1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ TNG KIN
Kính gi: Hội đng Sáng kiến huyn C Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp rèn k năng viết đúng chính tả cho hc
sinh lớp 3C”
2. Quyết đnh công nhn sáng kiến S:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
1
Lưu Ngọc Răng
09/11/1971
Giáo viên - Trung An 2
C nhân tiu hc
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến đưc áp dng:
- Tôi bắt đầu viết sáng kiến kinh nghim này vào cuối năm học 2021-
2022. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dng vào năm học 2022- 2023.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1. Lý do chn đ tài:
Vấn đề hiện nay đang được các nhà trường đặc biệt quan tâm chú
trọng đó là vấn đề viết đúng chính tả. Bởi vì, hiện nay một số học sinh lên
đến bậc Trung học sở mà vẫn còn viết sai tiếng, từ, không nắm được các
qui tắc viết viết chính tả.
Để rèn năng nghe viết chính tả cho học sinh nhất học sinh lớp 3,
vì một số học sinh còn đọc chữ chưa trôi chảy thậm chí còn đánh vần, khi viết
các em thường mắc nhiều lỗi chính tả. Vì vậy, việc nắm chắc cách viết để viết
đúng yêu cầu hết sức cần thiết cấp bách. Học sinh viết đúng chính tả sẽ
2
m nền móng cơ bản cho toàn bộ q tnh học tập, rèn luyn của học sinh. Vì
thế, để nâng cao cht lượng giáo dục tn din cho học sinh lớp 3 thì việc rèn kĩ
năng viết đúng chính tả cho học sinh cần được chú trọng.
Thấy được tầm quan trọng của việc dạy chính tả. Ngay từ đầu năm học,
khi nhận lớp, tôi tiến hành kiểm tra chất lượng. Tôi nhận thấy các em các em
viết sai quá nhiều và hầu hết xuất phát từ một số nguyên nhân sau:
- Lỗi âm đầu: học sinh viết nhầm lẫn còn ảnh hưởng phương ngữ lệch
chuẩn: (tr/ ch, g/ gh, s/ x, d/ v/ gi,…).
- Lỗi vần: các em thường viết sai âm chính âm cuối (an/ ang, ên/
ênh, ưt/ ưc, âc/ ât, uôi/ ui, ai/ ay, uông/ uôn,…).
- Lỗi thanh điệu: học sinh thường lẫn lộn giữa thanh hỏi thanh ngã,
hai thanh này học sinh chỉ nhập làm một không có sự phân biệt.
- Lỗi sai các qui tắc viết chính tả Tiếng Việt: viết hoa, các chữ g/ gh, c/
k/ q, ng/ ngh,
- Cách trình bày: học sinh chưa nắm được ch trình bày đoạn văn, bài
thơ hoặc trình bày còn dơ bẩn cẩu thả là ở học sinh tiểu học các em viết chính
tả còn sai rất nhiều.
Để giúp các em nắm vững một số qui tắc chính tả, biết phân biệt âm,
vần, dấu thanh để các em viết không còn mắc các lỗi. Tôi đã suy nghĩ áp
dụng một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh thông qua đề tài:
“Biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3C” để áp
dụng cho lớp tôi đang chủ nhiệm.
6.2. Thực trạng của vấn đề:
6.2.1. Cơ sơ lý luận:
Tiếng Việt một tiếng nói phổ thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp
chính thức của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Bởi thế,
dạy Tiếng Việt vai trò cực quan trng trong đời sng cộng đồng đời
sống mỗi con người. Những thay đổi quan trọng trong đời sống kinh tế
hội, văn hoá giáo dục dẫn tới những yêu cầu mới trong việc dạy Tiếng Việt
nhà trường. Để Tiếng Việt ngày càng trở thành công cụ đắc lực cho sự phát
3
triển kinh tế, xã hội trong thời kì đổi mới, cho sự phát triển giáo dục, việc dạy
Tiếng Việt cần phải nhằm vào hai chức năng của ngôn ngữ: vừa công cụ
của tư duy vừa là công cụ của giao tiếp; phải chú trọng cả vào bốn chức năng:
nghe, nói, đọc, viết; phải ớng tới sự giao tiếp sử dụng phương pháp
trong việc hình thành và phát triển các kĩ năng.
Chính tả phân môn nhiệm vụ cung cấp kiến thức bản về các
quy tắc chính tả đồng thời còn rèn luyện cho học sinh năng viết, nghe, đọc
làm các bài tập chính tả, rèn luyện các năng sử dụng ngôn ngữ. năng
chính tả thực sự cần thiết không chỉ đối với học sinh tiểu học mà còn với tất
cả mọi người. Khi đọc một văn bản viết đúng chính tả, người đọc sở để
hiểu đúng nội dung văn bản đó. Trái lại, một văn bản mắc nhiều sai sót về
chính tả, người đọc knắm bắt nội dung thể hiểu sai hoặc không hiểu
đầy đủ văn bản. Viết chính tả đúng còn giúp các em học sinh học tốt các phân
môn khác, là cơ sở cho việc hc bộ môn Tiếng Việt ở tiểu học.
6.2.2. Cơ sở thực tiễn:
Phân môn Chính tả còn bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái
độ cần thiết trong cuộc sống như: cẩn thận, chính xác, óc thẩm mĩ, lòng tự
trọng và tinh thần trách nhiệm.
vậy, để khắc phục tình trạng học sinh viết sai lỗi chính tả, tôi đang
cố gắng sử dụng nhiều biện pháp nhiều hình thức dạy chính tả nhắm giúp các
em hình thành, phát triển và hoàn thiện kĩ năng viết đúng Tiếng Việt văn hóa,
Tiếng Việt chuẩn mực theo hướng “giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”.
Chính vì thế tôi băn khoăn: cần làm gì để giúp học sinh viết đúng chính
tả? Làm thế nào để sửa lỗi chính tả cho học sinh? Làm thế nào để các em viết
đúng dấu thanh, vần, âm đầu, âm cuối,...? Đây những trăn trở của bản thân
trong những giờ dạy chính tả.
học sinh tiểu học, các em viết chính tả còn sai rất nhiều. phải
do Tiểu học việc nhận dạng chữ viết của các em còn gặp khó khăn hay do
các em chưa đọc thông thạo chữ. Để giúp các em nắm vững một số qui tắc
chính tả, từ đó các em viết không còn sai như trước.
Qua thời gian công tác giảng dạy lớp 3 tôi nhận thấy, khi dạy chính
tả cho học sinh, đã gặp phải một số thuận lợi và khó khăn sau:
4
* Thuận lợi:
Về sở vật chất của ntrường tương đối đảm bảo, ánh sáng tương
đối đủ tiêu chuẩn, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi...
Ban giám hiệu nhà trường rất quan m tới vic rèn ch viết của học sinh,
tờng xun tổ chức c chuyên đề v dạy tp viết, dạy chính tcho giáo viên,
pt đng phong trào "Vsạch - Ch đẹp" trong go vn học sinh.
Đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, tình thương yêu trách
nhiệm đối với học sinh... Những điều kiện đó đã tác động tích cực tới vấn
đề mà tôi nghiên cứu.
* Khó khăn, hạn chế:
Trên thực tế thời gian qua hiện nay, việc dạy chính tả của giáo viên,
việc học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn: nội dung chương trình có phần
chưa phù hợp với phương ngữ từng vùng khác nhau trong nước, yêu cầu cao
so với trình độ học sinh nông thôn, việc luyện viết cho học sinh chưa được
nhà trường quan tâm đúng mức. Từ đó đa phần học sinh còn yếu về năng
viết. Đây vấn đề bức xúc ngành giáo dục cả ớc đang quan tâm đó
cũng là gánh nặng đặt trên vai của người giáo viên tiểu học.
Nhận thấy các nguyên nhân dẫn đến sai lỗi chính tả đều quan trọng như
nhau. Công việc tiếp theo của người giáo viên là phải có biện pháp như thế
nào để từng bước khắc phục được các nguyên nhân trên, đem lại niềm say
mê, hứng thú cho học sinh trong việc học chính tả nói riêng và học tập các
môn học khác nói chung.
Việc áp dụng các biện pháp rèn năng viết đúng chính ttheo đề tài
này đã giúp tôi nâng tỉ lệ học sinh viết đúng chính tả. Đặc biệt nâng cao
chất lượng của môn Tiếng Việt một cách rõ rệt.
6.3. Nhng vấn đ cn đặt ra nhm nâng cao knăng viết cho học sinh:
Để giúp các em không còn mắc các lỗi đó, các em viết đúng hơn trong
bài chính tả và đặc biệt là biết dùng đúng các từ để áp dụng vào việc học phân
môn Tập làm văn, Luyện từ câu. Tôi dự kiến sẽ áp dụng các phương pháp
rèn kĩ năng viết đúng chính tả như sau:
+ Luyện phát âm đúng cho học sinh.
+ Cho học sinh luyện tập thực hành qua các bài tập phân tích, so sánh.
5
+ Hướng dẫn học sinh nắm nghĩa của từ.
+ Chú trọng đến cách dùng từ theo phương ngữ địa phương.
+ Sử dụng hình ảnh trực quan khi phân tích từ.
+ Đưa ra một số trò chơi đố chữ.
+ Ghi nhớ các mẹo luật chính tả.
+ Tích hợp việc dạy học chính tả vào các môn học khác.
6.4. Các bước tiến hành xây dng sáng kiến kinh nghim
6.4.1. Luyện phát âm:
Để giúp các em viết đúng chính tả không còn mắc những lỗi như trước
nữa. Điều đặc biệt trước tiên là bản thân giáo viên phải phát âm thật chuẩn và
chính xác từng chữ, từng tiếng.
Chú ý luyện phát âm cho học sinh giúp các em phân biệt âm đầu, âm
chính, âm cuối qua giọng đọc mẫu của giáo viên. Việc rèn phát âm được thực
hiện thường xuyên trong các tiết tập đọc và các môn học khác.
6.4.2. Luyện tập phân tích, so sánh:
Trong giờ chính tả nhớ viết hay nghe viết tôi thường xuyên cho các em
phân tích cấu tạo tiếng, so sánh tiếng dễ lẫn lộn, nhấn mạnh những điểm
khác nhau để học sinh ghi nhớ.
Sau đó luyện viết vào bảng con trong nhóm (nhóm trưởng điều khiển)
yêu cầu học sinh đọc thật kỹ. Từ đó, các em nghe viết viết vào vở
không bị sai.
6.4.3. Hướng dẫn học sinh nắm nghĩa của từ:
Giúp học sinh khắc phục lỗi chính tả bằng cách hướng dẫn các em nắm
nghĩa của từ, phối hợp với việc so sánh, phân tích chính tả tôi sử dụng đồ
dùng dạy học giáo cụ trực quan để giúp học sinh quan sát phân biệt từ khó
vào việc sử dụng thiết bị dạy học vừa nêu hoặc hướng dẫn học sinh hiểu
nghĩa từ bằng cách cho học sinh đặt câu hoặc đọc chú giải.
6.4.4. Rèn trí nhớ cho học sinh:
Để kỹ năng viết đúng chính tả bằng ch hướng dẫn các em đọc
viết nháp vào lúc truy bài đầu giờ. Từ đó, giúp các em kỹ năng nhớ lại để viết
chính xác các từ dễ lẫn hoặc các từ khó viết thông qua các bài tập cuối bài.