1
MỤC LC
PHN I: MỞ ĐẦU ...................................................................................... 3
1. Lí do chn đ tài ....................................................................................... 3
1.1. Cơ s lí lun ............................................................................................ 3
1.2. Cơ s thực tiễn......................................................................................... 3
2. Mục tiêunhiệm v nghn cu ............................................................. 3
2.1. Mc tiêu .................................................................................................. 3
2.2. Nhim v nghiên cu ............................................................................... 4
3. Đing và phạm vi nghn cứu ............................................................ 4
3.1. Đối tượng nghiên cu............................................................................... 4
3.2. Phạm vi ................................................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................. 4
5. Phương pháp nghn cứu .......................................................................... 4
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận...................................................... 4
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................. 4
6. Đóng góp mi của đ tài........................................................................... 5
PHN II: NỘI DUNG .................................................................................. 5
CHƯƠNG 1 .................................................................................................. 5
S LÍ LUN CỦA VIỆC GIÁO DC KĨ NĂNG SNG THÔNG QUA
MÔN ĐẠO ĐC CHO HC SINH LP 5 .................................................. 5
1. Một số căn c của đ tài ............................................................................ 6
1.1. Căn cứ vào mục tiêu giáo dc tiu hc và nhim v năm hc ..................... 6
1.2. Đc đim tâm lí ca hc sinh lớp 5 ........................................................... 6
2. Một số vn đ chung v kĩ năng sng ........................................................ 6
2.1. Kĩ năng sng là gì ? ................................................................................. 6
2.2. Mục tiêu giáo dc kĩ năng sống cho học sinh tiểu hc................................ 7
3. Giáo dc kĩ năng sống thông qua môn Đo đc cho hc sinh lp 5
trường tiểu hc ............................................................................................. 7
3.1. Mc tiêu giáo dục kĩ năng sng trong môn Đạo đc .................................. 7
3.2. Các năng sng đưc giáo dc trong môn đo đc lớp 5.......................... 7
3.2.1. Kĩ năng giao tiếp ................................................................................... 7
3.2.2. Kĩ năng đảm nhn trách nhiệm............................................................... 7
3.2.3. Kĩ năng hợpc với mi ngưi............................................................... 8
3.2.4. Kĩ năng ra quyết đnh và gii quyết vn đ ............................................. 8
3.2.5. Kĩ năng tự nhận thức ............................................................................. 8
3.2.6. Kĩ năng thể hin sự cm thông, chia s ................................................... 8
3.2.7. Kĩ năng duy phê phán : ...................................................................... 8
3.2.8. Kĩ năng thu thp và xử lí thông tin ......................................................... 9
3.2.9. Kĩ năngc đnh giá tr ......................................................................... 9
3.3. Những li ích ca kĩ năng sng đi với hc sinh lớp 5 ............................... 9
3.4. Tm quan trọng ca giáo dc kĩng sng cho hc sinh lớp 5 ................. 10
3.4.1. Kĩ năng sng thúc đẩy s pt trin cá nhân và xã hội .......................... 10
3.4.2. Giáo dc kĩ năng sng là yêu cu cp thiết đi với thế h tr ................. 10
CHƯƠNG 2: ............................................................................................... 11
2
THỰC TRẠNG V VIỆC GIÁO DC KĨ NG SNG THÔNG QUA
MÔN ĐẠO ĐC CHO HC SINH LP 5 ................................................ 11
1. Thun lợi:................................................................................................ 12
2.Khó khăn ................................................................................................. 12
a.V phía giáo viên: ...................................................................................... 13
b.Về phía học sinh : ...................................................................................... 13
c. V phía ph huynh .................................................................................... 13
CHƯƠNG 3: ............................................................................................... 14
ĐỀ XUT VÀ THỰC NGHIỆM MT S BIN PHÁP GIÁO DC KĨ
NG SNG THÔNG QUA MÔN ĐO ĐỨC CHO HC SINH LỚP 5 14
1. Một số biện pháp go dc kĩ năng sng cho học sinh lp 5.................... 14
1.1. Biện pháp thứ nhất: Tích hp dy kĩng sng trong môn Đạo đc ......... 14
1.2. Biện pháp thứ hai: Giáo dục năng sng thông qua hoạt đng ngoài giờ lên
lớp ............................................................................................................... 23
1.3. Biện pháp thứ ba: Thực hin mi thầy cô giáo là tấm gương đo đức, tự học
và sáng tạo ................................................................................................... 24
1.4. Biện pháp thứ tư: Tuyên truyền cho hc sinh và ph huynh hc sinh thy rõ
tầm quan trng ca việc giáo dục kĩ năng sng bên cnh vic dy hc kiến thức
khoa hc ...................................................................................................... 24
2. Thc nghiệm khoa học và kết quả .......................................................... 25
2.1. Mục đích thực nghiệm............................................................................ 25
2.2. Đi tượng thực nghim: Hc sinh lớp 5D trường tôi đang công c .......... 25
2.3. Kết quả thc nghim .............................................................................. 25
2.3.1. V phía giáo vn ................................................................................ 25
2.3.2.Về phía hc sinh: ................................................................................. 25
2.3.3. V phía phụ huynh .............................................................................. 26
3. Bài hc kinh nghiệm ............................................................................... 26
PHN III. KT LUN VÀ KIẾN NGH……………………………………28
1. KT LUẬN…………………………………………………….....…………28
2. Kiến ngh …………………………………………………………..………..29
PH LC 1………………………………………………………….……. 30
PH LC 2…………………………………………………………..………..31
I LIỆU THAM KHO ………………………………………….……..33
3
PHN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chn đ tài
1.1. Cơ s luận
N chúng ta đã biết, hiện nay đất nước chúng ta đang ngày mt pt
trin và đi lên. Và đ xây dng thành công mt đt nước đi theo con đường xã
hi chủ nghĩa, đòi hi chúng ta phải trang b cho nước n mt ngun nn
lực di dào c về số lượng chất lượng. Nhận biết được tầm quan trng của
vấn đtrên, Đng Nhà nước ta đã và đang ch đo thực hin Giáo dục là
quc sách hàng đầucho s pt trin của đt ớc. Và giáo dc phải hướng
đến phát triển toàn din cho học sinh đó là Dạy chữ, dy ni”. Trong đó
giáo dcng sng cho học sinh các cấp nói chung, trong đó có giáo dc kĩ
năng sng cho hc sinh Tiểu hc là mt vấn đ đang được mi người quan
m nhiều.
Lứa tui học sinh la tui đang nh thành giá tr nhân cách, gu mơ
ước, ham hiu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sc về
xã hi, còn thiếu kinh nghiệm sng, d b lôi kéo, kích đng... Đặc bit
trong bi cảnh hi nhập kinh tế quc tế cơ chế thị trường hiện nay, thế h
tr thường xuyên chu đan xen giữa nhng yếu tố ch cc tiêu cực: mt là
các em được sự quan m cm sóc quá sức chu đáo ca ph huynh sng
trong gia đình ít con, hoàn cnh kinh tế n định; hai nhng em sng trong
gia đình vi nhiều lo toan cho cuc mưu sinh, ph huynh b mặc con cái. Môi
trường hoàn cảnh khác nhau y lại thường cùng mang đến cho các em mt
thiếu sót lớn trong từng bước trưởng tnh, đó là kĩ năng sng. Vì vy, việc
giáo dc kĩ ng sng cho thế htr rất cấn thiết, giúp các em rèn luyn
hành vi, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cng đng và T quc; giúp
các em có khả năng ng ptrước các nh hung ca cuộc sống, y dng
mi quan h tt đp với gia đình, bạn bè và mi ni, sng ch cực, chủ
đng, an toàn,i hòa lành mnh.
1.2. Cơ sở thực tin
Tờng i đang giảng dy đa s học sinh có gia đình làm nông nghiệp,
hoàn cnh kinh tế gặp nhiu khó khăn. Bên cnh đó nhiều phụ huynh mi lo
công vic mà chưa sát sao tới con cái. Nhưng nhờ s quan m ca chính
quyn địa pơng, s chỉ đạo sát sao kịp thi ca Ban giám hiệu nhà
trường, các tổ chức cộng đngn hc sinh có cơ hi tiếp xúc và rèn luyn kĩ
năng cho bn thân. Tuy nhiên, sự tiếp xúc và trải nghim còn ít so với thc tế
cuộc sng ca hc sinh. Vì vậy, công c giáo dc kĩ năng sng cho hc sinh
là vn đ nan giải với đi n giáo viên trong trường.
Nhn thức tầm quan trng ca vic go dc đo đc, giáo dục ng
sng thông qua môn đo đức cho học sinh tiểu học trong m hc. Tôi nhn
thấy vấn đ có nhiều đ tài nghiên cứu nhưng ca ai nghn cứu tại cơ s
trường tiểu hc tôi đang ging dy, i mạnh dạn nghiên cứu đề tài: Giáo dc
kĩng sng tng qua môn đo đc cho hc sinh lớp 5”.
2. Mục tiêu và nhiệm v nghn cu
2.1. Mục tiêu
4
Tìm hiu thực trng việc giáo dc kĩ năng sng thông qua môn đo đc
cho hc sinh lớp 5. T đó đưa ra mt sphương pháp sư phạm nhm giáo dc
tốt kĩ năng sng cho học sinh lớp 5.
2.2. Nhim vụ nghn cứu
- Tìm hiu về các kĩng sng trong môn đo đức lớp 5.
- Các phương pháp, kĩ thuật dy hc tích cc môn đạo đc lớp 5.
- Mônh dy và hc kỹ năng sng trong môn đo đức lớp 5.
- Đ xuất mt s gii pp đ ng cường giáo dc kĩ năng sng thông qua
môn đo đc cho hc sinh.
3. Đi tượng và phm vi nghn cứu
3.1. Đốing nghiên cứu
Căn cvào đ i nghiên cu, đi tượng nghiên cứu trong đ i này
giáo vn và hc sinh khi 5 trường tiểu hc tôi đang công c.
3.2. Phm vi
- Thời gian: Năm hc 2017 2018( từ tng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm
2018)
- Ni dung nghn cứu: Nghn cứu mt số phương pháp, kĩ thuật go dc kĩ
năng sng thông qua môn đạo đc cho hc sinh lớp 5.
- Đa đim nghiên cứu: Trường tiu hc tôi đang giảng dy.
- Kch thể nghiên cứu: Giáo dụcng sống cho học sinh tiu hc.
4. Giả thuyết khoa hc
Hoạt đng hc là hot đng chủ đo ca tr lứa tui tiểu học. Thông qua
hoạt động học hc sinh không những được hc mà còn được km phá biết
bao điu mi lạ trong quá trình hc đặc biệt là kĩ năng sng. Vì vy, nếu
chúng ta biết cách tổ chức hoạt đng hc mt cách hợp lý, học sinh không
những được thoải mái về tinh thn mà còn được cng c và tiếp thu những tri
thức mới, vic tổ chc hoạt động học sđạt được kết qu cao hơn, học có
hứng thúch cc tham giao hot đng hơn.
Chất lượng giáo dc đo đức hc sinh tờng tiu hc tôi đang giảng
dyn nhiu vn đ cn gii quyết và chu s c động ca nhiu nhân tố
kinhtế-hội kc nhau. Tuy nhn tờng tiu học nếu m và áp dng mt
cách đng b mt số biện pp quản lí giáo dc đo đc cho hc sinh, t chất
lượng giáo dc đo đc có thđược nâng cao, góp phần giáo dục toàn din
đáp ngu cu ca giai đon mới.
5. Phương pháp nghn cu
Nhm thực hiện nhiệm vnghiên cứu đã đ ra trong quá trình nghiên cứu
tôi đã vận dng những phương pháp nghiên cứu sau :
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lí lun
- Phân tích tng hợp các tài liu
- Phân loi các i liu
- Phương pháp so sánh
5.2. Nhóm phương pháp nghn cu thc tin
- Phương pháp điu tra
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp quan sát: d mt số giờ của đng nghip cùng khối để có
5
những giờ nhn xétc thực v giáo dc kĩng sống cho học sinh lớp 5 hiện
nay.
- Phương pháp thực nghim: Tiến hành dy thc nghim m cơ sở thc tế cho
những lí luận đưa ra
5.3. Phương pháp h trợ: Phương pháp thng kê toán hc
Ngoài ra trong quá trình nghiên cu đ tàii còn s dng tài liu giáo dc
năng sng trong các môn hc Tiểu học và mt số tài liệu khác.
6. Đóng góp mi ca đ tài
- Đưa ra mt số cách dy tích hp tm năng sng cho học sinh.
PHN II: NI DUNG
CHƯƠNG 1
S LÍ LUẬN CỦA VIC GIÁO DC KĨ NĂNG SỐNG TNG QUA
N ĐO ĐC CHO HC SINH LP 5