S GD & ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT TR N PHÚƯỜ
----------
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
XÂY D NG VÀ T CH C D Y H C PHÁT TRI N NĂNG L C
H C SINH TRONG CHUYÊN Đ T TR NG ƯỜ ” - V T LÍ 11 THPT
Tác gi sáng ki n: ế ThS. ĐÀO TH HÀ
Môn: V t Lí
Mã sáng ki n: 02.54ế
1
Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Đ hoàn thành "Chi n l c phát tri n giáo d c 2011 - 2020"ế ượ do Th
t ng Chính ph phê duy t năm 2012, v i m c tiêu t ng quát đn năm 2020,ướ ế
n n giáo d c n c ta đc đi m i căn b n và toàn di n theo h ng chu n ướ ượ ướ
hóa, hi n đi hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t , ch t l ng ế ượ
giáo d c đc nâng cao m t cách toàn di n ượ .
Đ th c hi n ch th s : 2919/CT-BGDĐT v nhi m v ch y u c a ế
năm h c 2018 2019 c a ngành giáo d c v i 5 ph ng h ng, 9 nhi m v ươ ướ
và 5 gi i pháp ch y u, trong đó có nêu rõ: giáo d c ph thông ti p t c chu n ế ế
b các đi u ki n đ th c hi n ch ng trình, sách giáo khoa m i, nâng cao ch t ươ
l ng ki m tra, đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n, đc bi t là k thi trungượ ế
h c ph thông qu c gia, nâng cao ch t l ng đào t o và nghiên c u khoa h c, ượ
tăng c ng h i nh p qu c t và yêu c u c a cu c cách m ng công nghi pườ ế
4.0, tăng c ng giáo d c t t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng, văn hóaườ ư ưở
ng x trong nhà tr ng, xây d ng môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh, ườ ườ
thân thi n, phòng ch ng b o l c h c đng hi u qu . ườ
Đ th c hi n đc nh ng đi u trên c n ượ ph i đi m i PPDH, ch có đi
m i căn b n PPDH m i có th t o đc s đi m i th t s trong GD nh m ượ
đào t o đc l p ng i năng đng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tu ượ ườ
trong b i c nh c a cu c các h m ng công ngh 4.0 bùng n . M t trong nh ng
n i dung quan tr ng c a vi c đi m i PPDH là đi m i và đa d ng hóa các
hình th c t ch c ho t đng h c t p c a h c sinh, trong đó không th thi u ế
d y h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh trong chuyên đướ . T ch c
d y h c d y h c theo h ng phát tri n năng l c trong chuyên đướ s t o c ơ
h i và đi u ki n đ HS làm vi c m t cách t giác , tích c c, bi t liên k t, móc ế ế
n i ki n th c các môn h c ế , các ph n trong t ng môn l i v i nhau, t đó HS
s t tin mà gi i quy t t t các tình hu ế ng ngoài th c ti n cu c s ng.
Căn c công văn s : 5555/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 08 tháng 10
năm 2014 ch rõ m t trong nh ng n i dung sinh ho t t /nhóm chuyên môn v
2
đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá ươ là xây d ng chuyên đ
d y h c. Thay cho vi c d y h c đang đc th c hi n theo t ng bài/ti t trong ượ ế
sách giáo khoa nh hi n nay b ng vi c l a ch n n i dung đ xây d ng cácư
chuyên đ d y h c phù h p v i vi c s d ng ph ng pháp d y h c tích c c ươ
trong đi u ki n th c t c a nhà tr ng. Trên c s rà soát chu n ki n th c, kĩ ế ườ ơ ế
năng, thái đ theo ch ng trình hi n hành tôi nh n th y: ươ Ch ng trình v t líươ
11 THPT hi n nay, ki n th c ế ch ng t tr ng phù h p v i vi c xây d ngươ ườ
thành chuyên đ T tr ng ườ đây cũng là m ch ki n th c ế đ c p t i nh ng v n
đ có tính liên môn, ng d ng vào th c ti n cu c s ng, mang tính c p nh t,
“nóng” trong xã h i loài ng i hi n nay, đng th i cũng g i m đ ườ h c sinh
có th t l c tìm hi u, nghiên c u d i s đnh h ng c a ướ ướ giáo viên.
Chuyên đ T tr ng ườ cũng đc m t s giáo viên xây d ng và t ch cượ
th c hi n, nh ng đa ph n m i s d ng vào chuyên đ, ít có ph n luy n t p ư
t ng k t cho c chuyên đ, khi t ch c còn n ng v vi c hình thành ki n ế ế
th c, ch a bám sát kĩ thu t d y h c, thi t k bài h c theo công văn s : ư ế ế
5555/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 08 tháng 10 năm 2014, đc bi t ch a chú ư
tr ng phát tri n năng l c HS, nh t là năng l c ng d ng công ngh thông tin
và truy n thông, b t k p yêu c u m i c a th i đi s 4.0.
V i lí do trên tôi đã ch n đ tài “Xây d ng và t ch c d y h c phát
tri n năng l c h c sinh trong chuyên đ ‘T tr ng – ườ V t lí 11THPT”.
2. Tên sáng ki nế
“Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh trong
chuyên đT tr ng ườ V t lí 11 THPT”.
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Sáng ki nế “Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh
trong chuyên đ T tr ng ườ V t lí 11 THPT” thu c lĩnh v c lí lu n
ph ng pháp d y h c ươ v t lí nên đc áp d ng chính trong lí lu n d y h cượ v t
lí nói riêng và có th làm c s đ áp d ng trong lí lu n d y h c các môn h c ơ
khác nói chung.
Khi v n d ng sáng ki n này vào trong d y h c ế V t lí 11 ch ng trìnhươ
chu n nói riêng và b môn V t lí nói chung đã gi i quy t đc các v n đ ế ượ
nh :ư
3
+ Đáp ng đúng ch tr ng, đng l i, quan đi m ch đo c a b ươ ườ
GD&ĐT v đi m i d y h c, chu n b ti n đ t t cho cho công cu c c i
cách, thay SGK s p t i c a b GD&ĐT.
+ V phía nhà tr ng ườ
T o đc môi tr ng h c t p thân thi n, HS tích c c, ượ ườ tăng c ng giáoườ
d c t t ng, đo đc, l i s ng, k năng s ng, văn hóa ng x trong nhà ư ưở
tr ng, xây d ng môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, phòngườ ườ
ch ng b o l c h c đng hi u qu . ườ
Tăng c ng ho t đng giao l u, sinh ho t t nhóm chuyên môn trongườ ư
nhà tr ng, gi a các tr ng v i nhau, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cườ ườ ượ
c a t ng nhà tr ng và c n n giáo d c n c nhà ườ ướ .
+ V phía giáo viên
Giáo viên xây d ng đc chuyên đ d y h c theo m ch logic ki n th c ượ ế
và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh theo chuyên đ thay cho vi c
t ch c d y h c theo bài đn l truy n th ng, qua đó giáo viên có c h i tìm ơ ơ
hi u, rèn luy n kĩ thu t xây d ng chuyên đ d y h c, rèn luy n ph ng pháp ươ
t ch c d y h c m i, góp ph n làm ti n đ t t chu n b cho công cu c c i
cách thay SGK s p t i c a b GD.
Giáo viên có c h i nâng cao trình đ công ngh thông tin thông quaơ
vi c tìm hi u và h ng d n h c sinh cài đt thi t b , ph n m m ng d ng ướ ế
công ngh 4.0 trong chuyên đ d y h c phát tri n năng l c h c sinh
+ V phía h c sinh
H c sinh hình thành và phát tri n các năng l c phát hi n và gi i quy t ế
v n đ (có tính liên môn, tính th c ti n, tính sáng t o), năng l c thu nh n và
x lí thông tin, năng l c tính toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c nghiên ư ế
c u khoa h c, năng l c t h c, h p tác, đc bi t năng l c ng d ng công
ngh thông tin trong th i đi s 4.0 qua đó hình thành nh ng ph m ch t công
dân c a th i đi công ngh 4.0.
H c sinh bi t cách v n d ng ki n th c đ gi i quy t các tình hu ng ế ế ế
khác nhau g p ph i trong cu c s ng, bi t cách b o v ế tính m ng c a b n
thân và nh ng ng i xung quanh, qua đó tăng c ng k năng s ng, góp ph n ư ườ
phát tri n trí tu , c m xúc.
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ
4
Sáng ki n này đc tôi áp d ng th nghi m l n đu tiên vào tháng ế ượ 2
năm 2019, đn nay tôi đã th nghi m, áp d ng .ế
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
5.1. ĐT V N Đ
5.1.1. M c đích nghiên c u sáng ki nế
“Xây d ng và t ch c d y h c phát tri n năng l c h c sinh trong
chuyên đ T tr ng ườ V t lí 11 THPT”. nh m hình thành và phát tri n các
năng l c c a HS: năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ (có tính liên môn, ế
tính th c ti n, sáng t o), năng l c thu nh n và x lí thông tin , năng l c tính
toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c t h c, h p tác, năng l c nghiênư ế
c u khoa h c (qua d y h c đnh h ng STEM), đc bi t năng l c ng d ng ướ
công ngh thông tin trong th i đi s 4.0 qua đó hình thành đc nh ng ph m ượ
ch t công dân c a th i đi công ngh 4.0 => góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y h c c a HS kh i 1 1 nói riêng và các l p THPT nói chung .
5.1.2. Đi t ng và khách th nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u ượ
Các bi n pháp xây d ng chuyên đ ba đnh lu t Niu T n ơ theo h ngướ
phát tri n năng l c HS đ t ch c d y h c chuyên đ.
Các bi n pháp t ch c d y h c theo h ng phát tri n năng l c HS ướ
trong chuyên đ T tr ng ườ V t lí 11 THPT”. đ hình thành và phát tri n
các năng l c cho HS.
Khách th nghiên c u
H c sinh l p 1 1A - tr ng THPT Tr n Phú - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúcườ và
HS l p 11E - tr ng THPT Tr n Phú - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúcườ .
5.1.3. Gi thuy t khoa h cế
N u xác đnh t t ế các bi n pháp xây d ng chuyên đ ba Đnh Lu t Niu
T nơ theo h ng phát tri n năng l c HS, và ướ xác đnh t t các bi n pháp t ch c
d y h c theo h ng phát tri n năng l c HS, trong chuyên đ ướ T tr ng ườ
V t lí 11 THPT” s hình thành và phát tri n đc các năng l c c a HS. Các ượ
năng l c đó là: năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ (có tính liên môn, tính ế
th c ti n, tính sáng t o), năng l c thu nh n và x lí thông tin , năng l c tính
toán, t duy, ngôn ng , giao ti p, năng l c nghiên c u khoa h c, năng l c tư ế
h c, h p tác, đc bi t năng l c ng d ng công ngh thông tin qua đó hình
5