
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. LỜI GIỚI THIỆU:
Lòng yêu nước là một nt đặc sắc trong văn ha lâu đời của nước ta, n
được thể hiện từ xưa đến nay và đi sâu vào từng hành động, ý nghĩ của mỗi con
người. “Lòng yêu nước là yêu tất cả những gì tốt đẹp, yêu thiên nhiên muôn
hình vạn trạng, yêu bầu trời trong xanh, yêu đàn chim bay lượn, yêu cả những
dòng sông thân thương hay gần gũi nữa là yêu những chiếc lá mỏng manh. Ni
cho cùng thì tinh thần yêu nước n xuất phát từ ý chí, sự quyết tâm phấn đấu,
xây dựng Tổ quốc, tình yêu thương và cả niềm hi vọng. Tinh thần yêu nước bao
gồm cả nhiều tình yêu khác: tình yêu gia đình, quê hương, tình yêu con
người”[1]. N được bộc lộ ở mọi lúc mọi nơi, mọi cá nhân, bất cứ nơi nào c
người dân Việt Nam sống thì đ sẽ mãi là ngọn lửa, là chồi non của tinh thần
yêu nước Việt Nam.
Qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, tinh thần yêu nước đã trở thành
một trong những tài sản quý, một giá trị thiêng liêng gp phần làm nên truyền
thống dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ni: “... Dân ta c một lòng
nồng nàn yêu nước. Đ là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi
Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, n kết thành một làn sng vô
cùng mạnh mẽ, to lớn, n lướt qua mọi sự nguy hiểm, kh khăn, n nhấn chìm
tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước... ” [2]. Trong chương trình phổ thông, văn học
yêu nước chiếm vị trí quan trong trong số lượng các tác phẩm văn học. Tinh thần yêu
nước được thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc, ý thức độc lập tự chủ, tự hào dân tộc,
tình yêu thiên nhiên đất nước...
Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã đề ra những phẩm chất cần hình
thành cho học sinh. Một trong những phẩm chất không thể thiếu đ là phẩm chất
yêu nước. Trong khi, học sinh hiện nay còn rất mơ hồ về lòng yêu nước và hình
thành lòng yêu nước, tự hào dân tộc còn rất ít.
Vì thế, việc giảng dạy lòng yêu nước thông qua các tác phẩm văn học
không chỉ làm cho học sinh hiểu và cảm nhận được nội dung của tác phẩm, mà