
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNHỞ Ụ Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
S D NG THÍ NGHI M O TRONG D Y H CỬ Ụ Ệ Ả Ạ Ọ
PH N ĐI N T H CẦ Ệ Ừ Ọ V T LÍ 11 THPTẬ
Lĩnh v c: V t Líự ậ
1

Năm h c: 2020 - 2021ọ
2

M C L CỤ Ụ
Trang
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề .....................................................................................1
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u.............................................................ố ượ ạ ứ
1
III. M c tiêu và nhi m v nghiên c uụ ệ ụ ứ ........................................................2
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ ......................................................................2
V. Gi thuy t khoa h cả ế ọ ...............................................................................2
VI. Nh ng đóng góp c a đ tàiữ ủ ề ....................................................................3
PH N N I DUNGẦ Ộ
I. C s khoa h c c a đ tàiơ ở ọ ủ ề ........................................................................4
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề..................................................................................7
III. Gi i phápả................................................................................................8
IV. Hi u qu sáng ki n kinh nghi mệ ả ế ệ ........................................................23
PH N K T LU NẦ Ế Ậ
I. Ý nghĩa c a đ tàiủ ề ...................................................................................26
II. Ki n ngh , đ xu tế ị ề ấ ................................................................................26
PH L C Ụ Ụ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả

PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
V t lí là môn khoa h c th c nghi m, do đó h u h t các ki n th c v t lí đuậ ọ ự ệ ầ ế ế ứ ậ ề
đc rút ra t nh ng quan sát và thí nghi m. Vì v y, trong d y h c v t lí tr ngượ ừ ữ ệ ậ ạ ọ ậ ở ườ
ph thông, thí nghi m là m t ph ng ti n r t quan tr ng, có tác d ng to l n trongổ ệ ộ ươ ệ ấ ọ ụ ớ
vi c chi m lĩnh ki n th c, kĩ năng c a h c sinh. Nó không ch làm tăng tính h pệ ế ế ứ ủ ọ ỉ ấ
d n c a môn h c mà còn giúp h c sinh hi u sâu s c ki n th c lý thuy t đã đcẫ ủ ọ ọ ể ắ ế ứ ế ượ
h c mà quan tr ng h n là t o cho h c sinh m t tr c quan nh y bén.ọ ọ ơ ạ ọ ộ ự ạ
Vi c l ng ghép các thí nghi m vào các ti t d y V t lí là r t c n thi t và phùệ ồ ệ ế ạ ậ ấ ầ ế
h p v i đc tr ng th c nghi m c a môn h c. Trên th c t giáo viên V t lí nào cũngợ ớ ặ ư ự ệ ủ ọ ự ế ậ
r t mu n l ng ghép các thí nghi m v t lí vào bài gi ng, nh ng cũng có th vì các lýấ ố ồ ệ ậ ả ư ể
do ch quan và khách quan mà không th th c hi n đc các thí nghi m đó đc.ủ ể ự ệ ượ ệ ượ
Các lý do đó có th là: C s v t ch t c a nhà tr ng ch a đm b o, thi t b thíể ơ ở ậ ấ ủ ườ ư ả ả ế ị
nghi m không đng b , ch t l ng kém, sai s l n...; Không đ th i gian đ chu nệ ồ ộ ấ ượ ố ớ ủ ờ ể ẩ
b thí nghi m; M t s thí nghi m không th th c hi n trong đi u ki n l p h c...ị ệ ộ ố ệ ể ự ệ ề ệ ớ ọ
Th ng thì khi g p nh ng tr ng i trên giáo viên s ph i d y “chay” nênườ ặ ữ ở ạ ẽ ả ạ
ch t l ng gi d y ch a cao. Chính vì nh ng v n đ này đã làm cho h c sinh n mấ ượ ờ ạ ư ữ ấ ề ọ ắ
ki n th c m t cách m h , máy móc, không hi u rõ đc b n ch t, hi n t ng quyế ứ ộ ơ ồ ể ượ ả ấ ệ ượ
lu t c a s v t...ậ ủ ự ậ
Ph n đi n t h c trong ch ng trình V t lí 11 g m nhi u ki n th c lý tuy tầ ệ ừ ọ ươ ậ ồ ề ế ứ ế
hàn lâm, khó hi u, khó nh , c n nhi u thí nghi m ki m ch ng ph c t p; trong khiể ớ ầ ề ệ ể ứ ứ ạ
h th ng đ dùng thí nghi m c n thi t trong nhà tr ng ph thông không đ, khóệ ố ồ ệ ầ ế ườ ổ ủ
mô t b n ch t các hi n t ng c a đi n t h c.ả ả ấ ệ ượ ủ ệ ừ ọ
T nh ng lý do c b n trên, cùng v i th c t gi ng d y b môn V t lí l pừ ữ ơ ả ớ ự ế ả ạ ộ ậ ớ
11 tôi m nh d n đa ra sáng ki n: “ạ ạ ư ế S d ng thí nghi m o trong d y h c ph nử ụ ệ ả ạ ọ ầ
đi n t h c l p 11 THPT”ệ ừ ọ ớ
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ

Đ tài t p trung nghiên c u cách s d ng các thí nghi m o vào d y h cề ậ ứ ử ụ ệ ả ạ ọ
ph n ầ“Đi n t h cệ ừ ọ ” – V t lí l p 11 THPT.ậ ớ
2. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Đ tài t p trung nghiên c uề ậ ứ c s lí lu n và th c ti n, thi t k ti t d y th cơ ở ậ ự ễ ế ế ế ạ ự
nghi m và kh o sát k t qu c a vi c s d ng thí nghi m o vào d y h c m t sệ ả ế ả ủ ệ ử ụ ệ ả ạ ọ ộ ố
ph n c a n i dung “đi n t h c”.ầ ủ ộ ệ ừ ọ
III. M c ụđích và nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Tìm hi u v ph ng pháp d y h c V t lí, phân lo i các thí nghi m V t líể ề ươ ạ ọ ậ ạ ệ ậ
trong ch ng trình ph thông. Tìm hi u vai trò th c tr ng s d ng thí nghi m oươ ổ ể ự ạ ử ụ ệ ả
vào gi ng d y b môn V t lí tr ng ph thông. Rút ra các k t lu n s ph mả ạ ộ ậ ở ườ ổ ế ậ ư ạ
nh m s d ng thí nghi m o đc hi u qu h n.ằ ử ụ ệ ả ượ ệ ả ơ
Xác đnh vai trò c a thí nghi m trong d y h c V t lí ph thông, so sánh u,ị ủ ệ ạ ọ ậ ổ ư
khuy t đi m gi a thí nghi m th t và thí nghi m o. Gi i thi u các thí nghi m oế ể ữ ệ ậ ệ ả ớ ệ ệ ả
trong vi c giúp giáo viên ph thông chu n b các thí nghi m c a n i dung “đi n tệ ổ ẩ ị ệ ủ ộ ệ ừ
h c”. Rút ra các k t lu n s ph m đ vi c gi ng d y V t lí s d ng thí nghi m oọ ế ậ ư ạ ể ệ ả ạ ậ ử ụ ệ ả
hi u qu h n.ệ ả ơ
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p: thu th p, phân tích, t ng h p các tài li uươ ổ ợ ậ ổ ợ ệ
có liên quan đnế s d ng thí nghi m o trong d y h c V t lí.ử ụ ệ ả ạ ọ ậ
- Ph ng pháp phân lo i, h th ng: Sau khi thu th p, t ng h p các tài li u,ươ ạ ệ ố ậ ổ ợ ệ
tôi ti p t c ti n hành phân lo i, h th ng các tài li u theo các v n đ c n nghiênế ụ ế ạ ệ ố ệ ấ ề ầ
c u c a đ tài.ứ ủ ề
- Ph ng pháp quan sát khoa h c: Tôi ti n hành đn d gi , tham gia cácươ ọ ế ế ự ờ
ho t đng giáo d c và gi ng d y t i tr ng đ thu th p thông tin c n thi t cho đạ ộ ụ ả ạ ạ ườ ể ậ ầ ế ề
tài.
- Ph ng pháp đi u tra:ươ ề Đi u tra h c sinh và giáo viên liên quan đn n i dungề ọ ế ộ
đ tài.ề