Tính m i c a gi i pháp 11

ế ệ 7 ả ủ V. Hi u qu  c a sáng ki n 11

Ậ Ầ Ế Ế Ị 8 13 PH N III. K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ị 9 ế 2. Ki n ngh 14

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

17                                Đ  Th  H i Y n

ạ ộ

ọ ạ

ự ủ ọ M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6 ả  thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

STT Tên tài li uệ Tác giả

ạ ộ 1

ườ ủ ệ ậ ấ ạ sáng t o, sách t ả ổ   ng Duy H i ( T ng T ộ ố   ch  biên) và m t s  tác

ệ ạ ả gi khác

ả ệ   Tài li u t p hu n ho t đ ng tr i nghi m ả   ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng tr i ấ   ọ ạ nghi m sáng t o trong d y h c GDCD c p THCS

ứ ọ ậ Gây h ng thú h c t p môn GDCD ấ ả Nhà xu t b n GD 2

ồ Ngu n Intenet 3

ế

ị ả ế

ự Bài d  thi vi

t SKKN năm h c 2018 ­ 2019

18                                Đ  Th  H i Y n