
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÍ
TÀI SẢN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ GIÁO DỤC
Đô Lương, tháng 04/2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÍ
TÀI SẢN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ GIÁO DỤC
Nhóm tác giả:
Nguyễn Thị Minh Lan
Kế toán trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0982.154.187
Trần Văn Thắng
Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0985.903.931
Vương Trần Lê
Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 3
ĐT: 0916668548
Đô Lương, tháng 04/2022

MỤC LỤC
TIÊU ĐỀ
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Đối tượng nghiên cứu:
1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
2
5. Phương pháp nghiên cứu:
2
5.1. Nhóm phương pháp lý luận:
2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
2
PHẦN II. NỘI DUNG :
3
A. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI :
3
1. Cơ sở lý luận:
3
2. Cơ sở thực tiễn
4
2.1- Tài sản nhà trường:
4
2.2- Sơ lược lịch sử phát triển của trường THPT Đô Lương 3
5
2.3- Thực trạng công tác quản lý, sử dụng tài sản công của trường THPT
Đô Lương 3
6
B. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÍ TÀI SẢN
CÔNG
7
1. Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác
mua sắm, quản lý, sử dụng, bảo vệ tài sản công của các ngành, các cấp
cho cán bộ giáo viên và học sinh nắm được
7
2. Nâng cao nhận thức cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Đô
Lương 3 về công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường. Mỗi
cán bộ, giáo viên, học sinh phải xác định rõ việc quản lý, sử dụng và bảo
vệ tài sản của nhà trường là trách nhiệm của mình
8
3. Tích hợp nội dung kế hoạch xây dựng các khối công trình cơ bản từ
ngân sách nhà nước và nguồn vốn đối ứng của đơn vị và các kế hoạch
mua sắm, duy tu, sửa chữa các hạng mục tài sản, thiết bị dạy học…vào
chiến lược phát triển nhà trường các giai đoạn và kế hoạch hằng năm của
10

nhà trường
4. Xây dựng và thực hiện đúng, hiệu quả kế hoạch vận động tài trợ giáo
dục hằng năm, huy động tối đa sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, các
nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cựu học sinh trong việc ủng hộ cơ sở
vật chất cho nhà trường.
12
5. Xây dựng chế tài, quy định về công tác quản lý tài sản công trong nhà
trường. Thực hiện tốt công tác công khai tài chính, cơ sở vật chất hằng
năm để cán bộ, giáo viên và phụ huynh được biết.
12
6. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài sản
công của nhà trường, phân cấp, phân quyền rõ ràng cho cán bộ quản lý
phụ trách công tác cơ sở vật chất nhà trường và trưởng các bộ phận, các
tổ chức tự quản lý tài sản của bộ phận mình phụ trách, đảm bảo thông tin
2 chiều về tình hình tài sản, cơ sở vật chất nhà trường hằng tuần, hằng
tháng, từng học kỳ và cả năm học
13
7. Chỉ đạo tốt công tác lao động vệ sinh, chăm sóc vườn hoa cây cảnh,
tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp trong trường học, từ đó giáo dục học
sinh ý thức bảo vệ tài sản công của nhà trường, của từng lớp học, các
phòng chức năng hỗ trợ, giúp cho chất lượng giáo dục được nâng cao,
khơi dậy ở học sinh niềm tự hào về môi trường mà mình đang học tập và
rèn luyện
14
8. Làm tốt công tác kiểm tra, thống kê tài sản hằng tuần, hàng tháng, các
học kỳ và toàn bộ năm học, nêu gương người tốt việc tốt, người có nhiều
đóng góp trong công tác ủng hộ, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản nhà
trường
14
C. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
15
D. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
15
PHẦN III. KẾT LUẬN
19
TÀI LIỆU THAM KHẢO
20
PHỤ LỤC
21

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công tác quản lý các hoạt động của một nhà trường, bên cạnh quản
lý các lĩnh vực thuộc chuyên môn và các hoạt động giáo dục, quản lý an ninh
nền nếp của nhà trường thì công tác quản lý cơ sở vật chất, hay nói một cách
khác, quản lý tài sản công của nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng. Mối
quan hệ biện chứng, sự tương tác qua lại rất đáng kể giữa công tác quản lý tài
sản công với chất lượng giáo dục trong nhà trường. Quản lý tài sản công đóng
vai trò như một đòn bẩy, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục của nhà trường, bởi vì
một nhà trường, nếu làm tốt công tác xây dựng, mua sắm, duy tu, sửa chữa và
bảo quản tốt cơ sở vật chất thì trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học
được đảm bảo, trên cơ sở đó, chất lượng giáo dục nhà trường sẽ được nâng cao
và ngược lại khi chất lượng được nâng cao, đạt được nhiều thành tích nổi trội
trong dạy và học thì việc kêu gọi đầu tư tiền, vật chất từ phụ huynh, từ các
mạnh thường quân, huy động các dự án từ các chủ đầu tư bên ngoài sẽ rất thuận
lợi. Nếu tài sản nhà trường không được quản lý tốt, thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ
đến chất lượng giáo dục của nhà trường.
Đặc biệt, từ năm học 2022- 2023 trở đi, khi chương trình giáo dục 2018
được thực hiện ở bậc học trung học phổ thông với những yêu cầu bắt buộc phải
có sự tương thích giữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phải đáp ứng được
yêu cầu đổi mới thì công tác quản lý tài sản công lại đặc biệt quan trọng, đòi
hỏi các nhà quản lý phải có tư duy đổi mới, làm tốt công tác này thì mới đảm
bảo cho chất lượng giáo dục ở một cơ sở giáo dục được nâng cao.
Trường THPT Đô Lương 3 đóng trên địa bàn xã Quang Sơn, huyện Đô
Lương. Học sinh theo học tại trường là con em thuộc các xã nông thôn, điều kiện
kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo tương
đối nhiều, nguồn thu học phí thấp, ngân sách cấp trên theo quy định tài chính rất
thấp, công tác vận động tài trợ giáo dục vô cùng khó khăn. Xác định được đặc
điểm, tình hình địa phương như vậy. Trong những năm qua, chúng đã phải dày
công nghiên cứu xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp đổi mới hợp lý công tác
xây dựng, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản công và đã đạt được những thành
công nhất định góp phần rất lớn vào kết quả trường được công nhận đạt chuẩn
Quốc gia giai đoạn một ở năm học 2020-2021. Từ đó, chúng tôi đúc kết thành đề
tài sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác quản lý tài sản công tại trường THPT Đô Lương 3” để làm cẩm nang cho
bản thân, cho các đồng nghiệp tham khảo và vận dụng kế tiếp sau này.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đề xuất một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác
quản lí tài sản công tại trường THPT Đô Lương 3
3. Đối tượng nghiên cứu:

