Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số giải pháp như: Phát huy tổ chức đoàn thanh niên và các tổ chuyên môn trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp; Giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống trong học sinh thông qua việc nêu cao ý nghĩa mỗi hoạt động phong trào trong tiết sinh hoạt chào cờ; Giáo dục học sinh thông qua hình thức sân khấu hóa như: múa, hát, tiểu phẩm, hoạt cảnh hoặc hình thức hóa trang dưới cờ;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÁO CÁO SÁNG KIẾN Tên đề tài: MÔT SÔ KINH NGHIÊM TÔ CH ̣ ́ ̣ ̉ ƯC HOAT ́ ̣ ĐÔNG ̣ NGOAÌ GIỜ LÊN LƠP ́ TRONG TIÊT ́ SINH HOAṬ CHAO C ̀ Ơ ĐÂU TUÂN. ̀ ̀ ̀ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác Ngoai gi ̀ ờ lên lớp, công tac Đoan. ́ ̀
- 2
- 3 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN Đề tài sáng kiến: Môt sô kinh nghiêm tô ch ̣ ́ ̣ ̉ ưc hoat đông ngoai gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ lên lơp trong tiêt sinh hoat chao c ́ ́ ̣ ̀ ờ đâu tuân. ̀ ̀ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác Ngoai gì ơ lên l ̀ ớp, công tac Đoan. ́ ̀ 1. Mô tả bản chất của sáng kiến 1.1. Các bước thực hiện giải pháp Bước 1: Làm cho mọi người hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích trong mỗi tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần thật hiệu quả, sôi nổi; Bước 2: Vai trò Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp cụ thể là: Bí thư đoàn trường, trưởng ban văn nghệ, giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức – thiết kế xây dựng chương trình…; Bước 3: Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể ngay từ đầu năm học và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong sinh hoạt chào cờ theo tuần, tháng và năm học để các lớp bám theo thực hiện; Bước 4: Xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và Ban cán sự, Ban văn nghệ các lớp là những học sinh năng động sáng tạo và hiệu quả trên công việc; Bước 5: Các hoạt động chào cờ phải gắn liền với việc đánh giá thi đua hằng tuần của các lớp mới tạo được động lực mạnh mẽ. Do vậy Ban thi đua nhà trường mà cụ thể là Đoàn trường phải bố trí thời gian trong tiết chào cờ để tổng kết đánh giá thi đua hằng tuần. Nêu lên các mặt mạnh và các hạn chế cần phải khắc phục. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết Giờ chào cờ đầu tuần đối với giáo viên và học sinh là một hoạt động có ý nghĩa cao đẹp. Đây là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, giờ chào cờ còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. Vì vậy, vào thứ hai hàng tuần, nhà trường tổ chức lễ chào cờ thật nghiêm trang, tạo sức lan tỏa đến tất cả Cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như học sinh. Trong buổi lễ trang trọng này, những việc làm hay, những hành động tốt, những tấm gương sáng được nêu gương, ghi nhận. Có thể nói, mỗi buổi chào cờ là một buổi học trải nghiệm sáng tạo.
- 4 Với nhiều năm hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, ̉ Ban thân nh ận thấy nhưng năm hoc tr ̃ ̣ ươc đây (2014 tr ́ ở vê tr ̀ ước) trong nhà trương hình th ̀ ức sinh hoạt dưới cờ chưa được xem là một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đây cũng là trăn trở lớn của Ban giam hiêu cũng nh ́ ̣ ư bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp khac.́ Thực tế cho thấy, nêu nh ́ ư không đôi m̉ ơi cach th ́ ́ ức tô ch ̉ ức tiêt chao c ́ ̀ ờ đâu ̀ ̀ ờ chào cờ thường bị biến thành giờ thông báo các kế hoạch khô tuân thi gi ̀ khan của nhà trường, đánh giá hoạt động của các chi đoàn trong tuần, phê bình học sinh chưa ngoan, chưa cố gắng, nhắc nhở chung chung những lớp chưa hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thời gian giành cho học sinh với các chủ đề học tập hoặc nội dung khác gần như không có. Vì thế chưa thực sự tạo ra sân chơi, đối thoại giữa học sinh và nhà trường. Học sinh chưa thực sự được trải nghiệm, được thấy những giá trị to lớn đằng sau thời khắc bài hát quốc ca vang lên thiêng liêng. Vì thế, giờ chào cờ đôi khi trở thành một tiết sinh hoat n ̣ ặng nề, một điệp khúc nhàm chán. 1.3. Nội dung va giai phap ̀ ̉ ́ đã cải tiến sáng kiến để khắc phục những nhược điểm hiện tại Trong giơ chao c ̀ ̀ ơ đâu tuân nh ̀ ̀ ̀ ững phâm chât va năng l ̉ ́ ̀ ực cua hoc sinh phat ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ực thông qua tiêt sinh hoat chao c triên hiêu qua thiêt th ́ ̣ ̀ ờ đâu gôm: ̀ ̀ Phẩm chất yêu nước, lòng nhân ái: Giáo dục học sinh biết rung cảm và thể hiện thái độ yêu thương, niềm tự hào đối với cảnh quan thiên nhiên, di tích, truyền thống của địa phương, đất nước, truyền thống hòa bình…; thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với nước. Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, phát huy giá trị các di sản văn hóa của quê hương, đất nước và chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động xã hội góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục học sinh biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần không chỉ cho bản thân, người thân mà còn cho cộng đồng. Ngoài ra, lòng nhân ái chính là tình yêu thương của con người đối với con người trong xã hội. Là sự giúp đỡ, sẻ chia với nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống cũng có nghĩa là sự bao bọc cho những người yếu hơn mình.Tích cực, chủ động vận động mọi người khác tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bạo lực, hành vi phi đạo đức, hành vi thiếu ý thức xã hội và tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng. Thể hiện lòng lòng trắc ẩn đối với nhân loại, con người nói chung và cảm thông, khoan dung với những hành vi, thái độ có lỗi của người khác. Phẩm chất chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm: Giáo dục học sinh có ý thức hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Giáo dục cho học sinh tự tin trình bày, chia sẻ quan
- 5 điểm cá nhân trước mọi người trong quá trình tham gia cac ho ́ ạt động và trong cuộc sống hiên tai va t ̣ ̣ ̀ Có ý thức trách nhiệm trong học tập ̀ ương lai sau nay. và rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai; Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia lao động công ích, tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, tham gia các hoạt động giáo dục các vấn đề xã hội… và đánh giá được hành vi chấp hành kỷ luật, pháp luật của bản thân và người khác; đấu tranh phê bình các hành vi vô kỷ luật, vi phạm pháp luật. Bên cạnh phat triên ph ́ ̉ ẩm chất cơ bản cho hoc sinh thi gi ̣ ̀ ơ chao c ̀ ̀ ơ c̀ ần giáo dục học sinh đạt được những năng lực chung ma môi hoc sinh phai h ̀ ̃ ̣ ̉ ương t ́ ơi,́ đó là: Năng lực tự chủ: Giáo dục học sinh tự thực hiện những công việc hằng ngày của bản thân trong học tập và trong cuộc sống gia đình, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, cộng đồng. Biêt t ́ ự phân tích được điểm mạnh và điểm hạn chế của bản thân và biết tự điều chỉnh bản thân, vận dụng được hiểu biết về quyền và nhu cầu chính đáng của cá nhân để bảo vệ mình. Nhận diện được các tầng bậc cảm xúc khác nhau của bản thân và người khác để biết tự điều chỉnh cảm xúc của mình và có thái độ và hành vi cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Giáo dục học sinh xác định được mục tiêu giao tiếp và hợp tác, nội dung giao tiếp phù hợp với mục đích giao tiếp và nội dung hợp tác. Sử dụng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ phù hợp với mục đích, nội dung và ngữ cảnh giao tiếp, biết điều chỉnh giọng nói, hành động phù hợp với mục đích, ngữ cảnh giao tiếp. Chủ động thiết lập được mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và những người xung quanh, biết nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các quan hệ khác, biết làm chủ các mối quan hệ để không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và người xung quanh. Thể hiện lắng nghe tích cực và biết cách thỏa thuận, thuyết phục bạn trong nhóm để hỗ trợ, sẻ chia khi cần và biết hỗ trợ bạn cùng thực hiện nhiệm vụ nhóm với một vấn đề được đặt ra. Biết dựa vào mục đích đặt ra để đánh giá sự hợp tác trong hoạt động nhóm; nêu mặt được, mặt thiếu sót của cá nhân và của nhóm và rút ra được những bài học kinh nghiệm từ sự hợp tác. Qua đó phát huy năng lực hợp tác của bản thân hoặc nhận ra các mặt hạn chế chế của bản thân qua các hoạt động để từ đó chỉnh sửa bản thân khi có cơ hội tham gia nhóm trong các hoạt động thực tiễn khác trong nhà trường và ngoài xã hội. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua việc tham gia các hoạt động trong tiết sinh hoạt chào cờ giáo dục học sinh biết phân tích được tình huống nảy sinh vấn đề, hình thành được những kỹ năng có tính khám phá cái mới trong vấn đề. Bước đầu dự đoán được về sự phát triển của vấn đề trong một số điều kiện khác và đề xuất được giải pháp khác nhau cho vấn đề, sàng lọc và lựa chọn được giải pháp hiệu quả cho những vấn đề đặt ra. Thực hiện
- 6 được giải pháp giải quyết vấn đề và nhận ra sự phù hợp hay không phù hợp của giải pháp thực hiện. Đánh giá được hiệu quả của các giải pháp đã thực hiện và rút ra bài học kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề. Chỉ ra được những ý tưởng khác lạ trong cuộc sống xung quanh và thể hiện được sự hứng thú bền vững đối với các hoạt động khám phá trong lĩnh vực nhất định, đưa ra được một số ý tưởng mới, độc đáo đối với bản thân và người xung quanh. *Tóm lại: Mục tiêu tô ch ̉ ưc hoat đông ngoai gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ lên lớp trong tiêt chao ́ ̀ cơ đâu tuân nhăm giao duc toan diên cac phâm chât va năng l ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ực cho hoc sinh co ̣ ́ ̉ kha năng muôn đ ́ ược trai nghiêm, muôn đ ̉ ̣ ́ ược thê hiên năng l ̉ ̣ ực ban thân tr ̉ ước ̣ tâp thê nh ̉ ưng chưa co c ́ ơ hôi thê hiên b ̣ ̉ ̣ ởi nhiêu yêu tô khach quan khac. Qua ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ hoat đông trai nghiêm th̉ ̣ ực tê trong cac tiêt chao c ́ ́ ́ ̀ ờ đâu tuân nhăm tao tinh lan ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ toa đên cac l ́ ́ ơp, đên t ́ ́ ừng ca nhân hoc sinh khi ch ́ ̣ ưa được tham gia cac hoat ́ ̣ ̣ đông đê co c ̉ ́ ơ hôi tham gia vao cac hoat đông tâp thê khac do nha tr ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ương tô ̀ ̉ chưc vao cac ngay lê l ́ ̀ ́ ̀ ̃ ớn trong năm như: khai giảng năm học mới, hoạt động chủ điểm tháng, sinh nhât Đoan…. Bên canh đo hoat đông d ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ươi ć ơ sôi nôi, bô ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ich tac đông đên ca nhân cua t ́ ́ ̉ ưng hoc sinh trong cac tiêt hoc chinh khoa, trong ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ quá trình hình thành nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. 1.3.1. Giải pháp, kinh nghiệm 1: Phat huy tô ch ́ ̉ ưc đoan thanh niên va ́ ̀ ̀ cac tô chuyên môn trong cac hoat đông ngoai gi ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ơ lên l ̀ ớp ̀ ̣ ự bi tin cây, la canh tay đăc l Đoan thanh niên la đôi d ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ực cua Đang, là n ̉ ̉ ơ i nuôi dưỡng khát vọng của tuổi trẻ từ khi còn trên ghế nhà trường. Đoan thanh ̀ ̀ ực lượng quan trong trong viêc tô ch niên la l ̣ ̣ ̉ ức cac hoat đông ngoai gi ́ ̣ ̣ ̀ ờ lên lớp ̀ ương; tât ca cac hoat đông cua nha tr trong nha tr ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ương đêu co s ̀ ̀ ́ ự đong gop tich ́ ́ ́ cực cua đoan thanh niên. Sau đây là m ̉ ̀ ột số hoạt động: a) Chương trình môi chi đoan tô ch ̃ ̀ ̉ ức môt hoat đông ̣ ̣ ̣ Ngay từ đầu năm hoc cac chi đoan đa đăng ky ch ̣ ́ ̀ ̃ ́ ương trinh môi chi đoan ̀ ̃ ̀ ̉ ưc môt hoat đông d tô ch ́ ̣ ̣ ̣ ươi c ́ ơ. Hoat đông nay đa đ ̀ ̣ ̣ ̀ ̃ ược đưa vao nghi quyêt cua ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ Đai hôi đoan tr ̀ ương trong t ̀ ưng năm hoc. Bi th ̀ ̣ ́ ư đoan tr ̀ ường tham mưu với lãnh đạo nhà trường lập kế hoạch chương trình môi chi đoan tô ch ̃ ̀ ̉ ức môt hoat ̣ ̣ ̣ đông, lên l ịch phân công cụ thể các lớp thực hiện vào tiết chào cờ đầu tuần với thời lượng từ 15 20 phút theo chủ đề đã định hướng trước. Các chủ đề xoay quanh các chủ điểm tháng của Chương trình công tác Đoan, công tac ̀ ́ ngoai gi ̀ ờ lên lơp và các ngày l ́ ễ lớn trong năm học. Trong quá trình thực hiện chương trình môi chi đoan tô ch ̃ ̀ ̉ ức môt hoat đông g ̣ ̣ ̣ ồm: văn nghệ chào mừng, điểm tin về những hoạt động, thành tích của lớp, của nhà trường trong thời gian qua, bài viết tuyên truyền theo chủ đề đã được xây dựng kỹ lưỡng ở lớp, có sự kiểm tra của giáo viên chủ nhiệm, trưởng ban văn nghê nha tr ̣ ̀ ương, giao ̀ ́ viên bô môn ng̣ ữ văn, lich s ̣ ử ( đôi v ́ ơi cac bai bao cao liên quan đên cach diên ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̃ ̣ đat, liên quan đên l ́ ựa chon thông tin tuyên truyên đoi hoi s ̣ ̀ ̀ ̉ ự chinh xac cao). ́ ́
- 7 Sau khi thực hiện xong môi ch ̃ ương trinh co s ̀ ́ ự đanh gia nhân xet cua Ban hoat ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ đông ngoai lên l ̀ ơp mà cu thê là: Giao viên chu nhiêm l ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ớp, Trưởng ban văn ̣ ̣ ́ ̣ nghê, giao viên phu trach bô môn, Bi th ́ ́ ư đoan thanh niên… đê rut kinh nghiêm ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ưc, điêu hanh cua chi đoan đê cac em co s vê viêc tô ch ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ự tiên bô trong nh ́ ̣ ững lân ̀ ̉ ưc cac hoat đông tiêp theo. D tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ưới đây là Lịch phân công chương trình của các lớp trong năm học 2020 – 2021 được xây dựng ngay từ đầu năm học dựa ̀ ̉ ́ ưa t trên nên tang kê th ̀ ừ cac năm hoc tr ́ ̣ ước đo và đ ́ ược thực hiện xuyên suốt cả năm học: LỊCH CỦA TRƯỜNG THPT ……. NĂM HỌC 2020 – 2021 TH Lơp ́ Thơì Á Chủ điểm Chủ đề thực gian N hiên ̣ thực G hiên ̣ Thanh niên học tập rèn Niềm vui ngày khai trường 12/1 5/9 luyện vì sự nghiệp CNH 09 An toàn giao thông là hạnh phúc 12/2 21/9 HĐH đất nước. mọi nhà. ̣ ưc khoe Giao duc s ́ ́ ̉ sinh san vi ̉ ̣ 12/4 12/10 Thanh niên với tình bạn thanh niên ̀ 10 tình yêu và gia đình. Ngày 20/10 nghĩ về Mẹ và Cô 12/3 19/10 giáo. Thanh niên với truyền Giữ gìn truyền thống “Tôn sư 12/5 16/11 thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”. 11 trọng đạo. Thanh niên với sự nghiệp Chung tay giữ gìn vùng trời, 11/1 14/12 xây dựng và bảo vệ Tổ vùng biển thiêng 12 quốc. liêng của Tổ quốc. Kỉ niệm 76 năm ngày thành lập 12/6 21/12 Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) Thanh niên với việc giữ Nghĩ về ngày Học sinh – sinh 11/2 28/12 gìn bản sắc văn hóa dân viên ( 9/1 ) 1 tộc Xuân yêu thương 11/3 25/1 11/4 2 Thanh niên với lí tưởng Tự hào về Đảng Cộng sản 11/5 1/2 cách mạng. Việt Nam quang 11/6
- 8 vinh. Thanh niên với vấn đề Ngày hội đoàn viên 10/3 26/3 lập nghiệp 3 10/4 Thanh niên với hòa bình, Niềm vui ngày toàn thắng 10/5 26/4 hữu nghị và hợp tác. 4 ( 30/ 4/ 1975 ) 10/6 Bác Hồ trong trái tim em 10/1 17/5 Thanh niên với Bác Hồ. 5 ( sinh nhật Bác 19/5) 10/2 *Lưu ý: GVCN, Đoan thanh niên, Tr ̀ ưởng ban văn nghê kiêm duy ̣ ̉ ệt chương trình các lớp thật kỹ trươc khi công diên. Th ́ ̃ ời lượng công diên 1520 phút. Ch ̃ ương trình nay đ ̀ ưa vao ̀ chấm thi đua trong năm học cua Đoan thanh nhiên. ̉ ̀ b) Báo cáo ngoại khóa của nhà trường trong các tiết chào cờ đầu tuần Ngay từ đầu năm học Ban hoat đông ngoai gi ̣ ̣ ̀ ờ lên lơp xây d ́ ựng kế ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ hoach tông thê vê cac nôi dung th ực hiên trong năm hoc, ph ̣ ̣ ối hợp với các tổ chuyên môn xây dựng các đề tài báo cáo ngoại khóa trong năm học; đồng thời phân công cụ thể nhiệm vụ và thời gian báo cáo của mỗi thành viên. Thời lượng báo cáo chuyên đề không nhiều khoảng từ 10 15 phút trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần để tránh gây sự nhàm chán trong học sinh. Trong quá trình báo cáo lồng ghép chương trình hoạt động của mỗi chi đoàn, lồng ghép các tiểu phẩm kịch hay hoạt cảnh, lồng ghép các câu hỏi tìm hiểu có phần thưởng là những món quà nhỏ như: kẹo, bút bi, sổ danh ngôn, thơ… để tạo sự hứng thú và khắc sâu kiến thức cho học sinh. Dưới đây là lịch phân công báo cáo chuyên đề của nhà trường trong năm học. LỊCH PHÂN CÔNG BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ NĂM HỌC 2020 – 2021 CỦA TRƯỜNG THPT ……… Tháng Tên đề tài Thời gian Phân công nhiệm vụ Báo cáo về truyền thống tốt đẹp của 5/9/2020 Ban giám hiệu nhà trường Khai giảng năm 09/2020 học mới Báo cáo về Luật an toàn giao thông 21/9/2020 Mời công an đường bộ huyện 10/2020 Báo cáo tuyên truyền Ngày Pháp luật 5/10/2020 ́ ử, GDCD Nhom S nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Báo cáo chuyên đề 20/10; kỷ niệm 19/10/2020 Đoàn thanh niên,
- 9 ̉ ́ ự Trong ngày sinh cua anh hung Ly T ̀ ̣ Ban nữ công Chuyên đề kỷ niệm ngày Nhà giáo Tổ ngữ văn (báo Việt Nam 20/11 thông qua cuôc thi “ ̣ 19/11/2020 cáo đánh giá về ́ tać thơ văn.. qua hoaṭ đông sang ̣ baó cuộc thi) tương” ̀ 11/2020 Báo cáo chuyên đề Ngày thế giới ́ ử GDCD Nhom s phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS, 30/11/2020 phong chông Covid, ̀ ́ tuyên truyên phap ̀ ́ luâṭ Báo cáo ngoại khóa chuyên đề An toàn 14/12/2020 Tổ tiêng Anh Sinh ́ thực phẩm Báo cáo ngoại khóa chuyên đề kỷ 12/2020 niệm Ngày thành lập Quân đội nhân 21/12/2020 ́ ử GDCD Nhom S dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12 Báo cáo kỷ niệm Ngày học sinh, sinh 28/12/2020 Đoàn trường 1/2021 viên 9/1 Báo cáo chuyên đề kỷ niệm 91 năm 1/2/2021 Tổ Sử GDCD 2/2021 ngày thành lập Đảng Công̣ sản Việt Nam 3/2 Báo cáo chuyên đề kỷ niệm Ngày 8/3/2021 Tổ Nữ công nhà Quốc tế phụ nữ 8/3 trương ̀ 3/2021 Báo cáo chuyên đề kỷ niệm ngày thành 26/3/2021 lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Bí thư đoàn trường Lồng ghép trong chương trình khai mạc ngày hội đoàn viên. Báo cáo chuyên đề: Diêñ đan ̀ phong ̀ 5/4/2021 Đoan thanh niên ̀ ̣ ực hoc đ chông bao l ́ ̣ ường 4/2021 Báo cáo chuyên đề kỷ niệm ngày giải 26/4/2021 Mơì đaị diên ̣ câp ́ phóng Miền Nam ,thống nhất đất ̉ ̣ ́ ́ uy chi bô bao cao nước Báo cáo chuyên đề Kỷ niệm Ngày sinh 17/5/2021 Tổ Ngữ văn 5/2021 nhật Bác Hồ 19/5 1.3.2. Giải pháp, kinh nghiệm 2: Giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống trong học sinh thông qua việc nêu cao ý nghĩa mỗi hoạt động phong trào trong tiết sinh hoạt chào cờ Trong nhà trường có rất nhiều hoạt động, nhiều phong trào; thông qua mỗi hoạt động phong trào nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh. Để các em tích cực tham gia các hoạt động phong trào cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu biết ý nghĩa sâu xa của mỗi hoạt động. Từ đó các em hứng thú tham gia và tự rèn luyện xây dựng nên những phẩm chất nhân cách tốt cho bản thân. Để đạt hiệu quả cao trước khi tổ chức một hoạt động phong trào
- 10 trong tiết sinh hoạt chào cờ cần lồng ghép mục đích, ý nghĩa, tính chất cao đẹp của phong trào để làm nguồn cảm hứng cho các em hoạt động, như: Phong trào “Xuân yêu thương”: Kể từ năm 2015 đến nay chương trình “xuân yêu thương” đã đồng hành với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường trong suốt 6 năm liền. Cứ đến dịp tết đến xuân về nhà trường dành một buổi sáng thứ 2 đầu tuần thường là buổi thứ 2 của ngày cận tết Nguyên đán hằng năm để tổ chức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán nhận các suất quà của các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân, đặc biệt phong trào nuôi heo đất do đoàn thanh niên xây dựng nên ngay tại Đại hội đoàn trường; số tiền chương trình “xuân yêu thương” lên tới hàng trăm triệu đồng. Qua trình xây d ́ ựng chương trình xuân yêu thương đã được các tổ chức đoàn thể xây dựng ngay từ đầu năm học mới; Các em rất hứng thú, cảm thấy mình có trách nhiệm cùng với nhà trường để quan tâm, chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Khi còn làm Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, Bí thư đoàn thanh niên tôi thường khuyên các em noi gương các phong trào như: trong kháng chiến chống Pháp có chương trình “ hũ gạo cứu đói” (1945), ngày nay có chương trình “ hũ gạo tình thương”, đối với học sinh có chương trình “ nuôi heo đất”, đây là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa cao đẹp trong tình cảm tương thân tương ái, trong vòng tay bạn bè. Phong trào này đã được duy trì trong suốt nhiều năm liền và càng ngày phát triển mạnh mẽ hơn trên vùng đất khô cằn này. Từ phong trào các em vừa rèn luyện phẩm chất tiết kiệm, trân trọng từng đồng tiền dù là nhỏ nhất, vừa xây dựng được tinh thần đoàn kết, yêu thương biết sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau… Phong trào “Xanhsạchđẹp” trường hơn: Đây là hoạt động thường xuyên có sự theo dõi, đánh giá của Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Qua hoạt động này, muốn giáo dục các em ý thức trách nhiệm trước cuộc sống gắn kết với thiên nhiên, môi trường trong ngôi trường thân yêu của mình, giáo dục các em “Hãy coi ngôi trường như ngôi nhà thân yêu của mình”. Hằng tuần có một lớp trực trong sân trường và bồn hoa trước cổng trường mỗi tuần 4 buổi trực; nhiệm vụ chính là tham gia lao động quét dọn, nhổ cỏ, bắt sâu và chăm sóc cây xanh. Các em làm việc tự giác và đầy trách nhiệm dưới sự giám sát của Giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, các chú bảo vệ và theo lịch phân công của nhà trường. Chính vì thế, quang cảnh nhà trường lúc nào cũng xanh, sạch, đẹp. Tất cả học sinh đều được tham gia lao động, tự rèn luyện ý thức lao động làm việc tự giác, trách nhiệm…Từ đó các em yêu quý ngôi trường hơn, dần dần hình thành trách nhiệm với công việc của gia đình mình như: quét nhà, sắp xếp chăn màn khi ngủ dậy….mà đa số học sinh, cha mẹ học sinh hiện nay vẫn đang còn thờ ơ với công việc này vì xem là những công việc nhỏ nhặt. Ngoài những hoạt động phong trào nêu trên còn có rất nhiều phong trào hoạt động khác trong nhà trường. Hiểu được ý nghĩa, mục đích nhân văn của
- 11 phong trào mà quý thầy cô giáo và học sinh ủng hộ, tích cực tham gia nên nhà trường ngày càng đi lên vững mạnh. Hơn thế nữa qua mỗi phong trào chúng ta giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện thêm nhân cách đạo đức cho mỗi học sinh. Các em mỗi ngày được lớn dần lên với những phẩm chất tốt đẹp ấy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 1.3.3. Giải pháp, kinh nghiệm 3: Giáo dục học sinh thông qua hình thức sân khấu hóa như: múa, hát, tiểu phẩm, hoạt cảnh hoặc hình thức hóa trang dưới cờ Đây là những nội dung được thầy cô và học sinh yêu thích nhất trong các buổi chào cờ được sân khấu hóa bằng hình thức học sinh hóa thân vào nhân vật để giải quyết một số tình huống xảy ra trong thời chiến tranh hoặc trong cuộc sống hiện tại gần gũi với các em. Từ sân khấu hóa các em sẽ khắc sâu những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, tự xây dựng những giá trị về phẩm chất, về nhân cách; biết hoài niệm, tri ân về quá khứ, biết hướng đến những điều tốt đẹp trong hiện tại và tương lai. Qua các hoạt động này tạo sự lan tỏa trong học sinh thông qua các hình thức diễn xướng. Để hình thức sân khấu hóa này đạt hiệu quả tốt, các lớp phải bốc thăm đề tài trước để chuẩn bị nội dung, kịch bản, con người và tập luyện trong một thời gian nhất định rồi mới tiến hành tổ chức trong tiết chào cờ; để có sự chuẩn bị chu đáo của các lớp, lãnh đạo nhà trường phân công cô giáo trưởng ban văn nghệ là giáo viên dạy văn hỗ trợ khi các lớp gặp khó khăn về kịch bản. Đó là sự thuận lợi lớn của Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp trong các hoạt động của nhà trường trong những năm học vừa qua. Một số chủ đề gần gũi với học sinh được đưa ra để các lớp lựa chọn xây dựng kịch bản để tập luyện và biểu diễn: Uống nước nhớ nguồn Những bài hát đi cùng năm tháng. Nét đẹp tình bạn, nhớ ơn thầy cô, mái trường. Vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trong trường học. Văn hóa giao thông trong thời nay, đôi điều cần suy nghĩ với học sinh. Lợi ích và mặt trái khi sử dụng Febook trong học sinh, hướng khắc phục. Làm sao sử dụng Febook văn minh hơn. Phòng chống bạo lực học đường – tất cả cùng chung tay. Phòng chống HIV/AIDS. Phòng chống Covid19. Làm thế nào để xây dựng “ngôi trường hạnh phúc”…. 1.3.4. Minh họa bằng một kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp dưới cờ đầu tuần
- 12 SỞ GD& ĐT QUẢNG NAM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TRƯỜNG THPT LÝ TỰ NAM TRỌNG Độc lập Tự do Hạnh phúc Số:137 /KHLTT Thăng Bình, ngày 23 tháng 11 năm 2020 KẾ HOẠCH Tuyên truyền Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) va tuyên ̀ truyên phong, chông d ̀ ̀ ́ ịch bệnh Covid19. Căn cứ kê hoach Sô 1853/SGĐTCTHSSVPC ngay 27 thang 10 năm 2020 ́ ̣ ́ ̀ ́ Sở Giao duc va Đao tao Quang Nam vê viêc triên khai thang hanh đ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ộng phong, ̀ chông HIV/AIDS năm 2020; ́ Căn cứ cac văn ban chi đao vê phong, chông d ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ịch bệnh Covid19; Thực hiện kế hoạch số 100/KHLTT ngày 9 tháng 10 năm 2020 về việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp năm học 20202021. Nay nhà trườ ng ban hành Kế hoạch tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS va phong, ̀ ̀ ́ ịch bệnh Covid19 , cụ thể như sau: chông d I. Mục đích, yêu cầu Nâng cao nhận thức của học sinh trong tham gia phòng chống ́ ịch bệnh Covid19; HIV/AIDS va phong, chông d ̀ ̀ Tích cực phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả việc lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Giáo dục ý thức trong học sinh không phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV/AIDS. ́ ̣ ́ ưc cho hoc sinh vê cach phong, ch Giao duc y th ́ ̣ ̀ ́ ̀ ống dịch bệnh Covid 19. II. Nôi dung, th ̣ ơi gian, đia điêm va hinh th ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức 1. Nôi dung ̣ ̀ ́ ến thức cơ bản về phong chông HIV/AIDS va phong Tuyên truyên cac ki ̀ ́ ̀ ̀ chông Covid19 ( trong đó chú ý thông đi ́ ệp 5k của Bộ y tế); Thống kê số liệu về số ca HIV/AIDS va sô ca nhiêm Covid 19 đ ̀ ́ ̃ ược câp ̣ ̣ ơi nhât. nhât m ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ực tuyên truyên phong chông Vân đông CB,GV,NV va hoc sinh tich c ̀ ̀ ́ HIV/AIDS va phong chông Covid19. ̀ ̀ ́ 2. Thời gian, đia điêm ̣ ̉ Tiết Chào cờ lúc 7h35 phut, Th ́ ứ 2, ngày 30/11/2020; ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ Đia điêm: Tai tiên sanh.
- 13 3. Hình thức tuyên truyên ̀ ̉ ưc thông qua xây d Tô ch ́ ựng tiêu phâm tuyên truyên; ̉ ̉ ̀ Bao cao tuyên truyên, câu h ́ ́ ̀ ỏi giao lưu giữa giáo viên với học sinh; ̉ ức tuyên truyên th Công đoan, Đoan thanh niên tô ch ̀ ̀ ̀ ường xuyên trong ̀ ̣ ̀ ương. CB,GV,NV va hoc sinh toan tr ̀ III. Thanh phân tham d ̀ ̀ ự 1. Đôi v ́ ới nha tr ̀ ương ̀ Cấp ủy chi bộ, Ban giam hiêu; ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ờ lên lớp; Ban hoat đông ngoai gi ́ ̣ Can bô, giao viên, nhân viên; ́ ̣ ̀ ương. Hoc sinh toan tr ̀ 2. Khach m ́ ơì Mơi tr ̀ ưởng Ban đai diên Cha m ̣ ̣ ẹ học sinh tham dự. IV. Chương trinh buôi ngoai khoa ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ưc, chao c 1. Ôn đinh tô ch ́ ̀ ờ, tuyên bô ly do, gi ́ ́ ới thiệu đại biểu tham dự; ̀ ̀ ́ ̀ ̣ 2. Bao cao tuyên truyên phong chông HIV/AIDS (Cô Huynh Thi Vi Ta); ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ 3. Bai hung biên vê phong chông Covid19 va tiêu phâm tuyên truyên vê y ̀ ̀ ́ thưc phong chông Covid19 ( Em Trân Thi Huê l ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ớp 11/3 va tiêu phâm do đôi ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ văn nghê xung kich th ́ ực hiên); ̣ ̣ ̣ 4. Đanh gia cac hoat đông trong th ́ ́ ́ ơi gian qua, ̀ khen thưởng các tập thể lớp đạt thành tích thi đua trong tuần va triên khai cac hoat đông cua nha ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ trương trong th ̀ ơi gian t ̀ ơi ( Đoan thanh niên, cac bô phân co liên quan); ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ 5. Dăn do. ̀ V. Nôi dung trang trí ̣ Nội dung in panô (1,4m x 2m) SỞ GIAO DUC VA ĐAO TAO QUANG NAM ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG NGOẠI KHÓA TUYÊN TRUYỀN NGAY THÊ GI ̀ ́ ƠI PHONG CHÔNG HIV/AIDS(1/12) ́ ̀ ́ TUYÊN TRUYÊN PHONG CHÔNG COVID19 ̀ ̀ ́ NĂM HỌC 2020 2021 Thăng Bình, ngày 30 tháng 11 năm 2020
- 14 VI. Kinh phí thực hiện ( co d ́ ự tru kinh phi riêng) ̀ ́ VII. Tổ chức thực hiện 1. Đối với nhà trường Xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công đoàn, Đoan thanh niên tô ch ̀ ̉ ưć tuyên truyên cho bu ̀ ổi ngoại khóa; Xây dựng kinh phí cho buổi ngoại khóa. 2. Đối với Đoàn trường Chuẩn bị âm thanh, hỗ trợ cho giáo viên báo cáo khi có yêu cầu, quản lý học sinh. Phối hợp Ban văn nghê chụ ẩn bị các tiết mục văn nghệ. ̉ ưc điêu hanh buôi ngoai khoa. Tô ch ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ 3. Giao cho Cô Huynh Thi Vi Ta(TPCM tô Ng ̀ ̣ ̉ ữ văn + Sử – Công dân) : Chuân̉ bi bai bao cao tuyên truyên vê phong chông HIV/AIDS v ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ơi th ́ ơi l ̀ ượng ̉ khoang 15 phut.́ 4. Giao cho Cô Nguyên Thi Bich Chi (Tr ̃ ̣ ́ ưởng ban văn nghệ): Kiểm tra baì ̀ ̣ ủa em Trần Thị Huệ lớp 11/3 vê phong chông Covid19 va ki hung biên c ̀ ̀ ́ ̀ ểm ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ưc phong chông Covid19 do đôi văn nghê tra tiêu phâm tuyên truyên vê y th ́ ̀ ́ ̣ ̣ của chi đoàn 11/1, 11/3 được phân công thực hiên. ̣ 5. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Tập trung, điểm danh, bố trí sắp xếp quản lý học sinh theo đúng thời gian tổ chức. Trên đây là Kế hoạch Tuyên truyền Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS(1/12) va tuyên truyên vê phong chông Covid19 ̀ ̀ ̀ ̀ ́ . Đề nghị các bộ phận có liên quan triển khai thực hiện theo đúng nội dung trên ./. Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG ̉ ̉ ̣ HT, các PHT (đê chi đao); ̉ ́ ợp); CĐ, Đoàn TN (đê phôi h ̉ ực hiên); GVCN, Cô Vi Ta, Cô Bich Chi (đê th ́ ̣ Lưu VT, NGLL. Đa ky ̃ ́ Lê Cao Lan 1.4. Khả năng áp dụng của Sáng kiến Tổ chức sinh hoạt chào cờ bằng các hình thức đổi mới sẽ tạo cho học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực va ky năng c ̀ ̃ ủa bản thân góp phần vào nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh va giao viên; đ ̀ ́ ồng thời mở đầu cho một tuần làm việc hiệu quả giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Đây là hoạt động nhằm góp phần giáo dục xây dựng nhân cách học sinh, giúp nhà trường nâng cao chất lượng học tập, chất lượng
- 15 giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Các giải pháp của sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho các trường trên địa bàn huyện, tỉnh thông qua mỗi tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần. 1.5. Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp Để thực hiện tốt các nội dung trong mỗi tiết sinh hoạt chào cờ phải có hệ thống âm thanh thật tốt, phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện để sinh hoạt chào cờ, phải có kế hoạch, chương trình cụ thể cho mỗi tuần hoạt động. Qua nhiều năm tổ chức hoạt động dưới cờ yếu tố không nhỏ góp phần tạo nên sự thành công của một tiết ngoại khóa dưới cờ đó là sự ủng hộ của thời tiết, vì đa phần các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa có nhà đa năng để chủ động trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa mà phụ thuộc vào “ mưa thuận, gió hòa”. Phải tuyên truyền sâu rộng trong học sinh và giáo viên hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần…Làm sao để bắt đầu một tuần mới là sự trông đợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về một chương trình hấp dẫn do chính học sinh nhà trường thể hiện qua cả quá trình tập luyện miệt mài để có một thành quả cụ thể; từ đó lan tỏa đến thầy cô và học sinh nhà trường, phù hợp với việc thông điệp của ngành Giáo dục “ mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “Trường học hạnh phúc”. 1.6. Hiêu qua thu đ ̣ ̉ ược khi áp dụng sáng kiến Với nhiều năm hoạt động trong công tác Đoàn, công tác Hội, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bản thân tự tìm tòi nghiên cứu và đúc kết qua kinh nghiệm thực tiễn đã áp dụng. Trong những năm qua Phong trào công tác Đoàn và hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường luôn đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh. Nhiều năm liền Đoàn trường đạt thành tích xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh. Học sinh càng ngày năng động, sáng tạo, không còn rụt rè, cách hành xử trong cuộc sống chuẩn mực hơn; tình trạng bạo lực học không còn xảy ra có chăng chỉ là những mâu thuẫn nhỏ kịp thời trao đổi giải quyết. Khi tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức thường có thành tích cao hơn so với các năm học trước đây. Có được thành tích xuất sắc trong các năm qua cũng bắt nguồn từ việc cải tiến nội dung sinh hoạt tiết chào cờ hằng tuần trong từng năm học. Từ đó góp phần định hướng cho học sinh tích cực rèn luyện những phẩm chất đạo đức, phát triển năng lực cá nhân, trau dồi kỹ năng sống trong trường học những chủ nhân tương lai của đất nước. Qua khảo sát thực tế đã thu được kết quả đáng khích lệ như sau: 100% học sinh tự đánh giá được các phẩm chất và năng lực bản thân.
- 16 100% thích nghe báo cáo ngoại khóa có kèm câu hỏi và quà khi trả lời đúng các nội dung trong giáo dục chủ điểm tháng. Trong đó trên 92% học sinh nắm vững các sự kiện trọng đại của đất nước qua từng chủ điểm tháng. Hầu hết học sinh hăng hái trong việc trả lời câu hỏi. 100% học sinh thích các chương trình mỗi chi đoàn tổ chức một hoạt động và các hình thức đổi mới trong tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần. 100% học sinh có ý thức chấp hành tốt Nội quy nhà trường. Phong trào thi đua học tập trong nhà trường ngày càng sôi nổi. Các em thi nhau học giỏi để lập thành tích cao cho bản thân và cho nhà trường. Chính vì vậy, kết quả thi học sinh giỏi, Olympic, thi nghiêm th ́ ̣ ực hanh….các môn văn ̀ hóa trong nhiều năm qua đạt thành tích cao ở cấp tỉnh. Cac cuôc thi ngoai khoa ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ượng: năm hoc 20202021 cung đat nhiêu tich ân t ̃ + Giải khuyến khích cuộc thi trực tuyến quốc gia “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. ̉ ̣ + Giai 3 cuôc thi hùng biện “ Câu chuyên đao đ ̣ ̣ ức va phap luât” c ̀ ́ ̣ ấp tỉnh. ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ + Giai nhi cuôc thi “văn hochoc văn” câp tinh. + Huy chương bac môn bong đa nam, huy ch ̣ ́ ́ ương đông môn vo cô truyên Hôi ̀ ̃ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ khoe Phu Đông câp tinh. ̉ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ +Giai 3 toan đoan cuôc thi liên hoan cac nhom tuyên truyên ca khuc cach mang ̀ ̣ năm 2021 do huyên Thăng Binh tô ch ̀ ̉ ức. Kết quả bằng các hình ảnh cụ thể về các nội dung được tổ chức dưới cờ qua các năm học được đăng tải trên Website nhà trường, đoàn trường. Kết quả ở 2 mặt giáo dục học lực và hạnh kiểm qua thống kê 5 năm: Năm Hạnh kiểm Học lực học Tốt Khá T.Bình Yếu Giỏi Khá T.Bình Yếu Kém 2015 75.38 20.95 3.67% 0% 5.33% 38.22 39.64 16.69 0.12% % % % % % 2016 2016 76.46 18.70 4.07% 0.76 8.14% 37.40 43.26 10.69 0.38% % % % % % % 2017 2017 74.36 18.62 6.04% 0.94 12.15 41.70 36.30 8.77% 0.94% % % % % % % 2018 2018 84.53 13.96 1.50% 0% 22.97 42.34 31.08 3.60% 0% % % % % % 2029 2019 93.26 6.01% 0.73% 0% 29.47 43.11 26.10 1.32% 0%
- 17 % % % % 2020 Sáng kiến được áp dụng từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021 đa t̃ ạo không khí phấn khởi, sôi nổi khi tổ chức sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Thông qua tiết sinh hoạt chào cờ hiệu quả sẽ giáo dục tốt phẩm chất đạo đức học sinh, giúp các em năng động tích cực trong cuộc sống, trong học tập. Hơn thế nữa góp một phần nhỏ cho đất nước, quê hương một thế hệ con người năng động, có hoài bão công hiến, có đạo đức và trí tuệ. Qua mỗi lần sinh hoạt tạo điều kiện cho những học sinh còn có cá tính rụt rè sẽ đủ tự tin khi thể hiện trước tập thể đông người. Từ những ý nghĩa sâu xa ấy giúp học sinh yêu trường, yêu lớp hơn, tình bạn bè gắn kết nhau hơn mà hạn chế thấp nhất học sinh gây gỗ, đánh nhau. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo con người toàn diện trong thời đại hội nhập quốc tế, xây dựng một thế hệ tương lai tốt đẹp năng động, sáng tạo, tự tin, bản lĩnh trong công việc và cuộc sống. Xây dựng một trường học thân thiện, hạnh phúc. Sang ́ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ới nôi dung, hinh th kiên se tiêp tuc hoan thiên, tiêp tuc đôi m ̀ ̣ ̀ ưc, cach th ́ ́ ưc tô ́ ̉ chưc đê đap ́ ̉ ́ ứng với chương trinh đôi m ̀ ̉ ới Giao duc phô thông 2018. ́ ̣ ̉ 2. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): không 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có: TT Họ và tên Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú 1 Trương THPT Ly T ̀ ́ ự ́ ư đoan năm hoc 2017 Bi th ̀ ̣ ̣ Trong 2018, 20182019. ̉ Huynh Thanh Hai ̀ Trường THPT Quế Sơn Năm áp dụng 20202021 2 ̣ Phan Huynh Hiêp ̀ Trương THPT Ly T ̀ ́ ự ́ ư đoan năm hoc 2019 Bi th ̀ ̣ ̣ Trong 2020,20202021 4. Hồ sơ minh họa ( một số hình ảnh tổ chức các hoạt động dưới cờ)
- 18 Phần: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT 2018) 2.Tài liệu tìm hiểu Chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của trường đại học Sư phạm Hà Nội 3.Tài liệu tập huấn kỹ năng sống của Nguyễn Thế Anh
- 19 Phần: MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 Mô tả bản chất sáng kiến 01 1.1 Các bước thực hiện giải pháp 01 1.2 Phân tích tình trạng giải pháp đã biết 01,02 1.3 Nội dung và giải pháp đã cải tiến sáng kiến để 02,03,04,05, khắc phục những nhược điểm hiện tại 06,07,08,09,10,11 1.4 Khả năng áp dụng của Sáng kiến 12 1.5 Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực 12 hiện và áp dụng giải pháp 1.6 Hiệu quả thu được khi áp dụng sáng kiến 12,13,14 2 Những thông tin cần được bảo mật 14 3 Danh sách những thành viên tham gia áp dụng 14 thử 4 Hồ sơ minh họa hình ảnh hoạt động dưới cờ 14 Tài liệu tham khảo 15 Mục lục 16
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng một số dạng toán đếm dựa trên bài toán “chia kẹo Euler” nhằm phát triển năng lực giải toán Tổ hợp - Xác suất của học sinh THPT
58 p | 88 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 27 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
21 p | 29 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng hàm số vào giải hệ phương trình
19 p | 42 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng bài giảng E-learning trong dạy học môn Vật lí bằng phương pháp lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự chủ và tự học cho học sinh Trung học phổ thông
96 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học một số kiến thức chương Năng lượng – Công – Công suất Vật lí 10 – GDPT 2018 nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh
79 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn hướng đến kì thi đánh giá năng lực cho học sinh khối 12 tại trường trung học phổ thông Hà Huy Tập, thành phố Vinh
47 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp tìm công thức tổng quát và tính giới hạn của dãy số cho bởi công thức truy hồi
22 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp trong dạy học trực tuyến môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học
19 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình dạy học kết hợp chương Hàm số, đồ thị và ứng dụng nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 10
69 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hoạt động khởi động (Warm up) tích cực trong dạy học Listening Tiếng Anh lớp 10 – Chương trình thí điểm
17 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học một số chủ đề Đại Số 10 theo định hướng giáo dục STEM
71 p | 42 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng cách thức tổ chức hoạt động luyện tập nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh trong dạy học phần Cân bằng hóa học và Nitrogen – Sulfur Hóa học 11
72 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học chương Điện trường - Vật lý 11 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh THPT
74 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học khám phá cho một số chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh
48 p | 3 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh THPT thông qua chương trình ngoại khóa
21 p | 6 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn