
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở GD&ĐT Ninh Bình
Tôi (chúng tôi):
STT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
đ
ộ
chuyên
môn
T
ỷ lệ % đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1 Đinh Thứ
Cơ 15/8/1984
Trường
THPT
Kim Sơn
A
Giáo viên
Cử nhân 100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Thiết kế, chế tạo bộ thí nghiệm
sóng cơ và sự truyền sóng cơ để dạy học chương II: "Sóng cơ và sóng âm" -
Vật lý lớp 12.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đinh Thứ Cơ.
I. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Giải pháp cũ
a. Thí nghiệm đang sử dụng
- Hiện nay trong phòng thí nghiệm của các trường phổ thông phục vụ cho dạy
học nội dung Chương 2 - Vật lý 12 chỉ có hai thiết bị đó là:
+ Thiết bị thí nghiệm giao thoa sóng nước.
+ Thiết bị thí nghiệm sóng dừng trên dây có hai đầu cố định.
b. Hạn chế
- Chỉ cho thấy được kết quả của hiện tượng mà không thấy được quá trình
diễn ra của hiện tượng do xảy ra rất nhanh.
- Không quan sát được chuyển động của chi tiết từng phần tử.

2
- Thiết bị giao thoa sóng nước khó thực hiện nên không nhiều giáo viên sử
dụng.
- Giáo viên không thể biểu diễn thí nghiệm truyền sóng trên sợi dây được vì
thí nghiệm rất khó thành công.
2. Giải pháp mới
2.1. Thiết kế, chế tạo bộ thí nghiệm
a. Nguyên tắc hoạt động và cấu tạo
- Nguyên tắc hoạt động: Dựa trên sự truyền sóng cơ trên một vật đàn hồi là lò
xo.
- Cấu tạo:
+ Sợi lò xo dài 1,2m.
+ Các thanh nhôm (ống nhôm) đường kính 0,8cm, một loại dài 50cm và một
loại dài 30cm được gắn cố định vuông góc với lò xo và cách đều nhau.
+ Lò xo đặt cân bằng trên giá đỡ bằng gỗ.
- Yêu cầu kỹ thuật:
+ Độ cứng của lò xo phải đảm bảo đủ lớn để nằm cân bằng trên giá đỡ.
+ Độ cứng của lò xo và kích thước, khối lượng các thanh nhôm phù hợp với
nhau để sóng hình thành trên các thanh và truyền được dọc theo trục lò xo.
b. Nguyên vật liệu
Mỗi bộ thí nghiệm gồm
- Thanh nhôm: 34 cái.
- Lò xo: 1 cái
- Dây buộc, dây cao su để gắn cố định giữa thanh nhôm và lò xo.
- Đế gỗ: 1 cái.
- Trụ đỡ: 17 ốc dài 10cm và bu-lông;
- Chi tiết đỡ: Được uốn từ dây kẽm có 17 cái.
- Sợi chỉ mềm.
c. Chế tạo bộ thí nghiệm
- Dùng dây buộc, dây cao su mềm gắn cố định các thanh nhôm cách đều nhau
với lò xo theo phương vuông góc với lò xo. Khoảng cách hợp lý giữa các thanh

3
là 3cm.
- Điều chỉnh để vị trí gắn với lò xo là trọng tâm của thanh nhôm, giúp hệ
thống thanh nhôm nằm cân bằng.
- Dùng sợi chỉ mềm, liên kết các thanh nhôm với nhau để hệ thống nằm cân
bằng tốt hơn.
- Dùng bu-lông liên kết các trụ và chi tiếp đỡ với nhau, gắn với giá bằng gỗ.
- Đặt lò xo lên giá đỡ.
Hình ảnh bộ thí nghiệm
2.2. Ứng dụng của bộ thí nghiệm
Với thiết bị dạy học này tôi có thể sử dụng để dạy học gần như tất cả các nội
dung kiến thức phần sóng cơ theo sách giáo khoa Vật lý lớp 12 hiện hành như:
- Quá trình truyền sóng cơ (quá trình lan truyền dao động cơ giữa các phần tử
vật chất)
- Các khái niệm về sóng dọc và sóng ngang.
- Hình ảnh của một sóng hình sin
- Quá trình phản xạ sóng cơ trên vật cản cố định.
- Quá trình phản xạ sóng cơ trên vật cản tự do.
- Hiện tượng sóng dừng có hai đầu cố định.
- Hiện tượng sóng dừng có một đầu cố định, một đầu tự do.
Ngoài ra bộ thí nghiệm có thể biểu diễn các hiện tượng khác liên quan tới
sóng cơ như: Sự truyền sóng cơ qua hai môi trường khác nhau ....
Xem thêm phần phụ lục.

4
II. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN
- Bộ thí nghiệm đã được chế tạo thành công vào dịp hè năm 2013 và kịp đưa
vào sử dụng cho năm học 2013 – 2014 tại trường THPT Kim Sơn A. Vì vậy tôi
đã có cơ hội thử nghiệm và đánh giá hiệu quả sử dụng của bộ thí nghiệm và tiến
trình dạy học đã xây dựng. Năm học 2014 - 2015 này, bộ thí nghiệm đã được
phổ biến tới các giáo viên của nhóm Lý - Trường THPT Kim Sơn A và được
đông đảo các thày cô sử dụng dạy học với tất cả các lớp thuộc khối 12.
III. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
1. Hiệu quả giảng dạy
a. Chất lượng dạy học đại trà:
Căn cứ kết quả thi bán kỳ I các năm, nội dung thi gồm 2 chương: Chương 1 và
chương 2 của Vật lý 12. Tỉ lệ kiến thức của chương 2 đóng góp 50%.
Năm học Giỏi Khá TB Yếu Kém
2013 - 2014 21% 38% 31% 8% 2%
2014 - 2015 28% 40% 25% 5% 2%
b. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi:
Đề thi HSG có 1/5 bài thuộc phần chương 2, chiếm tỉ lệ 20% cấu trúc đề thi.
Năm h
ọc 2012
-
2013
Năm h
ọc 2013
-
2014
HSG tỉnh
môn Vật lý
1 nhất, 1 nhì,
1 ba
Xếp thứ 2/25
toàn tỉnh 2 nhất, 1 nhì Xếp thứ 1/25
toàn tỉnh
HSG Casiô 1 ba khu vực
c. Chất lượng bồi dưỡng học sinh thi Đại học cao đẳng:
Tỉ lệ kiến thức chương 2, vật lý 12 có 07 câu trong tổng số 50 câu hỏi trắc
nghiệm của đề thi Đại học, Cao đẳng các năm, chiếm tỉ lệ 14%. Điểm thi môn
Vật lý góp phần nâng cao chất lượng đỗ Đại học, cao đăng trong xếp hạng
chung của nhà trường.

5
2011 2012 2013 2014
X
ếp loại nh
à
trường
Toàn quốc: 164
Tỉnh NB: 04
Toàn quốc: 145
Tỉnh NB: 04
Toàn quốc: 65
Tỉnh NB: 02
Toàn quốc: 84
Tỉnh NB: 02
2. Lợi ích xã hội
a. Đối học sinh: Dễ tiếp thu bài và hiểu bài nhanh hơn, gây hứng thú học tập
cho học sinh. Qua đó học sinh thêm yêu thích môn học, thích tìm hiểu, khám
phá kiến thức khoa học một cách tự nhiên và tự giác. Khi học sinh được học với
thiết bị thí nghiệm, được quan sát hiện tượng thực tế của sóng thì kiến thức nhớ
lâu hơn.
b. Đối giáo viên: Qua quá trình theo dõi, tôi nhận thấy các thầy cô giáo trong
trường ai cũng sử dụng bộ thí nghiệm để phục phục bài giảng của mình một
cách chủ động. Điều đó chứng tỏ sự cần thiết cũng như hiệu quả của bộ thí
nghiệm mang lại. Giúp tiết kiệm công sức mô tả, thời gian trình bày, tránh hiện
tượng dạy chay, góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
c. Đối với phụ huynh và xã hội: Tạo được tâm lí tự tin cho phụ huynh và học
sinh trước mỗi kì thi quan trọng. Gây dựng được dư luận tốt đẹp trong lòng nhân
dân trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Góp phần đưa nhà
trường là địa chỉ giáo dục tin cậy nhất của địa phương.
d. Đối với nhà trường THPT Kim Sơn A: Góp phần tạo được sự tin tưởng của
các cơ quan lãnh đạo với chuyên môn của nhà trường, với chuyên môn của
nhóm lý trường THPT Kim Sơn A.
3. Lợi ích kinh tế
- Bộ thí nghiệm được thiết kế dựa trên những nguyên vật liệu dễ kiếm, dễ
mua. Giáo viên và học sinh cũng có thể tự chế tạo được thí nghiệm này hoặc
những thí nghiệm tương tự (có cùng nguyên tắc hoạt động) bằng nguyên vật liệu
sẵn có khác.
- Giá thành của mỗi bộ thí nghiệm khoảng 350.000đ bao gồm:
+ Nguyên vật liệu: 150.000đ
+ Một ngày công chế tạo: 200.000đ