
S GD & ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG THPT TR N PHÚƯỜ Ầ
----------
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
XÂY D NG VÀ T CH C D Y H C PHÁT TRI N NĂNG L CỰ Ổ Ứ Ạ Ọ Ể Ự
H C SINH TRONG CHUYÊN Đ “Ọ Ề T TR NGỪ ƯỜ ” - V T LÍ 1Ậ1 THPT
Tác gi sáng ki n:ả ế ThS. ĐÀO TH HÀỊ
Môn: V t Líậ
Mã sáng ki n: 02.54ế
1

Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Đ hoàn thành ể"Chi n l c phát tri n giáo d c 2011 - 2020"ế ượ ể ụ do Thủ
t ng Chính ph phê duy t năm 2012, v i m c tiêu t ng quát đn năm 2020,ướ ủ ệ ớ ụ ổ ế
n n giáo d c n c ta đc đi m i căn b n và toàn di n theo h ng chu nề ụ ướ ượ ổ ớ ả ệ ướ ẩ
hóa, hi n đi hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t , ch t l ngệ ạ ộ ủ ộ ậ ố ế ấ ượ
giáo d c đc nâng cao m t cách toàn di nụ ượ ộ ệ .
Đ th c hi n ch th s :ể ự ệ ỉ ị ố 2919/CT-BGDĐT v nhi m v ch y u c aề ệ ụ ủ ế ủ
năm h c 2018 – 2019 c a ngành giáo d c v i 5 ph ng h ng, 9 nhi m vọ ủ ụ ớ ươ ướ ệ ụ
và 5 gi i pháp ch y u, trong đó có nêu rõ: giáo d c ph thông ti p t c chu nả ủ ế ụ ổ ế ụ ẩ
b các đi u ki n đ th c hi n ch ng trình, sách giáo khoa m i, nâng cao ch tị ề ệ ể ự ệ ươ ớ ấ
l ng ki m tra, đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n, đc bi t là k thi trungượ ể ế ả ọ ậ ệ ặ ệ ỳ
h c ph thông qu c gia, nâng cao ch t l ng đào t o và nghiên c u khoa h c,ọ ổ ố ấ ượ ạ ứ ọ
tăng c ng h i nh p qu c t và yêu c u c a cu c cách m ng công nghi pườ ộ ậ ố ế ầ ủ ộ ạ ệ
4.0, tăng c ng giáo d c t t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng, văn hóaườ ụ ư ưở ạ ứ ố ố ỹ ố
ng x trong nhà tr ng, xây d ng môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh,ứ ử ườ ự ườ ụ ạ
thân thi n, phòng ch ng b o l c h c đng hi u qu . ệ ố ạ ự ọ ườ ệ ả
Đ th c hi n đc nh ng đi u trên c nể ự ệ ượ ữ ề ầ ph i đi m i PPDH, ả ổ ớ ch có điỉ ổ
m i căn b n PPDH m i có th t o đc s đi m i th t s trong GD nh mớ ả ớ ể ạ ượ ự ổ ớ ậ ự ằ
đào t o đc l p ng i năng đng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tuạ ượ ớ ườ ộ ạ ề ạ ệ
trong b i c nh c a cu c cácố ả ủ ộ h m ng công ngh 4.0 bùng nạ ệ ổ. M t trong nh ngộ ữ
n i dung quan tr ng c a vi c đi m i ộ ọ ủ ệ ổ ớ PPDH là đi m i và đa d ng hóa cácổ ớ ạ
hình th c t ch c ho t đng h c t p c a h c sinh, trong đó không th thi uứ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ọ ể ế
d y h c ạ ọ theo h ng phát tri n năng l c h c sinh trong chuyên đướ ể ự ọ ề. T ch cổ ứ
d y h c d y h c ạ ọ ạ ọ theo h ng phát tri n năng l c trong chuyên đướ ể ự ề s t o cẽ ạ ơ
h i và đi u ki n đ HS làm vi c m t cách t giácộ ề ệ ể ệ ộ ự , tích c c, bi t liên k t, mócự ế ế
n i ki n th c các môn h cố ế ứ ọ , các ph n trong t ng mônầ ừ l i v i nhau, t đó HSạ ớ ừ
s t tin mà gi i quy t t t các tình huẽ ự ả ế ố ống ngoài th c ti n cu c s ng. ự ễ ộ ố
Căn c công văn s : 5555/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 08 tháng 10ứ ố
năm 2014 ch rõ m t trong nh ng n i ỉ ộ ữ ộ dung sinh ho t t /nhóm chuyên môn vạ ổ ề
2

đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giáổ ớ ươ ạ ọ ể là xây d ng chuyên đự ề
d y h c.ạ ọ Thay cho vi c d y h c đang đc th c hi n theo t ng bài/ti t trongệ ạ ọ ượ ự ệ ừ ế
sách giáo khoa nh hi n nay b ng vi c l a ch n n i dung đ xây d ng cácư ệ ằ ệ ự ọ ộ ể ự
chuyên đ d y h c phù h p v i vi c s d ng ph ng pháp d y h c tích c cề ạ ọ ợ ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ ự
trong đi u ki n th c t c a nhà tr ng. Trên c s rà soát chu n ki n th c, kĩề ệ ự ế ủ ườ ơ ở ẩ ế ứ
năng, thái đ theo ch ng trình hi n hành tôi nh n th y: ộ ươ ệ ậ ấ Ch ng trình v t líươ ậ
11 THPT hi n nay, ki n th cệ ế ứ ch ng t tr ng phù h p v i vi c xây d ngươ ừ ườ ợ ớ ệ ự
thành chuyên đ ềT tr ngừ ườ đây cũng là m ch ki n th c ạ ế ứ đ c p t i nh ng v nề ậ ớ ữ ấ
đ có ềtính liên môn, ng d ng vào th c ti n cu c s ng, mang tính c p nh t,ứ ụ ự ễ ộ ố ậ ậ
“nóng” trong xã h i loài ng i hi n nay, đng th i cũng g i m đ ộ ườ ệ ồ ờ ợ ở ể h c sinhọ
có th t l c tìm hi u, nghiên c u d i s đnh h ng c a ể ự ự ể ứ ướ ự ị ướ ủ giáo viên.
Chuyên đ ềT tr ngừ ườ cũng đc m t s giáo viên xây d ng và t ch cượ ộ ố ự ổ ứ
th c hi n, nh ng đa ph n m i s d ng vào chuyên đ, ít có ph n luy n t pự ệ ư ầ ớ ử ụ ề ầ ệ ậ
t ng k t cho c chuyên đ, khi t ch c còn n ng v vi c hình thành ki nổ ế ả ề ổ ứ ặ ề ệ ế
th c, ch a bám sát kĩ thu t d y h c, thi t k bài h c theo công văn s :ứ ư ậ ạ ọ ế ế ọ ố
5555/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 08 tháng 10 năm 2014, đc bi t ch a chúặ ệ ư
tr ng phát tri n năng l c HS, nh t là năng l c ng d ng công ngh thông tinọ ể ự ấ ự ứ ụ ệ
và truy n thông, b t k p yêu c u m i c a th i đi s 4.0.ề ắ ị ầ ớ ủ ờ ạ ố
V i lí do trên tôi đã ch n ớ ọ đ tài ề“Xây d ng và t ch c d y h c phátự ổ ứ ạ ọ
tri n năng l c h c sinh trong chuyên đ ‘T tr ng – ể ự ọ ề ừ ườ V t lí 1ậ1THPT”.
2. Tên sáng ki nế
“Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh trongự ổ ứ ạ ọ ể ự ọ
chuyên đ ‘ềT tr ng – ừ ườ V t lí 1ậ1 THPT”.
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Sáng ki nế “Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinhự ổ ứ ạ ọ ể ự ọ
trong chuyên đ ềT tr ng – ừ ườ V t lí 1ậ1 THPT” thu c lĩnh v c lí lu nộ ự ậ
ph ng pháp d y h c ươ ạ ọ v t líậ nên đc áp d ng chính trong lí lu n d y h cượ ụ ậ ạ ọ v tậ
lí nói riêng và có th làm c s đ áp d ng trong lí lu n d y h c các môn h cể ơ ở ể ụ ậ ạ ọ ọ
khác nói chung.
Khi v n d ng sáng ki n này vào trong d y h c ậ ụ ế ạ ọ V t lí 1ậ1 ch ng trìnhươ
chu n nói riêng và b môn ẩ ộ V t lí ậnói chung đã gi i quy t đc các v n đả ế ượ ấ ề
nh :ư
3

+ Đáp ng đúng ch tr ng, đng l i, quan đi m ch đo c a bứ ủ ươ ườ ố ể ỉ ạ ủ ộ
GD&ĐT v đi m i d y h c, chu n b ti n đ t t cho cho công cu c c iề ổ ớ ạ ọ ẩ ị ề ề ố ộ ả
cách, thay SGK s p t i c a b GD&ĐT.ắ ớ ủ ộ
+ V phía nhà tr ngề ườ
T o đc môi tr ng h c t p thân thi n, HS tích c c, ạ ượ ườ ọ ậ ệ ự tăng c ng giáoườ
d c t t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng, văn hóa ng x trong nhàụ ư ưở ạ ứ ố ố ỹ ố ứ ử
tr ng, xây d ng môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, phòngườ ự ườ ụ ạ ệ
ch ng b o l c h c đng hi u qu .ố ạ ự ọ ườ ệ ả
Tăng c ng ho t đng giao l u, sinh ho t t nhóm chuyên môn trongườ ạ ộ ư ạ ổ
nhà tr ng, gi a các tr ng v i nhau, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cườ ữ ườ ớ ầ ấ ượ ụ
c a t ng nhà tr ng và c n n giáo d c n c nhàủ ừ ườ ả ề ụ ướ .
+ V phía giáo viênề
Giáo viên xây d ng đc chuyên đ d y h c theo m ch logic ki n th cự ượ ề ạ ọ ạ ế ứ
và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh theo chuyên đ thay cho vi cổ ứ ạ ọ ể ự ọ ề ệ
t ch c d y h c theo bài đn l truy n th ng, qua đó giáo viên có c h i tìmổ ứ ạ ọ ơ ẻ ề ố ơ ộ
hi u, rèn luy n kĩ thu t xây d ng chuyên đ d y h c, rèn luy n ph ng phápể ệ ậ ự ề ạ ọ ệ ươ
t ch c d y h c m i, góp ph n làm ti n đ t t chu n b cho công cu c c iổ ứ ạ ọ ớ ầ ề ề ố ẩ ị ộ ả
cách thay SGK s p t i c a b GD.ắ ớ ủ ộ
Giáo viên có c h i nâng cao trình đ công ngh thông tin thông quaơ ộ ộ ệ
vi c tìm hi u và h ng d n h c sinh cài đt thi t b , ph n m m ng d ngệ ể ướ ẫ ọ ặ ế ị ầ ề ứ ụ
công ngh 4.0 trong chuyên đ d y h c phát tri n năng l c h c sinhệ ề ạ ọ ể ự ọ
+ V phía h c sinhề ọ
H c sinh hình thành và phát tri n các năng l c ọ ể ự phát hi n và gi i quy tệ ả ế
v n đ (có tính liên môn, tính th c ti n, tính sáng t o), năng l c thu nh n vàấ ề ự ễ ạ ự ậ
x lí thông tinử, năng l c tính toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c nghiênự ư ữ ế ự
c u khoa h c, năng l c t h c, h p tác, đc bi t năng l c ng d ng côngứ ọ ự ự ọ ợ ặ ệ ự ứ ụ
ngh thông tinệ trong th i đi s 4.0 qua đó hình thành nh ng ph m ch t côngờ ạ ố ữ ẩ ấ
dân c a th i đi công ngh 4.0.ủ ờ ạ ệ
H c sinh bi t cách v n d ng ki n th c đ gi i quy t các tình hu ngọ ế ậ ụ ế ứ ể ả ế ố
khác nhau g p ph i trong cu c s ng, bi t cách b o v ặ ả ộ ố ế ả ệ tính m ngạ c a b nủ ả
thân và nh ng ng i xung quanh, qua đó tăng c ng k năng s ng, góp ph nữ ườ ườ ỹ ố ầ
phát tri n trí tu , c m xúc.ể ệ ả
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ
4

Sáng ki n này đc tôi áp d ng th nghi m l n đu tiên vào tháng ế ượ ụ ử ệ ầ ầ 2
năm 2019, đn nay tôi đã th nghi m, áp d ng .ế ử ệ ụ
5. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
5.1. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
5.1.1. M c đích nghiên c uụ ứ sáng ki nế
“Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh trongự ổ ứ ạ ọ ể ự ọ
chuyên đ ‘ềT tr ng – ừ ườ V t lí 1ậ1 THPT”. nh m ằhình thành và phát tri n cácể
năng l c c a HS: ự ủ năng l c ựphát hi n và gi i quy t v n đ (có tính liên môn,ệ ả ế ấ ề
tính th c ti n, sáng t o), năng l c thu nh n và x lí thông tinự ễ ạ ự ậ ử , năng l c tínhự
toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c t h c, h p tác, năng l c nghiênư ữ ế ự ự ọ ợ ự
c u khoa h c (qua d y h c đnh h ng STEM), đc bi t năng l c ng d ngứ ọ ạ ọ ị ướ ặ ệ ự ứ ụ
công ngh thông tinệ trong th i đi s 4.0 qua đó hình thành đc nh ng ph mờ ạ ố ượ ữ ẩ
ch t công dân c a th i đi công ngh 4.0 =>ấ ủ ờ ạ ệ góp ph n nâng cao ch t l ngầ ấ ượ
d y h c c a HS kh i 1ạ ọ ủ ố 1 nói riêng và các l p THPT nói chung .ớ
5.1.2. Đi t ng và khách th nghiên c uố ượ ể ứ
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các bi n pháp xây d ng chuyên đ ệ ự ề ba đnh lu t Niu T nị ậ ơ theo h ngướ
phát tri n năng l c HS đ t ch c d y h c chuyên đ.ể ự ể ổ ứ ạ ọ ề
Các bi n pháp ệt ch c d y h c theo h ng phát tri n năng l c HSổ ứ ạ ọ ướ ể ự
trong chuyên đ “ềT tr ng – ừ ườ V t lí 1ậ1 THPT”. đ hình thành và phát tri nể ể
các năng l cự cho HS.
Khách th nghiên c uể ứ
H c sinh l p 1ọ ớ 1A - tr ng THPT Tr n Phú - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúcườ ầ và
HS l p 11ớE - tr ng THPT Tr n Phú - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúcườ ầ .
5.1.3. Giả thuy t khoa h cế ọ
N u xác đnh t t ế ị ố các bi n pháp xây d ng chuyên đ ệ ự ề ba Đnh Lu t Niuị ậ
T nơ theo h ng phát tri n năng l c HS, và ướ ể ự xác đnh t t ị ố các bi n pháp ệt ch cổ ứ
d y h c theo h ng phát tri n năng l c HS, trong chuyên đ ạ ọ ướ ể ự ề T tr ng –ừ ườ
V t lí 1ậ1 THPT” s ẽhình thành và phát tri n đc các năng l c c a HS. Cácể ượ ự ủ
năng l c đó là: ựnăng l c ựphát hi n và gi i quy t v n đ (có tính liên môn, tínhệ ả ế ấ ề
th c ti n, tính sáng t o), năng l c thu nh n và x lí thông tinự ễ ạ ự ậ ử , năng l c tínhự
toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c nghiên c u khoa h c, năng l c tư ữ ế ự ứ ọ ự ự
h c, h p tác, đc bi t năng l c ng d ng công ngh thông tinọ ợ ặ ệ ự ứ ụ ệ qua đó hình
5