1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ TNG KIN
Kính gi: Hội đng Sáng kiến huyn C Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp nhm nâng cao hiu qu công tác ch
nhim cho hc sinh lp 2
2. Quyết đnh công nhn sáng kiến S:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Nguyễn Văn Phết
1977
Giáo viên - Trung An 2
C nhân tiu hc
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến đưc áp dng:
- Tôi bắt đầu viết sáng kiến kinh nghim này vào cuối năm học 2021-
2022. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dụng vào năm học 2022- 2023.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1. Lý do chn đ tài:
Giáo dc s nghip cách mng ca toàn Đảng, toàn dân. Đảng
Nhà nước ta coi: “Giáo dục quốc sách hàng đầu”. Bc Tiu học được coi
bc học “nền tảng” của h thng giáo dc quốc dân. Đó tiền đ vng
chc cho việc đào tạo ngun nhân lực, nhân tài đáp ng nhu cu cao ca s
nghip công nghip hoá, hiện đại hoá đất nước.
Vì vy, mc tu ca go dc Tiu hc là nhm giúp hc sinh hình thành
nhng cơ sở ban đầu cho s phát trin đúng đắn lâu dài v đạo đc, trí tu, th
cht, thm m các k năng cơ bản đ hc sinh tiếp tc hc n trung hc cơ s.
T mc tiêu trên ta thy: Công tác ch nhim lp mt trong hai
2
nhim v chính của người giáo viên trong Nhà trường nói chung trưng
Tiu hc nói riêng. Giáo viên ch nhim lp có vai trò quan trng trong công
tác dy hc giáo dục đạo đức cho học sinh. người đại din cho nhà
trường để qun toàn din lp hc. Giáo viên ch nhim lp nhng nh
ng quan trọng đến quá trình rèn luyện đạo đức ca hc sinh. Thậm chí đối
vi mi hc sinh, những tác động ca giáo viên ch nhim lp ảnh ng
tích cực, làm thay đổi cuc sng ca các em.
Để làm tốt điều đó thì yêu cầu quan trọng được đặt ra là: Ngưi giáo
viên ch nhim phi là ngưi t chc, xây dng lp thành mt tp th đoàn kết,
nht trí, biết qun lý công vic ca tp th. Đây chính i trường, phương
tin trc tiếp c động ti s phát trin nhân ch nói chung trí tu hc sinh
i rng.
Mun hoàn thành tt nhim v của mình, ngưi giáo viên ch nhim
lp tiu hc phi tn m, tn ty vi hc sinh, phi yêu ngh, mến tr.
vy, th nói rng công tác ch nhim lp tiu hc cc quan trng.
Bi l người giáo viên ch nhim là ông thy tng th giám sát tt c mi mt
hoạt động ca hc sinh. Xut phát t tình hình thc tế, mt giáo viên làm
công c ch nhim, vi nhng khó khăn thách thức, tôi luôn trăn trở, băn
khoăn, suy nghĩ làm như thế nào để công tác ch nhim lp hiu qu ?
Chính nhng do đó tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghim: “Một s
bin pháp nâng cao hiu qu công tác ch nhim cho hc sinh lp 2”.
6.2. Nhng vn đ cn đt ra:
Giáo viên chủ nhiệm một bphận không thể thiếu trong hoạt động
giảng dạy trong nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm mang một đặc trưng
giáo viên bộ môn không thể thay thế được. Vì mỗi giáo viên chủ nhiệm chính
là vừa là cố vấn vừa là trọng tài của tất cả học sinh trong lớp.
Giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một
giáo, phải nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà
nước, quan điểm luận giáo dục đồng thời chú trọng giáo dục những phẩm
chất đạo đức, rèn luyện kĩ năng tự lập, kĩ năng sống cho học sinh để trở thành
công dân tốt mai sau. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động
chính trị hội với cách lực ng tri thức trong ng cuộc đổi mới, giác
3
nghọc sinh từ bỏ những thói tật xấu, phát huy những truyền thống tốt đẹp
của n tộc, ng cao nhận thức, tình cm, tham gia có hiệu quả vào công cuộc
y dựng đất ớc văn minh hiện đạị…
Có kế hoạch tổ chức hoạt động của tập thể học sinh thực hiện nhiệm vụ
chung của nhà trường ng với các tập thể lớp học khác làm cho lớp chủ
nhiệm trở thành thành viên tích cực của cộng đồng nhà trường. Thông qua tổ
chức tự quản hoạt động của tập thể mà rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử,
năng lực tổ chức sáng tạo, khả năng vận dụng tri thức luận vào thực tiễn
cuộc sống.
6.3. Các bước tiến hành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm:
6.3.1. Xây dng công tác ch nhim lp
Trong những ngày đầu năm học, n nếp lớp chưa được ổn định. n
na các em ca tự ý thức đưc các vic trong lp cũng như nội quy ra vào lp,
ni quy ca nhà trường đề ra. Vic ổn định đi vào nề nếp phi mt mt thi
gian i.
Tch nhim mt giáo viên ch nhim lp đứng trước thc trạng như vy
tôi đã vận dng ngay kinh nghim ch nhim lp mà tôi đã đúc kết qua nhiu
năm ging dy nhm làm tt ng tác ch nhim lp ng cao giáo dc toàn
din cho hc sinh.
Trước hết phi m hiu t m từng đối tượng hc sinh, biết được hoàn
cảnh, năng lực ca tng học sinh đ bin pháp giáo dc phù hợp đi vi
từng đối tượng. Ngay đầu năm học tôi đã bắt tay vào tìm hiu thông tin v
tình hình ca lp thông qua khảo sát đối tượng học sinh. Đây là một vic làm
hết sc quan trng, quyết định s thành công trong công tác ch nhim lp.
6.3.2. Xây dng n nếp lp hc.
Da vào tình hình ca lp, kế hoch và bin pháp thc hin cho c năm
hc, tôi xây dng k cương, nề nếp ca hc sinh. Giao trách nhim c th,
ràng ti tng học sinh. Tăng cường công tác t qun hc sinh, giúp các em có
ý thc t rèn luyn, t hc.
quy định v l li hc tp, rèn luyện quy định đúng gi gic, s
theo dõi cht ch.
Xây dng mt tp th t qun nòng ct Ban cán s lp kh
4
năng tự điu khin các hoạt động ca lp. To không khí t rèn luyn, mnh
dn, ý thc t làm ch mi hc sinh.
Để xây dng tp th vng mnh tôi t chc cho Banc án s ca lp tht
tt bao gm: Mt lớp trưởng nhim v ph trách chung. Hai lp phó gm
phó hc tập và phó lao đng. Ngoài ra tôi còn cho thành lp tổ, đứng đầu là t
trưởng để qun lý nhóm ca mình.
6.3.3. Giáo dc nhng phm cht đo đức và kĩ năng sng cho hc sinh.
- Giáo dc cho các em nhng chun mực đạo đức v hành vi, thái đ
đối vi bn bè, thy , bn thân mình. Ghi nh năm điều c H dy cho
hc sinh, hc tp ni quy của nhà trường, của đội, ca lớp. Thường xuyên nêu
gương người tt, vic tốt cho các thành viên khác để hc tp, phấn đấu.
- Động viên, khuyến khích, tuyên dương kịp thi nhng hc sinh có s
c gắng vươn lên trong học tp và rèn luyn.
- Kết hp với Đội thiếu niên Tin phong H Chí Minh đ giáo dục
năng sống cho hc sinh. C thể: Đầu mi bui hc, trong gi ra chơi, các
bui sinh hot tp th, bui hc ngoại khóa cũng như lng ghép vào c tiết
học chính khóa, tôi thường trao đổi, trò chuyn vi hc sinh, t đó uốn lời ăn,
tiếng nói và c ch giao tiếp cho các em.
Trong giai đon hin nay, công tác ch nhim lớp ngày càng đòi hi s
dày công, tn tâm của người giáo viên hơn nữa. Trong mt hội đang phát
trin, mt trái ca kinh tế th trường và s bùng n ca công ngh thông tin đã
nhiều tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách ca hc sinh.
Thường xuyên giáo dc các em tránh xa các t nn xã hi.
Giáo dc cho các em mt s kĩ năng tự bo v bản thân trưc các t nn
xã hội trước nhng k xu có kh năng xâm hại đến các em.
Bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học: Hướng dn các em xây
dng mt thi gian biu sinh hot.
6.3.4. Ch đo vic hc tp ca hc sinh nhm phát trin tư duy và trí tu.
Hc tp nhim v hàng đầu ca hc sinh. Thành tích hc tp ca các
em thước đo của quá trình rèn luyn, phấn đấu. Do đó tôi đã xây dng
động hoạt động đúng đắn, ng dẫn phương pháp học tập, thường xuyên
ph đạo hc sinh yếu, bồi dưỡng thêm cho hc sinh gii.
5
ng dn hc sinh thc hin nhim v hc tp; lp hc t quản dưới
s điu hành ca ban cán s lp; nhóm trưởng điều hành mi hoạt động hc
tp ca nhóm mình, tho lun, chia s kết quả, đánh giá nhận xét ln nhau.
Giáo viên quan sát; gp đ đối vi c nhóm gp khó khăn vướng mc, đ tr
giúp kp thi. T đó, phát huy đượcnh ch đng, tích cc, sáng to trong hc tp
ca các em.
Lớp trưng thc hin sinh hoạt 15 phút đầu gi theo lịch hoạt động
như: văn nghệ, đọc sách, kể chuyện, truy bài, rèn chữ, rèn đọc.
6.3.5. Giáo dục lao động xây dựng trường lp xanh, sạch, đẹp.
La tuổi các em chưa yêu cu mức độ công vic nặng. Bước đu giáo
viên giúp các em làm quen vi nhng bui trc nht, v sinh, chăm sóc hoa
và đặc bit là chú trng v sinh cá nhân hng ngày.
Lên lch trc nht cho tng t ràng, c thể. Hướng dn ban v sinh
môi trường điều khin, qun lý vic trc nht ca các t viên.
Cui tun có đánh giá, tun dương t, nhân ý thc trc nht tt. Kết qu
các em rt tch công vic trc nht, cm sóc hoa, v sinh trưng lp sch, đp.
6.3.6. T chc các hot đng vui chơi, rèn luyn th lc bo v sc kho.
Thông qua nhng tiết hc th dc tôi luôn cho hc sinh hiểu được tm
quan trng ca vic rèn luyn th dc th thao.
T chc cho các em tp luyện các động tác th dục trong chương trình
và tp múa các bài hát của Đội. Nhìn chung các em rt hào hng.
T chức cho các em tham gia c trò chơi dân gian, qua đó nhm giáo
dc truyn thng tốt đẹp mang bn sắc văn hóa của địa phương; đất nước.
Luôn tạo không khí vui tươi thoải mái trong các tiết hc bng các trò
chơi mà các em yêu thích.
6.3.7. Công tác phi kết hp vi cha m hc sinh.
Tôi thấy gia đình ảnh ng rt lớn đối vi tr v mi mặt. Do đó tôi
thường xuyên gp g ph huynh hoặc trao đổi cùng ph huynh thông qua các
bui hp, thông qua phiếu liên lạc, điện thoi, mạng internet... đ các bc ph
huynh hiu rõ mục đích nội dung giáo dc.
Trong quá trình trao đi bao gi tôi cũng giúp các bậc ph huynh nm
chc những ưu điểm, nhược điểm của con em, động viên cha m quan tâm