
1
LỜI NÓI ĐẦU
Các bạn đồng nghiệp thân mến !
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, hoà chung với
phong trào thi đua sôi nổi của ngành giáo dục “Xây dựng trường học thân
thiện - Học sinh tích cực” thầy và trò trường chúng tôi đang cùng nhau nỗ
lực, gắng sức thi đua “Dạy tốt - Học tốt” hoàn thành nhiệm vụ cao cả của
mình. Biển học là bao la, tri thức là vô hạn”. Mỗi người trong chúng ta đều
có những năng lực tiềm ẩn, những kinh nghiệm xuất chúng. Nói như vậy
không có nghĩa là đề cao bản thân mình mà xem thường việc học hỏi kinh
nghiệm từ các bạn đồng nghiệp. Với quan điểm này, tôi rất muốn chia sẻ với
các bạn một số kinh nghiệm nho nhỏ với hy vọng được giao lưu học hỏi lẫn
nhau, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp, của trường. Đề tài
mang tên “Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học” sẽ giúp các
bạn có thêm những biện pháp thiết thực nhằm giúp học sinh Tiểu học dễ dàng
tiếp cận và học tốt bộ môn rất mới và còn nhiều bỡ ngỡ đối với giáo viên cũng
như học sinh Tiểu học.
Rất mong sự góp ý nhiệt tình của các bạn đồng nghiệp, Ban giám hiệu
nhà trường và lãnh đạo các cấp. Xin chân thành cảm ơn!

2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong thời đại của chúng ta, sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến
công cuộc phát triển kinh tế xã hội người. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý
nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và CNTT, truyền thông cũng như những
yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu
cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta
nói riêng - thế giới nói chung.
Chỉ thị số: 3301/CT-BGDĐT của bộ giáo dục đào tạo ngày 26/08/2016
chỉ rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016-2017 là “Ứng
dụng công nghệ thông tin dạy học và công tác quản lý giáo dục”.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn
Tin học vào trong nhà trường và ngay từ Tiểu học học sinh được tiếp xúc với
môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu
để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Qua quá trình công tác và nghiên cứu tìm tòi tôi đã chọn đề tài " Một số
biện pháp để dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học".
Nhằm mục đích giúp cho giáo viên và học sinh có những giờ học bổ ích
và chất lượng.
Nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy môn Tin
học ở Tiểu học.
Để đáp ứng các mục tiêu sau:
Mục tiêu của CNTT trong trường học.
Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào trường nói chung và trường
Tiểu học nói riêng là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp
lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các thầy giáo, cô
giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho HS kiến thức về CNTT, HS sử
dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập;

3
góp phần rèn luyện HS một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong
thời kỳ hiện đại hóa.
Mục tiêu của việc dạy học môn Tin học ở bậc Tiểu học là nhằm giúp cho
học sinh.
- Có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng Tin học trong học tập và
trong đời sống.
- Có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những môn học khác,
trong hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích
ứng với đời sống xã hội hiện đại.
- Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ Tin
học.
* Đối tượng nghiên cứu và thực hiện đề tài của tôi là:
- HS khối 3, 4, 5 trường Tiểu học LTV
- Theo dõi và kiểm tra đánh giá việc tiếp thu bài của HS.
- Kiểm tra chất lượng sau giờ học.
Và tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
* Phương pháp nghiên cứu lí luận
Bộ môn Tin học là một bộ môn mới ở trường Tiểu học và chủ yếu là sử
dụng phương pháp trực quan sinh động để ứng dụng thực hành do đó việc
nghiên cứu lí luận là không thể thiếu do vậy khi xây dựng đề tài này tôi đã
nghiên cứu các tài liệu tham khảo sau: Giáo trình Word thực hành, Giáo trình
Excel thực hành,Tin Học Thực Hành, Đồ họa thực hành, Hướng dẫn sửa lỗi
máy tính, Giáo trình photoshop, Sách giáo khoa Cùng học tin học quyển 1,
Sách giáo khoa Cùng học tin học quyển 2, Sách giáo khoa Cùng học tin học
quyển 3.

4
* Phương pháp ứng dụng thực tiễn
- Phương pháp quan sát. Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới).
- Phương pháp điều tra. (Vấn đáp học sinh khối 3,4, 5. Sử dụng bảng biểu đối
chiếu).
- Phương pháp khảo nghiệm thăm lớp, dự giờ. Kiểm tra chất lượng sau giờ học.

5
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận
- Theo Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001/CT-TT ngày
9/12/2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Nội dung chương
trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện
đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học.
- Trong nhiệm vụ năm học 2016-2017 Bộ trưởng giáo dục và đào tạo
nhấn mạnh : Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung,
phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực và hiệu
quả.
- Chỉ thị 29/CT của trung ương Đảng về việc đưa CNTT vào nhà
trường.
- Thông tư số 14/2002/TT- BGD& ĐT ngày 1/4/2002 về việc hướng
dẫn quán triệt chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông.
II. Cơ sở thực tiễn
Một số thuận lợi và khó khăn khi trực tiếp giảng dạy môn Tin học tại trường:
* Một số điều kiện thuận lợi
- Nội dung chương trình môn Tin học hiện nay được dạy theo bộ sách
Cùng học Tin học Quyển 1; Quyển 2; Quyển 3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định.
- Nhà trường đã được trang bị phòng máy với 18 máy dành cho HS và
1 máy chủ dành cho GV. Các máy được kết nối với nhau tạo điều kiện thuận
lợi cho việc giảng dạy.
- Các máy được kết nối internet.
- GV có đầy đủ SGK và các phần mềm, hình ảnh kèm theo.
- Nội dung sách nhẹ nhàng, trình bày đẹp, sách chú trọng nhiều về phần
thực hành rất phù hợp với lứa tuổi HS Tiểu học.