Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ọ ề I.1 Lý do ch n đ tài
Ứ ụ ệ ề ầ ạ ọ ọ ng d ng công ngh tin h c nói chung và ph n m m d y h c nói riêng
ạ ộ ọ ậ ả ạ ượ ự ệ ủ vào ho t đ ng gi ng d y, h c t p đang đ c s quan tâm đăc bi t c a ngành
ự ế ụ ứ ệ ọ ạ ệ giáo d c. Th c t đã ch ng minh, công ngh tin h c đem l ả ấ ớ i hi u qu r t l n
ử ụ ế ệ ạ ậ ọ trong quá trình d y h c. Giáo viên ti p c n và s d ng công ngh thông tin làm
ờ ạ ứ ự ấ ẫ ở ọ ị cho gi d y tr nên thú v và h p d n, h c sinh h ng thú và tích c c tham gia
ọ ỏ ạ ộ ho t đ ng tìm tòi h c h i.
ầ ế ủ ệ I.2. Tính c n thi ế t c a sáng ki n kinh nghi m
ạ ộ ử ụ ề ầ ạ ầ ọ ộ S d ng ph n m m trong ho t đ ng d y h c cũng là m t yêu c u trong
ươ ủ ọ ạ ộ ự ạ ằ ọ ớ ổ đ i m i ph ớ ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c sinh v i
ủ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ự ợ s tr giúp c a các ph ng ti n d y h c hi n đ i.
Ở ườ ệ ượ ử ụ ộ nhà tr ng THCS công ngh thông tin đã đ c s d ng vào các b môn
ư ề ầ ớ ự t nhiên nh : toán, lí, hóa,sinh...v i các ph n m m: Paintbrush, Autocad, VCD
ộ ố ả ọ Cutter, Powerpoint, Proshow..Tuy nhiên m t s tranh nh minh h a trong sách
ề ạ ố ả ậ ặ ệ giáo khoa không nhi u l i t i màu, khó quan sát và c m nh n đ c bi ầ t là ph n
ề ả ả ẫ ể ầ ậ ạ gi ng d y v gi i ph u sinh lý ng ườ ở i ắ sinh 8 và ph n sinh 9. Vì v y đ kh c
ị ư ậ ụ ạ ả ẩ ả ạ ồ ọ ph c tình tr ng trên giáo viên ph i chu n b , s u t p tranh nh, đ dùng d y h c
ọ ấ ấ ả ả ư ượ ệ minh h a r t v t v mà hi u qu ch a đ c cao.
ụ ứ I.3. M c đích nghiên c u
ỏ
không kh i băn khoăn, suy
ự
ế
ể
ượ
ờ ạ
ọ ố
nghĩ: “Làm th nào đ xây d ng đ
ộ c m t gi
d y Sinh h c t
ấ ừ t nh t v a
ượ
ầ ủ
ớ ọ
ừ
ủ
ọ
ợ
ứ đáp ng đ
c yêu c u c a môn h c, v a phù h p v i h c sinh c a mình đ
ể
ứ
ề
ấ
ọ
ọ
các em có h ng thú khi h c môn này, yêu sinh h c và tìm th y ni m say mê
ố ớ ộ đ i v i b môn”?
ự ế ả ọ ớ ạ Qua th c t gi ng d y môn sinh h c l p 9, tôi
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
1
Nh ờ s quan tâm giúp đ c a phòng giáo d c huy n Đông Tri u cũng nh
ỡ ủ ụ ự ệ ề ư
ườ ượ ồ ưỡ ọ ủ c a nhà tr ng, tôi đã đ ự ớ c tham d l p b i d ng tin h c do phòng giáo d c t ụ ổ
ứ ừ ữ ề ế ượ ạ ứ ậ ấ ầ ạ ch c. T nh ng đi u đã ti p thu đ ụ c, tôi nh n th y c n m nh d n ng d ng
ệ ệ ế ế ả ả ộ ọ công ngh tin h c vào vi c thi ọ ớ ạ t k bài gi ng và gi ng d y b môn Sinh h c v i
ế ợ ề ề ầ ầ ớ ự ỗ ợ ủ s h tr c a các ph n m m trong đó có ph n m m Violet, k t h p v i các
ươ ư ệ ệ ế ạ ể làm cho gi ờ ạ d y ph ng ti n hi n đ i nh máy vi tính, máy chi u projector....đ
ự ự ụ ấ ẫ ớ ọ ươ h c t i vui, h p d n và m i m h n. ẻ ơ Cách làm đó còn có tác d ng th c s cho
ấ ượ ạ ọ ở ườ ng d y h c nhà tr ng THCS. vi cệ nâng cao ch t l
ố ượ ứ ạ I.4. Đ i t ế ạ ng, ph m vi, k ho ch nghiên c u
ể ự ề ầ ụ Violet là ph n m m công c giúp cho giáo viên có th t ự xây d ng đ ượ c
ệ ả ả ộ ớ các bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . So v i các công
ả ọ ơ ệ ạ ụ c khác, Violet chú tr ng h n trong vi c t o ra các bài gi ng có âm thanh, hình
ả ể ộ ươ ọ ố ượ ớ ọ nh, chuy n đ ng và t ợ ng tác...phù h p v i m i đ i t ng h c sinh.
ớ ề ọ ế ấ ả ề ủ V i đ tài này, tôi không có tham v ng vi ầ ụ t c v công d ng c a ph n t t
ề ế ế ự ể ả ạ ọ ế ề ọ m m Violet trong thi t k và gi ng d y Sinh h c vì s hi u bi t v tin h c còn
ế ừ ự ế ữ ượ ữ ạ ạ ạ h n ch . T th c t ệ nh ng vi c đã làm đ ế ư c tôi m nh d n đ a ra nh ng ý ki n
ụ ệ ệ ạ ậ ổ ộ ể ồ đ đ ng nghi p trao đ i bàn b c, rút ra kinh nghi m và v n d ng m t cách có
ệ ươ ệ ụ ệ ệ ạ ả hi u qu các ph ng ti n hi n đ i vào công tác chuyên môn nghi p v . Đó chính
ề ọ ụ ầ ế ế ả là lí do tôi ch n đ tài: “ ạ t k , gi ng d y
ứng d ng ph n m m Violet trong thi ề
ọ ộ b môn Sinh h c”
ề ượ ự ử ệ ươ Đ tài này đ c tôi th nghi m và th c hành trong ch ọ ớ ng trình Sinh h c l p
ứ ọ ọ 8,9 năm h c 20062007 và đây là năm h c th 2 2007 2008.
ớ ề ặ ự ễ ậ I.5. Đóng góp m i v m t lý lu n th c ti n
ự ủ ứ ệ ề ậ ờ ấ ử ụ Qua th i gian nghiên c u và th c hi n đ tài c a mình tôi nh n th y s d ng
ề ả ầ ạ ộ ớ ọ ph n m m Violet vào gi ng d y b môn v i giáo viên và h c sinh đây là cách
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
2
ế ậ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ ti p c n công ngh thông tin phát huy tính tích c c, ch đ ng, m nh d n ti p thu
ử ụ ọ ườ ủ ả ọ và s d ng tin h c trong nhà tr ng c a c giáo viên và h c sinh.
ớ * v i giáo viên:
ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả t k bài gi ng - Ch đ ng tìm tòi sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ thi
ứ ủ ọ ợ ớ ậ cho phù h p v i nh n th c c a h c sinh.
ự ư ầ ọ ự ỗ ợ ệ ạ ộ - Tích c c s u t m, ch n l a các tài li u h tr cho bài d y ngày m t phong
phú.
ạ ử ụ ự ạ ọ ọ - M nh d n s d ng tin h c trong m i lĩnh v c công tác chuyên môn.
ế ớ ề ề - Yêu ngh và tâm huy t v i ngh .
ớ ọ *V i h c sinh
ượ ọ ộ c h c b môn - Thích thú khi đ
ứ ạ ạ ớ ọ ổ ỏ ế ý ki n riêng - Không khí l p h c sôi n i, hào h ng. Các em m nh d n bày t
ể ả ữ ơ ể ủ c a mình, k c nh ng em nhút nhát ít khi gi tay phát bi u.
ướ ự ị ướ ủ ộ ứ ủ ệ ế ắ D i s đ nh h ắ ng c a cô giáo, các em ch đ ng phát hi n ki n th c, n m b t
ế ờ ạ ế ẹ ậ ả ọ ượ ứ ki n th c. Gi d y th t tho i mái, nh nhàng. H c sinh ti p thu đ ậ c bài và v n
ố ụ d ng t ự t vào th c hành.
ệ ớ ự ệ ứ ụ ủ ể ậ ọ ỹ ặ Đ c bi t v i s phát tri n c a khoa h c k thu t vi c ng d ng công ngh ệ
ọ ẽ ỉ ừ ạ ọ ạ ở ệ ầ thông tin vào d y h c s giúp các em h c sinh không ch d ng l vi c c m bút i
ề ể ọ ớ ọ ủ ữ n a mà các em có th trao đôitr bài h c c a mình v i nhi u h c sinh khác thông
ạ qua m ng Internet.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
3
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ươ ổ ng I: T ng quan II.1. Ch
ư ở ử ụ ề ầ ế ế ả Nh tôi đã trình bày trên, s d ng ph n m m vào thi ạ t k và gi ng d y
ữ ọ ộ ươ ớ ầ ạ ượ ứ ụ sinh h c là m t trong nh ng ph ọ ng pháp d y h c m i c n đ c ng d ng đ ể
ạ ế ả ố ệ ế ấ ạ ọ ộ đem l i k t qu t ậ t nh t trong vi c d y và h c. Đó còn là m t cách ti p c n
ủ ộ ự ệ ế ạ ạ công ngh thông tin phát huy tính tích c c, ch đ ng, m nh d n ti p thu và s ử
ọ ườ ủ ả ọ ụ d ng tin h c trong nhà tr ng c a c giáo viên và h c sinh.
ấ ề ứ ộ II.2. N i dung v n đ nghiên c u
ướ ế ạ ử ụ ọ ươ Tr c đây, trong các ti t d y Sinh h c, tôi đã s d ng ph ệ ệ ng ti n hi n
ế ợ ấ ồ ư ế ề ớ ạ đ i nh máy chi u Overhead, k t h p v i băng hình, máy ghi âm...r t c ng k nh,
ừ ư ư ệ ế ả ậ ớ ọ ớ ấ ả v t v nh ng hi u qu ch a cao. T khi làm quen v i tin h c và ti p c n v i
ệ ề ầ ấ ậ ượ ph n m m Powerpoin,Violet tôi nh n th y Violet có giao di n đ c thi ế ế t k
ụ ợ ề ữ ự ễ ế ầ ằ ế tr c quan và d dùng, ngôn ng giao ti p và ph n ph tr đ u b ng ti ng Vi ệ t,
ấ ợ ỏ ữ ạ ọ ớ nên r t phù h p v i giáo viên không gi i tin h c và ngo i ng . Violet cho phép
ữ ệ ữ ệ ứ ả ả ậ nh p các d li u văn b n, công th c, các file d li u multimedia (hình nh, màu
ữ ệ ế ạ ắ ắ ắ s c, âm thanh, phim, ho t hình Flash...), sau đó l p ghép các d li u, s p x p th ứ
ệ ứ ự ể ế ệ ả ạ ộ ổ ỉ ự t , căn ch nh hình nh, t o các hi u ng chuy n đ ng và bi n đ i, th c hi n các
ớ ườ ể ệ ữ ả ớ ươ t ng tác v i ng i dùng. V i nh ng tính năng trên khi th hi n bài gi ng đ ượ c
ế ế ớ ề ầ ờ ọ ẽ ở ự ố thi t k v i ph n m m này, gi ủ ộ h c s tr nên s ng đ ng, thu hút s chú ý c a
ơ ở ể ọ ộ ậ ạ ọ h c sinh vào bài d y. Đây cũng là c s đ h c sinh phát huy tính đ c l p, t ự
ọ ậ ự giác, tích c c trong h c t p.
ế ự ề ể ệ ọ ọ Violet cho phép ch n nhi u ki u giao di n (skin) giáo viên có th l a ch n
ệ ả ộ ọ ọ ỳ các giao di n khác nhau cho bài gi ng, tu thu c vào bài h c, môn h c và ý thích
ệ ủ c a giáo viên (trên 10 giao di n).
ệ ắ ả ớ ỉ V i giao di n tr ng thì bài gi ng ch có 2 nút Next, Back ở ướ d ả i bên ph i
ứ ữ ể ổ ươ ươ ể đ chuy n đ i gi a các trang màn hình.(ch c năng t ng đ ng nh ư
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
4
ư ệ ệ ẽ ượ ể ơ ị Powerpoint), các t li u trong giao di n s đ ệ c hi n th to h n, tuy nhiên vi c
ụ ẽ ổ ơ theo dõi và thay đ i các m c s khó khăn h n.
ẽ ệ ạ ộ ể ệ ở ủ Các ki u giao di n khác s hi n rõ các ho t đ ng trên cùng c a giao
ạ ộ ừ ủ ụ ệ ệ ầ ạ ề di n và các ph n m c trong t ng ho t đ ng phía bên trái c a giao di n, t o đi u
ệ ễ ả ạ ủ ki n d dàng cho thao tác c a giáo viên khi gi ng d y.
ử ụ ả ẩ ả ề ữ Violet s d ng Unicode nên font ch trong các s n ph m bài gi ng đ u
ễ ổ ọ ị ẹ đ p, d nhìn và n đ nh trên m i máy tính.
ề ạ ấ ẵ ẫ ậ Trong quá trình so n giáo án Violet còn cung c p s n nhi u m u bài t p
ườ ượ ử ụ ư ậ ẩ chu n th ng đ c s d ng trong sách giáo khoa và sách bài t p nh :
(cid:0) ệ ậ ắ ạ ồ ộ ề Bài t p tr c nghi m, g m có các lo i: m t đáp án đúng, nhi u
ỏ ọ đáp án đúng, câu h i ghép đôi, ch n đúng/ sai,...
(cid:0) ả ả ờ ữ ọ ậ ữ Bài t p ô ch : h c sinh ph i tr l i các ô ch hàng ngang đ ể
ọ ữ tìm ra ô ch hàng d c.
(cid:0) ữ ậ ả ả ả ả ọ Bài t p kéo th ch / kéo th hình nh: h c sinh ph i kéo th ả
ố ượ ữ ị ượ ướ các đ i t ng này vào đúng nh ng v trí đ ị c qui đ nh tr ộ c trên m t
ể ể ệ ả ặ ạ ả ậ ộ hình nh ho c m t đo n văn b n. Bài t p này còn có th th hi n d ướ i
ặ ẩ ế ệ ề ậ ạ d ng bài t p đi n khuy t ho c n/ hi n.
ỗ ợ ử ụ ừ ề ọ ấ Ngoài ra Violet còn h tr s d ng r t nhi u các module cho t ng môn h c,
ể ạ ượ ữ ệ ả ộ giáo viên có th t o đ c nh ng trang bài gi ng chuyên nghi p m t cách d ễ
dàng:
(cid:0) ẽ ồ ị ố V đ th hàm s
(cid:0) ẽ ọ V hình h c
(cid:0) ữ ậ ỏ Ngôn ng l p trình mô ph ng
ề ạ ả ả ầ Sau khi so n th o xong bài gi ng trên ph n m m Violet giáo viên có th ể
ư ụ ứ ả ấ ấ ộ ả ứ xu t bài gi ng ra thành m t th m c ch a file EXE ch c năng này xu t bài gi ng
ộ ậ ộ ả ể ạ ả ẩ ạ ề đang so n th o ra thành m t s n ph m ch y đ c l p, có th copy vào đĩa m m,
ế ườ
ặ ư
ầ
ạ
ị
ể ứ ạ USB ho c đĩa CD đ ch y trên các máy tính khác mà không c n ch ong trình 5 Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr ầ ng THCS M o Khê II
ế ớ ứ ể ả ớ ượ ạ Violet. V i ch c năng này ta có th liên k t v i các bài gi ng đ ằ c t o b ng
ỗ ợ ụ ế ề ặ ầ Powerpoint ho c các công c khác có h tr liên k t. Ngoài ra ph n m m còn có
ứ ề ẽ ả ạ ầ ướ ạ ạ ch c năng đóng gói bài gi ng d ng HTML ph n m m s ch y d i d ng giao
ủ ệ ườ ể ư di n Web và có th đ a lên Website c a tr ờ ậ ng (cá nhân) nh v y giáo viên có
ậ ử ụ ủ ể ả ở ọ ơ ọ th truy c p s d ng bài gi ng c a mình thông qua Internet m i n i m i lúc mà
ề ầ ặ không c n mang theo đĩa m m, USB ho c đĩa CD.
ệ ử ụ ươ ọ ẽ ệ ệ ạ ộ Vi c s d ng ph ắ ợ ng ti n hi n đ i m t cách h p lý, khoa h c s rút ng n
ế ớ ự ữ ả ậ ứ ủ ọ kho ng cách gi a lý thuy t v i th c hành và làm cho quá trình nh n th c c a h c
ượ ụ ể ơ ủ ầ ộ ộ sinh đ ơ ứ c c th h n. Các em lĩnh h i tri th c m t cách đ y đ chính xác h n
ứ ơ ả ờ ủ ở ộ ế ắ ố ồ đ ng th i c ng c , m r ng, kh c sâu và nâng cao ki n th c c b n cho các em.
`
ử ụ ề ệ ầ ế ế ạ Kinh nghi m s d ng ph n m m Violet trong thi ả t k và gi ng d y Sinh
h cọ
ướ ế II.3.1. Các b : c ti n hành
ế ế ư ả ọ Khi thi t k bài gi ng Sinh h c trong Violet, cũng nh Powerpoint tôi có
ộ ố ướ ể ế th ti n hành m t s b ư c nh sau:
ướ ạ ạ ớ ứ ệ ề ả T o trang bìa gi i thi u bài gi ng (ch a tiêu đ bài B c 1. T o trang bìa:
ệ ả ả ạ ộ gi ng, tên giáo viên gi ng d y...) đây là màn hình không có giao di n ngoài (n i
ầ ế ọ ề ầ ả dung phóng to toàn màn hình). Vào đ u ti ỉ ệ t h c, ph n m m bài gi ng ch hi n
ế ạ ắ ầ ỉ ầ ả ộ trang bìa, khi ti ộ t d y b t đ u ch c n click chu t, lúc đó n i dung bài gi ng s ẽ
ệ hi n ra.
ví d :ụ
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
6
ặ
ạ Lai hai c p tính tr ng
Giáo viên: ........
ườ
ng
:
Tr
ViÖc thiÕt kÕ trang b×a gi¸o viªn cã thÓ sö dông c¸c
file h×nh ¶nh, ©m thanh (nh¹c) cã s½n, sö dông tranh vÏ,
video, hoÆc tËn dông ngay tranh vÏ cã trong s¸ch gi¸o
``khoa (®· qua sö lý mµu s¾c, h×nh ¶nh b»ng photosop)
lµm nÒn cho trang b×a. C¸ch lµm nµy cã thÓ kh¾c phôc nh-
îc ®iÓm cña tranh ¶nh ®en tr¾ng trong s¸ch gi¸o khoa.
B íc 2. Néi dung bµi gi¶ng
Tuú theo m«n d¹y ®Ó x©y dùng bµi gi¶ng theo c¸c ho¹t
®éng
(cid:0) Ho¹t ®éng 1. KiÓm tra bµi cò vµ giíi thiÖu
bµi míi.
(cid:0) Ho¹t ®éng 2. h×nh thµnh kiÕn thøc míi)
(cid:0) Ho¹t ®éng 3.Tæng kÕt (hoÆc luyÖn tËp)
(cid:0) Ho¹t ®éng 4. Cñng cè dÆn dß
VÝ dô: Ho¹t ®éng 1
KiÓm tra bµi
*Sö dông kiÓu bµi tËp ®iÒn khuyÕt ®Ó kiÓm tra lý
thuyÕt.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
7
VÝ dô: H·y chän tõ, côm tõ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç
trèng trong c©u sau:
(cid:0) Lai hai bè mÑ kh¸c nhau vÒ hai cÆp tÝnh
tr¹ng .......... ....,.............di truyÒn ®éc
cã tû lÖ. lËp víi nhau cho F2
mçi.................... b»ng tÝch c¸c tØ lÖ cña
c¸c............. hîp thµnh nã.
(cid:0) BiÕn dÞ tæ hîp lµ sù tæ hîp l¹i c¸c ..............
cña bè mÑ lµm xuÊt hiÖn kiÓu h×nh kh¸c nhau.
(cid:0)
Häc sinh khi click chuét vµo c¸c « trèng .......... th× ngay t¹i ®ã sÏ xuÊt hiÖn mét « nhËp liÖu, cho phÐp nhËp ph¬ng ¸n ®óng vµo. Khi kiÓm tra ®é chÝnh x¸c cña c¸c ph¬ng ¸n, m¸y tÝnh sÏ bá qua sù kh¸c biÖt vÒ ch÷ hoa, ch÷ thêng vµ sè lîng dÊu c¸ch gi÷a c¸c tõ.
* HoÆc dïng kiÓu bµi tËp tr¾c nghiÖm “ghÐp ®«i” VÝ dô: H·y kÐo mçi ý ë cét ph¶i ®Æt vµo mét dßng t¬ng øng sau mçi ý ë cét tr¸i ®Ó cho kÕt qu¶ ®óng. T¸c dông h¹n chÕ biÖn ph¸p h¹n chÕ
Ghi kÕt qu¶
1. ¤ nhiÔm kh«ng khÝ
2. ¤ nhiÔm chÊt th¶i r¾n
3. ¤ nhiÔm tiÕng ån
a.L¾p ®Æt hÖ tghoongs läc khÝ cho nhµ m¸y b. s¶n xuÊt l¬ng thùc thùc phÈm an toµn c. Trång c©y `X©y dùng nhµ m¸y, xÝ nghiÖp...ë xa khu d©n c.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
8
Giíi thiÖu bµi míi (tuú theo ph©n m«n) gi¸o viªn cã thÓ sö dông h×nh ¶nh cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc, ®ã lµ nh÷ng tranh ¶nh, phim ®éng cho häc sinh xem, quan s¸t tõ ®ã giíi thiÖu néi dung bµi häc ®Ó t¹o t©m thÕ cho häc sinh.
VÝ dô: Khi d¹y bµi T¸c ®éng cña con ngêi ®èi víi m«i
trêng( sinh häc 9 tiÕt 56) T«i sö dông c¶nh phim hiÖn t-
îng chÆt ph¸ rõng bõa b·i kÕt hîp víi ©m nh¹c phï hîp
cho häc sinh quan s¸t, sau ®ã ®Æt c©u hái gîi dÉn vµo
bµi.
H×nh ¶nh trùc quan sinh ®éng gióp t«i vµo bµi míi tù
nhiªn h¬n vµ ®Æc biÖt g©y høng thó cho häc sinh ®i vµo
t×m hiÓu bµi.
VÝ dô. Ho¹t ®éng 2: Khi d¹y phÇn II tiÕt 19 sinh häc 9 :
ệ ữ
ố
ạ
M i quan h gi a gen và tính tr ng
ứ ế ầ ạ ớ ộ ả ề Hình thành ki n th c m i: ph n này tôi link vào m t đo n phim mô t v quá
ổ ợ ế ạ ộ ộ ỏ ỗ trình t ng h p chu i axitamin trong t ạ bào Click tr chu t vào ho t đ ng 2. đo n
ẽ ệ ầ ọ ư phim s hi n trên màn hình, giáo viên đ a ra yêu c u, h c sinh xem phim và nêu ý
ệ ứ ữ ủ ế ấ ạ ộ ộ ki n; giáo viên nh n chu t ch y hi u ng, nh ng n i dung chính c a bài qua
ệ ả ẽ ẽ ầ ượ ổ ấ ạ vi c xem đo n phim mô t s s nh p nháy và l n l ệ t đ i màu theo phát hi n
ứ ơ ả ế ọ ờ ượ ậ ễ ắ ộ ủ c a h c sinh. Nh đó, ki n th c c b n đ c kh c sâu m t cách th t d dàng.
ễ ể ễ ế ạ ọ ở ớ ọ Bài h c tr nên d hi u, d nh , thu hút h c sinh, t o tâm lý cho các em ti p thu
ứ ễ ế ộ ơ lĩnh h i ki n th c d dàng h n.
ạ ộ ệ ậ ế ổ . (T ng k t, luy n t p) Ví d . ụ Ho t đ ng 3
ổ ơ ồ ổ ể ư ể ả ạ ợ ế Giáo viên có th đ a các d ng bi u b ng s đ t ng h p lên *T ng k t:
ể ọ ệ ừ ộ màn hình đ h c sinh ti n theo dõi t ớ đó rút ra n i dung ghi nh .
ụ ạ ả ơ ồ ể Ví d : D ng bi u b ng, s đ :
ệ ố ế ạ ị ươ ế ị ế ạ H th ng các lo i bi n d :( khi d y ch ng IV: Bi n d sinh 9 ti t 22)
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
9
ớ ệ ơ ượ ế ạ ượ giáo viên gi i thi u s l ị ể ọ c các lo i bi n d đ h c sinh hình dung đ c toàn b ộ
ứ ế ươ ọ ki n th c trong ch ng đã h c
` ế ị ạ Các lo i bi n d
ị ế ế ị ề Bi n d di truy n bi n d không di truy nề
ộ ế Đ t bi n ị ổ ợ ế Bi n d t h p
ộ ế Đ t bi n gen
ộ ế Đ t Bi n ắ ễ nhi m s c thể
ệ ậ *Luy n t p
ể ể ắ ộ ể ể ệ ậ ắ ủ Có th dùng các ki u bài t p đ ki m tra vi c n m b t n i dung bài c a
ể ẻ ậ ố ờ ọ ữ ẽ ạ ọ h c sinh. Ki u bài t p ô ch s t o ra không khí vui v cu i gi ọ h c cho h c
ứ ụ ủ ế ắ ố ớ sinh và có tác d ng c ng c , kh c sâu, nh lâu ki n th c.
ậ ạ ả ế ướ ề ữ ọ Khi t o bài t p này giáo viên ph i bi c v ô ch hàng d c và ô ch t tr ữ ở
hàng ngang .
Ví dụ:
Ọ
Ữ
Ừ
HÃY TÌM T TRONG Ô CH HÀNG D C
ỏ ướ
i đây đ tr
ể ả
T H Ư C V Â T
N H Â N T Ê B À O
ấ
Click vào các câu h i d iờ l 1.
K H Ô N G B À O
ơ
ả t o ra ch t h u c ngoài ánh
ậ ớ Tnhóm sinh v t l n nh t có kh ấ ữ ự ạ năng t sáng? (7 ô)
M À N G S
I N C H N
ộ
ứ
ế ầ
ế ườ
ạ
ng THCS M o Khê II
ầ bào, có ộ ạ ể ch c năng đi u khi n m i ho t đ ng ị ứ ố bào? (9ô) s ng c a t ầ
ủ ế ộ
ủ ế
ứ bào ch a
10 2. M t thành ph n c a t ủ ọ ề Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
3. M t thành ph n c a t
H
C H Ấ T B À O
ỉ ầ ệ ế ạ ậ ỏ Khi ti n hành lo i bài t p này, ta ch c n click vào câu h i, trên màn hình hi n ra
ả ờ ự ệ ậ ọ ẽ ệ ô nh p li u. Sau khi l a ch n câu tr l i, click vào Enter đáp án đúng s hi n trên
ữ ế ả ạ ồ ạ ô ch , n u đáp án sai thì màn hình thông báo b n sai r i ph i làm l i.
B c3ứơ Đóng gói bài gi ngả
ế ế ự ệ ả ả Thi t k bài gi ng xong giáo viên th c hi n thao tác đóng gói bài gi ng.
ư ụ ứ ề ả ấ ộ Xu t bài gi ng ra thành m t th m c ch a file EXE coppy vào đĩa m m, USB,
ậ ợ ể ặ ệ ử ụ ọ ho c đĩa CD đ thu n l i cho vi c s d ng trên m i máy vi tính.
L u ýư
ế ế ử ụ ữ ữ ể ề ả Khi thi t k bài gi ng nên s d ng ki u ch , fonts ch , màu n n ho c v ặ ẽ
ụ ả ạ ạ ằ ấ ớ ợ thêm các hình nh minh ho cho phù h p v i bài d y nh m m c đích nh n vào
ứ ơ ả ủ ấ ữ ế ắ ộ ọ ề nh ng n i dung quan tr ng c a v n đ , qua đó kh c sâu ki n th c c b n.
ệ ứ ữ ế ự ể ể ọ ộ ả L a ch n ki u hi u ng chuy n đ ng cho ch vi t và hình nh thêm sinh
ẫ ấ ộ đ ng h p d n.
ư ậ ẩ ấ ớ ị ờ ạ ủ ạ V i cách chu n b nh v y, tôi th y gi ệ d y luôn đ t hi u q a cao, còn
ủ ộ ể ổ ự ọ ợ ớ ươ ộ giáo viên ch đ ng l a ch n n i dung thích h p đ đ i m i ph ạ ng pháp d y
h c.ọ
ạ
ạ Bài d y minh ho . II.3.2
ầ ậ ườ ề ậ ộ Ph n Sinh v t và môi tr ng là m t phân môn có nhi u bài t p, v i s h ớ ự ỗ
ệ ử ụ ợ ủ ề ầ ạ ậ tr c a ph n m m Violet, bên c nh vi c s d ng các bài t p trong sách giáo khoa
ặ ự ế ế ử ụ ể ậ ạ ho c t thi ậ t k các bài t p theo ý mình, tôi còn s d ng các ki u d ng bài t p
ể ẵ ạ ệ ả ế ọ có s n trong Violet đ đem l i hi u qu cho ti t h c.
Ti t 57ế
ế ế ẽ ượ ả ể ệ ằ Sau khi thi t k giáo án, bài gi ng s đ ạ ộ c th hi n b ng các ho t đ ng
ư ệ ụ ể c th trên giao di n nh sau:
(cid:0) ệ
ầ
11 ạ ộ ứ Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr ớ ơ ể i thi u bài m i Ho t đ ng 1: Ki m tra bài cũ và gí ạ ế ườ ị ng THCS M o Khê II
(cid:0) ạ ộ ứ ế ớ Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i
(cid:0) ệ ậ ạ ộ Ho t đ ng 3: Luy n t p
(cid:0) ạ ộ ố ặ ủ Ho t đ ng 4: C ng c d n dò....
ạ ộ ỉ ầ ả ạ Trong quá trình gi ng d y giáo viên ch c n click vào các ho t đ ng, chi
ế ủ ừ ẽ ệ ạ ộ ủ ệ ọ ti ầ t c a t ng ho t đ ng s hi n lên bên trái c a giao di n, giáo viên ch n ph n
ụ ộ ươ ứ ẽ ệ ớ m c nào, n i dung t ng ng s hi n trên màn hình l n.
ượ ư ả (Bài gi ng này đ c tôi l u trong USB và dùng máy vi tính, máy chi u ế projector
ệ ể ự đ th c hi n)
ạ ộ Ho t đ ng1
ạ ộ ầ ượ ỏ ộ Giáo viên click tr chu t vào ho t đ ng 1, trên màn hình l n l ệ ấ t xu t hi n
ạ ộ ủ ộ n i dung c a ho t đ ng.
ể 1.Ki m tra bài cũ
. Bài t p ậ
ằ ọ ộ ủ ỗ ự l a ch n đáp án đúng, sai b ng click chu t vào đúng ho c ặ sai c a m i câu
ễ ườ ươ ứ : ô nhi m môi tr t ng ng ng là :
ị ẩ ễ ng b nhi m b n
ườ ổ ầ ề đúng đúng sai sai
ạ
Làm l
i
ưở ả Môi tr ộ Thay đ i b u không khí, nhi u khí đ c h iạ Không nh h ế ng gì đ n con ng ườ i đúng sai
ừ ể ậ ả ươ ế ươ ế Ki u bài t p này có k t qu ngay cho t ng ph ng án. N u ph ng án
ậ ự ọ ế ấ ỏ ỗ ướ ch n là đúng bài t p t đánh d u “V” đ kèm theo ti ng v tay và bên d i có
ả ờ ữ ạ ế ươ ọ hàng ch “Hoan hô, b n đã tr l i đúng. N u ph ng án ch n sai đáp án t ự ệ hi n
ướ ấ ế ữ ầ ồ ấ d u “X” xanh, bên d ạ i có hàng ch “ R t ti c, b n đã sai r i” (lúc đó c n làm
ạ ỗ ầ ả ờ ả ớ ạ ọ ỗ l i) M i l n có câu tr l ổ i đúng h c sinh c l p v tay t o nên không khí sôi n i
ờ ọ trong gi h c.
ớ ệ ế ể ớ ệ ớ ớ . (Giáo viên k t thúc ki m tra và gi i thi u bài m i) 2. Gi i thi u bài m i
ủ ệ ả Lúc này trên màn hình hi n lên trang bìa c a bài gi ng.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
12
Sinh h cọ
Ti t 57ế
ễ
ườ
Ô nhi m môi tr
ng
Giáo viên:
ườ Tr ng :
ạ ộ Ho t đ ng 2.
ế ễ ạ ườ H n ch ô nhi m môi tr ng
ỏ ề ụ ẽ ầ ượ ạ ộ ộ ệ Click tr chu t vào ho t đ ng 2. Các đ m c s l n l t hi n trên màn
ư ế ả ầ ọ hình, giáo viên đ a ra các tranh nh yêu c u, h c sinh quan sát nêu ý ki n đ tr ể ả
ỏ ờ l i các câu h i:
ễ ạ ườ ? Có các lo i tác nhân nào gây ô nhi m môi tr ng.
ổ ứ ộ ọ ướ ạ ộ Giáo viên t ch c n i dung bài h c d i d ng cu c thi:
ể ệ Th l :
ẩ ố ỏ ị + Các nhóm b c thăm câu h i, chu n b 10 phút
ẩ ỗ ị ọ + M i nhóm 4 6 h c sinh ( đã chu n b )
+ Trình bày 5 7 phút
ả ờ ượ ể + Tr l i đúng đ c đi m và quà.
ầ ẽ ệ ệ ứ ữ ấ ạ ộ ỏ Giáo viên nh n chu t ch y hi u ng, nh ng câu h i yêu c u s hi n ra
ế ệ ễ ạ ễ Ví dụ: Nguyên nhân nào làm ô nhi m không khí? Bi n pháp h n ch ô nhi m
ể ễ ả ầ ả không khí là gì? b m thân em đã làm gì đ góp ph n gi m ô nhi m không khí?
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
13
ả ờ ừ ọ ệ ứ ạ ấ ộ Khi t ng nhóm h c sinh tr l ạ i giáo viên nh n chu t ch y hi u ng trong đo n
ầ ượ ổ ệ ủ ọ ẽ ờ ấ thông tin s nh p nháy và l n l t đ i màu theo phát hi n c a h c sinh. Nh đó,
ứ ơ ả ượ ế ậ ễ ắ ọ ở ộ ki n th c c b n đ ễ ể c kh c sâu m t cách th t d dàng. Bài h c tr nên d hi u,
ứ ế ế ạ ọ ớ ộ ễ d nh , thu hút h c sinh, t o tâm lý cho các em ti p thu lĩnh h i ki n th c d ễ
dàng h n.ơ
ươ ự ỏ ớ ư ậ ễ ồ ướ T ng t ộ nh v y câu h i v i các n i dung (ô nhi m ngu n n ễ c, ô nhi m do
ả ắ ấ các ch t th i r n...)
Ghi nhớ:
ậ : Bài t p nhanh
ữ ấ ầ ọ ố ươ ự ọ (cid:0) H c sinh đánh d u X vào ô tr ng đ u dòng nh ng ph ng án l a ch n và
ả ả ự ề ế ọ gi ệ ứ i thích vì sao. Khi có k t qu l a ch n đúng hay sai đ u có hi u ng
trên bài t p. ậ
ả ờ ọ ấ ả Ch n câu tr l i em cho là đúng nh t ? Gi i thích vì sao?
ế ễ ạ ườ H n ch ô nhi m môi tr ng là:
ề ồ Tr ng nhi u cây xanh
ế ử ụ ố ả ạ H n ch s d ng thu c b o v th c v t ệ ự ậ
ử ụ ợ S d ng h p lý ngu n tài nguyên thiên nhiên ồ
ể ọ ề ườ ạ ủ ể Tuyên truy n r ng rãi đ m i ng ộ i cùng hi u tác h i c a ô
ễ ườ nhi m môi tr ng
Làm l
iạ
ấ ả T t c các ý trên
ọ ươ ữ ầ ự ọ H c sinh đánh d u X vào ô tr ng đ u dòng nh ng ph ng án l a ch n và
ả ệ ứ ấ ọ ự ề ậ gi
ố i thích vì sao(l a ch n đúng hay sai đ u có hi u ng trên bài t p) ạ ộ Ho t đ ng 3.
ệ ậ Luy n t p
ế ầ ượ ộ ạ ộ ể ậ Trong ho t đ ng này giáo viên có th chi u l n l t n i dung bài t p trong
ầ ủ ậ ọ ố sách giáo khoa lên màn hình, h c sinh làm theo yêu c u c a bài t p. Cu i cùng
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
14
ể ọ ư ể ế ố ớ giáo viên đ a ra đáp án đúng đ h c sinh ki m tra đ i chi u v i bài mình đã
làm.
ạ ộ Ho t đ ng 4.
ủ ứ ố ế C ng c ki n th c
ế ầ ượ ộ ệ ế ễ ạ 1. Giáo viên chi u l n l ả t n i dung bi n pháp h n ch ô nhi m trong b ng
ể ọ ắ ạ ể ộ ế ủ 55 SGK đ h c sinh có th nh c l ứ i toàn b ki n th c chính c a bài
ị ộ ề ề ậ ẩ ễ 2. Bài t p v nhà. (Các nhóm chu n b n i dung “ Đi u tra tình hình ô nhi m
ườ ở ả môi tr ng” các b ng 56.1, 56.2, 56.3 trang 170, 171, 172 sgk)
ươ ự ệ ả II.4. ph ế ng pháp nghiên c u và K t qu sau th c nghi m
ươ II.4.1. Ph ng pháp
ứ : ạ ệ ụ
ọ ậ ự
ệ ứ ọ ụ ệ ủ ổ ạ ằ
ự ọ ệ ử ế ng tích c c hóa vì th tôi đã s d ng ph
ạ ủ ệ Là giáo viên trong giai đo n hi n nay giai đo n c a vi c ng d ng công ngh ệ ử ụ ầ ấ thông tin trong m i lĩnh v c tôi nh n th y rõ t m quan tr ng c a vi c s d ng ọ ớ ạ trong d y h c nói chung nh m ph c v vi c đ i m i d y h c giáo án đi n t ươ ướ theo h ỗ ợ ạ ụ ng pháp : ọ ử ụ ề ử ụ ể ầ
ề ầ
- Tìm hi u cách s d ng các ph m m m h tr d y h c. ệ ử ạ - Đi sâu tìm hi u cách so n giáo án đi n t ằ ế ễ ệ ệ ớ ặ thông qua các ph n m m đ c ệ t là ph n m m Violet v i giao di n b ng pont ti ng vi c d dàng cho
ầ ử ụ
ọ ỏ ệ ọ t là giáo viên tin h c
ệ ồ ả ệ ệ ử ủ c a các đ ng nghi p qua các trang web trên ể ề bi giáo viên s d ng ặ ồ - H c h i qua đ ng nghi p đ c bi - Tham kh o các giáo án đi n t
ạ
m ng Internet. ả ế II.4.2. K t qu :
ờ ự ỗ ợ ủ ề ừ ế ế ả ầ Nh s h tr c a ph n m m và máy tính, t khâu thi ế t k bài gi ng đ n
ự ả ạ ượ ộ ố ế ủ ư th c hành gi ng d y tôi đã thu đ c m t s k t q a nh sau:
ớ * V i giáo viên
ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả t k bài gi ng - Ch đ ng tìm tòi sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ thi
ứ ủ ọ ợ ớ ậ cho phù h p v i nh n th c c a h c sinh.
ự ư ầ ọ ự ỗ ợ ạ ộ ệ Tích c c s u t m, ch n l a các tài li u h tr cho bài d y ngày m t phong
phú.
ạ ử ụ ự ạ ọ ọ M nh d n s d ng tin h c trong m i lĩnh v c công tác chuyên môn.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
15
ế ớ ề ề - Yêu ngh và tâm huy t v i ngh .
ớ ọ *V i h c sinh
ượ ọ ộ c h c b môn - Thích thú khi đ
ứ ạ ạ ớ ọ ổ ỏ ế ý ki n riêng - Không khí l p h c sôi n i, hào h ng. Các em m nh d n bày t
ể ả ữ ơ ể ủ c a mình, k c nh ng em nhút nhát ít khi gi tay phát bi u.
ướ ủ ộ ủ ệ ế ứ ng c a cô giáo, các em ch đ ng phát hi n ki n th c, ướ ự ị - D i s đ nh h
ứ ắ ờ ạ ế ậ ả ọ ế ắ n m b t ki n th c. Gi ẹ d y th t tho i mái, nh nhàng. H c sinh ti p thu
ượ ậ ụ ố đ c bài và v n d ng t ự t vào th c hành.
ế ủ ứ ướ ử ụ ề ố K t q a đ i ch ng tr ầ c và sau khi s d ng ph n m m Violet. (c th ụ ể ở ớ l p
9D1)
ả K t quế Tr cướ Sau
Thái độ
ự ậ ư ệ ọ S t p trung chú ý vào bài h c ch a cao. ọ ự ậ S t p trung chú ý vào bài h c ượ đ c nâng cao rõ r t.
ế ố ọ ệ ả ớ Hành vi
ế ạ
ủ ế ư ộ M t s h c sinh y u ch a ự ủ ộ ch đ ng tham gia xây d ng ộ ố ọ ỉ ự bài, ch d a vào m t s h c sinh khá, gi i.ỏ
C l p hăng hái nhi t tình tham ọ ự gia góp ý xây d ng bài. H c ạ sinh y u đã m nh d n tham gia ạ ý ki n c a mình cùng các b n khác.
ậ ứ ứ ứ Nh n th c ế ti p thu ki n th c ngay
ạ ế ỉ ệ ế ti p thu ki n th c ngay ớ ỉ ệ ế ạ ớ
ụ ự ụ ự
ứ ạ ậ T l trên l p đ t 75% ế ậ Th c hành v n d ng ki n ậ th c vào bài t p đ t 70% T l trên l p đ t 95%100% ậ ứ ế Th c hành v n d ng ki n th c ạ vào bài t p đ t 90%95%
Ậ
Ế
Ế
Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH
ạ ộ ụ ủ ụ ọ ộ
ứng d ng tin h c vào ho t đ ng nghi p v c a giáo viên là m t trong nh ng ữ ệ
ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự ệ ằ bi n pháp nh m tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm các em có th ể
ủ ộ ứ ứ ế ế ầ ổ ớ ổ ọ ậ ch đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i h c t p và đáp ng yêu c u đ i m i ph ươ ng
ạ ọ pháp d y h c ngày nay.
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
16
ạ ượ ố ề ầ ả ệ Mu n đ t đ c đi u đó, giáo viên c n ph i có lòng nhi ớ t tình, say mê v i
ề ở ế ế ộ ệ ử ỏ ệ ngh nghi p, b i thi t k m t giáo án đi n t ả đòi h i ph i có s đ u t ự ầ ư ề ờ v th i
ư ầ ứ ể ư ệ ể ế ế ả ộ gian, công s c tìm hi u, s u t m t li u đ thi ấ t k lên m t bài gi ng có ch t
ngượ l
ế ề ủ ế ẻ ớ Song, tôi thi t nghĩ v i lòng tâm huy t, yêu tr , yêu ngh c a giáo viên
ớ ự ỗ ợ ủ ệ ấ ế ế ả ộ c ng v i s h tr c a các c p, các ngành thì vi c thi ạ t k giáo án và gi ng d y
ươ ạ ẽ ở ệ ệ ệ ộ ằ b ng các ph ả ộ ng ti n hi n đ i s tr thành m t vi c làm quen thu c trong gi ng
ộ ọ ọ ườ ạ d y b môn Sinh h c nói riêng và các môn h c trong nhà tr ng nói chung.
ử ụ ề ệ ầ ộ ỏ ủ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a tôi khi s d ng ph n m m Violet
ế ế ả ạ ấ ọ ượ ự ậ trong thi t k và gi ng d y môn Sinh h c. Tôi r t mong đ c s nh n xét, đóng
ủ ệ ể ạ ồ ị ượ ữ ạ góp, c a các v lãnh đ o và đ ng nghi p đ tôi có đ c nh ng bài d y hoàn
ệ ơ thi n h n .
ả ơ Tôi xin Trân thành c m n!
ạ , ngày 2 tháng 5 năm 2008 M o Khê
ườ Ng i vi ế t
ầ ị ế Tr n Th Ánh Tuy t
Ả
Ụ Ụ
Ệ
IV.TÀI LI U THAM KH O VÀ PH L Ệ
Ả
IV.1 TÀI LI U THAM KH O:
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
17
ệ ẩ ng THCS (B ộ 1.Đ y m nh ng d ng công ngh thông tin trong tr
ể ạ ứ ụ ụ ạ ự ườ ạ giáo d c và đào t o d án phát tri n THCS giai đo n 2)
ệ ử
ỗ ợ ự ế ế thi ả ế ế t k bài gi ng đi n t ệ ử ằ ả t k bài gi ng đi n t . ộ ố b ng m t s
ử ụ ướ ầ ề 2. Trang web:http://www.bachkim.com.vn ầ ề 3.S d ng ph n m m h tr giáo viên thi ẫ ử ụ 4.H ng d n s d ng và t ụ ph n m m công c .
5.Trang web: http://DongTrieu.edu.vn
Trang
Ầ
ạ ọ ...............................................................................................1 ệ ....................................................1 ế ế ủ t c a sáng ki n kinh nghi m ứ ......................................................................................1 ứ ...................................................2 ng, ph m vi, k ho ch nghiên c u
Ụ Ụ : IV.2 PH L C Ở Ầ I. PH N M Đ U ơ ở I.1. C s khoa h c ầ I.2. Tính c n thi ụ 1.3. M c đích nghiên c u ố ượ ế ạ I.4. Đ i t ớ ề ặ I.5: Dongd góp m i v m t lý lu n và th c
ự
ề ấ ậ ễ ti n.....................................................2 II. PH NẦ N I DUNG Ộ ươ ổ ng I. T ng quan ....................................................................................3 ứ ộ ươ ng II: N i dung v n đ nghiên c u..................................................... II.1. Ch II.2. Ch
ứ
ả ế ế ề ả ứ ọ t k & gi ng d y Sinh h c
ng III: Ph ử ụ ướ 3 ế ươ ươ ng pháp nghiên c u k t qu nghiên c u: . II.3. Ch ệ ạ ầ Kinh nghi m s d ng ph n m m Violet trong thi ế c ti n II.3.1. Các b
hành................................................................................5
ạ II.3.2. Bài d y minh
ạ
ế ệ ự
ng
Ậ Ế Ế
Ả Ệ ho ...................................................................................9 ả II.4. K t qu sau th c nghi m ươ II.4.1 Ph pháp..........................................................................................14 ả................................................................................................15 II.4.2 K t quế Ị.............................................................................16 III. K T LU N VÀ KI N NGH Ụ Ụ IV: TÀI LI U THAM KH O VÀ PH L C:.................................................... 17
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
18
Ộ Ồ
Ọ
Ủ
ƯỜ
ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR
NG VÀ
PHÒNG GIÁO D CỤ
ế ườ
ứ
ầ
ị
ạ
Giáo viên nghiên c u: Tr n Th Ánh Tuy t tr
ng THCS M o Khê II
19