
S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT BÌNH XUYÊNƯỜ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
PHÂN LO I VÀ PH NG PHÁP GI I BÀI T P Ạ ƯƠ Ả Ậ NIT VÀƠ
H P CH T C A NITỢ Ấ Ủ Ơ DÙNG TRONG ÔN THI TRUNG
H C PH THÔNG QU C GIAỌ Ổ Ố
Tác gi sáng ki nả ế : Nguy n Th Thu Ngaễ ị

Bình Xuyên, năm 2019

S GIÁO D C & ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT BÌNH XUYÊNƯỜ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
PHÂN LO I VÀ PH NG PHÁP GI I BÀI T P Ạ ƯƠ Ả Ậ NITƠ
VÀ H P CH T C A NITỢ Ấ Ủ Ơ DÙNG TRONG ÔN THI
TRUNG H C PH THÔNG QU C GIAỌ Ổ Ố
Tác gi sáng ki nả ế : Nguy n Th Thu Ngaễ ị
Mã sáng ki n: ế31.55.01

Bình Xuyên, năm 2019

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I. L I GI I THI U Ờ Ớ Ệ
T i h i ngh Trung ng Đng l n th 8 khóa XI, Ban ch p hành Trungạ ộ ị ươ ả ầ ứ ấ
ng Đng đã ban hành Ngh quy t s 29: ươ ả ị ế ố “Đi m i căn b n, toàn diênổ ớ ả
Giáo d c và Đào t oụ ạ ”, trong đó có các nhi m v , gi i pháp là : ệ ụ ả
“a- Ti p t c đi m i m nh m và đng b các y u t c b n c a giáoế ụ ổ ớ ạ ẽ ồ ộ ế ố ơ ả ủ
d c, đào t o theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, năng l c c a ng iụ ạ ướ ọ ể ẩ ấ ự ủ ườ
h c.ọ
b- Đi m i căn b n hình th c và ph ng pháp thi, ki m tra và đánh giáổ ớ ả ứ ươ ể
k t qu giáo d c, đào t o b o đm trung th c khách quan; ế ả ụ ạ ả ả ự
c- Hoàn thi n h th ng giáo d c qu c dân theo h ng h th ng giáoệ ệ ố ụ ố ướ ệ ố
d c m , h c t p su t đi và xây d ng xã h i h c t p.ụ ở ọ ậ ố ờ ự ộ ọ ậ
d- Đi m i căn b n công tác qu n lý giáo d c, đào t o, đm b o dânổ ớ ả ả ụ ạ ả ả
ch , th ng nh t; tăng quy n t ch và trách nhi m xã h i cho các c s giáoủ ố ấ ề ự ủ ệ ộ ơ ở
d c, đào t o; coi tr ng qu n lý ch t l ng.ụ ạ ọ ả ấ ượ
e- Phát tri n đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý, đáp ng yêu c u điể ộ ộ ả ứ ầ ổ
m i giáo d c, đào t o.ớ ụ ạ
g- Nâng cao ch t l ng, hi u qu nghiên c u và ng d ng khoa h cấ ượ ệ ả ứ ứ ụ ọ
công ngh , đc bi t là khoa h c giáo d c và khoa h c qu n lý”.ệ ặ ệ ọ ụ ọ ả
Trong nh ng năm g n đây, v i hình th c thi tr c nghi m yêu c u h cữ ầ ớ ứ ắ ệ ầ ọ
sinh trong m t kho ng th i gian ng n các em ph i gi i quy t m t s l ngộ ả ờ ắ ả ả ế ộ ố ượ
bài t p t ng đi l n. H u nh v i kho ng th i gian đó các em ch đ đậ ươ ố ớ ầ ư ớ ả ờ ỉ ủ ể
phân tích đ phân lo i bài toán. Do v y, giáo viên ph i có nh ng hình th cề ạ ậ ả ữ ứ
phân chia các d ng bài đ các em nh y bén h n trong vi c nh n d ng và cáchạ ể ạ ơ ệ ậ ạ
x s đi v i m i d ng bài toán đó, đc bi t là nh ng bài toán hoá khá ph cử ự ố ớ ỗ ạ ặ ệ ữ ứ
t p có nhi u ph n ng x y ra, ho c có nhi u giai đo n ph n ng. ạ ề ả ứ ả ặ ề ạ ả ứ
Đ gi i quy t t t các bài toán tr c nghi m trong hoá h c, chúng ta ph iể ả ế ố ắ ệ ọ ả
bi t v n d ng linh ho t các đnh lu t b o toàn, có các m o thay th ch t đế ậ ụ ạ ị ậ ả ẹ ế ấ ể
có th chuy n đi t h n h p ph c t p thành d ng đn gi n h n, m t trongể ể ổ ừ ỗ ợ ứ ạ ạ ơ ả ơ ộ
5