S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT TÂN KƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ĐÊ TAI : V N D NG M T S PH NG PHÁP VÀ KĨ THU T ƯƠ
D Y H C TICH C C Đ THI T K VÀ SO N GI NG Ư
BAI 3 GDQP-AN L P 12 Ơ
LĨNH V C: GIÁO D C QU C PHÒNG VA AN NINH
Tác gi: 1. Tr n S n Giang ơ
2. Nguy n C nh H ng ư
T: Xa hôi
S ĐT cá nhân: 0919524707; 0916446646
Năm h c: 2020 - 2021
ĐÊ TAI :
V N D NG M T S PH NG PHÁP VÀ KĨ THU T ƯƠ
D Y H C TICH C C Đ THI T K VÀ SO N GI NG Ư
BAI 3 GDQP-AN L P 12 Ơ
LĨNH V C: GIÁO D C QU C PHÒNG VA AN NINH
DANH M C CÁC CH VI T T T
GDQP-AN Giao duc quôc phong - An ninh
KTDH Kĩ thu t d y h c
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
THPT Trung h c ph thông
XHCN Xã h i ch nghĩa
BCH TW Ban ch p hành trung ng ươ
GD&ĐT Giáo d c và đào t o
QĐND VN Quân đi nhân dân Vi t Nam
QPTD Qu c phòng toàn dân
QNCN Quân nhân chuyên nghi p
HSQ, CS, HV H sĩ quan, chi n sĩ, h c viên ế
SQ Sĩ quan
QĐQuân đi
CNQP Công nghi p qu c phòng
QP Qu c phòng
ĐVĐn vơ
CHQS Ch huy quân s
CS C sơ
CAND Công an nhân dân
QĐ&DQTV Quân đi và dân quân t v
NC, ĐX Nghiên c u, Đ xu t
LLTT&LLDB L c l ng th ng tr c và l c l ng ượ ườ ượ
d b
HC H u c n
TM Tham m uư
CT Chính tr
NN Nhà n cướ
CTĐ, CTCT Công tác đng, công tác chính tr
CQ C quanơ
XD Xây d ng
CL, CD&CT Chi n l c, chi n d ch và chi n thu tế ượ ế ế
T/C LL T ch c l c l ng ượ
HL, CĐHu n luy n, chi n đu ế
M c l c
M c l c ............................................................................................................................. 3
PH N I. ĐT V N Đ ..................................................................................................... 1
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U .............................................................................. 4
2.4. V n d ng thi t k m t s giáo án v s d ng các PPDH, KTDH tich c c vao ế ế ư
giang d y bài 3 - giáo d c qu c phòng va an ninh l p 12 THPT.% ................................... 27
Ti t 1ế ............................................................................................................................... 27
Ti t 3ế ............................................................................................................................... 37
2.5.1. M c đích c a th c nghi m .................................................................................. 40
2.5.3. N i dung th c nghi m .......................................................................................... 41
2.5.4. T ch c th c nghi m ............................................................................................ 41
2.5.4.3. Đánh giá k t qu th c nghi mế ........................................................................... 41
PH N III. K T LU N .................................................................................................... 45
I.K t lu nế ........................................................................................................................ 45
I.1.Quá trình nghiên c u .................................................................................................. 45
Trong quá trình tr c ti p gi ng d y môn GDQP-AN t i tr ng THPT Tân k , chúng ế ườ
tôi đã cùng nhau tìm hi u và nghiên c u v ph ng pháp d y h c tích c c và nh n ươ
th y r ng c n ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y theo h ng phát tri n năng l c ươ ươ
c a h c sinh, đó cũng là xu h ng t t y u c a ngành giáo d c n c ta. Trong quá trình ướ ế ướ
d y h c chúng tôi đã áp d ng các ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c các l p ươ
th c nghi m, cùng v i đó chúng tôi đng th i s d ng ph ng pháp d y h c truy n ươ
th ng các l p đi ch ng. Cũng nh ti n hành thăm l p d gi , trao đi v i đng ư ế
nghi p m t cách c i m th c t . Chúng tôi đã tích lũy đc m t s kinh nghi m trong ế ượ
vi c v n d ng các ph ng pháp D y h c m i nh m nâng cao ch t l ng gi d y lí ươ ượ
thuy t b môn, đng th i nâng cao kh năng ti p thu, lĩnh h i ki n th c c a h c sinh.ế ế ế
......................................................................................................................................... 45
Qua quá trình nghiên c u k t h p v i th c ti n gi ng d y trong nhà tr ng, chúng tôi ế ườ
đã v n d ng t ng đi thu n th c các ph ng pháp, kĩ thu t Day-H c tích c c nh : ươ ươ ư
Ph ng pháp Th o lu n nhóm, ph ng pháp V n đáp, ph ng pháp B n đ t duy...ươ ươ ươ ư
Và khai thác các trang thi t b D y-H c hi n có. Cùng v i s quan tâm giúp đ c aế
ban giám hi u nhà tr ng, t chuyên môn và các đng nghi p. Chúng tôi đã hoàn thành ườ
đ tài này. ........................................................................................................................ 45
Quá trình nghiên c u đ tài đc th c hi c th nh sau: ư ............................................. 45
TT .................................................................................................................................... 45
Th i Gian ......................................................................................................................... 45
N i Dung Th c Hi n ...................................................................................................... 45