
ĐỀ TÀI
“XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỪ
CÁC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ ĐIỀU CHẾ CÁC CHẤT Ở SÁCH
GIÁO KHOA NHẰM KẾT HỢP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH MÔN HÓA HỌC CHO
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG”
MÔN HÓA HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
=== ===
ĐỀ TÀI
“XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỪ
CÁC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ ĐIỀU CHẾ CÁC CHẤT Ở SÁCH
GIÁO KHOA NHẰM KẾT HỢP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH MÔN HÓA HỌC CHO
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG”
MÔN HOÁ HỌC
Tác giả : Lê Văn Hậu
Tổ : Tự nhiên
Năm học: 2019 - 2020
Số điện thoại : 0987469646

MỤC LỤC Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I.1. Lí do chọn đề tài 1
I.2. Mục đích của đề tài 1
I.3. Nhiệm vụ của đề tài 1
I.4. Phạm vi của đề tài 2
I.5. Tính mới của đề tài 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2
II. 1. Cơ sở lý luận 2
II. 2. Cơ sở thực tiễn 3
II. 3. Phương pháp tiến hành đề tài 4
II. 3. 1. Cơ sở lí thuyết của đề tài 4
II.3.2. Thực hành đề tài 4
II.3.2.1. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế trong bài “Clo”, thực hành điều chế Clo (hóa học
10 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần thí nghiệm điều chế Clo.
4
II.3.2.2. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế trong bài “HIĐRO CLORUA, AXIT CLOHIĐRIC
VÀ MUỐI CLORUA”, thực hành điều chế axit clohiđric (hóa học
10 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần thí nghiệm điều chế axit
clohiđric.
6
II.3.2.3. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế oxi trong bài “OXI - OZON”, thực hành điều chế
oxi (hóa học 10 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần thí nghiệm điều
chế oxi.
8
II.3.2.4. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần thử tính chất của khí hiđro sunfua trong bài “HIĐRO
SUNFUA- LƯU HUỲNH ĐIOXIT- LƯU HUỲNH TRIOXIT”
(hóa học 10 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần hiđro sunfua.
10
II.3.2.5. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế lưu huỳnh đioxit trong bài “HIĐRO SUNFUA-
LƯU HUỲNH ĐIOXIT- LƯU HUỲNH TRIOXIT” (hóa học 10
12

cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần lưu huỳnh đioxit.
II.3.2.6. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần sự chuyển dịch cân bằng hóa học trong bài “CÂN BẰNG
HÓA HỌC” (hóa học 10 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần cân bằng
hóa học.
13
II.3.2.7. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần phản ứng tạo thành chất khí trong bài “PHẢN ỨNG TRAO
ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI” và phần
điều chế cacbon đioxit trong phòng thí nghiệm trong bài “HỢP
CHẤT CỦA CACBON” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn thi
phần câu hỏi, bài tập có phương trình tạo khí cacbonic.
15
II.3.2.8. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần thử tính tan của NH3, tính chất của NH3 và điều chế NH3
trong phòng thí nghiệm, nhiệt phân muối amoni trong bài
“AMONIAC VÀ MUỐI AMONI” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập,
ôn thi phần amoniac và muối amoni.
17
II.3.2.9. Các câu hỏi được vận dụng vào dạy phần điều chế
HNO3 trong phòng thí nghiệm trong bài “AXIT NITRIC VÀ
MUỐI NITRAT” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần axit
nitric và muối nitrat.
21
II.3.2.10. Các câu hỏi được vận dụng vào dạy trong bài
“PHOTPHO” và bài “PHÂN BÓN HÓA HỌC” (hóa học 11 cơ
bản) và ôn tập, ôn thi phần photpho.
22
II.3.2.11. Các câu hỏi được vận dụng vào dạy phần phân
tích định tính và định lượng trong bài “MỞ ĐẦU VỀ HÓA HỌC
HỮU CƠ” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần sơ lược
phân tích nguyên tố trong hợp chất hữu cơ.
24
II.3.2.12. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế khí metan trong bài “ANKAN” (hóa học 11 cơ
bản) và ôn tập, ôn thi phần ankan.
26
II.3.2.13. Các câu hỏi được vận dụng vào d
ạy phần điều chế
khí etilen trong bài “ANKEN” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn
thi phần anken.
28
II.3.2.14. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần điều chế khí axetilen trong bài “ANKIN” (hóa học 11 cơ
bản) và ôn tập, ôn thi phần ankin.
30

II.3.2.15. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần tính thăng hoa của naphtalen trong bài “BENZEN VÀ
ĐỒNG ĐẲNG. MỘT SỐ HIĐROCACBON THƠM KHÁC” (hóa
học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần naphtalen.
33
II.3.2.16. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần tính chất của phenol khi tác dụng với nước brom trong bài
“PHENOL” (hóa học 11 cơ bản) và ôn tập, ôn thi phần tính chất
này.
34
II.3.2.17. Các câu hỏi và bài tập được vận dụng vào dạy
phần sơ đồ điện phân điều chế kim loại và nhôm (hóa học 12 cơ
bản) và ôn tập, ôn thi phần điều chế kim loại.
36
II. 4. Kết quả nghiên cứu của đề tài 39
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO 50