
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO
DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO
DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ
TÁC GIẢ: Hồ Hồng Sơn
NĂM HỌC: 2021 – 2022
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0978.251.686

MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................... 2
1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................. 2
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 2
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ......... 2
1. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài .................................................. 2
2. Tính mới ..................................................................................................... 3
V. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ......................................................................................... 4
I. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ......................................... 4
II. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ...................................................................... 5
1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 10
III. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC .......... 14
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhà trường ............................................. 15
2. Đổi mới xây dựng kế hoạch công tác xã hội hoá giáo dục ...................... 15
3. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ................................................ 16
4. Phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh
...................................................................................................................... 17
5. Thành lập Ban liên lạc kết nối với các thế hệ học sinh ........................... 18
6. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường .............................. 18
7. Giao lưu, tạo mối quan hệ tốt với các đơn vị trên địa bàn ...................... 19
8. Dân chủ, công khai trong quá trình thực hiện và quản lý ........................ 19
9. Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác xã hội hóa giáo dục ................. 20
10. Biểu dương và tri ân những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong
công tác XHHGD ......................................................................................... 20
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 20

V. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC XHHGD ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI THÀNH TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA .... 24
VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM .......................................................................... 25
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 26
1. Kết luận ........................................................................................................... 26
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 27
PHỤ LỤC

1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Xã hội hóa giáo dục và đào tạo (XHH GD&ĐT) là làm cho giáo dục trở
thành của xã hội, hay nói cách khác là huy động toàn xã hội tham gia làm giáo
dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Các cấp ủy và tổ chức Đảng
các cấp chính quyền, đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội - kinh tế,
các gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự nghiệp
giáo dục, đóng góp trí tuệ, nhân lực, vật lực cho giáo dục; kết hợp giáo dục nhà
trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; tạo nên môi trường giáo dục lành
mạnh mọi nơi, trong từng cộng đồng, từng tập thể. Trong khi nguồn lực của nhà
nước đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp thì việc huy động đẩy mạnh XHH GD&ĐT
là rất cần thiết.
Kể từ sau khi Nghị quyết số 29-NQ/TW ra đời, xã hội hóa giáo dục trong
những năm qua đã góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ, học sinh trong độ tuổi ra lớp,
phổ cập giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển loại hình trường, lớp, chương
trình chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, giảm gánh nặng cho
ngân sách. Chủ trương xã hội hóa giáo dục đã tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn
đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục.
Nghành giáo dục Việt Nam phấn đấu phát triển toàn diện và phát huy tốt
nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc,
yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả; xây dựng nền giáo dục mở, thực học,
thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp
lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng;
chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống
giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc.
Từ những nguồn đã huy động được qua công tác XHHGD nhà trường có
thêm kinh phí bổ sung cơ sở vật chất lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học cho
các bộ môn, mở rộng khuôn viên, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn
đảm bảo an tâm học tập…góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng
trường chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác XHHGD cũng gặp
nhiều khó khăn do phụ huynh, học sinh chưa hiểu rõ bản chất công tác XHHGD,
trên địa bàn còn ít các doanh nghiệp…Xuất phát từ ý nghĩa đó với mong muốn
tìm ra giải pháp hữu hiệu tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác XHH GD&ĐT

