PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TX BUÔN HỒ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI
***************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội
ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi"
Gv: Thị Kim Liên
Cư Bao: 3/2023
BẢNG TÓM TẮT ĐỀ TÀI
1. Tên đề tài:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội trường Tiểu học
Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
2. Nội dung lĩnh vực đề tài:
2
Hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường Tiểu học Nguyễn
Văn Trỗi, thị Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk mang màu sắc mới, kích thích sự
hứng thú tham gia củac em học sinh, đồng thời kế thừa phát huy những
thành quả hoạt động của những năm học trước.
3. Họ tên: Thị Kim Liên giáo viên - Tổng phụ trách Đội trường tiểu
học Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.
4. Nội dung tóm tắt:
trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với các hoạt động Đội Sao nhi đồng,
nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập thể, từ
đó góp phần hình thành trong các em những năng sống tốt, thiết thực đối với
cuộc sống thường ngày mang lại kết quả cao trong học tập.Tổ chức các hoạt
động Đội lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách tự nguyện, tự giác, tích
cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết, quyết tâm phấn đấu nâng
cao kết quả học tập chất lượng các hoạt động phong trào của n trường.
Tham gia các hoạt động Đội sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc
làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực các em, giúp
hình thành nhân cách sống tốt, sống trách nhiệm sống để thực hiện trách
nhiệm của bản thân trước tập thể.
- Các giải pháp có thể áp dụng với hầu hết học sinh tiểu học.
- Thời điểm áp dụng đề tài rất phù hợp với thời điểm bắt đầu năm học mới hoặc
bất kì thời điểm nào trong năm học của học sinh tiểu học.
- Những vấn đề đã được khảo sát, thực nghiệm và đạt được kết quả khả quan.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài:
" Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng thiếu niên nhi đồng"
Khi cất lên lời hát của ca khúc này hẳn không ai có thể quên được tuổi thơ
của mình với những tháng ngày được học tập dưới ngôi trường tiểu học thân yêu
và được sinh hoạt trong tổ chức của Đội.
3
Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam soi đường xuyên suốt các hoạt
động của Đội trong cả một năm học, Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn tổ chức
nòng cốt trong phong trào thiếu nhi, lực lượng dự b đông đảo cho tổ chức
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sau này.
Được Đảng cộng sản Việt Nam chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh phụ trách, Đội tổ chức làm tốt nhất vai trò tạo mối liên
kết giữa các lực lượng giáo dục trong ngoài nhà trường, tạo một môi trường
học tập, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong cả nước.
trường tiểu học, Đội luôn gắn liền với c hoạt động Đội Sao nhi
đồng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em tự tin tham gia các hoạt động tập
thể, từ đó góp phần hình thành trong các em những năng sống tốt, thiết thực
đối với cuộc sống thường ngày và mang lại kết quả cao trong học tập.
Tổ chức các hoạt động Đội lôi cuốn các em học sinh tham gia một cách
tự nguyện, tự giác, tích cực các phong trào của Đội, tạo sức mạnh đoàn kết,
quyết tâm phấn đấu nâng cao kết quả học tập và chất lượng các hoạt động phong
trào của nhà trường.
Với mong muốn mang đến cho học sinh những khoảng thời gian sinh hoạt,
học tập bổ ích, vui tươi, lành mạnh, thật nhiều những cảm xúc, những ức đẹp
dưới mái trường, đồng thời tạo sự tự tin cần thiết cho các em tham gia các hoạt
động tập thể. Hoạt động Đội được nhận định một trong những lĩnh vực hoạt
động không thể thiếu được trong trường phổ thông, đặc biệt trường tiểu học.
Tham gia các hoạt động Độilà sự trải nghiệm sáng tạo về những suy nghĩ, việc
làm hay, mang nhiều ý nghĩa, tạo nền móng nhận thức tích cực các em, giúp
hình thành nhân cách sống tốt, sống trách nhiệm sống để thực hiện trách
nhiệm của bản thân trước tập thể.
Để hoạt động Đội thiếu nn tiền phong Hồ Chí Minh mang màu sắc mới,
kích thích sự hứng thú tham gia của các em học sinh, đồng thời kế thừa phát
huy những thành quả hoạt động của những năm học trước, tôi đã áp dụng vậy
tôi chọn nội dung "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội
trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi"để làm đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
- Giúp học sinh tham gia hoạt động Đội tự nguyện, với tinh thần tự giác cao.
- Giúp các em cảm thấy thoải mái, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng
trên lớp, gò bó về thời gian và không gian.
- Tạo cho các em thêm tự tin hơn về bản thân trước tập thể về những điều
mình suy nghĩ, những việc mình có thể làm.
- Hình thành cho các em những năng sống bản gần gũi với cuộc
sống, có ích cho việc học tập và vui chơi của các em hàng ngày.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
4
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội trường tiểu học
Nguyễn Văn Trỗi.
4. Giới hạn của đề tài:
- Hoạt động Đội tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
- Năm học 2021-2022.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp tham khảo tài liệu.
- Phương pháp điều tra, khảo sát.
- Phương pháp lấy và tổng hợp ý kiến.
- Phương pháp thực hành thực tế.
- Phương pháp xử lý số liệu, phân tích, đánh giá…
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận:
Tổ chức Đội tổ chức tạo điều kiện, tạo i trường học tập lành mạnh
cho thiếu nhi Việt Nam phát huy tốt những truyền thống quý báu của dân tộc.
Tổ chức các hoạt động của Đội thực hành marketting hội gây dấu
ấn trong luận hội, tranh thủ mọi nguồn kinh phí thể để tổ chức các
hoạt động phong trào thiết thực, bổ ích nhằm giáo dục kĩ năng sống tốt cho thiếu
nhi, phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội.
Nội dung công c Đội thể hiện mục đích của Đội mục tiêu của n
trường. Nội dung công tác Đội được thể hiện các mặt: Giáo dục chính trị,
tưởng đạo đức; Giáo dục ý thức trách nhiệm, thái độ trong học tập; Giáo dục
lao động, kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp; Giáo dục sức khỏe vệ sinh;
Giáo dục thẩm mỹ; Giáo dục tinh thần đoàn kết hữu nghị quốc tế.
Kế hoạch hóa, quy trình hóa, hội hóa, hình hóa, điển hình hóa, dân
chủ hóa, thể hóa những phương pháp công tác Đội người giáo viên
-tổng phụ trách Đội cần phấn đấu đạt được. Các hoạt động phong trào của
Đội trong một năm học những đổi mới về phương thức hoạt động Đội nhằm
thực hiện tốt những nhiệm vụ mới trên cơ sở bối cảnh mới, điều kiện mới là mục
tiêu mà người giáo viên - Tổng phụ trách Đội hướng tới.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Đội thiếu niên tiền phong Hồ CMinh tổ chức làm tốt vai trò giáo dục
đạo đức cho học sinh thông qua các chương trình rèn luyện đội viên, sao nhi
đồng chăm ngoan. Vai trò của tổ chức Đội được biết đến nhiều hơn khi Đội tổ
chức được những phong trào khích lệ tinh thần hăng say hoạt động, phấn đấu
nhiều hơn trong học tập động viên những học sinh hoàn cảnh khó khăn
vươn lên.
5
Mỗi một m học, Hội đồng Đội trung ương thường triển khai kế hoạch
hoạt động trọng tâm trong công tác Đội, trên sở đó Hội đồng Đội các tỉnh,
huyện, thị triển khai các chương trình hoạt động cụ thể với từng địa phương.
Giáo viên - Tổng phụ trách Đội dựa trên chương trình hoạt động của Hội đồng
Đội thị xã triển khaiđể vạch ra các hoạt động cụ thể cho Liên đội mình.
Tuy nhiên, do áp lực công việc trong một năm có quá nhiều các hoạt động
cần nhà trường phải tham gia, đầu về thời gian, tiền bạc nên nhiều trường
chưa chú trọng nhiều đến các hoạt động Đội chỉ tập trung vào chuyên môn.
Giáo viên - Tổng phụ trách Đội của trường cũng quá nhiều việc phải lo b
động về nguồn kinh phí nên cũng chỉ khẩu hiệu nhỏ làm đủ số lượng các
phong trào theo yêu cầu, chưa sự sáng tạo nhất định trong khâu tổ chức nên
mặt hạn chế của các hoạt động Đội còn nhiều. Đơn cử như tổ chức phong trào
“Kế hoạch nhỏ” động viên c em thu gom giấy vụn, sách báo không còn
sử dụng, vỏ lon bia…nhưng lại rập khuôn phải thu giấy, sách báo chứ không thu
bìa coton khiến cho nhiều cha mẹ học sinh gặp không ít khó khăn... không
tiến hành động viên các em thể nộp bìa coton nhưng nộp nhiều hơn một
chút....Hay phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tuần học tốt”: đối với những lớp số
lượng học sinh học lực giỏi rất ít thì làm sao các em thể tự tin tham gia
hoạt động phong trào. Giáo viên - tổng phụ trách Đội phải người động viên
tinh thần cho các có thêm sự phấn đấu.
vậy, để tổ chức thành công một trong số các hoạt động Đội, người giáo
viên - Tổng phụ trách Đội phải nhạy bén nắm bắt tình hình, đặc điểm cơ bản của
đối tượng học sinh trong toàn Liên đội để đưa ra kế hoạch hoạt động với tiêu chí
phù hơp, nhằm động viên các em nhiệt tình tham gia.
Đây cũng bài toán nan giải một số trường với không ít giáo viên
-Tổng phụ trách Đội. Sức lôi cuốn của các phong trào Đội chưa đủ mạnh nên còn
nhiều những em học sinh thờ ơ với hoạt động Đội, tham gia mang tính hình thức
không chú trọng nhiều đến chất lượng cảm xúc của bản thân. Dấu ấn về tổ
chức Đội mờ nhạt không còn đủ lớn khi các em bước sang một cấp học mới.
Tại Liên đội trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, do đặc thù của trường
dạy hai buổi trên tuần nên ít có điều kiện tổ chức hoạt động Đội vào các buổi học
chính khóa, một số phụ huynh chưa coi trọng vai trò của các hoạt động Đội trong
trường học nên không muốn con em tham gia. Ngoài học kiến thức trường,
nhiều em còn tham gia học nâng cao một số kiến thức bên ngoài nên hạn chế về
thời gian và sức khỏe khi tham gia các hoạt động Đội.
3. Các giải pháp:
Hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh hoạt động mang tính tập thể, giáo
dục cho thiếu nhi trong cả nước hiểu về truyền thống vẻ vang của Đội, vai trò to
lớn của các hoạt động phong trào Đội trong nhà trường thực tế cuộc sống
ngoài xã hội.