
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ
nhiệm cho học sinh lớp 2”
2. Quyết định công nhận sáng kiến Số:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác giả sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Nguyễn Văn Phết
1977
Giáo viên - Trung An 2
Cử nhân tiểu học
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng:
- Tôi bắt đầu viết sáng kiến kinh nghiệm này vào cuối năm học 2021-
2022. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dụng vào năm học 2022- 2023.
6. Nội dung sáng kiến:
6.1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. Đảng và
Nhà nước ta coi: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Bậc Tiểu học được coi
là bậc học “nền tảng” của hệ thống giáo dục quốc dân. Đó là tiền đề vững
chắc cho việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài đáp ứng nhu cầu cao của sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Vì vậy, mục tiêu của giáo dục Tiểu học là nhằm giúp học sinh hình thành
những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên trung học cơ sở.
Từ mục tiêu trên ta thấy: Công tác chủ nhiệm lớp là một trong hai

2
nhiệm vụ chính của người giáo viên trong Nhà trường nói chung và trường
Tiểu học nói riêng. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong công
tác dạy học và giáo dục đạo đức cho học sinh. Là người đại diện cho nhà
trường để quản lý toàn diện lớp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp có những ảnh
hưởng quan trọng đến quá trình rèn luyện đạo đức của học sinh. Thậm chí đối
với mỗi học sinh, những tác động của giáo viên chủ nhiệm lớp có ảnh hưởng
tích cực, làm thay đổi cuộc sống của các em.
Để làm tốt điều đó thì yêu cầu quan trọng được đặt ra là: Người giáo
viên chủ nhiệm phải là người tổ chức, xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết,
nhất trí, biết quản lý công việc của tập thể. Đây chính là môi trường, là phương
tiện trực tiếp tác động tới sự phát triển nhân cách nói chung và trí tuệ học sinh
nói riêng.
Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm
lớp ở tiểu học phải tận tâm, tận tụy với học sinh, phải yêu nghề, mến trẻ. Vì
vậy, có thể nói rằng công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học là cực kì quan trọng.
Bởi lẽ người giáo viên chủ nhiệm là ông thầy tổng thể giám sát tất cả mọi mặt
hoạt động của học sinh. Xuất phát từ tình hình thực tế, là một giáo viên làm
công tác chủ nhiệm, với những khó khăn và thách thức, tôi luôn trăn trở, băn
khoăn, suy nghĩ làm như thế nào để công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả ?
Chính vì những lí do đó mà tôi đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số
biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 2”.
6.2. Những vấn đề cần đặt ra:
Giáo viên chủ nhiệm là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động
giảng dạy trong nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm mang một đặc trưng mà
giáo viên bộ môn không thể thay thế được. Vì mỗi giáo viên chủ nhiệm chính
là vừa là cố vấn vừa là trọng tài của tất cả học sinh trong lớp.
Giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một cô
giáo, phải nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà
nước, quan điểm lí luận giáo dục đồng thời chú trọng giáo dục những phẩm
chất đạo đức, rèn luyện kĩ năng tự lập, kĩ năng sống cho học sinh để trở thành
công dân tốt mai sau. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động
chính trị xã hội với tư cách là lực lượng tri thức trong công cuộc đổi mới, giác

3
ngộ học sinh từ bỏ những thói hư tật xấu, phát huy những truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, nâng cao nhận thức, tình cảm, tham gia có hiệu quả vào công cuộc
xây dựng đất nước văn minh hiện đạị…
Có kế hoạch tổ chức hoạt động của tập thể học sinh thực hiện nhiệm vụ
chung của nhà trường cùng với các tập thể lớp học khác làm cho lớp chủ
nhiệm trở thành thành viên tích cực của cộng đồng nhà trường. Thông qua tổ
chức tự quản hoạt động của tập thể mà rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử,
năng lực tổ chức sáng tạo, khả năng vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn
cuộc sống.
6.3. Các bước tiến hành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm:
6.3.1. Xây dựng công tác chủ nhiệm lớp
Trong những ngày đầu năm học, nề nếp lớp chưa được ổn định. Hơn
nữa các em chưa tự ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp,
nội quy của nhà trường đề ra. Việc ổn định và đi vào nề nếp phải mất một thời
gian dài.
Trách nhiệm một giáo viên chủ nhiệm lớp đứng trước thực trạng như vậy
tôi đã vận dụng ngay kinh nghiệm chủ nhiệm lớp mà tôi đã đúc kết qua nhiều
năm giảng dạy nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nâng cao giáo dục toàn
diện cho học sinh.
Trước hết phải tìm hiểu tỉ mỉ từng đối tượng học sinh, biết được hoàn
cảnh, năng lực của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp đối với
từng đối tượng. Ngay đầu năm học tôi đã bắt tay vào tìm hiểu thông tin về
tình hình của lớp thông qua khảo sát đối tượng học sinh. Đây là một việc làm
hết sức quan trọng, quyết định sự thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
6.3.2. Xây dựng nề nếp lớp học.
Dựa vào tình hình của lớp, kế hoạch và biện pháp thực hiện cho cả năm
học, tôi xây dựng kỷ cương, nề nếp của học sinh. Giao trách nhiệm cụ thể, rõ
ràng tới từng học sinh. Tăng cường công tác tự quản học sinh, giúp các em có
ý thức tự rèn luyện, tự học.
Có quy định về lề lối học tập, rèn luyện quy định đúng giờ giấc, có sự
theo dõi chặt chẽ.
Xây dựng một tập thể tự quản có nòng cốt là Ban cán sự lớp có khả

4
năng tự điều khiển các hoạt động của lớp. Tạo không khí tự rèn luyện, mạnh
dạn, ý thức tự làm chủ ở mỗi học sinh.
Để xây dựng tập thể vững mạnh tôi tổ chức cho Banc án sự của lớp thật
tốt bao gồm: Một lớp trưởng có nhiệm vụ phụ trách chung. Hai lớp phó gồm
phó học tập và phó lao động. Ngoài ra tôi còn cho thành lập tổ, đứng đầu là tổ
trưởng để quản lý nhóm của mình.
6.3.3. Giáo dục những phẩm chất đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.
- Giáo dục cho các em những chuẩn mực đạo đức về hành vi, thái độ
đối với bạn bè, thầy cô, bản thân mình. Ghi nhớ năm điều Bác Hồ dạy cho
học sinh, học tập nội quy của nhà trường, của đội, của lớp. Thường xuyên nêu
gương người tốt, việc tốt cho các thành viên khác để học tập, phấn đấu.
- Động viên, khuyến khích, tuyên dương kịp thời những học sinh có sự
cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện.
- Kết hợp với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh để giáo dục kĩ
năng sống cho học sinh. Cụ thể: Đầu mỗi buổi học, trong giờ ra chơi, các
buổi sinh hoạt tập thể, buổi học ngoại khóa cũng như lồng ghép vào các tiết
học chính khóa, tôi thường trao đổi, trò chuyện với học sinh, từ đó uốn lời ăn,
tiếng nói và cử chỉ giao tiếp cho các em.
Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự
dày công, tận tâm của người giáo viên hơn nữa. Trong một xã hội đang phát
triển, mặt trái của kinh tế thị trường và sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã
có nhiều tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh.
Thường xuyên giáo dục các em tránh xa các tệ nạn xã hội.
Giáo dục cho các em một số kĩ năng tự bảo vệ bản thân trước các tệ nạn
xã hội trước những kẻ xấu có khả năng xâm hại đến các em.
Bồi dưỡng cho các em phương pháp tự học: Hướng dẫn các em xây
dựng một thời gian biểu sinh hoạt.
6.3.4. Chỉ đạo việc học tập của học sinh nhằm phát triển tư duy và trí tuệ.
Học tập là nhiệm vụ hàng đầu của học sinh. Thành tích học tập của các
em là thước đo của quá trình rèn luyện, phấn đấu. Do đó tôi đã xây dựng
động cơ hoạt động đúng đắn, hướng dẫn phương pháp học tập, thường xuyên
phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng thêm cho học sinh giỏi.

5
Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập; lớp học tự quản dưới
sự điều hành của ban cán sự lớp; nhóm trưởng điều hành mọi hoạt động học
tập của nhóm mình, thảo luận, chia sẻ kết quả, đánh giá nhận xét lẫn nhau.
Giáo viên quan sát; giúp đỡ đối với các nhóm gặp khó khăn vướng mắc, để trợ
giúp kịp thời. Từ đó, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập
của các em.
Lớp trưởng thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch hoạt động
như: văn nghệ, đọc sách, kể chuyện, truy bài, rèn chữ, rèn đọc.
6.3.5. Giáo dục lao động xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp.
Lứa tuổi các em chưa yêu cầu ở mức độ công việc nặng. Bước đầu giáo
viên giúp các em làm quen với những buổi trực nhật, vệ sinh, chăm sóc hoa
và đặc biệt là chú trọng vệ sinh cá nhân hằng ngày.
Lên lịch trực nhật cho từng tổ rõ ràng, cụ thể. Hướng dẫn ban vệ sinh
môi trường điều khiển, quản lý việc trực nhật của các tổ viên.
Cuối tuần có đánh giá, tuyên dương tổ, cá nhân có ý thức trực nhật tốt. Kết quả
các em rất thích công việc trực nhật, chăm sóc hoa, vệ sinh trường lớp sạch, đẹp.
6.3.6. Tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể lực bảo vệ sức khoẻ.
Thông qua những tiết học thể dục tôi luôn cho học sinh hiểu được tầm
quan trọng của việc rèn luyện thể dục thể thao.
Tổ chức cho các em tập luyện các động tác thể dục trong chương trình
và tập múa các bài hát của Đội. Nhìn chung các em rất hào hứng.
Tổ chức cho các em tham gia các trò chơi dân gian, qua đó nhằm giáo
dục truyền thống tốt đẹp mang bản sắc văn hóa của địa phương; đất nước.
Luôn tạo không khí vui tươi thoải mái trong các tiết học bằng các trò
chơi mà các em yêu thích.
6.3.7. Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh.
Tôi thấy gia đình ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ về mọi mặt. Do đó tôi
thường xuyên gặp gỡ phụ huynh hoặc trao đổi cùng phụ huynh thông qua các
buổi họp, thông qua phiếu liên lạc, điện thoại, mạng internet... để các bậc phụ
huynh hiểu rõ mục đích nội dung giáo dục.
Trong quá trình trao đổi bao giờ tôi cũng giúp các bậc phụ huynh nắm
chắc những ưu điểm, nhược điểm của con em, động viên cha mẹ quan tâm

