
Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NAMỦ Ỉ Ả
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ở Ụ Ạ
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Tên đ tài:ề MÔT SÔ KINH NGHIÊM TÔ CH C HOAT Ư
ĐÔNG NGOAI GI LÊN L P TRONG TIÊT SINH HOAT Ơ Ơ
CHAO C ĐÂU TUÂN. Ơ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Ngành Giáo d c và Đàoụ
t o trong công tác ạNgoai gi lên l p, công tac Đoan. ơ ơ

- 2 -

- 3 -
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI N Ế
Đ tài sáng ki n: ề ế Môt sô kinh nghiêm tô ch c hoat đông ngoai gi lên ư ơ
l p trong tiêt sinh hoat chao c đâu tuân. ơ ơ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Ngành Giáo d c và Đào t o trong công tácự ụ ế ụ ạ
Ngoai gi lên l p, công tac Đoan. ơ ơ
1. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
1.1. Các b c th c hi n gi i phápướ ự ệ ả
B c 1: Làm cho m i ng i hi u rõ v ý nghĩa, m c đích trong m i ti t sinhướ ọ ườ ể ề ụ ỗ ế
ho t chào c đu tu n th t hi u qu , sôi n i;ạ ờ ầ ầ ậ ệ ả ổ
B c 2: Vai trò Ban ho t đng ngoài gi lên l p c th là: Bí th đoànướ ạ ộ ờ ớ ụ ể ư
tr ng, tr ng ban văn ngh , giáo viên ch nhi m trong vi c t ch c – thi tườ ưở ệ ủ ệ ệ ổ ứ ế
k - xây d ng ch ng trình…;ế ự ươ
B c 3: Ban ho t đng ngoài gi lên l p xây d ng k ho ch ho t đng t ngướ ạ ộ ờ ớ ự ế ạ ạ ộ ổ
th ngay t đu năm h c và phân công nhi m v cho t ng thành viên trongể ừ ầ ọ ệ ụ ừ
sinh ho t chào c theo tu n, tháng và năm h c đ các l p bám theo th c hi n;ạ ờ ầ ọ ể ớ ự ệ
B c 4: Xây d ng đi ngũ giáo viên ch nhi m và Ban cán s , Ban văn nghướ ự ộ ủ ệ ự ệ
các l p là nh ng h c sinh năng đng sáng t o và hi u qu trên công vi c;ớ ữ ọ ộ ạ ệ ả ệ
B c 5: Các ho t đng chào c ph i g n li n v i vi c đánh giá thi đua h ngướ ạ ộ ờ ả ắ ề ớ ệ ằ
tu n c a các l p m i t o đc đng l c m nh m . Do v y Ban thi đua nhàầ ủ ớ ớ ạ ượ ộ ự ạ ẽ ậ
tr ng mà c th là Đoàn tr ng ph i b trí th i gian trong ti t chào c đườ ụ ể ườ ả ố ờ ế ờ ể
t ng k t đánh giá thi đua h ng tu n. Nêu lên các m t m nh và các h n chổ ế ằ ầ ặ ạ ạ ế
c n ph i kh c ph c.ầ ả ắ ụ
1.2. Phân tích tình tr ng c a gi i pháp đã bi tạ ủ ả ế
Gi chào c đu tu n đi v i giáo viên và h c sinh là m t ho t đng cóờ ờ ầ ầ ố ớ ọ ộ ạ ộ
ý nghĩa cao đp. Đây là m t nghi th c trang tr ng th hi n lòng yêu n c, tẹ ộ ứ ọ ể ệ ướ ự
hào dân t c, và s bi t n đi v i các th h cha anh đã hi sinh x ng máuộ ự ế ơ ố ớ ế ệ ươ
đ đi l y đc l p, t do cho T qu c. Bên c nh đó, gi chào c còn có ýể ổ ấ ộ ậ ự ổ ố ạ ờ ờ
nghĩa giáo d c sâu s c, giúp m i h c sinh bi t đoàn k t đ t o nên s c m nh,ụ ắ ỗ ọ ế ế ể ạ ứ ạ
bi t chia s đ phát tri n. Vì v y, vào th hai hàng tu n, nhà tr ng t ch cế ẻ ể ể ậ ứ ầ ườ ổ ứ
l chào c th t nghiêm trang, t o s c lan t a đn t t c Cán b , giáo viên,ễ ờ ậ ạ ứ ỏ ế ấ ả ộ
nhân viên cũng nh h c sinh. Trong bu i l trang tr ng này, nh ng vi c làmư ọ ổ ễ ọ ữ ệ
hay, nh ng hành đng t t, nh ng t m g ng sáng đc nêu g ng, ghi nh n.ữ ộ ố ữ ấ ươ ượ ươ ậ
Có th nói, m i bu i chào c là m t bu i h c tr i nghi m sáng t o.ể ỗ ổ ờ ộ ổ ọ ả ệ ạ

- 4 -
V i nhi u năm ho t đng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên,ớ ề ạ ộ
Ban thân nh n th y nh ng năm hoc tr c đây (2014 tr vê tr c) trong nha ậ ấ ư ươ ơ ươ
tr ng hình th c sinh ho t d i c ch a đc xem là m t ho t đng giáoươ ứ ạ ướ ờ ư ượ ộ ạ ộ
d c ngoài gi lên l p. Đây cũng là trăn tr l n c a Ban giam hiêu cũng nhụ ờ ớ ở ớ ủ ư
b n thân tôi và nhi u đng nghi p khac.ả ề ồ ệ
Th c t cho th y, nêu nh không đôi m i cach th c tô ch c tiêt chao c đâu ự ế ấ ư ơ ư ư ơ
tuân thi gi chào c th ng b bi n thành gi thông báo các k ho ch khô ờ ờ ườ ị ế ờ ế ạ
khan c a nhà tr ng, đánh giá ho t đng c a các chi đoàn trong tu n, phêủ ườ ạ ộ ủ ầ
bình h c sinh ch a ngoan, ch a c g ng, nh c nh chung chung nh ng l pọ ư ư ố ắ ắ ở ữ ớ
ch a hoàn thành các nhi m v đc giao. Th i gian giành cho h c sinh v iư ệ ụ ượ ờ ọ ớ
các ch đ h c t p ho c n i dung khác g n nh không có. Vì th ch a th củ ề ọ ậ ặ ộ ầ ư ế ư ự
s t o ra sân ch i, đi tho i gi a h c sinh và nhà tr ng. H c sinh ch a th cự ạ ơ ố ạ ữ ọ ườ ọ ư ự
s đc tr i nghi m, đc th y nh ng giá tr to l n đng sau th i kh c bàiự ượ ả ệ ượ ấ ữ ị ớ ằ ờ ắ
hát qu c ca vang lên thiêng liêng. Vì th , gi chào c đôi khi tr thành m tố ế ờ ờ ở ộ
ti t sinh hoat n ng n , m t đi p khúc nhàm chán.ế ặ ề ộ ệ
1.3. N i dung va giai phap đã c i ti n sáng ki n đ kh c ph c ộ ả ế ế ể ắ ụ
nh ng nh c đi m hi n t i ữ ượ ể ệ ạ
Trong gi chao c đâu tuân nh ng phâm chât va năng l c cua hoc sinh phat ơ ơ ư ư
triên hiêu qua thiêt th c thông qua tiêt sinh hoat chao c đâu gôm: ư ơ
- Ph m ch t yêu n c, lòng nhân ái:ẩ ấ ướ Giáo d c h c sinh bi t rung c m vàụ ọ ế ả
th hi n thái đ yêu th ng, ni m t hào đi v i c nh quan thiên nhiên, diể ệ ộ ươ ề ự ố ớ ả
tích, truy n th ng c a đa ph ng, đt n c, truy n th ng hòa bình…; thề ố ủ ị ươ ấ ướ ề ố ể
hi n thái đ kính tr ng, bi t n ng i lao đng, ng i có công v i n c.ệ ộ ọ ế ơ ườ ộ ườ ớ ướ
Tích c c, ch đng v n đng ng i khác tham gia các ho t đng b o vự ủ ộ ậ ộ ườ ạ ộ ả ệ
thiên nhiên, phát huy giá tr các di s n văn hóa c a quê h ng, đt n c vàị ả ủ ươ ấ ướ
ch đng, tích c c tham gia và v n đng ng i khác tham gia các ho t đngủ ộ ự ậ ộ ườ ạ ộ
xã h i góp ph n xây d ng và b o v T qu c, s n sàng th c hi n nghĩa vộ ầ ự ả ệ ổ ố ẵ ự ệ ụ
b o v T qu c.ả ệ ổ ố Giáo d c h c sinh bi t th hi n s quan tâm chăm sóc s cụ ọ ế ể ệ ự ứ
kh e th ch t và tinh th n không ch cho b n thân, ng i thân mà còn choỏ ể ấ ầ ỉ ả ườ
c ng đngộ ồ . Ngoài ra, lòng nhân ái chính là tình yêu th ng c a con ng i điươ ủ ườ ố
v i con ng i trong xã h i. Là s giúp đ, s chia v i nhau khi g p khó khănớ ườ ộ ự ỡ ẻ ớ ặ
trong cu c s ng cũng có nghĩa là s bao b c cho nh ng ng i y u h nộ ố ự ọ ữ ườ ế ơ
mình.Tích c c, ch đng v n đng m i ng i khác tham gia phòng ng a,ự ủ ộ ậ ộ ọ ườ ừ
ngăn ch n các hành vi b o l c, hành vi phi đo đc, hành vi thi u ý th c xãặ ạ ự ạ ứ ế ứ
h i và tham gia các ho t đng t thi n và ho t đng ph c v c ng đng. Thộ ạ ộ ừ ệ ạ ộ ụ ụ ộ ồ ể
hi n lòng lòng tr c n đi v i nhân lo i, con ng i nói chung và c m thông,ệ ắ ẩ ố ớ ạ ườ ả
khoan dung v i nh ng hành vi, thái đ có l i c a ng i khác.ớ ữ ộ ỗ ủ ườ
- Ph m ch t chăm ch , trung th c và trách nhi m: ẩ ấ ỉ ự ệ Giáo d c h c sinh cóụ ọ
ý th c hoàn thành m i nhi m v đc giao, c g ng v t qua khó khăn đứ ọ ệ ụ ượ ố ắ ượ ể
hoàn thành nhi m v . Giáo d c cho h c sinh t tin trình bày, chia s quanệ ụ ụ ọ ự ẻ

- 5 -
đi m cá nhân tr c m i ng i trong quá trình tham gia cac ho t đng và trongể ướ ọ ườ ạ ộ
cu c s ng hiên tai va t ng lai sau nay. ộ ố ươ Có ý th c trách nhi m trong h c t pứ ệ ọ ậ
và rèn luy n đ chu n b cho ngh nghi p t ng lai; Ch đng, tích c c thamệ ể ẩ ị ề ệ ươ ủ ộ ự
gia và v n đng ng i khác tham gia lao đng công ích, tham gia các ho tậ ộ ườ ộ ạ
đng tuyên truy n, chăm sóc, b o v thiên nhiên, ng phó v i bi n đi khíộ ề ả ệ ứ ớ ế ổ
h u và phát tri n b n v ng, tham gia các ho t đng giáo d c các v n đ xãậ ể ề ữ ạ ộ ụ ấ ề
h i… và đánh giá đc hành vi ch p hành k lu t, pháp lu t c a b n thân vàộ ượ ấ ỷ ậ ậ ủ ả
ng i khác; đu tranh phê bình các hành vi vô k lu t, vi ph m pháp lu t.ườ ấ ỷ ậ ạ ậ
Bên c nh phat triên ph m ch t c b n cho hoc sinh thi gi chao c c n giáo ạ ẩ ấ ơ ả ơ ơ ầ
d c h c sinh đt đc nh ng năng l c chung ma môi hoc sinh phai h ng t i, ụ ọ ạ ượ ữ ự ươ ơ
đó là:
- Năng l c t ch :ự ự ủ Giáo d c h c sinh t th c hi n nh ng công vi c h ngụ ọ ự ự ệ ữ ệ ằ
ngày c a b n thân trong h c t p và trong cu c s ng gia đình, ch đng, tíchủ ả ọ ậ ộ ố ủ ộ
c c tham gia các ho t đng l p, tr ng, c ng đng. Biêt t phân tíchự ạ ộ ở ớ ở ườ ộ ồ ư
đc đi m m nh và đi m h n ch c a b n thân và bi t t đi u ch nh b nượ ể ạ ể ạ ế ủ ả ế ự ề ỉ ả
thân, v n d ng đc hi u bi t v quy n và nhu c u chính đáng c a cá nhânậ ụ ượ ể ế ề ề ầ ủ
đ b o v mình. Nh n di n đc các t ng b c c m xúc khác nhau c a b nể ả ệ ậ ệ ượ ầ ậ ả ủ ả
thân và ng i khác đ bi t t đi u ch nh c m xúc c a mình và có thái đ vàườ ể ế ự ề ỉ ả ủ ộ
hành vi c m xúc phù h p v i hoàn c nh.ả ợ ớ ả
- Năng l c giao ti p và h p tác:ự ế ợ Giáo d c h c sinh xác đnh đc m cụ ọ ị ượ ụ
tiêu giao ti p và h p tác, n i dung giao ti p phù h p v i m c đích giao ti p vàế ợ ộ ế ợ ớ ụ ế
n i dung h p tác. S d ng ngôn ng và phi ngôn ng phù h p v i m c đích,ộ ợ ử ụ ữ ữ ợ ớ ụ
n i dung và ng c nh giao ti p, bi t đi u ch nh gi ng nói, hành đng phù h pộ ữ ả ế ế ề ỉ ọ ộ ợ
v i m c đích, ng c nh giao ti p. Ch đng thi t l p đc m i quan h v iớ ụ ữ ả ế ủ ộ ế ậ ượ ố ệ ớ
b n bè, th y cô và nh ng ng i xung quanh, bi t nuôi d ng, gi gìn và mạ ầ ữ ườ ế ưỡ ữ ở
r ng các quan h khác, bi t làm ch các m i quan h đ không nh h ngộ ệ ế ủ ố ệ ể ả ưở
tiêu c c đn b n thân và ng i xung quanh. Th hi n l ng nghe tích c c vàự ế ả ườ ể ệ ắ ự
bi t cách th a thu n, thuy t ph c b n trong nhóm đ h tr , s chia khi c nế ỏ ậ ế ụ ạ ể ỗ ợ ẻ ầ
và bi t h tr b n cùng th c hi n nhi m v nhóm v i m t v n đ đc đtế ỗ ợ ạ ự ệ ệ ụ ớ ộ ấ ề ượ ặ
ra. Bi t d a vào m c đích đt ra đ đánh giá s h p tác trong ho t đngế ự ụ ặ ể ự ợ ạ ộ
nhóm; nêu m t đc, m t thi u sót c a cá nhân và c a nhóm và rút ra đcặ ượ ặ ế ủ ủ ượ
nh ng bài h c kinh nghi m t s h p tác. Qua đó phát huy năng l c h p tácữ ọ ệ ừ ự ợ ự ợ
c a b n thân ho c nh n ra các m t h n ch ch c a b n thân qua các ho tủ ả ặ ậ ặ ạ ế ế ủ ả ạ
đng đ t đó ch nh s a b n thân khi có c h i tham gia nhóm trong các ho tộ ể ừ ỉ ử ả ơ ộ ạ
đng th c ti n khác trong nhà tr ng và ngoài xã h i.ộ ự ễ ườ ộ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o:ự ả ế ấ ề ạ Qua vi c tham gia các ho tệ ạ
đng trong ti t sinh ho t chào c giáo d c h c sinh bi t phân tích đc tìnhộ ế ạ ờ ụ ọ ế ượ
hu ng n y sinh v n đ, hình thành đc nh ng k năng có tính khám phá cáiố ả ấ ề ượ ữ ỹ
m i trong v n đ. B c đu d đoán đc v s phát tri n c a v n đ trongớ ấ ề ướ ầ ự ượ ề ự ể ủ ấ ề
m t s đi u ki n khác và đ xu t đc gi i pháp khác nhau cho v n đ, sàngộ ố ề ệ ề ấ ượ ả ấ ề
l c và l a ch n đc gi i pháp hi u qu cho nh ng v n đ đt ra. Th c hi nọ ự ọ ượ ả ệ ả ữ ấ ề ặ ự ệ

