CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng Sáng kiến huyn C Đỏ.
1. Tên sáng kiến: Một số kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện vận
động bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2.
2. Quyết định ng nhn hoc Giy chng nhn sáng kiến ca “cơ sở” nơi sáng
kiến được công nhn (s /QĐ-THTA2 ngày tháng 4 năm 2023)
3. Tác gi sáng kiến:
S
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn1
1
Nguyn Th Kim Hường
15/5/1968
Trường TH Trung An 2
Đại hc
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng: Năm học 2021-2022, 2022-2023.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1.Lý do chọn đề tài:
Bảo hiểm y tế (Viết tắt BHYT) là một chính sách hội mang ý nghĩa
nhân đạo, có tính chia sẻ sâu sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đây
chính sách lớn được Đảng Nhà nước hết sức coi trọng để thực hiện mục tiêu
đảm bảo an sinh hội, chăm lo cải thiện không ngừng cuộc sống của người dân.
Sự ra đời hoàn thiện của Luật BHYT cho thấy sự quan tâm sâu sắc của
Đảng Nhà nước đến công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Việc thực hiện
BHYT toàn dân sẽ hướng đến một hội khỏe mạnh, tạo động lực thúc đẩy phát
triển kinh tế và tiến bộ xã hội.
Trong những năm qua, BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp
phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng hội. Hệ thống chính
sách, pháp luật về BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với sự phát triển
kinh tế - hội của đất nước; số người tham gia tăng qua các năm; quyền lợi của
người tham gia BHYT ngày càng được mrộng. Tuy nhiên, công tác BHYT trong
những năm qua cũng còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: Diện bao phủ còn
thấp, mới chỉ đạt khoảng 65% dân số; công tác quản nhà nước về BHYT chưa
đáp ứng được yêu cầu; việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHYT còn
thiếu sót; việc khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT chưa đáp ứng được nhu cầu,
chất lượng khám chữa bệnh chưa cao; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ
1
Cử nhân Tiểu học
2
tục hành chính trong khám, chữa bệnh còn gây bức xúc cho người bệnh;…
Những hạn chế, yếu kém nêu trên trở thành rào cản trong việc phấn đấu
thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trên 96,12% dân số tham gia bảo hiểm y tế
như nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.
Để đạt mục tiêu về độ bao phủ của BHYT đến năm 2025 và hướng đến mục
tiêu thực hiện BHYT toàn dân theo Nghị quyết đại hội thì việc triển khai BHYT
cho đối tượng học sinh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, đây đối tượng
chiếm tỉ lệ lớn trong hội, đặc biệt đây đối tượng sẽ làm chuyển biến tư
tưởng, nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của BHYT, tạo sở nền tảng chỗ đứng
vững chắc cho Luật BHYT trong tương lai.
Bên cạnh đó, đối với đơn vị trường học, việc triển khai BHYT chính
biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo của nhà trường. Đồng thời đây cũng biện pháp thực hiện mục tiêu
giáo dục toàn diện. Nhận thức được tầm quan trọng của BHYT đối với sự phát triển
của hội nói chung nhà trường nói riêng, trong những năm qua trường Tiểu
học Trung An 2, thuộc Trung An, huyện Cờ Đỏ luôn chú trọng đến công tác
triển khai BHYT cho đối tượng học sinh tại đơn vị. Vì vậy tôi quyết định chia sẻ đề
tài về Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện vận động
bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2”.
Giới hạn đề tài:
Đề tài được nghiên cứu, áp dụng tại trường Tiểu học Trung An 2, với mong
muốn được trao đổi chia sẻ, góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT
của nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao tỉ l bao phủ chung của nhà,
hướng đến mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân.
Thực trạng vấn đề:
a). Cơ sở lý luận:
"BHYT là loi bo hiểm do Nhà nước t chc, qun nhằm huy động s
đóng góp của nhân, tp th cộng đồng hội để chăm lo sức khe, khám
cha bnh cho nhân dân".
BHYT hình thc bo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức
khe, do Nhà nước t chc thc hin, không mục đích lợi nhun an sinh
xã hi, nhằm huy động s đóng góp của cộng đồng xã hi cùng với Nhà nước để
ngun lc tài chính ch động tr giúp thanh toán viện phí cho người tham gia vượt
qua khó khăn, hoạn nn khi không may rủi ro, đau ốm phi khám, cha bnh ti các
bnh vin.
BHYT mt b phn quan trng trong chính sách hi ca mi quc gia
nhằm đảm bo quyền được bo vệ, chăm sóc y tế cho mi thành viên ca hi.
Bo v chăm sóc sc kho không phi thun tuý ch trách nhim ca mi
nhân riêng l, trách nhim chung ca c cộng đồng. Bi lẽ, nguy v bnh
tt có th đến vi bt k ai, không phân bit quc gia, dân tc. Thc hin tt BHYT
hc sinh, sinh viên, một bước đột phá mang tính chiến lược trong l trình BHYT
3
bt buc toàn dân, là vic làm hu ích thc hin chiến lược đào tạo toàn din,
sc khe thế h tr và tương lai đất nước.
BHYT hc sinh, sinh viên coi trng công tác giáo dc th chất, chăm sóc sc
khỏe ban đu, thc hin phương châm phòng bệnh hơn chữa bnh”, phòng ngừa
ri ro. Hc sinh, sinh sinh viên tham gia BHYT ngoài các quyn lợi được hưởng
như các đối tượng BHYT khác, đó là đưc chi tr viện phí theo quy đnh khi ri ro
ốm đau cần khám, cha bnh ti các bnh vin trong c ớc, còn được qun lý,
chăm sóc và bo v sc khe ngay tại nhà trường; Nhng kết qu nghiên cu, kho
sát v thc trng sc khe học sinh môi trường đang đặt ra yêu cu giáo dc th
cht, CSSKBĐ, nâng cao sc khe cho HSSV mt vấn đề cp thiết. Việc chăm
sóc bo v sc khe học sinh, sinh viên thông qua chế BHYT càng ý
nghĩa quan trọng, giúp gia đình các em vưt qua bẫy nghèo do đau m, bnh tật đ
tiếp tc hc tp, rèn luyn trau di kiến thc, tr thành nhng công dân ích cho
gia đình và xã hội.
BHYT mt giải pháp đúng đắn, ưu việt, va li ích, vừa nhân đạo, giáo
dc các em hc sinh, sinh viên nâng cao ý thc phòng tránh nhng ri ro, bnh tt,
biết t bo v sc khe cho mình, xây dựng môi trường sng lành mạnh, văn minh.
Thông qua vic tham gia BHYT giúp cho các em hiểu thêm được ý nghĩa tương tr
cộng đồng, giáo dục các em tính nhân đạo hi, yêu thương đùm bọc “lá lành
đùm rách”, “thương người như thể thương thân” đạo “mình mọi người,
mọi người vì mình”.
b). Cơ sở thực tiễn:
Thực hiện chủ trương lớn của Đảng Nhà nước nhằm chăm lo sức khỏe
cho nhân dân, trong những năm qua các cấp bộ ngành trong toàn quốc đã chung
tay triển khai thực hiện, quyết tâm đưa Luật BHYT vào cuộc sống. Xét trên bình
diện chung cả nước, trong những năm qua, công tác BHYT học sinh, sinh viên
được tổ chức thực hiện tương đối hiệu quả với sự phối hợp giữa ngành BHXH,
ngành Giáo dục-Đào tạo ngành Y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT
tăng dần qua các năm.
Đối với thành phố Cần Thơ, các sở giáo dục cũng luôn nhận được sự chỉ
đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo từng năm học. Với sự chỉ đạo sâu sát đó
đã làm cho công tác triển khai BHYT học sinh, sinh viên cũng đã schuyển
biến tích cực và mang lại những kết quả đáng kể.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác triển khai BHYT
học sinh, sinh viên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, công tác BHYT học sinh, sinh viên vẫn còn một
skkhăn như: tỷ lhọc sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đồng đều chưa
đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật BHYT quy định BHYT loại hình bắt buộc nhưng lại chưa chế
tài xử vi phạm. Công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên đã
chuyển biến tích cực nhưng lại chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhận thức của
một số bậc cha mẹ học sinh chưa thật sự đầy đủ về lợi ích của việc tham gia
BHYT.
4
Với vai trò đặc biệt quan trọng của đơn vị trường học trong công tác
phát triển BHYT như đã trình bày trong phần nêu do chọn đề tài, tnhững khó
khăn trong công tác triển khai BHYT tại trường đang thực sự trở thành rào cản
thử thách lớn trong việc phấn đấu thực hiện mục tu đến năm 2025 BHYT đạt
độ bao phủ hơn 96,15% dân số hướng đến thực hiện BHYT toàn dân như Nghị
quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV đã đề ra. Như vậy, từ tình hình thực tiễn đã xuất
hiện yêu cầu rất cấp thiết phải một hệ thống các giải pháp nhằm giải quyết,
khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thi hành luật BHYT góp phần
nâng cao tỉ lệ học sinh, sinhviên tham gia BHYT.
* Thuận lợi:
- Các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các ngành Ban giám hiệu nhà
trường rất quan tâm đến công tác vận động BHYT trong học sinh.
- Phần lớn Phụ huynh cũng chú trọng hơn đến việc khám chữa bệnh cho con em
mình bằng các dịch vụ của bảo hiểm.
- Giáo viên rất quan tâm tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về
BHYT đối với HS.
* Khó Khăn:
Từ tình hình thực tiễn quá trình công tác của bản thân, tôi nhận thấy
nguyên nhân dẫn đến hiệu quả công tác triển khai BHYT và tỉ lệ học sinh tham gia
BHYT còn thấp là do xuất phát từ các vấn đề sau đây:
- Luật BHYT gọi bắt buộc nhưng thiếu biện pháp chế tài xử phạt đối
với những người không tham gia cũng như các đơn vị thực hiện chưa tốt.
- Vẫn còn một số cán bộ, giáo viên chưa thực sự quan tâm việc thực hiện
các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, chưa làm tốt công tác vận động tuyên
truyền cho học sinh.
- Một số ít GVCN lựa chọn thời điểm và hình thức vận động học sinh tham
gia BHYT chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình học sinh.
- Công tác CSSKBĐ tại các sở y tế thực hiện chưa chu đáo, nên PHHS
chưa thấy được lợi ích, tác dụng và quyền lợi khi tham gia BHYT.
Cụ thể 2 năm học trước khi áp dụng biện pháp:
Tổng
số học
sinh
Số học sinh
tham gia
BHYT
Số HS không
tham gia BHYT
Đạt tỉ lệ BHYT
234
222/234
12
94,87%
223
214/223
9
95,96%
* Những yêu cầu đặt ra
Cần phải nhận thức đầy đủ về vai trò của công tác triển khai BHYT cho đối
tượng học sinh góp phần quan trọng, quyết định đến việc thực hiện mục tiêu thực
5
hiện BHYT toàn dân. Muốn làm được điều đó phải tìm ra những giải pháp
hữu hiệu nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác triển khai BHYT học
sinh mà nhà trường đang gặp phải, với mong muốn góp phần nâng cao tỉ lệ học
sinh tham gia BHYT, nhằm thúc đẩy sự phát triển của công tác chăm lo sức khỏe
toàn dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
6.2. Những giải pháp thực hiện.
Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao trong công tác triển khai BHYT học
sinh trong những năm qua, tôi đã thực hiện các giải pháp sau đây:
Giải pháp 1: Quán triệt nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân
viên về tầm quan trọng của việc “vận động học sinh tham gia BHYT
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện giải pháp góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục của nhà trường”.
Xác định, lứa tuổi học sinh lứa tuổi quan trọng trong việc hình thành
nhân cách, trí tuệ, sức khỏe của tương lai đất nước, nên việc quan tâm, chăm c
sức khỏe cho lứa tuổi này đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. BHYT
học sinh, sinh viên phương cách để chăm lo cho thế hệ trẻ một cách toàn diện,
thông những chăm lo vmặt sức khoẻ mà còn giáo dục nhân cách và lối sống nhân
ái. Khi triển khai thực hiện chính sách BHYT nước ta, học sinh, sinh viên đối
tượng được quan tâm thực hiện sớm ngay từ đầu năm học, theo Thông liên tịch
số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ giữa Bộ Y tế Bộ
Giáo dục – Đào tạo.
Như vậy, ngoài việc trang bị cho học sinh một lượng tri thức cần thiết thì
điều không kém phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện
cho người học về nhân cách, đạo đức, sức khỏe. Vận động các em tham gia BHYT
học sinh góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện, thông qua BHYT các
em sthấy được tác dụng của BHYT đối với mọi người xung quanh, với bạn bè
mình chính bản thân mình. Các em sẽ học được bài học về sự sẻ chia khó khăn,
đồng cảm với người không may gặp rủi ro. Sự sẻ chia giúp c em hiểu thêm về
tinh thần tương thân, tương ái”, “lá lành đùm rách”. Nhân cách sống tốt đẹp ấy
sẽ hình thành trong các em, theo các em đi hết cuộc đời truyền tđời này sang
đời khác.
Đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường thì việc tham
gia BHYT sẽ giúp học sinh được sức khỏe đảm bảo đhọc tập tốt, nếu chẳng
may mắc phải bệnh tật, ốm đau các em sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm, được chăm
sóc y tế để vượt qua bệnh tật, phục hồi sức khỏe để tiếp tục học tập tốt. Như vậy,
việc vận động học sinh tham gia BHYT một ý nghĩa rất lớn. Xét trên bình diện
rộng, điều này giúp xây dựng một hội khỏe mạnh, từng nhân trong hội ấy
sẽ những con người có ý thức cộng đồng cao, biết thương yêu biết sẻ chia để
giải quyết những vấn đề chung, mọi người trong hội ấy sẽ sức khỏe tốt để
tham gia vào quá trình sản xuất dựng xây đất nước.
Trên bình diện hẹp, mỗi đơn vtrường học sẽ được những con người
mnh khỏe để tham gia giảng dạy và học tập tốt.