1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở GD&ĐT Ninh Bình
Tôi (chúng tôi):
STT
Họ
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình
đ
chuyên
n
T
ỷ lệ % đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1 Đinh Thứ
15/8/1984
Trường
THPT
Kim Sơn
A
Giáo viên
Cử nhân 100%
tác giả đnghị xét ng nhận ng kiến: Thiết kế, chế tạo bộ thí nghiệm
sóng sự truyền sóng cơ để dạy học chương II: "Sóng sóng âm" -
Vật lý lớp 12.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đinh Thứ .
I. NI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Giải pháp
a. Thí nghiệm đang sử dụng
- Hiện nay trong phòng thí nghiệm của các trường phổ thông phục vụ cho dạy
học nội dung Chương 2 - Vật lý 12 chỉ có hai thiết bị đó:
+ Thiết bị thí nghiệm giao thoa sóng nước.
+ Thiết bị thí nghiệm sóng dừng trên dây có hai đầu cố định.
b. Hạn chế
- Chỉ cho thấy được kết quả của hiện tượng mà không thấy được qtrình
diễn ra của hiện tượng do xảy ra rất nhanh.
- Không quan sát được chuyển động của chi tiết từng phn tử.
2
- Thiết bgiao thoa ng nước khó thực hiện nên không nhiều giáo viên s
dụng.
- Giáo viên không thể biểu diễn thí nghiệm truyền ng trên sợi dây được
thí nghiệm rất khó thành công.
2. Giải pháp mới
2.1. Thiết kế, chế tạo bộ thí nghiệm
a. Nguyên tắc hot động và cấu tạo
- Nguyên tắc hoạt đng: Dựa trên sự truyền sóng trên một vật đàn hồi là
xo.
- Cấu tạo:
+ Sợi lò xo dài 1,2m.
+ Các thanh nhôm (ống nhôm) đường kính 0,8cm, mt loại dài 50cm một
loại dài 30cm được gắn c định vuông góc với lò xo và cách đều nhau.
+ Lò xo đặt cân bằng trên giá đỡ bằng gỗ.
- Yêu cầu kỹ thuật:
+ Độ cứng của lò xo phải đảm bảo đủ lớn để nằm cân bằng trên giá đỡ.
+ Độ cứng của xo kích thước, khối lượng các thanh nhôm phù hợp với
nhau để sóng hình thành trên các thanh và truyền được dọc theo trục lò xo.
b. Nguyên vật liệu
Mỗi bộ thí nghiệm gồm
- Thanh nhôm: 34i.
- Lò xo: 1 cái
- Dây buộc, dây cao su để gắn cố định giữa thanh nhôm và lò xo.
- Đế gỗ: 1 cái.
- Trụ đỡ: 17 ốc dài 10cm và bu-lông;
- Chi tiết đỡ: Được uốn từ dây kẽm có 17 cái.
- Sợi chỉ mềm.
c. Chế tạo bộ thí nghiệm
- ng dây buộc, dây cao su mềm gắn cố định các thanh nhôm cách đu nhau
với xo theo phương vuông c với xo. Khoảng cách hợp lý giữa các thanh
3
là 3cm.
- Điều chỉnh đ vị trí gắn với xo trọng tâm của thanh nhôm, giúp hệ
thống thanh nhôm nằm cân bằng.
- ng sợi chỉ mềm, liên kết các thanh nhôm với nhau để hệ thống nằm cân
bằng tốt hơn.
- Dùng bu-lông liên kết các trụ và chi tiếp đỡ với nhau, gắn với giá bằng gỗ.
- Đặt lò xo lên giá đỡ.
Hình ảnh bộ thí nghiệm
2.2. Ứng dụng của bộ thí nghiệm
Với thiết bị dạy học này tôi thể s dụng đ dạy học gần như tất c các nội
dung kiến thức phần sóng cơ theo sách giáo khoa Vật lý lớp 12 hiện hành như:
- Quá trình truyền sóng (quá trình lan truyền dao động giữa các phần t
vật chất)
- Các khái niệm về sóng dọc và sóng ngang.
- Hình ảnh của một sóng hình sin
- Quá trình phản xạ sóng cơ trên vt cản cố định.
- Quá trình phản xạ sóng cơ trên vt cản tự do.
- Hiện tượng sóng dừng có hai đầu cố định.
- Hiện tượng sóng dừng có một đầu cố định, một đầu tự do.
Ngoài ra bộ thí nghiệm thbiểu diễn các hiện tượng khác liên quan tới
sóng cơ như: Sự truyền sóng cơ qua hai môi trường khác nhau ....
Xem thêm phần phụ lục.
4
II. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN
- Bộ thí nghiệm đã được chế tạo thành công vào dịp năm 2013 kịp đưa
vào sdụng cho năm học 2013 2014 tại trường THPT Kim Sơn A. Vì vậy i
đã cơ hội thử nghiệm và đánh giá hiệu quả sdụng của bthí nghiệm tiến
trình dạy học đã xây dựng. Năm học 2014 - 2015 này, bthí nghiệm đã được
phổ biến tới các giáo viên của nhóm - Trường THPT Kim Sơn A được
đông đảo các thày cô sử dụng dạy học với tất cả các lớp thuộc khối 12.
III. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIN
1. Hiệu quả giảng dạy
a. Chất lượng dạy học đại trà:
Căn cứ kết quả thi bán kỳ I các năm, nội dung thi gồm 2 chương: Chương 1 và
chương 2 của Vật lý 12. Tỉ lệ kiến thức của chương 2 đóng góp 50%.
m học Giỏi Khá TB Yếu m
2013 - 2014 21% 38% 31% 8% 2%
2014 - 2015 28% 40% 25% 5% 2%
b. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi:
Đề thi HSG có 1/5i thuc phần chương 2, chiếm tỉ lệ 20% cấu trúc đề thi.
m h
ọc 2012
-
2013
m h
ọc 2013
-
2014
HSG tỉnh
môn Vật lý
1 nhất, 1 nhì,
1 ba
Xếp thứ 2/25
toàn tỉnh 2 nhất, 1 nhì Xếp thứ 1/25
toàn tỉnh
HSG Casiô 1 ba khu vực
c. Chất lượng bồi dưỡng học sinh thi Đại học cao đẳng:
Tỉ lệ kiến thức chương 2, vật 12 07 u trong tổng s50 câu hỏi trc
nghiệm của đthi Đại học, Cao đẳng c m, chiếm tỉ lệ 14%. Điểm thi môn
Vật góp phần nâng cao chất lượng đỗ Đại học, cao đăng trong xếp hạng
chung của nhà trường.
5
2011 2012 2013 2014
X
ếp loi nh
à
trường
Toàn quốc: 164
Tỉnh NB: 04
Toàn quốc: 145
Tỉnh NB: 04
Toàn quốc: 65
Tỉnh NB: 02
Toàn quốc: 84
Tỉnh NB: 02
2. Lợi ích xã hội
a. Đối học sinh: Dễ tiếp thu bài hiểu bài nhanh n, gây hứng thú học tập
cho học sinh. Qua đó học sinh thêm yêu thích môn hc, thích tìm hiểu, khám
phá kiến thức khoa hc một cách tự nhiên và tự giác. Khi học sinh được học với
thiết bị thí nghiệm, được quan sát hiện tượng thực tế của sóng thì kiến thức nhớ
lâu hơn.
b. Đi giáo viên: Qua quá trình theo i, tôi nhận thấy các thầy giáo trong
trường ai cũng sử dụng bộ thí nghiệm đ phục phục bài giảng của mình một
cách ch động. Điều đó chứng t s cần thiết cũng như hiu quả của bộ thí
nghiệm mang lại. Giúp tiết kiệm ng sức tả, thời gian trình bày, tránh hiện
tượng dạy chay, góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
c. Đối với phụ huynh hội: Tạo được tâm tự tin cho phụ huynh học
sinh trước mỗi kì thi quan trọng. Gây dựng được dư luận tốt đp trong lòng nhân
dân trong ng cuộc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Góp phần đưa n
trường là địa chỉ giáo dục tin cậy nhất của địa phương.
d. Đối với nhà trường THPT Kim Sơn A: Góp phần tạo được sự tin ởng của
các quan lãnh đạo với chuyên môn của nhà trường, với chuyên môn của
nhóm lý trường THPT Kim Sơn A.
3. Lợi ích kinh tế
- Bộ thí nghiệm được thiết kế dựa trên những nguyên vật liệu d kiếm, d
mua. Giáo viên học sinh cũng thể tự chế tạo được thí nghiệm này hoặc
những thí nghim tương tự (có cùng ngun tắc hoạt động) bằng nguyên vật liệu
sn có khác.
- Giá thành của mỗi bộ thí nghiệm khoảng 350.000đ bao gồm:
+ Nguyên vật liệu: 150.000đ
+ Một ngày công chế tạo: 200.000đ