
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức vụ
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng
kiến
1 Nguyễn Văn Khá 2/4/1983
Trường
THPT Kim
Sơn A
Giáo viên Cử nhân 40%
2 Đỗ Văn Nam 28/01/1986
Trường
THPT Kim
Sơn A
Giáo viên Cử nhân 30%
3 Cao Thị Lụa 13/03/1989
Trường
THPT Kim
Sơn A
Giáo viên Cử nhân 30%
I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ
nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho học sinh lớp 12.
Lĩnh vực áp dụng: Thể dục 12.
II. Nội dung sáng kiến
1. Giải pháp cũ thường làm
- Giáo dục thể chất trong nhà trường là một bộ phận không thể thiếu được trong
nền Giáo dục Việt Nam, là phương tiện góp phần giáo dục con người theo hướng toàn
diện. Trong đó các môn chạy là nội dung thi đấu có tính hấp dẫn, đặc biệt là chạy tiếp sức
4 x 100m. Kỹ thật chạy 4 x 100m gồm có: Xuất phát, Kỹ thuật trao – nhận tín gậy, kỹ

thuật chạy đường vòng và kỹ thuật chạy trên đường thẳng. Vì vậy đòi hỏi người chạy
phải có kỹ thuật chạy cự ly ngắn tốt ở đường thẳng, đường vòng và khả năng phối hợp
với nhau trong quá trình trao – nhận tín gậy. Chạy tiếp sức là sự phối hợp của các thành
viên trong cùng đội, mỗi thành viên phải chạy một cự ly theo luật quy định để mang tín
gậy từ vạch xuất phát về đích. Thành tích của đội là từ khi có lệnh xuất phát cho người
chạy đầu tiên cho đến khi người chạy cuối cùng về đích.
- Thực tế giảng dạy 1 tuần 2 tiết các em vừa phải tập trung những môn học chính
khóa và vừa phải luyện tập thể thao nên thời gian để tập trung vào chuyên môn hóa
không cao. Thực trạng học sinh hiện nay rất lười tập luyện dấn đến thể lực học sinh khá
yếu đặc biệt là học sinh nữ còn ngần ngại, rụt rè trong quá trình luyện tập, mà môn học
này lại đòi hỏi sự phối hợp đồng đội của 4 người. Bên cạnh đó thực tiễn giảng dạy còn sử
dụng các bài tập đơn thuần, chưa đi vào chuyên môn hóa cụ thể các bài tập phát triển nội
dung 4x100m và trình độ chuyên môn của học sinh.
* Về ưu nhược điểm của phương pháp này:
- Ưu điểm: Đơn giản, dễ áp dụng.
- Nhược điểm:
+ Thành tích chạy tiếp sức 4x100m có tăng lên nhưng tăng lên không đáng kể.
+ Bài tập đơn điệu, nhàm chán, học sinh không hứng thú tập luyện dẫn đến không
tự giác, cố gắng khi tập luyện.
+ Chất lượng thể lực đại trà chung kém, khó đánh giá.
* Thực tế đó xuất phát từ các nguyên nhân sau:
+ Điều kiện cơ sở vật chất như sân bãi chưa đảm bảo.
+ Do đặc thù môn học, học thực hành nên còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời
tiết.
+ Học sinh chưa thực sự hứng thú trong quá trình học.
+ Các bài tập bổ trợ còn hạn chế, sắp xếp chưa hợp lý và chưa đi sâu vào chuyên
môn hóa như:
Các bài tập bổ trợ phát triển sức nhanh tốc độ lặp lại ít buổi;
Các bài tập bổ trợ phát triển sức bền tốc độ sử dụng cường độ cao nhiều và cự ly
chạy chưa hợp lý;
Các bài tập bổ trợ nâng cao thành tích trong trao – nhận tín gậy được sử dụng ít
và chưa hợp lý;

Các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ còn sử dụng ít.
- Từ các nguyên nhân trên sẽ dẫn đến một số hạn chế:
+ Thành tích chạy tiếp sức 4x100m của học sinh không cao.
+ Các em có thể chạy tốc độ tốt nhưng không có sức bền chuyên môn thì tốc độ sẽ
giảm ở cuối của cự ly, thành tích giảm sút, hoặc nếu có sức bền mà không có sức mạnh
thì không thể bứt phá ở cuối của cự ly.
+ Thể lực học sinh không tăng.
+ Khó khăn trong công tác tuyển nguồn học sinh có năng khiếu tham gia đội dự
tuyển Điền Kinh.
Nhận thấy nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những hạn chế trên là do các bài tập bổ trợ
còn hạn chế, sắp xếp chưa hợp lý và chưa đi sâu vào chuyên môn hóa nên để khắc phục
hạn chế nói trên nên tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ
nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho học sinh lớp 12.
2. Giải pháp mới cải tiến
2.1. Cơ sở khoa học của giải pháp mới
- Thành tích chạy tiếp sức 4x100m liên quan chặt chẽ đến các nội dung 100m,
200m, 400m và sự khéo léo, nhanh nhẹn và tinh thần đồng đội. Bài tập áp dụng trong
giảng dạy nội dung chạy tiếp sức được nghiên cứu dựa trên đặc điểm tâm sinh lý, giới
tính, lứa tuổi của các em, hệ thống bài tập được lựa chọn một cách khoa học nhằm đảm
bảo đúng yêu cầu về thời gian, quãng nghỉ, cường độ và số lượng được sử dụng trọng các
bài tập, các em sẽ tự giác tích cực. Nếu bài tập không hợp lý sẽ làm các em sợ, tập luyện
một cách chống đối, không tích cực hậu quả thành tích của các em không được như mong
muốn.Học sinh tích luyện tập, cơ thể và tâm lý luôn sẵn sàng cho các buổi tập tiếp theo,
bài tập huấn luyện phù hợp với các em giúp thành tích của các em tăng nhanh, có một
sức khỏe tốt, các tố chất thể lực phát triển cân đối, luôn sẵn sàng trước những bài tập mà
giáo viên đưa ra, luôn tự tin trong thi đấu không còn hiện tường sợ luyện tập hay tập một
cách chống đối.
Vì vậy tôi thấy việc ứng dụng một số bài tập phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp
12 nhằm nâng cao thành tích là hoàn toàn có cơ sở.
2.2. Cách thức thực hiện giải pháp

Trong thời gian giảng dạy và luyện tập chúng tôi tiến hành thực nghiệm với học
sinh của 2 lớp 12 (12B1 - đối chứng và 12B2 - thực nghiệm).
2.2.1. Giai đoạn 1: Lựa chọn test đánh giá, hình thành kiến thức, kĩ thuật cự ly chạy
4x100m ( 3 tiết).
* Lấy phiếu phỏng vấn lựa chọn các test kiểm tra( Thực hiện ngoài giờ lên lớp):
+ Mục đích: Để đánh giá hiệu quả của bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy
tiếp sức đối với học sinh lớp 12.
+ Thực hiện: Nhận thấy thành tích chạy tiếp sức 4x100m liên quan đến thành tích
chạy các nội dung 100m, 200m, 400m. Đồng thời qua tìm hiểu về mức độ ảnh hưởng của
chỉ số các test 30m, 80m,, thời gian trao nhận tín gậy nên tôi đã lựa chọn làm test đánh
giá thành tích chạy tiếp sức 4x100m. Để đảm bảo tính khách quan tôi đã tiến hành lập
phiếu phỏng vấn, lấy ý kiến các giáo viên thuộc nhóm GDTC ở trường. Kết quả đa số
được các giáo viên tán thành, ý kiến đạt từ 85% trở lên (Xem Bảng 1- phụ lục 1)
* Hình thành kiến thức, kĩ thuật cự ly chạy 4x100m
- Mục đích: cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản kĩ thuật chạy tiếp sức 4x100m.
- Yêu cầu: Học sinh tiếp nhận và thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật
- Tổ Chức thực hiện:
+ Giáo viên hướng dẫn kĩ thuật chạy 4x100m( xem phụ lục 2).
+ Phân 4 học sinh 1 nhóm tập luyện, theo giới tính.
+ Thực hiện các bài tập bổ trợ 4x100m (xem phụ lục..)
2.2.2. Giai đoạn 2: Áp dụng các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức
4x100m( 10 tiết).
Mục đích: Lựa chọn được các bài tập vào tập luyện. Học sinh vận dụng tốt bài
tập, nâng cao thành tích.
Yêu cầu: Học sinh thực hiện các bài tập cơ bản được và vận dụng tốt trong quá
trình tập luyện.
* Bước 1: Lựa chọn bài tập
- Mục đích: Lựa chọn bài tập bổ trợ.
- Yêu cầu: Đảm bảo các bài tập phát triển các tố chất sức bền, nhanh, mạnh và khéo léo.
Phù hợp trình độ,tâm sinh lý lứa tuổi.
- Thực hiện:

+ Xuất phát từ đặc điểm sân bãi, dụng cụ, đặc điểm tâm sinh lý, thời gian học, số buổi tập
và trình độ học sinh lớp 12 tôi đã lựa chọn được các bài tập nhằm nâng cao kĩ thuật chạy
4x100m ( xem phụ lục 4)
* Bước 2: Ứng dụng các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy 4x100m cho
học sinh lớp 12.
- Mục đích: Học sinh hoàn thiện, phát triển thể lực, nâng cao thành tích.
- Yêu cầu: Học sinh thực hiện được bài tập và nâng cao được thành tích.
Tổ chức thực hiện:
+ Lên kế hoạch cụ thể cho từng bài tập bổ trợ với mỗi buổi tập ( xem Phụ lục 3)
+ Tổ chức cho học sinh tập luyện trong quá trình học theo TKB.
* Giai đoạn 3: Kiểm tra đánh giá (2 tiết)
- Mục đích: Đánh giá hiệu quả của các bài tập được áp dụng.
- Yêu cầu: Học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tổ chức thực hiện:
+ Công bố tiêu chí đánh giá Đ và CĐ( Bấm giờ lấy thành tích, sử dụng phân bố điểm hỗ
trợ để đánh giá)( xem phụ lục.,..)
+ Kiểm tra theo nhóm 4 người
+ Đánh giá rút kinh nghiệm
2.3. Tính mới và sáng tạo của biện pháp
- Nâng cao sức thể lực cho học sinh. Đồng thời rèn luyện ý trí tự vươn lên, sự nỗ
lực của bản thân, xây dựng tinh thần tập thể cho học sinh. Tạo không khí vui vẻ trong quá
trình tập luyện, rèn luyện ý thức tinh thần đồng đội.
- Nâng cao Thành tích chạy 4x100m. Từ đó nâng cao được phong trào GDTC
trong nhà trường, giúp thuận lợi cho công tác tuyển chọn học sinh năng khiếu tham dự
Hội Thi TDTT cấp tỉnh.
- Xác định được kế hoạch dạy học cụ thể phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa
tuổi học sinh. Đồng thời góp phần làm phong phú thêm phương pháp dạy học bộ môn thể
dục ở trường phổ thông. Tạo sự hứng thú trong tập luyện TDTT, thu hút được người tập.
- Học sinh tự chủ, tự tập luyện trong các buổi tập chính khóa và ngoại khóa
- Hình thức hoạt động nhóm giúp học sinh hình thành kĩ năng làm việc nhóm, mỗi
cá nhân đều ý thức được nhiệm vụ, công việc của mình. Nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp