
M C L CỤ Ụ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề 1
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 1
2. Ph m vi và d i t ng nghiên c uạ ố ượ ứ 1
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 2
1. M c đích và ph ng pháp nghiên c uụ ươ ứ
2
1.1. M c đích nghiên c uụ ứ 2
1.2. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
2
2. Th c tr ng vi c s d ng đ dùng tr c quan trong d y h cự ạ ệ ử ụ ồ ự ạ ọ
3
3. Các bi n pháp đã ti n hànhệ ế 3
3.1. Khái quát ph ng pháp s d ng đ dùng tr c quan trong gi ng d yươ ử ụ ồ ự ả ạ 3
3.2. Các bi n pháp đã th c hi n v i đ dùng tr c quanệ ự ệ ớ ồ ự
4
3.3. Trình t th c hi n các ti t ví d minh h aự ự ệ ế ụ ọ 5
3.4. Ví d m t s ti t h c minh h aụ ộ ố ế ọ ọ
5
3.4.1. Ti t 6: Bài 5: Th c hành: N i dây d n đi nế ự ố ẫ ệ 6
3.4.2. Ti t 7: Bài 5: Th c hành: N i dây d n đi nế ự ố ẫ ệ 7
3.4.3. Ti t 8: Bài 5: Th c hành: N i dây d n đi nế ự ố ẫ ệ 7
4. Hi u qu sáng ki n kinh nghiêmệ ả ế 9
III. K T LU N VÀ KHUY N NGHẾ Ậ Ế Ị 10
1. K t lu nế ậ 10
2. Khuy n nghế ị
1 /14

I: ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong vi c đi m i, c i ti n ph ng pháp d y h c, vi c phát huy tínhệ ổ ớ ả ế ươ ạ ọ ệ
tích c c c a h c sinh có ý nghĩa r t quan tr ng. Giáo d c ph i đc th cự ủ ọ ấ ọ ụ ả ượ ự
hi n thông qua hành đng và hành đng c a b n thân (t duy và th c ti n). ệ ộ ộ ủ ả ư ự ễ
Qua gi ng d y môn Công ngh tr ng Trung h c c s tôi th y vi cả ạ ệ ở ườ ọ ơ ở ấ ệ
đi m i ph ng pháp d y h c là m t v n đ b ích v lí lu n cũng nh th cổ ớ ươ ạ ọ ộ ấ ề ổ ề ậ ư ự
ti n. Nó có ý nghĩa r t l n đi v i vi c nâng cao ch t l ng b môn b i vìễ ấ ớ ố ớ ệ ấ ượ ộ ở
đi t ng là h c sinh Trung h c c s thì v m t th ch t cũng nh tinhố ượ ọ ọ ơ ở ề ặ ể ấ ư
th n, s nh n th c, năng l c t duy …c a các em đã phát tri n m c đ caoầ ự ậ ứ ự ư ủ ể ở ứ ộ
h n các em b c ti u h c và các em l p trên thì cao h n các em l pơ ở ậ ể ọ ở ớ ơ ở ớ
d i. N u đc kh i d y đúng m c tính tích c c, s ch đng trong h c t pướ ế ượ ơ ậ ứ ự ự ủ ộ ọ ậ
cũng nh các ho t đng khác không nh ng làm cho các em thu nh n đcư ạ ộ ữ ậ ượ
m t l ng tri th c t t nh t cho b n thân mà còn là c s v ng ch c đ cácộ ượ ứ ố ấ ả ơ ở ữ ắ ể
em b c vào b c Trung h c ph thông – n i mà các em s ph i có năng l cướ ậ ọ ổ ơ ẽ ả ự
t duy và ý th c t h c cao h n.ư ứ ự ọ ơ
Câu nói c a m t tri t gia n i ti ng “ T tr c quan sinh đng t i t duyủ ộ ế ổ ế ừ ự ộ ớ ư
tr u t ng, t t duy tr u t ng đn th c ti n khoa h c” nó nh m t ng nừ ượ ừ ư ừ ượ ế ự ễ ọ ư ộ ọ
l a soi đng đ tri th c nhân lo i đt đc nh ng thành t u r c r . Nh ngử ườ ể ứ ạ ạ ượ ữ ự ự ỡ ư
v n đ tôi mu n đ c p đây là v n d ng câu nói đó nh th nào trong quáấ ề ố ề ậ ở ậ ụ ư ế
trình gi ng d y đ trang b cho h c sinh Trung h c c s có ki n th c c b nả ạ ể ị ọ ọ ơ ở ế ứ ơ ả
nh t đ t o l p cho h c sinh năng l c t duy, sáng t o, giúp cho h c sinhấ ể ạ ậ ọ ự ư ạ ọ
nh n bi t th gi i xung quanh m t m c đ h p lý theo đ tu i c a mình.ậ ế ế ớ ở ộ ứ ộ ợ ộ ổ ủ
Nh m làm cho ti t h c không khô khan, nhàm chán, h c sinh có lòng say mêằ ế ọ ọ
h ng thú, tích c c chi m lĩnh tri th c m t cách hi u qu cao nh t, mà giáoứ ự ế ứ ộ ệ ả ấ
viên là ng i đóng vai trò h ng d n ch đo.ườ ướ ẫ ỉ ạ
Trong bài vi t này tôi m nh d n trình bày v n đ ế ạ ạ ấ ề “ Ph ng pháp sươ ử
d ng đ dùng tr c quan trong d y h c môn Công ngh 9”ụ ồ ự ạ ọ ệ Tôi r t mongấ
nh n đc s góp ý t các đng nghi p đ các ti t d y đt đc k t qu t tậ ượ ự ừ ồ ệ ể ế ạ ạ ượ ế ả ố
h n.ơ
2. Ph m vi và đi t ng nghiên c uạ ố ượ ứ
Tôi ti n hành nghiên c u trong năm h c 2019-2020. Đi v i các em h cế ứ ọ ố ớ ọ
sinh l p 9A1, 9A2 và 9A3 qua ba ti t d y c a bài 5: Th c hành n i dây d nớ ế ạ ủ ự ố ẫ
đi n. Ti t 1 d y lí thuy t và ph n th c hành n i th ng hai dây d n đi n lõi 1ệ ế ạ ế ầ ự ố ẳ ẫ ệ
2 /14

s i. Ti t 2 d y th c hành n i th ng hai dây d n lõi nhi u s i và th c hànhợ ế ạ ự ố ẳ ẫ ề ợ ự
n i phân nhán hai dây d n lõi m t s i và lõi nhi u s i. Ti t 3 d y th c hànhố ẫ ộ ợ ề ợ ế ạ ự
n i dùng ph ki n cùng quy trình hàn m i n i và cách đi n m i n i.ố ụ ệ ố ố ệ ố ố
3 /14

II: GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u ữ ộ ậ ự ế ế ấ ề ứ
t ng k t kinh nghi m. ổ ế ệ
1. 1. C s lý lu n và th c ti n:ơ ở ậ ự ễ
Chúng ta đu bi t r ng vi c d y h c đc ti n hành trong m t quáề ế ằ ệ ạ ọ ượ ế ộ
trình th ng nh t g m hai khâu có tác d ng t ng h nhau: Gi ng d y và h cố ấ ồ ụ ươ ỗ ả ạ ọ
t p. C vi c gi ng d y và h c t p đu là m t quá trình nh n th c, tuân theoậ ả ệ ả ạ ọ ậ ề ộ ậ ứ
nh ng quy lu t nh n th c. Nh n th c trong d y h c đc th hi n trongữ ậ ậ ứ ậ ứ ạ ọ ượ ể ệ
ho t đng c a giáo viên và h c sinh đi v i vi c truy n th và ti p thu m tạ ộ ủ ọ ố ớ ệ ề ụ ế ộ
n i dung khoa h c đc quy đnh trong ch ng trình v i nh ng ph ng phápộ ọ ượ ị ươ ớ ữ ươ
d y h c thích h p, nh ng ph ng ti n hình th c c n thi t đ đt đc k tạ ọ ợ ữ ươ ệ ứ ầ ế ể ạ ượ ế
qu nh t đnh đã đ ra.ả ấ ị ề
Chúng ta đang th c hi n d y h c theo ch đ phát tri n đnh h ngự ệ ạ ọ ủ ề ể ị ướ
năng l c h c sinh. H c sinh là trung tâm, ch th c a vi c nh n th c v i sự ọ ọ ủ ể ủ ệ ậ ứ ớ ự
h ng d n, giáo d c tích c c có hi u qu c a giáo viên, đi u này đc th cướ ẫ ụ ự ệ ả ủ ề ượ ự
hi n trên c s ho t đng tích c c, t giác c a h c sinh. Giáo viên là ng iệ ơ ở ạ ộ ự ự ủ ọ ườ
t ng k t ch t l i ph n ki n th c thông qua ph n t tìm hi u c a h c sinhổ ế ố ạ ầ ế ứ ầ ự ể ủ ọ
cung c p cho các em nh ng ki n th c c b n (bao g m ki n th c khoa h c,ấ ữ ế ứ ơ ả ồ ế ứ ọ
s hi u bi t v công d ng, c u t o, nguyên lí làm vi c, cách s d ng c a cácự ể ế ề ụ ấ ạ ệ ử ụ ủ
đ dùng, d ng c …) làm c s đnh h ng cho vi c t khám phá các ki nồ ụ ụ ơ ở ị ướ ệ ự ế
th c m i, v n d ng vào h c t p và cu c s ng. ứ ớ ậ ụ ọ ậ ộ ố
Vì v y, vi c s d ng đ dùng tr c quan trong d y h c, cùng v i vi c ngậ ệ ử ụ ồ ự ạ ọ ớ ệ ứ
d ng công ngh thông tin trong gi ng d y s giúp cho bài gi ng thêm phongụ ệ ả ạ ẽ ả
phú sinh đng, h c sinh tích c c ch đng d dàng kh c sâu ki n th c. Nênộ ọ ự ủ ộ ễ ắ ế ứ
tôi m nh d n trình bày: “ Ph ng pháp s d ng đ dùng tr c quan trongạ ạ ươ ử ụ ồ ự
gi ng d y môn công ngh 9” qua ba ti t d y c a bài 5: Th c hành n i dâyả ạ ệ ế ạ ủ ự ố
d n đi n.ẫ ệ
1.2 Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Đ đt đc k t qu cao trong gi ng d y các môn h c nói chung và mônể ạ ượ ế ả ả ạ ọ
công ngh nói riêng thì m t trong nh ng ph ng pháp đc tr ng nh t làệ ộ ữ ươ ặ ư ấ
ph ng pháp tr c quan, t tr c quan ( t nh ng cái h c sinh có th nhìn th yươ ự ừ ự ừ ữ ọ ể ấ
đc, s đc), h c sinh n m đc b n ch t v n đ, t đó liên h đ n mượ ờ ượ ọ ắ ượ ả ấ ấ ề ừ ệ ể ắ
v ng ki n th c liên quan mà h c không th y và cu i cùng là v n d ng ki nữ ế ứ ọ ấ ố ậ ụ ế
th c đã n m đc đ gi i quy t v n đ. Nh v y giáo viên ph i đu t th iứ ắ ượ ể ả ế ấ ề ư ậ ả ầ ư ờ
4 /14

gian nghiên c u tài li u, tìm hi u th c t , so n gi ng giáo án đi n t , trìnhứ ệ ể ự ế ạ ả ệ ử
chi u power point…. Tìm tòi chu n b đ dùng d y h c chu đáo, tích c c h cế ẩ ị ồ ạ ọ ự ọ
h i, tăng c ng tích lũy ki n th c kinh nghi m. Hi n nay h u h t các tr ngỏ ườ ế ứ ệ ệ ầ ế ườ
đã có máy tính và máy chi u nên vi c đa công ngh thông tin vào gi ng d yế ệ ư ệ ả ạ
môn Công ngh g p nhi u thu n l i, đi v i các bài gi ng không có d ng cệ ặ ề ậ ợ ố ớ ả ụ ụ
tr c quan hay mô hình thì chúng ta s d ng hình nh.ự ử ụ ả
2. Th c tr ng vi c s d ng đ dùng tr c quan trong d y h c:ự ạ ệ ử ụ ồ ự ạ ọ
Trong vài năm g n đây, b môn Công ngh trong tr ng Trung h c c sầ ộ ệ ườ ọ ơ ở
đã đc chú tr ng h n tr c. Đã đc cung c p thêm các trang thi t b và tàiượ ọ ơ ướ ượ ấ ế ị
li u tham kh o ph c v cho vi c d y và h c.ệ ả ụ ụ ệ ạ ọ
Tuy nhiên qua vài năm gi ng d y b môn này tôi th y r ng vi c d y h cả ạ ộ ấ ằ ệ ạ ọ
môn Công ngh hi n nay v n còn gi p r t nhi u khó khăn, nh ng tr ng iệ ệ ẫ ặ ấ ề ư ở ạ
nh t là vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh trong vi c quan sát, s d ngấ ệ ự ủ ọ ệ ử ụ
đ dùng tr c quan, tuy đã đc ph bi n, h c t p b i d ng th ng xuyênồ ự ượ ổ ế ọ ậ ồ ưỡ ườ
theo chu k nh ng k t qu đt đc không đáng là bao. Th c tr ng c a v nỳ ư ế ả ạ ượ ự ạ ủ ấ
đ này có th gi i thích nh ng nguyên nhân c b n sau đây: ề ể ả ở ữ ơ ả
Th nh t là v n còn t n t i quan ni m cho r ng môn Công ngh là mônứ ấ ẫ ồ ạ ệ ằ ệ
ph . Nên vi c phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh trong h c t p cònụ ệ ự ọ ậ ủ ọ ọ ậ
h n ch . ạ ế
Th hai là v c s v t ch t ph c v gi ng d y và h c t p tuy đã đcứ ề ơ ở ậ ấ ụ ụ ả ạ ọ ậ ượ
đu t nh ng v n còn thi u so v i yêu c u giáo d c hi n nay v đ dùngầ ư ư ẫ ế ớ ầ ụ ệ ề ồ
d y. M t s thi t b và d ng c th c hành đc trang b đã lâu có th b h ngạ ộ ố ế ị ụ ụ ự ượ ị ể ị ỏ
ho c b g . Tình tr ng d y chay v n còn khá ph bi n. ặ ị ỉ ạ ạ ẫ ổ ế
Ngoài ra cách t ch c m t s cu c thi c cũng còn nhi u h n ch , đó làổ ứ ộ ố ộ ử ề ạ ế
ch chú tr ng v m t ki m tra lí thuy t mà coi nh th c hành, ít chú ý đnỉ ọ ề ặ ể ế ẹ ự ế
vi c phát tri n năng l c sáng t o.ệ ể ự ạ
Cu i cùng là ý th c trách nhi m c a m i giáo viên trong vi c l a ch n cácố ứ ệ ủ ỗ ệ ự ọ
ph ng pháp d y h c phù h p trong đó có ph ng pháp s d ng đ dùngươ ạ ọ ợ ươ ử ụ ồ
tr c quan đ đem l i hi u qu cho ti t d y cũng nh ch t l ng b mônự ể ạ ệ ả ế ạ ư ấ ượ ộ
ngày m t nâng cao. M i m t giáo viên và h c sinh ph i hi u rõ s nguy h iộ ỗ ộ ọ ả ể ự ạ
c a vi c thi gì h c n y s làm cho h c v n c a h c sinh b què qu t, thi uủ ệ ọ ấ ẽ ọ ấ ủ ọ ị ặ ế
toàn di n..... ệ
3. Các bi n pháp đã ti n hành:ệ ế
5 /14