
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
THEO ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY TIN HỌC
LỚP 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỆM CẬN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: TIN HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Người thực hiện
:
VŨ VĂN TÂN - HỒ THANH TUẤN
Tổ
:
TOÁN - TIN
Địa chỉ gmail
:
Vutanql4@gmail.com
Số điện thoại
:
0989654880 - 0982 992 362
LĨNH VỰC: TIN HỌC
NĂM THỰC HIỆN: 2022
XÂY DỰNG HỆ THỐNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
THEO ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY TIN HỌC
LỚP 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỆM CẬN
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

MỤC LỤC
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu: ..................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
4. Tổng quan sáng kiến....................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
6. Tính mới của đề tài ......................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC THIẾT KẾ VÀ
SỬ DỤNG HỆ THỐNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN THEO ĐỊNH
HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC TIN HỌC 11 NHẰM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỆM CẬN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 . 5
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 7
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG KHDHTT THEO ĐỊNH
HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC TIN HỌC 11 NHẰM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG 2018 ................................................................................................... 10
2.1. Thiết kế hệ thống KHDHTT theo định hướng tiếp cận PISA trong dạy học
tin học 11 ......................................................................................................... 10
2.2. Các công cụ hổ trợ khi tiến hành xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến ... 12
2.3. Sử dụng hệ thống KHDHTT theo hướng tiếp cận PISA trong dạy học tin
học 11 nhằm phát triển năng lực HS trong chương trình GDPT 2018. .............. 15
2.4. Quy trình hoàn thiện khi xây dựng KHDHTT ........................................... 16
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM...................................................... 33
3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 33
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm .............................................................................. 33
3.3. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm ............................................................. 33
3.4. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 34
3.5. Phương pháp ............................................................................................. 34
3.6. Kết quả thực nghiệm và xử lí kết quả thực nghiệm .................................... 34
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 39
3.1. Kết luận ..................................................................................................... 39
3.2. Kiến nghị và hướng phát triển ................................................................... 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 42
PHỤ LỤC

DANH MỤC VIẾT TẮT
1.
KHDHTT
:
Bài tập hóa học
2.
KTĐG
:
Kiểm tra đánh giá
3.
GV
:
Giáo viên
4.
HS
:
Học sinh
5.
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
6.
LĐC
:
Lớp đối chứng
7.
LTN
:
Lớp thực nghiệm
8.
PISA
:
Programme for International Student Assessment
9.
TNKQ
:
Trắc nghiệm khách quan
10.
PPDH
:
Phương pháp dạy học
11.
SBT
:
Sách bài tập
12.
SGK
:
Sách giáo khoa
13.
THPT
:
Trung học phổ thông
14.
TNSP
:
Thực nghiệm sư phạm
15.
ĐH
:
Đại học
16.
KHDH
:
Kế hoạch dạy học

DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
HÌNH ẢNH:
Hình 1: phần mềm Mentimeter.com điểm danh học sinh trong lớp ................... 12
Hình 2: Phần mềm Wheel of Name để gọi tên ngẫu nhiên ................................ 13
Hình 3: Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy MindMaple để củng cố kiến thức .............. 13
Hình 4: Trò chơi lồng ghép .............................................................................. 13
Hình 5: Trò chơi tìm mật .................................................................................. 14
Hình 6: Trò chơi vòng quay may mắn. Các em chơi và có thể quay lấy điểm ... 14
Hình 7: Trò chơi vượt chướng ngại vật............................................................. 14
Hình 8: Trò chơi Quizii .................................................................................... 15
Hình 9: Sử dụng phần mềm Palet ..................................................................... 15
Hình 10: Mốc thời gian 4 bước tổ chức dạy học trực tiếp ................................. 24
Hình 11: Mốc thời gian tổ chức dạy học trực tuyến .......................................... 24
Hình 12: Mẫu khảo sát học sinh sau thực nghiệm qua google form ................. 36
Hình 13: Phản hồi của học sinh khi được khảo sát về tiết học .......................... 38
BẢNG BIỂU:
Bảng 1: Bảng chuyển đổi KHBDTT ................................................................. 23
Bảng 2: Bốn bước tổ chức thực hiện hoạt động DHTT ..................................... 24
Bảng 3: Các bước tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến ................................... 25
Bảng 4. Số học sinh đạt điểm Xi trước khi thực nghiệm ................................... 34
Bảng 5. Số lượng HS đạt điểm Xi của trường THPT Quỳnh Lưu 3 .................. 34
Bảng 6. Số lượng HS đạt điểm Xi của trường THPT THPT Diễn Châu 2 ......... 35
BIỂU ĐỒ:
BIỂU ĐỒ 1: So sánh lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ở Quỳnh Lưu 3 ......... 35
BIỂU ĐỒ 2: So sánh lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ở Diễn Châu 2 ........... 35
BIỂU ĐỒ 3: Biểu đồ so sánh thái độ của học sinh lớp 11A6 và 11A2.............. 36
BIỂU ĐỒ 4: Biểu đồ so sánh kết quả đánh giá giữa kỳ 2 sau thực nghiệm ....... 37

