Tên sáng kiến : Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh 7
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp: Huyện
Kính gửi: - Hội đồng xét duyệt sáng kiến huyện Phú Hòa;
- Hội đồng xét duyệt sáng kiến Trường THCS Trần Hào.
1. Tên sáng kiến: Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng anh 7.
2. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên: Phan Thị Kim Ly
- Ngày tháng năm sinh: Ngày 02 tháng 2 năm 1975.
- Trình độ chuyên môn: ĐHSP Anh.
- Cơ quan, đơn vị: Trường THCS Trần Hào.
- Điạ chỉ: Xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.
- Điện thoại: 0573 868350 DT: 0935 480 445
- Fax:.................. Email: ptkly1975@gmail.com
3. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): không
- Họ tên:………………………………………………………………………………
- Cơ quan, đơn vị:……………………………………………………………………
- Địa chỉ: …………………………………………………………………………….
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ( Trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư
tạo ra sáng kiến):
- Tên chủ đầu tư: không
5. Các tài liệu kèm theo:
5.1. Biên bản họp Hội đồng sáng kiến cấp trường.
5.2. Quyết định về việc công nhận sáng kiến cấp trường.
5.3. 02 bộ sáng kiến.
Hòa Quang Nam, ngày10 tháng 3 năm 2016
Tác giả sáng kiến
Phan Thị Kim Ly
Trường THCS Trần Hào Năm học: 2015 -2016
1
Tên sáng kiến : Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh 7
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_____________________________________________
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng anh 7.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Áp dụng cho học sinh lớp 7 trường THCS Trần Hào học sinh lớp 7 tất
cả các khu vực trên cả nước.
3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm :
* Thực trạng của việc dạy từ vựng hiện nay:
Qua thực tế dạy học những năm qua, tôi nhận thấy phương pháp dạy từ vựng
thường được diễn ra theo kiểu:
- Người dạy (giáo viên) đọc bài rồi liệt ra những từ, theo giáo viên chưa
từng xuất hiện trong quá trình dạy học gọi từ mới (new words); sau đó giáo viên
giảng giải nghĩa, cách sử dụng từ, từ loại cho học sinh.
- Giáo viên cho học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân rồi đọc bài hay làm các
bài tập trong sách giáo khoa. Thỉnh thoảng, giáo viên sử dụng một, hai thủ thuật
để kiểm tra lại từ vựng vừa học như “ What and where, slap the board” hoặc yêu cầu
học sinh về nhà tự học thuộc từ vựng.
*Nhược điểm của giải pháp cũ :
Thực tế cho thấy qua nhiều năm giảng dạy khối lớp 7 khi dạy đến phần từ
mới “ New words” thì tính tích cực học tập của HS trở nên thụ động, đặc biệt HS
yếu kém, các em không hiểu khi nghe giáo viên giải thích nghĩa của từ bằng Tiếng
Anh. Tại sao lắng nghe lại là một việc khó khăn? Vì vốn từ vựng của HS còn nghèo,
hơn nữa cấu trúc ngữ pháp chưa nắm vững. Nên không hiểu được nghĩa của từ mới.
Ngoài ra, đối với học sinh yếu kém các em ngại khi sử dụng ngôn ngữ để tái tạo lại
ngôn ngữ theo chủ đề các em đã được học trong từng đơn vị bài học nhằm nâng
cao chất lượng học tập của học sinh.
- Chưa phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
- Giáo viên chưa sáng tạo, chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh .
do nhiều giáo viên chưa đầu cho công tác soạn giảng . mất nhiều thời gian
nên giáo viên ít đầu , phần này đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo như; thiết kế nhiều
cách dạy từ, tìm kiếm nhiều hình ảnh trên Internet để liên hệ thực tế, hay thiết kế
nhiều cách định nghĩa từ, giải thích từ, thể hiện bằng biểu cảm của mình để học sinh
Trường THCS Trần Hào Năm học: 2015 -2016
2
Tên sáng kiến : Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh 7
nhận dạng của từ nhằm gây sự hứng thú học tập của học sinh. Giáo viên chỉ áp dụng
theo cách dạy truyền thống là đọc tìm từ rồi giải nghĩa, đọc đồng thanh, cá nhân...
- Học sinh khônghội kiểm tra từ vừa học hay thực hành tại lớp nên vốn
từ được học không tồn tại lâu.
- Học sinh thụ động trong việc làm giàu vốn từ cho mình, sử dụng từ trong
ngữ cảnh giao tiếp bị hạn chế, không linh hoạt thường lệ thuộc vào cấu trúc ngữ
pháp.
4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Trong tình hình hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đang thực hiện đề án “Dạy
học ngoại ngữ theo hệ thống giáo dục quốc dân”, giai đoạn 2008 2020 nên
dạy học ngoại ngữ nói chung, môn Tiếng anh rất cần thiết. một giáo viên
dạy bộ môn Tiếng Anh, đào tạo những lớp người sau này thể nắm bắt những
thông tin nước ngoài áp dụng vào việc xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng
giàu mạnh hơn. Giáo viên phải nhận thức rằng bộ môn Tiếng Anh được coi một
công cụ để giao tiếp, đòi hỏi chúng ta phải một số vốn từ, cho nên việc học từ
vựng là một tất yếu không thể không kể đến trong việc học Tiếng Anh.
Trong bấc kỳ ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng cũng hết sức quan trọng.
thể thấy một ngôn ngữ một tập hợp của các từ vựng. Không thể hiểu ngôn ngữ
không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không
đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc lập với nhau chỉ
thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn
vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và rèn luyện kỹ năng sử dụng từ vựng là yếu
tố hàng đầu trong việc truyền thụ tiếp thu một ngôn ngữ nói chung Tiếng
Anh nói riêng.
Từ vựng một trong những phần quan trọng nhất của việc học ngoại ngữ.
Học từ vựng đồng nghĩa với việc đặt viên gạch đầu tiên xây nên lâu đài ngôn ngữ.
Nếu muốn học tốt Tiếng Anh thì bất cứ kỹ năng nào: nghe, nói, đọc, viết ta
cũng cần một vốn từ nhất định. Vốn từ này không phải tự dưng hay ngày một ngày
hai mà có, nó là cả một quá trình tích lũy lâu dài “ Mưa dầm thấm lâu”. Nhưng nói
như thế không nghĩa ngày dài tháng rộng, học ngày học đêm thì lượng từ sẽ
tăng lên. Vấn đề mỗi giáo viên nên tập trung vào việc giúp học sinh của mình
một vốn từ vựng đáng kể. Biết càng nhiều từ vựng, các em càng thể diễn đạt
ràng. Tuy nhiên, việc giúp học sinh nhớ từ vựng không dễ. Mỗi giáo viên lại
cách dạy khác nhau. Còn tôi, tôi một số phương pháp dạy từ mới cho học sinh
theo những nội dung khác nhau. Do đó tôi chọn thủ thuật dạy từ vựng cho học sinh
lớp 7 để áp dụng giải pháp sáng kiến.
5. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
* Về phía học sinh:
Trường THCS Trần Hào Năm học: 2015 -2016
3
Tên sáng kiến : Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh 7
- Học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học từ vựng đối với phát
triển 4 kỹ năng bản: nghe, nói, đọc, viết. Luôn chịu khó, tìm tòi học hỏi để nắm
vững từ vựng cơ bản và mở rộng vốn từ của mình.
- Học sinh nắm vững vốn từ vựng nhất định để đáp ứng được lượng kiến thức
bắt buộc của học sinh. Tạo hội cho học sinh tự rèn luyện nhiều để vốn từ nhất
định làm nền tảng cho bậc học tiếp theo.
- Xây dựng cho học sinh về cách nhận dạng loại từ.
- Tạo cho học sinh tự học từ vựng theo chủ đề, chủ điểm. Mạnh dạng thực
hành ngay tại lớp.
- Rèn luyện thành thạo phát âm.
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên phải sáng tạo, đầu cho công tác soạn giảng, tạo được hứng thú
học tập cho học sinh .
- Giáo viên phải thiết kế nhiều cách dạy từ vựng như dịch nghĩa của từ
“translation”, cho từ đồng nghĩa - trái nghĩa “synonym - antonym”, giải thích từ
“explanation”, định nghĩa từ “definition”, thể hiện bằng biểu cảm “mime” cho
dụ “example”...
- Giáo viên cũng tìm kiếm thêm một số hình ảnh trên Internet để dạy từ, liên
hệ thực tế nhằm gây sự hứng thú học tập của học sinh.
- Sáng tạo, thiết kế một số thủ thuật để kiểm tra từ vựng ngay khi vừa học ,
nhằm giúp học sinh có thể nhớ một số từ ngay tại lớp. Giáo viên cũng có thể thiết kế
một số trò chơi nhằm giúp học sinh mạnh dạng sử dụng từ vừa học. Đặt biệt các
em có cơ hội luyện nói cũng như củng cố lại kiến thức ngữ pháp đã học.
- Qua việc dạy từ mới theo từng chủ đề bài học giáo viên thể tích hợp, liên
môn đến các môn học khác nhằm tạo sự hứng thú học tập của học sinh cũng như
củng cố thêm kiến thức đã học nhằm giúp học sinh tái tạo lại ngôn ngôn ngữ.
6. Thời gian thực hiện:
- Năm học : 2015-2016
- Kết quả thực hiện là kết quả HKI năm học 2015 -2016.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
a. Giải pháp thứ nhất là giáo viên phải biết lựa chọn từ để dạy.
Để chọn từ cần dạy, cần xem xét những vấn đề từ chủ động - từ bị động.
+ Từ chủ động (active vocabulary)
+ Từ bị động (passive vocabulary)
Trước khi thiết kế bài giảng phải đọc kĩ nội dung của bài, cần chọn từ để dạy
cho phù hợp (khoảng 57 hoặc 8-10 từ/tiết học) tương đương với những từ đó thì
giáo viên cần phải chuẩn bị những đồ dùng dạy học thiết kế bài tập như thế
nào cho hợp lí, lựa chọn thủ thuật cho phù hợp mang lại hiệu quả cao, lường trước
Trường THCS Trần Hào Năm học: 2015 -2016
4
Tên sáng kiến : Thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh 7
những tình huống thế xảy ra, những từ các em thể đoán thì không cần
thiết phải dạy.
- Giáo viên cần phải nắm vững các bước dạy một từ mới, không được bỏ
qua phần trọng âm của từ, tránh cách giới thiệu đơn điệu ghi ngay từ lên bảng
mà không có lời dẫn.
- Đồ dùng dạy học (tranh ảnh, vật thật…) hay sở vật chất ( Phòng chức
năng) cũng góp phần quan trọng trong việc áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy
từ vựng.
b. Giải pháp thứ hai là giới thiệu từ vựng.
Giai đoạn đầu trong việc dạy từ vựng phần giới thiệu từ mới với học sinh.
Giới thiệu từ mới vai trò rất quan trọng trong một giờ học tiếng Anh. thể
giúp học sinh nắm được bao quát nội dung bài học, nắm được nghĩa của từ, cách
sử dụng qua phần giới thiệu ban đầu của giáo viên. Để giới thiệu một từ mới, tôi
thường thực hiện các bước sau:
Ví dụ: Khi dạy từ vựng UNIT 5: Section B1,2( English 7)
- Khi dạy từ : recess (n)
Bước 1: - Giới thiệu từ dạy bằng tiếng Anh : recess (n)
Bước 2: - Cho học sinh nghe và lặp lại từ mới (đồng thanh 2 lần);
Bước 3: - GV cho từ đồng nghĩa “synonym” với từ recess break, bell.
Như vậy khi dạy từ recess tôi dùng thủ thuật tìm từ đồng nghĩa nhằm giúp học sinh
nhớ lại được 2 từ vựng đã học đó là break và bell.
- Các cụm từ sau đây tôi sử dụng thủ thuật (picture - tranh, để giới thiệu)
- Dạy cum từ play blind man’s bluff nghĩa là (Chơi bịt mắt bắt dê)
- GV yêu cầu học sinh nhìn vào
tranh và nói.
- The students are playing blind
man’s bluff .
- “playing blind man’s” What
does it maen?
- HS sẽ trả lời Chơi bịt mắt bắt
dê.
Trường THCS Trần Hào Năm học: 2015 -2016
5