S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC QUN LÍ
TÀI SN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
LĨNH VỰC: QUN LÍ GIÁO DC
Đô Lương, tháng 04/2022
S GIÁO DCĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC QUN LÍ
TÀI SN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
LĨNH VỰC: QUN LÍ GIÁO DC
Nm tác gi:
Nguyn Th Minh Lan
Kế toán trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0982.154.187
Trầnn Thắng
Phó Hiu trưởng Trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0985.903.931
Vương Trần Lê
Hiu trưởng Trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0916668548
Đô Lương, tháng 04/2022
MỤC LỤC
TIÊU ĐỀ
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. do chọn đề i
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Đối tượng nghiên cứu:
1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
2
5. Phương pháp nghiên cứu:
2
5.1. Nhóm pơng pháp lý luận:
2
5.2. Nhóm pơng pháp nghiên cứu thực tiễn:
2
PHẦN II. NỘI DUNG :
3
A. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI :
3
1. Cơ sở lý luận:
3
2. Cơ sở thực tiễn
4
2.1- i sản nhà trường:
4
2.2- lược lịch sử phát triển của trường THPT Đô Lương 3
5
2.3- Thực trạng công tác quản lý, sử dụng tài sn công của trường THPT
Đô Lương 3
6
B. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TÀI SẢN
CÔNG
7
1. Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về ng tác
mua sắm, quản , sử dụng, bảo vệ i sản công của các ngành, c cấp
cho cán bộ giáo viên và học sinh nắm được
7
2. ng cao nhận thức n bộ giáo viên học sinh trường THPT Đô
Lương 3 về công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường. Mỗi
cán bộ, giáo viên, học sinh phải xác định việc qun lý, sdụng và bảo
vệ tài sản của nhà trường là trách nhim của mình
8
3. Tích hợp nội dung kế hoạch y dựng các khối công trình bản từ
ngân sách nhà nước nguồn vốn đối ng của đơn vị các kế hoạch
mua sắm, duy tu, sửa chữa các hng mục tài sản, thiết bị dạy học…vào
chiến lược phát triển nhà trường các giai đoạn và kế hoạch hằng năm của
10
nhà trường
4. Xây dng thực hiện đúng, hiu quả kế hoạch vn động i trợ giáo
dục hằng năm, huy động tối đa sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, các
nhà hảo m, mạnh thường quân, cựu học sinh trong việc ủng hộ s
vật chất cho nhà trường.
12
5. Xây dựng chế tài, quy định về công tác quản i sn ng trong nhà
trường. Thực hiện tốt ng tác ng khai tài chính, sở vật chất hằng
năm để cán bộ, giáo viên và phụ huynh được biết.
12
6. Ứng dụng tối đa ng nghệ thông tin trong ng tác quản i sn
công của nhà trường, phân cấp, phân quyền ng cho cán bộ qun
phụ trách ng tác sở vật chất nhà trường trưởng các bộ phận, các
tổ chức tự quản lý tài sn của bộ phận mình phụ trách, đảm bảo thông tin
2 chiều về tình hình i sản, svật chất nhà trường hằng tuần, hằng
tháng, từng học kỳ và cả năm học
13
7. Chỉ đạo tốt ng tác lao động vsinh, chăm sóc vườn hoa y cảnh,
tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp trong trường học, từ đó giáo dục học
sinh ý thức bảo vệ i sản ng của nhà trường, của tng lớp học, các
phòng chức năng hỗ trợ, giúp cho chất lượng giáo dục được ng cao,
khơi dậy ở học sinh nim thào về môi trường mà mình đang học tập
rèn luyện
14
8. Làm tốt ng tác kiểm tra, thống i sản hng tuần, hàng tháng, các
học ktoàn bộ năm học, nêu gương người tốt việc tốt, người nhiều
đóng góp trong ng tác ủng hộ, quản lý, sử dụng bảo vệ tài sản nhà
trường
14
C. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
15
D. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
15
PHẦN III. KẾT LUẬN
19
TÀI LIỆU THAM KHẢO
20
PHỤ LỤC
21
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công tác quản các hoạt đng ca một n trường, bên cnh quản
các lĩnh vc thuộc chuyên n các hot đng go dục, quản an ninh
nền nếp của n trường tcông c quản sở vật chất, hay nói một cách
khác, quản tài sn công của n trưng vai trò cùng quan trng. Mi
quan hệ biện chứng, sự tương c qua li rt đáng kể giữa công tác qun tài
sn công với chất lượng go dục trong ntrường. Quản i sn công đóng
vai trò n một đòn bẩy, hỗ trợ cho hoạt động go dục của n trưng, bởi
một n tng, nếu làm tt công tác y dng, mua sm, duy tu, sa chữa
bảo quản tốt sở vật chất thì trang thiết bị phục vụ cho công c dy học
đưc đm bảo, trên sở đó, chất ng go dục n trưng sẽ đưc ng cao
ngược lại khi chất lượng được ng cao, đt đưc nhiều tnh tích ni tri
trong dạy học thì việc u gọi đu tiền, vật chất từ ph huynh, từ các
mạnh tng qn, huy đng các dự án từ các ch đu bên ngoài sẽ rt thun
lợi. Nếu tài sn nhà tng kng đưc quản tốt, tsẽ nh hưởng kng nhỏ
đến chất lượng go dục của n trưng.
Đc biệt, từ m học 2022- 2023 trở đi, khi chương trình go dục 2018
đưc thực hiện bc học trung học phổ tng với những u cu bắt buộc phải
sự tương thích giữa sở vật chất, trang thiết bị dạy học phải đáp ng đưc
u cu đổi mới thì công tác quản tài sn công lại đặc biệt quan trng, đòi
hỏi các n quản phải duy đi mới, m tt công tác y thì mới đm
bảo cho chất lưng go dục một sở go dục đưc ng cao.
Trường THPT Đô Lương 3 đóng trên địa bàn xã Quang Sơn, huyện Đô
Lương. Học sinh theo học tại trường con em thuộc các nông thôn, điều kiện
kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo tương
đối nhiều, nguồn thu học phí thấp, ngân sách cấp trên theo quy định tài chính rất
thấp, ng tác vận động i trợ giáo dục cùng k khăn. Xác định được đặc
đim, tình hình địa phương như vy. Trong những m qua, chúng đã phải y
công nghiên cứu y dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp đổi mi hợp ng tác
xây dựng, quản lý, sử dụng bảo vệ i sản công đã đạt được những thành
công nhất định góp phần rất ln vào kết qu trường được ng nhận đạt chuẩn
Quốc gia giai đoạn một năm học 2020-2021. Từ đó, chúng i đúc kết thành đề
tài sáng kiến kinh nghiệm với n gọi “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác quản tài sản công tại trưng THPT Đô Lương 3” để làm cẩm nang cho
bản thân, cho các đồng nghiệp tham khảo và vận dụng kế tiếp sau này.
2. Mc đích nghiên cứu:
Đ xuất mt số gii pháp lãnh đạo, quản lý nhm nâng cao chất ng ng tác
quản lí tài sản công tại trường THPT Đô Lương 3
3. Đối tượng nghiên cứu: