SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
---------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
VÀ HUẤN LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH
CHO HỌC SINH NỮ KHỐI 11”
Môn: Thể dục
Cấp học: THPT
Tên Tác giả: Trần Thị Mai Lan
Đơn vị công tác: Trường THPT Thanh Oai A
Chức vụ: Giáo viên
Năm học : 2022 -2023
Mã SKKN
1/20
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng Nhà nước đã quan tâm
đầu rất nhiều đến sự nghiệp giáo dục thể chất (GDTC ) cho thế hơng
lai của đất nước. Môn học GDTC n góp phần rèn luyện cho thế hệ trẻ lối
sống lành mạnh, tiền đề hình thành nhân cách, góp phần đào tạo thế hệ trẻ trở
thành những con người phát triển toàn diện về : Đức - Trí - Thể - Mỹ có ích cho
hội. Ngoài mục đích nâng cao sức khoẻ phát triển toàn diện Đảng N
nước còn rất chú trọng đầu tư cho việc phát triển tài năng thể thao bằng việc đào
tạo những vận động viên nhiều lứa tuổi khác nhau, đồng thời xây dựng sở
vật chất bổ sung trang thiết bị tập luyện hoàn thiện hệ thống thi đấu các môn
thể thao. Từ đó góp phần không nhỏ cho việc phát triển sâu rộng TDTT quần
chúng và TDTT thành tích cao.
Hiện nay với xu hướng phát triển của xã hội ngày càng cao, yêu cầu giáo dục
ngày càng cao do vậy HS phải học rất nhiều các môn học, nội dung khác nhau,
không chhọc trong nhà trường còn học ngoài xã hội. Với một cường độ
dày đặc như vậy việc GDTC trong nhà trường trở nên rất quan trọng, đặc biệt là
giáo dục các tố chất thể lực sức nhanh, sức mạnh, sức bền... Việc phát triển các
tố chất thể lực là một trong những nội dung cơ bản nhằm chuẩn bị tốt thể lực, và
đặc biệt là phát triển tốt chất thể lực “sức nhanh” là khả năng thực hiện động tác
trong khoảng thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện cho các em học tập tiếp thu
các nội dung khác được dễ dàng và nhanh nhẹ hơn.
Phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt đối với sức nhanh một trong
những năng lực thể chất của học sinh, đây điều kiện quan trọng để các em
thể học tập lao động dành được thành tích cao trong học tập, tập luyện thi
đấu tất các môn thể thao, tiền đề cho việc thực hiện những yêu cầu ngày
càng khó khăn, trong q trình tập luyện sức nhanh được xác định trước hết
thông qua quá trình thích ứng về mặt năng lượng, chúng phụ thuộc vào những
nhân tố năng lực làm việc của các quan, mức độ ổn định tiết kiệm hoá
năng, sức chịu đựng tâm lý.
Để phát triển tố chất sức nhanh thì bên cạnh việc tiếp thu các nguyên kỹ
thuật động tác thì việc tìm ra các phương pháp, phương tiện tập luyện một
trong những yêu cầu cấp bách đặt ra. Đặc biệt việc phát triển tố chất sức nhanh
cho HS nói chung HS nữ THPT nói riêng một vấn đề quan trọng cấp
thiết. Từ những vấn đề u trên tôi quyết định chọn đề tài: “Ứng dụng một số
phương pháp giảng dạy huấn luyện phát triển sức nhanh cho học sinh nữ
khối 11 ”