ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

1. Lý do lý lu nậ

ộ Mĩ thu t t

ộ ậ ừ ộ ặ ủ ớ

ộ ể ờ ố ự ầ ậ

ự ệ ạ

ệ ậ

ề ượ ưở ạ

ề ự ạ ơ ọ ấ    lâu đã đóng vai trò r t quan tr ng trong đ i s ng xã h i, nó ể ệ th  hi n b  m t c a m t xã h i văn minh và làm nên thành t u to l n cho   ể  ữ ấ ướ c phát tri n. Ngày nay, mĩ thu t cũng góp ph n không th nh ng đ t n ạ ộ ế ở ấ ứ    b t c  lĩnh v c nào, t o nên xã h i hi n đ i mà chúng ta đang thi u  ậ   ứ ế ộ ượ ố c các ki n th c v  mĩ thu t s ng. Vì v y, vi c giúp các em lĩnh h i đ ạ   ng phong ng t chính là t o hành trang cho các em v  s  sáng t o, trí t ệ phú h n trong khi làm vi c và sinh ho t hàng ngày.

ậ ề

ộ ọ ắ

ế ỏ ế ủ ờ ố ỗ

ườ ế ế ệ

ọ ả ụ

ộ ấ ể ữ ộ ự ế ệ ạ

ẽ Mĩ thu t có nhi u phân môn, trong đó phân môn v  trang trí đóng vai   ậ ố  ứ ề trò vô cùng quan tr ng, tác đ ng không nh  đ n nh n th c v  màu s c, b ụ ậ t, cách bài trí trong đ i s ng c a m i ng c c, h a ti i. Do v y, trong quá   ệ ặ ạ ể trình gi ng d y, tôi đ c bi   t quan tâm đ n vi c làm th  nào đ  giúp các em ả   ậ ẽ ế ấ ố ứ ế t nh t, mang đ n nh ng s n v n d ng ki n th c v  trang trí m t cách t ả ẩ ph m có ý nghĩa thi   t th c nh t đ  các em tr i nghi m sáng t o m t cách ầ ứ đ y h ng thú.

ự ễ 2. Lý do th c ti n

ạ ẽ ư ượ ế

ả ạ ậ ấ ố

ệ ế ự ậ ớ ọ t là h c sinh l p 6 còn thi u s  tìm tòi, t

ư ẫ ớ ậ ụ ớ   Trong quá trình d y phân môn v  trang trí, khi ch a đ c ti p xúc v i   ng trình mĩ thu t tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đa s  các em ạ ệ    duy, sáng t o, các em còn   i bài làm còn mang tính

ự ớ ươ ch ặ đ c bi ậ r p khuôn, máy móc trong quá trình v n d ng d n t ẻ ậ r p khuôn, ít có s  m i m .

ư ợ

ả ệ ạ ặ

ả ố ớ ở  các kh i l p, đ c bi ẩ ể ả ớ

ạ ở ộ ơ ứ ạ ả i pháp gi ng d y phù h p trong Sau khi nghiên c u và đ a ra các gi   ệ   ẽ ố ớ t tr i nghi m sáng t o đ i v i phân môn v  trang trí  ự ế ề là l p 6, các em đã có nhi u chuy n bi n tích c c, các s n ph m trang trí   ớ ướ c đây. tr  nên sinh đ ng, sáng t o h n so v i tr

ư ọ ố ọ ệ giúp h c sinh h c t

ẽ ổ ớ ồ ậ ớ ế ữ ể ả ộ ố t phân Do đó, tôi đ a ra m t s  kinh nghi m    ằ   ạ ả môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t l p 6 nh m ầ ệ   i quy t nh ng khó trao đ i v i đ ng nghi p đ  qua đó ph n nào gi

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 1

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ướ ệ ạ ạ

ậ ả ụ ệ ủ ượ ứ ầ ộ ắ khăn tr ờ th i gian g n đây, đáp  ng đ c m t trong quá trình d y mĩ thu t tr i nghi m sáng t o trong ầ c yêu c u giáo d c toàn di n c a xã h i.

ụ ứ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u

ẩ ạ ậ ở ườ  tr

ớ ơ D y mĩ thu t  ọ

ư ề ệ duy tr u t

ừ ượ ọ

ơ ệ ọ ắ ể

ề ự ạ ư ả

ẽ ế ộ ố ệ ộ ố ệ ạ ơ ự ẽ ả

ậ ớ ọ   ứ ằ ng THCS nh m nâng cao ý th c th m mĩ cho h c ộ ố   sinh, giúp h c sinh có cái nhìn mĩ quan h n v i cu c s ng. Thông qua mĩ ạ ậ   thu t, các em có t ng phong phú h n. t o đi u ki n cho các ọ ố ơ   em h c t t h n các môn h c khác. Riêng vi c h c v  trang trí còn giúp các ớ ự    làm m i mình, hi u h n v  s  bài trí, s p x p trong cu c s ng. Vì em t ằ ề ậ   v y đ  tài nh m ph n ánh th c tr ng và đ a ra m t s  kinh nghi m giúp ọ ố ọ   t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m và sáng t o môn h c sinh h c t mĩ thu t l p 6.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ I. C  s  lí lu n

ố ớ ệ ạ ọ Đ i v i vi c h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o phân môn v

ậ ả ế ươ ệ ỉ ẽ    ng Th  Vinh ­ Huy n Krông Ana ­ T nh Đăk ệ ạ ườ i tr ng THCS L

trang trí t Lăk.

ọ ầ

ể ế ơ ả ườ ố ậ   ề ế  l a tu i THCS có nh ng ki n th c ban đ u v  mĩ thu t, ố ụ   ng nét, b  c c, màu ữ ứ ề t c  b n v  hình kh i, đ

ở ứ ổ H c sinh  ữ hình thành nh ng hi u bi ạ ậ ắ s c, đ m nh t.

các em kĩ năng quan sát qua đó phát tri n t

ẽ ự ệ ở Rèn luy n  ạ

ộ ố ạ ọ ố ề

ơ ằ ư ệ

ề ẽ

ạ ẽ ặ ọ ậ ở ườ  tr ng THCS L

ế ệ ỉ ể ư ưở   ng  duy, trí t ữ   ụ ế ậ ượ t v n d ng nh ng t ng, sáng t o vào các bài th c hành v  trang trí và bi ừ ượ ư    duy tr u t ng, kĩ năng đó vào cu c s ng. Thông qua mĩ thu t các em có t ọ ệ   t các môn h c khác. Vì phong phú h n, t o đi u ki n giúp các em h c t ộ ố ọ ố ậ   v y đ  tài nh m đ a ra ra m t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân ệ ả   môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t 6 giúp các em yêu ươ   ệ ọ thích môn h c và đ c bi ng t là phân môn v  trang trí  Th  Vinh – Huy n Krông Ana  ­ T nh Đăk Lăk

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ậ ợ 1. Thu n l i

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 2

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ạ ệ ề

ậ ề

ổ ể ng xuyên d  gi

ự ờ ọ ệ

ẽ ộ ấ ệ   Ban giám hi u luôn t o đi u ki n cho giáo viên t p hu n, tham gia các ụ ạ ệ ệ ồ ưỡ ọ ớ ng chuyên môn, nghi p v . T o đi u ki n cho giáo viên l p h c b i d   ộ  ỏ ạ ự ậ Mĩ thu t tham gia d  thi giáo viên d y gi i các c p đ  nâng cao trình đ ườ ề ệ ự   chuyên môn, th c hi n các bu i chuyên đ , th  góp ý cho ệ ề ạ ậ ể giáo viên mĩ thu t đ  rút kinh nghi m. T o đi u ki n cho h c sinh tham gia   ấ ổ ứ  ch c. các cu c thi v  tranh do các c p t

2. Khó khăn

ề ơ ở ậ ấ ­ V  c  s  v t ch t:

ặ ươ ố ng trong nhà tr ng t

ấ ượ M c dù ch t l ư ế ậ

ư ặ ầ

ơ ở ậ   ư ườ ng đ i cao nh ng c  s  v t ả ọ ấ   ch t còn thi u, ch a có phòng h c riêng cho môn mĩ thu t. Tranh  nh minh ệ ớ ọ h a cho môn mĩ nói chung, đ c bi   t v i phân môn trang trí h u nh  không có.

ậ ủ ọ ụ ứ ậ ­ Nh n th c vai trò môn mĩ thu t c a h c sinh và ph  huynh

ọ ậ ẹ ứ ượ ư H c sinh còn coi nh  môn mĩ thu t, ch a ý th c đ

ậ ố ớ

ẽ ủ ề ẽ ộ ố ư ọ ậ ượ ị ẩ

ủ ự ố ắ ế ư ậ ậ ẽ ư ư

ự ự ư ọ c vai trò môn mĩ   thu t trong cu c s ng, trong h c t p. Riêng đ i v i phân môn v  trang trí, ầ   c giá tr  th m mĩ c a các ch  đ  v  trang h u h t các em ch a nh n ra đ ự  trí, ch a t p trung vào v  trang trí. Các em ch a có s  c  g ng , ch a có s tìm tòi và th c s  ch a yêu thích môn h c.

ơ ể ấ ề ự ủ ạ ậ ọ

ươ ẽ

ể ế ả ọ

ệ ạ Đ  th y rõ h n v  th c tr ng c a vi c d y và h c môn mĩ thu t nói ế ở ườ ng THCS L chung và phân môn v  trang trí nói riêng  ng Th  Vinh,  tr ề ế ằ tôi đã ti n hành tìm hi u qua h c sinh b ng phi u đi u tra và k t qu  thu ượ đ ế ư c nh  sau:

ụ ể ư ế ế ố ổ ớ ố T ng s  phi u phát ra là 184 phi u cho các l p kh i 6 c  th  nh  sau

ố L pớ ế S  phi u

6A1 38 phi uế

6A2 36 phi uế

6A3 37 phi uế

6A4 36 phi uế

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 3

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

6A5 37 phi uế

ỏ ườ ố ụ ạ ạ ọ ế ớ ng hay t o b  c c, t o h a ti t m i và thay

Câu h i 1: Các em có th ẽ ỗ ổ đ i gam màu qua m i bài v  trang trí hay không

ườ Th ng xuyên 45 phi uế

ả ỉ Th nh tho ng 78 phi uế

R t ítấ 39 phi uế

Không 22 phi uế

ể ư ậ ượ ư ạ

ệ ớ ơ ạ   ớ c cái m i, không t o ớ    là v i môn mĩ

ớ ầ Nh  v y, có th  các em h u nh  không t o đ ồ ượ đ c cái riêng cho mình, đ ng nghĩa v i vi c các em còn l ẹ ậ thu t, v i cái đ p ttrong trang trí.

ở ụ ữ ể ậ ng hay v n d ng nh ng hi u bi ế ừ ự    th c t t

ế ể ư ườ Câu h i 2: Các em có th  đ  đ a bài trang trí hay không t

ườ Th ng xuyên 18 phi uế

ả ỉ Th nh tho ng 57 Phi uế

R t ítấ 98 phi uế

Không 11 phi uế

ẫ ư ể ấ ứ ượ ế ệ ầ c vi c c n thi

ế ả

ượ Qua đó, có th  th y các em v n ch a ý th c đ ớ ủ c vai trò c a th  gi

ế ớ ấ ể ệ ẽ ế ộ ế ư t còn th p nên các em thi u t

ả   t ph i ự ế ạ   t o cái th c t  thành cái m i quan trongjnhuw th  nào, b n thân các em còn ể ư ơ ồ   m  h , ch a hi u rõ đ i bên ngoài tác đ ng vào vào ụ ậ tranh v . Vi c v n d ng hi u bi    duy, sáng t o.ạ

ế ọ ườ Câu h i 3: Trong các ti t h c v  trang trí các em có th ng xuyên s ử

ấ ệ ẽ ẽ ể ư ỏ ạ ụ d ng các lo i ch t li u khác nhau đ  đ a vào bài v  trang trí không

ườ Th ng xuyên 9 phi uế

ả ỉ Th nh tho ng 35 phi uế

R t ítấ 98 phi uế

Không 42 phi uế

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 4

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ư ẫ ườ ạ ắ Nh  v y, các em v n ch a th ng xuyên làm trang trí d ng c t dán,

ụ ư ậ ứ xé dán,  ng d ng

ế ọ ẽ t h c v  trang trí, các em có yêu thích môn Mĩ

ừ ỏ Câu h i 4: T  các ti ẻ ẹ ủ ờ ố ậ thu t và v  đ p c a trang trí trong đ i s ng không

Yêu thích 149 phi uế

không thích 35 phi uế

ỏ ườ ơ ả ớ   ng xuyên so sánh trang trí c  b n v i

Câu h i 5: Giáo viên có th ụ ở ỗ ẽ ẽ ứ trang trí  ng d ng m i bài v  trong phân môn v  trang trí không?

ườ Th ng xuyên 132 phi uế

ả ỉ Th nh tho ng 35 phi uế

R t ítấ 17 phi uế

ẫ ề ư V n còn nhi u ti t h c giáo viên ch a th

ế ọ ứ ườ ả ưở ụ ề

ệ ẽ

ơ ả trang trí c  b n và trang trí  ng d ng, vi c này  nh h ố ế ủ ự ể s  hi u bi ộ ố cu c s ng th c t ữ   ng xuyên so sánh gi a ế   ấ ng r t nhi u đ n ọ ậ   t c a các em đ i phân môn v  trang trí trong h c t p và trong ự ế .

ự ế ậ tìm hi u môn mĩ thu t 6 ở ườ  tr ng THCS

ể ấ ế ả ậ ươ 3. Đánh giá:  Qua th c t ng Th  Vinh, b n thân tôi nh n th y: L

ệ ể ấ ự ầ

ậ ầ ệ

ậ ự ể

ả ồ

ụ ồ ươ ờ t v  cu c s ng . Đ ng th i ph i luôn thay đ i ph ạ ể ạ ố

ề ề ạ ở ấ ứ ế  b t c  lĩnh v c nào. Do v y, vi c c n thi ệ ấ ấ ộ ố ổ ư ộ ọ ặ ậ   Ban giám hi u và các giáo viên b  môn nói chung và giáo viên mĩ thu t ế   ủ t nói riêng đ u hi u mĩ thu t rõ vai trò c a mĩ thu t, đi u th y s  c n thi ậ   t là giáo viên luôn sáng t o  ồ ố   ả ỗ ự ph i n  l c, ph n đ u đ  trau d i chuyên môn nghi p v , trau d i v n ế ề ạ   ể ng pháp d y hi u bi ọ   ọ ự ọ h c, tích c c đ ng sáng t o trong m i tình hu ng s  ph m đ  giúp h c ể sinh phát tri n m i m t.

ả ủ ấ ạ Cũng t

ế ớ

ề ạ ọ ề ệ ạ   ủ ự ế ừ ế  k t qu  c a phi u đi u tra cho th y th c tr ng c a vi c d y ẫ ươ ở ườ ẽ ọ   ng Th  Vinh, v n còn ng THCS L h c phân môn v  trang trí l p 6   tr ộ ụ ổ ố ư   tình tr ng nhi u em h c sinh ch a mu n thay đ i mình, còn ph  thu c vào

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 5

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ả ẵ ị

ế ể ẫ ẵ m u s n có trong sách giáo khoa, trong tranh  nh có s n, nên các em luôn b ế ề ộ ố ạ ộ đ ng ít sáng t o, thi u hi u bi t v  cu c s ng.

ụ ế ọ

ầ ớ ọ ậ ệ ị ồ ụ ụ ự ậ ẩ

ệ ư ầ ế ả Ph n l n ph  huynh h c sinh ít quan tâm đ n vi c giáo d c con em ụ ọ   mình h c t p môn mĩ thu t, các em ít có s  chu n b  đ  dùng, d ng c  h c ậ t p đ n vi c s u t m tranh,  nh…

ả ạ ấ ầ

ậ Do v y đ  gi ộ ố ả ả ể ả ể i pháp nh m phát tri n kh  năng sáng t o

ề ọ t đ p h n v  môn h c mĩ thu t, v  s  t n t

ộ ố ườ ứ ự ạ ở ả   i quy t tình tr ng này, b n thân tôi nhân th y c n ph i ừ ạ ở ọ    đó  h c sinh, t ề ự ồ ạ ủ   ậ i c a   t là phân môn v  trang trí, phân môn đòi    giáo viên và ẽ ồ ả  trau d i b n thân ng xuyên và ý th c t

ế ằ có m t s  gi ơ ố ẹ giúp các em có cái nhìn t ệ ặ ẹ cái đ p trong cu c s ng. Đ c bi ỏ ự h i s  sáng t o th ọ ẫ l n h c sinh.

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ả ể ữ Nh ng gi

ạ ủ ọ ệ ế ệ ả i pháp nh m phát tri n kh  năng sáng t o c a h c sinh qua ươ ng Th  Vinh, huy n Krông Ana, ằ ở ườ  tr ng THCS l

ẽ ọ vi c h c v  trang trí  ỉ t nh Đăk Lăk

ụ ự ử ụ 1. Gi

ự ể ưở ế ạ t d y  đ ượ t và kích thích trí t ể    ng, óc ng t

ụ ả i pháp 1: S  d ng d ng c  tr c quan trong ti ế ự nâng cao s  quan sát, s  hi u bi ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh

ả ọ

ự ắ

ạ ề ọ ế ầ ố ụ ọ ư

ư Trong quá trình gi ng d y, m c dù giáo viên đã cho h c sinh quan sát   ơ ả   t, b  c c, màu s c, trang trí c  b n, ộ ố ồ  ụ ả ấ   ậ ể ọ  ví d  nh : Khăn, áo, chén, bát, đĩa….đ  h c sinh nh n th y

ộ ố ồ ứ ự ế ự ơ ự ỡ ứ ạ ụ ả ắ ặ m t s  đ  dùng tr c quan v  h  ti trang trí  ng d ng nh ng cũng c n cho h c sinh tham kh o thêm m t s  đ dùng th c t ẻ ẹ v  đ p, s  đ n gi n hay ph c t p, màu s c hài hòa hay r c r ….

ờ ồ ự

ồ ả ồ ổ Đ ng th i giáo viên cũng cho h c sinh xem đ  dùng tr c quan do chính   ớ ạ   ,

ớ ấ ọ ự giáo viên làm, tuy nhiên đ  dùng tr c quan này ph i luôn thay đ i, m i l ủ ọ ẫ ộ đ c đáo thì m i h p d n trí tò mò c a h c sinh.

ồ ự ư ứ

ủ ả ụ ế ộ

ạ ẽ ấ ả ọ ầ   Đ  dùng tr c quan trong sách giáo khoa ch a đáp  ng đ  nhu c u cho ậ ụ   ọ h c sinh, n u quá l m d ng b  tranh này mà không có tranh,  nh, v t d ng ầ   ạ thì h c sinh s  th y nhàm chán. Do đó giáo viên luôn ph i linh ho t, c n

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 6

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ư ệ ng xuyên v  đ  t o ra cái m i cho mình li u, th

ườ ứ ư ả ạ ư ầ chú ý s u t m thêm t ọ ộ ừ t đó tác đ ng cho h c sinh ý th c t ớ ẽ ể ạ ệ  duy, tr i nghi m sáng t o.

ệ ỗ ế ạ Vi c s  d ng công ngh  thông tin vào m i ti

ụ ươ ụ

ạ ọ ả ể ạ

ệ ử ụ ể ừ ề ụ ạ

ị ơ ể ở

ự ế ư ắ ướ

ọ t d y cũng vô cùng quan ệ   tr ng, có th  v a áp d ng công ngh  thông tin và áp d ng ph ng pháp ư ở ố gi ng d y truy n th ng đ  bài d y tr  nên thú v  h n, nh ng cũng không   ộ   ọ ệ ử ề nên quá l m d ng nhi u vào giáo án đi n t . Có th  cho h c sinh xem m t ẽ ộ ố ậ ụ ầ   ặ ố ẫ  trên máy nh ng ph n s  m u m t s  v t d ng ho c tranh v  trang trí  ơ   ể ọ ẫ ẫ ướ ng d n tr c ti p đ  h c sinh n m rõ h n ng d n cách làm giáo viên h h ộ n i dung bài h c.

ộ ố ứ ụ ể ệ   Có th  cho h c sinh xem m t s  bài mô hình  ng d ng tr i nghi m

ệ ọ ướ ể ọ ủ ọ c a h c sinh năm tr c đ  h c sinh rút kinh nghi m và làm bài t ả ố ơ t h n

ụ ự ụ ệ ớ D ng c  tr c quan có tác d ng vô cùng l n trong vi c kích thích s

ơ ọ

ơ ẫ ụ ắ ọ ự  ể ấ t c a hoc sinh, giúp h c sinh th y rõ h n, hi u rõ h n m c đích   ệ   ượ c cách d n d t hi u

ả ủ ụ ế ủ ể hi u bi ủ c a trang trí, yêu thích môn h c và qua đó đánh giá đ qu  c a giáo viên

ả ề ẽ 2. Gi ể ọ   ấ ệ i pháp 2: S  d ng nhi u ch t li u trong v  trang trí đ  h c

ấ ượ ự ự ễ ứ ụ ộ ử ụ ạ sinh th y đ c s  đa d ng, sinh đ ng trong  ng d ng th c ti n:

ư

ệ ẽ ồ ồ ơ ượ ế

ắ ọ ề ộ ố ế ạ ờ ạ ồ ơ ủ ề t d y v  trang trí nh : Ch  đ  1: S  l ỏ t 2: Mô ph ng h a ti ế t 1: Tìm hi u v  màu s c, ti

ắ ụ

ế ắ t trang trí, ti t 3: Trang trí đ

ề ả

ủ ề ế t 2: Trang trí đ ạ ả ủ ề ế ứ ề ờ

ủ ề

ẩ ồ ậ ứ ẽ ế ậ

ế ẽ ế t 2: T o mô hình ngôi nhà, ti t 1: V  ngôi nhà, ti

ạ ủ ề

ơ ượ ệ ậ ờ c mĩ thu t Vi

ỏ ờ ậ   Trong m t s  ti c mĩ thu t ế ố   t Nam th i đ i đ  đá, đ  đ ng (ti Vi t trên tr ng ủ ề ồ ể ế đ ng Đông S n); Ch  đ  2: Màu s c (Ti t 2:   ề ể ề ườ ế   ứ Tìm hi u v  hòa s c); Ch  đ  4: Trang trí đ ng di m và  ng d ng ( Ti t ườ ế ẽ ọ ườ   ề 1: V  h a ti ng ng di m, ti ẩ ồ ậ ụ ế   di m trên đ  v t); Ch  đ  5: T o s n ph m và qu ng cáo trang ph c (Ti t ạ ả ằ ạ ế ẩ ế   t 3: Thi 1: T o n n b ng hình th c in, ti t 2: T o s n ph m th i trang, ti t ế ậ ụ ả ế ả k  s n ph m qu ng cáo trang ph c); Ch  đ  6: Tranh tĩnh v t ( Ti   t 2: ủ ề   Trang trí đ  v t, ti t 3: V  tranh tĩnh v t theo hình th c trang trí; Ch  đ  8: ế   t Khu nhà yêu thích ( Ti ố ả   3: T o b i c nh không gian cho ngôi nhà); Ch  đ  9: Tranh chân dung ẽ   t Nam th i Lý ( Ti ( Ti ạ ể ả ế t 2: V  tranh chân dung bi u c m,S  l ế t 2: Mô ph ng hoa văn th i Lý).

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 7

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ỏ ộ ố ế ạ ọ Trong m t s  ti t d y nh : Mô ph ng các h a ti

ọ ơ ỏ ế ườ ề t th i Lý, Trang trí đ

ề ướ ẫ ờ ồ ậ ng di m trên đ  v t…Giáo viên h

ư ầ ướ ẫ ạ ọ

ộ ễ ớ ơ

ể ượ ẻ ẹ ủ ấ ệ ắ ồ   ố ư t trên tr ng đ ng ế ng di m, trang trí Đông S n, mô ph ng các h a ti   ả   ẽ ườ ng d n các em v  theo hình  nh đ ấ   mà các em s u t m, H ng d n h c sinh c t, xé dán, đây là các lo i ch t ọ   ệ li u khá quen thu c d  làm giúp các em s  th y thích thú h n v i môn h c ờ ồ đ ng th i hi u đ ắ ẽ ấ c v  đ p c a ch t li u c t, xé dán trong trang trí

ả ư ạ

ộ ố ế ạ `M t s  ti ứ ả ạ ỏ ậ

ờ ạ ề ạ ặ

ằ ị ạ ề ớ

ạ ấ ạ ừ ứ

ự ế ộ ố  cu c s ng nh , r m, tre, n a, lá d a…C ộ ố ả ượ ư ơ ẩ ụ   ẩ t d y khác nh : T o s n ph m và qu ng cáo trang ph c ả   ằ b ng hình th c in các lo i lá, hoa, con v t, các lo i v  chai..., t o s n ẩ ấ ệ ph m th i trang b ng nhi u lo i ch t li u… cho các em m c khi ch m bài   ư ậ ấ ấ   nh  v y r t thú v , t o mô hình ngôi nhà và trang trí v i nhi u lo i ch t ụ  ệ li u mà các em tìm trong th c t ể th  tôi đã cho các em làm đ c m t s  s n ph m sau:

ứ ề ạ ằ T o n n trang trí b ng hình th c in

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 8

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ạ ả ờ ẩ T o s n ph m th i trang

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 9

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ạ T o mô hình ngôi nhà

ố ả ạ T o b i c nh không gian cho ngôi nhà

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 10

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ố ả ạ T o b i c nh không gian cho ngôi nhà

ề ạ ằ ấ ệ T o mô hình ngôi nhà b ng nhi u ch t li u

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 11

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ườ ề ứ ụ ẩ ả ả Trang trí đ ng di m  ng d ng trên s n ph m (V i hoa)

ề ậ ằ ấ ệ          Tranh tĩnh v t trang trí         Mô hình nhà b ng nhi u ch t li u

gi yấ

ể ọ ệ ấ ổ

Thay đ i m t s  lo i ch t li u trong bài đ  h c sinh tăng thêm s ư ộ ố ạ ọ ự  ớ   ạ  duy, tính sáng t o, tìm tòi cái m i ứ h ng thú trong khi h c, tăng thêm tính t

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 12

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ả ụ ạ ộ

ậ ượ Ứ ự ễ ụ ấ cho b n thân, giúp các em v n d ng m t cách linh ho t các quá trình: Nghe ể ­ Th y ­ Hi u ­ Làm đ c ­  ng d ng th c ti n.

ả ụ ạ 3. Gi

ơ ả ọ ậ ậ ể ủ ụ ố ế ọ ẽ ứ ệ

ệ   i pháp 3: V n d ng d ng linh ho t các trò ch i trong vi c h c v  trang trí đ  c ng c  ki n th c, nâng cao hi u qu  h c t p và   yêu thích môn h c.ọ

ộ ố ư ụ ơ Ví d  tôi có m t s  trò ch i nh  sau:

ế ứ ơ ắ a. Trò ch i: “ C t dán ti p s c”:

ư ự ự ắ ng t Giáo viên đ a ra n i dung t

ộ ề ượ ả

ươ  trang trí lên n n nhóm mình. N n c a nhóm đ ầ ả ể ọ  bài h c đ  các em t ề ủ ứ ạ ế ể

ọ    c t dán h a ế ồ ự t r i t   c dán trên b ng, ti ả ỗ ồ ử ộ ỗ   m i nhóm c  m t thành viên c m h  dán đ ng s n trên b ng, m i nhóm ề ủ ư ắ ọ c t h a ti   t và di chuy n lên b ng đ a cho b n dán vào n n c a nhóm sao cho phù h p.ợ

ẽ ả ơ

b. Trò ch i “tìm hình v  m ng”: ể ả ố ụ ẽ ế ị ọ ọ trên b ng, h c sinh 4 nhóm quan sát đ  tìm h a ti Giáo viên treo 4 b  c c khác nhau   ố ụ ủ   t đ nh v  vào b  c c c a

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 13

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ẽ ọ ả ỗ

ẽ ọ ế ố ố ọ ế   t đúng vào nhóm mình h c sinh m i nhóm luân phiên lên b ng v  h a ti ả   ư ờ ủ m ng hình c a nhóm mình trong th i gian 5 phút. các nhóm l u ý m ng t gi ng nhau. hình gi ng nhau thì v  h a ti

ơ ơ ệ Ti u k t:

ơ ấ ể ứ ớ

ọ ờ ớ

ấ ượ ồ ơ ọ

ỏ   ế Vi c ch i trò ch i trang trí giúp các em quên đi m t m i, ệ ượ ạ ế ủ c không khí đoàn k t c a các th y h ng thú h n v i môn h c, t o đ   ọ   ứ ế thành viên trong nhóm. Đ ng th i giúp các em nh  lâu ki n th c đã h c. ế   ủ ố ụ Thông qua quá trình trò ch i, các em th y đ t c cái hay c a b  c c, h a ti và màu s c ắ

ệ ở ự ế Ti n hành th c nghi m ạ  bài d y sau:

Ắ ế Ch  đ  3: ủ ề  MÀU S C ( Ti t 1)

ụ ầ ạ HS c n đ t) I. M c tiêu chung: (

ượ ộ ố ế ứ ơ ả ề ắ ắ ắ ­ N m đ c m t s  ki n th c c  b n v  màu s c, hòa s c; cách v ẽ

tranh

ể ệ ượ ứ ề ẽ ắ ằ ­ Th  hi n đ c hòa s c trên bài v  tranh b ng nhi u hình th c.

ẻ ẹ ủ ể ậ ụ ắ ượ ọ ậ   c v  đ p c a màu s c đ  v n d ng trong h c t p

ậ ­  C m nh n đ ộ ố ả MT và trong cu c s ng

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 14

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ớ ệ ậ ượ ả ề ả ậ ẩ ­ Gi i thi u, nh n xét và nêu đ c c m nh n v  s n ph m.

ươ II. Ph ng pháp và hình th c t ứ ổ ứ  ch c

ươ ươ ng pháp Ph ng pháp: ể ậ ụ  Có th  v n d ng ph

ệ ậ ự ự ở ợ + Tr c quan g i m , luy n t p th c hành

ẽ ạ + V  theo nh c

ứ ổ ứ Hình th c t ch c:

ạ ộ + Ho t đ ng cá nhân

ạ ộ

+ Ho t đ ng nhóm ươ ồ ệ III. Đ  dùng và ph ng ti n:

ẩ ị ủ

ớ ọ ủ ề ắ

ấ ệ

ướ ể ạ ậ ự ng phát tri n năng l c HS

Chu n b  c a GV: ợ ­ Hình minh h a phù h p v i ch  đ : Màu s c.    + B ng pha màu     + Các ch t li u màu khác nhau ị ­ Sách D y Mĩ thu t theo đ nh h ế ị ỗ ợ ­  Thi t b  h  tr  âm thanh  ị ủ ẩ

ậ ớ ẽ ấ

ạ Chu n b  c a HS: ọ ­ Sách h c mĩ thu t l p 6 ẩ ẽ ­ Gi y v , màu v , chì, t y. ọ ạ ộ IV.Các ho t đ ng d y ­ h c

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ế ế ệ ệ ả ả ớ ố   Tính m i qua đúc k t kinh nghi m và đã có k t qu  kh o nghi m, đ i

ch ngứ

ữ ề ươ ng pháp này c:

ượ   Sau khi s  d ng các ph ử ụ 1. Nh ng đi u làm đ ấ ẽ ả ạ trong gi ng d y phân môn v  trang trí tôi th y:

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 15

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ệ ạ ề ố ọ Đa s  các em đi u say mê trong vi c t o h a ti t l y m u t

ẫ ạ ớ ế ấ ơ ọ ẫ ừ ự ế   ,  th c t ệ ặ   t phân

ế ố ầ ẽ ề quen d n v i m u do mình t o ra, yêu thích môn h c h n, đ c bi ể môn v  trang trí đã có nhi u chuy n bi n t t

ề ọ ủ ế ạ ơ ấ ệ   ạ t và các lo i ch t li u

ố ụ ụ ắ Bài trang trí c a các em đa d ng h n v  h a ti ẽ bài v  có b  c c rõ ràng, màu s c có chính, có ph , hài hòa

ể ượ ẽ ơ ả ụ ứ Các em hi u đ c v  trang trí c  b n và trang trí  ng d ng

ượ Các em th y đ ả ự ế ứ

ẻ ẹ ủ ẽ ẽ   c v  đ p c a v  trang trí thông qua các bài v  trang ứ   ừ ạ  đó có ý th c quan sát th c t , có ý th c ủ ự ế ế ấ trí mà giáo viên gi ng d y và t bi n cái th c t thành cái riêng c a mình.

ọ ủ ộ Các em ch  đ ng h n trong khi h c v  trang trí, có t

ườ ẽ ượ ng xuyên và đ c quan sát tr c ti p t ạ   ư  duy sáng t o ế ừ ự    quá

ờ ệ ả ầ ư ủ ơ ệ ơ h n nh  vi c rèn luy n th ạ trình gi ng d y có đ u t c a giáo viên.

ữ ề ượ ụ ả Nh ng đi u tôi đã làm đ c sau khi áp d ng gi i pháp này c  th ụ ể

ư nh  sau:

ứ ọ H c sinh h ng thú 159 em

ọ 15 em

ư ứ   H c sinh ch a h ng thú

ữ ư ượ ề 2. Nh ng đi u ch a làm đ c

ệ ạ ư ế M t s  ít h c sinh còn v ng v  trong vi c t o h a ti

ề ượ ự ụ ự ự ấ ọ t, ch a chú ý   ơ ả   c s  khác nhau giãu trang trí c  b n

ọ ộ ố ự ư ế ẫ đ n m u th c, ch a th c s  th y đ ụ ứ và trang trí  ng d ng.

ị ẫ ự ở ệ ẩ ạ ọ ế Vi c chu n b  m u th c giáo viên và h c sinh đôi khi còn h n ch

ộ ố ư ẫ ạ ẵ ọ M t s  ít h c sinh còn ỷ ạ  l ủ ộ   i vào b n, vào m u có s n ch a ch  đ ng

sáng t oạ

ư ạ ẫ ầ ọ V n còn h c sinh ch a đ t yêu c u

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 16

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ứ ế ệ ệ ả ả ố ế Sáng ki n kinh nghi m đã có k t qu  kh o nghi m, đ i ch ng:

ụ ế ệ ậ   Đã áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào phân môn v  trang trí mĩ thu t

ệ ả ậ ườ ẽ ươ ạ tr i nghi m và sáng t o môn mĩ thu t 6 tr ng THCS L ế ng Th  Vinh.

ẽ ề ơ

ớ ướ   K t qu  h c t p phân môn v  trang trí đã cao h n nhi u so v i tr c ấ ả ả ọ ậ ả ụ ể ọ ế ụ khi áp d ng các gi i pháp. C  th  kh o sát trên 184 em h c sinh cho th y:

ướ Đi mể Tr c   khi   áp Sau khi áp d ngụ

d ngụ

ạ ầ Đ t yêu c u 177 em 183 em

ư ạ ầ Ch a đ t yêu c u 7 em 1 em

ớ ề ư ế ệ ấ ả Sáng ki n có tính m i đ  xu t, ch a kh o nghi m

ự ế ư ụ ệ ệ ả ậ ọ ọ   D  ki n hi u qu  khi đ a vào th c hi n, v n d ng giúp h c sinh h c

ệ ẽ ạ ự ậ ả ố ơ t t h n phân môn v  trang trí mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o

ẽ ụ ố ượ ọ ng là h c sinh

ế ở S  áp d ng sáng ki n  ệ ậ ả ẽ  phân môn v  trang trí, đ i t ạ ớ ọ h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o l p 6.

ể ự ệ ế ạ ọ ọ   Đi u ki n đ  th c hi n sáng ki n là giáo viên và h c sinh d y và h c

ệ ề môn mĩ thu t.ậ

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH

ậ ế I. K t lu n

ế ắ

ế ọ ự ậ ẹ

ở i phát tri n m t cách toàn di n, giúp t

ệ ề

ư ườ ỗ ự ờ ự ể ệ ơ ồ

ế ặ ậ ệ Nói đ n trang trí là nói đ n ngh  thu t bài trí, s p đ t, trang trí làm   ườ ề ơ   ộ i đ u tr  nên đ p và sinh đ ng h n. cho m i s  v t cũng nh  con ng ư ộ ể ọ    duy con H c trang trí giúp con ng ế ự ớ   ạ ạ ườ ng i sáng t o h n. M i s  sáng t o trong trang trí đ u đem đ n s  m i ộ ạ ộ ẻ   m  cho xã h i, đ ng th i s  sáng t o trong trang trí còn th  hi n m t xã ộ h i văn minh, tiên ti n.

ể ế ẹ

ể ệ Vi ế ữ ể ế ự t t i luôn bi

ể ế ậ ộ t Nam đang trên đà phát tri n không th  thi u cái đ p, càng không ớ   ớ  khám phá làm m i mình và làm m i ồ ố   t xã

ườ ệ ọ ế ể ư ể ạ ố th  thi u nh ng con ng xã h i, chính vì v y vi c h c trang trí giúp các em trau d i v n hi u bi ộ h i, tích lũy v n hi u bi duy, sáng t o. t đó đ  t

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 17

ộ ố

ọ ố

ậ   ả t phân môn v  trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t

ế

ươ

M t s  kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L

ọ ạ ườ i tr

ệ ớ l p 6 t

ạ ng Th  Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk

ọ ả

Các gi ữ ế ủ ẽ ữ ớ

ớ ơ ộ   i pháp trên giúp h c sinh yêu thích phân môn v  trang trí là m t ế ệ ẻ  ố ơ ẹ   c có m t cái nhìn toàn v n h n, to l n h n, sáng ủ ng lai c a đ t n

ấ ướ ắ ị ờ ạ ể ớ trong nh ng tâm huy t c a tôi v i  mong mu n giúp nh ng th  h  tr ộ ươ t ướ ạ ơ t oh n đ  luôn b t k p v i xu h ng th i đ i.

ệ ớ ọ ế ủ Hi v ng v i chút ít kinh nghi m c a tôi và tâm huy t c a tôi có th

ộ ầ ươ ọ

ớ ạ ệ ủ ổ ọ ể  ạ   ng pháp d y h c mĩ ể  ệ ồ

ệ ả ơ ệ giúp ích m t ph n nào đó trong vi c đ i m i ph ạ ậ ả thu t tr i nghi m và sáng t o, cũng hi v ng b n bè đ ng nghi p góp ý đ ượ ữ c hoàn thi n h n. nh ng gi ủ i pháp c a tôi đ

ị ế II. Ki n ngh

ấ ậ ộ ơ

ế ự ứ ể ả

ữ ấ ộ

ề ư ệ ơ ế ị ề ả ơ ạ ể ầ ữ ấ   R t mong các c p quan tâm h n n a đ n b  môn mĩ thu t, c n có ế ọ   t h c. thêm nhi u t  li u, tranh  nh đ  tăng thêm s  h ng thú trong các ti ụ   ẽ ề ầ C n có nhi u h n n a các cu c thi v  tranh, cung c p nhi u h n các d ng ụ ồ c , đ  dùng, thi t b  cho giáo viên đ  nâng cao công tác gi ng d y.

ấ Buôn Tr p, ngày 26/04/2019

Ng ườ ế i vi t

ị ỉ ễ Nguy n Th  Ph

ườ

ươ

ế

ng THCS L

ng Th  Vinh­ Kông Ana ­ Đăk Lăk

Trang

Giáo viên: Nguy n Th  Ph  ­ Tr 18