
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH BẰNG
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ THIẾT KẾ BÀI TẬP VÀ TỔ CHỨC
LUYỆN TẬP, THÔNG QUA DẠY HỌC CHƯƠNG III-HÀM SỐ
VÀ ĐỒ THỊ, TOÁN HỌC 10, SÁCH CÁNH DIỀU”
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
Nhóm tác giả:
Ngô Văn Phú
- Trường THPT Quỳ Hợp
- Số điện thoại: 0983981009
Trần Bá Hải
- Trường THPT Quỳ Hợp
- Số điện thoại: 0978089835
NĂM HỌC 2023 - 2024

MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích của đề tài ......................................................................................... 2
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu ............................. 2
4. Tính mới và những đóng góp của đề tài ......................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG .......................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ...................................... 4
1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 4
2. Cơ sở lý luận của đề tài ................................................................................... 4
2.1. Năng lực tự học của học sinh .................................................................. 4
2.2. Khái niệm công nghệ số ......................................................................... 5
2.3. Ứng dụng công nghệ số trong dạy học ................................................... 6
2.4. Các phần mềm ứng dụng được sử dụng trong đề tài này ....................... 7
2.4.1. Phần mềm Baamboozle: ............................................................... 7
2.4.2. Phần mềm Padlet .......................................................................... 7
2.4.3. Phần mềm Azota ........................................................................... 7
2.4.4. Phần mềm Edpuzzle ..................................................................... 8
2.4.5. Phần mềm BT& Pro ..................................................................... 8
3. Cơ sở thực tiễn của đề tài ............................................................................... 9
3.1. Ứng dụng công nghệ số của giáo viên .................................................... 9
3.2. Ứng dụng công nghệ số của học sinh ................................................... 10
3.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ tại trường THPT Qùy Hợp ............... 11
II. ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP ..................................................................... 11
Biện pháp 1: Sử dụng phần mềm Baamboozle thiết kế các tình huống
có vấn đề vào hoạt động khởi động bài học và hoạt động
luyện tập tạo hứng thú học tập cho học sinh ......................... 11
1.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................................... 11
1.2. Nội dung của biện pháp ........................................................................ 12

1.3. Cách thức thực hiện biện pháp ............................................................. 12
1.4. Áp dụng biện pháp hoạt động nhóm bằng phần mềm baamboozle ...... 13
Biện pháp 2: Sử dụng phần mềm Padlet thiết kế các bài tập giao cho
học sinh về nhà tự học nhóm ................................................. 18
2.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................................... 18
2.2. Nội dung của biện pháp ........................................................................ 18
2.3. Cách thức thực hiện biện pháp ............................................................. 19
2.4. Áp dụng biện pháp thực hiện trong các bài học ................................... 21
2.5. Điều kiện thực hiện biện pháp .............................................................. 23
Biện pháp 3: Sử dụng phần mềm Edpuzzle thiết kế các video có các
câu hỏi tương tác giúp học sinh tự học ở nhà ....................... 24
3.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................................... 24
3.2. Nội dung của biện pháp ........................................................................ 24
3.3. Cách thức thực hiện biện pháp ............................................................. 25
3.3.1. Chuẩn bị ...................................................................................... 25
3.3.2. Tạo bài giảng .............................................................................. 25
Biện pháp 4: Sử dụng phần mềm BT& Pro xây dựng ngân hàng câu
hỏi củng cố kiến thức cho học sinh và kết hợp phần
mềm Azota cho học sinh tự ôn tập và tự đánh giá ................ 27
4.1. Mục tiêu của biện pháp ......................................................................... 27
4.2. Nội dung của biện pháp ........................................................................ 27
4.3. Cách thực hiện biện pháp...................................................................... 27
4.3.1. Xây Dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm ................................. 27
4.3.2. Xây dựng ngân hàng trắc nghiệm tổ chuyên môn từ đề
kiểm tra toán .............................................................................. 31
4.3.3. Cách tạo tài khoản Azota để cho họ sinh kiểm tra ..................... 32
4.3.4. Cách đưa bài lên hệ thống .......................................................... 33
4.3.5. Ưu điểm và tồn tại xây dựng ngân hàng câu hỏi trên phần
mềm BT& pro và kết hợp phần mềm Azota cho học sinh
tự đánh giá. ................................................................................ 35
4.4. Áp dụng biện pháp thực hiện trong các bài học .................................... 35
III. KHẢO SÁT TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CỦA
CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT .......................................................................... 36

1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 36
2. Nội dung khảo sát ......................................................................................... 36
3. Đối tượng và phương pháp khảo sát ............................................................. 36
3.1. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 36
3.2. Phương pháp khảo sát ........................................................................... 36
4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 37
4.1. Tính cấp thiết của các biện pháp quản lý đã được đề xuất .................... 37
4.2. Tính khả thi của các biện pháp quản lý đã đề xuất ............................... 39
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN ................................................................. 41
1. Đối với học sinh ............................................................................................ 41
2. Đối với Nhà trường ....................................................................................... 43
3. Khả năng ứng dụng của sáng kiến ................................................................ 44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 45
1. Kết luận ......................................................................................................... 45
2. Kiến nghị ...................................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 46

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT Chữ viết tắt Giải nghĩa
1. BGH Ban giám hiệu
2. CBQL Cán bộ quản lý
3. CNTT Công nghệ thông tin
4. ĐGTX Đánh giá thường xuyên
5. GV Giáo viên
6. HS Học sinh
7. KSCL Khảo sát chất lượng
8. QLGD Quản lý giáo dục
9. SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
10. THPT Trung học phổ thông

