
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT TR N PHÚƯỜ Ầ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki nế
D Y ĐO N TRÍCH “H N TR NG BA, DA HÀNG TH T”Ạ Ạ Ồ ƯƠ Ị
T GÓC Đ ĐI M I PPDH THEO ĐNH H NG PHÁTỪ Ộ Ổ Ớ Ị ƯỚ
TRI N NĂNG L C H C SINH TR NG THPT TR NỂ Ự Ọ Ở ƯỜ Ầ
PHÚ
Tác gi sáng ki n: Lê Th Ng c Lanả ế ị ọ
Mã sáng ki n: 02.51ế

Vĩnh Yên, tháng 3 năm 2020
M C L CỤ Ụ
Trang
1. L i gi i thi uờ ớ ệ ..................................................................................................1
2. Tên sáng ki nế..................................................................................................2
3. Tác gi sáng ki nả ế ............................................................................................2
4. Ch đu t sáng ki nủ ầ ư ế .....................................................................................2
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế ...........................................................................2
6. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ ụ ........................................................................2
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế ........................................................................2
7.1. V n i dung sáng ki nề ộ ế .................................................................................3
Ph n n i dungầ ộ
I. C s lí lu nơ ở ậ ....................................................................................................3
1. Năng l c ự...............................................................................................3
2. D y h c phát tri n năng l c ạ ọ ể ự ................................................................4
II. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n ự ạ ấ ề ướ ụ ế .........................................6
1. Th c tr ng d y vi c d y c a GV tr ng THPT Tr n Phú hi n nay6ự ạ ạ ệ ạ ủ ườ ầ ệ
2. Th c tr ng vi c h c c a h c sinh tr ng THPT Tr n Phú ự ạ ệ ọ ủ ọ ườ ầ ............. 8
III. Mô t , phân tích gi i phápả ả ........................................................................... 9
1. Th c hi n bài so n minh h aự ệ ạ ọ ............................................................. 9
2. Bài h c kinh nghi m..ọ ệ .........................................................................23
Ph n k t lu n ầ ế ậ .................................................................................................24
7.2. V kh năng áp d ng sáng ki nề ả ụ ế .................................................................24
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t...........................................................25ữ ầ ượ ả ậ
9. Các đi u ki n đ áp d ng sáng ki nề ệ ể ụ ế .............................................................25
10. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki nợ ượ ụ ế ........................................ 25
11. Danh sách t ch c, cá nhân tham gia ng d ng sáng ki nổ ứ ứ ụ ế .........................27
Tài li u tham kh o……………………………………………………………..ệ ả
Ph l c ụ ụ ...........................................................................................................….

CÁC CH CÁI VI T T TỮ Ế Ắ
SKKN : Sáng ki n kinh nghi mế ệ
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
ĐH - CĐ: Đi h c - Cao đng.ạ ọ ẳ
HS : H c sinhọ
GV : Giáo viên
GD : Giáo d cụ
THPT : Trung h c ph thôngọ ổ
GDPT : Giáo d c ph thôngụ ổ
NXB : Nhà xu t b nấ ả
SGK : Sách giáo khoa


BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
T ch c giáo d c, khoa h c và văn hóa th gi i (UNESCO) xác đnhổ ứ ụ ọ ế ớ ị
m c tiêu c a giáo d c th k XXI là: ụ ủ ụ ế ỉ H c đ bi t, h c đ làm, h c đ chungọ ể ế ọ ể ọ ể
s ng v i nhau, h c đ t kh ng đnh mình.ố ớ ọ ể ự ẳ ị Lu t giáo d cậ ụ c a Vi t Nam nămủ ệ
2005 cũng kh ng đnh m c tiêu c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phátẳ ị ụ ủ ụ ổ ọ
tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các kĩ năng c b n,ể ệ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ơ ả
phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cáchể ự ộ ạ
con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m côngườ ệ ộ ủ ự ư ệ
dân chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng,ẩ ị ọ ế ụ ọ ặ ộ ố ộ
tham gia xây d ng b o v T qu c. ự ả ệ ổ ố
Theo đó trong nh ng năm g n đây m c tiêu giáo d c c a Vi t Namữ ầ ụ ụ ủ ệ
đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sangự ệ ướ ể ừ ươ ụ ế ậ ộ
ti p c n năng l c ng i h c, nghĩa là t ch quan tâm đn vi c h c sinh h cế ậ ự ườ ọ ừ ỗ ế ệ ọ ọ
đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh làm đc cái gì qua vi c h c. Đ đmượ ế ỗ ọ ượ ệ ọ ể ả
b o đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi n thành công vi c đi m i ph ngả ượ ề ấ ị ả ự ệ ệ ổ ớ ươ
pháp ki m tra đánh giá nh m nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d y h cể ằ ấ ượ ủ ạ ộ ạ ọ
và giáo d c, nh t là vi c đi m i ph ng pháp d y h c chuy n t ph ngụ ấ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ể ừ ươ
pháp d y h c n ng v truy n th ki n th c sang d y cách h c, cách v nạ ọ ặ ề ề ụ ế ứ ạ ọ ậ
d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c, ph m ch t và kĩ năngụ ế ứ ệ ỹ ự ẩ ấ
s ng c n thi t cho ng i h c nh m giúp ng i h c có th ng x hi u quố ầ ế ườ ọ ằ ườ ọ ể ứ ử ệ ả
tr c nh ng nhu c u và cách th c c a cu c s ng.ướ ữ ầ ứ ủ ộ ố
Báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XI: “ị ạ ộ ả ố ầ ứ Đi m iổ ớ
ch ng trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m traươ ộ ươ ạ ọ ươ ể
theo h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáoướ ệ ạ ấ ượ ệ ặ ệ ọ
d c lý t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng,ụ ưở ụ ề ố ị ử ạ ạ ứ ố ố
năng l c sáng t o, k năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c tráchự ạ ỹ ự ệ ứ
nhi m xã h i”.ệ ộ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toànị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả
di n giáo d c và đào t o: ệ ụ ạ “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ ạ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v nọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c, kh c ph c l i truy n th áp đt m tụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tề ớ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phátọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ỹ
tri n năng l c”. ể ự
Chi n l c phát tri n giáo d c giai đo n 2011 - 2020 ban hành kèmế ượ ể ụ ạ
theo Quy t đnh 711/QĐ -TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ng Chính ph :ế ị ủ ủ ướ ủ
“Ti p t c đi m i ph ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rènế ụ ổ ớ ươ ạ ọ ế ả ọ ậ
1

