MC LC
TT
Nội dung
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
2
5
Tính mới và đóng góp của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG
3
I
CƠ SỞ LÝ LUẬN
3
I.1
Khái niệm bóng chuyền
3
I.2
Khái niệm đập bóng
3
I.3
Thế nào là kỹ thuật đập bóng chuyền đúng cách
3
I.4
Khái niệm chắn bóng
3
I.5
Kỹ thuật chắn bóng
4
I. CƠ SỞ THỰC TIỄN
4
II.1
Thực trạng thực hiện các bài tập bổ trợ trong giảng dạy
kỹ thuật đập bóng,chắn bóng nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy (môn bóng chuyền) cho học sinh lớp 12 các
trường THPT huyện Diễn Châu.
4
II.2
Thực trạng thực hiện các bài tập bổ trợ trong giảng dạy
kỹ thuật đập bóng,chắn bóng nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy (môn bóng chuyền) cho học sinh lớp 12 trường
THPT Diễn Châu 4,huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
7
II.3
Giải pháp
8
III
III.THỰC NGHIỆM
21
III.1
Bài dạy thực nghiệm
22
III.2
Kết quả thực nghiệm sư phạm
28
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
31
I
Kết luận
31
1
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác
dạy học
31
2
Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khả
năng mở rộng
32
3
Bài học kinh nghiệm
33
II
II. Đề xuất, kiến nghị
33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
34
DANH MC VIT TT
Viết tắt
Giải nghĩa từ viết tắt
UBND
Ủy ban Nhân dân huyện
THPT
Trung học phổ thông
GDTC
Giáo dục thể chất
TDTT
Thể dục Thể thao
TTTC
Thể thao tự chọn
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng
SSKN
Sáng kiến kinh nghiệm
GV
Giáo viên
Đ
Đạt
Chưa đạt
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong s nghip xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa, thì
con người yếu t quyết định sc khe vn quý giá nht, th dc th thao
(TDTT) mt trong những nh vực quan trọng được Đảng Nhà nước rt quan
tâm. Ngay t nhng ngày đầu kháng chiến, trong hoàn cảnh đất nước còn b bn
gặp không it khó khăn, Ch tch H Chí Minh đã ra lời kêu gi toàn dân tp th
dc nhm nâng cao sc kho, sn sàng xây dng, bo v T quốc. Ngưi nói: “Giữ
gìn dân ch - xây dựng nước nhà - gây đời sng mi việc cũng cn sc kho
mới thành công…Tôi muốn đồng bào ta ai cũng gng tp th dc. T tôi ngày nào
cũng tập”.
Để có được một con ngưi hoàn thiện đáp ứng yêu cu ngày càng cao ca xã
hi, nhim v ca giáo dc phải đáp ng hai yêu cu: phát trin trí lc th lc.
Vì thế, trong công tác giáo dc hin nay, ngoài vic trang b cho hc sinh v mt trí
thc, vic giáo dc th chất trong nhà trường đóng một vai trò vô cùng quan trng.
Hin nay, môn th thao t chn mt nội dung đưc hc tp xuyên sut
các cp hc, vi s tiết được phân phi ngày mt nhiều hơn.Điều đó cho thấy, th
thao t chn tm quan trng trong quá trình giáo dc th cht.Th thao t chn
là nội dung được ging dy, nhằm đi sâu vào sự đam mê, yêu thích của hc sinh
phát triển năng khiếu cá nhân.
Đối vi các môn th thao t chọn như: Bóng đá, bóng chuyn, bóng rổ, bơi,
đẩy tạ…thì bóng chuyền môn được nhiu giáo viên la chn ging dy cho hc
sinh. Bi, bóng chuyn môn th thao mang tính tp thể, tính đối kháng quyết
lit.Ngoài ra, bóng chuyn còn tác dng to ln trong vic nâng cao sc khe,
giúp cho con người hình thành các phm cht tâm lí, ý chí, tinh thn dân tc m
rộng giao lưu văn hóa vi các quc gia khác trên thế gii.Vì vy, bóng chuyền đã
được đông đảo mọi người dân, t miền xuôi đến miền ngược, thành th đến nông
thôn, t tr đến già, đều yêu thích thưởng thc và tham gia tp luyn.
Trong chương trình giảng dy môn th dc lp 12, theo phân phối chương
trình, ni dung th thao thao t chn (bóng chuyn) chúng tôi chn hc trong hc
k 1, c ni dung nhy xa kiểu ưỡn thân chy bn. S ng hc sinh mt
lp lại khá đông (trung bình 38- 42 hc sinh/lp), vy vic vận động thuật
tác động đến các em còn gp nhiu hn chế. Trước thc tế đó, giáo viên trực
tiếp ging dy nhiu năm trường THPT, tôi mnh dn nghiên cứu đ tài: Kinh
nghim thc hin các bài tp b tr trong k thut đập bóng,chn bóng nhm
nâng cao hiu qu ging dy môn bóng chuyn cho hc sinh lp 12 các trường
THPT huyn Din Châu Tnh Ngh An”
2.Mục đích nghiên cứu
2
2.1. Tìm hiu thc trạng, điều kin thc tin ging dy ni dung bóng
chuyn lp 12.
2.2. Đ xuất đưa ra mt s bài tập, trò chơi thi đu nhằm đạt hiu qu cao
trong ging dy nội dung đập bóng,chn bóng (môn bóng chuyn) cho hc sinh lp
12 các trường THPT huyn Din Châu.
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
Hc sinh lớp 12 các trường THPT huyn Din Châu, tnh Ngh An.
Thi gian nghiên cu: T năm học 2018 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu:Để gii quyết các nhim v trên tôi đã s dng
mt s phương pháp nghiên cứu sau:
4.1. Phương pháp phân tích, tổng hp tài liu
Phương pháp này nhằm tng hp các tài liu h thng kiến thc liên quan
đến đề tài nghiên cu. Tôi s dụng phương pháp này trong suốt quá trình nghiên
cu tài liu tham kho gm sách giáo khoa th dc lp 12; luận phương
pháp th dc th thao; Giáo trình bóng chuyền…để tìm hiu thc tiễn và đưa ra các
phương pháp, bài tập cho phù hp.
4.2. Phương pháp phỏng vn
phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó nhà nghiên cu thu thp
thông tin cn thiết qua các câu hi nhng ý kiến tr li của đối tượng nghiên
cứu. Đi với đề tài này, tôi dùng phương pháp phỏng vn trc tiếp đối vi hc sinh
tham gia hc tp môn bóng chuyn và các giáo viên ging dy ngay sau tiết hc th
dc. T đó,tôi đưa ra phương pháp bài tập cường độ, lượng vận động phù
hp, tránh hiện tượng tp luyn quá sc, làm nh hưởng ti sc khỏe, trình độ tp
luyn và s tiếp thu bài ca hc sinh nhng tiết hc tiếp theo.
4.3. Phương pháp kiểm tra y hc
phương pháp sử dng cách thức đủ độ tin cy dựa trên sở ca kiến
thc y sinh học để đánh giá v tình trng sc khe, năng lực vận đng và kh năng
thích ng của thể học sinh. Đây hình thức kiểm tra được tiến nh thường
xuyên ngay trong quá trình tp luyện và thi đấu bóng chuyền để đánh giá đúng hơn
v tác động ca bài tập lên thể hc sinh. T đó, giúp giáo viên điều chnh
đưa ra phương pháp, giáo án ging dy tối ưu nhất.
4.4. Phương pháp quan sát sư phm
phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin qua các giác quan như tai,
mắt…Tôi tiến hành quan sát thông qua các bui học thi đấu ca học sinh, để
đánh giá thc trng ca các bài tập này tác động đến các em ra sao. T đó, đưa ra
các bài tp mi phù hp và có hiu qu cao hơn.
4.5. Phương pháp thc nghiệm sư phạm