S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
SÁNG KIN
T CHC DY HC KHÁM PHÁ BÀI HÀM S
BC HAI, TOÁN HC 10 NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Năm thực hin: 2023 - 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG HOÀNG MAI
SÁNG KIN
T CHC DY HC KHÁM PHÁ BÀI HÀM S
BC HAI, TOÁN HC 10 NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: TOÁN HC
Người thực hiện
1. Nguyễn Thị Huệ
Chức vụ: Giáo viên SĐT: 0978443217
Đơn v: THPT Hoàng Mai TX Hoàng Mai- Ngh An
2. Trn Xuân Hà
Chc v: Giáo viên SĐT: 0976079565
Đơn v: THPT Hoàng Mai TX Hoàng Mai- Ngh An
Năm thực hin: 2023- 2024
CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Kí hiệu
Viết đầy đủ
BGH
Ban giám hiệu
CNTT
Công nghệ thông tin
DHKP
Dạy học khám phá
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
GP
Giải pháp
MC LC
Trang
PHN 1. M ĐẦU
1
I. Lý do chọn đề tài
1
II. Tính mi của đề tài
2
III. Phạm vi, đối tượng nghiên cu
3
IV. Phương pháp nghiên cu
3
V. Mục đích nghiên cu
3
VI. Nhng luận điểm cn bo v ca sáng kiến
4
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU
5
I. Cơ sởlun
5
1. Dy hc phát trin phẩm chất, năng lc
5
1.1. Quan niệm về phẩm chất và năng lực
5
1.2. Dạy học phát triển năng lực trong môn Toán
5
2. Phương pháp dạy học tích cực
5
3. Dy hc khám phá
5
4. Hiệu qu ca dy hc khám phá trong dy hc Toán học 10
7
5. Một sphương tin h tr DHKP trong dy hc Hàm số bc hai,
Toán hc 10
7
6. Một số kĩ thut dy học tích cc h tr DHKP trong dạy hc m s
bc hai, Toán hc 10
9
II. Thực trạng dạy học khám phá ở các trường THPT trên địa bàn
12
1. Khảo sát thực trạng dạy học ở các trường THPT trên địa bàn
Quỳnh Lưu - Hoàng Mai
12
2. Đánh giá kết quả khảo sát
12
3. Nguyên nhân của thực trạng
15
4.Thun li và khó khăn trong vic t chc DHKP ti trưng THPT
Hoàng Mai
15
III. Tổ chức dạy học khám phá Bài hàm số bậc hai, toán học 10
nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho HS
20
1. Tiến trình các hoạt động dạy học
20
2. Thời lượng thực hiện các hoạt động học tập
22
3. Thực hiện các hoạt động học tập
22
Hoạt động 1: Khởi động (Trình chiếu hìnhnh trên padlet)
22
Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
25
Hoạt động 2.1: Khái nim hàm s bc hai
25
Hot đng 2.2: Đồ th ca hàm số bc hai
31
Hoạt động 3: Luyn tp
37
Hoạt động 4: Vn dng
40
IV. Hiu qu đề tài
45
1. Ni dung thc nghim đ tài
45
2. Kinh nghim trong quá trình áp dng sáng kiến
48
V. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
48
VI. Kh năng ng dng và trin khai đ tài
53
VII. Ý nghĩa ca ng kiến
54
PHN 3. KT LUN
55
TÀI LIU THAM KHO
57
PH LC