ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
1. Lý do lý lu nậ
ộ Mĩ thu t t
ộ ậ ừ ộ ặ ủ ớ
ộ ể ờ ố ự ầ ậ
ự ệ ạ
ệ ậ
ề ượ ưở ạ
ề ự ạ ơ ọ ấ lâu đã đóng vai trò r t quan tr ng trong đ i s ng xã h i, nó ể ệ th hi n b m t c a m t xã h i văn minh và làm nên thành t u to l n cho ể ữ ấ ướ c phát tri n. Ngày nay, mĩ thu t cũng góp ph n không th nh ng đ t n ạ ộ ế ở ấ ứ b t c lĩnh v c nào, t o nên xã h i hi n đ i mà chúng ta đang thi u ậ ứ ế ộ ượ ố c các ki n th c v mĩ thu t s ng. Vì v y, vi c giúp các em lĩnh h i đ ạ ng phong ng t chính là t o hành trang cho các em v s sáng t o, trí t ệ phú h n trong khi làm vi c và sinh ho t hàng ngày.
ậ ề
ộ ọ ắ
ế ỏ ế ủ ờ ố ỗ
ườ ế ế ệ
ọ ả ụ
ộ ấ ể ữ ộ ự ế ệ ạ
ẽ Mĩ thu t có nhi u phân môn, trong đó phân môn v trang trí đóng vai ậ ố ứ ề trò vô cùng quan tr ng, tác đ ng không nh đ n nh n th c v màu s c, b ụ ậ t, cách bài trí trong đ i s ng c a m i ng c c, h a ti i. Do v y, trong quá ệ ặ ạ ể trình gi ng d y, tôi đ c bi t quan tâm đ n vi c làm th nào đ giúp các em ả ậ ẽ ế ấ ố ứ ế t nh t, mang đ n nh ng s n v n d ng ki n th c v trang trí m t cách t ả ẩ ph m có ý nghĩa thi t th c nh t đ các em tr i nghi m sáng t o m t cách ầ ứ đ y h ng thú.
ự ễ 2. Lý do th c ti n
ạ ẽ ư ượ ế
ả ạ ậ ấ ố
ệ ế ự ậ ớ ọ t là h c sinh l p 6 còn thi u s tìm tòi, t
ư ẫ ớ ậ ụ ớ Trong quá trình d y phân môn v trang trí, khi ch a đ c ti p xúc v i ng trình mĩ thu t tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đa s các em ạ ệ duy, sáng t o, các em còn i bài làm còn mang tính
ự ớ ươ ch ặ đ c bi ậ r p khuôn, máy móc trong quá trình v n d ng d n t ẻ ậ r p khuôn, ít có s m i m .
ư ợ
ả ệ ạ ặ
ả ố ớ ở các kh i l p, đ c bi ẩ ể ả ớ
ạ ở ộ ơ ứ ạ ả i pháp gi ng d y phù h p trong Sau khi nghiên c u và đ a ra các gi ệ ẽ ố ớ t tr i nghi m sáng t o đ i v i phân môn v trang trí ự ế ề là l p 6, các em đã có nhi u chuy n bi n tích c c, các s n ph m trang trí ớ ướ c đây. tr nên sinh đ ng, sáng t o h n so v i tr
ư ọ ố ọ ệ giúp h c sinh h c t
ệ
ẽ ổ ớ ồ ậ ớ ế ữ ể ả ộ ố t phân Do đó, tôi đ a ra m t s kinh nghi m ằ ạ ả môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t l p 6 nh m ầ ệ i quy t nh ng khó trao đ i v i đ ng nghi p đ qua đó ph n nào gi
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 1
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ướ ệ ạ ạ
ậ ả ụ ệ ủ ượ ứ ầ ộ ắ khăn tr ờ th i gian g n đây, đáp ng đ c m t trong quá trình d y mĩ thu t tr i nghi m sáng t o trong ầ c yêu c u giáo d c toàn di n c a xã h i.
ụ ứ ụ II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
ẩ ạ ậ ở ườ tr
ớ ơ D y mĩ thu t ọ
ư ề ệ duy tr u t
ừ ượ ọ
ơ ệ ọ ắ ể
ề ự ạ ư ả
ẽ ế ộ ố ệ ộ ố ệ ạ ơ ự ẽ ả
ậ ớ ọ ứ ằ ng THCS nh m nâng cao ý th c th m mĩ cho h c ộ ố sinh, giúp h c sinh có cái nhìn mĩ quan h n v i cu c s ng. Thông qua mĩ ạ ậ thu t, các em có t ng phong phú h n. t o đi u ki n cho các ọ ố ơ em h c t t h n các môn h c khác. Riêng vi c h c v trang trí còn giúp các ớ ự làm m i mình, hi u h n v s bài trí, s p x p trong cu c s ng. Vì em t ằ ề ậ v y đ tài nh m ph n ánh th c tr ng và đ a ra m t s kinh nghi m giúp ọ ố ọ t phân môn v trang trí trong tr i nghi m và sáng t o môn h c sinh h c t mĩ thu t l p 6.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ I. C s lí lu n
ố ớ ệ ạ ọ Đ i v i vi c h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o phân môn v
ậ ả ế ươ ệ ỉ ẽ ng Th Vinh Huy n Krông Ana T nh Đăk ệ ạ ườ i tr ng THCS L
trang trí t Lăk.
ọ ầ
ể ế ơ ả ườ ố ậ ề ế l a tu i THCS có nh ng ki n th c ban đ u v mĩ thu t, ố ụ ng nét, b c c, màu ữ ứ ề t c b n v hình kh i, đ
ở ứ ổ H c sinh ữ hình thành nh ng hi u bi ạ ậ ắ s c, đ m nh t.
các em kĩ năng quan sát qua đó phát tri n t
ẽ ự ệ ở Rèn luy n ạ
ậ
ộ ố ạ ọ ố ề
ơ ằ ư ệ
ề ẽ
ạ ẽ ặ ọ ậ ở ườ tr ng THCS L
ế ệ ỉ ể ư ưở ng duy, trí t ữ ụ ế ậ ượ t v n d ng nh ng t ng, sáng t o vào các bài th c hành v trang trí và bi ừ ượ ư duy tr u t ng, kĩ năng đó vào cu c s ng. Thông qua mĩ thu t các em có t ọ ệ t các môn h c khác. Vì phong phú h n, t o đi u ki n giúp các em h c t ộ ố ọ ố ậ v y đ tài nh m đ a ra ra m t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t t phân ệ ả môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t 6 giúp các em yêu ươ ệ ọ thích môn h c và đ c bi ng t là phân môn v trang trí Th Vinh – Huy n Krông Ana T nh Đăk Lăk
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ậ ợ 1. Thu n l i
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 2
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ạ ệ ề
ậ ề
ấ
ổ ể ng xuyên d gi
ự ờ ọ ệ
ẽ ộ ấ ệ Ban giám hi u luôn t o đi u ki n cho giáo viên t p hu n, tham gia các ụ ạ ệ ệ ồ ưỡ ọ ớ ng chuyên môn, nghi p v . T o đi u ki n cho giáo viên l p h c b i d ộ ỏ ạ ự ậ Mĩ thu t tham gia d thi giáo viên d y gi i các c p đ nâng cao trình đ ườ ề ệ ự chuyên môn, th c hi n các bu i chuyên đ , th góp ý cho ệ ề ạ ậ ể giáo viên mĩ thu t đ rút kinh nghi m. T o đi u ki n cho h c sinh tham gia ấ ổ ứ ch c. các cu c thi v tranh do các c p t
2. Khó khăn
ề ơ ở ậ ấ V c s v t ch t:
ặ ươ ố ng trong nhà tr ng t
ấ ượ M c dù ch t l ư ế ậ
ư ặ ầ
ơ ở ậ ư ườ ng đ i cao nh ng c s v t ả ọ ấ ch t còn thi u, ch a có phòng h c riêng cho môn mĩ thu t. Tranh nh minh ệ ớ ọ h a cho môn mĩ nói chung, đ c bi t v i phân môn trang trí h u nh không có.
ậ ủ ọ ụ ứ ậ Nh n th c vai trò môn mĩ thu t c a h c sinh và ph huynh
ọ ậ ẹ ứ ượ ư H c sinh còn coi nh môn mĩ thu t, ch a ý th c đ
ậ ố ớ
ẽ ủ ề ẽ ộ ố ư ọ ậ ượ ị ẩ
ủ ự ố ắ ế ư ậ ậ ẽ ư ư
ự ự ư ọ c vai trò môn mĩ thu t trong cu c s ng, trong h c t p. Riêng đ i v i phân môn v trang trí, ầ c giá tr th m mĩ c a các ch đ v trang h u h t các em ch a nh n ra đ ự trí, ch a t p trung vào v trang trí. Các em ch a có s c g ng , ch a có s tìm tòi và th c s ch a yêu thích môn h c.
ơ ể ấ ề ự ủ ạ ậ ọ
ươ ẽ
ể ế ả ọ
ệ ạ Đ th y rõ h n v th c tr ng c a vi c d y và h c môn mĩ thu t nói ế ở ườ ng THCS L chung và phân môn v trang trí nói riêng ng Th Vinh, tr ề ế ằ tôi đã ti n hành tìm hi u qua h c sinh b ng phi u đi u tra và k t qu thu ượ đ ế ư c nh sau:
ụ ể ư ế ế ố ổ ớ ố T ng s phi u phát ra là 184 phi u cho các l p kh i 6 c th nh sau
ố L pớ ế S phi u
6A1 38 phi uế
6A2 36 phi uế
6A3 37 phi uế
6A4 36 phi uế
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 3
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
6A5 37 phi uế
ỏ ườ ố ụ ạ ạ ọ ế ớ ng hay t o b c c, t o h a ti t m i và thay
Câu h i 1: Các em có th ẽ ỗ ổ đ i gam màu qua m i bài v trang trí hay không
ườ Th ng xuyên 45 phi uế
ả ỉ Th nh tho ng 78 phi uế
R t ítấ 39 phi uế
Không 22 phi uế
ể ư ậ ượ ư ạ
ệ ớ ơ ạ ớ c cái m i, không t o ớ là v i môn mĩ
ớ ầ Nh v y, có th các em h u nh không t o đ ồ ượ đ c cái riêng cho mình, đ ng nghĩa v i vi c các em còn l ẹ ậ thu t, v i cái đ p ttrong trang trí.
ở ụ ữ ể ậ ng hay v n d ng nh ng hi u bi ế ừ ự th c t t
ế ể ư ườ Câu h i 2: Các em có th đ đ a bài trang trí hay không t
ườ Th ng xuyên 18 phi uế
ả ỉ Th nh tho ng 57 Phi uế
R t ítấ 98 phi uế
Không 11 phi uế
ẫ ư ể ấ ứ ượ ế ệ ầ c vi c c n thi
ế ả
ượ Qua đó, có th th y các em v n ch a ý th c đ ớ ủ c vai trò c a th gi
ế ớ ấ ể ệ ẽ ế ộ ế ư t còn th p nên các em thi u t
ả t ph i ự ế ạ t o cái th c t thành cái m i quan trongjnhuw th nào, b n thân các em còn ể ư ơ ồ m h , ch a hi u rõ đ i bên ngoài tác đ ng vào vào ụ ậ tranh v . Vi c v n d ng hi u bi duy, sáng t o.ạ
ế ọ ườ Câu h i 3: Trong các ti t h c v trang trí các em có th ng xuyên s ử
ấ ệ ẽ ẽ ể ư ỏ ạ ụ d ng các lo i ch t li u khác nhau đ đ a vào bài v trang trí không
ườ Th ng xuyên 9 phi uế
ả ỉ Th nh tho ng 35 phi uế
R t ítấ 98 phi uế
Không 42 phi uế
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 4
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ư ẫ ườ ạ ắ Nh v y, các em v n ch a th ng xuyên làm trang trí d ng c t dán,
ụ ư ậ ứ xé dán, ng d ng
ế ọ ẽ t h c v trang trí, các em có yêu thích môn Mĩ
ừ ỏ Câu h i 4: T các ti ẻ ẹ ủ ờ ố ậ thu t và v đ p c a trang trí trong đ i s ng không
Yêu thích 149 phi uế
không thích 35 phi uế
ỏ ườ ơ ả ớ ng xuyên so sánh trang trí c b n v i
Câu h i 5: Giáo viên có th ụ ở ỗ ẽ ẽ ứ trang trí ng d ng m i bài v trong phân môn v trang trí không?
ườ Th ng xuyên 132 phi uế
ả ỉ Th nh tho ng 35 phi uế
R t ítấ 17 phi uế
ẫ ề ư V n còn nhi u ti t h c giáo viên ch a th
ế ọ ứ ườ ả ưở ụ ề
ệ ẽ
ơ ả trang trí c b n và trang trí ng d ng, vi c này nh h ố ế ủ ự ể s hi u bi ộ ố cu c s ng th c t ữ ng xuyên so sánh gi a ế ấ ng r t nhi u đ n ọ ậ t c a các em đ i phân môn v trang trí trong h c t p và trong ự ế .
ự ế ậ tìm hi u môn mĩ thu t 6 ở ườ tr ng THCS
ể ấ ế ả ậ ươ 3. Đánh giá: Qua th c t ng Th Vinh, b n thân tôi nh n th y: L
ộ
ệ ể ấ ự ầ
ậ ầ ệ
ậ ự ể
ả ồ
ụ ồ ươ ờ t v cu c s ng . Đ ng th i ph i luôn thay đ i ph ạ ể ạ ố
ề ề ạ ở ấ ứ ế b t c lĩnh v c nào. Do v y, vi c c n thi ệ ấ ấ ộ ố ổ ư ộ ọ ặ ậ Ban giám hi u và các giáo viên b môn nói chung và giáo viên mĩ thu t ế ủ t nói riêng đ u hi u mĩ thu t rõ vai trò c a mĩ thu t, đi u th y s c n thi ậ t là giáo viên luôn sáng t o ồ ố ả ỗ ự ph i n l c, ph n đ u đ trau d i chuyên môn nghi p v , trau d i v n ế ề ạ ể ng pháp d y hi u bi ọ ọ ự ọ h c, tích c c đ ng sáng t o trong m i tình hu ng s ph m đ giúp h c ể sinh phát tri n m i m t.
ả ủ ấ ạ Cũng t
ế ớ
ề ạ ọ ề ệ ạ ủ ự ế ừ ế k t qu c a phi u đi u tra cho th y th c tr ng c a vi c d y ẫ ươ ở ườ ẽ ọ ng Th Vinh, v n còn ng THCS L h c phân môn v trang trí l p 6 tr ộ ụ ổ ố ư tình tr ng nhi u em h c sinh ch a mu n thay đ i mình, còn ph thu c vào
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 5
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ả ẵ ị
ế ể ẫ ẵ m u s n có trong sách giáo khoa, trong tranh nh có s n, nên các em luôn b ế ề ộ ố ạ ộ đ ng ít sáng t o, thi u hi u bi t v cu c s ng.
ụ ế ọ
ầ ớ ọ ậ ệ ị ồ ụ ụ ự ậ ẩ
ệ ư ầ ế ả Ph n l n ph huynh h c sinh ít quan tâm đ n vi c giáo d c con em ụ ọ mình h c t p môn mĩ thu t, các em ít có s chu n b đ dùng, d ng c h c ậ t p đ n vi c s u t m tranh, nh…
ả ạ ấ ầ
ậ Do v y đ gi ộ ố ả ả ể ả ể i pháp nh m phát tri n kh năng sáng t o
ề ọ t đ p h n v môn h c mĩ thu t, v s t n t
ộ ố ườ ứ ự ạ ở ả i quy t tình tr ng này, b n thân tôi nhân th y c n ph i ừ ạ ở ọ đó h c sinh, t ề ự ồ ạ ủ ậ i c a t là phân môn v trang trí, phân môn đòi giáo viên và ẽ ồ ả trau d i b n thân ng xuyên và ý th c t
ế ằ có m t s gi ơ ố ẹ giúp các em có cái nhìn t ệ ặ ẹ cái đ p trong cu c s ng. Đ c bi ỏ ự h i s sáng t o th ọ ẫ l n h c sinh.
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ả ể ữ Nh ng gi
ạ ủ ọ ệ ế ệ ả i pháp nh m phát tri n kh năng sáng t o c a h c sinh qua ươ ng Th Vinh, huy n Krông Ana, ằ ở ườ tr ng THCS l
ẽ ọ vi c h c v trang trí ỉ t nh Đăk Lăk
ụ ự ử ụ 1. Gi
ự ể ưở ế ạ t d y đ ượ t và kích thích trí t ể ng, óc ng t
ụ ả i pháp 1: S d ng d ng c tr c quan trong ti ế ự nâng cao s quan sát, s hi u bi ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh
ả ọ
ự ắ
ạ ề ọ ế ầ ố ụ ọ ư
ư Trong quá trình gi ng d y, m c dù giáo viên đã cho h c sinh quan sát ơ ả t, b c c, màu s c, trang trí c b n, ộ ố ồ ụ ả ấ ậ ể ọ ví d nh : Khăn, áo, chén, bát, đĩa….đ h c sinh nh n th y
ộ ố ồ ứ ự ế ự ơ ự ỡ ứ ạ ụ ả ắ ặ m t s đ dùng tr c quan v h ti trang trí ng d ng nh ng cũng c n cho h c sinh tham kh o thêm m t s đ dùng th c t ẻ ẹ v đ p, s đ n gi n hay ph c t p, màu s c hài hòa hay r c r ….
ờ ồ ự
ồ ả ồ ổ Đ ng th i giáo viên cũng cho h c sinh xem đ dùng tr c quan do chính ớ ạ ,
ớ ấ ọ ự giáo viên làm, tuy nhiên đ dùng tr c quan này ph i luôn thay đ i, m i l ủ ọ ẫ ộ đ c đáo thì m i h p d n trí tò mò c a h c sinh.
ồ ự ư ứ
ủ ả ụ ế ộ
ạ ẽ ấ ả ọ ầ Đ dùng tr c quan trong sách giáo khoa ch a đáp ng đ nhu c u cho ậ ụ ọ h c sinh, n u quá l m d ng b tranh này mà không có tranh, nh, v t d ng ầ ạ thì h c sinh s th y nhàm chán. Do đó giáo viên luôn ph i linh ho t, c n
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 6
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ư ệ ng xuyên v đ t o ra cái m i cho mình li u, th
ườ ứ ư ả ạ ư ầ chú ý s u t m thêm t ọ ộ ừ t đó tác đ ng cho h c sinh ý th c t ớ ẽ ể ạ ệ duy, tr i nghi m sáng t o.
ệ ỗ ế ạ Vi c s d ng công ngh thông tin vào m i ti
ụ ươ ụ
ạ ọ ả ể ạ
ệ ử ụ ể ừ ề ụ ạ
ị ơ ể ở
ự ế ư ắ ướ
ọ t d y cũng vô cùng quan ệ tr ng, có th v a áp d ng công ngh thông tin và áp d ng ph ng pháp ư ở ố gi ng d y truy n th ng đ bài d y tr nên thú v h n, nh ng cũng không ộ ọ ệ ử ề nên quá l m d ng nhi u vào giáo án đi n t . Có th cho h c sinh xem m t ẽ ộ ố ậ ụ ầ ặ ố ẫ trên máy nh ng ph n s m u m t s v t d ng ho c tranh v trang trí ơ ể ọ ẫ ẫ ướ ng d n tr c ti p đ h c sinh n m rõ h n ng d n cách làm giáo viên h h ộ n i dung bài h c.
ộ ố ứ ụ ể ệ Có th cho h c sinh xem m t s bài mô hình ng d ng tr i nghi m
ệ ọ ướ ể ọ ủ ọ c a h c sinh năm tr c đ h c sinh rút kinh nghi m và làm bài t ả ố ơ t h n
ụ ự ụ ệ ớ D ng c tr c quan có tác d ng vô cùng l n trong vi c kích thích s
ơ ọ
ơ ẫ ụ ắ ọ ự ể ấ t c a hoc sinh, giúp h c sinh th y rõ h n, hi u rõ h n m c đích ệ ượ c cách d n d t hi u
ả ủ ụ ế ủ ể hi u bi ủ c a trang trí, yêu thích môn h c và qua đó đánh giá đ qu c a giáo viên
ả ề ẽ 2. Gi ể ọ ấ ệ i pháp 2: S d ng nhi u ch t li u trong v trang trí đ h c
ấ ượ ự ự ễ ứ ụ ộ ử ụ ạ sinh th y đ c s đa d ng, sinh đ ng trong ng d ng th c ti n:
ư
ệ ẽ ồ ồ ơ ượ ế
ắ ọ ề ộ ố ế ạ ờ ạ ồ ơ ủ ề t d y v trang trí nh : Ch đ 1: S l ỏ t 2: Mô ph ng h a ti ế t 1: Tìm hi u v màu s c, ti
ắ ụ
ế ắ t trang trí, ti t 3: Trang trí đ
ề ả
ủ ề ế t 2: Trang trí đ ạ ả ủ ề ế ứ ề ờ
ủ ề
ẩ ồ ậ ứ ẽ ế ậ
ế ẽ ế t 2: T o mô hình ngôi nhà, ti t 1: V ngôi nhà, ti
ạ ủ ề
ơ ượ ệ ậ ờ c mĩ thu t Vi
ỏ ờ ậ Trong m t s ti c mĩ thu t ế ố t Nam th i đ i đ đá, đ đ ng (ti Vi t trên tr ng ủ ề ồ ể ế đ ng Đông S n); Ch đ 2: Màu s c (Ti t 2: ề ể ề ườ ế ứ Tìm hi u v hòa s c); Ch đ 4: Trang trí đ ng di m và ng d ng ( Ti t ườ ế ẽ ọ ườ ề 1: V h a ti ng ng di m, ti ẩ ồ ậ ụ ế di m trên đ v t); Ch đ 5: T o s n ph m và qu ng cáo trang ph c (Ti t ạ ả ằ ạ ế ẩ ế t 3: Thi 1: T o n n b ng hình th c in, ti t 2: T o s n ph m th i trang, ti t ế ậ ụ ả ế ả k s n ph m qu ng cáo trang ph c); Ch đ 6: Tranh tĩnh v t ( Ti t 2: ủ ề Trang trí đ v t, ti t 3: V tranh tĩnh v t theo hình th c trang trí; Ch đ 8: ế t Khu nhà yêu thích ( Ti ố ả 3: T o b i c nh không gian cho ngôi nhà); Ch đ 9: Tranh chân dung ẽ t Nam th i Lý ( Ti ( Ti ạ ể ả ế t 2: V tranh chân dung bi u c m,S l ế t 2: Mô ph ng hoa văn th i Lý).
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 7
ộ ố
ọ ố
ệ
ẽ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ỏ ộ ố ế ạ ọ Trong m t s ti t d y nh : Mô ph ng các h a ti
ọ ơ ỏ ế ườ ề t th i Lý, Trang trí đ
ề ướ ẫ ờ ồ ậ ng di m trên đ v t…Giáo viên h
ư ầ ướ ẫ ạ ọ
ộ ễ ớ ơ
ể ượ ẻ ẹ ủ ấ ệ ắ ồ ố ư t trên tr ng đ ng ế ng di m, trang trí Đông S n, mô ph ng các h a ti ả ẽ ườ ng d n các em v theo hình nh đ ấ mà các em s u t m, H ng d n h c sinh c t, xé dán, đây là các lo i ch t ọ ệ li u khá quen thu c d làm giúp các em s th y thích thú h n v i môn h c ờ ồ đ ng th i hi u đ ắ ẽ ấ c v đ p c a ch t li u c t, xé dán trong trang trí
ả ư ạ
ộ ố ế ạ `M t s ti ứ ả ạ ỏ ậ
ờ ạ ề ạ ặ
ằ ị ạ ề ớ
ạ ấ ạ ừ ứ
ự ế ộ ố cu c s ng nh , r m, tre, n a, lá d a…C ộ ố ả ượ ư ơ ẩ ụ ẩ t d y khác nh : T o s n ph m và qu ng cáo trang ph c ả ằ b ng hình th c in các lo i lá, hoa, con v t, các lo i v chai..., t o s n ẩ ấ ệ ph m th i trang b ng nhi u lo i ch t li u… cho các em m c khi ch m bài ư ậ ấ ấ nh v y r t thú v , t o mô hình ngôi nhà và trang trí v i nhi u lo i ch t ụ ệ li u mà các em tìm trong th c t ể th tôi đã cho các em làm đ c m t s s n ph m sau:
ứ ề ạ ằ T o n n trang trí b ng hình th c in
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 8
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ạ ả ờ ẩ T o s n ph m th i trang
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 9
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ạ T o mô hình ngôi nhà
ố ả ạ T o b i c nh không gian cho ngôi nhà
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 10
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ố ả ạ T o b i c nh không gian cho ngôi nhà
ề ạ ằ ấ ệ T o mô hình ngôi nhà b ng nhi u ch t li u
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 11
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ườ ề ứ ụ ẩ ả ả Trang trí đ ng di m ng d ng trên s n ph m (V i hoa)
ề ậ ằ ấ ệ Tranh tĩnh v t trang trí Mô hình nhà b ng nhi u ch t li u
gi yấ
ể ọ ệ ấ ổ
Thay đ i m t s lo i ch t li u trong bài đ h c sinh tăng thêm s ư ộ ố ạ ọ ự ớ ạ duy, tính sáng t o, tìm tòi cái m i ứ h ng thú trong khi h c, tăng thêm tính t
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 12
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ả ụ ạ ộ
ậ ượ Ứ ự ễ ụ ấ cho b n thân, giúp các em v n d ng m t cách linh ho t các quá trình: Nghe ể Th y Hi u Làm đ c ng d ng th c ti n.
ả ụ ạ 3. Gi
ơ ả ọ ậ ậ ể ủ ụ ố ế ọ ẽ ứ ệ
ệ i pháp 3: V n d ng d ng linh ho t các trò ch i trong vi c h c v trang trí đ c ng c ki n th c, nâng cao hi u qu h c t p và yêu thích môn h c.ọ
ộ ố ư ụ ơ Ví d tôi có m t s trò ch i nh sau:
ế ứ ơ ắ a. Trò ch i: “ C t dán ti p s c”:
ư ự ự ắ ng t Giáo viên đ a ra n i dung t
ộ ề ượ ả
ẵ
ươ trang trí lên n n nhóm mình. N n c a nhóm đ ầ ả ể ọ bài h c đ các em t ề ủ ứ ạ ế ể
ọ c t dán h a ế ồ ự t r i t c dán trên b ng, ti ả ỗ ồ ử ộ ỗ m i nhóm c m t thành viên c m h dán đ ng s n trên b ng, m i nhóm ề ủ ư ắ ọ c t h a ti t và di chuy n lên b ng đ a cho b n dán vào n n c a nhóm sao cho phù h p.ợ
ẽ ả ơ
b. Trò ch i “tìm hình v m ng”: ể ả ố ụ ẽ ế ị ọ ọ trên b ng, h c sinh 4 nhóm quan sát đ tìm h a ti Giáo viên treo 4 b c c khác nhau ố ụ ủ t đ nh v vào b c c c a
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 13
ộ ố
ọ ố
ệ
ẽ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ẽ ọ ả ỗ
ả
ẽ ọ ế ố ố ọ ế t đúng vào nhóm mình h c sinh m i nhóm luân phiên lên b ng v h a ti ả ư ờ ủ m ng hình c a nhóm mình trong th i gian 5 phút. các nhóm l u ý m ng t gi ng nhau. hình gi ng nhau thì v h a ti
ơ ơ ệ Ti u k t:
ơ ấ ể ứ ớ
ọ ờ ớ
ấ ượ ồ ơ ọ
ỏ ế Vi c ch i trò ch i trang trí giúp các em quên đi m t m i, ệ ượ ạ ế ủ c không khí đoàn k t c a các th y h ng thú h n v i môn h c, t o đ ọ ứ ế thành viên trong nhóm. Đ ng th i giúp các em nh lâu ki n th c đã h c. ế ủ ố ụ Thông qua quá trình trò ch i, các em th y đ t c cái hay c a b c c, h a ti và màu s c ắ
ệ ở ự ế Ti n hành th c nghi m ạ bài d y sau:
Ắ ế Ch đ 3: ủ ề MÀU S C ( Ti t 1)
ụ ầ ạ HS c n đ t) I. M c tiêu chung: (
ượ ộ ố ế ứ ơ ả ề ắ ắ ắ N m đ c m t s ki n th c c b n v màu s c, hòa s c; cách v ẽ
tranh
ể ệ ượ ứ ề ẽ ắ ằ Th hi n đ c hòa s c trên bài v tranh b ng nhi u hình th c.
ẻ ẹ ủ ể ậ ụ ắ ượ ọ ậ c v đ p c a màu s c đ v n d ng trong h c t p
ậ C m nh n đ ộ ố ả MT và trong cu c s ng
ườ
ươ
ế
ễ
ỉ
ị
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 14
ộ ố
ọ ố
ệ
ẽ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ớ ệ ậ ượ ả ề ả ậ ẩ Gi i thi u, nh n xét và nêu đ c c m nh n v s n ph m.
ươ II. Ph ng pháp và hình th c t ứ ổ ứ ch c
ươ ươ ng pháp Ph ng pháp: ể ậ ụ Có th v n d ng ph
ệ ậ ự ự ở ợ + Tr c quan g i m , luy n t p th c hành
ẽ ạ + V theo nh c
ứ ổ ứ Hình th c t ch c:
ạ ộ + Ho t đ ng cá nhân
ạ ộ
+ Ho t đ ng nhóm ươ ồ ệ III. Đ dùng và ph ng ti n:
ẩ ị ủ
ớ ọ ủ ề ắ
ả
ấ ệ
ướ ể ạ ậ ự ng phát tri n năng l c HS
Chu n b c a GV: ợ Hình minh h a phù h p v i ch đ : Màu s c. + B ng pha màu + Các ch t li u màu khác nhau ị Sách D y Mĩ thu t theo đ nh h ế ị ỗ ợ Thi t b h tr âm thanh ị ủ ẩ
ậ ớ ẽ ấ
ạ Chu n b c a HS: ọ Sách h c mĩ thu t l p 6 ẩ ẽ Gi y v , màu v , chì, t y. ọ ạ ộ IV.Các ho t đ ng d y h c
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ế ế ệ ệ ả ả ớ ố Tính m i qua đúc k t kinh nghi m và đã có k t qu kh o nghi m, đ i
ch ngứ
ữ ề ươ ng pháp này c:
ượ Sau khi s d ng các ph ử ụ 1. Nh ng đi u làm đ ấ ẽ ả ạ trong gi ng d y phân môn v trang trí tôi th y:
ễ
ỉ
ị
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 15
ộ ố
ọ ố
ệ
ẽ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ệ ạ ề ố ọ Đa s các em đi u say mê trong vi c t o h a ti t l y m u t
ẫ ạ ớ ế ấ ơ ọ ẫ ừ ự ế , th c t ệ ặ t phân
ế ố ầ ẽ ề quen d n v i m u do mình t o ra, yêu thích môn h c h n, đ c bi ể môn v trang trí đã có nhi u chuy n bi n t t
ề ọ ủ ế ạ ơ ấ ệ ạ t và các lo i ch t li u
ố ụ ụ ắ Bài trang trí c a các em đa d ng h n v h a ti ẽ bài v có b c c rõ ràng, màu s c có chính, có ph , hài hòa
ể ượ ẽ ơ ả ụ ứ Các em hi u đ c v trang trí c b n và trang trí ng d ng
ượ Các em th y đ ả ự ế ứ
ẻ ẹ ủ ẽ ẽ c v đ p c a v trang trí thông qua các bài v trang ứ ừ ạ đó có ý th c quan sát th c t , có ý th c ủ ự ế ế ấ trí mà giáo viên gi ng d y và t bi n cái th c t thành cái riêng c a mình.
ọ ủ ộ Các em ch đ ng h n trong khi h c v trang trí, có t
ườ ẽ ượ ng xuyên và đ c quan sát tr c ti p t ạ ư duy sáng t o ế ừ ự quá
ờ ệ ả ầ ư ủ ơ ệ ơ h n nh vi c rèn luy n th ạ trình gi ng d y có đ u t c a giáo viên.
ữ ề ượ ụ ả Nh ng đi u tôi đã làm đ c sau khi áp d ng gi i pháp này c th ụ ể
ư nh sau:
ứ ọ H c sinh h ng thú 159 em
ọ 15 em
ư ứ H c sinh ch a h ng thú
ữ ư ượ ề 2. Nh ng đi u ch a làm đ c
ệ ạ ư ế M t s ít h c sinh còn v ng v trong vi c t o h a ti
ề ượ ự ụ ự ự ấ ọ t, ch a chú ý ơ ả c s khác nhau giãu trang trí c b n
ọ ộ ố ự ư ế ẫ đ n m u th c, ch a th c s th y đ ụ ứ và trang trí ng d ng.
ị ẫ ự ở ệ ẩ ạ ọ ế Vi c chu n b m u th c giáo viên và h c sinh đôi khi còn h n ch
ộ ố ư ẫ ạ ẵ ọ M t s ít h c sinh còn ỷ ạ l ủ ộ i vào b n, vào m u có s n ch a ch đ ng
sáng t oạ
ư ạ ẫ ầ ọ V n còn h c sinh ch a đ t yêu c u
ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 16
ộ ố
ọ ố
ẽ
ệ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ế
ệ
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ứ ế ệ ệ ả ả ố ế Sáng ki n kinh nghi m đã có k t qu kh o nghi m, đ i ch ng:
ụ ế ệ ậ Đã áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào phân môn v trang trí mĩ thu t
ệ ả ậ ườ ẽ ươ ạ tr i nghi m và sáng t o môn mĩ thu t 6 tr ng THCS L ế ng Th Vinh.
ẽ ề ơ
ớ ướ K t qu h c t p phân môn v trang trí đã cao h n nhi u so v i tr c ấ ả ả ọ ậ ả ụ ể ọ ế ụ khi áp d ng các gi i pháp. C th kh o sát trên 184 em h c sinh cho th y:
ướ Đi mể Tr c khi áp Sau khi áp d ngụ
d ngụ
ạ ầ Đ t yêu c u 177 em 183 em
ư ạ ầ Ch a đ t yêu c u 7 em 1 em
ớ ề ư ế ệ ấ ả Sáng ki n có tính m i đ xu t, ch a kh o nghi m
ự ế ư ụ ệ ệ ả ậ ọ ọ D ki n hi u qu khi đ a vào th c hi n, v n d ng giúp h c sinh h c
ệ ẽ ạ ự ậ ả ố ơ t t h n phân môn v trang trí mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o
ẽ ụ ố ượ ọ ng là h c sinh
ế ở S áp d ng sáng ki n ệ ậ ả ẽ phân môn v trang trí, đ i t ạ ớ ọ h c môn mĩ thu t tr i nghi m và sáng t o l p 6.
ể ự ệ ế ạ ọ ọ Đi u ki n đ th c hi n sáng ki n là giáo viên và h c sinh d y và h c
ệ ề môn mĩ thu t.ậ
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
ậ ế I. K t lu n
ế ắ
ế ọ ự ậ ẹ
ở i phát tri n m t cách toàn di n, giúp t
ệ ề
ư ườ ỗ ự ờ ự ể ệ ơ ồ
ế ặ ậ ệ Nói đ n trang trí là nói đ n ngh thu t bài trí, s p đ t, trang trí làm ườ ề ơ ộ i đ u tr nên đ p và sinh đ ng h n. cho m i s v t cũng nh con ng ư ộ ể ọ duy con H c trang trí giúp con ng ế ự ớ ạ ạ ườ ng i sáng t o h n. M i s sáng t o trong trang trí đ u đem đ n s m i ộ ạ ộ ẻ m cho xã h i, đ ng th i s sáng t o trong trang trí còn th hi n m t xã ộ h i văn minh, tiên ti n.
ể ế ẹ
ể ệ Vi ế ữ ể ế ự t t i luôn bi
ể ế ậ ộ t Nam đang trên đà phát tri n không th thi u cái đ p, càng không ớ ớ khám phá làm m i mình và làm m i ồ ố t xã
ườ ệ ọ ế ể ư ể ạ ố th thi u nh ng con ng xã h i, chính vì v y vi c h c trang trí giúp các em trau d i v n hi u bi ộ h i, tích lũy v n hi u bi duy, sáng t o. t đó đ t
ễ
ị
ỉ
ườ
ươ
ế
ng THCS L
ng Th Vinh Kông Ana Đăk Lăk
Trang
Giáo viên: Nguy n Th Ph Tr 17
ộ ố
ọ ố
ệ
ẽ
ậ ả t phân môn v trang trí trong tr i nghi m sáng t o môn mĩ thu t
ệ
ế
ỉ
ươ
M t s kinh nghi m giúp h c sinh h c t ng THCS L
ọ ạ ườ i tr
ệ ớ l p 6 t
ạ ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đăk Lăk
ọ ả
Các gi ữ ế ủ ẽ ữ ớ
ớ ơ ộ i pháp trên giúp h c sinh yêu thích phân môn v trang trí là m t ế ệ ẻ ố ơ ẹ c có m t cái nhìn toàn v n h n, to l n h n, sáng ủ ng lai c a đ t n
ấ ướ ắ ị ờ ạ ể ớ trong nh ng tâm huy t c a tôi v i mong mu n giúp nh ng th h tr ộ ươ t ướ ạ ơ t oh n đ luôn b t k p v i xu h ng th i đ i.
ệ ớ ọ ế ủ Hi v ng v i chút ít kinh nghi m c a tôi và tâm huy t c a tôi có th
ộ ầ ươ ọ
ớ ạ ệ ủ ổ ọ ể ạ ng pháp d y h c mĩ ể ệ ồ
ệ ả ơ ệ giúp ích m t ph n nào đó trong vi c đ i m i ph ạ ậ ả thu t tr i nghi m và sáng t o, cũng hi v ng b n bè đ ng nghi p góp ý đ ượ ữ c hoàn thi n h n. nh ng gi ủ i pháp c a tôi đ
ị ế II. Ki n ngh
ấ ậ ộ ơ
ế ự ứ ể ả
ữ ấ ộ
ề ư ệ ơ ế ị ề ả ơ ạ ể ầ ữ ấ R t mong các c p quan tâm h n n a đ n b môn mĩ thu t, c n có ế ọ t h c. thêm nhi u t li u, tranh nh đ tăng thêm s h ng thú trong các ti ụ ẽ ề ầ C n có nhi u h n n a các cu c thi v tranh, cung c p nhi u h n các d ng ụ ồ c , đ dùng, thi t b cho giáo viên đ nâng cao công tác gi ng d y.
ấ Buôn Tr p, ngày 26/04/2019
Ng ườ ế i vi t
ị ỉ ễ Nguy n Th Ph