C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng sáng ki n ế Phòng Giáo d c và Đào t o Đng H
Tôi (chúng tôi) ghi tên d i đây:ướ
S
T
T
H và tên
Ngày
tháng
năm sinh
N i côngơ
tác (ho c
n i th ngơ ườ
trú)
Ch c
danh
Trình
đ
chuyên
môn
T l (%) đóng
góp vào vi c
t o ra sáng
ki n ế(ghi rõ đi
v i t ng đng
tác gi , n u có) ế
1 Nguy n Thanh An 25/8/1981 Tr ngườ
THCS Hòa
Bình
Giáo
viên
Cao
đng100%
Là tác gi (nhóm tác gi ) đ ngh xét công nh n sáng ki n ế : “Rèn luy n kĩ
năng s ng cho h c sinh thông qua môn Giáo d c công dân 6”
1. Ch đu t t o ra sáng ki n (tr ng h p tác gi không đng th i ư ế ườ
là ch đu t t o ra sáng ki n): ư ế Không
2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế B môn Giáo d c công dân
3. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghi ngàyế ượ
nào s m h n): ơ Tháng 8/2019 t i tr ng THCS Hòa Bình, xã Hòa Bình, huy n ườ
Đng H , t nh Thái Nguyên.
4. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
4.1. Nh ng v n đ chung:
Môn Giáo d c công dân nói chung và môn Giáo d c công dân tr ng ườ
THCS nói riêng là môn h c có vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n nhi m v
xây d ng t cách và trách nhi m công dân cho h c sinh mà Lu t giáo d c đã xác ư
đnh: “M c tiêu c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v
đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n nh m hình thành nhân ơ
cách con ng i Vi t Nam, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n bườ ư
cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng ế
và b o v T qu c” . Môn h c cung c p cho h c sinh m t h th ng các giá tr
đo đc, pháp lu t và các chu n m c l i s ng phù h p v i l a tu i, giúp h c
sinh bi t s ng hòa nh p trong xã h i hi n t i v i t cách là nh ng công dân tíchế ư
c c, năng đng; góp ph n quan tr ng hình thành nh ng ph m ch t, năng l c c n
thi t c a nhân cách con ng i Vi t Nam nh m đáp ng yêu c u c a s nghi pế ườ
công nghi p hóa hi n đi hóa đt n c, tăng c ng kh năng h i nh p trong ướ ườ
xu th phát tri n và ti n b c a th i đi.ế ế
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ngu n l c ượ ế
và đáp ng yêu c u phát tri n c a ng i h c, giáo d c ph thông đã và đang ườ
đc đi m i m nh m theo b n tr c t c a th k XXI, mà th c ch t là cáchượ ế
ti p c n kĩ năng s ng, đó là ế “H c đ bi t, h c đ làm, h c đ t kh ng đnh ế
mình và h c đ cùng chung s ng” . M c tiêu giáo d c ph thông đã và đang
chuy n h ng t trang b ki n th c sang trang b nh ng năng l c c n thi t cho ướ ế ế
các em h c sinh. Ph ng pháp giáo d c ph thông cũng đã và đang đc đi m i ươ ượ
theo h ng phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ng i h c,ướ ườ
phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, tăng c ng kh năng làm vi c theo ườ
nhóm, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình ế ế
c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh. N i dung giáo d c kĩ
năng s ng đã đc tích h p trong môn h c. Vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c ượ
sinh còn đc th c hi n thông qua nhi u ch ng trình, d án nh : giáo d c b oượ ươ ư
v môi tr ng, giáo d c phòng ch ng HIV/AIDS, giáo d c phòng ch ng ma ườ
túy... Đc bi t b tài li u “Giáo d c kĩ năng s ng” dành cho h c sinh THCS đã
chính th c đc đc đa vào d y h c t tháng 10 năm 2016- 2017, đc b trí ượ ượ ư ượ
d y l ng ghép, tích h p v i các môn h c g n gũi khác m i kh i l p, tr thành
“c m nang” giáo d c kĩ năng s ng riêng bi t có tính ch t đc thù đi v i giáo
viên d y b môn Giáo d c công dân.
4.2. Th c tr ng c a v n đ:
Hi n nay, n i dung giáo d c kĩ năng s ng đã đc đa vào gi ng d y ượ ư
các tr ng d i nhi u hình th c khác nhau. Ch ng trình hành đng v giáoườ ướ ươ
d c cho m i ng i đt ra trách nhi m cho các tr ng ph i đm b o cho ng i ườ ườ ườ
h c đc ti p c n v i ch ng trình giáo d c kĩ năng s ng phù h p và c n thi t ượ ế ươ ế
đc coi là m t n i dung c a ch t l ng giáo d c.ượ ượ
L a tu i h c sinh là l a tu i đang hình thành nhân cách, giàu c m , ham ướ ơ
hi u bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, ế ế
kích đng... Đc bi t th h tr th ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng ế ườ
y u t tích c c và tiêu c c, luôn ph i đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ngế
giá tr , ph i đng đu v i khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c, b o l c, ươ
v i l i s ng ích k , th c d ng, d b phát tri n l ch l c v nhân cách. M t trong
nh ng nguyên nhân d n đn các hi n t ng tiêu c c c a m t b ph n h c sinh ế ượ
ph thông th i gian v a qua nh : b o l c h c đng, đua xe máy, ăn ch i sa ư ườ ơ
đa, các trò ch i đi n t ... chính là các em thi u kĩ năng s ng c n thi t nh : Kĩ ơ ế ế ư
năng th hi n s c m thông, kĩ năng t duy phê phán, kĩ năng ra quy t đnh, kĩ ư ế
năng h p tác, kĩ năng tìm ki m s h tr , kĩ năng tìm ki m và x lí thông tin, kĩ ế ế
năng đm nh n trách nhi m, kĩ năng gi i quy t mâu thu n, kĩ năng giao ti p... ế ế
Tr ng THCS Hòa Bình ngay t đu năm h c m i Ban giám hi u nhàườ
tr ng đã tri n khai và t p hu n v công tác giáo d c kĩ năng s ng t i toàn thườ
cán b giáo viên, nhân viên và h c sinh trong nhà tr ng. Trong quá trình gi ng ườ
d y các giáo viên d y b môn cũng đã có s tích h p n i dung giáo d c kĩ năng
s ng cho h c sinh thông qua các môn h c nh Ng văn, Giáo d c công dân, Đa ư
lý, Sinh h c, L ch s , Hóa h c, Công ngh , Âm nh c, Mĩ thu t,... Ngoài vi c tích
h p n i dung này thông qua các môn h c, nhà tr ng còn chú ý l ng ghép giáo ườ
d c kĩ năng s ng cho các em vào các ho t đng t p th nh các gi chào c , gi ư
sinh ho t, ho t đng ngoài gi lên l p, các bu i ngo i khóa, các bu i lao đng,
các ho t đng vui ch i nh t ch c Văn ngh , H i tr i, H i kh e Phù Đng… ơ ư
khuy n khích các em tham gia vào các câu l c b nh : Câu l c b th d c thế ư
thao, Câu l c b văn hóa văn ngh , Câu l c b Mĩ thu t đ cho các em có nhi u
c h i rèn luy n các kĩ năng s ng có ích cho b n thân.ơ
Các em ch a có kĩ năng làm ch b n thân, ch a x lí linh ho t các tìnhư ư
hu ng giao ti p h ng ngày đ th hi n l i s ng có đo đc, có văn hóa. M t s ế
em ch a có thái đ phê phán đi v i nh ng bi u hi n thi u lành m nh, ch a tư ế ư
tin tham gia các ho t đng.
Trong năm h c 2019 2020, Tr ng THCS Hòa Bình, kh i l p 6 có 2 l p ườ
v i t ng s h c sinh là 48 em. Tr c khi ti n hành áp d ng đ tài này, ngay t ướ ế
đu năm h c, tôi đã ti n hành kh o sát tình hình h c sinh mà tôi đc phân công ế ượ
gi ng d y môn GDCD l p 6. Qua kh o sát, tôi th y 48/48 h c sinh l p 6 ch a ư
hi u bi t đc đy đ các kĩ năng s ng c b n và s c n thi t c a các kĩ năng ế ượ ơ ế
s ng có th giúp cho b n thân s ng t tin, lành m nh, phòng tránh đc các nguy ượ
c gây nh h ng x u đn s phát tri n th ch t và tinh th n c a các em. ơ ưở ế
Các em h c sinh l p 6 c a tr ng h u h t sinh ra trong gia đình làm ngh ườ ế
nông thu n túy. Là m t xã vùng kinh t xã h i còn khá nhi u khó khăn, nên ế
ng i dân và các em h c sinh ít có đi u ki n, th i gian ti p c n thông tin qua cácườ ế
ph ng ti n thông tin đi chúng nên trình đ nh n th c c a ng i dân và h cươ ư
sinh còn nhi u h n ch . Các em ph i lao đng ph giúp gia đình ngoài gi h c ế
nên đi u ki n đ đc sách báo, hay theo dõi thông tin đi chúng còn ít. Chính vì
v y 100% các em ch a nh n th c đc m t cách đúng đn và đy đ v nh ng ư ượ
v n đ xã h i có nguy c nh h ng đn cu c s ng an toàn và lành m nh c a ơ ư ế
b n thân.
Xu t phát t tình hình đã nêu trên, b ng th c t kinh nghi m c a b n ế
thân trong quá trình làm công tác d y h c, tôi đã m nh d n đ ra và tham m u ư
v i Ban giám hi u nhà tr ng cùng các ban ngành đoàn th khác trong đn v ườ ơ
m t s bi n pháp và kinh nghi m giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh c a tr ng ườ
có hi u qu thi t th c. ế
4.3. Các bi n pháp gi i quy t v n đ: ế
N i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong nhà tr ng ph thông ườ
t p trung vào các kĩ năng tâm lí – xã h i là nh ng kĩ năng đc v n d ng trong ượ
nh ng tình hu ng h ng ngày đ làm ch b n thân, t ng tác v i ng i khác và ươ ườ
gi i quy t có hi u qu nh ng v n đ, nh ng tình hu ng c a cu c s ng. Vi c ế
hình thành nh ng kĩ năng này không lo i b mà ng c l i ph i g n k t và song ượ ế
hành v i vi c hình thành các kĩ năng h c t p nh : nghe, nói, đc, vi t, tính toán... ư ế
N i dung giáo d c kĩ năng s ng c n đc v n d ng linh ho t tùy theo t ng ượ
l a tu i, c p h c, môn h c, ho t đng giáo d c và đi u ki n c th .
Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong nhà tr ng bao g m nhi u kĩ ườ
năng. Tuy nhiên, do tình hình th c t c a Tr ng THCS Hòa Bình, tôi ch áp ế ườ
d ng m t s kĩ năng s ng c b n sau: ơ
4.3.1. Các kĩ năng s ng c b n: ơ
* Kĩ năng th hi n s c m thông:
Kĩ năng th hi n s c m thông là kh năng có th hình dung và đt mình
trong hoàn c nh c a ng i khác, giúp chúng ta hi u và ch p nh n ng i khác ườ ườ
v n là nh ng ng i r t khác mình, qua đó chúng ta có th hi u c m xúc và tình ườ
c m c a ng i khác và c m thông v i hoàn c nh ho c nhu c u c a h và bi t ườ ế
th hi n s c m thông b ng nh ng l i nói, c ch , hành đng, vi c làm c th
phù h p.
Kĩ năng này có ý nghĩa quan tr ng trong vi c tăng c ng hi u qu giao ườ
ti p và ng x v i ng i khác; c i thi n các m i quan h giao ti p xã h i. Kĩế ườ ế
năng th hi n s c m thông cũng giúp khuy n khích thái đ quan tâm và hành vi ế
thân hi n, g n gũi v i nh ng ng i c n giúp đ. ườ
Kĩ năng th hi n s c m thông đc d a trên kĩ năng t nh n th c và kĩ ượ
năng xác đnh giá tr , đng th i là y u t c n thi t trong kĩ năng giao ti p, gi i ế ế ế
quy t v n đ, gi i quy t mâu thu n, th ng l ng, kiên đnh và ki m ch c mế ế ươ ượ ế
xúc.
Ví d : Khi d y bài “Công c Liên H p Qu c v quy n tr em” ướ
Giáo viên nêu câu h i: Nêu m t s hành vi vi ph m quy n tr em mà em
bi t? Em có suy nghĩ gì v v n đ này?ế
H c sinh: M t s hành vi vi ph m quy n tr em nh : Đánh đp, ng c đãi ư ượ
tr em, b t tr em làm vi c n ng quá s c, cha m ly hôn không ai chăm sóc con
cái, không cho con đi h c... Đây là nh ng m nh đi b t h nh c n đc s quan ượ
tâm, giúp đ, c m thông, chia s nhi u h n t phía m i ng i. ơ ườ
V i câu h i trên, giáo viên có th rèn cho h c sinh kĩ năng th hi n s c m
thông đi v i nh ng tr em b thi t thòi.
* Kĩ năng t duy phê phán:ư
Kĩ năng t duy phê phán là kh năng phân tích m t cách khách quan vàư
toàn di n các v n đ, s v t, hi n t ng... x y ra. ượ
Kĩ năng t duy phê phán r t c n thi t đ con ng i có th đa ra đcư ế ườ ư ượ
nh ng quy t đnh, nh ng hành đng phù h p. Nh t là trong xã h i hi n đi ngày ế
nay, khi mà con ng i luôn ph i đi m t v i nhi u v n đ gay c n c a cu cườ
s ng, luôn ph i x lý nhi u ngu n thông tin đa d ng, ph c t p thì kĩ năng t duy ư
phê phán càng tr nên quan tr ng đi v i m i cá nhân.
Ví d : Khi d y bài “L đ
Giáo viên nêu v n đ: B m m ng, H i gi n d i cãi l i và b đi ch i đn ơ ế
t i m i v . Em có nh n xét gì v hành vi c a H i?
H c sinh: Hành vi c a H i là quá vô l đi v i ng i đã sinh thành, c u ườ ư
mang, d ng d c mình.ưỡ
Giáo viên: Hành vi c a H i c n phê phán. Giáo viên rèn cho h c sinh kĩ
năng t duy phê phán hành vi thi u l đ.ư ế