
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH
TRƯỜNG THPT GIA VIỄN C
------------------------------------
BẢN ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN CẤP TỈNH NĂM 2017
TÊN SÁNG KIẾN:
"
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC
TẠI DI SẢN CHÙA BÁI ĐÍNH
MÔ HÌNH LỚP HỌC KHÔNG GIAN MỞ
"
Chủ biên : Trần Văn Hanh
Đồng tác giả : Nguyễn Thị Thanh Hà
Đinh Thị Kim Dung
Phạm Văn Hiệu
Phạm Thị Quyên
Trường : THPT Gia Viễn C
Gia Viễn, năm 2017

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHỤ LỤC I: NỘI DUNG SÁNG KIẾN 9
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 9
I. Lý do chọn đề tài 9
II. Mục đích nghiên cứu 10
III. Phạm vi nghiên cứu 11
IV. Đối tượng nghiên cứu 11
V. Câu hỏi và phương pháp nghiên cứu 11
VI. Thời gian nghiên cứu 11
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 12
I. Cơ sở lý luận 12
II. Cơ sở thực tiễn 13
III. Vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học tại di sản Chùa Bái Đính -
Mô hình lớp học không gian mở
17
IV. Tính mới, tính sáng tạo, tính ưu việt của giải pháp mới so với giải
pháp cũ
25
V. Những hiệu quả đạt được sau khi áp dụng sáng kiến
28
VI. Điều kiện và khả năng áp dụng
29
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 30
PHỤ LỤC II : CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
PHỤ LỤC III: TÓM TẮT DẠY HỌC VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN
MÔN TRONG DẠY HỌC TẠI DI SẢN CHÙA BÁI ĐÍNH – MÔ HÌNH
LỚP HỌC KHÔNG GIAN MỞ, TRƯỜNG THPT GIA VIỄN C ĐÃ ÁP
DỤNG TRONG NĂM HỌC 2016 - 2017
33
- Sản phẩm của giáo viên 33
- Sản phẩm của học sinh 51
PHỤ LỤC IV: HỆ THỐNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ
82
PHỤ LỤC V: MỘT SỐ HÍNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
91
PHỤ LỤC VI : TỔNG HỢP KẾT QUẢ LÀM VIỆC THEO NHÓM
94

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Stt Từ viết tắt Viết đầy đủ
1 BCM Ban chuyên môn
2 BGH Ban giám hiệu
3 CM Chuyên môn
4 CNTT Công nghệ thông tin
5 DHTDA Dạy học theo dự án
6 GDCD Giáo dục công dân
7 GV giáo viên
8 KH Kế hoạch
9 KT-XH Kinh tế - Xã hội
10 HS học sinh
11 SGK sách giáo khoa
12 SGV sách giáo viên
13 SHCM Sinh hoạt chuyên môn
14 THCS Trung học cơ sở
15 THPT Trung học phổ thông
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN CẤP TỈNH NĂM 2017

Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến cấp Tỉnh
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh Nơi công tác Chức vụ
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 Trần Văn Hanh 25/11/1973 THPT Gia Viễn C Hiệu trưởng Thạc sỹ 30%
2 Nguyễn Thị Thanh Hà 19/8/1978
THPT Gia Vi
ễn C
P. Hiệu trưởng Cử nhân 25%
3 Đinh Thị Kim Dung 02/ 7/1977
THPT Gia Vi
ễn C
TTCM Cử nhân 25%
4 Phạm Thị Quyên 13/01/1981
THPT Gia Vi
ễn C
TTCM Thạc sỹ 10%
5 Phạm Văn Hiệu 12/7/1983
THPT Gia Vi
ễn C
Giáo viên Cử nhân 10%
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Vận dụng kiến thức liên
môn trong dạy học tại di sản Chùa Bái Đính - Mô hình lớp học không gian mở”
1. Lĩnh vực áp dụng: Dạy học liên môn Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ và Giáo dục
công dân
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm
Trong những năm học vừa qua, ở tất cả các bộ môn trong trường phổ thông việc
dạy - học liên môn đã được các nhà trường triển khai đồng bộ coi đó là việc làm
thường xuyên. Tuy nhiên, đa phần giáo viên khi dạy liên môn đều sử dụng phương
pháp dạy học truyền thống nên kết quả giảng dạy chưa cao. Đặc biệt giáo viên còn có
quan niệm về dạy học liên môn như sau:
- Về mục tiêu: Dạy và học thiên về chú trọng việc truyền thụ tri thức khoa học
mà ít gắn với thực tiễn, phương pháp dạy học chiếm ưu thế vẫn là các phương pháp
truyền thống như: thuyết trình, đàm thoại, pháp vấn… trong đó giáo viên là trung tâm
của quá trình dạy học. Như vậy, sẽ hạn chế việc phát triển toàn diện, phát huy tính tích
cực sáng tạo của học sinh.
- Về quan niệm: Học là quá trình tiếp thu và lĩnh hội, qua đó hình thành kiến
thức, kĩ năng, tư tưởng, tình cảm.
- Về nội dung: Từ sách giáo khoa và giáo viên.
- Về hình thức tổ chức: Cố định, giới hạn trong bốn bức tường của lớp học,
giáo viên đối diện với cả lớp.

Với phương pháp dạy và học như trên, có thể nhận thấy những ưu, nhược
điểm như sau:
* Ưu điểm của giải pháp cũ:
- Cung cấp cho học sinh kiến thức chuẩn của từng bài, đảm bảo nhu cầu nắm
kiến thức “cấp tốc” để phục vụ kiểm tra, thi cử.
- Giáo viên và học sinh không tốn nhiều thời gian.
* Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ:
- Giáo viên là người thuyết trình, diễn giảng, là "kho tri thức" sống, học sinh là
người nghe, nhớ, ghi chép và suy nghĩ theo. Với phương pháp dạy học truyền thống,
giáo viên là chủ thể, là tâm điểm, học sinh là khách thể, là quỹ đạo.
- Giáo án dạy theo phương pháp truyền thống được thiết kế kiểu đường thẳng
theo hướng từ trên xuống.
- Học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, giờ dạy dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức
thiên về lý luận, ít chú ý đến kỹ năng thực hành của người học; do đó kỹ năng thực
hành và áp dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế.
- Người học càng ngày càng mất hứng thú học tập; hạn chế, thậm chí triệt tiêu
sự sáng tạo, luôn thụ động ghi nhớ kiến thức máy móc, học chỉ là học để chống đối với
các kì thi, các bài kiểm tra …
- Phương pháp cũ cũng không đáp ứng được yêu cầu tích hợp, liên môn theo
hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Phương pháp dạy học truyền thống dễ xảy ra thói
quen, tình trạng “tư duy khép kín”, chủ yếu dạy diễn giảng, ít dùng phương tiện kĩ
thuật tích cực, làm việc cá nhân nhiều, tương đối thụ động, kết quả thường là ghi nhớ,
tái hiện (học thuộc) các kiến thức, kĩ năng đã học trong 1 môn học.
b. Giải pháp mới cải tiến.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là một
nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung
ương 8, khóa XI, khẳng định đây không chỉ là quốc sách hàng đầu, là “chìa khóa” mở
ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là “mệnh lệnh” của cuộc sống.
Trên cơ sở đó việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn,
và dạy học theo chủ đề tích hợp đã được Bộ GD- ĐT triển khai nhân rộng. Bởi dạy
học tích hợp, liên môn là nguyên tắc dạy học tích cực để đổi mới dạy học tiến tới đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu của mục tiêu dạy
học phát triển năng lực học sinh. Góp phần đào tạo nguồn nhân lực có đủ trí tuệ, kĩ
năng và nhân cách đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thời đại mới- thời đại của
hội nhập và phát triển.
Bên cạnh đó Giáo dục di sản là một trong những phương pháp nhằm bảo tồn và
phát huy giá trị di sản văn hóa. Việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường
phổ thông góp phần đổi mới dạy học theo hướng tích cực. Qua đó, bài học trở nên sinh

