Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT " nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng vai trò của CĐGV đối với đoàn trường THPT; Đưa ra một số giải pháp làm nổi bật được vai trò, vị trí, tầm quan trọng, tính tiên phong của CĐGV đối với đoàn trường THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Nói đến ĐVTN là nói đến nhiệt huyết, sự khát khao cống hiến của tuổi trẻ. Nhắc đến thanh niên là nhắc đến tương lai của đất nước, nhắc đến những người quyết định vận mệnh của đất nước sau này. Bác Hồ từng nói rằng “ … Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho tương lai đó”. Điều này lại càng khẳng định hơn về vai trò, vị trí của ĐVTN đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Trong tổ chức đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đoàn trường trung học phổ thông chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Đây là nơi ĐVTN thông qua học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội, để mai này đem niềm tin, lòng nhiệt huyết, hoài bão, sự khát khao cống hiến và lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ đến khắp mọi miền quê hương của tổ quốc, làm cho tổ quốc ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Qua một thời gian công tác, chúng tôi nhận thấy rõ vai trò của đoàn viên ở trường trung học phổ thông đối với sự phát triển của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và sự phát triển của đất nước. Không những vậy, chúng tôi càng trăn trở về vai trò, trách nhiệm của mình và CĐGV đối với đoàn viên là học sinh nói riêng và đối với sự phát triển của đoàn trường, nhà trường trung học phổ thông. Chúng tôi cho rằng, bản thân và những giáo viên trẻ khác trong CĐGV, nếu đến trường chỉ để giảng dạy mà không tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức… cùng các ĐVTN trong nhà trường thì quả thật là đã đánh mất đi thời gian tuổi trẻ quý báu của mình. Điều đó làm giảm đi sức trẻ, sự nhiệt huyết và tầm quan trọng của mình, của tập thể chi đoàn đối với sự phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh niên trong đoàn trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nhà trường. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nói “ Phải chú ý công tác nêu gương, nêu gương từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, người già nêu gương cho người trẻ, người cao hơn nêu gương cho người thấp hơn ”, qua đây có thể thấy rằng, để lực lượng ĐVTN trong trường trung học phổ thông ngày càng phát triển và vững mạnh, thì vai trò của CĐGV là cực kì quan trọng. Là đoàn viên với nhau, nhưng cũng là thầy với trò, thầy cô nêu gương, luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào thì học sinh cũng sẽ hưởng ứng và tích cực trong các phong trào đó. Sau một thời gian quản lý, nghiên cứu, thực nghiệm về vai trò và hoạt động của CĐGV chúng tôi nhận thấy rằng, CĐGV phải là một chi đoàn luôn tiên phong trong mọi hoạt động, là một tấm gương sáng, là chỗ dựa vững chắc 1
- cho các đoàn viên, các chi đoàn học sinh noi theo và vững bước, tự tin hơn trong các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Chính vì vậy, chúng tôi mạnh dạn thực nghiệm và nghiên cứu đề tài. “Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT ”, nhằm đưa một số biện pháp để làm rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường trung học phổ thông, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học ngày càng phát triển. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng vai trò của CĐGV đối với đoàn trường THPT. Đưa ra một số giải pháp làm nổi bật được vai trò, vị trí, tầm quan trọng, tính tiên phong của CĐGV đối với đoàn trường THPT. Khẳng định CĐGV là tổ chức có vai trò quan trọng trong các hoạt động của đoàn trường, nhà trường. Các thầy cô giáo là đoàn viên CĐGV đem sức trẻ, thế mạnh của mình để thổi hồn vào các hoạt động giáo dục, các phong trào đoàn để từ đó trở thành một tấm gương sáng , thành chỗ dựa cho học trò noi theo, thầy trò đồng lòng, tạo thành một làn sóng, một luồng gió mới đưa đoàn trường ngày càng phát triển 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu hoạt động của CĐGV để phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của CĐGV. Nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên CĐGV cũng như khẳng định chi đoàn giáo viên là một bộ phận quan trọng của đoàn trường, nhà trường. 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu. 4.1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu : CĐGV trường ở đoàn trường trung học phổ và vai trò, ví trí, tầm quan trọng, trách nhiệm của CĐGV đối với đoàn viên là học sinh cũng như các hoạt động của đoàn trường, nhà trường. Phạm vi nghiên cứu : CĐGV nơi nhóm tác giả sinh hoạt và một số CĐGV khác ở đoàn trường trung học phổ thông. 4.2 Thời gian nghiên cứu : Từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 4 năm 2022 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Thu thập các tài liệu, thông tin lý luận về vai trò, tầm quan trọng của CĐGV đối với đoàn trường trung học phổ thông. 5.2. Phương pháp quan sát sư phạm. 2
- Quan sát, theo dõi quá trình hoạt động của CĐGV thông qua các hoạt động của đoàn trường, của nhà trường. 5.3. Phương pháp điều tra, phỏng vấn. 5.3.1. Phỏng vấn trực tiếp nhận thức của giáo viên CĐGV về vai trò và trách nhiệm của mình đối với đoàn trường, nhà trường. 5.3.2. Điều tra, lấy số liệu về vai trò, vị trí của CĐGV qua cảm nhận của học sinh qua các hoạt động đoàn khi chưa có và khi có sự tham gia của CĐGV 5.3.3. Lấy ý kiến của đồng nghiệp về tính khả thi của đề tài. 5.4. Phương pháp thực nghiệm. Tiến hành áp dụng các biện pháp và gửi nội dung đề tài tới một số CĐGV các trường trên địa bàn tham khảo, áp dụng và rút kinh nghiệm để hoàn thiện nội dung đề tài. 5.5. Tiến hành khảo sát tại trường THPT Đô Lương 3 và các trường khác trước và sau khi áp dụng đề tài. Trong quá trình thực hiện đề tài, ngoài việc nghiên cứu, thực nghiệm đề tài, nhóm tác giả đã gửi các biện pháp cho một số đơn vị bạn nhằm khảo sát tính hiệu quả của đề tài. 6. Tính mới của đề tài. Đây là một đề tài hoàn toàn mới mẻ, chưa có đồng nghiệp nào đề cập đến, đã áp dụng có hiệu quả đối với đơn vị đang công tác, một số đơn vị bạn và có khả năng áp dụng ở tất cả các CĐGV ở đoàn trường trung học phổ thông. Đề tài khẳng định, làm nổi bật tầm quan trọng, tính tiên phong, vai trò và vị trí của CĐGV đối với đoàn trường THPT. Các biện pháp của đề tài không những làm tăng hiệu quả, chất lượng của các hoạt động đoàn mà còn tăng cường sự đoàn kết, tình cảm thầy trò ngày càng khăng khít hơn. Phát huy được tinh thần nêu gương, tinh thần tiên phong, xung kích của CĐGV trong các hoạt động, từ đó đoàn viên thanh niên là học sinh sẽ noi theo, hoạt động năng nổ trong các hoạt động, các phong trào giáo dục. Hình thành nhân cách, tinh thần tự giác, tinh thần nêu gương cho các đoàn viên thanh niên trong đoàn trường qua sự nhiệt huyết, tiên phong của các đoàn viên CĐGV, tạo nên môi trường học tập thân thiện, hạnh phúc. 3
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. 1. Cơ sở lý luận. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là chỗ dựa vững chắc, tham gia đóng góp xây dựng bảo vệ chính quyền nhân dân các cấp, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên xung phong đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, đội quân xung kích cách mạng phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của đảng là thành viên của mặt trận tổ quốc Việt Nam với lực lượng trẻ, khỏe rộng khắp cả nước phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác góp phần thực hiện chiến lược đại đoàn kết dân tộc. Không những vậy, đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh còn là lực lượng tham gia phụ trách, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của thiếu niên nhi đồng. Những điều đó khẳng định vai trò to lớn của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đối với sự phát triển mọi mặt của đất nước Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong trường trung học phổ thông là một bộ phận của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là tổ chức có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN trong nhà trường trung học phổ thông. Trong đó CĐGV của đoàn trường trường trung học phổ thông là một chi đoàn đặc biệt, với trình độ nhận thức cao cộng với tinh thần trách nhiệm, sức trẻ và ý chí cầu tiến, có đóng góp không nhỏ trong phong trào thi đua dạy học, công tác đoàn và phong trào thanh niên của đoàn trường và nhà trường. Điều 15, chương III : tổ chức đoàn cơ sở đã chỉ ra rằng “ Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi ”, điều đó cho thấy với nhiều thuận lợi, thế mạnh và có sức lan tỏa cao đến đông đảo ĐVTN thì nhiệm vụ tiên phong, xung kích của CĐGV lại càng quan trọng. Hòa chung không khí thi đua, thực hiện các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo” cũng như phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Các đồng chí ĐVTN của CĐGV viên vừa là đoàn viên nhưng cũng là giáo viên, luôn cố gắng thực hiện tốt quy chế giảng dạy, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng đạo đức của bản thân. Để xứng đáng với niềm tin của đồng nghiệp, sự yêu quý, kính trọng của học sinh, mỗi đoàn viên CĐGV phải không ngừng hoàn thiện, không ngừng phấn đấu. Bác Hồ của chúng ta đã từng nói “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Điều đó khẳng định rằng ĐVTN có một vai trò cực kì quan trọng trong tất cả mọi lĩnh vực, nhất là giáo dục. Hoạt động ở môi trường giáo dục, các đồng chí ĐVTN trong CĐGV vừa cần phải giảng dạy tốt, vừa phải đem sức trẻ, nhiệt huyết của mình để hòa chung vào các công việc, các phong trào của 4
- nhà trường để xứng đáng với niềm tin của cán bộ, giáo viên, ĐVTN trong toàn trường,vừa phải tham gia và tiên phong trong các phong trào của đoàn trường, tham gia bảo đảm công các an ninh trường học, các đợt tình nguyện, để làm tấm gương sáng cho các đồng chí ĐVTN là học sinh noi theo, giúp phong trào đoàn ngày càng phát triển. Như vậy, chúng ta lại càng khẳng định thêm được vai trò quan trọng của CĐGV đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên, đối với đoàn trường THPT . Là những giáo viên trẻ, là những đoàn viên CĐGV với lòng nhiệt huyết, say sưa đối với công tác đoàn, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để CĐGV có thể phát huy hết sức trẻ, tính tiên phong và khẳng định được tầm quan trọng của CĐGV đối với đoàn trường, nhà trường. Chính vậy, sau một thời gian hoạt động tại CĐGV, chúng tôi xác định thực nghiệm, nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT ”. Nhằm đem lại một số giải pháp để giúp CĐGV ngày càng phát triển và xứng đáng là tương lai của đoàn trường, của nhà trường trung học phổ thông. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Nhận thức của bản thân. Qua nhiều năm làm công tác đoàn và hoạt động ở CĐGV, chúng tôi thấy CĐGV là một tổ chức rất đặc biệt. Mỗi đoàn viên CĐGV đều là cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không những giảng dạy, làm việc mà còn là lực lượng nòng cốt, là tấm gương sáng trong các hoạt động của nhà trường, đoàn trường trung học phổ thông. CĐGV đem sức trẻ của mình, tiên phong trong các phong trào của đoàn trường, nhà trường từ đó khẳng được tầm quan trọng của mình. Tuy nhiên hiện nay một số CĐGV với một số khó khăn nhất định nên chưa thể phát huy được vai trò tiên phong, xung kích của chi đoàn đối với đoàn trường, nhà trường. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến hoạt động, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học cũng như các hoạt động khác của nhà trường, làm mất vai trò, tầm quan trọng của CĐGV. Chúng tôi nhận thức được điều đó và đã thực hiện một số biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐGV, đưa phong trào của CĐGV ngày càng phát triển, ngày càng thể hiện tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn đối với hoạt động của đoàn trường, nhà trường, với sự phát triển, hình thành nhân cách của ĐVTN trong toàn trường. 2.2. Đối với đoàn viên trong chi đoàn. 2.2.1. Thuận lợi. Là thế hệ chủ chốt trong tương lai của nhà trường, CĐGV luôn được chi ủy, ban giám hiệu, đoàn trường, công đoàn và các tổ chức trong nhà trường đặc biệt quan tâm, động viên kịp thời, phối hợp, giúp đỡ và luôn tạo mọi điều kiện để hoạt động. 5
- Đoàn viên trong CĐGV là đoàn viên trẻ, đoàn kết, nhiệt tình, tích cực trong công tác, ham học hỏi, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng bản thân, năng nổ, sẵn sàng tiên phong trong các phong trào thi đua của đoàn trường. Dựa vào sức trẻ và nhiệt huyết của mình, đoàn viên CĐGV có thể nhanh chóng hòa nhập vào mọi hoạt động của đoàn trường, nhà trường, tích cực, tiên phong trong các phong trào đó. Là lực lượng trẻ, khỏe và năng động, các đoàn viên trong chi đoàn có thể dễ dàng hòa nhập các hoạt động cùng ĐVTN, từ đó nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, cũng như những biến động về tư tưởng, tâm lý để hỗ trợ cho các em và tham mưu cho các tổ chức, các cấp trong nhà trường có biện pháp kịp thời. Trong các phong trào, hoạt động cùng các đội nhóm, các tổ chức đoàn thể ngoài nhà trường, đoàn viên CĐGV mang trên mình danh dự của người giáo viên nhân dân nên luôn nhận được sự tôn trọng và ủng hộ trong các hoạt động. CĐGV ở đoàn trường trung học phổ thông là chi đoàn đặc biệt, đoàn viên là các thầy cô giáo nên tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của ĐVTN trong tất cả các hoạt động. Điều đó đã tạo động lực tích cực đến tinh thần nêu gương, tiên phong trong các hoạt động của CĐGV. 2.2.2. Khó khăn. CĐGV là chi đoàn mang tính chất đặc thù, 100% đoàn viên chi đoàn đều là giáo viên, nhân viên của nhà trường. Chính vì vậy, ngoài các hoạt động đoàn thì khối lượng công việc chuyên môn cũng là rất lớn, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới một số hoạt động của chi đoàn. Khác với các chi đoàn học sinh, nhiều đoàn viên CĐGV đã lập gia đình, việc cân bằng giữa công việc gia đình, con cái với các hoạt động của chi đoàn vẫn còn hạn chế. Số lượng đoàn viên CĐGV trong giai đoạn hiện nay ở tất cả các trường THPT đều ít đi từng ngày (Mỗi năm các nhà trường THPT đều tuyển dụng trung bình từ 1 – 3 giáo viên, trong khi đó số lượng về hưu ít, số lượng đoàn viên trưởng thành đoàn ngày càng cao). Đa số giáo viên chi đoàn giáo viên còn có tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, vì thế, trong một số hoạt động chuyên môn, thi đua trong nhà trường còn gặp khó khăn nhất định. Trên nền tảng mạng xã hội, các cuộc tập huấn thường ít đề cập, hoặc đề cập không đầy đủ đến CĐGV, điều này khiến cho việc tham khảo các biện pháp, hoạt động của nhau giữa các CĐGV còn hạn chế. Chính vì những khó khăn này dẫn đến việc tiên phong, xung kích của chi đoàn giáo viên đối với hoạt động của đoàn trường, công đoàn và sự lan tỏa tới 6
- học sinh còn bị hạn chế. Đối với một số CĐGV mà chúng tôi bằng một số biện pháp khảo sát được thì có một số đoàn viên thậm chí một năm chỉ hoạt động một đến hai lần, gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến các đoàn viên khác và hoạt động của chi đoàn Hình ảnh : Khảo sát thuận lợi, khó khăn của đoàn viên chi đoàn giáo viên 2.3. Đối với học sinh. 7
- Có thể nói rằng, công tác nêu gương rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay. Phải nêu gương từ trên xuống, từ trong ra ngoài, người lớn nêu gương cho người trẻ, người cao có trình độ cao hơn nêu gương cho người có trình độ thấp hơn, thầy cô nêu gương cho học sinh… Điều đó cho ta thấy được tầm quan trọng của thầy cô đối với học sinh, cũng như trong công tác đoàn, đoàn viên là học sinh luôn mong muốn có một chỗ dựa vững chắc về tinh thần, một tấm gương, một chi đoàn tiên phong trong tất cả các hoạt động của đoàn và chỉ có CĐGV mới làm được điều đó, chỉ có CĐGV mới có thể đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để đồng hành cùng các chi đoàn trong đoàn trường và giúp đoàn trường ngày càng phát triển. Thực trạng cũng cho ta thấy được một điều, mỗi một hoạt động của đoàn trường khi có sự góp mặt của CĐGV luôn diễn ra sôi nổi. Khi học sinh nhìn thấy những gương mặt thân quen trên bục giảng, hòa cùng với mình trong các hoạt động của đoàn, trong không khí vui tươi, các em lại càng tích cực hơn, nhiệt huyết hơn trong các hoạt động đó, lại càng thêm yêu thầy cô, yêu trường, yêu các nội dung sinh hoạt của đoàn, từ đó thoái mái, vui vẻ hơn trong học tập và sinh hoạt. Ở cái tuổi mà chúng ta thường gọi là tuổi thần tiên, cái tuổi còn bỡ ngỡ, ngại ngùng, e thẹn, các đoàn viên thanh niên là học sinh ngoài việc cần một đội ngũ tiên phong, làm gương trong các hoạt động đoàn thì các em còn cần một đội ngũ có thể giúp mình nói ra những tâm tư, suy nghĩ về các hoạt động đoàn đối với đoàn cấp trên, đề xuất ra các nội dung hoạt động mới…. Đối với những mong muốn, nguyện vọng của các em, của sự phát triển chung của đoàn trường thì chỉ có CĐGV mới phù hợp đáp ứng được những nguyện vọng đó. Hình ảnh khảo sát vai trò của chi đoàn giáo viên đối với học sinh 3. Một số giải pháp. 8
- Qua nhận thức của bản thân cũng như tiến hành khảo sát ĐVTN, giáo viên trong CĐGV và những thực trạng đã nêu ở trên, trong suốt quá trình hoạt động đoàn, chúng tôi luôn trăn trở, thường xuyên nghiên cứu và đề ra một số giải pháp nhằm tăng cường vai trò, tầm quan trọng, tính tiên phong của CĐGV: 3.1. Nâng cao nhận thức, tư tưởng của đoàn viên, chi đoàn giáo viên. Mục tiêu: Nâng cao nhận thức để đoàn viên CĐGV hiểu rõ về tầm quan trọng, tính tiên phong gương mẫu của mình trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học. Từ đó, trăn trở, nhiệt tình hơn và biết cách xếp thời gian gia đình, công việc giảng dạy để tham gia các hoạt động của đoàn. Nội dung và tổ chức thực hiện: Công tác chính trị, tư tưởng được chi đoàn xem như là một công việc thường xuyên và cấp thiết. Ban chấp hành chi đoàn luôn theo dõi tình hình diễn biến tư tưởng của các ĐVTN trong chi đoàn để nắm bắt và hỗ trợ kịp thời. Xác định là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, trong đại hội chi đoàn đầu năm, chi đoàn đã chú trọng nâng cao chất lượng các bài tham luận về nhiều mảng của nhà trường mà trong đó CĐGV đóng một vai trò không nhỏ. Nêu ra các mục tiêu mà chi đoàn cần đạt được để xác định rõ nhiệm vụ của mình cũng như tăng tính thi đua giữa các đoàn viên trong chi đoàn. Thông qua các buổi sinh hoạt thường kì, ban chấp hành chi đoàn tăng cường quán triệt các nội dung về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Đối với các đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn, ban chấp hành phải quan tâm sát sao, có kế hoạch hỗ trợ kịp thời để động viên giúp đoàn viên đó vượt qua khó khăn, tiếp tục gắn bó với các nhiệm vụ, các công việc của đoàn . 9
- Một số hình ảnh tham luận về vai trò của chi đoàn giáo viên trong đại hội chi đoàn giáo viên, trường THPT Đô Lương 3 Hình ảnh chi đoàn giáo viên trường THPT Đô Lương 3 Kết quả đạt được: Với trình độ nhận thức cao, 100% đoàn viên của chi đoàn đều nhận thức được vai trò, tầm quan trọng và tính tiên phong của mình trong mỗi công việc của đoàn trường, nhà trường từ đó hăng say, tự giác, tích cực tham gia vào công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tinh thần, nhiệt huyết của chi đoàn đã thổi 10
- hồn vào nhiều hoạt động của đoàn trường, nhà trường và được tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh đánh giá cao. 3.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học. Mục tiêu: Đưa kế hoạch hoạt động của chi đoàn vào một quy trình có tính khoa học, quy củ, nề nếp để đạt được mục tiêu nghị quyết chi đoàn đề ra Tranh thủ sự ủng hộ của chi ủy, ban giám hiệu, đoàn trường, các câu lạc bộ, đội nhóm trong nhà trường, chi đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động năm học để ban giám hiệu, đoàn trường, các tổ chức khác trong nhà trường nắm rõ được kế hoạch thực hiện các hoạt động của chi đoàn, kịp thời có biện pháp điều chỉnh, phối hợp với các nội dung của hoạt động khác trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch cụ thể giúp cho chi đoàn chủ động thực hiện các hoạt động đề ra, đồng thời cũng hạn chế đến mức thấp nhất những hoạt động mang tính tự phát, ảnh hưởng đến kế hoạch chung của đoàn trường, nhà trường. Đoàn viên trong chi đoàn nắm rõ được kế hoạch hoạt động, từ đó chủ động trong việc sắp xếp công việc để thực hiện nhiệm vụ chung của chi đoàn Nội dung và tổ chức thực hiện: Căn cứ kế hoạch chỉ đạo hoạt động chung của đoàn trường, nhà trường, nghiên cứu đặc điểm và nắm bắt nguyện vọng của đoàn viên trong chi đoàn cũng như tình hình thực tiễn của chi đoàn để xây dựng dự thảo kế hoạch tổng thể trong năm học và kế hoạch cụ thể trong từng hoạt động. Xây dựng kế hoạch cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài cho từng kì học, tuần học, tháng học cụ thể, nội dung cần gắn với mục tiêu đã xác định. Xây dựng kế hoạch hoạt động cần phải có các tiêu chí như nội dung, thời gian và thời hạn, hoàn thành, thành phần tham gia, người chịu trách nhiệm, chi phí của hoạt động, địa điểm, hình thức, yêu cầu cần đạt, ghi chú, qua đó thể hiện tính khoa học của kế hoạch. TT Nội Thời Thành Phụ Vật Địa Yêu Ghi dung gian phần trách chất, điểm, cầu chú tham chi phí hình cần gia thức dạt 11
- Bảng mẫu kế hoạch hoạt động chi đoàn Tiến hành họp ban chấp hành CĐGV, mời đại diện của ban thường vụ đoàn trường và ban chấp hành công đoàn cùng tham gia dự họp để thảo luận, đóng góp ý kiến, xây dựng dự thảo kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn, không ảnh hưởng đến công việc chung của đoàn trường, nhà trường. Tiến hành họp CĐGV, thông qua dự thảo kế hoạch hoạt động năm học, thảo luận, đóng góp ý kiến, chỉnh sửa, thống nhất kế hoạch, trình lên đoàn cấp trên xem xét, hỗ trợ chi đoàn thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Ban chấp hành chi đoàn bám sát vào kế hoạch đã xây dựng, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch để xem trong quá trình thực hiện, các đoàn viên trong chi đoàn có vướng mắc, gặp khó khăn hay cần hỗ trợ gì không để kịp thời hỗ trợ và đảm bảo hiệu quả các hoạt động, ghi chép lại các bất cập, những tình huống bất thường xảy ra để có thể điều chỉnh kế hoạch trong những năm tiếp theo. Cuối năm học, tổ chức họp chi đoàn để đánh giá lại kết quả thực hiện kế hoạch hoạt động đã đề ra. Đây là khâu quan trọng nhất, vì nó giúp chi đoàn đánh giá được những kết quả đã đặt ra, đồng thời xem xét những nguyên nhân dẫn đến thành công hoặc tồn tại, hạn chế để rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch trong những năm tiếp theo. Kết quả đạt được: Mọi hoạt động của chi đoàn đều được hoàn thành một cách thuận lợi và có tính phối hợp cao với các tổ chức đoàn trong nhà trường, các câu lạc bộ… Chi đoàn phát huy được sức trẻ, tầm quan trọng và tình tiên phong của mình trong tất cả các hoạt động theo kế hoạch đề ra và được các chi đoàn học sinh, đoàn trường, công đoàn đánh giá cao. Đoàn viên của chi đoàn sắp xếp được thời gian, cân đối được thời gian thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và thời gian hoạt động đoàn. 3.3. Tham gia phụ trách và hỗ trợ các câu lạc bộ của đoàn trường. Mục tiêu: Đưa lực lượng tri thức cao, có kinh nghiệm và thế mạnh phù hợp với yêu cầu của câu lạc bộ để hỗ trợ câu lạc bộ trong các vấn đề tổ chức, kĩ thuật, tháo gỡ các khó khăn và tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên câu lạc bộ. Bồi dưỡng các tài năng của các câu lạc bộ để giúp các em ngày càng phát triển Nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động, tâm tư nguyện vọng của ĐVTN trong các câu lạc bộ để tham mưu cho ban chấp hành CĐGV, ban chấp hành đoàn trường có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. 12
- Đưa sức trẻ, lòng nhiệt huyết của CĐGV thổi vào trong mỗi hoạt động của câu lạc bộ, làm một tấm gương sáng cho các thành viên là học sinh noi theo và đưa câu lạc bộ ngảy càng phát triển. Nội dung và cách thức tiến hành: Thực hiện phong trào “ Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo ”, đoàn viên CĐGV tích cực tham gia vào các câu lạc bộ của đoàn trường, đưa sức trẻ, nhiệt huyết và kinh nghiệm hoạt động trong thế mạnh của mình để giúp đỡ các câu lạc bộ phát triển. Ban chấp hành chi đoàn khảo sát nguyện vọng và dựa vào năng lực, thế mạnh của các đoàn viên trong chi đoàn để tham mưu, đề xuất với đoàn trường được phân công tham gia và hỗ trợ các câu lạc bộ của đoàn trường. Ứng cử vào ban chủ nhiệm các câu lạc bộ (Thành viên, hoặc phó chủ nhiệm) để hỗ trợ các câu lạc bộ về mảng kĩ thuật, chuyên môn, bồi dưỡng tài năng cho thành viên các câu lạc bộ, tham mưu cách thức tổ chức nội dung sinh hoạt và các hoạt động của câu lạc bộ. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các câu lạc bộ để báo cáo về đoàn trường để đoàn trường có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ câu lạc bộ ngày càng phát triển hơn. Kết quả đạt được: Các câu lạc bộ của nhà trường có sự phát triển vượt bậc cả về chất lượng lẫn số lượng, các hoạt động được tổ chức bài bản hơn, số lượng thành viên của các câu lạc bộ ngày càng tăng. Thông qua sự hướng dẫn của đoàn viên CĐGV, ĐVTN của các câu lạc bộ có thể phát huy được năng lực, phẩm chất của mình và hỗ trợ đoàn trường bất cứ khi nào đoàn trường, nhà trường cần (CLB bóng chuyền đăng kí tổ chức giải 26/3, CLB âm nhạc, CLB Nhảy hỗ trợ các tiết mục văn nghệ,…) và làm cho công tác đoàn, phong trào thanh niên của đoàn trường ngày càng phát triển. Các câu lạc bộ đều đánh giá cao sự có mặt của CĐGV cũng như khẳng định tầm quan trọng của CĐGV đối với sự phát triển của các câu lạc bộ trong nhà trường. 13
- 14
- Một số hình ảnh của các câu lạc bộ có sự hỗ trợ của giáo viên 3.4. Tiên phong, xung kích trong các hoạt động của đoàn trường, công đoàn trường. Mục tiêu: Khẳng định được vai trò quan trọng, sức trẻ, tầm quan trọng và tính tiên phong trong các hoạt động của đoàn trường, nhà trường. Nêu gương cho các đoàn viên là học sinh, làm tấm gương mẫu mực để các em noi theo và thực hiện tốt hơn nữa cả trong học tập, sinh hoạt, công tác đoàn và phong trào thanh niên. Nội dung và tổ chức thực hiện: Trong bản xây dựng kế hoạch đầu năm học, với mục tiêu khẳng định được tầm quan trọng, vai trò của mình đối với các hoạt động của đoàn trường, công đoàn và các hoạt động khác trong nhà trường. Chi đoàn đưa ra kế hoạch hoạt động gắn liền với các hoạt động của đoàn trường, công đoàn để tham gia hoạt động và hỗ trợ, xung kích trong các hoạt động đó. Đối với công đoàn, trong các phong trào thi đua, các cuộc thi, tọa đàm, kỉ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức trò chơi mà công đoàn tổ chức… CĐGV tham mưu, phối hợp và cắt cử lực lượng giúp công đoàn chuẩn bị cơ sở vật chất, trọng tài, lễ tân, …, CĐGV cũng là lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia nhiệt tình vào các phong trào thi đua mà công đoàn phát động. Đối với đoàn trường, CĐGV luôn tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ ban thường vụ đoàn trường, chuẩn bị lực lượng và sẵn sàng tham gia vào mọi hoạt động của đoàn trường. Ví dụ, cử đoàn viên tham gia quản trị Facebook đoàn trường, ban giám khảo trong các cuộc thi, tham gia trực đoàn cùng đội nề nếp đoàn trường, bám sát và hỗ trợ các chi đoàn khác tham gia các cuộc thi, tham gia tổ chức các giải thể dục thể thao…. 15
- Xung phong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, phát triển phòng truyền thống của nhà trường, tỏ lòng biết ơn của thế hệ trẻ của nhà trường về những cống hiến của các cựu giáo viên, nhân viên, cựu học sinh về sự phát triển của nhà trường. Kết quả đạt được: Trong quá trình hoạt động, chi đoàn luôn nhận được sự quan tâm, động viên của công đoàn, đoàn trường, cũng như sự ghi nhận, đánh giá cao về những cống hiến của CĐGV đối với các hoạt động, các phong trào thi đua của công đoàn, đoàn trường. Với sự góp mặt và tham gia tích cực của CĐGV, đoàn viên công đoàn nhìn thấy sự nhiệt huyết, đam mê của mình ngày xưa, các đoàn viên là học sinh nhìn thấy những tấm gương sáng của mình để tích cực hoạt động. Không khí của các phong trào thi đua, các hoạt động từ đó luôn vui vẻ, sôi nổi tạo được sự gắn kết trong tập thể nhà trường. Nhiều đoàn viên chi đoàn giáo viên đạt được những kết quả cao trong các phong trào thi đua, các cuộc thi do đoàn trường, công đoàn trường phát động. 16
- Một số hình ảnh về sự năng nổ, tiên phong trong phòng trào xử lý rác thải của CĐGV trường THPT Quỳnh Lưu 4, nơi áp dụng đề tài 17
- Hình ảnh chi đoàn giáo viên THPT Đô Lương 3 tiên phong nấu cơm hỗ trợ lực lượng chống dịch bệnh covid19 3.5. Tham gia công tác đảm bảo an ninh, nề nếp trường học. Mục tiêu: Hỗ trợ ban an ninh trường học, đoàn trường trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh trường học, giám sát việc thực hiện nội quy, quy định khi thực hiện sinh hoạt và học tập của học sinh tại trường. Thu thập, nắm bắt thông tin về tâm lý, các vấn đề bất thường của học sinh liên quan đến an ninh trường học để giúp ban an ninh trường học có biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi xâm hại đến an ninh trường học. Nội dung và tổ chức thực hiện: Có thể nói rằng, an ninh, nề nếp của một trường học là sự phát triển bền vững của nhà trường, là điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục cũng như các hoạt động khác của nhà trường. Chính vì vậy, chi đoàn giáo viên luôn quan tâm, bám sát, đưa sức trẻ của mình vào cùng đoàn trường, ban an ninh trường học bảo vệ an ninh, nề nếp trường học. 18
- Chi đoàn tham mưu cho đoàn trường, ban an ninh trường học, giới thiệu những đoàn viên có năng lực về quản lý nề nếp, an ninh trường học tham gia ban an ninh trường học và đội nề nếp của đoàn trường. Xây dựng kế hoạch, cắt cử đoàn viên tham gia trực đoàn, đề xuất được tham gia hỗ trợ ban chấp hành đoàn trường, ban an ninh trường học trong các đợt kiểm tra đầu tóc, trang phục và việc chấp hành nội quy của các đoàn viên, các chi đoàn. Tổ chức, xây dựng đường dây nóng của chi đoàn qua số điện thoại và facebook, zalo của đoàn viên được phân công để tạo thành phong trào toàn thể học sinh tham gia bảo vệ an ninh trường học. Tiếp nhận, x ử lý thông tin và truyền tải thông tin đến bộ phận phụ trách nề nếp của đoàn trường và ban an ninh trường học để nắm bắt, xử lý kịp thời các phản ánh của học sinh. Tham gia và đóng vai trò quan trọng trong đội nề nếp, đội an toàn giao thông, của đoàn trường, đồng hành và giúp đỡ các em đoàn viên học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 19
- Hình ảnh đội nề nếp của đoàn trường có sự hỗ trợ của đoàn viên CĐGV Hình ảnh CĐGV hỗ trợ kiểm tra nề nếp học tập tại các phòng học trực tuyến Một số hình ảnh đoàn viên CĐGV tham gia hỗ trợ ban an ninh trường học, đoàn trường kiểm tra nội quy trường học Kết quả đạt được: Sự góp mặt của đoàn viên CĐGV vào ban an ninh trường học, đội nề nếp đoàn trường làm cho hai bộ phận này càng ngày càng duy trì tốt an ninh trường học. Việc đăng kí tham gia trực đoàn, hỗ trợ đoàn giám sát, theo dõi các nội dung sinh hoạt, các quy định của CĐGV giúp cho đoàn trường có thêm một lực lượng đông đảo vừa có trình độ cao, vừa nhiệt huyết và giúp đoàn trường ngày càng kiểm soát được thực hiện nội quy đoàn trường đưa ra. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn