
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ BÀI HÀM SỐ
BẬC HAI, TOÁN HỌC 10 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Năm thực hiện: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN
TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ BÀI HÀM SỐ
BẬC HAI, TOÁN HỌC 10 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Người thực hiện
1. Nguyễn Thị Huệ
Chức vụ: Giáo viên SĐT: 0978443217
Đơn vị: THPT Hoàng Mai – TX Hoàng Mai- Nghệ An
2. Trần Xuân Hà
Chức vụ: Giáo viên SĐT: 0976079565
Đơn vị: THPT Hoàng Mai – TX Hoàng Mai- Nghệ An
Năm thực hiện: 2023- 2024

CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
Kí hiệu
Viết đầy đủ
BGH
Ban giám hiệu
CNTT
Công nghệ thông tin
DHKP
Dạy học khám phá
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
GP
Giải pháp

MỤC LỤC
Trang
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1
I. Lý do chọn đề tài
1
II. Tính mới của đề tài
2
III. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu
3
IV. Phương pháp nghiên cứu
3
V. Mục đích nghiên cứu
3
VI. Những luận điểm cần bảo vệ của sáng kiến
4
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
I. Cơ sở lý luận
5
1. Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực
5
1.1. Quan niệm về phẩm chất và năng lực
5
1.2. Dạy học phát triển năng lực trong môn Toán
5
2. Phương pháp dạy học tích cực
5
3. Dạy học khám phá
5
4. Hiệu quả của dạy học khám phá trong dạy học Toán học 10
7
5. Một số phương tiện hỗ trợ DHKP trong dạy học Hàm số bậc hai,
Toán học 10
7
6. Một số kĩ thuật dạy học tích cực hỗ trợ DHKP trong dạy học Hàm số
bậc hai, Toán học 10
9
II. Thực trạng dạy học khám phá ở các trường THPT trên địa bàn
12
1. Khảo sát thực trạng dạy học ở các trường THPT trên địa bàn
Quỳnh Lưu - Hoàng Mai
12
2. Đánh giá kết quả khảo sát
12
3. Nguyên nhân của thực trạng
15
4.Thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức DHKP tại trường THPT
Hoàng Mai
15

III. Tổ chức dạy học khám phá Bài hàm số bậc hai, toán học 10
nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho HS
20
1. Tiến trình các hoạt động dạy học
20
2. Thời lượng thực hiện các hoạt động học tập
22
3. Thực hiện các hoạt động học tập
22
Hoạt động 1: Khởi động (Trình chiếu hình ảnh trên padlet)
22
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
25
Hoạt động 2.1: Khái niệm hàm số bậc hai
25
Hoạt động 2.2: Đồ thị của hàm số bậc hai
31
Hoạt động 3: Luyện tập
37
Hoạt động 4: Vận dụng
40
IV. Hiệu quả đề tài
45
1. Nội dung thực nghiệm đề tài
45
2. Kinh nghiệm trong quá trình áp dụng sáng kiến
48
V. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
48
VI. Khả năng ứng dụng và triển khai đề tài
53
VII. Ý nghĩa của sáng kiến
54
PHẦN 3. KẾT LUẬN
55
TÀI LIỆU THAM KHẢO
57
PHỤ LỤC

