MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỘT ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Điểm mi. đóng góp của sáng kiến
2
PHẦN HAI NỘI DUNG
3
Chương 1: Cở sở lý luận và thực tiễn trong dạy học lịch sử theo chủ đề
nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở trƣờng THPT
3
1.1.Cơ sở lí lun
3
1.2. Cơ sở thực tiễn
4
1.3. Giải pháp
6
Chƣơng 2: Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề Các nƣớcbản chủ
nghĩa giai đoạn 1918-1945 nhm phát triển ng lực, phẩm chất học
sinh ở trƣờng THPT
8
2.1. Nội dung chủ đề
8
2.2. Xác định mục tiêu chủ đề
20
2.3. Chun b của giáo viên và học sinh
22
2.4. Xây dựng bảng mô tả các mức độ nhận thức năng lực, phẩm chất...
22
2.5. Biên soạn câu hỏi / i tập theo đinh hướng phát triển năng lực, phẩm
chất
25
2.6. Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề
40
Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm về việc xây dựng, tổ chức dạy học
chủ đề các nƣớc tƣ bản chủ nghĩa giai đoạn 1918-1945 nhằm phát
triển năng lực, phẩm chất học sinh ở trƣng THPT
59
3.1. Đối tượng thực nghiệm
59
3.2. Phương pháp thực nghiệm
59
3.3. Kết quả thực nghiệm
59
PHẦN BA KẾT LUẬN
60
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Chủ nghĩa xã hội
CNXH
Tư bản chủ nghĩa
TBCN
Chủ nghĩa phát xít
CNPX
Dạy học chủ đề
DHCĐ
Chiến tranh thế giới thứ nhất
CTTGI
Chiến tranh thế giới thứ hai
CTTGII
Phát triển năng lực, phẩm chất
PTNL, PC
Sách giáo khoa
SGK
Dạy học lịch sử
DHLS
Chủ đề
Trung học phổ thông
THPT
Phát triển năng lực, phẩm chất
PTNL, PC
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
Trang 1
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Dạy học lịch sử ở trường THPT không chỉ trang b cho học sinh những kiến
thức bản về lịch sthế giới lịch sử dân tộc, mà n phát trin năng lực
phẩm chất cho các em. Trên sđó, các em sđược phát trin một cách toàn
din. Song muốn thực hiện được chức năng, nhiệm vụ đó cần thiết phải đổi mới
phương pháp dạy học theo tinh thần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo duy của học sinh, bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự học, khả năng
thực hành và lòng say mê, ý chí vươn lên trong học tập.
Nhưng trên thực tế hin nay, phần lớn c GV dạy lịch sử các trường
THPT chỉ cý truyền thụ kiến thức lịch sử, ít quan m đến nhu cầu m hiểu,
khám phá lịch scủa học sinh nên không tạo được hứng thú học tập lịch sử cho
các em. Đó một trong những nguyên nhân dẫn đến học sinh không quan m
học lịch sử, m nhàm cn, đối ptrong học lịch sử. Hậu quả phần lớn
học sinh không nắm được kiến thức lịch scơ bản, hồ vsự kiện, nhầm lẫn
kiến thức, điều này thể hiện trong kết quả các kì thi THPT quốc gia những
năm gần đây.
Vậy, vấn đề đặt ra là m sao khôi phục được bức tranh lịch ssinh động
trước mắt các em, làm thế nào để học sinh hứng thú, n tượng u sắc về i
học lịch sử? Đây một u hỏi lớn cho nghành giáo dục, đặc biệt đội ngũ
giáo viên dạy lịch sử. Bn thân tôi cũng rất trăn trở trong việc tìm ra những
phương pháp dạy học tích cực. Tng qua thực tin dạy học, i nhận thy dy
học theo chủ đề các trưng THPT vai trò ý nghĩa to lớn, một trong
những biện pháp đi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao hiệu quả dạy
học lịch sử, đồng thời góp phần phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Bởi
vì, dy hc theo ch đề mt hình mi với sự kết hợp giữa hình dạy học
truyền thống hin đại bng vic ctrng nhng ni dung hc tp tính
tng quát, liên quan đến nhiu lĩnh vc. Giáo viên kng dạy học chỉ bằng cách
truyền thụ kiến thức chủ yếu hướng dẫn học sinh tự lực tìm kiếm thông
tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm v ý nghĩa thực tiễn.
Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục Đào tạo
về định hướng đổi mới Chương trình giáo dục phtng, Sở Giáo dục Đào
tạo Nghệ An đã tổ chức nhiu lớp tập hun cho giáo viên nhằm đổi mi mạnh
mphương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng
lực, phẩm chất học sinh thông qua việc xây dựng dạy học theo chủ đề. Tuy
nhiên, từ thực tế ging dạy của bản thân cũng như đồng nghiệp, tôi thấy việc dạy
học chủ đề theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất chưa phổ biến.
Các chủ đề được xây dựng trong thời gian vừa qua chủ yếu theo các
chương/bài được y dựng trong SGK, nội dung kiến thức n dàn trải mà chưa
đi sâu vào một lĩnh vực cthể xuyên suốt mt giai đoạn lịch shoặc một nhân
Trang 2
vật lịch sử n về cơ bản không i “mi, cái “khác” trong chủ đề so với nội
dung i học sách giáo khoa nên chưa kích thích được smò, hấp dẫn và khả
năng tổng hợp của HS.
Mặt khác, cơng trình giáo dục phổ thông mi đã được xác định sẽ dạy
theo chủ đề chuyên đề. Cơng trình giáo dục phổ tng tổng thể và chương
trình giáo dục phổ thông môn Lịch s đều hướng tới hình thành phát triển
phẩm chất ng lực cho người học. vây, việc thiết kế tổ chức dạy học
theo chủ đề cần thiết, góp phần đổi mi đổi mới phương pháp dạy học theo
đinh hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, bản thân i nhận thấy nếu tổng hợp
được kiến thức của từng chương/bài li đi sâu vào một lĩnh vực của các
chương/bài, mổ xẻ nó tHS sẽ hứng thú học hơn phát trin được các năng
lực, phẩm chất chung cũng như NL, PC riêng của bộ môn.
Với những do trên, tôi mạnh dạn chọn đề i: Tổ chức dạy học chủ đề
“Các nước tư bản chủ nghĩa giai đoạn 1918-1945 nhằm phát triển năng lực
phẩm cht học sinh trƣờng Trung học phổ thông m đối tượng nghiên
cứu. Hi vọng công trình nghiên cứu này, s góp phần giúp học sinh hứng t
hiu biết u sắc về lịch scác nước bn chủ nghĩa nói riêng, về lịch sử thế
gii nói chung. Qua đó phát triển các năng lực, phẩm chất cho HS.
2. Điểm mới, đóng góp của sáng kiến.
- Hệ thống hóa sở luận và cơ sở thực tiễn của việc y dựng và tổ chức dạy
học theo chủ đề trong môn Lịch strường THPT, đáp ứng yêu cu của đổi
mi phương pháp dạy học chương trình hiện hành chương trình giáo dục phổ
thông môn Lịch sử năm 2018.
- Sắp xếp, xây dựng cấu trúc nội dung chủ đề bài giảng mới thông qua việc xâu
chuỗi những vấn đề theo chiều u các giai đoạn lịch scủa các nước TBCN từ
năm 1918 đến năm 1945
- Đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học theo chủ đề nói chung chủ đề các
nước bản chnghĩa giai đoạn 1918-1945" nhằm phát triển năng lực và phm
chất học sinh ở trường THPT.
- Xây dựng hệ thốngu hỏi/bài tập đi sâu vào chủ đề các nước tư bản chủ nghĩa
giai đoạn 1918-1945 theo định ng phát trin năng lực, phẩm chất học sinh.
- Làm phong pthêm luận thực tiễn dạy học bộ môn Lịch sử trường
THPT, đặc biệt thiết kế và tổ chức dạy học theo chủ đề đáp ứng yêu cầu đổi
mi chương trình giáo dục hin hành và CTGDPT môn Lịch sử năm 2018.
- Kết quả này giúp i và đồng nghiệp vận dụng trong quá trình dạy học thực
tin, đề tài cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho HS, GV trong quá trình dạy và
học.