II: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u ữ ộ ậ ự ế ế ấ ề ứ
t ng k t kinh nghi m. ổ ế ệ
1. 1. C s lý lu n và th c ti n:ơ ở ậ ự ễ
Chúng ta đu bi t r ng vi c d y h c đc ti n hành trong m t quáề ế ằ ệ ạ ọ ượ ế ộ
trình th ng nh t g m hai khâu có tác d ng t ng h nhau: Gi ng d y và h cố ấ ồ ụ ươ ỗ ả ạ ọ
t p. C vi c gi ng d y và h c t p đu là m t quá trình nh n th c, tuân theoậ ả ệ ả ạ ọ ậ ề ộ ậ ứ
nh ng quy lu t nh n th c. Nh n th c trong d y h c đc th hi n trongữ ậ ậ ứ ậ ứ ạ ọ ượ ể ệ
ho t đng c a giáo viên và h c sinh đi v i vi c truy n th và ti p thu m tạ ộ ủ ọ ố ớ ệ ề ụ ế ộ
n i dung khoa h c đc quy đnh trong ch ng trình v i nh ng ph ng phápộ ọ ượ ị ươ ớ ữ ươ
d y h c thích h p, nh ng ph ng ti n hình th c c n thi t đ đt đc k tạ ọ ợ ữ ươ ệ ứ ầ ế ể ạ ượ ế
qu nh t đnh đã đ ra.ả ấ ị ề
Chúng ta đang th c hi n d y h c theo ch đ phát tri n đnh h ngự ệ ạ ọ ủ ề ể ị ướ
năng l c h c sinh. H c sinh là trung tâm, ch th c a vi c nh n th c v i sự ọ ọ ủ ể ủ ệ ậ ứ ớ ự
h ng d n, giáo d c tích c c có hi u qu c a giáo viên, đi u này đc th cướ ẫ ụ ự ệ ả ủ ề ượ ự
hi n trên c s ho t đng tích c c, t giác c a h c sinh. Giáo viên là ng iệ ơ ở ạ ộ ự ự ủ ọ ườ
t ng k t ch t l i ph n ki n th c thông qua ph n t tìm hi u c a h c sinhổ ế ố ạ ầ ế ứ ầ ự ể ủ ọ
cung c p cho các em nh ng ki n th c c b n (bao g m ki n th c khoa h c,ấ ữ ế ứ ơ ả ồ ế ứ ọ
s hi u bi t v công d ng, c u t o, nguyên lí làm vi c, cách s d ng c a cácự ể ế ề ụ ấ ạ ệ ử ụ ủ
đ dùng, d ng c …) làm c s đnh h ng cho vi c t khám phá các ki nồ ụ ụ ơ ở ị ướ ệ ự ế
th c m i, v n d ng vào h c t p và cu c s ng. ứ ớ ậ ụ ọ ậ ộ ố
Vì v y, vi c s d ng đ dùng tr c quan trong d y h c, cùng v i vi c ngậ ệ ử ụ ồ ự ạ ọ ớ ệ ứ
d ng công ngh thông tin trong gi ng d y s giúp cho bài gi ng thêm phongụ ệ ả ạ ẽ ả
phú sinh đng, h c sinh tích c c ch đng d dàng kh c sâu ki n th c. Nênộ ọ ự ủ ộ ễ ắ ế ứ
tôi m nh d n trình bày: “ Ph ng pháp s d ng đ dùng tr c quan trongạ ạ ươ ử ụ ồ ự
gi ng d y môn công ngh 9” qua ba ti t d y c a bài 5: Th c hành n i dâyả ạ ệ ế ạ ủ ự ố
d n đi n.ẫ ệ
1.2 Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Đ đt đc k t qu cao trong gi ng d y các môn h c nói chung và mônể ạ ượ ế ả ả ạ ọ
công ngh nói riêng thì m t trong nh ng ph ng pháp đc tr ng nh t làệ ộ ữ ươ ặ ư ấ
ph ng pháp tr c quan, t tr c quan ( t nh ng cái h c sinh có th nhìn th yươ ự ừ ự ừ ữ ọ ể ấ
đc, s đc), h c sinh n m đc b n ch t v n đ, t đó liên h đ n mượ ờ ượ ọ ắ ượ ả ấ ấ ề ừ ệ ể ắ
v ng ki n th c liên quan mà h c không th y và cu i cùng là v n d ng ki nữ ế ứ ọ ấ ố ậ ụ ế
th c đã n m đc đ gi i quy t v n đ. Nh v y giáo viên ph i đu t th iứ ắ ượ ể ả ế ấ ề ư ậ ả ầ ư ờ
4 /14