1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng Sáng kiến huyn C Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Bin pháp t chc thc hiện đánh giá phẩm cht
hc sinh Tng tiu hc Trung An 2 theo thông 22/2016/TT-
BGD&ĐT”.
2. Quyết định công nhn sáng kiến Số:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị công
tác
Trình độ
chuyên môn
1
Nguyn Ngc Linh
1970
P.HT - Trung An 2
C nhân tiu hc
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng:
- Tôi bắt đầu viết ng kiến kinh nghim này vào cuối năm học 2020-
2021. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dụng vào đầu năm học 2021- 2022,
có th áp dng và những năm học tiếp theo.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1. Lý do chọn đề tài:
Đảng nhà nước ta luôn quan tâm công tác giáo dục & đào tạo.
Công tác giáo dục có vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân
lực, bồi dưỡng nhân tài; Trong đó việc Giáo dục Phẩm chất cho học sinh tiểu
học” góp phần rất lớn.
Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, giáo dục tiểu học vai trò
quan trọng, nền tảng vững chắc cho học sinh học tiếp các lớp trên. Mục tiêu
giáo dục tiểu học Giúp học sinh hình thành phát triển những yếu tcăn bản
đặt nền móng cho sự phát triển i hoà vthể chất tinh thần, phẩm chất và
2
năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng
và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.
Giáo dục vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại phát triển của
con người. Giáo dục tác động đến sự phát triển của đất nước động lực thúc
đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Vì thế từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta đặc
biệt quan tâm đến công tác giáo dục, coi giáo dục & đào tạo quốc sách hàng
đầu để xây dựng và phát triển đất nước.
Đất nước ta đang đổi mới với quyết tâm thực hiện công nghiệp hoá, hiện
đại hđất nước hội nhập quốc tế; thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu
nước mạnh, hội công bằng, dân chủ văn minh”. Để thực hiện được điều đó
đòi hỏi mỗi chúng ta phải một nguồn lực vừa tài, vừa đức, vừa tri
thức trong cuộc sống. Muốn vậy đòi hỏi nhà trường phải không ngừng nâng cao
chất lượng dạy học, quan tâm giáo dục Phẩm chất cho học sinh; Việc nâng cao
chất lượng dạy học trong các nhà truờng nói chung trường tiểu học nói riêng
là vấn đề trọng tâm của hoạt động giáo dục trong nhà trường hiện nay.
Nhiệm vụ chính trị của trường tiểu học thực hiện tốt công tác dạy học,
nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; trong đó luôn coi trọng về
Phẩm chất và nhân cách con người.
Theo đổi mới giáo dục hiện nay, nhất việc chuẩn bị đổi mới chương
trình, sách giáo khoa luôn quan tâm đến việc nâng cao Phẩm chất, Năng lực của
người học. Việc giáo dục Phẩm chất cho học sinh, không đơn thuần trên
thuyết, truyền thụ trang bị cho các em nguồn tri thức khoa học về tự nhiên,
hội, con người, n hướng tới sự phát triển những phẩm chất nhân cách, giá
trị nhân văn, đạo đức cho học sinh. Phải hình thành cho các em năng lực,
sự phát triển toàn diện nhân cách, đó sự thống nhất biện chứng giữa Đức
Tài hay là sự toàn vẹn về Phẩm chất, Năng lực.
Xuất phát từ những vấn đề nêu trên Sáng kiến kinh nghiệm giúp cho cán
bộ quản lý giáo viên có những giải pháp thiết thực trong việc quan tâm rèn luyện
giáo dục Phẩm chất cho học sinh tiểu học.
Cho nên việc rèn luyện Phẩm chất học sinh tiểu học trong nhà trường
một trong những biện pháp rất quan trọng đối với người cán bộ quản giáo
viên; Do đó, tôi quyết định chọn đtài sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tổ
chức thực hiện đánh giá phẩm chất học sinh ở Trường tiểu học Trung An 2
3
theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT”.
Sáng kiến kinh nghiệm nêu trên giúp cho bản thân những giải pháp
thiết thực trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện đánh giá phẩm chất học sinh tiểu
học theo Thông 22/2016/TT-BGDĐT các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên
trong trường tiểu học Trung An 2 đề ra các phương pháp như điều tra thực
trạng, nghiên cứu vấn đề, tham mưu, phối hợp, kiểm tra để giải quyết đề tài
sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả tốt hơn.
6.2. Những biện pháp thực hiện:
6.2.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân
viên ở trường tiểu học.
Để làm tốt điều này bản thân phó hiệu trưởng phụ trách công tác
chuyên môn v giáo dục tiểu học trường tiểu học Trung An 2 thường xuyên
tuyên truyn trong các lần hp Hội đng sư phạm, hp chuyên môn giáo dc tiu hc
hàng tng, để cho go viên trong nhà trưng thy được trách nhim ca nh trong
vic thc hin công tác giáo dục Phm cht ca hc sinh đơn v.
Người giáo viên không chỉ thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác giảng
dạy mà còn phải thực hiện công tác giáo dục phẩm chất, nhân cách học sinh. Tất
cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên có trách nhiệm, quan tâm đến công tác giáo
dục Phẩm chất của học sinh trong đơn vị.
Triển khai Thông 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.
Tạo sự thống nhất cao trong toàn trường; nâng cao nhận thức tưởng
cho cán bộ, giáo viên, hiểu về mục đích, yêu cầu việc đánh giá học sinh theo
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
Để làm tốt điều này là cán bộ quản lý nhà trường cần quán triệt trong giáo
viên thấy được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục rèn luyện Phẩm chất
cho học sinh. Người giáo viên không chỉ thực hiện nội dung bài giảng phải
rèn cho học sinh biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Tất cả giáo viên phải
luôn quan tâm đến rèn luyện Phẩm chất của các em trong giờ học; trong các
buổi sinh hoạt đầu tuần, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giờ ra chơi. Nắm đúng đối
tượng học sinh cá biệt, quản lý tốt việc đi học hàng ngày của học sinh, rèn luyện,
giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải một tấm gương sáng cho học
4
sinh học tập noi theo; tấm gương trong lời nói, cách xử, thái độ trong
giao tiếp giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh các tầng lớp
hội khi đến trường liên hệ công tác. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong cơ quan,
đơn vị. Mỗi giáo viên cần thái độ kiên quyết với những học sinh có biểu hiện
hành vi thiếu văn hóa cùng trách nhiệm kết hợp với cộng đồng trong việc
giáo dục rèn luyện Phẩm chất học sinh; thực hiện việc đánh giá xếp loại Phẩm
chất, Năng lực chính xác, đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ở đơn vị.
6.2.2. Chỉ đạo các giáo viên trong đơn vị thực hiện tốt việc nâng cao
chất lượng giảng dạy, giáo dục các môn học.
Đảm bảo thực hiện đúng nội dung chương trình, sách giáo khoa các môn
học lớp. Thông qua các bài học hình thành cho các em những chuẩn mực ban
đầu về đạo đức về Phẩm chất, Năng lực. Từ đó các em thể thực hành thông
qua hoạt động giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày; cho nên giáo viên cần phải quan
tâm, kiểm tra chặt chẻ việc thực hiện các quy định đối với học sinh, xử
nghiêm những trường hợp vi phạm.
- Đối với cán bộ quản các trường học: Thường xuyên kiểm tra việc
thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện chương trình giảng dạy trong giáo
viên; tăng cường việc kiểm tra chất lượng học sinh các lớp hàng tháng.
- Đối với giáo viên: Soạn bài trước khi lên lớp ít nhất một tuần. Bài
soạn phải chi tiết thể hiện mục tiêu, kiến thức của bài; phải nêu được công
việc của thầy và trò trên lớp; Dạy đảm bảo đúng chương trình, đủ thời gian trong
1 tiết học; Vận dụng linh hoạt các hoạt động; chuẩn bị tốt đồ dùng trực quan tác
động gây hứng thú cho học sinh, phát huy tính tích cực học sinh. Giáo dục rèn
luyện Phẩm chất học sinh thông qua các môn học, nêu gương người tốt, việc tốt.
Thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, cán bộ, giáo viên, tổng phụ
trách đội công nhân viên trong nhà trường; Tham mưu tốt với ban giám hiệu
trong công tác giáo dục rèn luyện Phẩm chất cho học sinh. Thực hiện tốt công
tác hội hóa giáo dục, vận động chính quyền đia phương ban đại diện cha
mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm giáo dục học sinh, tạo điều kiện tốt
cho các em học tập. Giáo dục cho các em ý thức học tập, đồng thời tạo môi
trường thuận lợi cho học sinh luyện tập, thực hành kiến thức đã học.
- Đối với học sinh: Ngay tđầu năm học giáo viên chủ nhiệm phải quan
tâm rèn luyện cho các em được các phẩm chất như “yêu nước, nhân ái, chăm
5
chỉ, trung thực, trách nhiệm”; đề ra các nội quy, quy định trong lớp. Xây dựng
cho học sinh nề nếp học tập, chuyên cần, giữ vở sạch, viết chữ đẹp; nề nếp sinh
hoạt lớp… Học sinh phải đủ sách giáo khoa, tập vở các dụng cụ học tập;
ý thức trong học tập, thể hiện thái độ học tập đúng đắn, tự giác rèn luyện nề
nếp học tập lớp cũng như nhà, thực hiện tốt 6 hành vi văn hóa, 10 điều văn
minh trong giao tiếp. ý thức học tập tốt, đầy đủ, đúng giờ; khi nghỉ học
do chính đáng; Thực hiện phong trào sinh hoạt lớp có nề nếp.
6.2.3. Chỉ đạo thực hiện cải tiến, đổi mi phương pháp dạy ở các môn
học và đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT”.
Việc thc hin ci tiến, đi mới phương pháp dy c môn hc có vai trò rt
ln trong vic nâng cao chất lưng giáo dc rèn luyn Phm cht học sinh tiu học.
- Phòng Giáo dục & Đào tạo: Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý trường
học và giáo viên về việc đánh giá học sinh tiểu học Thông tư 22/2016/TT-
BGDĐT, ngày 22 tháng 9 năm 2016. Hướng dẫn việc tổ chức đánh giá thường
xuyên định kỳ; đánh giá về Phẩm chất Năng lực từng học sinh thực
hiện các loại hồ theo quy định. Tổ chức nhiều chuyên để về đổi mới phương
pháp dạy học, phương pháp dạy học tích cực để giúp cho cán bquản lý, giáo
viên nắm vững và vận dụng tốt trong quá trình dạy học.
- Đối với cán bộ quản nhà trường: tăng cường kiểm tra, dự giờ thăm
lớp, tổ chức chuyên đề thao giảng trường giúp giáo viên thực hiện tốt việc đổi
mới phương pháp dạy học đánh giá học sinh đúng theo Thông
22/2016/TT-BGDĐT.
- Đối với giáo viên: Một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định nâng
cao chất lượng giáo dục rèn luyện Phẩm chất học sinh; việc nhận thức của đội
ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo phương pháp tích
cực, rèn luyện giáo dục Phẩm chất cho học sinh là việc làm thường xuyên, quan
trọng. Mỗi thầy giáo, giáo phải biết tổ chức cho học sinh một môi trường rèn
luyện để các em vận dụng vào thực tế trong cuộc sống. Giáo viên cần nghiên
cứu bài giảng trước khi lên lớp, xác định mục tiêu, kiến thức trọng tâm từng
bài, từng hoạt động. Soạn bài chi tiết cthể; Căn cứ nội dung bài học chuẩn bị
đồ dùng trực quan, tranh ảnh, sách báo, trang phục các đồ dùng phụ trợ khác
để phục vụ cho các tiết học tổ chức trò chơi. Tùy theo từng nội dung bài học,
đối tượng học sinh, điều kiện về svật chất của lớp, giáo viên biết lựa chọn