Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ọ ề I.1 Lý do ch n đ  tài

Ứ ụ ệ ề ầ ạ ọ ọ ng d ng công ngh  tin h c nói chung và ph n m m d y h c nói riêng

ạ ộ ọ ậ ả ạ ượ ự ệ ủ vào ho t đ ng gi ng d y, h c t p đang đ c s  quan tâm đăc bi t c a ngành

ự ế ụ ứ ệ ọ ạ ệ giáo d c. Th c t đã ch ng minh, công ngh  tin h c đem l ả ấ ớ   i hi u qu  r t l n

ử ụ ế ệ ạ ậ ọ trong quá trình d y h c. Giáo viên ti p c n và s  d ng công ngh  thông tin làm

ờ ạ ứ ự ấ ẫ ở ọ ị cho gi d y tr  nên thú v  và h p d n, h c sinh h ng thú và tích c c tham gia

ọ ỏ ạ ộ ho t đ ng tìm tòi h c h i.

ầ ế ủ ệ I.2. Tính c n thi ế t c a sáng ki n kinh nghi m

ạ ộ ử ụ ề ầ ạ ầ ọ ộ S  d ng ph n m m trong ho t đ ng d y h c cũng là m t yêu c u trong

ươ ủ ọ ạ ộ ự ạ ằ ọ ớ ổ đ i m i ph ớ   ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c sinh v i

ủ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ự ợ s  tr  giúp c a các ph ng ti n d y h c hi n đ i.

Ở ườ ệ ượ ử ụ ộ nhà tr ng THCS công ngh  thông tin đã đ c s  d ng vào các b  môn

ư ề ầ ớ ự t nhiên nh : toán, lí, hóa,sinh...v i các ph n m m: Paintbrush, Autocad, VCD

ộ ố ả ọ Cutter, Powerpoint, Proshow..Tuy nhiên m t s  tranh  nh minh h a trong sách

ề ạ ố ả ậ ặ ệ giáo khoa không nhi u l i t i màu, khó quan sát và c m nh n đ c bi ầ   t là ph n

ề ả ả ẫ ể ầ ậ ạ gi ng d y v  gi i ph u sinh lý ng ườ ở i ắ    sinh 8 và ph n sinh 9. Vì v y đ  kh c

ị ư ậ ụ ạ ả ẩ ả ạ ồ ọ   ph c tình tr ng trên giáo viên ph i chu n b , s u t p tranh  nh, đ  dùng d y h c

ọ ấ ấ ả ả ư ượ ệ minh h a r t v t v  mà hi u qu  ch a đ c cao.

ụ ứ   I.3. M c đích nghiên c u

không kh i băn khoăn, suy

ế

ượ

ờ ạ

ọ ố

nghĩ: “Làm th  nào đ  xây d ng đ

ộ c m t gi

d y Sinh h c t

ấ ừ   t nh t v a

ượ

ầ ủ

ớ ọ

ứ đáp  ng đ

c yêu c u c a môn h c, v a phù h p v i h c sinh c a mình đ

các em có h ng thú khi h c môn này, yêu sinh h c và tìm th y ni m say mê

ố ớ ộ đ i v i b  môn”?

ự ế ả ọ ớ ạ Qua th c t gi ng d y môn sinh h c l p 9, tôi

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

1

Nh  ờ s  quan tâm giúp đ  c a phòng giáo d c huy n Đông Tri u cũng nh

ỡ ủ ụ ự ệ ề ư

ườ ượ ồ ưỡ ọ ủ c a nhà tr ng, tôi đã đ ự ớ c tham d  l p b i d ng tin h c do phòng giáo d c t ụ ổ

ứ ừ ữ ề ế ượ ạ ứ ậ ấ ầ ạ ch c. T   nh ng đi u đã ti p thu đ ụ   c, tôi nh n th y c n m nh d n   ng d ng

ệ ệ ế ế ả ả ộ ọ công ngh  tin h c vào vi c thi ọ ớ   ạ t k  bài gi ng và gi ng d y b  môn Sinh h c v i

ế ợ ề ề ầ ầ ớ ự ỗ ợ ủ s  h  tr c a các ph n m m trong đó có ph n m m Violet, k t h p v i các

ươ ư ệ ệ ế ạ ể làm cho gi ờ ạ    d y ph ng ti n hi n đ i nh  máy vi tính, máy chi u projector....đ

ự ự ụ ấ ẫ ớ ọ ươ h c t i vui, h p d n và  m i m  h n. ẻ ơ Cách làm đó còn có tác d ng th c s  cho

ấ ượ ạ ọ ở ườ ng d y h c nhà tr ng THCS. vi cệ  nâng cao ch t l

ố ượ ứ ạ I.4. Đ i t ế ạ ng, ph m vi, k  ho ch nghiên c u

ể ự ề ầ ụ Violet là ph n m m công c  giúp cho giáo viên có th  t ự  xây d ng đ ượ   c

ệ ả ả ộ ớ các bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . So v i các công

ả ọ ơ ệ ạ ụ c  khác, Violet chú tr ng h n trong vi c t o ra các bài gi ng có âm thanh, hình

ả ể ộ ươ ọ ố ượ ớ ọ nh, chuy n đ ng và t ợ ng tác...phù h p v i m i đ i t ng h c sinh.

ớ ề ọ ế ấ ả ề ủ V i đ  tài này, tôi không có tham v ng vi ầ   ụ t c  v  công d ng c a ph n t t

ề ế ế ự ể ả ạ ọ ế ề ọ m m Violet trong thi t k  và gi ng d y Sinh h c vì s  hi u bi t v  tin h c còn

ế ừ ự ế ữ ượ ữ ạ ạ ạ h n ch . T  th c t ệ  nh ng vi c đã làm đ ế   ư c tôi m nh d n đ a ra nh ng ý ki n

ụ ệ ệ ạ ậ ổ ộ ể ồ đ  đ ng nghi p trao đ i bàn b c, rút ra kinh nghi m và v n d ng m t cách có

ệ ươ ệ ụ ệ ệ ạ ả hi u qu  các ph ng ti n hi n đ i vào công tác chuyên môn nghi p v . Đó chính

ề ọ ụ ầ ế ế ả là lí do tôi ch n đ  tài: “ ạ   t k , gi ng d y

ứng d ng ph n m m Violet trong thi ề

ọ ộ b  môn Sinh h c”

ề ượ ự ử ệ ươ Đ  tài này đ c tôi th  nghi m và th c hành trong ch ọ ớ   ng trình Sinh h c l p

ứ ọ ọ 8,9  năm h c 2006­2007 và đây là năm h c th  2 2007­ 2008.

ớ ề ặ ự ễ ậ I.5. Đóng góp m i v  m t lý lu n th c ti n

ự ủ ứ ệ ề ậ ờ ấ ử ụ   Qua th i gian nghiên c u và th c hi n đ  tài c a mình tôi nh n th y s  d ng

ề ả ầ ạ ộ ớ ọ ph n m m Violet vào gi ng d y b  môn v i giáo viên và h c sinh đây là cách

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

2

ế ậ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ ti p c n công ngh  thông tin phát huy tính tích c c, ch  đ ng, m nh d n ti p thu

ử ụ ọ ườ ủ ả ọ và s  d ng tin h c trong nhà tr ng c a c  giáo viên và h c sinh.

ớ * v i giáo viên:

ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả   t k  bài gi ng - Ch  đ ng tìm tòi sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ  thi

ứ ủ ọ ợ ớ ậ cho phù h p v i nh n th c c a h c sinh.

ự ư ầ ọ ự ỗ ợ ệ ạ ộ - Tích c c s u t m, ch n l a các tài li u h  tr  cho bài d y ngày m t phong

phú.

ạ ử ụ ự ạ ọ ọ - M nh d n s  d ng tin h c trong m i lĩnh v c công tác chuyên môn.

ế ớ ề ề - Yêu ngh  và tâm huy t v i ngh .

ớ ọ *V i h c sinh

ượ ọ ộ c h c b  môn - Thích thú khi đ

ứ ạ ạ ớ ọ ổ ỏ ế ý ki n riêng - Không khí l p h c sôi n i, hào h ng. Các em m nh d n bày t

ể ả ữ ơ ể ủ c a mình, k  c  nh ng em nhút nhát ít khi gi tay phát bi u.

ướ ự ị ướ ủ ộ ứ ủ ệ ế ắ D i s  đ nh h ắ   ng c a cô giáo, các em ch  đ ng phát hi n ki n th c, n m b t

ế ờ ạ ế ẹ ậ ả ọ ượ ứ ki n th c. Gi d y th t tho i mái, nh  nhàng. H c sinh ti p thu đ ậ   c bài và v n

ố ụ d ng t ự t vào th c hành.

ệ ớ ự ệ ứ ụ ủ ể ậ ọ ỹ ặ Đ c bi t v i s  phát tri n c a khoa h c k  thu t vi c  ng d ng công ngh ệ

ọ ẽ ỉ ừ ạ ọ ạ ở ệ ầ thông tin vào d y h c s  giúp các em h c sinh không ch  d ng l vi c c m bút i

ề ể ọ ớ ọ ủ ữ n a mà các em có th  trao đôitr bài h c c a mình v i nhi u h c sinh khác thông

ạ qua m ng Internet.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

3

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ươ ổ ng I: T ng quan II.1. Ch

ư ở ử ụ ề ầ ế ế ả Nh  tôi đã trình bày trên, s  d ng ph n m m vào thi ạ   t k  và gi ng d y

ữ ọ ộ ươ ớ ầ ạ ượ ứ ụ sinh h c là m t trong nh ng ph ọ ng pháp d y h c m i c n đ c  ng d ng đ ể

ạ ế ả ố ệ ế ấ ạ ọ ộ đem l i k t qu  t ậ   t nh t trong vi c d y và h c. Đó còn là m t cách ti p c n

ủ ộ ự ệ ế ạ ạ công ngh  thông tin phát huy tính tích c c, ch  đ ng, m nh d n ti p thu và s ử

ọ ườ ủ ả ọ ụ d ng tin h c trong nhà tr ng c a c  giáo viên và h c sinh.

ấ ề ứ ộ II.2. N i dung v n đ  nghiên c u

ướ ế ạ ử ụ ọ ươ Tr c đây, trong các ti t d y Sinh h c, tôi đã s  d ng ph ệ   ệ ng ti n hi n

ế ợ ấ ồ ư ế ề ớ ạ đ i nh  máy chi u Overhead, k t h p v i băng hình, máy ghi âm...r t c ng k nh,

ừ ư ư ệ ế ả ậ ớ ọ ớ   ấ ả v t v  nh ng hi u qu  ch a cao. T  khi làm quen v i tin h c và ti p c n v i

ệ ề ầ ấ ậ ượ ph n m m   Powerpoin,Violet tôi nh n th y Violet có giao di n đ c thi ế ế  t k

ụ ợ ề ữ ự ễ ế ầ ằ ế tr c quan và d  dùng, ngôn ng  giao ti p và ph n ph  tr  đ u b ng ti ng Vi ệ   t,

ấ ợ ỏ ữ ạ ọ ớ nên r t phù h p v i giáo viên không gi i tin h c và ngo i ng . Violet cho phép

ữ ệ ữ ệ ứ ả ả ậ nh p các d  li u văn b n, công th c, các file d  li u multimedia (hình  nh, màu

ữ ệ ế ạ ắ ắ ắ s c, âm thanh, phim, ho t hình Flash...), sau đó l p ghép các d  li u, s p x p th ứ

ệ ứ ự ể ế ệ ả ạ ộ ổ ỉ ự t , căn ch nh hình  nh, t o các hi u  ng chuy n đ ng và bi n đ i, th c hi n các

ớ ườ ể ệ ữ ả ớ ươ t ng tác v i ng i dùng. V i nh ng tính năng trên khi th  hi n bài gi ng đ ượ   c

ế ế ớ ề ầ ờ ọ ẽ ở ự ố thi t k  v i ph n m m này, gi ủ   ộ  h c s  tr  nên s ng đ ng, thu hút s  chú ý c a

ơ ở ể ọ ộ ậ ạ ọ h c sinh vào bài d y. Đây cũng là c  s  đ  h c sinh phát huy tính đ c l p, t ự

ọ ậ ự giác, tích c c trong h c t p.

ế ự ề ể ệ ọ ọ   Violet cho phép ch n nhi u ki u giao di n (skin) giáo viên có th  l a ch n

ệ ả ộ ọ ọ ỳ các giao di n khác nhau cho bài gi ng, tu  thu c vào bài h c, môn h c và ý thích

ệ ủ c a giáo viên (trên 10 giao di n).

ệ ắ ả ớ ỉ V i giao di n tr ng thì bài gi ng ch  có 2 nút Next, Back ở ướ  d ả   i bên ph i

ứ ữ ể ổ ươ ươ ể đ   chuy n   đ i   gi a   các   trang   màn   hình.(ch c   năng   t ng   đ ng   nh ư

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

4

ư ệ ệ ẽ ượ ể ơ ị Powerpoint), các t li u trong giao di n s  đ ệ   c hi n th  to h n, tuy nhiên vi c

ụ ẽ ổ ơ theo dõi và thay đ i các m c s  khó khăn h n.

ẽ ệ ạ ộ ể ệ ở ủ Các ki u giao di n khác s  hi n rõ các ho t đ ng trên cùng c a giao

ạ ộ ừ ủ ụ ệ ệ ầ ạ ề   di n và các ph n m c trong t ng ho t đ ng phía bên trái c a giao di n, t o đi u

ệ ễ ả ạ ủ ki n d  dàng cho thao tác c a giáo viên khi gi ng d y.

ử ụ ả ẩ ả ề   ữ Violet s  d ng Unicode nên font ch  trong các s n ph m bài gi ng đ u

ễ ổ ọ ị ẹ đ p, d  nhìn và  n đ nh trên m i máy tính.

ề ạ ấ ẵ ẫ ậ   Trong quá trình so n giáo án Violet còn cung c p s n nhi u m u bài t p

ườ ượ ử ụ ư ậ ẩ chu n th ng đ c s  d ng trong sách giáo khoa và sách bài t p nh :

(cid:0) ệ ậ ắ ạ ồ ộ ề   Bài t p tr c nghi m, g m có các lo i: m t đáp án đúng, nhi u

ỏ ọ đáp án đúng, câu h i ghép đôi, ch n đúng/ sai,...

(cid:0) ả ả ờ ữ ọ ậ ữ Bài t p ô ch : h c sinh ph i tr  l i các ô ch  hàng ngang đ ể

ọ ữ tìm ra ô ch  hàng d c.

(cid:0) ữ ậ ả ả ả ả ọ Bài t p kéo th  ch / kéo th  hình  nh: h c sinh ph i kéo th ả

ố ượ ữ ị ượ ướ các đ i t ng này vào đúng nh ng v  trí đ ị c qui đ nh tr ộ   c trên m t

ể ể ệ ả ặ ạ ả ậ ộ hình  nh ho c m t đo n văn b n. Bài t p này còn có th  th  hi n d ướ   i

ặ ẩ ế ệ ề ậ ạ d ng bài t p đi n khuy t ho c  n/ hi n.

ỗ ợ ử ụ ừ ề ọ   ấ Ngoài ra Violet còn h  tr  s  d ng r t nhi u các module cho t ng môn h c,

ể ạ ượ ữ ệ ả ộ giáo viên có th  t o đ c nh ng trang bài gi ng chuyên nghi p m t cách d ễ

dàng:

(cid:0) ẽ ồ ị ố V  đ  th  hàm s

(cid:0) ẽ ọ V  hình h c

(cid:0) ữ ậ ỏ Ngôn ng  l p trình mô ph ng

ề ạ ả ả ầ Sau khi so n th o xong bài gi ng trên ph n m m Violet giáo viên có th ể

ư ụ ứ ả ấ ấ ộ ả   ứ xu t bài gi ng ra thành m t th  m c ch a file EXE ch c năng này xu t bài gi ng

ộ ậ ộ ả ể ạ ả ẩ ạ ề   đang so n th o ra thành m t s n ph m ch y đ c l p, có th  copy vào đĩa m m,

ế ườ

ặ ư

ể ứ ạ USB ho c đĩa CD đ  ch y trên các máy tính khác mà không c n ch ong trình 5 Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr ầ ng THCS M o Khê II

ế ớ ứ ể ả ớ ượ ạ Violet. V i ch c năng này ta có th  liên k t v i các bài gi ng đ ằ   c t o b ng

ỗ ợ ụ ế ề ặ ầ Powerpoint ho c các công c  khác có h  tr  liên k t. Ngoài ra ph n m m còn có

ứ ề ẽ ả ạ ầ ướ ạ ạ ch c năng đóng gói bài gi ng d ng HTML ph n m m s  ch y d i d ng giao

ủ ệ ườ ể ư di n Web và có th  đ a lên Website c a tr ờ ậ ng (cá nhân) nh  v y giáo viên có

ậ ử ụ ủ ể ả ở ọ ơ ọ th  truy c p s  d ng bài gi ng c a mình thông qua Internet m i n i m i lúc mà

ề ầ ặ không c n mang theo đĩa m m, USB ho c đĩa CD.

ệ ử ụ ươ ọ ẽ ệ ệ ạ ộ Vi c s  d ng ph ắ   ợ ng ti n hi n đ i m t cách h p lý, khoa h c s  rút ng n

ế ớ ự ữ ả ậ ứ ủ ọ   kho ng cách gi a lý thuy t v i th c hành và làm cho quá trình nh n th c c a h c

ượ ụ ể ơ ủ ầ ộ ộ sinh đ ơ   ứ c c  th  h n. Các em lĩnh h i tri th c m t cách đ y đ  chính xác h n

ứ ơ ả ờ ủ ở ộ ế ắ ố ồ đ ng th i c ng c , m  r ng, kh c sâu và nâng cao ki n th c c  b n cho các em.

`

ử ụ ề ệ ầ ế ế ạ Kinh nghi m s  d ng ph n m m Violet trong thi ả t k   và gi ng d y Sinh

h cọ

ướ ế II.3.1.     Các b : c ti n hành

ế ế ư ả ọ Khi thi t k  bài gi ng Sinh h c trong Violet, cũng nh   Powerpoint tôi có

ộ ố ướ ể ế th  ti n hành m t s  b ư c nh  sau:

ướ ạ ạ ớ ứ ệ ề ả T o trang bìa gi i thi u bài gi ng (ch a tiêu đ  bài B c 1. T o trang bìa:

ệ ả ả ạ ộ   gi ng, tên giáo viên gi ng d y...) đây là màn hình không có giao di n ngoài (n i

ầ ế ọ ề ầ ả dung phóng to toàn màn hình). Vào đ u ti ỉ ệ   t h c, ph n m m bài gi ng ch  hi n

ế ạ ắ ầ ỉ ầ ả ộ trang bìa, khi ti ộ t d y b t đ u ch  c n click chu t, lúc đó n i dung bài gi ng s ẽ

ệ hi n ra.

ví d :ụ

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

6

ạ   Lai hai c p tính tr ng

Giáo viên: ........

ườ

ng

:

Tr

ViÖc thiÕt kÕ trang b×a gi¸o viªn cã thÓ sö dông c¸c

file h×nh ¶nh, ©m thanh (nh¹c) cã s½n, sö dông tranh vÏ,

video, hoÆc tËn dông ngay tranh vÏ cã trong s¸ch gi¸o

``khoa (®· qua sö lý mµu s¾c, h×nh ¶nh b»ng photosop)

lµm nÒn cho trang b×a. C¸ch lµm nµy cã thÓ kh¾c phôc nh-

îc ®iÓm cña tranh ¶nh ®en tr¾ng trong s¸ch gi¸o khoa.

B íc 2. Néi dung bµi gi¶ng

Tuú theo m«n d¹y ®Ó x©y dùng bµi gi¶ng theo c¸c ho¹t

®éng

(cid:0) Ho¹t ®éng 1. KiÓm tra bµi cò vµ giíi thiÖu

bµi míi.

(cid:0) Ho¹t ®éng 2. h×nh thµnh kiÕn thøc míi)

(cid:0) Ho¹t ®éng 3.Tæng kÕt (hoÆc luyÖn tËp)

(cid:0) Ho¹t ®éng 4. Cñng cè dÆn dß

VÝ dô: Ho¹t ®éng 1

KiÓm tra bµi

*Sö dông kiÓu bµi tËp ®iÒn khuyÕt ®Ó kiÓm tra lý

thuyÕt.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

7

VÝ dô: H·y chän tõ, côm tõ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo chç

trèng trong c©u sau:

(cid:0) Lai hai bè mÑ kh¸c nhau vÒ hai cÆp tÝnh

tr¹ng .......... ....,.............di truyÒn ®éc

cã tû lÖ. lËp víi nhau cho F2

mçi.................... b»ng tÝch c¸c tØ lÖ cña

c¸c............. hîp thµnh nã.

(cid:0) BiÕn dÞ tæ hîp lµ sù tæ hîp l¹i c¸c ..............

cña bè mÑ lµm xuÊt hiÖn kiÓu h×nh kh¸c nhau.

(cid:0)

Häc sinh khi click chuét vµo c¸c « trèng .......... th× ngay t¹i ®ã sÏ xuÊt hiÖn mét « nhËp liÖu, cho phÐp nhËp ph¬ng ¸n ®óng vµo. Khi kiÓm tra ®é chÝnh x¸c cña c¸c ph¬ng ¸n, m¸y tÝnh sÏ bá qua sù kh¸c biÖt vÒ ch÷ hoa, ch÷ thêng vµ sè lîng dÊu c¸ch gi÷a c¸c tõ.

* HoÆc dïng kiÓu bµi tËp tr¾c nghiÖm “ghÐp ®«i” VÝ dô: H·y kÐo mçi ý ë cét ph¶i ®Æt vµo mét dßng t¬ng øng sau mçi ý ë cét tr¸i ®Ó cho kÕt qu¶ ®óng. T¸c dông h¹n chÕ biÖn ph¸p h¹n chÕ

Ghi kÕt qu¶

1. ¤ nhiÔm kh«ng khÝ

2. ¤ nhiÔm chÊt th¶i r¾n

3. ¤ nhiÔm tiÕng ån

a.L¾p ®Æt hÖ tghoongs läc khÝ cho nhµ m¸y b. s¶n xuÊt l¬ng thùc thùc phÈm an toµn c. Trång c©y `X©y dùng nhµ m¸y, xÝ nghiÖp...ë xa khu d©n c.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

8

Giíi thiÖu bµi míi (tuú theo ph©n m«n) gi¸o viªn cã thÓ sö dông h×nh ¶nh cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc, ®ã lµ nh÷ng tranh ¶nh, phim ®éng cho häc sinh xem, quan s¸t tõ ®ã giíi thiÖu néi dung bµi häc ®Ó t¹o t©m thÕ cho häc sinh.

VÝ dô: Khi d¹y bµi T¸c ®éng cña con ngêi ®èi víi m«i

trêng( sinh häc 9 tiÕt 56) T«i sö dông c¶nh phim hiÖn t-

îng chÆt ph¸ rõng bõa b·i kÕt hîp víi ©m nh¹c phï hîp

cho häc sinh quan s¸t, sau ®ã ®Æt c©u hái gîi dÉn vµo

bµi.

H×nh ¶nh trùc quan sinh ®éng gióp t«i vµo bµi míi tù

nhiªn h¬n vµ ®Æc biÖt g©y høng thó cho häc sinh ®i vµo

t×m hiÓu bµi.

VÝ dô. Ho¹t ®éng 2: Khi d¹y phÇn II tiÕt 19 sinh häc 9 :

ệ ữ

M i quan h  gi a gen và tính tr ng

ứ ế ầ ạ ớ ộ ả ề Hình thành ki n th c m i: ph n này tôi link vào m t đo n phim mô t v  quá

ổ ợ ế ạ ộ ộ ỏ ỗ trình t ng h p chu i axitamin trong t ạ    bào Click tr  chu t vào ho t đ ng 2. đo n

ẽ ệ ầ ọ ư phim s  hi n trên màn hình, giáo viên đ a ra yêu c u, h c sinh xem phim và nêu ý

ệ ứ ữ ủ ế ấ ạ ộ ộ ki n; giáo viên nh n chu t ch y hi u  ng, nh ng n i dung chính c a bài qua

ệ ả ẽ ẽ ầ ượ ổ ấ ạ vi c xem đo n phim mô t s   s  nh p nháy và l n l ệ   t đ i màu theo phát hi n

ứ ơ ả ế ọ ờ ượ ậ ễ ắ ộ ủ c a h c sinh. Nh  đó, ki n th c c  b n đ c kh c sâu m t cách th t d  dàng.

ễ ể ễ ế ạ ọ ở ớ ọ Bài h c tr  nên d  hi u, d  nh , thu hút h c sinh, t o tâm lý cho các em ti p thu

ứ ễ ế ộ ơ lĩnh h i ki n th c d  dàng h n.

ạ ộ ệ ậ ế ổ . (T ng k t, luy n t p) Ví d . ụ Ho t đ ng 3

ổ ơ ồ ổ ể ư ể ả ạ ợ ế  Giáo viên có th  đ a các d ng bi u b ng s  đ  t ng h p  lên *T ng k t:

ể ọ ệ ừ ộ màn hình đ  h c sinh ti n theo dõi t ớ  đó rút ra n i dung ghi nh .

ụ ạ ả ơ ồ ể Ví d  : D ng bi u b ng, s  đ :

ệ ố ế ạ ị ươ ế ị ế ạ        H  th ng các lo i bi n d :( khi d y ch ng IV: Bi n d  sinh 9 ti t 22)

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

9

ớ ệ ơ ượ ế ạ ượ giáo viên gi i thi u s  l ị ể ọ c các lo i bi n d  đ  h c sinh hình dung đ c toàn b ộ

ứ ế ươ ọ ki n th c trong ch ng đã h c

` ế ị ạ Các lo i bi n d

ị ế ế ị ề Bi n d  di truy n bi n d  không di truy nề

ộ ế   Đ t bi n ị ổ ợ ế Bi n d  t h p

ộ ế Đ t bi n gen

ộ ế   Đ t Bi n ắ   ễ nhi m s c thể

ệ ậ *Luy n t p

ể ể ắ ộ ể ể ệ ậ ắ ủ   Có th  dùng các ki u bài t p đ  ki m tra vi c n m b t n i dung bài c a

ể ẻ ậ ố ờ ọ ữ ẽ ạ ọ h c sinh. Ki u bài t p ô ch  s  t o ra không khí vui v  cu i gi ọ    h c cho h c

ứ ụ ủ ế ắ ố ớ sinh và có tác d ng c ng c , kh c sâu, nh  lâu ki n th c.

ậ ạ ả ế ướ ề ữ ọ Khi t o bài t p này giáo viên ph i bi c v  ô ch  hàng d c và ô ch t tr ữ ở

hàng ngang .

Ví dụ:

HÃY TÌM T  TRONG Ô CH   HÀNG D C

ỏ ướ

i đây đ  tr

ể ả

T H Ư C V Â T

N H Â N T Ê B À O

Click vào các câu h i d iờ l 1.

K H Ô N G B À O

ơ

ả     t o ra ch t h u c  ngoài  ánh

ậ ớ Tnhóm sinh v t l n  nh t có kh ấ ữ ự ạ năng t sáng? (7 ô)

M À N G S

I N C H N

ế ầ

ế ườ

ng THCS M o Khê II

ầ     bào,   có ộ   ạ ể ch c   năng   đi u   khi n   m i   ho t   đ ng ị ứ ố  bào? (9ô) s ng c a t ầ

ủ ế ộ

ủ ế

ứ    bào ch a

10 2. M t   thành   ph n   c a   t ủ ọ ề Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

3. M t thành ph n c a t

H

C H Ấ T B À O

ỉ ầ ệ ế ạ ậ ỏ Khi ti n hành lo i bài t p này, ta ch  c n click vào câu h i, trên màn hình hi n ra

ả ờ ự ệ ậ ọ ẽ ệ ô nh p li u. Sau khi l a ch n câu tr  l i, click vào Enter đáp án đúng s  hi n trên

ữ ế ả ạ ồ ạ ô ch , n u đáp án sai thì  màn hình thông báo b n sai r i ph i làm l i.

B c3ứơ   Đóng gói bài gi ngả

ế ế ự ệ ả ả Thi t k  bài gi ng xong giáo viên th c hi n thao tác đóng gói bài gi ng.

ư ụ ứ ề ả ấ ộ Xu t bài gi ng ra thành m t th  m c ch a file EXE coppy vào đĩa m m, USB,

ậ ợ ể ặ ệ ử ụ ọ ho c đĩa CD đ  thu n l i cho vi c s  d ng trên m i máy vi tính.

L u ýư

ế ế ử ụ ữ ữ ể ề ả Khi thi t k  bài gi ng nên s  d ng ki u ch , fonts ch ,  màu n n ho c v ặ ẽ

ụ ả ạ ạ ằ ấ ớ ợ thêm các hình  nh minh ho  cho phù h p v i bài d y nh m m c đích nh n vào

ứ ơ ả ủ ấ ữ ế ắ ộ ọ ề nh ng n i dung quan tr ng c a v n đ , qua đó  kh c sâu ki n th c c  b n.

ệ ứ ữ ế ự ể ể ọ ộ ả L a ch n ki u hi u  ng chuy n đ ng cho ch  vi t và hình  nh thêm sinh

ẫ ấ ộ đ ng h p d n.

ư ậ ẩ ấ ớ ị ờ ạ ủ ạ V i cách chu n b  nh  v y, tôi th y gi ệ  d y luôn đ t hi u q a cao, còn

ủ ộ ể ổ ự ọ ợ ớ ươ ộ giáo viên ch  đ ng l a ch n n i dung thích h p đ  đ i m i ph ạ   ng pháp d y

h c.ọ

ạ  Bài d y minh ho .       II.3.2

ầ ậ ườ ề ậ ộ Ph n Sinh v t và môi tr ng là m t phân môn có nhi u bài t p, v i s  h ớ ự ỗ

ệ ử ụ ợ ủ ề ầ ạ ậ tr  c a ph n m m Violet, bên c nh vi c s  d ng các bài t p trong sách giáo khoa

ặ ự ế ế ử ụ ể ậ ạ ho c t thi ậ   t k  các bài t p theo ý mình, tôi còn s  d ng các ki u d ng bài t p

ể ẵ ạ ệ ả ế ọ có s n trong Violet đ  đem l i hi u qu  cho ti t h c.

Ti t 57ế

ế ế ẽ ượ ả ể ệ ằ Sau khi thi t k  giáo án, bài gi ng s  đ ạ ộ   c th  hi n b ng các ho t đ ng

ư ệ ụ ể c  th  trên giao di n nh  sau:

(cid:0) ệ

11 ạ ộ ứ Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr ớ ơ ể i thi u bài m i Ho t đ ng 1: Ki m tra bài cũ và gí ạ ế ườ ị ng THCS M o Khê II

(cid:0) ạ ộ ứ ế ớ Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i

(cid:0) ệ ậ ạ ộ Ho t đ ng 3: Luy n t p

(cid:0) ạ ộ ố ặ ủ Ho t đ ng 4: C ng c  d n dò....

ạ ộ ỉ ầ ả ạ Trong quá trình gi ng d y giáo viên ch  c n click vào các ho t đ ng, chi

ế ủ ừ ẽ ệ ạ ộ ủ ệ ọ ti ầ   t c a t ng ho t đ ng s  hi n lên bên trái c a giao di n, giáo viên ch n ph n

ụ ộ ươ ứ ẽ ệ ớ m c nào, n i dung t ng  ng s  hi n trên màn  hình l n.

ượ ư ả (Bài gi ng này đ c tôi l u trong USB và dùng máy vi tính, máy chi u ế projector

ệ ể ự đ  th c hi n)

ạ ộ Ho t đ ng1

ạ ộ ầ ượ ỏ ộ Giáo viên click tr  chu t vào ho t đ ng 1, trên màn hình l n l ệ   ấ t xu t hi n

ạ ộ ủ ộ n i dung c a ho t đ ng.

ể 1.Ki m tra bài cũ

. Bài t p ậ

ằ ọ ộ ủ ỗ ự l a ch n đáp án đúng, sai b ng click chu t vào đúng ho c ặ sai c a m i câu

ễ ườ ươ ứ  : ô nhi m môi tr t ng  ng ng là :

ị ẩ ễ ng b  nhi m b n

ườ ổ ầ ề đúng đúng sai sai

Làm l

i

ưở ả Môi tr ộ   Thay đ i b u không khí, nhi u khí đ c h iạ Không  nh h ế ng gì đ n con ng ườ i đúng sai

ừ ể ậ ả ươ ế ươ ế Ki u bài t p này có k t qu  ngay cho t ng ph ng án. N u ph ng án

ậ ự ọ ế ấ ỏ ỗ ướ ch n là đúng bài t p t đánh d u “V” đ  kèm theo ti ng v  tay và bên d i có

ả ờ ữ ạ ế ươ ọ hàng ch  “Hoan hô, b n đã tr  l i đúng. N u ph ng án ch n sai đáp án t ự ệ    hi n

ướ ấ ế ữ ầ ồ ấ d u “X” xanh, bên d ạ i có hàng ch  “ R t ti c, b n đã sai r i” (lúc đó c n làm

ạ ỗ ầ ả ờ ả ớ ạ ọ ỗ l i) M i l n có câu tr  l ổ   i đúng h c sinh c  l p v  tay t o nên không khí sôi n i

ờ ọ trong gi h c.

ớ ệ ế ể ớ ệ ớ ớ . (Giáo viên k t thúc ki m tra và gi i thi u bài m i) 2. Gi i thi u bài m i

ủ ệ ả Lúc này trên màn hình hi n lên trang bìa c a bài gi ng.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

12

Sinh h cọ

Ti t 57ế

ườ

Ô nhi m môi tr

ng

Giáo viên:

ườ Tr ng    :

ạ ộ Ho t đ ng 2.

ế ễ ạ ườ H n ch  ô nhi m môi tr ng

ỏ ề ụ ẽ ầ ượ ạ ộ ộ ệ Click tr chu t vào ho t đ ng 2. Các đ  m c s  l n l t hi n trên màn

ư ế ả ầ ọ hình, giáo viên đ a ra  các tranh  nh yêu c u, h c sinh quan sát nêu ý ki n đ  tr ể ả

ỏ ờ l i các câu h i:

ễ ạ ườ ? Có các lo i tác nhân nào gây ô nhi m môi tr ng.

ổ ứ ộ ọ ướ ạ ộ Giáo viên t ch c n i dung bài h c d i d ng cu c thi:

ể ệ Th  l :

ẩ ố ỏ ị + Các nhóm b c thăm câu h i, chu n b  10 phút

ẩ ỗ ị ọ + M i nhóm 4 ­ 6 h c sinh ( đã chu n b )

+ Trình bày 5 ­7 phút

ả ờ ượ ể + Tr  l i đúng đ c đi m và quà.

ầ ẽ ệ ệ ứ ữ ấ ạ ộ ỏ Giáo viên nh n chu t ch y hi u  ng, nh ng câu h i yêu c u s  hi n ra

ế ệ ễ ạ ễ   Ví dụ: Nguyên nhân nào làm ô nhi m không khí? Bi n pháp h n ch  ô nhi m

ể ễ ả ầ ả không khí là gì? b m thân em đã làm gì đ  góp ph n gi m ô nhi m không khí?

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

13

ả ờ ừ ọ ệ ứ ạ ấ ộ Khi t ng nhóm h c sinh tr  l ạ   i giáo viên nh n chu t ch y hi u  ng trong đo n

ầ ượ ổ ệ ủ ọ ẽ ờ ấ thông tin s  nh p nháy và l n l t đ i màu theo phát hi n c a h c sinh. Nh  đó,

ứ ơ ả ượ ế ậ ễ ắ ọ ở ộ ki n th c c  b n đ ễ ể   c kh c sâu m t cách th t d  dàng. Bài h c tr  nên d  hi u,

ứ ế ế ạ ọ ớ ộ ễ d  nh , thu hút h c sinh, t o tâm lý cho các em ti p thu lĩnh h i ki n th c d ễ

dàng h n.ơ

ươ ự ỏ ớ ư ậ ễ ồ ướ T ng t ộ  nh  v y câu h i v i các n i dung (ô nhi m ngu n n ễ c, ô nhi m do

ả ắ ấ các ch t th i r n...)

Ghi  nhớ:

ậ : Bài t p nhanh

ữ ấ ầ ọ ố ươ ự ọ (cid:0) H c sinh đánh d u X vào ô tr ng đ u dòng nh ng ph ng án l a ch n và

ả ả ự ề ế ọ gi ệ ứ   i thích vì sao. Khi có k t qu  l a ch n đúng hay sai đ u có hi u  ng

trên bài t p. ậ

ả ờ ọ ấ ả Ch n câu tr  l i em cho là đúng nh t ? Gi i thích vì sao?

ế ễ ạ ườ H n ch  ô nhi m môi tr ng là:

ề ồ  Tr ng nhi u cây xanh

ế ử ụ ố ả ạ  H n ch  s  d ng thu c b o v  th c v t ệ ự ậ

ử ụ ợ  S  d ng h p lý ngu n tài nguyên thiên nhiên ồ

ể ọ ề ườ ạ ủ ể  Tuyên truy n r ng rãi  đ  m i ng ộ i  cùng hi u tác h i c a  ô

ễ ườ nhi m môi tr ng

Làm l

iạ

ấ ả  T t c  các ý trên

ọ ươ ữ ầ ự ọ H c sinh đánh d u X vào ô tr ng đ u dòng nh ng ph ng án l a ch n và

ả ệ ứ ấ ọ ự ề ậ gi

ố i thích vì sao(l a ch n đúng hay sai đ u có hi u  ng trên bài t p) ạ ộ Ho t đ ng 3.

ệ ậ  Luy n t p

ế ầ ượ ộ ạ ộ ể ậ Trong ho t đ ng này giáo viên có th  chi u l n l t n i dung bài t p trong

ầ ủ ậ ọ ố sách giáo khoa lên màn hình, h c sinh làm theo yêu c u c a bài t p. Cu i cùng

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

14

ể ọ ư ể ế ố ớ giáo viên đ a ra đáp án đúng đ  h c sinh ki m tra đ i chi u v i bài mình đã

làm.

ạ ộ Ho t đ ng 4.

ủ ứ ố ế C ng c  ki n th c

ế ầ ượ ộ ệ ế ễ ạ 1. Giáo viên chi u l n l ả   t n i dung bi n pháp h n ch  ô nhi m trong b ng

ể ọ ắ ạ ể ộ ế ủ 55 SGK đ  h c sinh có th  nh c l ứ i toàn b  ki n th c chính c a bài

ị ộ ề ề ậ ẩ ễ   2. Bài t p v  nhà. (Các nhóm chu n b  n i dung “ Đi u tra tình hình ô nhi m

ườ ở ả môi tr ng” các b ng 56.1, 56.2, 56.3 trang 170, 171, 172 sgk)

ươ ự ệ ả II.4. ph ế ng pháp nghiên c u và K t qu  sau th c nghi m

ươ II.4.1. Ph ng pháp

ứ :  ạ ệ ụ

ọ ậ ự

ệ ứ ọ ụ ệ ủ ổ ạ ằ

ự ọ ệ ử ế ng tích c c hóa vì th  tôi đã s  d ng ph

ạ ủ ệ      Là giáo viên trong giai đo n hi n nay giai đo n c a vi c  ng d ng công ngh ệ ử ụ   ầ ấ thông tin trong m i lĩnh v c tôi nh n th y rõ t m quan tr ng c a vi c s  d ng ọ   ớ ạ  trong d y h c nói chung nh m ph c v  vi c đ i m i d y h c giáo án đi n t ươ ướ theo h ỗ ợ ạ ụ ng pháp : ọ ử ụ ề ử ụ ể ầ

ề ầ

- Tìm hi u cách s  d ng các ph m m m h  tr  d y h c. ệ ử ạ - Đi sâu tìm hi u cách so n giáo án đi n t ằ ế ễ ệ ệ ớ ặ    thông qua các ph n m m đ c ệ   t là ph n m m Violet v i giao di n b ng pont ti ng vi c d  dàng cho

ầ ử ụ

ọ ỏ ệ ọ t là giáo viên tin h c

ệ ồ ả ệ ệ ử ủ  c a các đ ng nghi p qua các trang web trên ể ề bi giáo viên s  d ng ặ ồ - H c h i qua đ ng nghi p đ c bi -  Tham kh o các giáo án đi n t

m ng Internet. ả ế II.4.2. K t qu :

ờ ự ỗ ợ ủ ề ừ ế ế ả ầ Nh  s  h  tr  c a ph n m m và máy tính, t khâu thi ế   t k  bài gi ng đ n

ự ả ạ ượ ộ ố ế ủ ư th c hành gi ng d y tôi đã thu đ c m t s  k t q a nh  sau:

ớ * V i giáo viên

ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả   t k  bài gi ng - Ch  đ ng tìm tòi sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ  thi

ứ ủ ọ ợ ớ ậ cho phù h p v i nh n th c c a h c sinh.

ự ư ầ ọ ự ỗ ợ ạ ộ ệ ­ Tích c c s u t m, ch n l a các tài li u h  tr  cho bài d y ngày m t phong

phú.

ạ ử ụ ự ạ ọ ọ ­ M nh d n s  d ng tin h c trong m i lĩnh v c công tác chuyên môn.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

15

ế ớ ề ề - Yêu ngh  và tâm huy t v i ngh .

ớ ọ *V i h c sinh

ượ ọ ộ c h c b  môn - Thích thú khi đ

ứ ạ ạ ớ ọ ổ ỏ ế ý ki n riêng - Không khí l p h c sôi n i, hào h ng. Các em m nh d n bày t

ể ả ữ ơ ể ủ c a mình, k  c  nh ng em nhút nhát ít khi gi tay phát bi u.

ướ ủ ộ ủ ệ ế ứ   ng c a cô giáo, các em ch  đ ng phát hi n ki n th c, ướ ự ị - D i s  đ nh h

ứ ắ ờ ạ ế ậ ả ọ ế ắ n m b t ki n th c. Gi ẹ  d y th t tho i mái, nh  nhàng. H c sinh ti p thu

ượ ậ ụ ố đ c bài và v n d ng t ự t vào th c hành.

ế ủ ứ ướ ử ụ ề ố K t q a đ i ch ng tr ầ c và sau khi s  d ng ph n m m Violet. (c  th ụ ể ở ớ    l p

9D1)

ả K t quế Tr cướ Sau

Thái độ

ự ậ ư ệ ọ   S  t p trung chú ý vào bài h c ch a cao. ọ   ự ậ S  t p trung chú ý vào bài h c ượ đ c nâng cao rõ r t.

ế ố ọ ệ ả ớ Hành vi

ế ạ

ủ ế ư   ộ M t   s   h c   sinh   y u   ch a ự   ủ ộ ch  đ ng tham gia xây d ng ộ ố ọ   ỉ ự bài, ch  d a vào m t s  h c sinh khá, gi i.ỏ

C  l p hăng hái nhi   t tình tham ọ   ự gia   góp   ý   xây   d ng   bài.   H c ạ sinh y u đã m nh d n tham gia   ạ   ý ki n c a mình cùng các b n khác.

ậ ứ ứ ứ Nh n th c ế  ti p thu ki n th c ngay

ạ ế ỉ ệ ế  ti p thu ki n th c ngay ớ ỉ ệ ế ạ ớ

ụ ự ụ ự

ứ ạ ậ ­T  l trên l p đ t 75% ế   ậ ­Th c   hành   v n   d ng   ki n ậ th c vào bài t p đ t 70% ­T  l trên l p đ t 95%­100% ậ ứ   ế ­Th c hành v n d ng ki n th c ạ vào bài t p đ t 90%­95%

Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH

ạ ộ ụ ủ ụ ọ ộ

ứng d ng tin h c vào ho t đ ng nghi p v  c a giáo viên là m t trong nh ng ữ   ệ

ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự ệ ằ bi n pháp nh m tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm các em có th ể

ủ ộ ứ ứ ế ế ầ ổ ớ ổ ọ ậ ch  đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i h c t p và đáp  ng yêu c u đ i m i ph ươ   ng

ạ ọ pháp d y h c ngày nay.

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

16

ạ ượ ố ề ầ ả ệ Mu n đ t đ c đi u đó, giáo viên c n ph i có lòng nhi ớ   t tình, say mê v i

ề ở ế ế ộ ệ ử ỏ ệ ngh  nghi p, b i thi t k  m t giáo án đi n t ả  đòi h i ph i có s  đ u t ự ầ ư ề ờ    v  th i

ư ầ ứ ể ư ệ ể ế ế ả ộ gian, công s c tìm hi u, s u t m t li u đ  thi ấ   t k  lên m t bài gi ng có ch t

ngượ l

ế ề ủ ế ẻ ớ Song, tôi thi t nghĩ v i lòng tâm huy t, yêu tr , yêu ngh  c a giáo viên

ớ ự ỗ ợ ủ ệ ấ ế ế ả ộ c ng v i s  h  tr  c a các c p, các ngành thì vi c thi ạ   t k  giáo án và gi ng d y

ươ ạ ẽ ở ệ ệ ệ ộ ằ b ng các ph ả   ộ ng ti n hi n đ i s  tr  thành m t vi c làm quen thu c trong gi ng

ộ ọ ọ ườ ạ d y b  môn Sinh h c nói riêng và các môn h c trong nhà tr ng nói chung.

ử ụ ề ệ ầ ộ ỏ ủ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a tôi khi s  d ng ph n m m Violet

ế ế ả ạ ấ ọ ượ ự ậ trong thi t k  và gi ng d y môn Sinh h c. Tôi r t mong đ c s  nh n xét, đóng

ủ ệ ể ạ ồ ị ượ ữ ạ góp, c a các v  lãnh đ o và đ ng nghi p đ  tôi có đ c nh ng bài d y hoàn

ệ ơ thi n h n .

ả ơ Tôi xin Trân thành c m  n!

ạ , ngày 2 tháng 5 năm 2008 M o Khê

ườ Ng i vi ế t

ầ ị ế Tr n Th  Ánh Tuy t

Ụ Ụ

IV.TÀI LI U THAM KH O VÀ PH  L Ệ

IV.1 TÀI LI U THAM KH O:

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

17

ệ ẩ ng THCS (B ộ 1.Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin trong tr

ể ạ ứ ụ ụ ạ ự ườ ạ giáo d c và đào t o d  án phát tri n THCS giai đo n 2)

ệ ử

ỗ ợ ự ế ế thi ả ế ế t k  bài gi ng đi n t ệ ử ằ ả t k  bài gi ng đi n t . ộ ố   b ng m t s

ử ụ ướ ầ ề 2. Trang web:http://www.bachkim.com.vn ầ ề 3.S  d ng ph n m m h  tr  giáo viên thi ẫ ử ụ 4.H ng d n s  d ng và t ụ ph n m m công c .

5.Trang web: http://DongTrieu.edu.vn

Trang

ạ ọ ...............................................................................................1 ệ ....................................................1 ế ế ủ t c a sáng ki n kinh nghi m ứ ......................................................................................1 ứ ...................................................2 ng, ph m vi, k  ho ch nghiên c u

Ụ Ụ :  IV.2  PH  L C Ở Ầ I. PH N M  Đ U   ơ ở I.1. C  s  khoa h c ầ I.2. Tính c n thi ụ 1.3. M c đích nghiên c u ố ượ ế ạ I.4. Đ i t ớ ề ặ I.5: Dongd góp m i v  m t lý lu n và th c

ề ấ ậ ễ ti n.....................................................2 II. PH NẦ  N I DUNG Ộ ươ ổ ng I. T ng quan ....................................................................................3 ứ ộ ươ ng II: N i dung v n đ  nghiên c u..................................................... II.1. Ch II.2. Ch

ả ế ế ề ả ứ ọ t k  & gi ng d y Sinh h c

ng III: Ph ử ụ ướ 3 ế ươ ươ ng pháp nghiên c u­ k t qu  nghiên c u: .     II.3. Ch ệ ạ ầ  Kinh nghi m s  d ng ph n m m Violet trong thi ế c ti n  II.3.1. Các b

hành................................................................................5

ạ II.3.2. Bài d y minh

ế ệ ự

ng

Ậ Ế Ế

Ả Ệ ho ...................................................................................9 ả      II.4. K t qu  sau th c nghi m ươ           II.4.1 Ph pháp..........................................................................................14 ả................................................................................................15            II.4.2 K t quế Ị.............................................................................16 III. K T LU N VÀ KI N NGH Ụ Ụ IV: TÀI LI U THAM KH O VÀ PH  L C:....................................................    17

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

18

Ộ Ồ

ƯỜ

ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR

NG VÀ

PHÒNG GIÁO D CỤ

ế ườ

Giáo viên nghiên c u: Tr n Th  Ánh Tuy t tr

ng THCS M o Khê II

19