SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
THEO ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY TIN HỌC
LỚP 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỆM CẬN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: TIN HỌC
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Người thực hiện
:
VŨ VĂN TÂN - HỒ THANH TUẤN
Tổ
:
TOÁN - TIN
Địa chỉ gmail
:
Vutanql4@gmail.com
Số điện thoại
:
0989654880 - 0982 992 362
LĨNH VỰC: TIN HỌC
NĂM THỰC HIỆN: 2022
MỤC LỤC
PHN I. PHN M ĐẦU ................................................................................. 1
1. Lí do chn đề tài. ............................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cu: ..................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 2
4. Tng quan sáng kiến....................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cu ................................................................................ 3
6. Tính mi của đề tài ......................................................................................... 4
PHN II. NI DUNG ........................................................................................ 5
CHƯƠNG 1. SỞ LUN VÀ THC TIN V VIC THIT K VÀ
S DNG H THNG K HOCH DY HC TRC TUYẾN THEO ĐỊNH
NG TIP CN PISA TRONG DY HC TIN HC 11 NHM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH TIM CẬN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 . 5
1.1. Cơ sở lun ............................................................................................... 5
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................ 7
CHƯƠNG 2. THIT K VÀ S DNG H THỐNG KHDHTT THEO ĐNH
NG TIP CN PISA TRONG DY HC TIN HC 11 NHM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH
THÔNG 2018 ................................................................................................... 10
2.1. Thiết kế h thống KHDHTT theo định hướng tiếp cn PISA trong dy hc
tin hc 11 ......................................................................................................... 10
2.2. Các công c h tr khi tiến hành xây dng h thng dy hc trc tuyến ... 12
2.3. S dng h thống KHDHTT theo ng tiếp cn PISA trong dy hc tin
hc 11 nhm phát triển năng lực HS trong chương trình GDPT 2018. .............. 15
2.4. Quy trình hoàn thin khi xây dng KHDHTT ........................................... 16
CHƯƠNG 3. THC NGHIỆM SƯ PHẠM...................................................... 33
3.1. Mục đích thực nghim ............................................................................... 33
3.2. Nhim v thc nghim .............................................................................. 33
3.3. Đối tượng và đa bàn thc nghim ............................................................. 33
3.4. Ni dung thc nghim ............................................................................... 34
3.5. Phương pháp ............................................................................................. 34
3.6. Kết qu thc nghim và x kết qu thc nghim .................................... 34
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................... 39
3.1. Kết lun ..................................................................................................... 39
3.2. Kiến ngh và hướng phát trin ................................................................... 40
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 42
PH LC
DANH MỤC VIẾT TẮT
1.
KHDHTT
:
i tập hóa học
2.
KTĐG
:
Kiểm tra đánh giá
3.
GV
:
Giáo viên
4.
HS
:
Học sinh
5.
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
6.
LĐC
:
Lp đối chứng
7.
LTN
:
Lp thực nghiệm
8.
PISA
:
Programme for International Student Assessment
9.
TNKQ
:
Trắc nghim khách quan
10.
PPDH
:
Phương pháp dạy học
11.
SBT
:
Sách bài tập
12.
SGK
:
Sách giáo khoa
13.
THPT
:
Trung học phổ thông
14.
TNSP
:
Thực nghiệm sư phm
15.
ĐH
:
Đại học
16.
KHDH
:
Kế hoạch dạy học
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
HÌNH NH:
Hình 1: phn mm Mentimeter.com điểm danh hc sinh trong lp ................... 12
Hình 2: Phn mềm Wheel of Name để gi tên ngu nhiên ................................ 13
Hình 3: Phn mm v đồ duy MindMaple đ cng c kiến thc .............. 13
Hình 4: Trò chơi lng ghép .............................................................................. 13
Hình 5: Trò chơi tìm mt .................................................................................. 14
Hình 6: Trò chơi vòng quay may mn. Các em chơi và có thể quay lấy đim ... 14
Hình 7: Trò chơi vượt chướng ngi vt............................................................. 14
Hình 8: Trò chơi Quizii .................................................................................... 15
Hình 9: S dng phn mm Palet ..................................................................... 15
Hình 10: Mc thi gian 4 bước t chc dy hc trc tiếp ................................. 24
Hình 11: Mc thi gian t chc dy hc trc tuyến .......................................... 24
Hình 12: Mu kho sát hc sinh sau thc nghim qua google form ................. 36
Hình 13: Phn hi ca học sinh khi được kho sát v tiết hc .......................... 38
BNG BIU:
Bng 1: Bng chuyn đổi KHBDTT ................................................................. 23
Bng 2: Bn bước t chc thc hin hoạt đng DHTT ..................................... 24
Bảng 3: Các bước t chc thc hin dy hc trc tuyến ................................... 25
Bng 4. S học sinh đạt điểm Xi trước khi thc nghim ................................... 34
Bng 5. S ng HS đạt điểm Xi của trưng THPT Quỳnh Lưu 3 .................. 34
Bng 6. S ng HS đạt điểm Xi của trưng THPT THPT Din Châu 2 ......... 35
BIỂU ĐỒ:
BIỂU ĐỒ 1: So sánh lp thc nghim và lp đối chng Quỳnh Lưu 3 ......... 35
BIỂU ĐỒ 2: So sánh lp thc nghim và lp đối chng Din Châu 2 ........... 35
BIỂU ĐỒ 3: Biểu đồ so sánh thái độ ca hc sinh lp 11A6 và 11A2.............. 36
BIỂU ĐỒ 4: Biểu đồ so sánh kết qu đánh giá giữa k 2 sau thc nghim ....... 37