
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
4
Phương pháp nghiên cứu
2
5
Tính mới và đóng góp của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG
3
I
CƠ SỞ LÝ LUẬN
3
I.1
Khái niệm bóng chuyền
3
I.2
Khái niệm đập bóng
3
I.3
Thế nào là kỹ thuật đập bóng chuyền đúng cách
3
I.4
Khái niệm chắn bóng
3
I.5
Kỹ thuật chắn bóng
4
I. CƠ SỞ THỰC TIỄN
4
II.1
Thực trạng thực hiện các bài tập bổ trợ trong giảng dạy
kỹ thuật đập bóng,chắn bóng nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy (môn bóng chuyền) cho học sinh lớp 12 các
trường THPT huyện Diễn Châu.
4
II.2
Thực trạng thực hiện các bài tập bổ trợ trong giảng dạy
kỹ thuật đập bóng,chắn bóng nhằm nâng cao hiệu quả
giảng dạy (môn bóng chuyền) cho học sinh lớp 12 trường
THPT Diễn Châu 4,huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
7
II.3
Giải pháp
8
III
III.THỰC NGHIỆM
21
III.1
Bài dạy thực nghiệm
22
III.2
Kết quả thực nghiệm sư phạm
28

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
31
I
Kết luận
31
1
Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác
dạy học
31
2
Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, khả
năng mở rộng
32
3
Bài học kinh nghiệm
33
II
II. Đề xuất, kiến nghị
33
TÀI LIỆU THAM KHẢO
34

DANH MỤC VIẾT TẮT
Viết tắt
Giải nghĩa từ viết tắt
UBND
Ủy ban Nhân dân huyện
THPT
Trung học phổ thông
GDTC
Giáo dục thể chất
TDTT
Thể dục Thể thao
TTTC
Thể thao tự chọn
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng
SSKN
Sáng kiến kinh nghiệm
GV
Giáo viên
Đ
Đạt
CĐ
Chưa đạt

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thì
con người là yếu tố quyết định và sức khỏe là vốn quý giá nhất, thể dục thể thao
(TDTT) là một trong những lĩnh vực quan trọng được Đảng và Nhà nước rất quan
tâm. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến, trong hoàn cảnh đất nước còn bề bộn
và gặp không it khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể
dục nhằm nâng cao sức khoẻ, sẵn sàng xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Người nói: “Giữ
gìn dân chủ - xây dựng nước nhà - gây đời sống mới việc gì cũng cần có sức khoẻ
mới thành công…Tôi muốn đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào
cũng tập”.
Để có được một con người hoàn thiện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã
hội, nhiệm vụ của giáo dục phải đáp ứng hai yêu cầu: phát triển trí lực và thể lực.
Vì thế, trong công tác giáo dục hiện nay, ngoài việc trang bị cho học sinh về mặt trí
thức, việc giáo dục thể chất trong nhà trường đóng một vai trò vô cùng quan trọng.
Hiện nay, môn thể thao tự chọn là một nội dung được học tập xuyên suốt ở
các cấp học, với số tiết được phân phối ngày một nhiều hơn.Điều đó cho thấy, thể
thao tự chọn có tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể chất.Thể thao tự chọn
là nội dung được giảng dạy, nhằm đi sâu vào sự đam mê, yêu thích của học sinh và
phát triển năng khiếu cá nhân.
Đối với các môn thể thao tự chọn như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bơi,
đẩy tạ…thì bóng chuyền là môn được nhiều giáo viên lựa chọn giảng dạy cho học
sinh. Bởi, bóng chuyền là môn thể thao mang tính tập thể, tính đối kháng quyết
liệt.Ngoài ra, bóng chuyền còn có tác dụng to lớn trong việc nâng cao sức khỏe,
giúp cho con người hình thành các phẩm chất tâm lí, ý chí, tinh thần dân tộc và mở
rộng giao lưu văn hóa với các quốc gia khác trên thế giới.Vì vậy, bóng chuyền đã
được đông đảo mọi người dân, từ miền xuôi đến miền ngược, thành thị đến nông
thôn, từ trẻ đến già, đều yêu thích thưởng thức và tham gia tập luyện.
Trong chương trình giảng dạy môn thể dục lớp 12, theo phân phối chương
trình, nội dung thể thao thao tự chọn (bóng chuyền) chúng tôi chọn học trong học
kỳ 1, có cả nội dung nhảy xa kiểu ưỡn thân và chạy bền. Số lượng học sinh một
lớp lại khá đông (trung bình 38- 42 học sinh/lớp), vì vậy việc vận động và kĩ thuật
tác động đến các em còn gặp nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, là giáo viên trực
tiếp giảng dạy nhiều năm ở trường THPT, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Kinh
nghiệm thực hiện các bài tập bổ trợ trong kỹ thuật đập bóng,chắn bóng nhằm
nâng cao hiệu quả giảng dạy môn bóng chuyền cho học sinh lớp 12 các trường
THPT ở huyện Diễn Châu – Tỉnh Nghệ An”
2.Mục đích nghiên cứu

2
2.1. Tìm hiểu thực trạng, điều kiện và thực tiễn giảng dạy nội dung bóng
chuyền ở lớp 12.
2.2. Đề xuất và đưa ra một số bài tập, trò chơi thi đấu nhằm đạt hiệu quả cao
trong giảng dạy nội dung đập bóng,chắn bóng (môn bóng chuyền) cho học sinh lớp
12 ở các trường THPT huyện Diễn Châu.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 12 các trường THPT huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Thời gian nghiên cứu: Từ năm học 2018 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu:Để giải quyết các nhiệm vụ trên tôi đã sử dụng
một số phương pháp nghiên cứu sau:
4.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu
Phương pháp này nhằm tổng hợp các tài liệu hệ thống kiến thức liên quan
đến đề tài nghiên cứu. Tôi sử dụng phương pháp này trong suốt quá trình nghiên
cứu tài liệu tham khảo gồm sách giáo khoa thể dục lớp 12; Lý luận và phương
pháp thể dục thể thao; Giáo trình bóng chuyền…để tìm hiểu thực tiễn và đưa ra các
phương pháp, bài tập cho phù hợp.
4.2. Phương pháp phỏng vấn
Là phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó nhà nghiên cứu thu thập
thông tin cần thiết qua các câu hỏi và những ý kiến trả lời của đối tượng nghiên
cứu. Đối với đề tài này, tôi dùng phương pháp phỏng vấn trực tiếp đối với học sinh
tham gia học tập môn bóng chuyền và các giáo viên giảng dạy ngay sau tiết học thể
dục. Từ đó,tôi đưa ra phương pháp và bài tập có cường độ, lượng vận động phù
hợp, tránh hiện tượng tập luyện quá sức, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, trình độ tập
luyện và sự tiếp thu bài của học sinh những tiết học tiếp theo.
4.3. Phương pháp kiểm tra y học
Là phương pháp sử dụng cách thức có đủ độ tin cậy dựa trên cơ sở của kiến
thức y sinh học để đánh giá về tình trạng sức khỏe, năng lực vận động và khả năng
thích ứng của cơ thể học sinh. Đây là hình thức kiểm tra được tiến hành thường
xuyên ngay trong quá trình tập luyện và thi đấu bóng chuyền để đánh giá đúng hơn
về tác động của bài tập lên cơ thể học sinh. Từ đó, giúp giáo viên điều chỉnh và
đưa ra phương pháp, giáo án giảng dạy tối ưu nhất.
4.4. Phương pháp quan sát sư phạm
Là phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin qua các giác quan như tai,
mắt…Tôi tiến hành quan sát thông qua các buổi học và thi đấu của học sinh, để
đánh giá thực trạng của các bài tập này tác động đến các em ra sao. Từ đó, đưa ra
các bài tập mới phù hợp và có hiệu quả cao hơn.
4.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm