Sáng kiến kinh nghim: T chc hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc
ca dao - dân ca Ng Văn 7
1/27
MC LC
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................................ 2
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................. 2
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghim ................................................................................... 3
3. Đi tượng ca sáng kiến kinh nghim .................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 4
5. Phm vi và kế hoch nghiên cu .......................................................................................... 5
GII QUYT VẤN ĐỀ .............................................................................................................. 6
CHƢƠNG 1: MT S VẤN ĐỀ LÍ LUN................................................................................... 6
1.1. Hot động tri nghim sáng to trong nhà trường .......................................................... 6
1.2. Phương pp dy hc theo ch đề ................................................................................ 8
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ................................................... 9
2.1. Thc trng dy hc ca dao, dân ca trường thcs .......................................................... 9
2.2. Thc trng trin khai hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc ............................ 10
CHƢƠNG 3: ............................................................................................................................ 11
T CHC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM SÁNG TO .......................................................... 11
TRONG DY HC CH ĐỀ CA DAO, DÂN CA LP 7 ........................................................ 11
3.1. Mc tiêu dy hc theo ch đề ...................................................................................... 11
3.2. Phương pháp dạy hc ............................................................................................... 12
3.3. Tích hp liên môn ....................................................................................................... 12
3.4. Chun b ca giáo viên và hc sinh.............................................................................. 12
3.5. Tiến trình thc hin ..................................................................................................... 13
3.6. Kết qu thc hin ........................................................................................................ 25
KT LUN VÀ KHUYN NGH ............................................................................................ 26
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................................... 27
Sáng kiến kinh nghim: T chc hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc
ca dao - dân ca Ng Văn 7
2/27
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. sởlun
Hiền tài là nguyên khí ca quốc gia” (Thân Nhân Trung). Nhn định đó thi
nào cũng đúng bi giáo dc chính là hành trình to nn tng cho tương lai ca mi
đất nước. Trong ch th s 74/2001/CT-TTg ngày 11- 6 - 2001 ca Th ng
Chính ph v việc đổi mới chương trình giáo dc ph thông thc hin ngh quyết
s 40/2000/QH10 ngày 9 12 - 2000 ca Quc hi, mt trong nhng nhim v
trọng m được nhn mnh : Đổi mới phƣơng pháp dy học, phát huy duy
sáng tạo và năng lc t hc ca hc sinh”. Như vây, việc đổi mới phương pháp dạy
hc trong nhà trường một đòi hỏi tt yếu khách quan ca nn giáo dc nước
nhà trong bi cnh toàn cu hoá hin nay. ct lõi ca việc đi mới phương pháp
dy hc THCS là hướng ti vic hc tp ch động, chng li thói quen th
động ca hc sinh.
Trong cơng trình giáo dc ph thông mi: Kế hoch giáo dc bao gm các
môn học, chuyên đ hc tp (gi chung môn hc) hot động tri nghim ng
to. Các hoạt động giáo dc hin nay cn phải tăng cường s tri nghim, nhm
phát huy tính ng to cho hc sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để hc sinh
được tri nghim, đồng thi s khi ngun sáng to, biến những ý tưởng ng
to ca hc sinh thành hin thực để c em th hin hết kh năng sáng tạo ca
mình. Hoạt động tri nghim sáng to phát huy tính tích cc ch động ca ch th
người học để t đó hình thành ý thc, phm chất, năng sống và năng lc cho hc
sinh. Bên cạnh đó, hoạt động tri nghim s to hng tcho hc sinh trong mi
tiết học, tránh đi sự tiếp nhn th động trong phương pháp học truyn thng.
Môn Ng n trong nhà trường đã được ging dy t rt lâu, song l đến
bây gi ta mi hiu đúng tính chất ca nó. Theo phương pháp truyền thng, dy
văn chủ yếu giảng n. trên thc tế các thầy giáo tài năng biết khơi gợi
duy sáng to cho học sinh như thế nào thì quan nim giảng văn vn là mô hình dy
học ly ngƣời dy làm trung tâm”, gi học văn chủ yếu là thy ging, trò nghe,
trò ghi chép, hc thuc mt cách th động. Trong khi đó thực cht dy văn dạy
đọc văn. Nhiệm v ca nhà tng dy cho hc sinh biết cách đọc để ra đời hc
sinh biết t đọc, ly vic t đọc nuôi vic t hc, t đó mà lớn lên tham gia ch
động vào mi hoạt động hi. Bi thế, trên tinh thần đổi mi toàn din phương
Sáng kiến kinh nghim: T chc hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc
ca dao - dân ca Ng Văn 7
3/27
pháp dy hc, hoạt động tri nghim sáng to là yêu cu then chốt đối vi mi n
hc trong đó có bộ môn Ng n.
1.2. Cơ sở thc tin
Ni mảnh đất ngàn năm văn hiến, đã lưu giữ rt nhiu nhng du tích
văn hóa của dân tc. V đẹp truyn thng đó luôn cần được thế h tr tiếp nối đến
mai sau. Trong bi cnh toàn cu hóa hôm nay tinh thn n tc, nim t tôn đất
nước, ý thc ngun cội ý nghĩa cùng quan trọng. S hòa nhp ca mi quc
gia trong ng chy chung ca thế gii, hc sinh ca Th đô Nội li càng cn
phi trân trng nhng giá tr văn hóa dân gian ca cha ông.
Bng thc tế tri nghim ca bn thân, i nhn thy, vic đổi mi trong dy
học n đã được tiến hành nhưng ca thc s mnh mẽ, đồng b, u rng. Giáo
viên có ý thc đi mi nhưng còn e ngại, chưa biết thc hin như thế nào, cn phi
được trang b những ng giáo dc hin đại. V phía hc sinh, c em hc sinh
đầu cp khá yêu mến môn n nhưng đã quen với phương pháp dạy hc truyn
thng. Chc hn, vic tiếp cn vi nhng gi học được xây dựng theo ng đổi
mi s khiến các em l lm, ng ngàng. Tuy nhiên, các em kiến thức, năng,
nếu giáo viên cách t chức, điu hành hp t t hn, việc đi mi s được
thc hin thun li dn đi vào quỹ đạo. Kinh nghim t nhng gi dy th
nghim theo hướng này cho thy phn hi ca hc sinh là rt tích cc, c em thích
thú, vui v được tham gia sâu vào gi hc cm thy kiến thc cùng sinh
động, d nh, đc bit là đối tượng hc sinh lp 6,7.
T nhng do trên, tôi mnh dn la chọn đề tài nghiên cứu T chc hot
động tri nghim sáng to trong dy hc ca dao - dân ca Ng Văn 7” nhm bi
dưỡng cho hc sinh tình cm trân trng n hào n gian, phát huy s ch cc ch
động và đồng thi cũng là cơ hội để tôi rèn luyn, hoàn thin năng lực ca bn thân
mình.
2. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Th nhất, đối vi bn thân giáo viên, sáng kiến kinh nghim giúp giáo viên
được thc nh nm vững đặc trưng ca mt s phương pháp, thuật dy hc
mi như dạy hc theo d án, xây dng ch đề dy hc tích hp liên môn trong
ging dy mt th loi của văn học n gian; trên s đó áp dụng nhân rng
đối vi các th loi hay các đơn vị kiến thc khác ca môn Ng n.
Sáng kiến kinh nghim: T chc hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc
ca dao - dân ca Ng Văn 7
4/27
Th hai, đối vi học sinh, đề tài sáng kiến kinh nghim thc hin nhm
phát triển các ng lực ca hc sinh theo hướng tích cc gn vi đảm bo u cu
v chun kiến thức năng bài học. Hot động tri nghim ng to mt mt giúp
các em hình thành nhng năng lực, năng mm để phc v cuc sng; nhưng
quan trng hơn, giáo viên mong muốn định hướng cho các em thái độ đúng đắn vi
nét đẹp truyn thng của văn hóa Việt. Cho Vit Nam có hi nhp theo xu thế
toàn cu hóa như thế nào thì cái hn Vit, hn quê s chng bao gi thay đổi.
Th ba, sáng kiến kinh nghim nhm th nghim mt hình v đổi mi
dy hc Ng Văn bng mt s hình thc tri nghim ng to nhm đóng góp một
phn nh vào công cuộc đổi mi giáo dục đang rất cp thiết ngày hôm nay.
3. ĐỐI TƢỢNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1.2. Đi tƣng nghiên cu
Ca dao dân ca mt b phn quan trng của văn học n gian, được la
chọn đưa vào cơng trình ng văn 7. Theo đúng kế hoch dy hc, phn ni dung
này được tìm hiu trong phn văn bản của học I môn Ngữ n 7. Các tiết học
theo phân phi chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:
STT
Tiết
PPCT
Tên bài học
Điều chỉnh, giảm tải
1
9
Những câu hát về tình cảm gia đình
Chỉ dạy bài 1 và 4
2
10
Những câu hát về tình u quê hƣơng, đất nƣớc,
con ngƣời
Chỉ dạy bài 1 và 4
3
13
Những câu hát than thân
Chỉ dạy bài 2 và 3
4
14
Những câu hát châm biếm
Chỉ dạy bài 1 và 2
1.3. Đi ng kho sát, thc nghim
D án được kho sát trong hc sinh lp 7 một trường THCS trên đa n
Ni do giáo viên trc tiếp ging dy.
Lp 7A3 có s 42 hc sinh. Thế mnh ca lp phn ln học sinh đều khá
gii, kh năng thuyết trình hot động nhóm tt. K năng giao tiếp ch động,
t tin, thái đ làm vic tích cực. Đó cũng là cơ s giúp tôi thêm những điều
kin thun lợi để đưa hoạt động tri nghim sáng to vào trong ging dy.
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thuyết: phân tích tng hp thuyết, phân
loi và h thng hóa lí thuyết, mô hình hóa.
Sáng kiến kinh nghim: T chc hoạt động tri nghim sáng to trong dy hc
ca dao - dân ca Ng Văn 7
5/27
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát khoa hc; thc nghim khoa
hc; chuyên gia; phân tích, tổng kết kinh nghim.
5. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
- Lĩnh vực nghiên cu: Ging dy Ng Văn 7.
- Gii hn địa lí: Trường s ti.
- Thi gian nghiên cu: m hc 2016-2017.