
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ ................................................................................
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
NỘI DUNG ........................................................................................................ 4
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ LÍ LUẬN ................................... 4
1.1. ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC ....................................... 4
1.1.1. Chuyển từ mô hình dạy học truyền thụ một chiều sang mô hình dạy học hợp
tác hai chiều ............................................................................................................. 4
1.1.2. Quan điểm phƣơng pháp dạy học “ lấy học sinh làm trung tâm” ................. 4
1.1.3. Dạy cách học .................................................................................................. 4
1.1.4. Phƣơng pháp tích cực..................................................................................... 5
1.1.4.1. Tính tích cực ............................................................................................... 5
1.1.4.2. Tích cực học tập .......................................................................................... 5
1.1.4.3. Dấu hiệu đặc trưng của các PPTC ............................................................. 6
1.1.4.4. Một số phương pháp tích cực ..................................................................... 6
1.2. VAI TRÕ V NGH A CỦA TH NGHIỆM TRONG DẠY HỌC HÓA
HỌC ......................................................................................................................... 6
1.2.1. Vai tr ............................................................................................................ 6
1.2.2. ngh a ........................................................................................................... 7
1.3. TH NGHIỆM IỂU DIỄN CỦA GV .............................................................. 7
1.3.1. Những y u cầu sƣ phạm đối với thí nghiệm iểu diễn của giáo vi n ........... 7
1.3.2. Phối hợp ời n i với thí nghiệm iểu diễn. .................................................... 8
1.3.2.1. iện pháp quan sát trực ti p ....................................................................... 8
1.3.2.2. iện pháp quy n p ...................................................................................... 9
1.3.2.3. iện pháp minh họa .................................................................................... 9
1.3.2.4. iện pháp di n d ch .................................................................................... 9
1.4. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TH NGHIỆM HÓA HỌC Ở TRƢỜNG THPT
HIỆN NAY .............................................................................................................. 9

1.4.1. Khảo sát cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học hoá học .................................. 9
1.4.2. Điều tra học sinh .......................................................................................... 10
1.4.3. Điều tra giáo vi n ......................................................................................... 10
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM KHI NGHIÊN
CỨU BÀI MỚI THEO HƢỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC HÓA HỌC
2.1. CƠ SỞ L LUẬN CÁC PHƢƠNG PHÁP SỬ DỤNG TH NGHIỆM .......... 12
2.1.1. Phƣơng pháp nghi n cứu ............................................................................. 12
2.1.2. Phƣơng pháp n u vấn đề .............................................................................. 13
2.1.3. Phƣơng pháp kiểm chứng ............................................................................ 14
2.1.4. Phƣơng pháp đối chứng ............................................................................... 15
2.1.5. Phƣơng pháp nghi n cứu tính chất các chất ................................................ 15
2.2. ẢNG THỐNG KÊ CÁC PHƢƠNG PHÁP SỬ DỤNG TH NGHIỆM KHI
NGHIÊN CỨU I MỚI MÔN HÓA LỚP 12 .................................................... 16
2.3. PHƢƠNG PHÁP SỬ DỤNG TH NGHIỆM IỂU DIỄN THEO PHƢƠNG
PHÁP DẠY HỌC T CH CỰC - HÓA HỌC LỚP 12 ........................................... 22
2.3.1. Chƣơng 1: Este – Lipit ................................................................................. 23
Bài 1. ESTE............................................................................................................ 23
2.3.2. Chƣơng 2: Cac ohiđrat ................................................................................ 30
2.3.3. Chƣơng 3: Amin – amino axit – protein ...................................................... 30
2.3.4. Chƣơng 4: Đại cƣơng về kim oại................................................................ 30
2.3.5. Chƣơng 6: Kim oại kiềm – kim oại kiềm thổ - nhôm ............................... 30
2.3.6. Chƣơng 7: Sắt và một số kim oại quan trọng ............................................. 30
CHƢƠNG III: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................... 31
3.1. MỤC Đ CH THỰC NGHIỆM ....................................................................... 31
3.2. CHUẨN Ị THỰC NGHIỆM ........................................................................ 31
3.3. TIẾN H NH THỰC NGHIỆM ...................................................................... 31
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .......................................................................... 31
3.4.1. Kết quả ài học đƣợc tiến hành giảng dạy ................................................... 31
3.4.2. Kết quả điều tra học sinh ............................................................................. 32

3.5. XỬ L KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .............................................................. 32
3.5.1. Xử í kết quả thực nghiệm ........................................................................... 32
3.5.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ..................................................................... 35
3.5.2.1. Đồ th các đường lũy tích .......................................................................... 37
KẾT LUẬN V KIẾN NGHỊ .......................................................................... 40
T I LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 41
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 1
PHỤ LỤC 1: PHƢƠNG PHÁP SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN THEO
PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC - HÓA HỌC LỚP 12 ............. 1
CHƢƠNG 2: CAC OHIDRAT ........................................................................ 1
CHƢƠNG 3: AMIN – AMINO AXIT – PROTEIN ....................................... 20
BÀI 9: AMIN ......................................................................................................... 21
BÀI 10: AMINO AXIT ......................................................................................... 29
BÀI 11: PEPTIT VÀ PROTEIN ............................................................................ 32
CHƢƠNG 5: ĐẠI CƢƠNG VỀ KIM LOẠI ................................................... 34
I 20: SỰ ĂN MÕN KIM LOẠI ........................................................................ 35
I 21: ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI ........................................................................... 38
CHƢƠNG 6: KIM LOẠI KIỀM - KIỀM THỔ - NHÔM ............................... 42
CHƢƠNG 7: SẮT V MỘT SỐ KIM LOẠI QUAN TRỌNG ...................... 70
PHỤ LỤC 2: CÁC PHIẾU ĐIỀU TRA ........................................................... 95
PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH
...................................................... 95
PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN DẠY MÔN HÓA HỌC Ở
TRƢỜNG THPT
................................................................................... 97
PHIẾU ĐIỀU TRA KỸ NĂNG ................................................................ 100
PHỤ LỤC 3: GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM V ĐỀ KIỂM TRA .................. 102
Đề 15 phút: ................................................................................................. 102
GIÁO ÁN: BÀI 5: GLUCOZO (tiết 1) .................................................... 102

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
TT
Bảng
Danh mục các bảng biểu
Trang
1
Bảng
3.1
K t quả điểm kiểm tra 15 phút của HS sau khi ti n
hành d y Bài 5 : Glucozo.
32
2
Bảng
3.2
K t quả điểm kiểm tra 15 phút của HS sau khi ti n
hành d y Bài 5 : Glucozo.
32
3
Bảng
3.3
Bảng phân phối tần số, tần suất, và tần suất luỹ tích
của k t quả điểm kiểm tra 15 phút của HS sau khi ti n
hành d y Bài 5: Glucozo.
33
5
Bảng
3.4
Bảng phân phối tần số, tần suất, và tần suất luỹ tích
của k t quả điểm kiểm tra 15 phút của HS sau khi ti n
hành d y Bài 5 : Glucozo.
34
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ
STT
Đồ thị
Danh mục các đồ thị
Trang
1
Hình
3.1
Đồ th đường luỹ tích của k t quả điểm kiểm tra 15
phút của HS sau khi ti n hành d y Bài 5: Glucozo.
33
2
Hình
3.2
Đồ th % k t quả điểm của HS làm bài kiểm tra 15
phút
34
3
Hình
3.3
Đồ th đường luỹ tích của k t quả điểm kiểm tra 15
phút của HS sau khi ti n hành d y Bài 5: Glucozo.
35
4
Hình
3.4
Đồ th % k t quả điểm của HS làm bài kiểm tra 15
phút
35

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Nghĩa đầy đủ
CTCT
CTPT
Dd
ĐC
GV
HS
KL
PPDH
PPTC
PP
PTHH
PT
PTPƢ
PƢ
PƢHH
VD
THPT
THCS
Td
TNHH
TN
SGK
Công thức cấu tạo
Công thức phân tử
Dung dịch
Đối chứng
Giáo viên
Học sinh
Kim oại
Phƣơng pháp dạy học
Phƣơng pháp tích cực
Phƣơng pháp
Phƣơng trình h a học
Phƣơng trình
Phƣơng trình phản ứng
Phản ứng
Phản ứng h a học
Ví dụ
Trung học phổ thông
Trung học cơ sở
Tác dụng
Thí nghiệm h a học
Thực nghiệm
Sách giáo khoa