Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ề
Đ TÀI:
Ớ
Ọ
Ọ
Ỹ
RÈN K NĂNG Đ C CHO H C SINH L P 2
Ở Ầ Ầ I: PH N M Đ U :
Ọ Ề 1 ) LÝ DO CH N Đ TÀI :
ữ ế ậ ọ ộ ệ ở ể ậ ọ ọ T p đ c là m t trong nh ng phân môn ti ng vi ti u h c. T p đ c có nghĩa là t
ắ ọ ế ợ ữ ế ể ả ằ ớ ề ả ọ đ c đúng k t h p v i quy t c đ c chuy n văn b n b ng ch vi t thành văn b n v âm
ể ạ ọ ọ ỹ ự ọ ứ thanh. Phân môn này d y cho h c sinh tri th c và k năng đ c, phát tri n năng l c đ c
ể ế ỹ ế ả ả ỹ ế ể hi u, có k năng hi u khi giao ti p, khi vi t chính t . Chính t là k năng vi t đúng
ữ ớ ắ ả ằ ế ể ả ọ ế ả văn b n b ng ch v i quy t c vi t cùng đ c là chuy n văn b n vi t thành văn b n âm
ữ ế ớ ọ ệ ằ ả ị ạ ế ắ thanh v i quy t c đ c. Ch vi t là ký hi u b ng hình nh, th giác ghi l i ti ng nói,
ỗ ươ ứ ủ ế ạ ớ ộ m i hình nét t ng ng v i m t đo n âm thanh có ý nghĩa c a ti ng nói.
ổ ọ ẻ ế ườ ắ ầ ọ ậ ằ ọ Tr em đ n tu i h c th ọ ng b t đ u quá trình h c t p b ng quá trình đ c, h c
ữ ọ ế ọ ậ ế ữ ằ ọ ch , h c sinh bi ữ t đ c ch nh n bi t ch b ng cách đ c phát ra âm thanh tai nghe đ ể
ớ ữ ế ợ ể ệ ớ ớ ớ ghi nh âm thanh, k t h p v i nhìn đ ghi nh ch . Sau đó m i tái hi n các con ch ữ
ọ ượ ữ ọ ế ằ b ng các hình nét ghi ch . H c sinh có đ c đ ạ c thông th o thì nói vi t và h c đ ọ ượ c
ả ượ ẻ ậ ọ ọ ớ ọ ọ ọ ế các môn h c khoa h c khác. Vì v y tr ph i đ c h c đ c sau đó m i h c vi ậ t. T p
ụ ấ ạ ọ ọ ị ọ ậ ọ đ c là môn h c có tính ch t công c nó có v trí quan tr ng trong giai đo n h c t p
ố ớ ủ ệ ế ẻ ọ ọ ệ ầ đ u tiên c a tr . Nó cũng có ý nghĩa quan tr ng đ i v i vi c h c môn ti ng vi t và
ọ các môn khoa h c khác.
ự ự ầ ọ ỹ ế ố ớ ọ ườ ố ớ ọ ỉ K năng đ c th c s n thi t đ i v i m i ng i, không ch riêng đ i v i h c sinh
ố ớ ấ ả ấ ọ ọ ố ộ ế ấ ấ c p m t nói riêng, mà còn đ i v i t t c các c p h c khác. H c sinh mu n vi t b t kì
ả ộ ướ ế ả ả ọ ọ ọ ỹ m t văn b n nào tr c h t ph i có k năng đ c thông, đ c đúng văn b n . Đ c có c ơ
ả ộ ạ ề ỗ ả ộ ọ ở ể s hi u đúng n i dung văn b n đó, trái l i m t văn b n đ c sai làm quá nhi u l i làm
ọ ố ể ả ọ ộ ta hi u sai n i dung văn b n đó. Đ c đúng còn giúp h c t ọ t các môn h c khác là c s ơ ở
ệ ọ ố ộ ế ệ cho vi c h c t t b môn Ti ng Vi t.
Ụ Ủ Ề 2, M C TIÊU C A Đ TÀI :
ễ ả ả ạ ọ ọ ọ ỹ ắ Rèn k năng nghe đ c, khi đ c văn b n đ c đúng thông th o, di n c m không m c
ỗ ạ ố ộ ị l i, đ t t c đ quy đ nh.
ọ ớ ế ợ ị ờ ể ơ ộ ủ ừ K t h p đ c v i hi u n i dung đ n v l ố i nói, cũng c nghĩa c a t trau d i v n t ồ ố ừ ,
ừ ộ ố ầ ư ọ nghĩa t ể góp ph n phát tri n m t s thao tác t duy cho h c sinh .
ồ ươ ộ ố ứ ọ ầ ọ ế B i d ng cho h c sinh m t s đ c tính, thái đ c n thi t . Tính chính xác, long t ự
ệ ầ hào, tinh th n trách nhi m.
ụ ủ ề ệ * Nhi m v c a đ tài :
ụ ụ ủ ệ ệ ậ ọ ờ ị ị Xác đ nh nhi m v và m c tiêu c a phân môn t p đ c. Không tách r i vi c xác đ nh
ụ ạ ụ ệ ế ệ ở ể ọ ị ượ ụ m c tiêu và nhi m v d y ti ng vi ti u h c. Theo tôi xác đ nh đ t ủ c m c tiêu c a
ụ ể ậ ả ọ ướ ế ị ự ự ề ệ phân môn t p đ c ph i là c th đúng h ọ ng, đó là đi u ki n quy t đ nh s l a ch n
ươ ạ ậ ọ ộ n i dung và ph ng pháp d y môn t p đ c …
ậ ọ ả ế ấ ẻ ế ữ ể ọ Phân môn t p đ c gi ề ạ i quy t v n đ d y cho tr bi ế t ch đ đ c ti ng dung ch đ ữ ể
ể ử ụ ế ậ ầ ọ ọ ọ ọ h c các môn h c khác và đ s d ng trong giao ti p. T p đ c là môn h c có t m quan
ấ ọ ậ tr ng b c nh t.
Ố ƯỢ Ứ 3 ) Đ I T NG NGHIÊN C U :
ố ớ ố ượ ậ ọ ủ ế ậ ạ ọ ở ọ Đ i v i phân môn t p đ c thì đ i t ng d y h c ch y u t p trung ể h c sinh ti u
ọ ở ạ ấ ậ ậ ử ụ ọ h c còn các c p khác s d ng phân môn t p đ c d ng khác. Vì v y đ i t ố ượ ng
ở ọ ầ ấ ọ ớ ứ ậ nghiên c u t p trung ể h c sinh đ u c p ti u h c : l p 1, 2,3 .
Ớ Ạ Ứ Ạ 4) GI I H N PH M VI NGHIÊN C U :
ườ ộ ườ ứ ể ễ ọ ằ ị Tr ng ti u h c nguy n công tr là m t tr ộ ng n m trong đ a bàn xã Eaô. Là m t
ườ ề ể ấ ộ ố tr ư ọ ng khó khăn nh t trong xã, có nhi u h c sinh dân t c thi u s các em còn ch a
ố ớ ọ ể ế ấ ớ hi u ti ng Kinh nh t là đ i v i h c sinh l p 123 .
ƯƠ Ứ 5 ) PH NG PHÁP NGHIÊN C U .
ệ ả Tham kh o các tài li u sau .
ế ệ ớ ấ ả ụ ậ Sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 2 ( t p 12) nhà u t b n giáo d c .
ế ệ ớ ụ ậ Sách giáo viên Ti ng Vi t l p 2 ( 2 t p) NXB giáo d c .
ệ ậ ể ấ ọ Tài li u t p hu n giáo viên ti u h c.
ế ế ế ệ ớ Thi ả t k bài gi ng Ti ng Vi t l p 2 .
ệ ậ ấ ớ Tài li u t p hu n giáo viên thay sách l p 2.
Ầ Ộ II: PH N N I DUNG :
Ơ Ở Ậ 1 ) C S LÝ LU N .
ệ ạ ọ ạ ọ ượ ư ươ ừ ấ ế Vi c d y h c t p đ c đ c đ a vào ch ng trình t r t lâu đ n nay, chúng ta có th ể
ạ ộ ố ự ế ả ề ạ ộ nhìn l ậ i và có m t s nh n xét qua th c t ấ ằ gi ng d y đ u th y r ng. Đay là m t phân
ế ể ạ ọ ố ệ ọ ố ệ ạ ậ ọ ượ ạ ầ môn c n thi ề t đ t o đi u ki n h c t t môn h c t t. Vi c d y t p đ c đ ộ c d y m t
ế ợ ỏ ướ ế ạ ớ ẫ ủ ộ cách có k ho ch mang tính ch đ ng k t h p v i các câu h i h ọ ng đ n h c sinh tìm
ứ ụ ể ạ ậ ộ ộ ọ ọ ẩ hi u n i dung bài t p đ c h c thu c lòng qua đó giáo d c nhân cách, đ o đ c th m
ỹ ự ế ộ ươ m lòng t ầ hào dân t c tình th n đoàn k t, yêu th ồ ng anh em, đ ng bào. Tăng c ườ ng
ế ễ ậ ả ạ ả ọ ọ ỹ ị ọ ỹ k năng đ c thông vi t th o, k năng đ c di n c m. Phân môn t p đ c kh ng đ nh
ượ ủ ệ ể ả ậ ọ ọ ị đ ộ c v trí, vai trò c a mình trong vi c đ c hi u văn b n. Phân môn t p đ c là m t
ế ợ ể ệ ề ề ớ ọ ỹ ạ phân môn k t h p nhi u k năng đ c nghe, hi u ghi nh tái hi n nên còn có nhi u h n
ệ ổ ứ ọ ộ ế ế ệ ầ ạ ả ch trong vi c t ch c h c m t ti ướ t sao cho đúng yêu c u và đ t hi u qu cao. D i
ộ ượ ủ ỏ ấ ị ờ cái nhìn c a giáo viên phân môn này đòi h i m t l ng th i gian nh t đ nh. Th c t ự ế
ộ ố ỉ ừ ư ệ ọ ọ ớ ọ ỹ m t s giáo viên ch a coi tr ng vi c rèn k năng đ c cho h c sinh m i ch d ng l ạ ở i
ạ ử ỗ ậ ự ộ ọ ư ể ớ ọ góc đ h c hi u ch a th t s sát sao v i h c sinh. Giáo viên có tâm lý ng i s a l i cho
ơ ữ ọ ớ ừ ầ ạ ở ọ ế ạ ọ h c sinh h n n a h c sinh ph n đa m i d ng l đ c thông vi i ứ ư t th o, ch a có ý th c
ạ ọ ễ ấ ả ọ ọ ọ ệ ọ rèn đ c di n c m. Cao gi ng, h gi ng, nh n gi ng phân bi ậ ố t gi ng các nhân v t c t
ả ọ ưở ọ đ c cho xong bài khôngcoi môn này là quan tr ng. Tình hình này nh h ệ ế ng đ n vi c
ườ ể ọ ớ ọ ọ ủ ọ h c đ c c a h c sinh trong tr ớ ọ ng ti u h c nói chung v i h c sinh l p 123 nói riêng.
ướ ỏ ủ ự ế ấ ả ấ ầ ả ạ ộ Tr c th c tr ng y b n than tôi th y c n ph i có m t vài ý ki n nh c a mình đ ể
ệ ươ ố ớ ể ệ ấ ấ ọ ự cùng th c hi n ch ọ ng trìnhcuar c p ti u h c hi n nay, nh t là đ i v i các em h c
ừ ầ ấ ế ề ọ ọ sinh ngay t đ u c p h c. Đó là lý do khi n tôi ch n đ tài này.
Ự Ạ 2) TH C TR NG.
ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn .
ườ ộ ườ ứ ể ễ ọ ằ ở ấ ủ tr ng ti u h c nguy n công tr là m t tr ng m m vùng sâu xa nh t c a xã EaÔ
ượ ệ ọ ế ọ ệ ố ớ ấ ầ l ng h c sinh khá đông. Vi c h c ti ng vi t đ i v i các em còn r t khó khăn.Ph n đa
ể ố ườ ọ ộ ạ ề ề ấ là h c sinh dân t c thi u s . Đ ng sá đi l ư i còn nhi u khó khăn nh t là v mùa m a
ườ ậ ụ ộ ố ọ ọ ậ ỉ ọ ệ ả ầ lũ. C u đ ng ng p l t m t s h c sinh ph i ngh h c khó khăn cho vi c h c t p và
ệ ọ ậ ủ ư ế ạ ả ầ ọ gi ng d y ph n đa gia đình h c sinh ch a quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình
ỉ ư ườ ầ ộ ề ả ở ch m a dài ngày đ ng sá l y l ọ i là không ch con đi h c. đi u đó cũng nh h ưở ng
ọ ủ ọ ế ấ ớ r t l n đ n tâm lý h c c a h c sinh.
ộ ố ậ ợ ữ ể ế ạ ệ ạ Bên c nh m t s khó khăn trên không th nói đ n nh ng thu n l i hi n t i là tr ườ ng
ọ ầ ủ ệ ế ệ ế ạ ớ ớ l p thoáng mát, l p h c đ y đ ti n nghi, có đèn chi u sang, có qu t đi n,bàn gh phù
ầ ủ ạ ẩ ộ ọ ọ ệ ợ h p đ y đ cho h c sinh h c hai ca, đ i ngũ giáo viên đ t chu n, nhi t tình trong công
ạ ộ ế ế ề ẻ ạ ả ợ tác, yêu ngh ! m n tr . Nhà qu n lý luôn có k ho ch ho t đ ng phù h p, sát sao luôn
ệ ạ ọ ủ ề ệ ọ ạ t o đi u ki n cho vi c d y – h c c a giáo viên và h c sinh.
ạ ế b) Thành công, h n ch .
ế ằ ọ ọ ố ấ ọ Ta bi ạ t r ng trong quá trình d y h c h c sinh là nhân t quan tr ng nh t. Chính vì
ế ượ ạ ộ ề ướ ọ ậ v y các các chi n l ế c d y h c ti n b đ u h ế ng đ n ng ườ ọ ấ ợ i h c, l y l ủ i ích c a các
ầ ổ ứ ể ạ ọ ọ ự em làm đích. Giáo viên c n t ch c quá trình d y h c sao cho đ chính h c sinh t tìm
ứ ế ạ ầ ổ ớ ớ ươ ươ ạ ra ki n th c m i, so n bài theo tinh th n đ i m i ph ng pháp.Ph ọ ng pháp d y h c
ớ ạ ệ ố ề ể ọ ứ ế ế ặ ệ m i t o đi u ki n t i đa đ h c sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ứ t gây h ng thú
ủ ề ổ ứ ọ ọ ọ ọ ậ h c t p. Đi u quan tr ng c a giáo viên đã t ễ ả ch c cho h c sinh thi đua đ c di n c m,
ừ ặ ạ ố ớ ườ ể ọ đ c hi u ngay t các c p, các b n trong l p, trong kh i , trong tr ừ ng . T đó kích
ứ ữ ọ ọ ừ ớ ắ ầ ọ ừ ừ thích ý th c đ c ch cho h c sinh . Ngay t ầ khi m i b t đ u đ c t ng âm t ng v n.
ọ ủ ề ẽ ắ ắ ọ ỹ ượ ả Đi u đó ch c ch n s làm cho k năng đ c c a h c sinh ngày càng đ ệ c c i thi n
h n.ơ
ặ ế ạ ặ c) M t m nh, m t y u .
ươ ả ể ư ạ ọ các ph ng pháp và gi ớ i pháp d y h c m i làm phát tri n t ể ọ duy cho h c sinh ti u
ự ươ ủ ộ ứ ế ế ộ ọ h c các em t mình đã v ạ n lên chi m lĩnh ki n th c m t cách ch đ ng. Bên c nh
ộ ố ẫ ư ư ế ạ ắ ắ ạ ộ đó v n còn m t s em t ủ duy còn h n ch , ch a n m b t nhanh nh y n i dung c a
ệ ọ ề ấ v n đ nên còn khó khăn trong vi c h c.
ế ố ễ ủ ế ộ d) Các nguy n nhân, các y u t tác đ ng ch y u là .
ể ố ộ ố ủ ế ộ ớ ọ ặ + H c sinh trong l p ch y u là con em dân t c thi u s cu c s ng gia đình còn g p
ẹ ư ể ệ ề ứ ề ệ nhi u khó khăn, cha m ch a có ý th c v vi c phát tri n toàn di n nhân cách cho tr ẻ
ọ ậ ề ạ ệ nên không t o đi u ki n cho con cái h c t p .
ồ ưỡ ư ọ ờ ọ ở H c sinh ch a có th i gian b i d ng đ c nhà .
ườ ạ Đ n sá đi l i khó khăn .
ủ ế ượ ọ ậ ớ ộ ọ ấ Trình đ dân trí th p, h c sinh ch y u đ c h c t p trên l p,
ữ ừ ế ế ệ ẫ ọ ệ ủ ọ ạ T nh ng nguyên nhân trên d n đ n vi c h c ti ng vi t c a h c sinh còn h n ch ế
ư ế ứ ư ể ả ậ ọ ọ h c sinh đ c còn sai, hi u ch a h t văn b n. Vì v y tôi đã nghiên c u tìm tòi và đ a ra
ộ ố ệ ạ ế ả ố ơ ọ ậ ằ ọ m t s bi n pháp nh m giúp h c sinh đ t k t qu t t h n trong h c t p.
Ả 3) GI Ệ I PHÁP, BI N PHÁP .
ụ ủ ả a, M c tiêu c a gi ệ i pháp bi n pháp.
ế ằ ọ ệ ỹ Nh m nâng cao k năng h c ti ng vi ọ t cho h c sinh .
ự ệ ộ B, N i dung và cách th c hi n.
ả ươ ớ Kh o sát ch ng trình và sách giáo khoa l p 2 .
ọ ể ọ ậ ệ ộ ọ ớ ạ H c sinh h c t p đ c k chuy n chung m t bài dài có t ọ i 5,6 đo n ngoài ra còn h c
ắ ộ ơ thu c lòng bài th ng n.
ớ ọ ượ ệ ậ ọ ế ế ợ ớ ọ ầ Ngoài ra h c sinh l p 2 còn đ c luy n t p đ c bi ể t k t h p v i đ c th m và hi u
ể ừ ữ ộ n i dung bài, hi u t ng khó.
ạ ể ạ ọ ớ ữ ắ ậ ầ ộ Tóm l i đ d y tót môn t p đ c l p 2 giáo viên c n n m v ng n i dung ch ươ ng
ộ ươ ớ ố ượ ạ ợ ọ ừ trình và n i dung t ng bài, tìm ra ph ng pháp d y phù h p v i đ i t ng h c sinh t ừ
ấ ượ ằ ạ đó nh m nâng cao ch t l ng bài d y.
ả ế ế ạ ủ ấ ả ớ Kh o sát thi ạ t k bài d y c a giáo viên l p 2. Qua kh o sát cho th y giáo viên so n
ề ụ ủ ẩ ạ ỹ ị ị bài theo đúng quy đ nh, đ các đ m c, rõ ràng, chu n b bài k càng, cách so n bài
ạ ộ ừ ư ư ự ọ ỏ khoa h c. Tuy nhiên ch a có d tính chính xác cho t ng ho t đ ng. Ch a có câu h i
ả ờ ạ ệ ằ ỡ ợ g i m nh m nâng cao hi u qu gi d y.
ự ệ ề ả ệ C, Đi u ki n th c hi n, gi ệ i pháp bi n pháp .
ạ ậ ọ ờ ớ ế ệ ượ ự Trong bài d y t p đ c, ngay trong l i gi i thi u bài, hay đã chi m đ c s chú ý
ọ ậ ủ ọ ể ạ ệ ấ ả ơ ớ ứ h ng thú h c t p c a h c sinh nh t là th lo i chuy n đ n gi n .Sau khi gi ệ i thi u bài
ễ ơ ọ ắ ộ ồ ướ ắ ọ ả giáo viên đ c di n c m bài th và tóm t t n i dung ng n g n súc tích r i h ẫ ng d n
ệ ệ ạ ọ ọ ươ ế ợ ọ h c sinh luy n đ c câu, đo n k t h p luy n đ c phát âm sai do ph ữ ng ng .
ế ụ ề ừ ọ ể ọ ọ ọ Ti p t c cho h c sinh đ c nhi u t khó và đ c cho nhau nghe, thi đ c và tìm hi u bài,
ễ ả ể ọ ư ế ế ế ệ ọ ọ ắ luy n đ c di n c m. Giáo viên còn ch a chú ý đ n h c sinh y u,đ h c sinh y u n m
ượ ộ ả ọ ọ ạ ầ ề ầ ề ấ ả ở đ c n i dung bài, c n ph i đ c đi đ c l i văn b n nhi u l n. Đi u này r t khó b i vì
ộ ế ạ ế ợ ệ ể ạ ạ ộ ờ th i gian m t ti ố ọ t d y có h n, do đó vi c d y h c k t h p hi u n i dung cho đ i
ượ ấ ờ ạ ả ư ệ ạ t ng này là r t khó khăn nên gi d y đ t hi u qu ch a cao.
ộ ộ ề ọ ế ề ặ ư ữ ứ ạ ậ Còn v phía h c sinh b c l rõ nh ng h n ch v m t nh n th c, nh phát âm còn
ị ố ư ể ệ ẩ ở ạ sai, hi u còn l ch l c, ch a chu n b t t bài nhà.
ộ ố ự ệ ả d) M t s cách th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp .
ự ế ạ ộ ố ử ụ ọ ọ ươ ế ạ trên th c t d y h c cho h c sinh s d ng m t s ph ừ ng pháp d y ti ng cho t ng
ụ ể ớ ứ ộ ứ ệ ạ ậ ợ ố ượ đ i t ọ ự ụ ng c th v i m c đ ph m vi ng d ng thích h p vi c xác l p cách đ c d a
ữ ữ ể ề ặ ắ ậ ầ ắ ọ ượ ọ trên nh ng đ c đi m v ng âm h c và quy t c đ c. Vì v y c n n m đ c m t s ộ ố
ắ quy t c sau .
ắ ọ ớ ự ể ư ắ Nguyên t c đ c ng n v i s phát tri n t duy .
ắ ọ ướ ạ ữ ế ạ Nguyên t c đ c d i d ng ch vi t thành d ng âm thanh.
ắ ọ ể ể ớ ừ ể ề ộ Nguyên t c đ c phát tri n song song v i hi u nghĩa t , hi u n i dung bài. Đi u quan
ả ế ợ ạ ợ ọ ươ ẫ tr ng ph i k t h p linh ho t phù h p các ph ấ ng pháp nh t là làm m u.
ộ ố ươ ướ ụ ể D i đây là m t s ph ng pháp c th .
ươ ệ ậ ư ẫ ạ ầ ắ ộ Ph ỉ ng pháp luy n t p theo m u : Giáo viên đ a ra m t đo n câu dài c n ng t ngh ,
ắ ơ ẫ ậ ắ ả ọ ỉ ọ đ c m u, h c sinh nh n xét cách ng t ngh nêu lý do ph i ng t h i. Giáo viên h ướ ng
ả ắ ướ ụ ẫ ừ ọ ở ừ ẫ d n vì sao ph i ng t và h ng d n tìm c m t ấ . Cách nh n gi ng các câu, các t , vì
ậ ấ ầ ọ ọ ọ sao c n đ c nhanh, ch m cao gi ng, th p gi ng .
ươ ạ ươ ữ ầ ổ Ph ng pháp đàm tho i: Là ph ng pháp trao đ i gi a th y và trò, trong đó giáo viên
ợ ọ ự ậ ươ ể ư ọ ọ nêu ra g i ý h c sinh t nh n ra ph ng pháp đ c phát tri n t duy cho h c sinh .
ươ ể ệ ế ậ ọ ọ ọ Ph ng pháp giao ti p : Cho h c sinh đóng vai nhân v t th hi n qua gi ng đ c .
ươ ứ ạ ế ợ ụ ạ ọ ọ Ph ổ ng pháp d y h c : K t h p hình th c d y h c theo nhóm có tác d ng thay đ i
ứ ậ ừ ể ọ ớ ọ ứ ị ế ủ v th c a h c sinh trong l p. T hình th c cá nhân sang hình th c t p th giúp h c
ế ứ ự ộ ố ắ ủ ậ sinh có s đ ng viên c g ng trong nhóm. Do v y vai trò c a giáo viên h t s c quan
ạ ộ ế ệ ậ ả ọ tr ng trong vi c nh n xét đánh giá k t qu ho t đ ng nhóm chính xác, tuyên d ươ ng
ồ ự ể ệ ọ ậ ọ ờ ộ ị k p th i là ngu n l c đ ng viên h c sinh th hi n mình trong h c t p. Nêu h ướ ng
ồ ạ ụ ữ ắ kh c ph c nh ng t n t i .
ố ệ M i quan h .
ế ằ ọ ọ ố ấ ọ Ta bi ạ t t ng trong quá trình d y h c, h c sinh là nhân t quan tr ng nh t. Chính vì
ế ượ ộ ề ạ ọ ướ ườ ọ ấ ợ ậ v y các chi n l ế c d y h c ti n b đ u h ế ng đ n ng i h c, hay l y l ủ i ích c a
ầ ổ ứ ể ạ ọ ọ các em làm đích. Giáo viên c n t ch c quá trình d y h c sao cho đ chính h c sinh t ự
ứ ế ạ ầ ổ ớ ớ ươ ươ tìm ra ki n th c m i , so n bài theo tinh th n đ i m i ph ng pháp. Ph ạ ng pháp d y
ớ ạ ệ ố ề ể ọ ứ ế ế ặ ệ ọ h c m i t o đi u ki n t i đa đ h c sinh chi m lĩnh ki n th c và đ c bi ứ t gây h ng
ọ ậ ầ ổ ứ ữ ề ọ ọ thú h c t p . Đi u quan tr ng n a giáo viên c n t ch c cho các em thi đua đ c đúng ,
ễ ẫ ầ ắ ừ ặ ạ ớ ố đúng quy t c các âm v n d l n ngay t các c p , các b n trong l p, trong kh i, trong
ườ ừ ọ ố ơ tr ng t đó kích thích các em h c ngày càng t t h n,
ọ ủ ấ ứ ể ề ế ệ ả ả ị ứ C, k t qu kh o nghi m và giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ,đ nghiên c u
ấ ượ ế ả ừ ầ ả ư ế ọ sáng ki n này tôi đã kh o sát ch t l ng hs ngay t đ u năm h c có k t qu nh sau.
ể ể ể Lớ TSHS ể Đi m gi ỏ i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u
p TS % TS % TS % TS % KS
2B 18 3 17 6 33 6 33 3 17
ắ ỗ ả ề ọ ọ Qua kh o sát nhìn chung các em hay m c l ễ i do phát âm vùng mi n đ c, đ c di n
ư ố ế ệ ể ọ ơ ơ ư ả c m ch a t ư t ch a bi t phân bi ậ t gi ng nhân v t. Hi u bài còn l ọ m ch a chú ý đ c
ờ ủ l ọ i c a mình khi đ c nhóm phân vai.
Ả Ế ƯỢ Ọ Ủ Ả Ệ Ị 4) K T QU THU Đ Ấ C QUA KH O NGHI M GIÁ TR KHOA H C C A V N
Ứ Ề Đ NGHIÊN C U .
ứ ư ữ ệ ế ấ ộ ờ ệ Sau m t th i gian nghiên c u và th c hi n nh ng bi n pháp nêu trên tôi th y k t qu ả
ể ế ệ ề ướ ư ọ ọ chuy n bi n rõ r t, nhi u em tr c đây đ c còn kém, phát âm sai ch a đúng gi ng,
ụ ể ố ỳ ư ự ệ ế ả ắ ớ ỉ ng t ngh ch a đúng. K t qu cu i k I c th đã th c nghi m trên l p 2B đã thu
ượ ế ả ư đ c k t qu nh sau :
ể ể ể Lớ TSHS ể Đi m gi ỏ i Đi m khá Đi m TB ế Đi m y u
p TS % TS % TS % TS % KS
2B 18 6 33 9 50 3 17 0 0
ứ ứ ụ ế ấ ọ ọ ờ ệ Qua th i gian áp d ng sáng ki n cho th y h c sinh có ý th c h c, ý th c rèn luy n
ễ ả ệ ả ọ ọ ọ ọ ộ gi ng đ c di n c m. Có nâng cao tuy nhiên vi c rèn đ c cho h c sinh không ph i m t
ộ ượ ả ả ỏ ờ ỗ ề ớ s m m t chi u làm ngay đ c mà đòi h i ph i có th i gian, m i giáo viên ph i suy
ụ ỉ ươ ẽ ề ề ạ ạ ọ ộ ỉ ngh , tìm tòi và áp d ng ph ng pháp d y h c m t cách linh ho t, m m d o, b n b thì
ả ớ ượ ầ ế k t qu m i đ c n ng cao .
Ậ Ế Ế Ị . III: K T LU N, KI M NGH
ụ ể Ụ Ệ ệ Ể 1, Kinh nghi m c th KINH NGHI M C TH .
ạ ộ ứ ạ ệ ạ ộ ọ ọ D y đ c cho h c sinh là m t ho t đ ng trí tu khó khăn ph c t p. Do đó khi giáo
ướ ỏ ọ ệ ư ả ẫ ự ộ viên h ng d n đòi h i h c sinh ph i phát huy trí tu , t duy m t cách tích c c. C ụ
ọ ủ ủ ộ ệ ể ạ ạ ọ th linh ho t và ch đ ng và sáng t o. Qua vi c đ c c a h c sinh mà giáo viên d ễ
ữ ư ệ ể ượ ụ ể ể ắ dàng phát hi n ra nh ng u đi m và nh c đi m đ giúp các em kh c ph c và phát
huy.
ế ệ ớ ươ ấ ố ọ Ở ươ ch ng trình ti ng vi t l p 2 là ch ng trình cung c p cũng c cho h c sinh các
ả ậ ả ỏ ộ ọ ọ ế ỹ k năng đ c, đòi h i ph i có m t quá trình lâu dài. Do v y chúng ta ph i chú tr ng đ n
ễ ả ữ ể ệ ắ ắ ầ ọ ọ ọ ừ ằ ph n luy n đ c di n c m và đ c hi u nh m giúp các em n m v ng quy t c đ c t ng
ả ạ d ng văn b n.
ớ ự ỡ ủ ứ ệ ề ồ Qua quá trình nghiên c u đ tài, v i s giúp đ c a ban giám hi u và các đ ng
ớ ự ổ ự ủ ả ố ắ ứ ứ ệ ầ nghi p cùng v i s n l c c a b n than tôi đã c g ng nghiên c u và đáp ng yêu c u
ự ế ạ ể ậ ọ ủ ặ đ t ra c a th c t ọ ớ d y môn t p đ c l p 2 ti u h c .
Ả Ủ Ế Ế 2, K T QU C A SÁNG KI N .
ủ ế ệ ượ ự ệ ả ạ Sang ki n kinh nghi m c a tôi đã đ ạ c th c nghi m trong quá trình gi ng d y và đ t
ượ ụ ể ế ế ả ả ạ ộ đ c k t qu kh quan. Sáng ki n có th áp d ng r ng rãi trong quá trình d y môn
ọ ươ ọ ớ ể ậ ộ ọ ậ t p đ c trong ch ng trình ti u h c nói chung và b môn t p đ c l p 2 nói riêng ở
ể ọ ti u h c .
Ấ ƯỚ Ề Ủ Ể Ế 3, Đ XU T H NG PHÁT TRI N C A SÁNG KI N
ữ ế ề ấ + Nh ng đ xu t liên quan đ n SGK – S GV.
ươ ầ ắ ộ ố ữ ủ ế ầ ớ ố ớ Đ i v i ch ọ ng trình c n s p x p nh ng bài g n gũi v i cu c s ng c a các em h c
sinh.
ươ ả ạ ố ớ Đ i v i ph ng pháp gi ng d y.
ể ạ ượ ế ả ả ạ ướ ế ả ỗ Đ đ t đ c k t qu tôt trong gi ng d y thì tr c h t m i giáo viên ph i bi ế ự t t nâng
ụ ủ ủ ứ ệ ệ ệ ế ả ồ ỏ ọ cao ki n th c nghi p v c a b n thân , h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p. S ử
ợ ươ ừ ạ ọ ộ ọ ợ ụ d ng h p lý các ph ớ ặ ng pháp d y h c theo t ng n i dung bài h c phù h p v i đ c
ứ ủ ọ ề ể ậ đi m nh n th c c a h c sinh theo vùng mi n .
ầ ộ ượ ườ ồ ưỡ ề ư ể Đ i ngũ giáo viên c n đ c th ng xuyên b i d ạ ng đ nâng cao tay ngh s ph m
ổ ứ ề ả ổ ế ạ ằ b ng cách t ch c các bu i chuyên đ , thao gi ng các ti t d y.
ố ớ ọ ệ ạ ỗ ế ạ Bên c nh đó m i giáo viên nâng cao trách nhi m đ i v i h c sinh. Trong ti ả t d y ph i
ế ấ ả ố ượ ọ ế ế ữ ể ả chú ý đ n t t c các đ i t ng h c sinh. Thi t k nh ng bài gi ng hay đ thu hút các
ọ ậ ọ ậ ọ em h c t p, yêu thích h c t p đ c.
ộ ủ ệ ế ả ạ Trong b n sang ki n này do kinh nghi m và trình đ c a tôi còn h n ché nên không
ể ượ ữ ự ệ ế ấ ượ ự th tránh đ c nh ng thi u sót trong quá trình th c hi n. R t mong đ ủ c s góp ý c a
ệ ệ ồ ườ các đ ng nghi p, ban giám hi u nhà tr ng .
Ậ Ế Ế Ị IV: K T LU N, KI N NGH .
ụ ể ệ ầ ọ ọ ỹ ệ ọ Vi c rèn k năng đ c cho h c sinh ti u h c là góp ph n năng cao giáo d c toàn di n
ỗ ườ ề ệ ấ ố ể cho các em hi n nay. Đây là v n đ then ch t mà giáo viên m i tr ả ọ ng ti u h c ph i
ự ệ ọ ượ ư ậ ấ ượ ọ ậ quan tâm, chú tr ng. Có th c hi n đ c nh v y thì ch t l ng h c t p m i đ ớ ượ c
ự ệ ố ượ ạ ế ố ợ ả ớ nâng cao. Tuy nhiên mu n th c hi n đ ầ c đ t k t qu cao c n ph i h p v i ph ụ
ự ả ọ ỏ ọ ỗ ọ ể huynh h c sinh. Ngoài ra m i giáo viên ti u h c ph i tích c c h c h i nâng cao tay
ế ứ ữ ề ề ầ ả ọ ọ ỹ ỗ ngh . Đi u h t s c quan tr ng n a là m i giáo viên c n ph i rèn k năng đ c ngay
ấ ả ọ trong t t c các môn h c khác .
ể ể ệ ả ọ ọ ọ ỹ ế Đ nâng cao hi u qu rèn k năng đ c cho h c sinh ti u h c. Tôi có mottj vài ki n
ị ngh sau :
ự ế ứ ạ ả ỗ ế ế ạ ọ ả M i giáo viên tr c ti p gi ng d y ph i nghiên c u thi ậ t k bài d y th t khoa h c, rõ
ớ ừ ứ ậ ả ọ ợ ượ ầ ọ rang phù h p v i t ng h c sinh. Giáo viên ph i nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a
ấ ạ ợ ọ ướ ớ ỗ ươ ạ ọ ỹ k năng đ c, tìm ra cách d y h p lý nh t theo h ng đ i m i ph ng pháp d y h c .
ư ế ệ ạ ạ ậ ọ ấ ả Chính vì v y tôi m nh d n đ a ra sáng ki n kinh nghi m này hi v ng t t c giáo
ọ ẽ ệ ế ể ọ ọ ơ ỹ viên ti u h c s chú ý h n đ n vi c rèn k năng đ c cho h c sinh. Hàng năm các
ườ ễ ả ế ừ ố ớ ạ ẩ tr ọ ng đ y m nh phong trào thi đua đ c di n c m đ n t ng kh i l p .
ườ Ng i vi ế t