SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
GIỜ DẠY GIÁO VIÊN SÁNG TẠO - GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Quản
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 4
Năm học: 2020-2021
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1.1
Lý do chọn đề tài
3
1.2
Tính mới của đề tài
4
1.3
Mục đích nghiên cứu
4
1.4
Nhiệm vụ nghiên cứu
4
1.5
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4
1.6
Phương pháp nghiên cứu
5
PHẦN II
NỘI DUNG
6
2.1
Giờ dạy giáo viên sáng tạo
6
2.2
Thực trạng dạy học hiện nay sự cần thiết tổ chức hoạt
động “Giờ dạy giáo viên sáng tạo” trường THPT
Quỳnh Lưu 4
6
2.3
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
thông qua thực hiện “Giờ dạy giáo viên sáng tạo”
Trường THPT Quỳnh Lưu 4
9
2.4
Kết quả nghiên cứu
42
PHẦN III
KẾT LUẬN
47
3.1
Kết luận
47
3.2
Bài học kinh nghiệm
47
3.2
Kiến nghị
48
PHỤ LỤC
50
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục luôn
nhiệm vụ hàng đầu của các nhà trường, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, ngành
giáo dục đang đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục thực hiện Chương trình GDPT 2018. Muốn đổi mới giáo dục
thành công thì trước hết phải đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thật tốt để họ thích ứng
được với yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung chương trình mới nói riêng. Tuy
nhiên, thực tế hiện nay đang tồn tại nhiều vấn đề khập khiễng, chương trình muốn đổi
mới nhưng nhiều giáo viên lại chưa đáp ứng được về năng lực, các sở đào tạo giáo
viên cũng chưa theo kịp yêu cầu đổi mới. Trường THPT Quỳnh Lưu 4 cũng nằm
trong tình trạng chung của cả hệ thống, số giáo viên độ tuổi từ 45 trở lên khá nhiều
(trên 40%), nghĩa họ được đào tạo trong giai đoạn trước, sức lớn, ngại đổi mới,
hạn chế về sử dụng công nghệ thông tin,... Một thực tế nữa là, công tác bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên các sở cũng đang thực hiện khá hình thức, đối phó. Điểm
yếu của đội ngũ giáo viên hiện nay còn rất nhiều hạn chế khi thực hiện yêu cầu đổi
mới giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đó những
rào cản khá lớn khi các nhà trường thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức
tổ chức dạy họchoạt động giáo dục chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Để đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các
hoạt động giáo dục chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT 2018, trong nhiều năm
qua Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả,
từng bước giúp đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Khâu
đột phá nhà trường đã lựa chọn thực hiện trong các năm học gần đây thực hành
Giờ dạy giáo viên sáng tạocác môn văn hóa các chủ đề giáo dục gắn với tiết
Sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm. Mục tiêu của hoạt động này giúp giáo viên
chuyển từ cách dạy học, giáo dục truyền thụ một chiều sang hình thức tổ chức “giờ
dạy sáng tạo” nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh giáo
viên trong từng tiết học. “Giờ dạy sáng tạo” giáo viên tạo điều kiện tối đa cho học
sinh tham gia trực tiếp vào bài học, truyền cảm hứng cho các em thực hiện nhiệm vụ
học tập, cả giáo viên học sinh cùng sáng tạo. Mỗi tiết dạy học đổi mới cũng quá
trình giáo viên đúc kết kinh nghiệm, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
Nhu cầu được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ điều giáo
viên nào cũng mong muốn. Mỗi nhà trường đều một cách bồi dưỡng giáo viên
khác nhau. Với sự lựa chọn Giờ dạy giáo viên sáng tạolàm điểm đột phá trong đổi
mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn, Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã tạo được một
nền nếp dạy học tích cực, thông qua đó, từng bước nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội
4
ngũ giáo viên hàng năm. Trên sở áp dụng hiệu quả Giờ dạy giáo viên sáng
tạotrong các năm học vừa qua, chúng tôi đã đúc kết thành đề tài sáng kiến kinh
nghiệm:Giờ dạy giáo viên sáng tạo - giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo
viên Trường THPT Quỳnh Lưu 4” với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm hi vọng
được đồng nghiệp đón nhận.
1.2. Tính mới của đề tài
- Giờ dạy giáo viên sáng tạomột hoạt động chuyên môn, một hình thức bồi
dưỡng giáo viên thường xuyên mang tính chất thực hành, đề cao sự sáng tạo của từng
giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động dạy học, giáo dục trên lớp đề
cao sự chủ động, tích cực các tổ, nhóm chuyên môn trong đổi mới quản hoạt động
chuyên môn Trường THPT Quỳnh Lưu 4 từ năm học 2018-2019 đến 2020-2021.
- Giờ dạy giáo viên sáng tạo” không chỉ thực hiện các môn học văn hóa mà còn
thực hiện qua các chủ đề giáo dục gắn với tiết sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm.
Đây nội dung mới trường chúng tôi áp dụng từ năm học 2019-2020 năm học
2020-2021. Thông qua việc đổi mới các chủ đề giáo dục hình thức tổ chức hoạt
động giáo dục trong giờ sinh hoạt lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra
sản phẩm giáo dục mang tính toàn diện, hội đủ các năng cần thiết để trở thành những
công dân toàn cầu, đồng thời giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tự bồi dưỡng nâng cao
năng lực phạm, kinh nghiệm giáo dục học sinh.
1.3. Mục đích nghiên cứu
- Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục; đa dạng hóa các
hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục học sinh.
- Hình thành phát triển cho người học các phẩm chất: Yêu nước, nhân ái,
chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Phát triển các năng lực: Năng lực giao tiếp hợp tác; tự chủ tự học; giải
quyết vấn đề; thích ứng và sáng tạo; năng lực cảm thụ thẩm mĩ, sử dụng ngôn ngữ…
- Phát huy được sự chủ động, sáng tạo trong vận dụng các hình thức dạy học
tích cực của đội ngũ giáo viên.
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu sở luận về các phương pháp dạy học mới, dạy học sáng tạo,
tạo hứng thú cho học sinh.
- Khảo sát điều tra thực trạng và nhu cầu học tập của HS. So sánh giờ học truyền
thốnggiờ học sáng tạo của học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 4.
5
- Khảo sát điều tra thực trạng quá trình lên lớp của đội ngũ giáo viên, nhất đối
với giáo viên thực hiện giờ dạy sáng tạo, giáo viên dự giờ.
- Đề xuất Ban Giám hiệu, tổ/nhóm chuyên môn Công đoàn phối hợp tổ chức
thao giảng Giờ dạy giáo viên sáng tạohàng năm, tạo điều kiện cho giáo viên bộ
môn, giáo viên chủ nhiệm mạnh dạn thể nghiệm những cách làm hiệu quả góp phần
nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục học sinh.
1.5. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động thực hành dạy học sáng tạo của giáo viên thông qua bài dạy các môn
văn hóa và các chủ đề giáo dục gắn với tiết Sinh hoạt lớp.
1.6. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến phương pháp dạy học sáng tạo.
- Phương pháp điều tra, khảo sát lấy ý kiến của học sinh về việc tổ chức hoạt
động dạy học, giáo dục của giáo viên.
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Tiến hành tổ chức thực hiện các hoạt động
giáo dục và rút ra kết luận, kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài.