S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
SÁNG KI N KINH NGHI M
S D NG THÍ NGHI M O TRONG D Y H C
PH N ĐI N T H C V T LÍ 11 THPT
Lĩnh v c: V t Lí
1
Năm h c: 2020 - 2021
2
M C L C
Trang
PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài .....................................................................................1
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u............................................................. ượ
1
III. M c tiêu và nhi m v nghiên c u ........................................................2
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ......................................................................2
V. Gi thuy t khoa h c ế ...............................................................................2
VI. Nh ng đóng góp c a đ tài ....................................................................3
PH N N I DUNG
I. C s khoa h c c a đ tàiơ ........................................................................4
II. Th c tr ng v n đ ..................................................................................7
III. Gi i pháp................................................................................................8
IV. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế ........................................................23
PH N K T LU N
I. Ý nghĩa c a đ tài ...................................................................................26
II. Ki n ngh , đ xu tế ................................................................................26
PH L C
TÀI LI U THAM KH O
PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài
V t lí là môn khoa h c th c nghi m, do đó h u h t các ki n th c v t lí đu ế ế
đc rút ra t nh ng quan sát và thí nghi m. Vì v y, trong d y h c v t lí tr ngượ ườ
ph thông, thí nghi m là m t ph ng ti n r t quan tr ng, có tác d ng to l n trong ươ
vi c chi m lĩnh ki n th c, kĩ năng c a h c sinh. Nó không ch làm tăng tính h p ế ế
d n c a môn h c mà còn giúp h c sinh hi u sâu s c ki n th c lý thuy t đã đc ế ế ượ
h c mà quan tr ng h n là t o cho h c sinh m t tr c quan nh y bén. ơ
Vi c l ng ghép các thí nghi m vào các ti t d y V t lí là r t c n thi t và phù ế ế
h p v i đc tr ng th c nghi m c a môn h c. Trên th c t giáo viên V t lí nào cũng ư ế
r t mu n l ng ghép các thí nghi m v t lí vào bài gi ng, nh ng cũng có th vì các lý ư
do ch quan và khách quan mà không th th c hi n đc các thí nghi m đó đc. ượ ượ
Các lý do đó có th là: C s v t ch t c a nhà tr ng ch a đm b o, thi t b thí ơ ườ ư ế
nghi m không đng b , ch t l ng kém, sai s l n...; Không đ th i gian đ chu n ượ
b thí nghi m; M t s thí nghi m không th th c hi n trong đi u ki n l p h c...
Th ng thì khi g p nh ng tr ng i trên giáo viên s ph i d y “chay” nênườ
ch t l ng gi d y ch a cao. Chính vì nh ng v n đ này đã làm cho h c sinh n m ư ư
ki n th c m t cách m h , máy móc, không hi u rõ đc b n ch t, hi n t ng quyế ơ ượ ượ
lu t c a s v t...
Ph n đi n t h c trong ch ng trình V t lí 11 g m nhi u ki n th c lý tuy t ươ ế ế
hàn lâm, khó hi u, khó nh , c n nhi u thí nghi m ki m ch ng ph c t p; trong khi
h th ng đ dùng thí nghi m c n thi t trong nhà tr ng ph thông không đ, khó ế ườ
mô t b n ch t các hi n t ng c a đi n t h c. ượ
T nh ng lý do c b n trên, cùng v i th c t gi ng d y b môn V t lí l p ơ ế
11 tôi m nh d n đa ra sáng ki n: ư ế S d ng thí nghi m o trong d y h c ph n
đi n t h c l p 11 THPT”
II. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài t p trung nghiên c u cách s d ng các thí nghi m o vào d y h c
ph n Đi n t h c – V t lí l p 11 THPT.
2. Ph m vi nghiên c u
Đ tài t p trung nghiên c u c s lí lu n và th c ti n, thi t k ti t d y th cơ ế ế ế
nghi m và kh o sát k t qu c a vi c s d ng thí nghi m o vào d y h c m t s ế
ph n c a n i dung “đi n t h c”.
III. M c đích và nhi m v nghiên c u
Tìm hi u v ph ng pháp d y h c V t lí, phân lo i các thí nghi m V t lí ươ
trong ch ng trình ph thông. Tìm hi u vai trò th c tr ng s d ng thí nghi m oươ
vào gi ng d y b môn V t lí tr ng ph thông. Rút ra các k t lu n s ph m ườ ế ư
nh m s d ng thí nghi m o đc hi u qu h n. ượ ơ
Xác đnh vai trò c a thí nghi m trong d y h c V t lí ph thông, so sánh u, ư
khuy t đi m gi a thí nghi m th t và thí nghi m o. Gi i thi u các thí nghi m oế
trong vi c giúp giáo viên ph thông chu n b các thí nghi m c a n i dung đi n t
h c”. Rút ra các k t lu n s ph m đ vi c gi ng d y V t lí s d ng thí nghi m o ế ư
hi u qu h n. ơ
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p: thu th p, phân tích, t ng h p các tài li uươ
có liên quan đnế s d ng thí nghi m o trong d y h c V t lí.
- Ph ng pháp phân lo i, h th ng: Sau khi thu th p, t ng h p các tài li u,ươ
tôi ti p t c ti n hành phân lo i, h th ng các tài li u theo các v n đ c n nghiênế ế
c u c a đ tài.
- Ph ng pháp quan sát khoa h c: Tôi ti n hành đn d gi , tham gia cácươ ế ế
ho t đng giáo d c và gi ng d y t i tr ng đ thu th p thông tin c n thi t cho đ ườ ế
tài.
- Ph ng pháp đi u tra:ươ Đi u tra h c sinh và giáo viên liên quan đn n i dung ế
đ tài.