TÊN BI N PHÁP
M T S BI N PHÁP “ NG D NG M T S PH N M M NH M TĂNG KH NĂNG
T NG TÁC C A H C SINH TRONG D Y H C TR C TUY N MÔN CÔNG NGHƯƠ
7”
H và tên: NGUY N TH NGÂN HÀ
Môn h c: Công ngh 7
Đn v công tácơ : tr ng THCS Đinh L cườ
I-LÝ DO CH N GI I PHÁP
Năm h c 2021-2022 là năm h c h t s c đc bi t c a th y và trò trong c n c cũng ế ướ
nh huy n Di Linh. Vì tình hình d ch b nh Covid-19 bùng phát và di n bi n ph c t p, m tư ế
năm h c b t đu mu n h n và h c sinh các tr ng trong huy n ph i th c hi n h c tr c ơ ườ
tuy n, h c trên truy n hình v i ph ng châm: “Ng ng đn tr ng nh ng không ng ng h cế ươ ế ườ ư
t p”.
Th c hi n các văn b n ch đo c a c p trên, Tr ng THCS Đinh L c đã th c hi n ườ
k ho ch d y h c tr c tuy n t ngày 20/09/2021 b ng ph n m m Google Meet trên n nế ế
t ng Google Classroom.
Sau m t th i gian th c hi n d y và h c tr c tuy n, b ng v i hình th c h c t p ế
m i, v i không ít khó khăn nh ng cũng nhi u đi u m i m cu n hút, tôi b t đu làm quen ư
v i vi c d y và h c tr c tuy n. ế
Thông qua vi c d y h c tr c tuy n tôi nh n th y r ng n u s d ng powerpoint k t ế ế ế
h p v i google meet cùng v i vi c h i đáp ch mang l i hi u qu d y h c truy n th ki n ế
th c ph n l n t GV t i HS mà ít s t ng tác qua – l i gi a GV v i HS, gi a HS v i HS. ươ
Xu t phát t nh ng v n đ trên, tôi đã k t h p 1 s ph n m m d y h c tr c tuy n ế ế
nh m tăng c ng kh năng t ng tác gi a GV v i HS, gi a HS v i HS thông qua gi i pháp ườ ươ
ng d ng m t s ph n m m nh m tăng kh năng t ng tác c a h c sinh trong d y ươ
h c tr c tuy n môn công ngh 7 ế
II-N I DUNG CHÍNH C A GI I PHÁP
Môn Công ngh 7 là 1 trong nh ng môn h c đòi h i HS có ki n th c th c t và thu ế ế
th p thông tin t th c t đ minh ho cho bài h c. N u GV ch h i, HS đáp s làm gi m đi ế ế
r t nhi u hi u qu d y h c đc bi t là d y h c tr c tuy n ế .
Trong gi i pháp này, ngoài vi c s d ng google meet và powerpoint đ d y h c, tôi
còn v n d ng thêm 1 s ph n m m đ tăng kh năng t ng tác trong môn Công ngh 7, c ươ
th nh sau: ư
1. Gi i pháp 1. V n d ng ph n m m whiteBoard đ đa hình nh, âm thanh, ư
thu th p bài t p c a HS d dàng h n. ơ
1.1. Ngu n t i: https://www.viewsonic.com/
1.2. T ng thích: T windown 8, t t nh t là windown 10. C u hình máy ph i t ngươ ươ
đi m nh m i khai thác h t hi u qu c a ph n m m. ế
1.3. H ng khai thác, s d ngướ
Sau khi t i v , chúng ta cài đt nh các ph n m m khác, ti p theo dùng tài kho n ư ế
google đ kích ho t.
a. S d ng whiteboard nh m t b ng đen d y h c trên l p h c ư
Trên ph n m m whiteboard cung c p đy đ tính năng nh vi c vi t, v hình, chèn ư ế
hình,…Vi c d y online n u nh chúng ta dùng powerpoint đ HS th y h t các thao tác, ế ư ế
h ng d n c a GV đòi h i ng i so n ph i h t s c t m , công phu t ng b c m i thướ ườ ế ướ
hi n đc. Tuy nhiên đi v i vi c s d ng whiteboard thì khác, nó kh c ph c đc nh ng ượ ượ
y u t trên c a powerpoint.ế
Ví d trong bài 2- Khái ni m c a đt tr ng và thành ph n c a đt tr ng, m c 2,
thành ph n c a đt tr ng, Gv cung c p thông tin cho HS v thành ph n đt tr ng n u thi t ế ế
k trên powerpoint c n k các b ng, k t h p v i hi u ng đ trình chi u, HS ti p xúc lâuế ế ế ế
s c m th y nhàm chán nh ng khi d y b ng whiteboard, GV thuy t minh đn đâu vi t đn ư ế ế ế ế
đó, giúp HS c m th y vi c h c t ng t nh tr c ti p khi GV vi t lên b ng. ươ ư ế ế
Bên c nh đó, nh tính năng c a ph n m m, GV có th thao tác xoá, thêm d dàng và
s ng đng t ng t nh khi đang d y tr c ti p trên l p h c ươ ư ế
Vi c phân tích hình nh cũng r t d dàng đ áp d ng kĩ thu t d y h c tr c quan.
N u dùng powerpoint đ gi ng bài, GV c n ph i thi t k đc các tình hu ng khi HS trế ế ế ượ
l i ho c ch áp d ng cho 1 h ng theo thi t k c a GV. Tuy nhiên n u dùng whiteboard s ướ ế ế ế
t ng tác theo h ng phát bi u c a HS t đó Gv ch nh s a kĩ năng phân tích hình t đó k tươ ướ ế
lu n v n đ phù h p.
Ví d , bài 9, cách s d ng và b o qu n các lo i phân bón thông th ng, GV có th ườ
s d ng ph ng pháp tr c quan b ng cách chi u hình 7-cách bón. Yêu c u HS tr l i. ươ ế
Sau khi HS tr l i xong, GV dùng công c bút đ thuy t minh t ng ph n c a tranh ế
m t cách sinh đng và tr c ti p, giúp HS có th th y đc v n đ 1 cách c th và tr c ế ượ
quan
b. Dùng whiteboard đ đa hình nh, bài t p c a h c sinh, s a bài cho HS ư
Đ s d ng tính năng này, chúng ta vào thanh công c , ch n “H p công c ”(1), sau
đó ch n “Tìm ki m b ng hình nh”(2), ti p t c m hình nh mình l u trong máy tính (3) ế ế ư
Đ s d ng hi u qu tính năng này, tr c m i bài h c chúng ta nên t o 1 th m c ướ ư
ch a tài nguyên c a bài d y nh hình nh, âm thanh, video… đ d dàng tìm ki m, l u tr ư ế ư
cũng nh s d ng.ư
Khi đa hình nh vào, ta có th dùng công c “bút” đ ch n màu m c, ti p t c phân ư ế
tích hình theo kĩ thu t d y h c tr c quan.
Ngoài ra, theo cách này chúng ta có th nhúng b t kì đnh d ng nào vào whiteboard đ
phân tích bài h c, k c SGK Công ngh 7 đc đnh d ng b ng pdf đ gi ng cho HS. ượ
Ví d bài 6-Bi n pháp b o v , c i t o và s d ng đt. Đ HS có th t ng tác v i ươ
GV trong b ng trang 15, GV ch p l y b ng này sau đó đa vào whiteboard đ cùng phân ư
tích v i HS b ng cách yêu c u HS tr l i, HS nói t i đâu, GV vi t tr c ti p t i đó, yêu c u ế ế
HS khác nh n xét, b sung t đó đa ra ki n th c đúng. ư ế
M t trong nh ng tính năng n i tr i c a ph n m m này là có th thu th p bài làm c a
h c sinh sau đó ch nh s a tr c ti p trên màn hình, giúp GV có th “th y” đc ho t đng ế ượ
c a HS khi h c online không có giám sát c a GV hay ph huynh.
Cách ti n hành thu th p bài làm c a HS nh sau:ế ư
+ GV giao phi u bài t p tr c ti p ho c giao ti t tr c.ế ế ế ướ
+ Yêu c u HS trao đi, th o lu n qua nhóm messenger ho c nhóm zalo, hoàn thành
n i dung phi u h c t p ế
+ Ch p phi u h c t p g i qua zalo cho GV trong ti t h c ho c tr c đó ế ế ướ
+ GV chi u k t qu phi u h c t p, th o lu n toàn l p. T đó ch t đáp án đúngế ế ế
Ngoài ra, GV cũng có th thu th p bài làm c a HS ngay trên ph n m m whiteboard
b ng cách:
+ T đi n tho i c a HS nh p đa ch b ng c a GV: http://myviewboard.com/nganha
Đa ch này đc t o và đăng kí khi cài đt ph n m m. ượ
+ Ti p theo HS nh p tên sau đó nh n confirmế
+ HS nh n vào bi u t ng hình máy bay gi y sau đó t i hình nh mình ch p đc, ượ ượ
nh n upload đ g i tr c ti p lên whiteboard cho GV ế
+ Trên ph n m m, GV vào h p công c T p tin đã nh n (hình máy bay) đ t i bài
làm c a HS v đ th o lu n, đi u ch nh cho c l p th y.
2. Gi i pháp 2. S d ng Jamboard đ t ch c cho HS th o lu n nhóm online
khi d y h c tr c tuy n ế
2.1. Ngu n t i
+ Trên máy tính: có s n trong b công c c a google
+ Trên đi n tho i: t CHPlay hay appstore t i ph n m m Jamboard
2.2. T ng thích: T t c h đi u hành c a máy tính và đi n tho iươ
2.3. H ng khai thác và s d ng ph n m mướ
Đu tiên: GV t o 1 b ng tr ng trên Jamboard b ng trình duy t Chrome ho c c c
c c, thi t l p chia s cho t t c m i ng i cùng tham gia ch nh s a. ế ườ
Sau khi thi t l p xong, trong quá trình d y GV chia s link Jamboard cho HS trên ế
khung chat c a google meet. Yêu c u HS nh p vào link và g i ý ki n c a mình lên khung ế
nhóm. Nhóm tr ng t ng h p, ch nh s a n u c n thi t.ưở ế ế
(VD: link Jamboard bài “Khái ni m đt tr ng và thành ph n đt tr ng :
https://jamboard.google.com/d/1DuiU3SSVHFbwwMGDSqLsZMeXWqNoo8ZXvI3IHO7KZ
Fs/edit?usp=sharing)
Lúc này c l p đu th y các thành viên ho t đng. GV quan sát trên màn hình và tóm
t t thông tin, ch t ki n th c cho HS. ế
Trong quá trình th o lu n, Gv quy c cách nh p thông tin đ HS không nh p lung ướ
tung và ki m soát đc theo c u trúc : tên_N i dung ượ
Cách t ch c này kh c ph c đc tình tr ng HS ng i th đng trên màn hình, tăng ượ
cao kh năng t ng tác v i bài d y c a GV và gi a các HS v i nhau. ươ
Ví d : K t qu th o lu n n i dung 2 bài “Khái ni m đt tr ng và thành ph n đt ế
tr ng”
3. Gi i pháp 3. S d ng ng d ng online quizizz đ ki m tra, đánh giá h c sinh
tr c ho c sau bài h cướ
3.1. Ngu n t i: Ph n m m s d ng tr c ti p t i đa ch ế https://quizizz.com/